intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển đại lý cho các ngân hàng của các nước thành viên TPP tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

31
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Tổng hợp những lý luận cơ bản về phát triển đại lý cho các Ngân hàng thương mại nước ngoài. Tìm hiểu thực trạng phát triển đại lý cho các Ngân hàng của các nước thành viên TPP tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, chỉ ra những kết quả đạt được và các mặt còn hạn chế và đề ra một số kiến nghị và giải pháp để phát triển đại lý cho các ngân hàng của các nước thành viên TPP tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển đại lý cho các ngân hàng của các nước thành viên TPP tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt khi Việt Nam tham gia Hiệp<br /> định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thực sự là cơ hội tốt mang lại cho nền kinh tế<br /> của đất nước ta nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng nhiều thuận lợi và tiềm năng<br /> phát triển mới. Xét trong bối cảnh đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương<br /> Việt Nam (Vietcombank) không thể đứng ngoài xu hướng chung của thời đại là cùng liên<br /> minh và hợp tác với các Ngân hàng trên thế giới nói chung và các ngân hàng của các<br /> nước thành viên TPP nói riêng thông qua việc phát triển đại lý cung cấp các dịch vụ, sản<br /> phẩm ngân hàng cho các ngân hàng đối tác; việc phát triển đại lý cho các ngân hàng đối<br /> tác bên cạnh việc mang lại những lợi ích kinh tế thiết thực (thu phí, hưởng các chính sách<br /> ưu đãi…) còn mang lại cho Vietcombank những cơ hội giao lưu, học hỏi và nâng cao hơn<br /> nữa năng lực cạnh tranh của mình..<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển đại lý cho các ngân hàng như<br /> trên, trong định hướng chiến lược phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025<br /> ban lãnh đạo ngân hàng Vietcombank rất chú trọng đến việc phát triển đại lý cho các<br /> ngân hàng đối tác trên thế giới nói chung và đặc biệt là các ngân hàng của các nước thành<br /> viên TPP nói riêng. Để đạt được các mục tiêu chiến lược đó, việc khẩn trương tìm ra<br /> những tồn tại, vướng mắc và các giải pháp cho việc phát triển đại lý cho các ngân hàng<br /> của các nước thành viên TPP là việc làm cần thiết của ngân hàng Vietcombank.<br /> Từ thực tiễn trên đây, đề tài nghiên cứu: “Phát triển đại lý cho các ngân hàng của<br /> các nước thành viên TPP tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam”<br /> được thực hiện.<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> Tổng hợp những lý luận cơ bản về phát triển đại lý cho các Ngân hàng thương mại nước<br /> ngoài. Tìm hiểu thực trạng phát triển đại lý cho các Ngân hàng của các nước thành viên<br /> TPP tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, chỉ ra những kết quả đạt được và<br /> các mặt còn hạn chế và đề ra một số kiến nghị và giải pháp để phát triển đại lý cho các<br /> <br /> ngân hàng của các nước thành viên TPP tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam.<br /> <br /> 3. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài các phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, tài liệu tham khảo<br /> thì luận văn gồm 3 chương chính:<br /> Chương 1: Những lý luận cơ bản về phát triển đại lý cho các ngân hàng thương<br /> mại nước ngoài.<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển đại lý cho các ngân hàng của các nước thành viên<br /> TPP tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam.<br /> Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển đại lý cho các ngân hàng của các<br /> nước thành viên TPP tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam.<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN ĐẠI LÝ<br /> CHO CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI NƢỚC NGOÀI<br /> Khái niệm đại lý ngân hàng thương mại<br /> Hoạt động ngân hàng đại lý1 là việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, thanh toán và các dịch<br /> vụ khác của một ngân hàng tại một quốc gia, vùng lãnh thổ cụ thể (Ngân hàng đại lý) cho<br /> một ngân hàng khác tại một quốc gia, vùng lãnh thổ khác (Ngân hàng đối tác).<br /> <br /> Phát triển đại lý cho các ngân hàng thương mại nước ngoài là việc một Ngân hàng tại<br /> một quốc gia đẩy mạnh sự hợp tác, quan hệ với các ngân hàng thương mại tại nước<br /> ngoài thông qua việc làm đại lý. Một ngân hàng trong nước có thể đóng vai trò làm đại lý<br /> cho nhiều ngân hàng khác tại nước ngoài.<br /> <br /> Phân loại đại lý ngân hàng<br /> <br /> 1<br /> <br /> - Thông tư 41/2011/TT-NHNN ngày 15 tháng 12 năm 2011 Hướng dẫn nhận biết và cập nhật thông tin khách<br /> <br /> hàngtrên cơ sở rủi ro phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền<br /> <br /> Căn cứ vào quyền hạn đại lý ngân hàng<br />  Đại lý toàn quyền<br />  Tổng đại lý cung cấp dịch vụ:<br />  Đại lý đặc biệt:<br /> <br /> Căn cứ vào mối quan hệ giữa đại lý và bên ủy thác<br />  Đại lý thụ ủy:<br />  Đại lý hoa hồng:<br /> <br /> Một số hình thức đại lý phổ biến khác<br />  Đại lý đặc quyền:<br />  Đại lý độc quyền:<br /> <br /> Đặc điểm của đại lý ngân hàng thương mại<br /> Các đại lý ngân hàng thường có đặc điểm cơ bản như sau:<br /> Thứ nhất, Đại lý là ngân hàng được thành lập hợp pháp, có tư cách pháp nhân, có<br /> đăng ký kinh doanh, có trụ sở riêng và chịu trách nhiệm về hoạt động.<br /> Thứ hai, Đại lý ngân hàng về cơ bản phải có đầy đủ các điều kiện như cơ sở hạ<br /> tầng kỹ thuật, năng lực tài chính, năng lực quản trị và các sản phẩm dịch vụ phù hợp đáp<br /> ứng được yêu cầu của bên thuê cung ứng dịch vụ để có thể phục vụ tốt nhất các nhu cầu<br /> của khách hàng.<br /> Thứ ba, Quan hệ giữa đại lý ngân hàng và bên sử dụng dịch vụ, bên thuê dịch vụ<br /> là quan hệ hợp đồng và có tính lâu dài.<br /> <br /> Nội dung và chỉ tiêu đánh giá về phát triển đại lý cho các ngân hàng thƣơng<br /> mại nƣớc ngoài<br /> Phát triển theo chiều rộng: Thực chất đây là sự tăng trưởng về số lượng các ngân hàng<br /> thương mại với vai trò là bên thuê cung ứng dịch vụ hoặc sự tăng trưởng về số lượng các<br /> dịch vụ mà đại lý có thể cung cấp cho ngân hàng đối tác.<br /> Phát triển theo chiều sâu: Phát triển theo chiều sâu là việc gia tăng giá trị của đại lý trên<br /> thị trường hiện tại. Chất lượng của đại lý là điều mà các ngân hàng muốn tập trung hướng<br /> <br /> tới vì nó quyết định đến kết quả hoạt động kinh doanh mỗi ngân hàng.<br /> <br /> Các chỉ tiêu đánh giá về phát triển đại lý cho các ngân hàng thương mại nước<br /> ngoài<br /> Để đánh giá việc phát triển đại lý, có thể đưa ra hai nhóm: Nhóm chỉ tiêu đánh giá định<br /> lượng và nhóm chỉ tiêu đánh giá định tính.<br /> Các chỉ tiêu đánh giá định lượng bao gồm: Doanh thu, chi phí, lợi nhuận thu được từ việc<br /> làm đại lý ngân hàng; Số lượng giao dịch của các nghiệp vụ khi làm đại lý cho các ngân<br /> hàng; Số lượng ngân hàng lựa chọn làm đại lý được phát triển tăng thêm; Chi phí rủi ro<br /> phát sinh mà ngân hàng phải bồi thường.<br /> Các chỉ tiêu đánh giá định tính bao gồm: Việc tăng cường và củng cố nguồn vốn ngoại tệ<br /> cho ngân hàng; Số vụ tranh chấp trong quá trình làm đại lý cho các ngân hàng;Thương<br /> hiệu của ngân hàng và mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng các sản phẩm trong<br /> hoạt động ngân hàng đại lý.<br /> <br /> Các yếu tố tác động đến đại lý ngân hàng thƣơng mại<br /> Các nhân tố bên ngoài: Hành lang pháp lý, hệ thống pháp luật của các quốc gia<br /> Môi trường kinh tế chính trị và chính sách vĩ mô của các quốc gia;Mức độ hội nhập kinh<br /> tế của các quốc gia.<br /> Các nhân tố bên trong: yếu tố Công nghệ;Nguồn nhân lực;Sự đa dạng về các sản phẩm,<br /> dịch vụ trong hoạt động đại lý; Chất lượng các sản phẩm dịch vụ trong hoạt động đại<br /> lý;Cơ cấu tổ chức và quy mô hoạt động của mỗi ngân hàng.<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐẠI LÝ CHO CÁC<br /> HÀNG CỦA CÁC NƢỚC THÀNH VIÊN TPP<br /> HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN<br /> <br /> NGÂN<br /> TẠI NGÂN<br /> <br /> NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM<br /> Phân tích thực trạng năng lực làm đại lý cho các ngân hàng của các nƣớc thành viên<br /> <br /> TPP tại Vietcombank<br /> Yếu tố công nghệ:Đối với hệ thống công nghệ ngân hàng, Vietcombank đã đầu tư phần<br /> mềm SIBS (Silverlake Integrated Banking Solutions) bắt đầu sử dụng từ năm 2005, đây<br /> là hệ thống công nghệ tương đối hiện đại góp phần tích cực vào hoạt động kinh doanh<br /> của Vietcombank, tuy nhiên trải qua hơn 10 năm sử dụng phần mềm đã có những lạc hậu<br /> chưa tích hợp được nhiều các ứng dụng, tiện ích phục vụ cho hoạt động ngân hàng nói<br /> chung và hoạt động ngân hàng đại lý nói riêng.<br /> Nguồn nhân lực: về cơ bản nguồn nhân lực trong hoạt động đại lý của Vietcombank tồn<br /> tại một số vấn đề sau:<br /> Một là, số lượng nhân sự trực tiếp tham gia vào các nghiệp vụ liên quan đến đại lý<br /> còn khá thấp.<br /> Hai là, mặt bằng trình độ của đội ngũ nhân sự là khá tốt so với các ngân hàng khác<br /> tại Việt Nam, tuy nhiên số lao động có nhiều năm kinh nghiệm (trên 5 năm) trong lĩnh<br /> vực đại lý là chưa nhiều so với mức trung bình tại một số quốc gia TPP như Australia và<br /> Canada.<br /> Ba là, số lượng nhân sự trong hoạt động đại lý tại Vietcombank hầu hết là có trình<br /> độ đại học về chuyên ngành tài chính, hiện số lượng lao động có chứng chỉ chuyên viên<br /> tài chính cao cấp còn ít chỉ có khoảng 10% số lao động.<br /> Sản phẩm dịch vụ trong hoạt động đại lý của Vietcombank<br /> Sản phẩm dịch vụ chưa thực sự đa dạng, việc áp dụng các mức phí cho các dịch vụ của<br /> Vietcombank chưa có sự linh hoạt.<br /> Năng lực tài chính và quản lý rủi ro<br /> Hiện nay Vietcombank là ngân hàng có năng lực tài chính khá tốt với quy mô tổng tài sản<br /> là 674,4 nghìn tỷ đồng (năm 2015), tỷ lệ duy trì tăng trưởng hàng năm khoảng 18%. Tỷ lệ<br /> nợ xấu đạt mức 1,84% (khá thấp so với tỷ lệ chung cho phép của ngành trung bình là<br /> 3%).<br /> Trong hoạt động tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế Vietcombank duy trì mức thị<br /> phần trung bình là 18%, Vietcombank có nền tảng khách hàng khá vững chắc bao gồm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2