MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
“Phát triển các dịch vụ NHBL, nhất là các DVNH gắn liền với sự phát triển<br />
bùng nổ của CNTT – viễn thông là một xu thế đang diễn ra ở Việt Nam hiện nay.<br />
Đối với người tiêu dùng, các dịch vụ NHBL mang lại nhiều lợi ích, đó là sự thuận<br />
tiện, chủ động trong sử dụng, nhanh chóng trong giao dịch… Đối với các NHTM,<br />
việc đẩy mạnh phát triển các dịch vụ NHBL sẽ giúp ngân hàng thu hút thêm được<br />
một số lượng lớn khách hàng, nhất là các đối tượng khách hàng cá nhân, qua đó gia<br />
tăng doanh thu, lợi nhuận, đồng thời còn giúp phân tán rủi ro cho ngân hàng.”<br />
“Ở Việt Nam, dịch vụ NHBL thời gian gần đây đã có những bước phát triển<br />
vượt bậc nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như một số nghiên cứu<br />
đã chỉ ra, đó là tỷ suất lợi nhuận giảm, chi phí kinh doanh cao, môi trường cạnh<br />
tranh khốc liệt, sự thiếu đồng bộ của hệ thống kênh phân phối, yêu cầu ngày càng<br />
cao của khách hàng. Hơn nữa, trong xu thế hội nhập quốc tế khi có sự xuất hiện<br />
các ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tài chính phi ngân hàng ở Việt Nam với<br />
trình độ công nghệ cao, nhiều kinh nghiệm hơn thì mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng<br />
gia tăng và sức ép đối với các NHTM Việt Nam ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ<br />
NHBL sẽ ngày càng lớn. Đó là những thách thức mà lĩnh vực NHBL đang phải đối<br />
mặt.”Để tồn tại và phát triển, các ngân hàng cần có chiến lược kinh doanh hiệu<br />
quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt được các xu thế phát triển mới để tìm<br />
giải pháp nhằm khai thác một thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển.<br />
“Là một chi nhánh thuộc Ngân hàng TMCP Quân đội, một trong những<br />
MHTM cổ phần lớn ở Việt Nam, Chi nhánh Tây Hồ thời gian qua đã triển khai<br />
cung cấp các dịch vụ NHBL cho các tầng lớp khách hàng khác nhau và cũng đã đạt<br />
được những kết quả tích cực đóng góp vào kết quả hoạt động chung của chi nhánh.<br />
Tuy nhiên, cũng như nhiều chi nhánh NHTM khác, hoạt động cung cấp dịch vụ<br />
NHBL của Chi nhánh Tây Hồ vẫn còn những hạn chế, bất cập. Thực trạng này đã<br />
có những ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển mà trước tiên là kết quả kinh<br />
doanh của chi nhánh. Vì vậy, để góp phần khắc phục những hạn chế đó thì việc<br />
đánh giá toàn diện thực trạng phát triển của dịch vụ NHBL thời gian qua, đặc biệt<br />
làm rõ những hạn chế và nguyên nhân có vai trò hết sức quan trọng bởi đây là cơ<br />
<br />
sở để tìm ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ NHBL tại Chi nhánh<br />
Tây Hồ trong thời gian tới.”<br />
Đó chính là lí do học viên lựa chọn đề tài nghiên cứu: "Phát triển dịch vụ<br />
ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Tây<br />
Hồ: Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”.<br />
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn<br />
Các DVNH đã trở thành đối tượng nghiên cứu và được tiếp cận ở từng góc độ<br />
khác nhau tại nhiều công trình khoa học, luận văn thạc sĩ, tiến sỹ.<br />
“Tuy nhiên chưa có luận văn nào nghiên cứu chuyên sâu về việc"Phát triển<br />
dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi<br />
nhánh Tây Hồ: Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”,vì vậy luận văn vẫn có tính<br />
cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn cao để các đơn vị cấp tương đương có thể tham<br />
khảo và ứng dụng cho các NHTM cho quá trình nghiên cứu, đánh giá, xây dựng,<br />
chiến lược kinh doanh cho lĩnh vực dịch vụ bán lẻ của mình.”<br />
3. Mục đích nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa và làm rõ thêm cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ NHBL.<br />
- Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ NHBL tại MB Tây Hồ<br />
trong thời gian qua, làm rõ những kết quả đã đạt được, những hạn chế và nguyên<br />
nhân.<br />
- Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Tây Hồ thời gian tới.<br />
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là sự phát triển của dịch vụ NHBL.<br />
Phạm vi nghiên cứu:<br />
- Đề tài nghiên cứu sự phát triển của dịch vụ NHBL tại Ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Tây Hồ<br />
- Thời gian: Việc đánh giá thực trạng phát triển của dịch vụ NHBL tập trung<br />
vào giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015. Các giải pháp đề xuất cho giai đoạn từ<br />
nay đến năm 2020.<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
<br />
Để thực hiện các mục tiêu nghiên cứu đề ra, đề tài luận văn sử dụng các<br />
phương pháp nghiên cứu sau:<br />
- Kết hợp chặt chẽ phương pháp lịch sử và phương pháp lôgic.<br />
- Phương pháp thống kê mô tả, thống kê so sánh.<br />
- Các phương pháp phân tích, tổng hợp.<br />
Dữ liệu sử dụng cho việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá chủ yếu là dữ liệu<br />
thứ cấp và sẽ được thu thập từ nhiều nguồn, chủ yếu là:<br />
- Các báo cáo kết quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân<br />
đội - Chi nhánh Tây Hồ qua các năm.<br />
- Các báo cáo tổng kết các mặt hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Quân đội - Chi nhánh Tây Hồ qua các năm.<br />
- Kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố, các bài viết<br />
được thu thập trong các tạp chí chuyên ngành, trên mạng internet.<br />
Các dữ liệu thu thập phục vụ nghiên cứu đề tài luận văn sẽ được phân loại,<br />
lựa chọn để phân tích, tổng hợp để”đánh giá thực tiễn và đưa ra những giải pháp,<br />
đóng góp của đề tài.<br />
6. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3<br />
chương:<br />
Chƣơng l: Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br />
Chƣơng 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Tây Hồ.<br />
Chƣơng 3: Phương hướng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br />
tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Tây Hồ.<br />
<br />
CHƢƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br />
“Dịch vụ NHBL là DVNH cung ứng các sản phẩm dịch vụ tài chính tới từng<br />
cá nhân riêng lẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua mạng lưới chi nhánh,<br />
hoặc việc khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm DVNH thông qua<br />
phương tiện thông tin, điện tử viễn thông.”<br />
“Dịch vụ NHBL có các đặc điểm sau: i) Dịch vụ NHBL rất đa dạng về<br />
chủng loại sản phẩm vàluôn cải tiến cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng; ii)<br />
Dịch vụ NHBLgồm nhiều món giao dịch với giá trị của mỗi giao dịch thường<br />
không lớn nên chi phí cho mỗi giao dịch khá cao; iii) Dịch vụ NHBL là hoạt động<br />
có lợi thế kinh tế theo quy mô và lợi thế kinh tế theo phạm vi; iv) Dịch vụ NHBL<br />
đơn giản, dễ thực hiện; và v) Dịch vụ NHBL có độ rủi ro thấp.”<br />
Dựa theo cách thức phân loại các DVNH có thể phân chia các dịch vụ<br />
NHBL thành các nhóm dịch vụ như huy động vốn, TDBL, dịch vụ thẻ và các dịch<br />
vụ khác như hoạt động kiều hối, các DVNH điện tử, thanh toán hoá đơn, tư vấn tài<br />
chính, tư vấn đầu tư chứng khoán, dịch vụ bảo hiểm, giữ hộ tài sản và uỷ thác đầu<br />
tư...<br />
“Sự cần thiết của việc phát triển các dịch vụ NHBL có thể được giải thích là<br />
do chính những lợi ích mà từ sự phát triển đó mang lại cho bản thân các NHTM,<br />
cho khách hàng và cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như của<br />
quốc gia. Đặc biêtk, đối với các NHTM, phát triển dịch vụ NHBL có thể mang lại<br />
nguồn thu ổn định, chắc chắn, hạn chế rủi ro cho ngân hàng; giúp khai thác tiềm<br />
năng thị trường qua đó mở rộng thị trường; là cách thức có hiệu quả nhất để thay<br />
đổi cơ cấu kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng; sẽ tạo nền tảng, hạ tầng cơ<br />
sở cho phát triển ứng dụng công nghệ ngân hàng trong dài hạn; giúp nâng cao chất<br />
lượng cung ứng dịch vụ; và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng<br />
trong nền kinh tế thị trường.”<br />
Phát triển các dịch vụ cung ứng có thể coi là cách duy nhất để NHTM tồn tại và<br />
phát triển, trong đó mở rộng cung ứng các dịch vụ NHBL là một trong những định<br />
hướng chiến lược quan trọng và là xu thế phát triển của nhiều NHTM hiện nay trên<br />
<br />
thế giới cũng như ở Việt Nam. Phát triển dịch vụ NHBL bao hàm những nội dung<br />
sau:<br />
Gia tăng số lượng và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cung ứng nhằm đáp<br />
ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng<br />
Mở rộng hệ thống phân phối và và đa dạng hóa các kênh phân phối<br />
Gia tăng doanh số và thu nhập từ dịch vụ NHBL<br />
Gia tăng số lượng khách hàng và mở rộng thị phần<br />
Ngoài ra, còn bao gồm các nội dung: kiểm soát tốt rủi ro, gia tăng giá trị<br />
thương hiệu, nâng cao uy tín của ngân hàng.<br />
“Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ NHBL của NHTM và<br />
có thể phân chia thành các yếu tố bên trong NHTM và các yếu tố bên ngoài. Các<br />
yếu tố bên trong NHTM bao gồm: Năng lực tài chính của NHTM; Hạ tầng CNTT<br />
của NHTM; Trình độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên; Chính<br />
sách marketing ngân hàng; Danh tiếng và thương hiệu của ngân hàng. Các yếu tố<br />
bên ngoài NHTM bao gồm: Luật pháp và chính sách của nhà nước; Sự cạnh tranh<br />
trong cung ứng dịch vụ NHBL; Tình hình kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã<br />
hội.”<br />
CHƢƠNG 2<br />
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦNQUÂN ĐỘI<br />
– CHI NHÁNH TÂY HỒ<br />
“NHTMCP Quân đội – Chi nhánh Tây Hồ được thành lập từ ngày<br />
16/03/2005 và được nâng cấp hoạt động theo mô hình chi nhánh cấp 1 trực thuộc<br />
Hội sở NHTMCP Quân đội từ tháng 1 năm 2012. Chi nhánh Tây Hồ có đầy đủ các<br />
chức năng nhiệm vụ của một chi nhánh NHTM. Từ cuối năm 2012, NHTMCP<br />
Quân đội – Chi nhánh Tây Hồ chuyển sang hoạt động theo mô hình ngân hàng<br />
cộng đồng, tập trung cung cấp các dịch vụ phục vụ đối tượng khách hàng cá nhân<br />
và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn hai quận là Tây Hồ , Bắc Từ Liêm và<br />
các khu vực lân cận.”<br />
<br />