TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
--------------------<br />
<br />
ĐINH THỊ PHƢƠNG THẢO<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP BƢU ĐIỆN LIÊN VIỆT<br />
Chuyên ngành: Kinh tế - Tài chính – Ngân hàng<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
Hà Nội, năm 2013<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Định hướng phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đang là xu thế chung của các<br />
NHTMCP trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Song mảnh đất ngân hàng bán lẻ tại<br />
Việt Nam vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.<br />
Trong quá trình hình thành và phát triển, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đều chú<br />
trọng phát triển mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ và phấn đấu trở thành “Ngân hàng bán lẻ<br />
tốt nhất Việt Nam”. Xuất phát từ thực tế nêu trên, đề tài “Phát triển dịch vụ ngân hàng<br />
bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt” đã được chọn để nghiên cứu với hy<br />
vọng góp một phần trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh tại đơn vị.<br />
Mục đích nghiên cứu của đề tài là chỉ ra sự cần thiết phát triển dịch vụ ngân hàng<br />
bán lẻ tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận<br />
về phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ; thực trạng triển khai dịch vụ NHBL tại Ngân<br />
hàng Bưu điện Liên Việt từ khi thành lập tới nay (2008 – 2012) với nguồn thông tin thu<br />
thập từ các tài liệu về lý luận chung, từ nội bộ ngân hàng và các nguồn tham khảo từ báo,<br />
tạp chí chuyên ngành. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp phát triển dịch vụ Ngân<br />
hàng bán lẻ tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trong thời gian tới.<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của Luận<br />
văn gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân<br />
hàng thương mại<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển di ̣ch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Bưu<br />
điện Liên Việt<br />
Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Bưu điện<br />
Liên Việt<br />
<br />
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT<br />
TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI<br />
Chương 1 bao gồm các nội dung lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, sự<br />
phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ và các chỉ tiêu để đánh giá mức độ phát triển dịch vụ<br />
ngân hàng bán lẻ. Sự phát triển dịch vụ NHBL được đánh giá qua 02 nhóm chỉ tiêu: định<br />
tính và định lượng và sự phát triển này chịu ảnh hưởng từ các nhóm yếu tố chủ quan từ<br />
phía ngân hàng cũng như khách quan từ các khách hàng và nền kinh tế nói chung.<br />
Các nội dung chính trong chương này bao gồm:<br />
<br />
1.1<br />
<br />
Dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại<br />
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tuy nhiên đều cho<br />
<br />
thấy hoạt động ngân hàng bán lẻ là hoạt động ngân hàng hướng tới khách hàng là cá<br />
nhân, hộ kinh doanh nhỏ. Tại luận văn này, quan điểm về dịch vụ NHBL được hiểu như<br />
sau:<br />
Dịch vụ ngân hàng bán lẻ là việc cung ứng dịch vụ ngân hàng tới từng cá nhân<br />
riêng lẻ; các hộ gia đình; hộ kinh doanh cá thểthông qua mạng lưới chi nhánh hoặc<br />
việc khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với dịch vụ ngân hàng thông qua các phương<br />
tiện công nghệ thông tin, điện tử viễn thông.<br />
Dịch vụ ngân bàng bán lẻ có các đặc điểm chủ yếu gồm: Một là, đối tượng khách<br />
hàng đa dạng và nhu cầu mang tính thời điểm đòi hỏi ngân hàng phải đa dạng hoá danh<br />
mục sản phẩm dịch vụ cung cấp. Phân khúc thị trường của dịch vụ NHBL có phạm vi rất<br />
rộng lớn về thu nhập, trình độ, sở thích, thị hiếu, nhu cầu, do đó, việc cạnh tranh đòi hỏi<br />
ngân hàng phải luôn luôn phải đa dạng hoá sản phẩm bắt kịp xu hướng biến động của thị<br />
trường. Hai là, số lượng khách hàng lớn, giá trị và quy mô giao dịch nhỏ lẻ dẫn tới chi<br />
phí bình quân trên mỗi giao dịch cao, dẫn tới lợi nhuận thu được trên từng giao dịch là<br />
nhỏ nhưng ổn định. Ba là, hoạt động NHBL phát triển đi cùng với việc ứng dụng nền<br />
tảng công nghệ cao và hệ thông phân phối phát triển. Bốn là, dịch vụ NHBL thường đơn<br />
giản, dễ thực hiện và đáp ứng nhu cầu phân tán rủi ro do có số lượng khách hàng lớn<br />
<br />
và giá trị giao dịch nhỏ nên rủi ro trên mỗi giao dịch thấp, đồng thời, khả năng phân<br />
tán rủi ro tốt.<br />
Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ: Dịch vụ ngân hàng bán lẻ có khả năng đem<br />
lại cho ngân hàng nguồn thu cao, ổn định, chắc chắn; đồng thời, các dịch vụ này có khả<br />
năng phân tán rủi ro nhờ vào tính đa dạng của đối tượng khách hàng. Dịch vụ NHBL phát<br />
triển mang lại sự an toàn, thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng. Đối với nền kinh tế,<br />
việc phát triển dịch vụ NHBL thúc đẩy sản xuất, tích lũy tiết kiệm để thực hiện đầu tư<br />
và giúp Nhà nước kiểm soát được các giao dịch trong dân cư và của toàn bộ nền kinh<br />
tế.<br />
Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ chủ yếu của ngân hàng: Dịch vụ bán lẻ của ngân<br />
hàng cũng rất đa dạng, bao gồm: dịch vụ huy động vốn bán lẻ như tiền gửi thanh toán,<br />
tiền gửi tiết kiệm; dịch vụ tín dụng bán lẻ bao gồm cho vay tiêu dùng, cho vay kinh<br />
doanh đối với các các nhân, hộ gia đình; dịch vụ thẻ với rất nhiều các loại hình thẻ ghi<br />
nợ, thẻ tín dụng; các dịch vụ ngân hàng bán lẻ khác như ngân hàng điện tử, tư vấn, bảo<br />
hiểm...<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại<br />
Xét theo nghĩa hẹp, phát triển dịch vụ NHBL là sự mở rộng DVNH bán lẻ về quy<br />
<br />
mô số lượng sản phẩm dịch vụ. Xét trên nghĩa rộng, phát triển DVNHBL còn bao gồm cả<br />
sự gia tăng danh mục sản phẩm dịch vụ đồng thời gia tăng chất lượng dịch vụ, góp phần<br />
gia tăng hiệu quả hoạt động cho ngân hàng và đem lại sự thoả mãn cho khách hàng.<br />
Đối với các NHTM có quy mô khác nhau thì chiến lược phát triển cũng khác nhau,<br />
cụ thể: đối với các NHTM quy mô lớn cần phát triển song hành vừa bán buôn vừa bán lẻ,<br />
trong đó phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn vẫn được coi là trụ cột trong hoạt động<br />
kinh doanh. Đối với các NHTM quy mô vừa và quy mô nhỏ cần hướng đến nhóm khách<br />
hàng mục tiêu có số lượng lớn và phổ biến là các khách hàng cá nhân.<br />
Việc đo lường mức độ phát triển của dịch vụ NHBL được dựa trển các tiêu chí<br />
như sau:<br />
-<br />
<br />
Chỉ tiêu định lượng, bao gồm:<br />
<br />
(i)<br />
<br />
Sự tăng trưởng số dư và doanh số hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ,<br />
<br />
được xác định bằng cách so sánh doanh số, số dư hoạt động dịch vụ của đơn vị qua các kì<br />
liên tiếp về số tuyệt đối của các hoạt động huy động vốn, tín dụng, doanh số dịch vụ<br />
thanh toán, dịch vụ thẻ…;<br />
(ii)<br />
<br />
Lợi nhuận dịch vụ NHBL thể hiện sự chênh lệch giữa doanh thu dịch vụ<br />
<br />
bán lẻ với chi phí dịch vụ bán lẻ trong quá trình cung cấp dịch vụ;<br />
(iii)<br />
<br />
Tỷ trọng doanh số dịch vụ NHBL trong tổng doanh số của Ngân hàng: thể<br />
<br />
hiện thị phần đóng góp của dịch vụ NHBL trong toàn bộ các hoạt động của ngân hàng;<br />
(iv)<br />
<br />
Số lượng khách hàng và sự gia tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ<br />
<br />
NHBL;<br />
(v)<br />
<br />
Số lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ đánh giá sự phát triển theo<br />
<br />
hướng mở rộng ngân hàng thông qua tính đa dạng, phong phú của các dịch vụ mà NH<br />
mang đến cho Khách hàng .<br />
-<br />
<br />
Chỉ tiêu định tính, bao gồm : Mức độ đa dạng về tiện ích của sản phẩm; Mức độ<br />
<br />
đáp ứng nhu cầu của khách hàng.<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻcủa<br />
<br />
NHTM<br />
Sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ chịu ảnh hưởng từ 02 nhóm nhân tổ: chủ<br />
quan và khách quan.<br />
-<br />
<br />
Các nhân tố chủ quan:<br />
Quan trọng nhất trong nhóm nhân tố này là định hướng chiến lược phát triển dịch<br />
<br />
vụ của ngân hàng, trong đó, phải dựa trên việc nhận định các điểm mạnh và điểm yếu, cơ<br />
hội và thách thức, bám sát vào nhu cầu thị trường.<br />
Bên cạnh đó, với đặc điểm đối tượng khách hàng đa dạng và trải rộng cả về khía<br />
cạnh địa lý, nhu cầu, tuổi tác... nên hệ thống Chi nhánh, kênh phân phối của ngân hàng<br />
cũng ảnh hưởng tới khả năng cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ cũng như sự phát triển<br />
của dịch vụ này.<br />
<br />