MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU .......................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI<br />
CHÍNH CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠIError! Bookmark not defined.<br />
1.1<br />
Dịch vụ tài chính cá nhân của NHTM....... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.1 Khái niệm NHTM .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2 Dịch vụ tài chính cá nhân của NHTM ...... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2<br />
Phát triển dịch vụ tài chính cá nhân......... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.1<br />
Khái niệm ................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.2<br />
Những nội dung đánh giá sự phát triển của dịch vụ tài chính cá nhânError! Bookmark not defi<br />
1.3<br />
Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ tài chính cá nhânError! Bookmark not defin<br />
1.3.1 Những nhân tố khách quan ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.2 Những nhân tố chủ quan .......................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4<br />
Kinh nghiệm phát triển dịch vụ tài chính cá nhân trên thế giới và<br />
ở Việt Nam .................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.1 Kinh nghiệm trên thế giới......................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.2 Kinh nghiệm tại Việt Nam ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.3<br />
Bài học kinh nghiệm rút ra nhằm phát triển dịch vụ tài chính cá nhân<br />
tại Việt Nam ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH CÁ<br />
NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TNHH MỘT THÀNH VIÊN HSBC (VIỆT<br />
NAM),CHI NHÁNH HÀ NỘI ................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1<br />
Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TNHH một<br />
thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà NộiError! Bookmark not defined.<br />
2.1.1 Sơ lược quá trình hình thành và phát triển Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2<br />
Hệ thống tổ chức ..................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3<br />
Hoạt động của Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt nam),<br />
chi nhánh Hà nội trong thời gian qua... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2<br />
Thực trạng phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng<br />
TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà NộiError! Bookmark not defined<br />
2.2.1 Các kênh giao dịch ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2<br />
Các loại hình sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.3<br />
<br />
Tình hình kinh doanh dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng TNHH một<br />
thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà NộiError! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.2.4 Chất lượng cung cấp dịch vụ tài chính cá nhânError!<br />
Bookmark<br />
not<br />
defined.<br />
2.2.5 Chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính cá nhânError! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.3<br />
Đánh giá kết quả phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng<br />
TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà Nội ...... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.3.1 Những kết quả đạt được ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2 Những hạn chế ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế .............. Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN<br />
TẠI NGÂN HÀNG TNHH MỘT THÀNH VIÊN HSBC (VIỆT NAM), CHI<br />
NHÁNH HÀ NỘI..................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1<br />
Những cơ hội và thách thức đối với việc phát triển dịch vụ tài chính cá<br />
nhân ................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.1 Những cơ hội và thuận lợi ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2 Những thách thức trong quá trình hoạt độngError!<br />
Bookmark<br />
not<br />
defined.<br />
3.2<br />
Định hướng phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng TNHH<br />
một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà NộiError! Bookmark<br />
not defined.<br />
3.2.1 Xu thế phát triển dịch vụ tài chính cá nhân giai đoạn hiện nay ........ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2.2 Định hướng phát triển .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.3<br />
Giải pháp phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng TNHH<br />
một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà NộiError! Bookmark<br />
not defined.<br />
3.3.1 Đa dạng hóa và phát triển các dịch vụ tài chính cá nhânError! Bookmark<br />
not defined.<br />
3.3.2 Mở rộng mạng lưới và hoàn thiện hệ thống kênh phân phối ............ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.3.3<br />
Đẩy mạnh công tác Marketing xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệuError!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.4 Nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàngError!<br />
Bookmark<br />
not defined.<br />
3.3.5 Tăng cường đầu tư cho phát triển công nghệ tin họcError! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.3.6 Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục vụ cho việc phát triển dịch<br />
vụ tài chính cá nhân.................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.4<br />
Một số kiến nghị ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.1 Kiến nghị đối với Chính Phủ .................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.2 Kiến nghị đối với ngân hàng Nhà nước .... Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN .............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................ Error! Bookmark not defined.<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
1. Sự cần thiết của đề tài<br />
Theo một nghiên cứu cho thấy, chỉ khoảng 8-10% trong tổng số 87 triệu người dân<br />
Việt Nam là có tài khoản tại ngân hàng. Một bộ phận lớn người dân vẫn chưa biết về các<br />
loại hình dịch vụ ngân hàng cũng như cách thức một ngân hàng có thể giúp họ hoạch<br />
định kế hoạch tài chính cho bản thân cũng như gia đình họ. Bên cạnh đó, có một tầng lớp<br />
các doanh nhân thành đạt đang đòi hỏi phải có những sản phẩm tiêu dùng cao cấp, dịch<br />
vụ tài chính có mức độ phức tạp hơn bao gồm các sản phẩm quản lý tài sản cơ bản như<br />
đầu tư, bảo hiểm nhân thọ và hưu trí…Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển thị trường tài<br />
chính cá nhân nói chung cũng như các dịch vụ tài chính cá nhân tại mỗi ngân hàng chưa<br />
được quan tâm và đầu tư đúng mức.<br />
Cũng như nhiều ngân hàng khác, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt<br />
Nam) đã và đang có những chiến lược cụ thể để phát triển kinh doanh dịch vụ tài chính<br />
cá nhân tại thị trường Việt Nam. Mục tiêu của HSBC là trở thành ngân hàng đa năng, đa<br />
tiện ích và mang đến những dịch vụ tốt nhất và sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.<br />
Mặc dù có những ưu thế về vốn, công nghệ và có chiến lược cụ thể để phát triển dịch vụ<br />
tài chính cá nhân, song HSBC vẫn gặp phải nhiều trở ngại lớn như sự khác biệt về văn<br />
hóa, hoạt động theo mô hình tập đoàn, những hạn chế từ phía luật pháp trong quá trình<br />
hoạt động…đang làm cản trở sự phát triển của dịch vụ này. Chính vì vậy, việc tìm ra giải<br />
pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển dịch vụ tài chính cá nhân đang là vấn đề cấp thiết hiện<br />
nay. Do đó, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng<br />
TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu cho<br />
Luận văn tốt nghiệp.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về dịch vụ tài chính cá nhân của NHTM<br />
- Phân tích đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ tài chính cá nhân của ngân hàng<br />
TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà Nội.<br />
- Trên cơ sở tìm ra hạn chế và nguyên nhân, đề xuất các giải pháp và kiến nghị<br />
<br />
nhằm phát triển dịch vụ tài chính cá nhân của ngân hàng TNHH một thành viên HSBC<br />
(Việt Nam), chi nhánh Hà Nội.<br />
3. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là dịch vụ tài chính cá nhân của NHTM.<br />
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn: tập trung chủ yếu vào tình hình triển khai dịch<br />
vụ tài chính cá nhân của Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh<br />
Hà Nội giai đoạn 2006-2010.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Trong quá trình nghiên cứu, luận văn áp dụng các phương pháp duy vật biên chứng<br />
và duy vật lịch sử, phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp để làm rõ hơn các vấn đề<br />
cần phân tích cũng như để đưa ra những luận điểm của mình.<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br />
Trên phương diện lý luận: hệ thống hóa những vấn đề về phát triển dịch vụ tài chính<br />
cá nhân của NHTM.<br />
Trên phương diện thực tiễn: luận văn đã đi sâu phân tích những hạn chế, tìm ra<br />
nguyên nhân từ đó đưa ra giải pháp để phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng<br />
TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà Nội.<br />
6. Bố cục của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3<br />
chương:<br />
Chương 1: Lý luận cơ bản về phát triển dịch vụ tài chính cá nhân của Ngân hàng thương<br />
mại.<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng TNHH một<br />
thành viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà Nội.<br />
Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại Ngân hàng TNHH một thành<br />
viên HSBC (Việt Nam), chi nhánh Hà Nội.<br />
<br />