TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br />
“Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP” là một đề tài không hề mới trong<br />
những năm gần đây. Với sự phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh gay gắt buộc các ngân hàng<br />
ngày càng chú trọng đến hoạt động đầu tư bán lẻ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh,<br />
nâng cao vị thế của mình so với các đối thủ trên thị trường hệ thống các ngân hàng. Dịch<br />
vụ thẻ là một mảng không thể thiếu trong xu thế phát triển chung đó. Vì vậy, đề tài: Phát<br />
triển dịch vụ thẻ càng được quan tâm, phân tích và lựa chọn làm đề tài nghiên cứu cho<br />
các luận văn, chuyên đề tốt nghiệp...<br />
Trong những năm gần đây có khá nhiều bài viết nghiên cứu về phát triển dịch vụ<br />
thẻ của NHTM, trong đó chủ yếu là các chuyên đề tốt nghiệp và luận văn thạc sĩ của các<br />
tác giả thuộc chuyên ngành Kinh tế - tài chính ngân hàng.<br />
1.1 Các luận văn thạc sĩ nghiên cứu liên quan đề tài:<br />
Đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp<br />
và Phát triển nông thôn Việt Nam”. Tác giả: Trần Thị Kim Nhung. Nơi bảo vệ: Trường<br />
Học Viện Ngân Hàng – Năm 2009<br />
Đề tài: “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam”. Tác<br />
giả: Vũ Thị Vân Anh. Nơi bảo vệ: trường Học Viện Ngân Hàng - Năm 2010.<br />
Đề tài: “Phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương<br />
Việt Nam”. Tác giả: Phạm Quang Huy. Nơi bảo vệ: trường đại học Kinh Tế Quốc Dân năm 2008.<br />
1.2 Nhận xét tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến đề tài:<br />
Hướng nghiên cứu chính của các tác giả về đề tài: phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM<br />
chủ yếu dựa trên phân tích tình hình kinh tế Việt Nam, những đặc thù riêng có của hệ<br />
thống NHTM trong nền kinh tế, những tác động qua lại giữa ngân hàng và các chủ thể<br />
khác có liên quan để từ đó trên cơ sở thực trạng tình hình hoạt động của ngân hàng,<br />
những ảnh hưởng bên trong và bên ngoài của các tác nhân nền kinh tế đến hoạt động của<br />
nó, đánh giá những kết quả, tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại để từ đó<br />
đưa ra giải pháp giải quyết từng tồn tại nâng cao kết quả và hiệu quả của hoạt phát triển<br />
<br />
dịch vụ thẻ của ngân hàng.<br />
2. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Thị trường thẻ Ngân hàng ở Việt Nam hiện nay phát triển rất sôi động, đặc biệt là<br />
thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) với hơn 40 Ngân hàng tham gia phát hành loại thẻ này. Với<br />
dân số hơn 90 triệu người và cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam được coi là thị trường tiềm năng<br />
cho sự phát triển của dịch vụ hiện đại này. Vì vậy, sự cạnh tranh gay gắt giữa các Ngân hàng<br />
tất yếu sẽ diễn ra nhằm thu hút các khách hàng mục tiêu về với Ngân hàng mình. Do đó, để<br />
nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị phần, việc nghiên cứu phát triển dịch vụ thẻ là vấn đề<br />
quan trọng cần phải được chú ý đúng mức.<br />
Tuy nhiên, tại các NHTM Việt Nam hiện nay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng<br />
chưa phong phú, chưa đáp ứng đc nhu cầu của khách hàng. Các dịch vụ ngân hàng hiện<br />
đại triển khai chậm, đặc biệt hoạt động kinh doanh thẻ còn khá nhiều tồn tại dẫn đến tốc<br />
độ tăng trưởng chưa có sự bứt phá ngoạn mục. Chính vì vậy, vấn đề phát triển dịch vụ thẻ<br />
của các NHTM Việt Nam hiện nay nói chung và SeABank nói riêng là vấn đề cần được<br />
coi trọng đúng mực.<br />
Do vậy, việc tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ thẻ<br />
tại SeABank Hà Đông là rất quan trọng, chính vì vậy tác giả đã chọn đề tài : “ Phát triển<br />
dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á – Chi nhánh Hà Đông “<br />
làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về dịch vụ thẻ, phát triển dịch vụ thẻ của<br />
ngân hàng thương mại.<br />
- Phân tích, đánh giá nhằm làm rõ thực trạng hoạt động phát hành và thanh toán<br />
thẻ tại SeABank Hà Đông, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế.<br />
- Hình thành giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại SeABank Hà<br />
Đông theo hướng bền vững.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, kết hợp với các<br />
phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, thu thập và xử lý số liệu, so sánh, biện<br />
<br />
luận…nhằm làm rõ vấn đề nghiên cứu.<br />
5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu : Dịch vụ thẻ ngân hàng là một vấn đề rộng lớn, luận văn<br />
chỉ tập trung nghiên cứu về hoạt động phát hành và thanh toán trong phát triển dịch vụ<br />
thẻ của ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Hà Đông.<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng phát hành và thanh toán thẻ, biện<br />
pháp marketing đối với dịch vụ thẻ.<br />
- Phạm vi thời gian: Các số liệu, dữ liệu liên quan đến chi nhánh trong thời gian<br />
2010-2012.<br />
6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài<br />
Đề tài nghiên cứu mang lại một số ý nghĩa thực tiễn sau:<br />
Với tư cách là nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ, SeABank sẽ đánh giá được chính<br />
xác dịch vụ thẻ của Ngân hàng mình có đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của khách hàng?<br />
Nghiên cứu này giúp các khách hàng hiểu rõ hơn về dịch vụ thẻ mà mình đã, đang<br />
và tiếp tục sử dụng trong tương lai, loại bỏ quan niệm cho rằng công dụng của thẻ chỉ sử<br />
dụng để rút tiền mặt tại máy.<br />
Các NHTM khác đang phát hành thẻ hay chuẩn bị tung ra thị trường dịch vụ này<br />
có thể lấy kết quả nghiên cứu này làm nguồn tham khảo trong chiến lược phát triển của<br />
mình.<br />
7. Kết cấu và nội dung của đề tài nghiên cứu<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài nghiên cứu được chia thành 3 chương, cụ<br />
thể như sau:<br />
Chương 1: Tổng quan về phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng thƣơng mại.<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại SeABank Hà Đông.<br />
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị phát triển dịch vụ thẻ tại SeABank Hà<br />
Đông.<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI<br />
1.1 Tổng quan về dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mại<br />
<br />
1.1.1 Sự ra đời của dịch vụ thẻ<br />
Vào năm 1914 tại Mỹ, chiếc thẻ đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện bắt nguồn từ<br />
việc các đại lý bán lẻ cung cấp tín dụng cho khách hàng.Họ thấy phương thức thanh toán<br />
này rất thuận tiện. Tuy nhiên, thẻ lúc đó chỉ khuyến khích việc bán sản phẩm của công ty<br />
mà không kèm theo dự phòng khi gia hạn tín dụng.Đây là tiền đề cho việc phát hành thẻ<br />
tín dụng đầu tiên với tên gọi Dinners Club của ngân hàng Franklen National New York<br />
vào năm 1950.Và từ đó thẻ thanh toán bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển.<br />
1.1.2 Khái niệm dịch vụ thẻ<br />
Dịch vụ thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán do NHPH cấp cho khách hàng sử<br />
dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ hoặc rút tiền mặt trong phạm vi số dư của mình<br />
ở tài khoản tiền gửi hoặc hạn mức tín dụng được cấp theo theo hợp đồng ký kết giữa<br />
NHPH và chủ thẻ. Cơ sở chấp nhận thẻ và đơn vị cung ứng dịch vụ rút tiền mặt đòi tiền<br />
chủ thẻ thông qua NHTT thẻ và NHPH thẻ<br />
<br />
Q.<br />
<br />
1.1.3 Đặc điểm của dịch vụ thẻ<br />
1.1.4 Vai trò của dịch vụ thẻ<br />
1.1.4.1 Đối với chủ thẻ<br />
Nhanh chóng thuận tiện và an toàn<br />
Tiết kiệm hiệu quả<br />
Văn minh và hiện đại<br />
1.1.4.2 Đối với cơ sở chấp nhận thẻ<br />
Tăng doanh số bán và thu hút khách hàng<br />
Đảm bảo khả năng chi trả, tăng quay vòng vốn và hiệu quả kinh tế.<br />
Tiết kiệm và đảm bảo an toàn<br />
1.1.4.3. Đối với ngân hàng<br />
Thu hút khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận<br />
Đa dạng hóa dịch vụ và hiện đại hóa công nghệ.<br />
Tăng uy tín và độ tin cậy của khách hàng.<br />
1.1.4.4Đối với nền kinh tế<br />
<br />
Nâng cao vai trò của hệ thống ngân hàng, giảm lượng tiền mặt lưu thông trên thị<br />
trường.<br />
Hạn chế các hoạt động kinh tế ngầm<br />
Tạo môi trường thương mại văn minh trên thị trường,cho xã hội<br />
1.2. Hoạt động dịch vụ thẻ Ngân hàng<br />
1.2.1 Hoạt động phát hành thẻ<br />
Nghiệp vụ phát hành thẻ là nghiệp vụ phát sinh đầu tiêntrong dịch vụ thẻ tại ngân<br />
hàng. Về cơ bản, hoạt động phát hành thẻ bao gồm việc quản lý và triển khai toàn bộ quy<br />
trình phát hành thẻ, sử dụng thẻ, thu nợ từ khách hàng<br />
1.2.2 Hoạt động thanh toán thẻ<br />
Sau khi được phát hành thẻ, chủ thẻ có thể sử dụng thẻ để chi tiêu, thanh toán hoặc<br />
rút tiền mặt. Mỗi khi đến một cơ sở kinh doanh hàng hóa có khả năng chấp nhận thanh<br />
toán thẻ - đơn vị chấp nhận thẻ, sau khi thỏa thuận giá cả xong, chủ thẻ đưa thẻ cho người<br />
bán hàng để thực hiện việc thanh toán<br />
1.2.3 Hoạt động quản trị rủi ro dịch vụ thẻ<br />
1.2.3.1 Rủi ro trong kinh doanh dịch vụ thẻ<br />
Gồm các rủi ro sau: Rủi ro trong phát hành thẻ, rủi ro trong thanh toán thẻ, rủi ro<br />
nghiệp vụ, rủi ro kỹ thuật.<br />
1.2.3.2 Hoạt động quản trị rủi ro trong phát hành và thanh toán thẻ<br />
Mỗi một khâu trong phát hành và thanh toán thẻ đều tiềm ẩn rủi ro nên quản trị rủi<br />
ro là nghiệp vụ song hành cùng các nghiệp vụ thẻ khác.Những rủi ro trong dịch vụ thẻ sẽ<br />
ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, uy tín của NHPH, gây phiền nhiễu cho khách<br />
hàng.Chính vì vậy ngân hàng cần quan tâm đặc biệt tới hoạt động quản trị rủi ro. Mỗi<br />
ngân hàng khi áp dụng các biện pháp quản lý và hạn chế rủi ro cần phải hoạch định cụ thể<br />
cho phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và tiềm lực tài chính của ngân hàng mình.<br />
1.2.4 Hoạt động marketing dịch vụ khách hàng<br />
Marketing là hoạt động không thể thiếu trong mọi nghiệp vụ kinh doanh của ngân<br />
hàng<br />
Marketing ngân hàng không coi lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu, duy nhất mà cho<br />
<br />