TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Trong nền kinh tế thị trường, hệ thống Tài chính - Ngân hàng được ví như hệ thần<br />
kinh của cả nền kinh tế, hệ thống đó hoạt động thông suốt, lành mạnh và hiệu quả sẽ là tiền<br />
đề để các nguồn lực tài chính luân chuyển, phân bổ và sử dụng hiệu quả, kích thích tăng<br />
trưởng kinh tế một cách bền vững.<br />
Hoạt động tín dụng nói chung và hoạt động tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ<br />
(Doanh nghiệp SME) nói riêng là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ đạo, mang lại<br />
nguồn thu nhập lớn đối với hoạt động của mỗi Tổ chức tín dụng, Ngân hàng TMCP Việt<br />
Nam Thịnh Vượng luôn tìm mọi cách để mở rộng hệ thống khách hàng, đa dạng hóa sản<br />
phẩm dịch vụ về tín dụng và nâng cao chất lượng, khả năng đáp ứng nhu cầu vốn vay của<br />
Doanh nghiệp trong thời gian tới.<br />
Để giữ vững thị phần và phát triển tín dụng doanh nghiệp trong điều kiện luôn phải<br />
cạnh tranh với các Tổ chức Tín dụng khác, Ngân hàng luôn cần có những định hướng phát<br />
triển về tín dụng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng cho mình.<br />
Xác định được tính quan trọng của tín dụng cho nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ<br />
trong sự phát triển ngân hàng, với tiềm năng khai thác và phát triển với nhóm khách hàng là<br />
Doanh nghiệp SME còn rất lớn, để khai thác một cách có hiệu quả những cơ hội và giải<br />
quyết những thách thức đang đặt ra, bảo đảm dự phát triển bền vững trong tương lai. Vì vậy,<br />
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cần phát triển tín dụng Doanh nghiệp SME theo<br />
hướng bề vững, tranh thủ những lợi thế và giải quyết các khó khăn để đáp ứng nhu cầu vốn<br />
kinh doanh cho khách hàng. Bản thân đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Phát triển tín dụng<br />
cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng”.<br />
-<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu đề tài:<br />
Hệ thống hoá được cơ sở lý thuyết về tín dụng và Doanh nghiệp vừa và nhỏ.<br />
Làm rõ được nội dung và các tiêu chí đánh giá phát triển tín dụng cho Doanh<br />
nghiệp vừa và nhỏ.<br />
Phân tích được tình hình phát triển tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân<br />
<br />
hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng trong giai đoạn 2010 - 2014.<br />
Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển tín dụng cho nhóm khách<br />
hàng là các doanh nghiệp SME. Đồng thời tìm ra các nguyên nhân, hạn chế trong<br />
việc phát triển tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ngân hàng trong thời gian<br />
qua.<br />
Đề xuất được các giải pháp phát triển tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại<br />
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng trong thời gian tới.<br />
-<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển tín<br />
<br />
dụng cho Doanh nghiệp SME tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, cụ thể là phát<br />
triển cho vay đối với các Doanh nghiệp SME.<br />
-<br />
<br />
Phương pháp thu thập số liệu:<br />
Dữ liệu thứ cấp: Qua nghiên cứu, thu thập từ các nguồn tài liệu sẵn có: Báo cáo<br />
tổng kết, tổng hợp số liệu... để đánh giá thực trạng phát triển hoạt động tín dụng<br />
doanh nghiệp tại ngân hàng.<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp phân tích dữ liệu: Với đề tài nêu trên, tác giả đã sử dụng các phương<br />
<br />
pháp nghiên cứu chính như phương pháp so sánh, phương pháp phân tích - tổng hợp, phương<br />
pháp mô tả khái quát đối tượng nghiên cứu. Trong đó phương pháp phân tích - tổng hợp<br />
được sử dụng nhiều nhất.<br />
<br />
NỘI DUNG LUẬN VĂN<br />
Chương 1. Những vấn đề cơ bản về phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp SME<br />
tại các Ngân hàng TMCP.<br />
1.1. Tổng quan về tín dụng tại các Ngân hàng TMCP<br />
-<br />
<br />
Trình bày các nội dung cơ bản về Khái niệm, Đặc điểm, Vai trò của tín dụng<br />
Doanh nghiệp và Quy trình cấp tín dụng doanh nghiệp tại các Ngân hàng<br />
TMCP hiện nay.<br />
<br />
1.2. Những vấn đề cơ bản về Doanh nghiệp SME<br />
-<br />
<br />
Trình bày Khái niệm và các đặc điểm của Doanh nghiệp SME trong nền kinh tế;<br />
<br />
Cũng như tiêu chí phân loại Doanh nghiệp SME hiện nay.<br />
-<br />
<br />
Một số Đặc điểm của Doanh nghiệp SME:<br />
Đa dạng về loại hình sở hữu<br />
Quy mô vốn, lao động nhỏ và khó tiếp cận thị trường<br />
Hạn chế về sản phẩm, dịch vụ và năng lực tài chính<br />
Tính năng động và linh hoạt cao<br />
Trình độ quản lý chưa cao<br />
Lao động có trình độ thấp và sử dụng công nghệ cũ<br />
Khó tiếp cận với nguồn vốn từ Ngân hàng<br />
<br />
-<br />
<br />
Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với các Doanh nghiệp SME<br />
Tín dụng ngân hàng là đòn bẩy kinh tế hỗ trợ các Doanh nghiệp SME phát triển,<br />
làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế.<br />
Tín dụng ngân hàng góp phần tăng nguồn vốn, nâng cao khả năng cạnh tranh của<br />
các Doanh nghiệp SME.<br />
Tín dụng ngân hàng tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp SME tiếp cận các nguồn<br />
vốn từ nước ngoài.<br />
Tín dụng ngân hàng góp phần tích cực hình thành đồng bộ hệ thống thị trường<br />
các yếu tố “đầu vào” và “đầu ra” cho các Doanh nghiệp SME.<br />
Tín dụng ngân hàng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các<br />
Doanh nghiệp SME.<br />
Góp phần nâng cao trình độ công nghệ khoa học, chất lượng và mẫu mã sản<br />
phẩm<br />
Góp phần nâng cao trình độ quản lý của lãnh đạo doanh nghiệp và trình độ tay<br />
nghề người lao động<br />
<br />
1.3. Phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp SME<br />
1.3.1. Nội dung phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp SME:<br />
-<br />
<br />
Theo các quan điểm khác nhau, phát triển được hiểu là quá trình thăng tiến, chuyển<br />
<br />
biến về mọi mặt của nền kinh tế trong một thời ký nhất định, trong đó bao gồm cả sự tăng lên<br />
về quy mô sản lượng sản phẩm, sự hoàn thiện, tiến bộ về cơ cấu kinh tế; Đó là sự nâng cao<br />
<br />
chất lượng, sự tiến bộ, thịnh vượng làm cho tốt đẹp hơn. Như vậy, phát triển tín dụng SME<br />
dựa trên hai khía cạnh là phát triển theo chiều rộng và phát triển theo chiều sâu.<br />
Phát triển tín dụng theo chiều rộng<br />
Phát triển tín dụng SME theo chiều rộng là việc tăng lên theo quy mô, số lượng của<br />
các sản phẩm dịch vụ mới, khách hàng, số dư cấp tín dụng đối với khách hàng và nhóm<br />
khách hàng theo tiêu chí nhóm đối lượng khác nhau và mở rộng thị trường mới… gồm: (1)<br />
Phát triển các sản phẩm, dịch vụ làm gia tăng giá trị gia tăng, khai thác các dịch vụ mang lại<br />
giá trị lớn, các dịch vụ có lợi thế cạnh tranh. (2) Thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các<br />
hoạt động quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng, thị trường. (3) Mở rộng các thị<br />
trường mới. (4) Phát triển dịch vụ tín dụng mới hoàn toàn trên thị trường và phát triển các<br />
sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường trên cơ sở lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng.<br />
Phát triển tín dụng theo chiều sâu<br />
Việc phát triển tín dụng theo chiều sâu có thể xem xét dưới các góc độ: (1) Nâng cao<br />
chất lượng dịch vụ. (2) Cơ cấu dịch vụ hợp lý. (3) Nâng cao hiệu quả của dịch vụ thông qua<br />
các chỉ số nguồn thu, các chỉ số an toàn vốn, rủi ro trong quá trình thực hiện.<br />
1.3.2. Các tiêu chí phản ánh phát triển tín dụng SME<br />
1.3.2.1. Chỉ tiêu phản ánh quy mô, tăng trưởng dư nợ cho vay<br />
Giá trị tăng trưởng<br />
Dư nợ cho vay<br />
Dư nợ cho vay<br />
=<br />
cho vay DN SME<br />
DN SME năm (t)<br />
DN SME năm (t-1)<br />
1.3.2.2. Chỉ tiêu phản ánh tỷ trọng dư nợ và tăng tưởng dư nợ cho vay<br />
<br />
<br />
Tỷ trọng dư nợ cho vay doanh nghiệp SME trên tổng dư nợ<br />
Tỷ trọng dư nợ cho vay SME (%) =<br />
<br />
<br />
<br />
Dư nợ cho vay DN SME<br />
Tổng dư nợ cho vay<br />
<br />
Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay doanh nghiệp SME<br />
Tốc độ tăng trưởng dư nợ<br />
cho vay DN SME (%)<br />
<br />
=<br />
<br />
Dư nợ cho vay DN SME năm (t)<br />
Dư nợ cho vay năm (t-1)<br />
<br />
-1<br />
<br />
1.3.2.3. Chỉ tiêu phản ánh đa dạng hóa, kết cấu cho vay Doanh nghiệp SME<br />
1.3.2.4. Chỉ tiêu phản ánh lợi nhuận từ cho vay Doanh nghiệp SME<br />
<br />
<br />
Tăng trưởng Lợi nhuận từ cho vay Doanh nghiệp SME<br />
Giá trị tăng trưởng<br />
Lợi nhuận<br />
<br />
<br />
<br />
LN từ cho vay<br />
DN SME năm (t)<br />
<br />
=<br />
<br />
-<br />
<br />
LN từ cho vay<br />
DN SME năm (t-1)<br />
<br />
Tốc độ tăng trưởng Lợi nhuận từ cho vay Doanh nghiệp SME<br />
<br />
LN từ cho vay DN SME năm (t)<br />
Tốc độ tăng trưởng<br />
=<br />
Lợi nhuận (%)<br />
LN từ cho vay DN SME năm (t-1)<br />
1.3.2.5. Chỉ tiêu về chất lượng khoản vay<br />
<br />
<br />
Chỉ tiêu tỷ lệ nợ xấu<br />
Tỷ lệ nợ xấu (%) =<br />
<br />
<br />
<br />
Dư nợ xấu cho vay DN SME<br />
Tổng dư nợ cho vay DN SME<br />
<br />
Tốc độ tăng trưởng nợ xấu<br />
<br />
Nợ xấu năm (t) - Nợ xấu năm (t-1)<br />
Tốc độ tăng trưởng<br />
=<br />
nợ xấu (%)<br />
Nợ xấu năm (t-1)<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển tín dụng Doanh nghiệp SME<br />
-<br />
<br />
Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô<br />
Môi trường chính trị<br />
Môi trường pháp luật<br />
Môi trường kinh tế - xã hội<br />
Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp SME<br />
Đối thủ cạnh tranh<br />
<br />
-<br />
<br />
Yếu tố về phía các Doanh nghiệp SME<br />
Năng lực tài chính Doanh nghiệp SME<br />
Năng lực tổ chức quản lý của Doanh nghiệp SME<br />
Năng lực sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp SME<br />
Năng lực phát triển thị trường của Doanh nghiệp SME<br />
<br />
-<br />
<br />
Các yếu tố nội bộ các Ngân hàng TMCP<br />
Năng lực tài chính<br />
Năng lực tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh<br />
<br />
-1<br />
<br />