TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu<br />
Nợ xấu hiện nay đang trở thành vấn đề đáng quan ngại của các ngân hàng thương<br />
mại. Vì vậy, quản lý rủi ro tín dụng trong tín dụng, đặc biệt là hoạt động cho vay là một<br />
trong những nội dung quản lý quan trọng được các ngân hàng thương mại đặc biệt quan<br />
tâm, nhằm đảm bảo an toàn tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh.<br />
Tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng<br />
Ninh tại thời điểm 31/12/2015 là 0,48% trên tổng dư nợ 10.448 tỷ đồng. Con số này tại<br />
thời điểm 31/12/2013 và 31/12/2014 lần lượt là 1,18% và 0,74%. Có thể thấy tỷ lệ nợ xấu<br />
tại Vietcombank Quảng Ninh đã giảm xuống qua từng năm. Tuy nhiên, với tình hình tăng<br />
trưởng dư nợ hơn 1.000 tỷ mỗi năm từ năm 2011 đến nay, đặc biệt năm 2015 tổng dư nợ<br />
tín dụng đã tăng gần 2.000 tỷ đồng so với năm 2014, thì vấn đề quản lý rủi ro tín dụng lại<br />
càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi vì, đi đôi với tăng trưởng tín<br />
dụng là những rủi ro tiềm ẩn cũng gia tăng mặc dù công tác quản lý rủi ro tín dụng đã<br />
được thực hiện nghiêm túc theo quy trình. Tuy nhiên, công tác quản lý rủi ro tín dụng tại<br />
chi nhánh còn một số hạn chế. Vì vậy, Vietcombank Quảng Ninh cần có những giải pháp<br />
hữu hiệu để tăng cường công tác quản lý rủi ro tín dụng tại chi nhánh để đảm bảo hoạt<br />
động của ngân hàng ngày càng an toàn và vững mạnh.<br />
Nhận thức được điều đó đề tài:Tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng<br />
TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh đã được chọn làm nội dung<br />
nghiên cứu của luận văn.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa phần lý luận chung và làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận cơ bản về<br />
quản lý rủi ro tín dụng làm cơ sở lý thuyết theo phân tích thực trạng.<br />
- Phân tích,đánh giá thực trạng quản lý rủi ro tín dụngtại Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2011 - 2015 để xây dựng cơ sở thực<br />
tiễn đề xuất giải pháp<br />
<br />
- Đề xuất và giải pháp để tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP<br />
Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh.<br />
3. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu được lựa chọn trong luận văn là phương pháp định tính<br />
là chủ yếu có kết hợp với phương pháp định lượng.Trong đó, phương pháp định lượng sử<br />
dụng phương phápthống kê, mô tả là chủ yếu để lượng hóa, đo lường, phản ánh và diễn<br />
giải mối quan hệ giữa các vấn đề với nhau.<br />
- Nguồn số liệu thứ cấp: được thu thập từ các báo cáo kết quả hoạt động kinh<br />
doanh hàng năm của ngân hàng, số liệu từ phòng tổng hợp, báo cáo thống kê của các cơ<br />
quan hữu quan, bản công bố thông tin của Ngân hàng Nhà nước…<br />
- Các số liệu được xử lý trên excel<br />
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại.<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
- Không gian: tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng<br />
Ninh<br />
- Thời gian: đề tài nghiên cứu thực trạng giai đoạn 2011 – 2015 và đề xuất giải pháp<br />
cho giai đoạn 2016 – 2020.<br />
- Nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu và giải quyết những vấn đề liên quan đến<br />
quản lý rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp vì tín dụng doanh nghiệp chiếm tỷ<br />
trọng lớn trong các hoạt động tín dụng và tổng tài sản tại Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh và cũng là hoạt động chứa đựng nhiều rủi ro<br />
nhất.<br />
5. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung luận văn được kết<br />
cấu thành 03 chương:<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về rủi ro và quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng<br />
thương mại<br />
<br />
Chương 2: Thực trạng quản lý rui ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương<br />
Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh<br />
Chương 3: Giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh.<br />
CHƢƠNG 1<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ RỦI RO VÀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1. Tổng quan về rủi ro tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.1. Khái niệm rủi ro tín dụng<br />
1.1.1.1. Rủi ro<br />
1.1.1.2. Rủi ro tín dụng<br />
1.1.2. Nhận diện rủi ro<br />
1.1.2.1. Lãi treo<br />
1.1.2.2. Một số dấu hiệu khác<br />
1.1.3. Phân loại rủi ro tín dụng<br />
1.1.4. Một số tiêu chí phản ánh rủi ro tín dụng<br />
1.1.4.1.Tỷ lệ nợ quá hạn, tỷ lệ khách hàng nợ quá hạn, tỷ lệ nợ xấu<br />
1.1.4.2. Tỷ lệ dự phòng rủi ro đã được trích lập<br />
1.1.4.3. Quy mô tín dụng và cơ cấu tín dụng<br />
1.1.5. Ảnh hưởng của rủi ro tín dụngtại ngân hàng thương mại đến hoạt động kinh<br />
doanh của ngân hàng<br />
1.1.5.1.Làm giảm lợi nhuận của ngân hàng<br />
1.1.5.2. Làm giảm khả năng thanh toán của ngân hàng<br />
1.1.5.3. Làm giảm uy tín của ngân hàng<br />
1.1.5.4. Rủi ro tín dụng là nguy cơ dẫn đến phá sản ngân hàng<br />
1.2. Quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thƣơng mại<br />
1.2.1. Khái niệm và mục tiêu quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại<br />
1.2.1.1. Khái niệm<br />
<br />
1.2.1.2. Mục tiêu quản lý rủi ro tín dụng<br />
1.2.2. Nội dung quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại<br />
1.2.2.1. Tổ chức quản lý rủi ro tín dụng<br />
1.2.2.2. Quản lý khách hàng vay vốn<br />
1.2.2.3. Kiểm soát khách hàng vay vốn<br />
1.2.2.4. Quản lý danh mục cho vay<br />
1.2.2.5. Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro<br />
1.2.2.6. Xử lý nợ xấu<br />
1.2.3. Nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương<br />
mại<br />
1.2.3.1. Nhân tố chủ quan<br />
1.2.3.2. Nhân tố khách quan<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1<br />
Tác giả đã đưa ra hướng tiếp cận đối với các vấn đề liên quan đến rủi ro tín dụng và hoạt<br />
động quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại. Trong đó, quản lý rủi ro tín dụng<br />
tại các ngân hàng thương mại bao gồm 6 nội dung: Tổ chức quản lý rủi ro tín dụng, Quản<br />
lý khách hàng vay vốn, Kiểm soát khách hàng vay vốn, Quản lý danh mục cho vay, Phân<br />
loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro và Xử lý nợ xấu.<br />
<br />
CHƢƠNG 2<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG<br />
MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG NINH<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Quảng<br />
Ninh<br />
2.1.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng<br />
Ninh<br />
2.1.2. Đặc điểm thị trường hoạt động<br />
<br />
2.1.3. Cấu trúc bộ máy hoạt động<br />
2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
- Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015<br />
2.1.4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh<br />
Quy mô của tất cả các chỉ số của Vietcombank Quảng Ninh đều ổn định theo xu<br />
hướng tăng tốt qua các năm.<br />
2.1.4.2. Hoạt động huy động vốn<br />
Tính đến 31/12/2015, huy động vốn từ nền kinh tế của Vietcombank Quảng Ninh<br />
đạt 3.705 tỷ đồng (không bao gồm huy động vốn từ BHXH), đứng thứ 4 trên địa bàn,<br />
tăng 5% so với 31/12/2014 và đạt 93% kế hoạch Trung ương giao về số dư cuối kỳ; tăng<br />
13% so với năm 2014 và đạt 101% kế hoạch Trung ương giao về số dư bình quân.<br />
2.1.4.3. Hoạt động cho vay<br />
Tính đến thời điểm 31/12/2015, tổng dư nợ của Vietcombank Quảng Ninh đạt<br />
10.448 tỷ đồng, tăng 23% so với 31/12/2014, tăng 4% so với kế hoạch Trung Ương giao<br />
và đứng thứ nhất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn của chi nhánh đạt<br />
1.725 tỷ đồng, đạt 91% so với thời điểm cuối năm 2014, chiếm 17% tổng dư nợ; dư nợ<br />
trung dài hạn đạt 8.723 tỷ đồng, tăng 32% so với 31/12/2014, chiếm 83% tổng dư nợ.<br />
2.1.4.4. Hoạt động khác<br />
a. Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu<br />
Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu đạt được kết quả khả quan một phần là nhờ<br />
vào thế mạnh của Vietcombank trong lĩnh vực thanh toán quốc tế và phần lớn là do<br />
Vietcombank Quảng Ninh đã chủ động chuyển dịch cơ cấu khách hàng, mở rộng đầu tư<br />
vào khối các doanh nghiệp FDI, linh hoạt trong công tác điều hành tỷ giá mua/bán ngoại<br />
tệ.<br />
b. Hoạt động kinh doanh thẻ và dịch vụ ngân hàng hiện đại<br />
Vietcombank Quảng Ninh là ngân hàng đi tiên phong trên đia bàn áp dụng công<br />
nghệ hiện đại vào xử lý tự động các dịch vụ ngân hàng và luôn giữ vững vị trí dẫn đầu về<br />
<br />