TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br />
Các ngân hàng luôn quan tâm đến các giải pháp để đảm bảo an toàn nguồn vốn<br />
vay mà không làm tăng giá vốn. Một trong các biện pháp được các ngân hàng áp dụng<br />
để đảm bảo an toàn nguồn vốn tín dụng là bảo hiểm. Nắm bắt được nhu cầu của các<br />
ngân hàng, các DNBH đã đưa ra các“sản phẩm bảo hiểm”dành cho người vay vốn và<br />
liên kết cùng với các ngân hàng để triển khai.<br />
Ngày 26/10/2006, ABIC chính thức thành lập và hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm<br />
phi nhân thọ và đầu tư tài chính. Trải qua gần 10 năm hoạt động, ABIC đã đạt được<br />
những kết kinh doanh đáng ngạc nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Agribank và ABIC<br />
cùng với sản phẩm chủ lực – Bảo an tín dụng (BATD). Sản phẩm bảo hiểm BATD là sản<br />
phẩm được ABIC thiết kế dành riêng cho nhóm khách hàng cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh<br />
doanh sản xuất nhỏ. Tuy nhiên, sản phẩm nào cũng có vòng đời tồn tại nên việc đánh giá<br />
tình hình triển khai sản phẩm bảo hiểm BATD để rút ra các bài học thực tế và đưa ra các giải<br />
pháp, kiến nghị trong thời gian tới là một vấn đề có tính thời sự và cấp bách có ý nghĩa về<br />
mặt lý luận và thực tiễn.<br />
Chính vì vậy, tôi lựa chọn đề tài: “Tình hình triển khai sản phẩm Bảo an tín dụng<br />
tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp” để nghiên cứu.<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài<br />
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng.<br />
- Tìm hiểu, đánh giá và làm rõ những kết quả đạt được, cũng như các vấn đề còn tồn tại<br />
trong việc triển khai sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng tại ABIC trong thời gian qua.<br />
- Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển sản phẩm bảo hiểm BATD tại<br />
ABIC trong thời gian tới.<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài<br />
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng của ABIC.<br />
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu tình hình triển khai sản phẩm bảo<br />
hiểm BATD tại ABIC thông qua mô hình Bancassurance trong giai đoạn từ năm 2010<br />
đến năm 2015.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
- Phương pháp quy nạp, suy diễn trên cơ sở các báo cáo hoạt động của<br />
Agribank và ABIC<br />
- Phương pháp định lượng như thống kê, thử nghiệm... qua kết quả triển khai<br />
<br />
sản phẩm BATD của ABIC.<br />
5. Tổng quan nghiên cứu<br />
Tham vấn:<br />
- TS Nguyễn Thị Hải Đường - “Giải pháp phát triển bền vững bảo hiểm vi mô ở<br />
Việt Nam” - Tạp chí tài chính ngày 12/05/2016<br />
- Đỗ Minh Hoàng (2009) – Luận văn thạc sỹ: “Vận dụng mô hình Bancassurance<br />
vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam”<br />
- Trần Quốc Huy (2016) – Luận văn thạc sỹ: “Sự hài lòng của khách hàng đối với sản<br />
phẩm bảo an tín dụng của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp”<br />
6. Kết cấu đề tài<br />
Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu<br />
thành ba chương. Bao gồm:<br />
Chương 1: Cơ sở khoa học về sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng<br />
Chương 2: Tình hình triển khai sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng tại ABIC (20102015)<br />
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị phát triển sản phẩm bảo an tín dụng tại ABIC<br />
<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ SẢN PHẨM BẢO HIỂM<br />
BẢO AN TÍN DỤNG<br />
1.1 Sự cần thiết và vai trò của sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng<br />
1.1.1 Sự cần thiết của sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng<br />
- Tiềm năng thị trường tín dụng cá nhân tại Việt Nam rất lớn nhưng cũng đòi hỏi<br />
các Ngân hàng thương mại phải có một sự đầu tư nhất định để có thể khai thác hiệu quả<br />
và quản lý rủi ro tốt.<br />
- Để đối phó với các rủi ro khách quan như tai nạn, ốm đau, bệnh tật mà người vay<br />
gặp phải, các ngân hàng kết hợp cùng các DNBH để cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho Người<br />
vay. Sản phẩm bảo hiểm BATD ra đời đã đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài sản đảm bảo và khoản<br />
vay khi không may rủi ro sức khỏe xảy đến với khách hàng.<br />
<br />
1.1.2 Vai trò của sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng<br />
1.1.2.1 Đối với ngân hàng<br />
- Cung cấp sản phẩm bảo hiểm BATD giúp ngân hàng tăng doanh thu, lợi nhuận<br />
và các lợi ích tài chính khác.<br />
- Giúp ngân hàng tối đa hóa hiệu quả hoạt động.<br />
- Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên ngân hàng<br />
- Giúp ngân hàng tăng hiệu quả sử dụng của các chi nhánhGia tăng sự trung thành<br />
<br />
của khách hàng<br />
- Đa dạng hóa và mở rộng danh mục sản phẩm<br />
- Thu hút thêm khách hàng mới<br />
- Giảm thiểu rủi ro đối với khoản vay tín dụng cá nhân<br />
- Giúp ngân hàng quảng bá thương hiệu<br />
<br />
1.1.2.2 Đối với Doanh nghiệp bảo hiểm<br />
- Tiết kiệm chi phí phân phối sản phẩm<br />
- Mở rộng phạm vi kinh doanh, có thêm khách hàng mới<br />
- Đa dạng hóa kênh phân phối<br />
- Nâng cao hiệu quả kinh doanh cho DNBH<br />
- Nâng cao uy tín và góp phần quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp bảo hiểm trên<br />
thị trường thông qua việc sử dụng uy tín và thương hiệu của ngân hàng.<br />
<br />
1.1.2.3 Đối với Khách hàng<br />
- Giúp khách hàng được sử dụng các dịch vụ tài chính “trọn gói” qua “một cửa”<br />
với chi phí thấp hơn.<br />
- Sản phẩm bảo hiểm BATD giúp khách hàng có thể quản lý rủi ro tốt hơn và<br />
hoạch định tài sản hiệu quả hơn.<br />
- Giúp khách hàng tăng thụ hưởng tiện ích của các sản phẩm, có cơ hội để lựa<br />
chọn nhiều sản phẩm và dịch vụ tài chính một cách thuận tiện từ ngân hàng<br />
- Nhờ kênh phân phối Bancassurace sẽ giúp khách hàng được bảo hiểm hai lần<br />
thông qua chính sản phẩm bảo hiểm và qua uy tín của ngân hàng.<br />
<br />
1.2 Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng<br />
- Sản phẩm bảo hiểm BATD thuộc loại hình bảo hiểm con người phi nhân thọ nên<br />
về mặt kỹ thuật nó mang các đặc điểm, các thuộc tính của loại hình bảo hiểm con người<br />
phi nhân thọ.<br />
- Là sản phẩm được thiết kế để bán cùng các sản phẩm tín dụng cá nhân nên các<br />
điều kiện, điều khoản đều gắn với các sản phẩm tín dụng cá nhân và được phân phối qua<br />
kênh liên kết ngân hàng – bảo hiểm (Bancassurance).<br />
<br />
1.3 Nội dung cơ bản của sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng<br />
a) Đối tượng bảo hiểm:“Là sức khỏe và tính mạng của Người được bảo hiểm. Với<br />
Người được bảo hiểm là cá nhân có quan hệ tín dụng với Ngân hàng.<br />
b) Phạm vi bảo hiểm: DNBH sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm trong các trường hợp sau:<br />
- NĐBH bị tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn trong thời hạn bảo<br />
hiểm.<br />
<br />
- NĐBH bị tử vong hoặc tàn tật toàn bộ vĩnh viễn do bệnh tật, thai sản kể từ thời<br />
điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm, trong thời hạn bảo hiểm.<br />
c) Loại trừ bảo hiểm: DNBH không chịu trách nhiệm bảo hiểm khi NĐBH bị tử<br />
vong, thương tật/tàn tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc thương tật bộ phận vĩnh viễn do các<br />
nguyên nhân bị loại trừ.<br />
d) Số tiền bảo hiểm: Là số tiền khách hàng muốn tham gia nhưng không vượt quá<br />
số tiền Ngân hàng đồng ý cho vay hoặc tối đa không quá một hạn mức nào đó, tùy thuộc<br />
vào chiến lược kinh doanh của DNBH.<br />
e) Thời hạn bảo hiểm: Là thời hạn khách hàng muốn tham gia hoặc tương ứng với<br />
thời hạn của hợp đồng tín dụng.<br />
f) Quyền lợi bảo hiểm, bao gồm:<br />
- Quyền lợi bảo hiểm cơ bản:<br />
+ Trường hợp NĐBH bị tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn thuộc<br />
phạm vi bảo hiểm, DNBH sẽ chi trả 100% số tiền bảo hiểm.<br />
+ Trường hợp NĐBH bị tử vong, tàn tật toàn bộ vĩnh viễn do bệnh tật, thai sản<br />
thuộc phạm vi bảo hiểm, DNBH sẽ chi trả theo tỷ lệ nhân với số tiền bảo hiểm.<br />
- Quyền lợi bảo hiểm bổ sung: Tùy thuộc vào DNBH có thể thiết kế thêm các<br />
quyền lợi bảo hiểm bổ sung.<br />
g) Phí bảo hiểm của sản phẩm bảo hiểm BATD được đóng một lần, tại thời điểm<br />
ký kết hợp đồng bảo hiểm. Tỷ lệ phí bảo hiểm phụ thuộc vào độ tuổi của Người được bảo<br />
hiểm và số tiền bảo hiểm tham gia.<br />
<br />
1.4 Triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng ở Việt Nam<br />
1.4.1. Triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng tại một số doanh<br />
nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam<br />
Hiện tại, trên thị trường có 06 DNBH cung cấp sản phẩm bảo hiểm BATD thông<br />
qua kênh phân phối Bancassurance.<br />
Về đặc điểm của các sản phẩm bảo hiểm BATD trên thị trường không quá khác biệt<br />
về mặt phạm vi bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm…, cũng không có sự chêch lệch quá nhiều<br />
về phí bảo hiểm. Do vậy, sự thành công của sản phẩm bảo hiểm BATD phụ thuộc phần<br />
lớn vào mô hình triển khai của kênh phân phối.<br />
<br />
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho thị trường bảo hiểm Việt Nam<br />
Từ những kinh nghiê ̣m và thực tiễn triể n khai sản phẩm bảo hiểm , có thể rút ra một<br />
số bài ho ̣c kinh nghiệm cho ABIC như sau :<br />
Thứ nhất, do sản phẩm bảo hiểm BATD gắn liền với kênh phân phối Bancassurace<br />
<br />
nên sự triển khai thành công của sản phẩm phụ thuộc lớn vào mô hình kênh phân phối.<br />
Thứ hai, hoạt động của kênh nói chung và sự phát triển của sản phẩm bảo hiểm<br />
BATD nói riêng khó có thể thành công khi DNBH và ngân hà<br />
ng không xây dựng<br />
chiến lược và lộ trình triển khai, đầu tư nghiên cứu xây dựng mô hình hợp tác bài bản.<br />
Thứ ba, giữa DNBH và ngân hàng phải có hệ thống vận hành hoạt động trơn chu ,<br />
đảm bảo luân chuyển dữ liệu, chứng từ tuân thủ yêu cầu của quy trình nghiệp vụ, triển<br />
khai nhanh chóng và đồng bộ các sáng kiến giải pháp mà hai bên mong muốn, thanh toán<br />
và quyết toán tài chính nhanh và chính xác.<br />
Thứ tư, định hướng cải tiến sản phẩm bảo hiểm BATD theo hướng đơn giản, dễ<br />
hiểu, phù hợp với kênh phân phối và sản phẩm tín dụng cá nhân của Ngân hàng.<br />
<br />
CHƢƠNG 2: TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM<br />
BẢO AN TÍN DỤNG TẠI ABIC (2010-2015)<br />
2.1 Giới thiệu về ABIC<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển<br />
- Ngày 18/10/2006, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã cấp giấy phép thành lập và hoạt<br />
động chính thức cho ABIC tại quyết định số 38/GP-KDBH.<br />
- Ngày 08/08/2007 ABIC khai trương chính thức đi vào hoạt động. Vốn điều lệ là<br />
380 tỷ đồng (trong đó Agribank chiếm 47.81%).<br />
- ABIC xác định thị trường chủ đạo lâu dài là hệ thống khách hàng của Agribank.<br />
<br />
2.1.2 Tổ chức bộ máy quản lý và mục đích hoạt động<br />
- Cơ cấu tổ chức của ABIC bao gồm: ABIC hội sở và 10 chi nhánh trải dài khắp cả<br />
nước - thực hiện công tác kinh doanh trên địa bàn các cụm tỉnh thành.<br />
- ABIC được định hướng phát triển bởi Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị<br />
và được điều hành bởi Ban điều hành gồm gồm một Tổng giám đốc và 04 Phó tổng Giám<br />
đốc giúp việc.<br />
<br />
2.1.3 Kết quả kinh doanh của ABIC (2010-2015)<br />
Năm 2015 ABIC được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam<br />
Report) xếp trong TOP 10 doanh nghiệp bảo hiểm uy tín nhất tại Việt Nam và là doanh<br />
nghiệp đứng đầu về hiệu quả hoạt động trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.<br />
Từ năm 2010 đến nay, doanh thu phí bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm ABIC chi trả<br />
qua mô hình Bancassurance đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2010 – 2015<br />
ABIC đã đạt được tổng doanh thu phí bảo hiểm là 2.171,3 tỷ đồng, tổng hoa hồng bảo<br />
hiểm đã chi trả cho Tổng đại lý là 430,7 tỷ đồng.<br />
<br />
2.2 Tình hình triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng tại ABIC<br />
<br />