intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ ngành Kế toán: Hoàn thiện tổ chức thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại trường cao đẳng Công nghệ Thông tin – Đại học Đà Nẵng

Chia sẻ: Hân Hân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tổng hợp lý luận về tổ chức thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại các CSGDĐH tại Việt Nam. Đánh giá thực tế tổ chức thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin - Đại học Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ ngành Kế toán: Hoàn thiện tổ chức thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại trường cao đẳng Công nghệ Thông tin – Đại học Đà Nẵng

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> --------------<br /> <br /> PHAN THỊ THU HUYỀN<br /> <br /> HOÀN THIỆN TỔ CHỨC THÔNG TIN KẾ TOÁN<br /> TRONG CHU TRÌNH THU HỌC PHÍ TẠI<br /> TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN<br /> Mã số: 60.34.03.01<br /> <br /> Đà Nẵng - Năm 2017<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh<br /> <br /> Phản biện 1: PGS. TS. Đường Nguyễn Hưng<br /> Phản biện 2: TS. Hồ Văn Nhàn<br /> <br /> Luận văn đã được bảo vệ trước hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp<br /> Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng vào<br /> ngày 27 tháng 08 năm 2017.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm thông tin – học liệu, Đại học Đà Nẵng<br /> - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Hiện nay, tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước đều<br /> hướng đến nhu cầu người học: sinh viên được quyền đăng ký chọn<br /> môn học, chọn thời khóa biểu cho phù hợp với học lực, điều kiện của<br /> mìnhHầu hết các cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH) trong cả nước<br /> đã đi vào hoạt động giảng dạy theo chương trình đào tạo tín chỉ. Khi<br /> phương thức đào tạo thay đổi thì hệ thống thông tin quản lý cũng cần<br /> phải được thay đổi theo để đáp ứng nhu cầu cho công tác quản lý. Tổ<br /> chức quản lý tại một trường đào tạo theo học chế tín chỉ phức tạp hơn<br /> nhiều so với đào tạo niên chế, toàn bộ hệ thống quản lý của trường<br /> phải vận hành theo nhu cầu riêng của từng sinh viên. Hệ thống thông<br /> tin kế toán (HTTTKT) của các cơ sở giáo dục đại học có chức năng<br /> cung cấp thông tin liên quan các hoạt động chủ yếu để liên kết các hệ<br /> thống thông tin khác, nên cần được quan tâm đổi mới để đáp ứng yêu<br /> cầu của hệ thống thông tin quản lý. Hoạt động thu học phí lại càng<br /> phức tạp hơn vì cần phải tính toán được số học phí mà mỗi sinh viên<br /> phải nộp dựa trên số tín chỉ sinh viên đăng ký. Mức học phí của mỗi<br /> sinh viên sẽ khác nhau phụ thuộc vào số tín chỉ mà sinh viên đăng ký<br /> học trong từng học kỳ. Như vậy, để thực hiện việc thu học phí đạt<br /> hiệu quả cao đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ và chia sẻ thông tin<br /> giữa các bộ phận tham gia vào chu trình gồm bộ phận Đào tạo, bộ<br /> phận Công tác SV, bộ phận kế toán. Do vậy, việc ứng dụng công<br /> nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục<br /> đại học sẽ là xu hướng tất yếu và phải được tổ chức trong mối quan<br /> hệ với các bộ phận chức năng khác nhằm tăng cường sự phối hợp,<br /> trao đổi dữ liệu và thông tin giữa các bộ phận Kế toán với các bộ<br /> phận chức năng khác trong nhà trường như Đào tạo, các Khoa quản<br /> <br /> 2<br /> lý chuyên môn, phòng Công tác sinh viên, phòng Hành chính tổng<br /> hợp, Thư viện…Tuy nhiên, thực tế việc tổ chức thông tin kế toán tại<br /> các cơ sở giáo dục đại học chủ yếu được thực hiện bằng các phần<br /> mềm riêng lẻ, vẫn còn nhiều bất cập, chưa hiệu quả do chưa có sự<br /> trao đổi và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị với nhau. Vì vậy để đảm<br /> bảo thực hiện được chức năng của kế toán cần có sự phối hợp giữa bộ<br /> phận kế toán với các phòng ban chức năng để trao đổi thông tin dữ<br /> liệu một cách dễ dàng. Khi đó, việc hoàn thiện hệ thống thông tin kế<br /> toán cho các cơ sở giáo dục đại học hiện nay cần theo định hướng<br /> giải pháp quản lý tổng thể để tránh đi những sai sót, những công việc<br /> chồng chéo của các khâu, các phòng ban.<br /> Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin là một đơn vị sự nghiệp<br /> có thu, tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên. Hàng<br /> năm, ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước cấp, học phí là<br /> nguồn thu lớn nhất của trường, chiếm hơn 50% tổng nguồn thu, cho<br /> nên việc thu học phí là một công việc rất quan trọng trong công tác<br /> kế toán của trường với yêu cầu đặt ra là phải tính đúng, tính đủ và<br /> tính kịp thời số phải thu học phí đồng thời phải thu đúng, thu đủ, thu<br /> kịp thời học phí của sinh viên. Tuy nhiên, hiện tại việc tổ chức thông<br /> tin kế toán trong chu trình thu học phí tại Trường Cao đẳng Công<br /> nghệ Thông tin còn nhiều tồn tại và hạn chế, việc kết nối, trao đổi<br /> thông tin kế toán trong chu trình thu học phí giữa các phòng ban chưa<br /> được chú trọng đúng mức và tổ chức khoa học, việc xác định học phí<br /> chưa chính xác và tồn tại nhiều sai sót, thu học phí vẫn còn chậm trễ,<br /> tốn nhiều nhân sự và thời gian trong mỗi đợt thu học phí.<br /> Vấn đề đặt ra là cần tổ chức lại thông tin kế toán nói chung,<br /> thông tin kế toán trong chu trình thu học phí nói riêng theo định<br /> hướng ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo được mục tiêu của<br /> <br /> 3<br /> chu trình thu học phí và nâng cao hiệu quả trong công tác thu học<br /> phí. Chính vì vậy, tác giả đã chọn đề tài luận văn “ Hoàn thiện tổ<br /> chức thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại trường cao đẳng<br /> Công nghệ Thông tin – Đại học Đà Nẵng”, đề tài này phù hợp với<br /> chuyên ngành đào tạo, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn đối với<br /> Trường.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> - Tổng hợp lý luận về tổ chức thông tin kế toán trong chu trình<br /> thu học phí tại các CSGDĐH tại Việt Nam<br /> - Đánh giá thực tế tổ chức thông tin kế toán trong chu trình thu<br /> học phí tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin - Đại học Đà<br /> Nẵng<br /> - Đưa ra các định hướng và giải pháp để hoàn thiện tổ chức<br /> thông tin kế toán trong chu trình thu học phí tại Trường Cao đẳng<br /> Công nghệ Thông tin - Đại học Đà Nẵng<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Tổ chức thông tin kế toán trong Chu<br /> trình thu học phí<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông<br /> tin - Đại học Đà Nẵng<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài<br /> - Phương pháp tổng hợp tài liệu để tìm hiểu cơ sở lý luận về hệ<br /> thống thông tin kế toán nói chung, về tổ chức HTTTKT trong chu<br /> trình thu học phí nói riêng tại các CSGDĐH<br /> - Phương pháp khảo cứu tài liệu, quan sát, phỏng vấn tổng thể<br /> các đơn vị liên quan để tìm hiểu cách thức quản lý, tổ chức thực hiện<br /> của hệ thống thông tin kế toán đang được áp dụng tại Trường Cao<br /> đẳng Công nghệ Thông tin - Đại học Đà Nẵng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2