intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty cổ phần cổ phần Cao su Đà Nẵng

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

333
lượt xem
108
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa lý luận về sự hài lòng của nhân viên, phát triển hệ thống thang đo đảm bảo tính hiệu quả và tin cậy. Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty cổ phần cổ phần Cao su Đà Nẵng được sử dụng cho bộ phận nguồn nhân lực, tổ chức hành chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty cổ phần cổ phần Cao su Đà Nẵng

  1. -1- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG BÙI TH CHI N NGHIÊN C U S HÀI LÒNG C A NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N CAO SU ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu ng tr Kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng – Năm 2011
  2. -2- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N QU C TU N Ph n bi n 1: TS. NGUY N TH BÍCH THU Ph n bi n 2: PGS.TS. THÁI THANH HÀ Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 18 tháng 09 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà n ng
  3. -3- M Đ U 1. LÝ DO CH N Đ TÀI Nhân l c là m t y u t quan tr ng cho thành công c a m t t ch c. S hài lòng c a nhân viên làm h làm vi c h t mình ñ c ng hi n cho công ty. Vi c ño lư ng s hài lòng c a nhân viên nh m xác ñ nh nh ng y u t tác ñ ng nhi u nh t ñ n s hài lòng c a nhân viên; giúp công ty có th hi u rõ hơn v m c ñ tho mãn c a nhân viên. T ñó có nh ng quy t ñ nh chính xác hơn ñ c i thi n môi trư ng làm vi c, dùng ñúng ngư i ñúng vi c, khai thác ngu n l c con ngư i trong công ty và mang l i s hài lòng cao nh t cho nhân viên. Xu hư ng phát tri n n n kinh t : N n kinh t th trư ng ngày càng phát tri n m ra nhi u cơ h i vi c làm cho ngư i lao ñ ng. S c nh tranh gi a các doanh nghi p ngày càng cao, mà con ngư i là m t ngu n l c quan tr ng trong vi c t o l i th c nh tranh cho doanh nghi p. Nh ng áp l c t n n kinh t , t th trư ng c nh tranh b t bu c các doanh nghi p ph i chú ý hơn ñ n y u t con ngư i trong t ch c, trong ñó có v n ñ làm hài lòng nhân viên. Xu hư ng kinh doanh ngày nay ña s các doanh nghi p l y khách hàng làm tri t lí kinh doanh. Và thành ph n ti p xúc tr c ti p v i khách hàng, làm khách hàng hài lòng không ai khác mà chính là nhân viên. Nhân viên chính là trung gian ñ doanh nghi p làm hài lòng khách hàng. Khi nhân viên hài lòng h s có thái ñ , hành vi tích c c nâng cao doanh s và xây d ng uy tín doanh nghi p. Làm cách nào ñ lãnh ñ o doanh nghi p có th nh n ra ñư c h th ng các nhu c u ph c t p c a ngư i lao ñ ng, ñ c bi t là nhu c u c a các “nhân tài”. Qua nghiên c u ho t ñ ng c a các doanh nghi p Vi t Nam, vi c nghiên c u và tìm hi u v nhu c u c a ngư i
  4. -4- lao ñ ng chưa ñư c th c hi n m t cách thư ng xuyên và ph bi n. Ph n l n các doanh nghi p v n th c hi n các nghi p v này thông qua các kênh không chính th c và không ñư c th ch hoá vào chính sách c a doanh nghi p. Đi u này khi n các doanh nghi p g p khó khăn khi mu n bi t tâm tư, nguy n v ng th c s c a nhân viên. H u qu t t y u là r t d x y ra kh năng nhân viên c m th y không hài lòng v i t ch c c a mình và mu n tìm ñ n m t môi trư ng làm vi c m i, ho c v n c duy trì nhưng làm vi c c m ch ng, kém hi u qu . Hơn th n a, vi c doanh nghi p không hi u ñư c các nhu c u c a nhân viên có th t o nên s ngăn cách, chia r gi a các nhóm, các b ph n v i nhau, nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a doanh nghi p. Đ i v i doanh nghi p, trong th i kỳ n n kinh t h i nh p, tính c nh tranh ngày càng gay g t, ngu n nhân l c có vai trò quan tr ng trong t o l i th c nh tranh. Đ c bi t v i nh ng doanh nghi p ñang trên ñà phát tri n, tìm ki m và kh ng ñ nh ch ñ ng trên th trư ng như Công ty c ph n cao su Đà N ng hi n nay l i càng c n ph i chú ý ñ n s hài lòng c a nhân viên. Thúc ñ y s phát tri n c a Công ty hi n nay, vi c ñánh giá s hài lòng c a công ty là r t h u ích. Vi c nghiên c u này có th làm d li u ban ñ u làm m c ñ so sánh trong quá trình ho t ñ ng phát tri n tương lai công ty có làm tăng s hài lòng c a nhân viên không?. Đây là bư c kh i ñ u ñ t ch c có th gia tăng lòng trung thành c a nhân viên ñ i v i công ty. 2. M C TIÊU NGHIÊN C U - Xác ñ nh các y u t tác ñ ng nhi u nh t ñ n s hài lòng c a nhân viên. - Ki m ñ nh các bi n s tác ñ ng ñ n s hài lòng c a nhân viên có phù h p v i nh ng lý thuy t nhu c u và ñ ng cơ thúc ñ y ñang
  5. -5- nghiên c u không?. Xây d ng, ki m ñ nh mô hình ñánh giá s hài lòng c a nhân viên. - Góp ph n giúp Công ty hi u rõ hơn v nhu c u nhân viên, t ñó có nh ng chính sách phù h p nh m khuy n khích tinh th n làm vi c c a h trong môi trư ng làm vi c c a Công ty và phát tri n ngh nghi p c ah . 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U - Nghiên c u s hài lòng nhân viên t i Công ty C ph n Cao su Đà N ng - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u ñư c th c hi n trong ph m vi nhân viên công ty C ph n cao su Đà N ng. Quy mô: m u 200 nhân viên. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U - Phương pháp nghiên c u: S d ng b ng câu h i ñ kh o sát. Bên c nh s d ng phương pháp quan sát và phương pháp chuyên gia. Th ng kê mô t , phân tích h i quy, ki m ñ nh gi thi t. 5. Ý NGHĨA TH C TI N C A Đ TÀI - H th ng hóa lý lu n v s hài lòng c a nhân viên, phát tri n h th ng thang ño ñ m b o tính hi u l c và tin c y - K t qu nghiên c u ñư c s d ng cho b ph n ngu n nhân l c, t ch c hành chính làm cơ s ñ thi t k chính sách v i ngư i lao ñ ng. 6. C U TRÚC LU N VĂN Chương 1: Cơ s lí lu n v s hài lòng Chương 2: T ng quan v Công ty c ph n Cao su Đà N ng Chương 3: Mô hình nghiên c u, phương pháp nghiên c u và k t qu nghiên c u s hài lòng t i Công ty C ph n cao su Đà N ng Chương 4: Ý ki n ñ xu t
  6. -6- CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LU N V S HÀI LÒNG 1.1. T NG QUAN V S HÀI LÒNG VÀ Đ NG CƠ THÚC Đ Y 1.1.1. Nhân viên khách hàng n i b c a t ch c 1.1.1.1. Nhân viên - khách hàng n i b c a t ch c Khách hàng n i b là m i nhân viên, là m i cá nhân con ngư i ñ m nh n m t công vi c trong t ch c và có vai trò nh t ñ nh ñ i v i thành công c a t ch c. 1.1.1.2. Vai trò c a nhân viên ñ i v i thành công c a t ch c 1.1.2. S hài lòng c a nhân viên S hài lòng c a nhân viên là c m giác hài lòng hay không hài lòng t k t qu nh n ñư c s cung c p c a t ch c so v i s mong ñ i c a nhân viên, hay là mong mu n v ch t lư ng công vi c, môi trư ng làm vi c … t doanh nghi p s ñáp ng hay vư t quá mong ñ i c a nhân viên, t ñó h s trung thành v i doanh nghi p, qu ng bá truy n thông cho thương hi u, c ng hi n cho doanh nghi p. 1.1.3. Đ ng cơ thúc ñ y Các d ng ñ ng cơ thúc ñ y: - Đ ng cơ thúc ñ y bên ngoài - Đ ng cơ thúc ñ y bên trong 1.1.4. M i quan h gi a s hài lòng nhân viên v i nhu c u, ñ ng cơ thúc ñ y S hài lòng có th coi là k t qu c a ñ ng cơ thúc ñ y. Khi doanh nghi p th c hi n ñ ng viên nhân viên hi u qu s làm nhân viên ñư c khích l , có ñ ng cơ làm vi c. Đ ng cơ thúc ñ y cũng có th coi là k t qu c a s hài lòng. Khi nhân viên th y hài lòng, h có ñ ng cơ thúc ñ y ñ hoàn thành nhi m v m t cách t t nh t.
  7. -7- 1.2. CÁC LÝ THUY T Đ NG CƠ THÚC Đ Y 1.2.1. Lý thuy t v nhu c u c a Maslow Trong m t doanh nghi p ho c t ch c, tháp nhu c u ñư c hi u: B ng 1.1:Gi i thích nh ng y u t c a tháp nhu c u trong doanh nghi p M c nhu Th hi n trong doanh nghi p, t ch c c u Nhu c u v lương và các kho n phúc l i khác như ti n Nhu c u thư ng theo danh hi u thi ñua, thư ng các chuy n tham cơ b n quan, du l ch, thư ng sáng ki n... Mong mu n làm vi c trong môi trư ng ñi u ki n làm Nhu c u vi c thu n l i, b o ñ m công vi c ñư c duy trì n ñ nh an toàn và ñ i x công b ng ñ i v i nhân viên. Ngư i lao ñ ng c n ñư c t o ñi u ki n làm vi c theo Nhu c u nhóm, ñư c t o cơ h i ñ m r ng giao lưu gi a các b xã h i ph n, t ch c các ho t ñ ng vui chơi, gi i trí … Ngư i lao ñ ng c n ñư c tôn tr ng v các giá tr c a Nhu c u con ngư i. Ngư i lao ñ ng cũng c n ñư c cung c p ñư c tôn thông tin ph n h i, ñ b t vào nh ng v trí công vi c tr ng m i cao hơn. Đó là mong mu n nh ng cơ h i phát tri n nh ng th Nhu c u m nh cá nhân. Đ ng th i, ngư i lao ñ ng c n ñư c ñào t hoàn t o và phát tri n, c n ñư c khuy n khích tham gia vào thi n quá trình c i ti n trong doanh nghi p ho c t ch c và ñư c t o ñi u ki n ñ h t phát tri n ngh nghi p.
  8. -8- 1.2.2. Lý thuy t v ñ c tính công vi c c a Richard Hackman & Greg Oldman Y u t làm hài lòng nhân viên trong lý thuy t này là công vi c có ñ c tính cao như: (1) s hi u bi t, (2) k năng, (3) ý nghĩa, (4) t ch , (5) s ph n h i thông tin. 1.2.3. Thuy t kỳ v ng Victor Vroom Y u t tác ñ ng s hài lòng: (1) lương, (2) ph n thư ng, (3) ñi u ki n làm vi c, (4) công vi c có nhi m v xác ñ nh. 1.2.4. Lý thuy t thi t l p m c tiêu c a Edvin Lock Qua lý thuy t này ta th y, nhân viên ñư c thúc ñ y và hài lòng hơn v i (1) nh ng m c tiêu thách th c, ñ ng th i t ch c c n cung c p cho h (2) s ph n h i và (3) t o ñi u ki n làm vi c cho h th c hi n m c tiêu c a mình. 1.2.5. Lý thuy t hai y u t c a Frederick Herzbeg Hai y u t c a thuy t này là: Nh ng y u t duy trì và nh ng y u t thúc ñ y T lý thuy t hai y u t c a Herzbeg, rút ra nh ng y u t tác ñ ng ñ n s hài lòng c a nh n viên: - Công vi c: Ý nghĩa, trách nhi m. - S công nh n: Đánh giá thành tích - S phát tri n: S thăng ti n, phát tri n ngh nghi p, chính sách ñào t o c a công ty … - Lương - Đi u ki n làm vi c: Cơ s v t ch t, s an toàn,… - M i quan h trong công ty: V i c p trên, ñ ng nghi p,… 1.2.6. Lý thuy t thi t l p m c tiêu c a Edvin Lock Theo lý thuy t này nhân viên ñư c thúc ñ y và hài lòng hơn v i:
  9. -9- (1) Nh ng m c tiêu thách th c, ñ ng th i t ch c c n cung c p cho h (2) S ph n h i (3) T o ñi u ki n làm vi c cho h th c hi n m c tiêu c a mình 1.3. M T S NGHIÊN C U LIÊN QUAN Đ N S HÀI LÒNG NHÂN VIÊN 1.3.1. B n ch t c a ñ ng cơ thúc và tác ñ ng c a nó 1.3.2. Đánh giá s tho mãn khách hàng n i b 1.3.3. Đ ng cơ thúc ñ y, s tho mãn và năng su t làm vi c c a nhân viên 1.3.4. Cu c kh o sát "Nhà tuy n d ng hàng ñ u Vi t Nam" do báo Thanh Niên ph i h p v i công ty tư v n nhân s Navigos Group, Công ty nghiên c u th trư ng ACNielsen cùng th c hi n l n ñ u tiên t i Vi t Nam. 1.3.5. Nghiên c u c a Lê Thanh Dũng - sinh viên cao h c MBA 1.4. MÔ HÌNH NGHIÊN C U S HÀI LÒNG C A NHÂN VIÊN 1.4.1. Mô hình ñánh giá s hài lòng nhân viên Hình 1.5: Mô hình theo c u trúc nguyên nhân - k t qu c a CSI Lòng trung Hình nh thành thương hi u Giá tr S tho mãn c a KH Ch t lư ng1 Phàn nàn c a KH Ch t lư ng2
  10. -10- Đ ng cơ thúc ñ y Cung c p n i b Trung thành (internal (loyalty) suppliers) Giá tr c m Phàn nàn nh n(perceived S hài lòng (complain) valua) (satisfaction) S mong ñ i Bàng quan c a NV (indifference) (Expectations) Y u t ñ u vào S chuy n hoá Hành vi Hình 1.6: Mô hình ñánh giá s hài lòng 1.4.2. Các bi n s nh hư ng ñ n s hài lòng c a nhân viên và các y u t ño lư ng B ng 1.3: Gi i thích bi n s trong mô hình ñánh giá s hài lòng STT Bi n s Y u t ño lư ng 1 Cung Công . Kh i lư ng công vi c tác nghi p c pn i vi c . Tính ch t công vi c: có phù h p, tính th b và thách? s . B trí th i gian làm vi c chính, làm thêm mong gi ñ ic a . Thông tin ñ th c hi n công vi c: c n, ñ , nhân ñúng. viên . K năng th c hi n công vi c: ña d ng, m c ñ cao?
  11. -11- . Tính t ch trong công vi c . Giá tr c a công vi c ñ i v i s phát tri n c a công ty theo c m nh n c a nhân viên. 2 Lương . Hài lòng v i m c lương hi n t i & . Các chính sách phúc l i phúc l i 3 Phát . Đ nh hư ng công vi c rõ ràng ngay t ñ u tri n . B trí công vi c ngh . Các chương trình ñào t o, phát tri n ngh nghi p nghi p 4 Đi u . Đi u ki n cơ s v t ch t t i nơi làm vi c ki n . An toàn lao ñ ng công . S d ng công ngh m i vi c 5 Môi . Quan h ñ ng nghi p: chia s ki n th c và trư ng kinh nghi m truy n . M i liên h gi a các phòng ban thông . M i quan h v i c p lãnh ñ o tr c ti p . S ph n h i 6 Văn . Nét ñ c trưng c a công ty có khi n nhân hoá viên làm vi c t t hơn? 7 Quan . Qu n lí c p trên luôn hi u rõ nhu c u nhân h v i viên c p dư i c p . S l ng nghe trên . Ph n h i t c p trên
  12. -12- S hài lòng 8 S hài . Tho mãn v i công vi c hi n t i lòng . Kho ng cách v i công vi c mong mu n 9 Thái . S ph n h i ñ , Hành vi . H ng thú v i công vi c hi n t i hành . Th i gian ti p t c làm vi c t i công ty vi . Gi i thi u b n bè, ngư i thân v công ty 1.5. TI N TRÌNH TH C HI N NGHIÊN C U Xác ñ nh các ti n ñ , Ch n phương pháp Xác ñ nh bi n s - m c tiêu nghiên c u nghiên c u Ch n l c - Thu th p, phân tích d li u Xây d ng b ng - Đánh giá k t qu và ñ xu t gi i pháp câu h i ch n m u Hình 1.7: Lưu ñ quá trình th c hi n CHƯƠNG 2. T NG QUAN V CÔNG TY C PH N CAO SU ĐÀ N NG 2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH & PHÁT TRI N C A CÔNG TY C PH N CAO SU ĐÀ N NG. 2.1.1. Nh ng s ki n quan tr ng Gi i thi u v công ty: - Tên ñ y ñ : Công ty c ph n Cao su Đà N ng (Tên vi t t t: DRC) - Tên qu c t : DANANG RUBBER JOINT – STOCK COMPANY Đ a ch : S 1 Lê Văn Hi n, TP. Đà N ng Đi n tho i: 0511.3847408 Fax: 0511.3836195 2.1.2. Quá trình phát tri n
  13. -13- 2.2. S N PH M S N XU T 2.3. PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N KINH DOANH - Nghiên c u và s n xu t các s n ph m theo hư ng phù h p v i th hi u và ñi u ki n s d ng khách hàng - Ti p t c h p tác v i các chuyên gia nư c ngoài nghiên c u s n xu t các quy cách l p ñ c ch ng m i . - Ti p t c gi v ng h th ng phân ph i hi n có. - Ti p t c là khách hàng ñáng tin c y c a các ñơn v s n xu t và l p ráp ô tô trong c nư c. - Tăng cư ng ti p th và ñ y m nh công tác tiêu th các s n ph m l p ô tô ñ c ch ng ñ n t t c các ñ i tư ng có nhu c u s d ng trên c nư c. - Trong năm 2011, công tác d ch v sau bán hàng ñư c Công ty chú tr ng ñ u tư theo hư ng chuyên nghi p và hoàn thi n hơn. 2.4. SƠ Đ CƠ C U T CH C 2.5. T NG QUAN V NGU N L C 2.5.1. Công tác qu n tr ngu n nhân l c Hi n t i s lư ng cán b công nhân viên t i Công ty t i ngày 31/12/2010 là 1.052 ngư i 2.5.1.1. Đ c ñi m ngu n nhân l c - Lao ñ ng tr c ti p: là ngư i tr c ti p s n xu t ra s n ph m. - Lao ñ ng gián ti p: bao g m lao ñ ng qu n lý và lao ñ ng ph c v . 2.5.1.2. Công tác chiêu m và l a ch n t i công ty Qui trình tuy n d ng: Ti p nh n h sơ→Khám s c kho → Ph ng v n → H i ñ ng xét tuy n → Th vi c 2.5.1.3. Công tác ñào t o và phát tri n
  14. -14- H ng năm Công ty ñ u t ch c m t ho c hai ñ t hu n luy n cho cán b công nhân viên trong công ty thông qua các khoá d y c a công ty t i Công ty nh các chuyên gia nư c ngoài v gi ng d y. ngoài ra Công ty còn t o ñi u ki n v th i gian cho cán b c ñi h c. 2.5.1.4. Công tác ñánh giá nhân viên và thù lao - Hình th c tr lương - Chính sách phúc l i xã h i - Chính sách ph n h i - Chính sách v công tác ñ i s ng, văn hoá xã h i - Chính sách gi làm vi c - Chính sách thư ng ph t ñ i v i ngư i lao ñ ng 2.6. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH C A CÔNG TY B ng 2.11: M t s ch tiêu phân tích cơ b n STT Ch tiêu Đvt Năm Năm 2009 2010 1 Cơ c u tài s n - Tài s n c ñ nh/T ng tài s n % 25,10 30,18 - Tài s n lưu ñ ng/T ng tài s n % 74,90 69,82 2 Cơ c u ngu n v n - N ph i tr /T ng ngu n v n % 64,32 64,85 - Ngu n v n ch s h u % 35,68 35,15 3 Kh năng thanh toán - Kh năng thanh toán nhanh L n 0,14 0,05 - Kh năng thanh toán hi n hành L n 1,67 1,42 4 T su t l i nhu n - T su t l i nhu n trư c % 12,13 8,43 thu /T ng tài s n
  15. -15- - T su t l i nhu n sau thu / % 6,03 3,97 Doanh thu thu n - T su t l i nhu n sau thu / % 33,97 23,9 Ngu n v n ch s h u 2.7. TÌNH HÌNH HO T Đ NG S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY B ng 2.10: B ng k t qu ho t ñ ng SX kinh doanh năm 2010 Ch tiêu Mã S ti n s 1 Doanh thu bán hàng và cung c p d ch v 01 1.317.074.770.390 2. Các kho n gi m tr doanh thu 02 26.557.127.396 3. Doanh thu thu n v bán hàng và cung 10 1.290.517.642.994 c p d ch v (10=01-02) 4. Giá v n hàng bán 11 1.133.436.423.717 5. L i nhu n g p v bán hàng và cung 20 157.081.219.277 c p d ch v (20=10-11) 6. Doanh thu ho t ñ ng tài chính 21 10.088.689.285 7. Chi phí tài chính 22 65.206.137.614 Trong ñó: Chi phí lãi vay 23 44.843.470.443 8. Chi phí bán hàng 24 34.020.242.990 9. Chi phí qu n lý doanh nghi p 25 19.842.423.521 10. L i nhu n thu n t ho t ñ ng kinh 30 48.101.104.437 doanh [30 = 20 + (21 - 22) - (24 + 25)] 11. Thu nh p khác 31 3.837.569.798 12. Chi phí khác 32 149.510.369 13. L i nhu n khác (40=31-32) 40 3.688.059.429 14. T ng l i nhu n k toán trư c thu 50 51.789.163.866
  16. -16- (50= 30+40) 15. Chi phí Thu TNDN hi n hành 51 16. Chi phí Thu TNDN hoãn lãi 52 17. L i nhu n sau thu thu nh p doanh 60 51.789.163.866 nghi p (60= 50- 51-52) 18. Lãi cơ b n trên c phi u (*) 70 3,366 CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH NGHIÊN C U, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U VÀ K T QU NGHIÊN C U S HÀI LÒNG NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N CAO SU ĐÀ N NG 3.1. MÔ HÌNH NGHIÊN C U CÁC Y U T QUY T Đ NH S HÀI LÒNG C A NHÂN VIÊN 3.1.1.Áp d ng mô hình nghiên c u s hài lòng c a nhân viên vào công ty c ph n cao su Đà N ng Áp d ng mô hình nghiên c u lý thuy t ph n 1.4.1 chương 1 3.1.2. Các bi n s nh hư ng ñ n s hài lòng c a nhân viên và các y u t ño lư ng Gi i thích các bi n s trong mô hình áp d ng theo lý thuy t 1.4.2. 3.1.3. S phù h p gi a mô hình v i th c tr ng c a Công ty C ph n cao su Đà N ng Các bi n s ño lư ng s hài lòng c a nhân viên ñã nêu ph n 1 phù h p v i ñ c ñi m c a Công ty C ph n cao su Đà N ng. Tuy không quá c p thi t nhưng vi c ñánh giá s hài lòng nhân viên trong giai ño n phát tri n này là c n thi t và h u ích ñ i v i công ty. 3.2. TRI N KHAI ĐI U TRA THEO LƯU Đ TH C Áp d ng lưu ñ th c hi n ph n 1.5 chương 1 3.3.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 3.3.1. Cách ti p c n
  17. -17- D a trên các lý thuy t và nh ng nghiên c u th c ch ng v nhu c u và ñ ng cơ thúc ñ y ñã trình bày trong ph n 1. 3.3.2. Phương pháp nghiên c u 3.3.2.1. Ch n k thu t nghiên c u Ti n hành kh o sát, ñi u tra, th ng k mô t và ch y k t qu h i qui. 3.3.2.2. Ch n k thu t l y m u Ch n m u phân t ng (Stratified random sampling): Nhân viên ñã ñư c chia thành các b ph n (nhóm), t m i b ph n, ngư i nghiên c u phát phi u ñi u tra m t cách ng u nhiên. 3.3.2.3. Ch n cách th c thu th p d li u Đi u tra b ng b ng câu h i, thu th p d li u sơ c p và th c p, trong ñó d li u sơ c p là ch y u. 3.3.2.4. Ch n cách th c mã hoá và x lý d li u S d ng ph n m m SPSS ñ x lý d li u, ki m ñ nh mô hình ño lư ng s hài lòng nhân viên theo mô hình 1.6 b i th ng kê mô t . 3.3.2.5. Phân tích ñánh giá S d ng t l ph n trăm ñ xác ñ nh nhân t tác ñ ng nhi u nh t. (S d ng SPSS) S d ng b ng câu h i ñ xác ñ nh nh ng y u t ñ ng viên nhân viên trong công ty. B ng câu h i bao g m 11 câu h i di n t nh ng thành ph n khi n nhân viên hài lòng. S d ng thang ño Likert 5m cñ : R t Không Bình R t ñ ng không Đ ng ý ñ ng ý thư ng ý ñ ng ý Thang 1 2 3 4 5 ñi m
  18. -18- 3.4. K T QU NGHIÊN C U 3.4.1. K t qu th ng kê mô t K t qu th ng kê mô t v các y u t : - Bi n công vi c cá nhân - Bi n lương và phúc l i - Bi n ñào t o và phát tri n ngh nghi p - Bi n môi trư ng làm vi c - Bi n văn hoá công ty - Bi n quan h v i qu n lý B ng 3.8: K t qu % s mong ñ i % Không Vư t Không Như Sum nhưng có th qua GTTB như mong mong ch p nh n mong ñ i ñ i ñư c ñ i HV1 104 10 28.3 40 21.7 1.73 3.4.2. M c ñ tác ñ ng c a các y u t ñ n s hài lòng nhân viên B ng 3.10: T l ph n trăm nhân viên s p x p các y u t . Th t s p x p Y ut s px p 1 2 3 4 5 6 7 Công vi c yêu thích 56.7 16.7 20 6.7 - - - Lương và phúc l i 21.7 28.3 23.3 13.3 - - 13.3 Phát tri n ngh 3.3 30 20 21.7 15 5 5 nghi p Đi u ki n làm vi c - 8.3 25 20 30 16.7 - Môi trư ng truy n 15 1.7 10 6.7 25 23.3 18.3 thông
  19. -19- Văn hoá công ty 3.3 16.7 - 20 15 35 10 Quan h v i c p - 3.3 - 11.7 13.3 18.3 53.3 trên 3.4.3. Phân tích nhân t (FACTOR ANALYSIS) Y u t Công vi c thúc ñ y: KMO= 0.4970.5. Các ch tiêu ñ t tiêu chu n phân tích. Y u t phát tri n ngh nghi p: KMO= 0.537 > 0.5, Sig= 0.000< 0.05, Cronbach's Alpha= 0.749 > 0.5. Các ch tiêu ñ t tiêu chu n tích. Y u t môi trư ng làm vi c: KMO= 0.710> 0.5, Sig= 0.000< 0.05, Cronbach's Alpha= 0.838> 0.5. Các ch tiêu ñ t tiêu chu n tích. Y u t Văn hoá: KMO= 0.431< 0.5, ta ti n hành lo i b bi n. K t qu khi b bi n Cronbach's Alpha luôn nh hơn 0.5 nên ta b bi n Văn hoá. Y u t Quan h v i nhà qu n lý: KMO= 0.500> 0.5, Sig.= 0.000< 0.05, Cronbach's Alpha= 0.636> 0.5. Các ch tiêu ñ t tiêu chu n phân tích. Y u t s hài lòng c a nhân viên: KMO= 0.500> 0.5, Sig.= 0.000< 0.05, Cronbach's Alpha= 0.650> 0.5. Các ch tiêu ñ t tiêu chu n phân tích. 3.4.4. Phân tích h i quy
  20. -20- K t qu h i quy cho ra hàm h i quy c a s hài lòng c a nhân viên ph thu c vào các bi n s ñư c nêu ra ph n cơ s lí lu n. Tuy nhiên, hàm h i quy trên ch có ý nghĩa khi các y u t tăng trong m t gi i h n nào ñó. Vì n u công ty cung c p qua nhi u v m t y u t nào ñó thì s không còn th c ñ y nhân viên n a. Nó cũng gi ng như hi n tư ng b i th c, ăn no quá thì không th y ngon n a. 3.4.5. Ki m ch ng mô hình ñánh giá s hài lòng c a nhân viên D a trên cơ s lý thuy t, nh ng nghiên c u th c ch ng v ñ ng cơ thúc ñ y và nh ng ñ c trưng c a mô hình CSI. Tôi áp d ng mô hình ñánh giá s hài lòng c a nhân viên. S d ng m u kh o sát s hài lòng c a nhân viên t i Công ty C ph n cao su Đà N ng ñ ki m ch ng m i quan h gi a các bi n trong mô hình ñã nêu. * M i quan h gi a Cung c p n i b và S mong ñ i c a nhân viên: (internal suppliers-Expectations) Trong m u nghiên c u này là doanh nghi p cung c p công vi c có các ñ c tính thúc ñ y và kỳ v ng c a nhân viên. K t qu h i quy cho th y: F= 503.59, sig.= 0.000 nên ta có th kh ng ñ nh t n t i m i quan h gi a hai bi n cung c p n i b và s mong ñ i c a nhân viên. R2 = 0.897 > 0.7 nên m i quan h này là ch t ch , y u t công vi c có ñ c tính th c ñ y gi i thích 89.7% s kỳ v ng c a nhân viên. * M i quan h gi a Cung c p n i b và S hài lòng ñây là m i quan h gi a hai y u t Cung c p v lương - S hài lòng. K t qu h i quy cho th y: F= 52.483, sig =0.000 nên ta có th kh ng ñ nh t n t i m i quan h gi a hai bi n Cung c p n i b và S hài lòng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1