TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Tên đề tài: Phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam<br />
Tác giả luận văn: Lâm Thị Tươi - Khóa 2010<br />
Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Đại Thắng<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Phát triển dịch vụ phi tín dụng là cần thiết, đáp ứng các yêu cầu cơ bản của đời<br />
sống, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, mang lại nguồn “lợi nhuận sạch” cho Ngân<br />
hàng. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng đầu<br />
tư và Phát triển Việt Nam” làm nội dung nghiên cứu luận văn thạc sỹ của mình.<br />
2. Mục tiêu, đối tượng và phương pháp nghiên cứu của đề tài<br />
- Mục tiêu: Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng Đầu<br />
tư và Phát triển Việt nam (BIDV) trong thời gian qua và đề xuất một số giải pháp có tính<br />
khả thi nhằm phát triển dịch vụ phi tín dụng của BIDV trong thời gian tới.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn lấy đối tượng nghiên cứu là dịch vụ phi tín dụng<br />
của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam.<br />
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn kết hợp các phương pháp phân tích tổng hợp,<br />
đối chứng so sánh, trừu tượng hóa khoa học để thấy được cơ hội và thách thức cũng như<br />
điểm mạnh, điểm yếu của dịch vụ phi tín dụng, từ đó đưa ra giải pháp phát triển dịch vụ<br />
phi tín dụng của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam.<br />
3. Nội dung chính của Luận văn<br />
<br />
3.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển dịch vụ phi tín dụng của các NHTM:<br />
Nêu những vấn đề cơ bản về NHTM, dịch vụ phi tín dụng và phát triển dịch vụ phi tín dụng ở<br />
NHTM. Nêu nội dung, các tiêu chí đánh giá và những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch<br />
vụ phi tín dụng.<br />
3.2. Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và<br />
Phát triển Việt Nam<br />
<br />
1<br />
<br />
a. Kết quả phát triển dịch vụ phi tín dụng của BIDV<br />
- Thu từ dịch vụ phi tín dụng tăng trưởng tốt qua các năm<br />
- Tỉ trọng thu từ dịch vụ phi tín dụng so với tổng doanh thu của Ngân hàng chiếm<br />
khoảng 15%-20%.<br />
b. Nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phát triển dịch vụ phi tín dụng<br />
- Nhân tố thuộc môi trường vĩ mô đã tạo ra những cơ hội và thách thức cho sự phát<br />
triển dịch vụ phi tín dụng của BIDV.<br />
- Nhân tố thuộc môi trường ngành cho thấy điểm mạnh cũng như điểm yếu của<br />
BIDV so với các đối thủ cạnh tranh và chất lượng phục vụ khách hàng.<br />
3.3. Phương hướng hoạt động và giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng của<br />
BIDV<br />
- Mục tiêu đến năm 2015: Xây dựng BIDV thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu trong<br />
đó lấy hoạt động dịch vụ làm trọng tâm phát triển và ưu tiên mọi nguồn lực cho phát triển<br />
dịch vụ.<br />
- Một số giải pháp cơ bản: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới chính<br />
sách khách hàng và công tác tiếp thị; Đa dạng hóa loại hình sản phẩm dịch vụ; Đa dạng<br />
hóa các kênh phân phối và thực hiện phân phối có hiệu quả; hỗ trợ hoạt động công nghệ<br />
thông tin theo hướng an toàn bảo mật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và<br />
Xây dựng chính sách giá hợp lý.<br />
4. Kết luận:<br />
Kết quả nghiên cứu đề tài luận văn đã hệ thống hoá cơ sở lý luận về NHTM, dịch<br />
vụ phi tín dụng của NHTM, phát triển dịch vụ phi tín dụng của NHTM, tiêu chí đánh giá<br />
và những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ phi tín dụng của NHTM. Từ đó, phân<br />
tích thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của BIDV, những nhân tố ảnh hưởng đến<br />
các tiêu chí đánh giá phát triển dịch vụ phi tín dụng của BIDV, qua đó nêu lên những cơ<br />
hội và thách thức cũng như rút ra được điểm mạnh, điểm yếu của BIDV trong việc phát<br />
triển dịch vụ phi tín dụng. Những giải pháp luận văn đưa ra có tính khả thi cao và có thể<br />
áp dụng thực tế đối với BIDV trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới.<br />
<br />
2<br />
<br />