Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục tỉnh Bình Định
lượt xem 38
download
Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến công tác phát triển nguồn nhân lực trong ngành giáo dục. Phân tích thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục tỉnh Bình Định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục tỉnh Bình Định
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M MINH TÚ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C NGÀNH GIÁO D C T NH BÌNH Đ NH Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng – Năm 2011
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 1: GS.TS. Trương Bá Thanh Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 03,04 tháng 11 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
- 1 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài V n ñ nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c có t m quan tr ng ñ c bi t ñ i v i m t t ch c. Ngu n nhân l c là nguyên nhân c a thành công hay th t b i trong các ho t ñ ng c a t ch c. Đi u ñó ñ t ra cho t t c các t ch c, trong ñó có ngành giáo d c, ñ c bi t trong b i c nh h i nh p qu c t như hi n nay, làm th nào nâng cao năng l c, ñ ng cơ ngư i lao ñ ng giúp cho t ch c phát tri n. Trong nh ng năm qua m c dù ngành giáo d c ñã tăng c s lư ng, ch t lư ng và s thay ñ i v cơ c u, nhưng v i yêu c u cao c a phát tri n kinh t - xã h i thì ngu n nhân l c c a ngành giáo d c còn nhi u b t c p, ch t lư ng ngu n nhân l c c a ngành giáo d c còn chưa cao so v i ñòi h i c a phát tri n kinh t - xã h i, cơ c u còn thi u cân ñ i gi a các b c h c và gi a các vùng, cơ ch s p x p còn chưa phù h p. Vì v y vi c phát tri n ngu n nhân l c trong ngành giáo d c là h t s c quan tr ng và c n thi t. T nh n th c ñó, ñ xây d ng ngu n nhân l c ngành giáo d c t nh Bình Đ nh ngày càng hoàn thi n, tác gi ch n ñ tài “Phát tri n ngu n nhân l c ngành giáo d c t nh Bình Đ nh” làm m c tiêu nghiên c u, nh m góp ph n gi i quy t v n ñ b t c p, t n t i c a th c ti n. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa các v n ñ lý lu n liên quan ñ n công tác phát tri n ngu n nhân l c trong ngành giáo d c. - Phân tích th c tr ng vi c phát tri n ngu n nhân l c c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh th i gian qua. - Đ xu t gi i pháp ñ phát tri n ngu n nhân l c c a ngành
- 2 giáo d c t nh Bình Đ nh th i gian t i. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u a. Đ i tư ng nghiên c u Lu n văn nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân l c cán b qu n lý, giáo viên ngành giáo d c ph thông t nh Bình Đ nh. b. Ph m vi nghiên c u - V n i dung: Đ tài ch t p trung nghiên c u các v n ñ liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân l c. - V không gian: Đ tài nghiên c u phát tri n ngu n nhân l c c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh. - V th i gian: Các gi i pháp ñư c ñ xu t trong lu n văn có ý nghĩa t nay ñ n nh ng năm trư c m t. 4. Phương pháp nghiên c u Đ tài s d ng các phương pháp: Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp duy v t l ch s ; phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích chu n t c; phương pháp phân tích so sánh, ñi u tra, kh o sát, phương pháp chuyên gia và các phương pháp khác. 5. B c c ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và tài li u tham kh o, ñ tài ñư c chia làm các chương sau: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c ngành giáo d c Chương 2: Th c tr ng công tác phát tri n ngu n nhân l c c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh Chương 3: M t s gi i pháp ñ phát tri n ngu n nhân l c c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh.
- 3 CHƯƠNG 1 M T S V N Đ LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C NGÀNH GIÁO D C 1.1. T NG QUAN V CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.1.1. M t s khái ni m v phát tri n ngu n nhân l c a. Nhân l c Nhân l c là ngu n l c c a m i con ngư i g m th l c, trí l c và nhân cách c a h ñư c v n d ng ra trong quá trình lao ñ ng s n xu t. b. Ngu n nhân l c Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i, trư c h t và cơ b n nh t là ti m năng lao ñ ng, bao g m: th l c, trí l c, nhân cách c a con ngư i ñáp ng m t cơ c u kinh t - xã h i ñòi h i. c. Phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n ngu n nhân l c là t o ra s thay ñ i v cơ c u, thay ñ i v ch t lư ng c a ngu n l c nhân l c theo hư ng ti n b , ñư c bi u hi n vi c nâng cao năng l c và ñ ng cơ c a ngư i lao ñ ng ñ ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a các nhi m v phát tri n kinh t - xã h i. d. Năng l c c a ngư i lao ñ ng Năng l c c a ngư i lao ñ ng là s t ng hòa c a các y u t ki n th c, k năng, hành vi và thái ñ góp ph n t o ra tính hi u qu trong công vi c c a m i ngư i. e. Đ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng Đ ng l c thúc ñ y ch nh ng n l c c bên trong l n bên
- 4 ngoài c a m t con ngư i có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và s kiên trì theo ñu i m t cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh; là nh ng tác ñ ng hư ng ñích c a t ch c nh m khích l ngư i lao ñ ng nâng cao thành tích và giúp h hoàn thành nhi m v m t cách hi u qu . 1.1.2. Đ c ñi m ngu n nhân l c trong ngành giáo d c a. B ph n ngu n nhân l c có h c v n cao nh t b. Ho t ñ ng c a ngu n nhân l c ngành giáo d c mang tính xã h i hoá cao 1.1.3. Nguyên t c c a vi c phát tri n ngu n nhân l c 1.1.4. Ý nghĩa c a vi c phát tri n ngu n nhân l c 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C NGÀNH GIÁO D C N i dung cơ b n c a phát tri n ngu n nhân l c là nâng cao năng l c và nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y làm vi c c a ngư i lao ñ ng. 1.2.1. Phát tri n s lư ng c a ngu n nhân l c Phát tri n v s lư ng là s gia tăng v s lư ng c a ngu n nhân l c theo hư ng phù h p v i môi trư ng và ñi u ki n ho t ñ ng m i. S phát tri n v s lư ng ngu n nhân l c d a trên hai nhóm y u t bên trong như nhu c u th c t ph i tăng s lư ng lao ñ ng và nh ng y u t bên ngoài như s gia tăng v dân s . 1.2.2. Cơ c u ngu n nhân l c Cơ c u ngu n nhân l c là thành ph n, t tr ng và vai trò c a các b ph n trong t ng th ngu n nhân l c. Đ xác ñ nh cơ c u ngu n nhân l c ph i xu t phát t m c tiêu c a ngành giáo d c, t yêu c u nâng cao hi u qu s d ng các ngu n l c.
- 5 1.2.3. Phát tri n năng l c c a ngư i lao ñ ng Phát tri n năng l c là phát tri n t ng hòa c a các y u t ki n th c, k năng, hành vi và thái ñ góp ph n t o ra tính hi u qu trong công vi c c a m i ngư i. C n ph i phát tri n năng l c c a ngư i lao ñ ng ñ ñáp ng yêu c u nhi m v hi n t i và m c tiêu chi n lư c trong tương lai. a. Ki n th c c a ngư i lao ñ ng Phát tri n ki n th c chính là nâng cao trình ñ chuyên môn và các ki n th c khác như: ngo i ng , tin h c, chính tri, làm cho ngư i lao ñ ng có trình ñ ñáp ng nhu c u hi n t i và chi n lư c trong tương lai c a ngành giáo d c. Ngư i có ki n th c d dàng hoàn thành công vi c thu c lĩnh v c chuyên môn c a mình. Đ phát tri n ngu n nhân l c c n ph i nâng cao ki n th c c a ngu n nhân l c, trang b cho ngư i lao ñ ng nh ng ki n th c m i. b. K năng c a ngư i lao ñ ng Phát tri n k năng là nâng cao kh năng c a con ngư i trên nhi u lĩnh v c ñ ñáp ng nhu c u cao hơn trong ngh nghi p hi n t i ho c trang b k năng m i cho tương lai. c. Hành vi, thái ñ c a ngư i lao ñ ng Trình ñ nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñư c bi u hi n qua thái ñ , hành vi và cách ng x trong công vi c c a h . Nh n th c c a ngư i lao ñ ng cho th y cách nhìn nh n c a ngư i ñó v vai trò, trách nhi m, m c ñ nhi t tình ñ i v i công vi c, ñi u này s ñư c th hi n qua các hành vi c a h . Nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñư c coi là tiêu chí ñánh giá trình ñ phát tri n ngu n nhân l c.
- 6 1.2.4. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng T o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng ñư c hi u là t t c các bi n pháp c a nhà qu n lý áp d ng vào ngư i lao ñ ng nh m t o ra ñ ng cơ cho ngư i lao ñ ng, s d ng các bi n pháp kích thích v v t ch t l n tinh th n. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y s làm cho ngư i lao ñ ng n l c làm vi c t t hơn, tăng năng su t hơn. a. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng y u t v t ch t Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng y u t v t ch t là s d ng y u t v t ch t ñ nâng cao tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Y u t v t ch t ñư c hi u là lương cơ b n, thư ng, các kho n ph c p, các kho n phúc l i xã h i. b. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng y u t tinh th n Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t tinh th n là dùng l i ích tinh th n ñ nâng cao tính tích c c, kh năng làm vi c c a ngư i lao ñ ng, ñó là nh ng y u t thu c v tâm lý như: khen, tuyên dương, ý th c thành ñ t, s ki m soát c a cá nhân ñ i v i công vi c và c m giác công vi c c a mình ñư c ñánh giá cao, ... c. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c Đi u ki n làm vi c y u t quan tr ng nh hư ng ñ n m c ñ tiêu hao s c l c c a ngư i lao ñ ng trong quá trình s n xu t. M i m t môi trư ng làm vi c, m t ñi u ki n làm vi c ñã tác ñ ng r t nhi u ñ n ngư i lao ñ ng và nó tác ñ ng ñ n h theo nhi u khía c nh khác nhau. d. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng s thăng ti n Đ thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c, ngoài các ñ ng l c b ng v t ch t, tinh th n, môi trư ng làm vi c thì còn y u t quan tr ng n a ñó là t o ñi u ki n cho s thăng ti n. Đó là s d ng s
- 7 thăng ti n h p lý ñ kích thích ngư i lao ñ ng. 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.3.1. Chính sách phát tri n giáo d c Đ phát tri n ngu n nhân l c giáo d c ph i thông qua chính sách phát tri n giáo d c. Chính sách phát tri n giáo d c xu t phát trên quan ñi m, ñư ng l i, chính sách c a nhà nư c. 1.3.2. Đ u tư cho giáo d c Chính sách ñ u tư cho giáo d c ñóng vai trò then ch t quy t ñ nh ñ n ch t lư ng ngu n nhân l c giáo d c. Các chính sách ñ u tư cho giáo d c như chi ngân sách nhà nư c cho giáo d c, dùng cho tr lương, ph c p, chi b i dư ng, ñào t o trình ñ chuyên môn, nghi p v , chi trang b cơ s v t ch t, ... 1.3.3. Cơ ch , chính sách s d ng, b trí s p x p ngu n nhân l c ngành giáo d c Phát tri n ngu n nhân l c ngành giáo d c c n có cơ ch chính sách thích h p như: chính sách s d ng, b trí, s p x p ngu n nhân l c, chính sách ti n lương và các chính sách khác, t o ñ ng l c cho ngu n nhân l c giáo d c phát huy tính năng ñ ng sáng t o, nâng cao trình ñ chuyên môn, nghi p v , thu hút l c lư ng lao ñ ng khác tham gia vào ngành giáo d c. 1.3.4. Các nhân t thu c v ngư i lao ñ ng Cán b , giáo viên, nhân viên có nh n th c v t m quan tr ng c a h c t p nâng cao trình ñ chuyên môn, nghi p v . N u nh n th c ñúng ñ n thì t o ñi u ki n phát tri n ch t lư ng ngu n nhân l c. Ngoài ra, năng l c c a cán b qu n lý giáo d c cũng ñóng vai trò quan tr ng trong vi c phát tri n ngu n nhân l c. 1.4. KINH NGHI M PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C
- 8 CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C C A NGÀNH GIÁO D C T NH BÌNH Đ NH 2.1. T NG QUAN V ĐI U KI N T NHIÊN VÀ TÌNH HÌNH PHÁT TRI N KINH T - XÃ H I T NH BÌNH Đ NH 2.1.1. Đi u ki n t nhiên Bình Đ nh n m khu v c duyên h i Nam Trung b , có t ng di n tích t nhiên 6.039 km2, dân s 1.486.465 ngư i. Dân s khu v c thành th có 412.261 ngư i, chi m 27,7%; khu v c nông thôn có 1.074.204 ngư i, chi m 72,3%. Bình Đ nh g m 1 thành ph t nh l Quy Nhơn và 10 huy n, trong ñó có 3 huy n mi n núi. 2.1.2. Tình hình phát tri n kinh t - xã h i a. Kinh t - xã h i Trong 10 năm (2001 – 2010), kinh t Bình Đ nh tăng trư ng khá nhanh và tương ñ i n ñ nh. T c ñ tăng t ng s n ph m trong t nh bình quân trong th i kỳ 2001-2010 ñ t 9,9%/năm. Trong ñó, nông lâm th y s n tăng 6,5%/năm, công nghi p - xây d ng tăng 14,2%/năm, d ch v tăng 11,1%/năm. GDP bình quân ñ u ngư i năm 2010 ñ t 940 USD, g p 4,22 l n so v i năm 2000. b. Lao ñ ng và vi c làm S lư ng lao ñ ng năm 2010 là 845.698 nghìn ngư i, bình quân m i năm tăng g n 14,3 nghìn ngư i, tương ng t c ñ tăng trư ng 1,9%/năm, bao g m s có vi c làm và th t nghi p, trong ñó có vi c làm chi m ña s , 816.793 ngư i, th t nghi p ch chi m m t t tr ng nh .
- 9 2.2. TH C TR NG C A PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C C A NGÀNH GIÁO D C T NH BÌNH Đ NH TH I GIAN QUA 2.2.1. Tình hình phát tri n ngành giáo d c t nh Bình Đ nh th i gian qua a. Công tác t ch c Ngành giáo d c t nh Bình Đ nh g m 1 S Giáo d c và Đào t o, 11 Phòng Giáo d c và Đào t o các huy n, thành ph . b. Các ngu n l c c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh * Cơ s v t ch t Năm h c 2010-2011 toàn t nh có 245 trư ng ti u h c, 149 trư ng THCS (có 4 trư ng ghép c p I-II, 3 trư ng ghép c p II-III), 50 trư ng THPT (có 3 trư ng ghép c p II-III). Hi n nay s trư ng h c c p THPT còn ít, nh t là các huy n mi n núi, m i huy n ch có 1 trư ng gây khó khăn cho vi c h c t p. Có 4.801 l p ti u h c, 3.005 l p THCS, 1.869 l p THPT. H th ng trư ng l p ñã ñư c phát tri n n ñ nh, ñáp ng nhu c u h c t p c a nhân dân ñ a phương. B ng 2.1: S lư ng trư ng h c ph thông giai ño n 2008-2010 Năm 2008- 2009- 2010- Tiêu chí 2009 2010 2011 Ti u h c 242 243 245 Trung h c cơ s 133 140 142 Trung h c ph thông 39 45 47 Ph thông cơ s (c p I-II) 5 4 4 Trung h c (c p II-III) 9 4 3 C ng 428 436 440 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh
- 10 B ng 2.2: S lư ng h c sinh ph thông giai ño n 2008-2010 Năm 2008-2009 2009-2010 2010-2011 Tiêu chí Ti u h c 126.225 124.747 125.428 THCS 121.965 112.815 104.380 THPT 73.893 72.848 72.658 T ng c ng 322.088 310.410 302.466 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh * Ngu n nhân l c Cán b qu n lý, giáo viên Năm h c 2010-2011 toàn t nh có 16.921 cán b qu n lý, giáo viên ph thông. Trong ñó giáo viên c p ti u h c là 6.169 ngư i, chi m t l 36,5%; giáo viên c p trung h c cơ s là 5.346 ngư i, chi m t l 31.6%; giáo viên c p trung h c ph thông là 2.456 ngư i, chi m t l 14,5%. B ng 2.3: S lư ng CBQL, GV ph thông năm h c 2010-2011 S lư ng N i dung T l (%) (ngư i) 1. Cán b qu n lý, nhân viên 2.950 17,4 2. Giáo viên 13.971 82,6 - Ti u h c 6.169 36,5 - Trung h c cơ s 5.346 31,6 - Trung h c ph thông 2.456 14,5 T ng c ng 16.921 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh Đ i ngũ cán b qu n lý, giáo viên ñư c quan tâm theo hư ng chu n hóa, t ng bư c ñ m b o s lư ng. c. Tình hình phát tri n
- 11 2.2.2. Th c tr ng v s lư ng ñ i ngũ giáo viên c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh Trong nh ng năm qua, s lư ng cán b giáo viên ñư c phát tri n ñáp ng s phát tri n c a h c sinh. L c lư ng cán b , giáo viên c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh ngày càng tăng c v s lư ng và ch t lư ng. Nh ng năm g n ñây ñã ñư c b i dư ng nhi u hơn v chuyên môn nghi p v . T l giáo viên ñ t chu n và trên chu n ngày càng tăng, có ph m ch t chính tr t t, có tinh th n trách nhi m, v ng vàng chuyên môn. B ng 2.4: S lư ng CBQL, GV ph thông giai ño n 2008-2010 Năm 2008-2009 2009-2010 2010-2011 Tiêu chí 1. CBQL, NV 2.908 2.925 2.950 2. Giáo viên 13.664 13.610 13.971 - Ti u h c 5.885 5.932 6.169 - THCS 5.316 5.311 5.346 - THPT 2.302 2.304 2.456 T ng c ng 16.572 16.535 16.921 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh Hi n nay toàn t nh có 16.921 cán b qu n lý, giáo viên. S lư ng năm h c 2008-2009 có 16.572 ngư i, năm h c 2010-2011 là 16.921 ngư i, tăng 249 ngư i, t c ñ tăng 2,11%. S lư ng tăng nhưng chưa ñáp ng ñư c s phát tri n c a xã h i. Hi n nay v n còn thi u giáo viên, nh t là giáo viên THCS và THPT. 2.2.3. Cơ c u ngu n nhân l c Toàn ngành giáo d c t nh Bình Đ nh hi n nay có 16.921 cán b qu n lý và giáo viên. Vi c b trí ñ i ngũ giáo viên gi ng d y theo hư ng cân ñ i ñ ng b , song còn nhi u b t c p như: v n còn th a thi u giáo viên do m t cân ñ i v cơ c u b môn, có nh ng trư ng
- 12 giáo viên môn xã h i nhi u, giáo viên môn t nhiên ít và ngư c l i. B ng 2.5: S lư ng CBQL, GV ph thông giai ño n 2008-2010 2008-2009 2009-2010 2010-2011 Năm S S S T l T l T l lư ng lư ng lư ng (%) (%) (%) Tiêu chí (ngư i) (ngư i) (ngư i) 1. CBQL, nhân viên 2.908 17,5 2.925 17,7 2.950 17,4 2. Giáo viên 13.664 82,5 13.610 82,3 13.971 82,6 - Ti u h c 5.885 35,5 5.932 35,9 6.169 36,5 - THCS 5.316 32,1 5.311 32,1 5.346 31,6 - THPT 2.302 13,9 2.304 13,9 2.456 14,5 T ng c ng 16.572 16.535 16.921 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh Toàn t nh có 8.848 giáo viên n . S giáo viên n tăng d n qua các năm. Giáo viên n c p ti u h c chi m t l cao nh t. Năm h c 2010-2011, giáo viên n c p ti u h c chi m t l 71,7%, giáo viên n c p trung h c cơ s chi m 58,3%, c p trung h c ph thông chi m t l 53,4%. T l giáo viên n cao, ñây là khó khăn c a các c p h c trung h c cơ s và trung h c ph thông. Năm 2010-2011 toàn t nh có 141 giáo viên là ngư i dân t c ít ngư i. Chi m t l cao nh t là giáo viên c p ti u h c, chi m 1,4%. Giáo viên là ngư i dân t c ít ngư i tăng d n qua các năm. Giáo viên là ngư i dân t c ít ngư i tăng, ñi u này t o thu n l i cho vi c n ñ nh ñ i ngũ giáo viên yên tâm công tác t i các huy n mi n núi. Theo qui ñ nh c a B Giáo d c và Đào t o, c p ti u h c ñư c biên ch 1,2 giáo viên/l p, c p THCS 1,9 giáo viên/l p, c p THPT 2,25 giáo viên/l p. Hi n nay giáo viên c p ti u h c có t l là 1,28 giáo viên/l p, ñ giáo viên biên ch l p. Giáo viên c p THCS
- 13 và THPT chưa ñ ch tiêu biên ch . B ng 2.6: T l h c sinh/l p, giáo viên/l p năm h c 2010-2011 T l S T l C p h c S GV S l p giáo h c sinh h c sinh/l p viên/l p Ti u h c 6.169 4.801 125.428 26,13 1,28 THCS 5.346 3.005 104.380 34,74 1,78 THPT 2.456 1.869 72.658 38,88 1,31 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh 2.2.4. Th c tr ng vi c phát tri n năng l c cán b , giáo viên a. Th c tr ng vi c phát tri n ki n th c cán b , giáo viên Trình ñ chuyên môn Th c hi n chi n lư c phát tri n giáo d c và ñào t o, công tác ñào t o chu n hóa và nâng chu n cho giáo viên ñư c quan tâm thư ng xuyên. Trình ñ chuyên môn c a ñ i ngũ giáo viên cơ b n ñ t chu n, tuy nhiên m t s giáo viên còn có trình ñ trung c p và cao ñ ng, ch y u là các huy n mi n núi. Trình ñ chuyên môn ngày càng ñư c nâng cao. Toàn ngành hi n có 16.921 cán b , giáo viên, trong ñó có 13.971 giáo viên. Ch t lư ng ñ i ngũ giáo viên ngày ñư c nâng cao v trình ñ chuyên môn. Giáo viên trên chu n: ti u h c chi m 82,8%, THCS chi m 63,1%, THPT chi m 4,6%. Giáo viên ñ t chu n: ti u h c 16,8%, THCS 36,6%, THPT 95,4%. T l ñ t trên chu n giáo viên THPT còn th p, chi m 4,6%. S lư ng cán b , giáo viên có trình ñ ñ i h c, th c sĩ ngày càng tăng. S lư ng th c sĩ còn ít; s lư ng có trình ñ trung c p, cao ñ ng còn nhi u, c n ph i ñào t o nâng cao l c lư ng này.
- 14 B ng 2.7: Trình ñ cán b qu n lý, giáo viên giai ño n 2008-2010 2008-2009 2009-2010 2010-2011 Năm S S S T l T l T l Tiêu chí lư ng lư ng lư ng (%) (%) (%) (ngư i) (ngư i) (ngư i) 1. CBQL, NV 2.908 17,5 2.925 17,7 2.950 17,4 - Th c sĩ 51 0,3 40 0,2 43 0,3 -Đ ih c 2.072 12,5 2.311 14,0 2.525 14,9 - Cao ñ ng 649 3,9 454 2,7 290 1,7 - Trung c p 136 0,8 120 0,7 92 0,5 2. Giáo viên 13.664 82,5 13.610 82,3 13.971 82,6 - Th c sĩ 95 0,6 140 0,8 187 1,1 -Đ ih c 10.330 62,3 11.250 68,0 11.606 68,6 - Cao ñ ng 3.026 18,3 2.099 12,7 2.063 12,2 - Trung c p 213 1,0 121 0,7 115 0,7 T ng c ng 16.572 16.535 16.921 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh Trình ñ ngo i ng , tin h c Toàn ngành có 36 ngư i ñ t trình ñ th c sĩ ngo i ng , chi m t l 0,2% so v i cán b , giáo viên toàn ngành. S cán b , giáo viên có trình ñ th c sĩ tăng qua các năm. Có 9 ngư i ñ t trình ñ th c sĩ tin h c, chi m t l 0,1%. Trình ñ ngo i ng và tin h c c a cán b và giáo viên còn th p, ch y u là trình ñ A, ñi u này c n ph i ñào t o ñ nâng cao trình ñ ph c v cho công tác gi ng d y hi n nay. Nhi u ngư i ñã có trình ñ ñ t ñư c yêu c u nhưng áp d ng vào th c t chưa ñư c ñúng th c ch t. Trình ñ chính tr Toàn ngành có 909 ngư i có trình ñ chính tr . Trong ñó có 2 c nhân, chi m t l 0,01%; 15 ngư i trình ñ cao c p, chi m t l 0,09%; 892 ngư i có trình ñ trung c p, chi m t l 5,2%; còn l i ch có trình ñ sơ c p và chưa qua ñào t o.
- 15 b. Th c tr ng vi c phát tri n k năng cán b , giáo viên Nâng cao k năng ngh nghi p cho cán b , giáo viên là nhi m v quan tr ng trong phát tri n ngu n nhân l c c a ngành giáo d c. Phân tích cơ c u ngu n nhân l c theo thâm niên công tác ph n ánh m c ñ ñáp ng v k năng ngh nghi p c a cán b qu n lý, nhân viên và giáo viên ngành giáo d c Bình Đ nh. B ng 2.8: Cơ c u lao ñ ng theo thâm niên công tác năm 2010 Chia ra T 5ñ n T 16 ñ n 25 Đ i tư ng T ng Dư i 5 năm Trên 25 năm 15 năm năm s SL SL T l SL T l SL T l T l (ngư (ngư i) (%) (ngư i) (%) (ngư i) (%) (%) i) CBQL, NV 2.950 201 6,8 685 23,2 974 33,0 1.090 36,9 Giáo viên 13.971 5.906 42,3 4.409 31,6 2.538 18,2 1.118 8,0 - Ti u h c 6.169 2.723 92,3 1.837 29,8 1.132 18,3 477 7,7 - THCS 5.346 2.198 15,7 1.921 35,9 843 15,8 384 7,2 - THPT 2.456 985 16,0 651 26,5 563 22,9 257 10,5 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh Cán b qu n lý có thâm niên càng cao thì t l càng l n. V giáo viên, thâm niên công tác dư i 5 năm là 5.906 ngư i, chi m t l 42,3% trong t ng s giáo viên, nhưng ch y u là giáo viên ti u h c chi m 92,3% trong t ng s giáo viên ti u h c. Đi u ñó ch ng t giáo viên ti u h c là l c lư ng tr . Qua phân tích k năng ngh nghi p c a ngu n nhân l c giáo d c t nh Bình Đ nh th y r ng cán b qu n lý là l c lư ng công tác lâu năm trong ngh , ñòi h i ph i ñào t o nâng cao trình ñ . Vì v y, ñ nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c c n làm t t công tác b trí s d ng cán b giáo viên sao cho phù h p; b i dư ng trình ñ chuyên
- 16 môn, k năng ngh nghi p cho t t c các nhóm tu i. c. Th c tr ng vi c phát tri n hành vi cán b , giáo viên Trình ñ nh n th c c a cán b giáo viên ngành giáo d c Bình Đ nh hi n nay ñư c nâng cao. Ngành giáo d c thư ng xuyên c cán b , giáo viên h c t p chuyên môn, nghi p v , chính tr , ... ñ h nh n th c ñúng ñ n v ngành ngh , g n bó v i ngh , ch p hành nghiêm túc chu n m c ñ o ñ c nhà giáo, có ý th c gi gìn danh d , lương tâm nhà giáo. 2.2.5. Th c tr ng v vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên a. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên b ng yêu c u v t ch t Trong nh ng năm qua, tình hình vi c làm, ti n lương, ñ i s ng, tư tư ng c a giáo viên, cán b giáo d c có bư c ti n tri n t t hơn. Các ch ñ chính sách ñã ñư c th c hi n cơ b n ñ y ñ , nh t là ch ñ ti n lương, b o hi m xã h i, b o hi m y t , phúc l i và m t s chính sách ưu ñãi ñ i v i ngành. B ng 2.9: Ti n lương trung bình c a giáo viên Năm 2008 2009 2010 Tiêu chí (Tri u ñ ng) (Tri u ñ ng) (Tri u ñ ng) Giáo viên ti u h c 1,6 1,7 1,9 Giáo viên THCS 1,8 2,1 2,3 Giáo viên THPT 3,0 3,2 3,5 Ngu n: S Giáo d c và Đào t o Bình Đ nh b. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên b ng y u t tinh th n Các ho t ñ ng chăm lo, t chăm lo ñ i s ng cơ s ñã ñư c công ñoàn các c p tích c c th c hi n có hi u qu thi t th c, như: xây
- 17 d ng qu tình thương, qu tr v n, tín ch p vay v n ngân hàng, t ch c khám s c kh e ñ nh kỳ, t ch c quyên góp giúp ñ k p th i cán b giáo viên có hoàn c nh khó khăn ñau m kéo dài, t ch c thăm h i, ñ ng viên cán b giáo viên công tác vùng sâu, vùng xa. c. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên b ng y u t c i thi n ñi u ki n làm vi c Tăng cư ng các ho t ñ ng t o thêm ngu n l c cho phát tri n giáo d c và ñào t o, t ch c v n ñ ng nhân dân, các l c lư ng xã h i ñóng góp hàng ch c t ñ ng ñ mua s m trang thi t b d y h c, xây d ng công trình v sinh, tư ng rào, c ng ngõ, xây d ng trư ng chu n qu c gia, ... làm cho ñi u ki n làm vi c ñư c khang trang hơn, t o môi trư ng thân thi n hơn. d. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên b ng s thăng ti n Th i gian qua, vi c b nhi m th c hi n theo qui ñ nh hi n hành c a nhà nư c v công tác qui ho ch, b nhi m cán b ; luôn ñ m b o tính khách quan, dân ch , công khai. Công tác b nhi m không gây xáo tr n, m t s ñoàn k t trong n i b . Đ i tư ng ñư c b nhi m h u h t ñ m b o trình ñ chuyên môn, năng l c công tác. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 2.3.1. Do nh n th c c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh chưa ñánh giá ñúng t m quan tr ng c a vi c nâng cao năng l c ngư i lao ñ ng 2.3.2. Kh năng tài chính c a ngành còn ít 2.3.3. Chính sách s d ng ngu n nhân l c sau khi phát tri n 2.3.4. Do chưa t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng
- 18 CHƯƠNG 3 M T S GI I PHÁP Đ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C NGÀNH GIÁO D C T NH BÌNH Đ NH 3.1. CĂN C Đ XÂY D NG Đ XU T GI I PHÁP 3.1.1. Căn c vào chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a ngành giáo d c 3.1.2. Căn c vào chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a ngành giáo d c t nh Bình Đ nh 3.1.3. Quan ñi m có tính nguyên t c khi xây d ng gi i pháp 3.2. D BÁO TÌNH HÌNH PHÁT TRI N H C SINH, GIÁO VIÊN 3.2.1. Phương pháp d báo 3.2.2. D báo qui mô h c sinh 3.2.3. D báo qui mô l p h c 3.2.4. D báo nhu c u giáo viên 3.3. CÁC GI I PHÁP C TH 3.3.1. Gi i pháp phát tri n s lư ng, cơ c u giáo viên * Xây d ng qui ho ch ñ i ngũ cán b qu n lý, giáo viên - Rà soát, b trí, s p x p l i giáo viên cho phù h p v i ñ c ñi m t ng ñ a phương ñ có k ho ch cho t ng giai ño n nh m ñáp ng ñ giáo viên t i ñ a phương. - Gi i quy t ch ñ ngh hưu trư c tu i cho nh ng cán b y u năng l c, b trí công vi c cho phù h p v i yêu c u và nhi m v c a ngành. * B sung ngu n nhân l c theo cơ c u - C n phát tri n s lư ng giáo viên ñ phù h p v i ch tiêu biên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn