Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực VNPT Hà Tĩnh
lượt xem 22
download
Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển nguồn nhân lực VNPT Hà Tĩnh. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phát triển nhân lực VNPT Hà Tĩnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực VNPT Hà Tĩnh
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐAI H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i ...... ...... ĐAI H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PTS.TS LÊ TH GI I NGUY N VĂN HÙNG Ph n bi n 1: TS. Ph m Th Lan Hương PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C VNPT HÀ TĨNH Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 20 Mã s : 60.34.05 tháng 05 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm Lu n văn t i: Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i H c Kinh T , Đ i H c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012
- 3 4 M Đ U - Ph m vi nghiên c u c a lu n văn là nh ng v n ñ v cơ s lý 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI lu n và th c tr ng v phát tri n ngu n nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh ñ Trong các y u t thúc ñ y s phát tri n nhanh và b n v ng c a ñưa ra các gi i pháp hoàn thi n công tác phát tri n ngu n nhân l c. doanh nghi p thì ngu n nhân l c là y u t cơ b n, quan tr ng nh t. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U B i l , khi con ngư i ñã có trình ñ văn hoá, k thu t nghi p v cao, Phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s là phương có tay ngh v ng và thái ñ , hành vi ñúng ñ n v ngh nghi p s là pháp lu n chung nghiên c u lu n văn. Ngoài ra còn có Phương pháp y u t quy t ñ nh. phân tích, phương pháp th ng kê, phương pháp so sánh ñ i chi u, Ngay t khi m i thành l p, Vi n thông Hà Tĩnh (nay là VNPT phương pháp ñi u tra kh o sát th c t … Hà Tĩnh) ñã nh n th c ñư c vai trò to l n c a công tác phát tri n 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI ngu n nhân l c cho ñơn v và coi ñây là m t trong nh ng nhi m v VNPT Hà Tĩnh là ñơn v tr c thu c VNPT có nhi m v kinh tr ng tâm xuyên su t quá trình ho t ñ ng c a công ty. doanh các d ch v Vi n thông và ph c v thông tin liên l c cho Xu t phát t các v n ñ trên, tôi ch n ñ tài “Phát tri n ngu n Đ ng, Nhà nư c trên ñ a bàn t nh Hà Tĩnh. Vì v y c n có nh ng gi i nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh” ñ làm lu n văn t t nghi p c a mình. pháp kh thi ñ phát tri n ngu n nhân l c c a Doanh nghi p ñ có 2. M C TIÊU NGHIÊN C U C A Đ TÀI th c nh tranh và phát tri n trong th trư ng. Lu n gi i cơ s khoa h c và th c ti n ñ ñ ra m t s gi i 6. C U TRÚC C A LU N VĂN pháp phát tri n ngu n nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh: Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, tài li u tham kh o và ph - Trình bày nh ng v n ñ lý lu n chung v ngu n nhân l c c a l c, lu n văn g m có 3 chương: Doanh nghi p và phát tri n ngu n nhân l c trong Doanh nghi p. Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong - Phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác phát tri n ngu n doanh nghi p nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh. Chương 2: Th c tr ng công phát tri n ngu n nhân l c t i - Đ xu t các gi i pháp nh m hoàn thi n công tác phát tri n VNPT Hà Tĩnh ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh. Chương 3: Nh ng gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U VNPT Hà Tĩnh - Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn này là VNPT Hà Tĩnh, tr c thu c T p ñoàn BCVT Vi t Nam.
- 5 6 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N 1.2. N i dung c a phát tri n NNL trong Doanh nghi p NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.2.1. Phát tri n ngu n nhân l c v quy mô, t c ñ 1.1. Khái ni m v ngu n nhân l c và phát tri n NNL S lư ng v ngu n nhân l c th hi n quy mô c a ñơn v , 1.1.1. Nhân l c trong quá trình t n t i và phát tri n c a công ty vi c m r ng quy mô Nhân l c là s c l c con ngư i, n m trong m i con ngư i và s n xu t kinh doanh và quy mô NNL là y u t quan tr ng. Tuy nhiên làm cho con ngư i ho t ñ ng. S c l c ñó ngày càng phát tri n và ñ n ñ i v i m t s doanh nghi p l n, hình thành và phát tri n lâu ñ i thì m t m c ñ nào ñó, con ngư i ñ ñi u ki n tham gia vào quá trình phát tri n NNL v s lư ng không quan tr ng b ng vi c nâng cao lao ñ ng ch t lư ng và năng su t lao ñ ng c a doanh nghi p. 1.1.2. Ngu n nhân l c 1.2.2. Phát tri n ngu n nhân l c v cơ c u Ngu n nhân l c c a doanh nghi p chính là s c m nh c a l c 1.2.2.1. Cơ c u ngu n nhân l c theo gi i tính và ñ tu i lư ng lao ñ ng; s c m nh c a ñ ngũ CBCNV c a doanh nghi p. Đ i v i các t ch c, doanh nghi p thì cơ c u NNL theo gi i S c m nh ñó là s c m nh h p thành c a s c ngư i và kh năng lao tính và ñ tu i có vai trò quan tr ng trong vi c k t h p s c m nh c a ñ ng c a t ng ngư i lao ñ ng. t ng cá nhân ngư i lao ñ ng ñ t o ra s c m nh chung cho toàn t T nh ng v n ñ trên, chúng ta hi u: Ngu n nhân l c là t ng ch c. Tuy nhiên không ph i t ch c, doanh nghi p nào cũng có cơ th nh ng ti m năng c a con ngư i (cơ b n nh t là ti m năng lao c u NNL tương t nhau mà còn tùy thu c vào ñ c ñi m ngành ngh ñ ng), g m: th l c, trí l c và nhân cách c a con ngư i nh m ñáp c a doanh nghi p và các y u t khác thu c v doanh nghi p, ví d ng m t cơ c u kinh t - xã h i ñòi h i. như: Ngành k thu t thư ng có cơ c u Nam nhi u hơn N , các ngành 1.1.3. Phát tri n ngu n nhân l c ñòi h i trình ñ cao thư ng có ñ tu i ngư i lao ñ ng cao hơn. Phát tri n ngu n nhân l c là ho t ñ ng vư t ra kh i ph m vi 1.2.2.2. Cơ c u ngu n nhân l c theo lĩnh v c. công vi c trư c m t, liên quan t i nâng cao kh năng trí tu và c m - Lao ñ ng qu n lý: Là l c lư ng lao ñ ng làm vi c ch c xúc ñ th c hi n các công vi c t t hơn ho c m ra cho h nh ng danh qu n lý trong Doanh nghi p có trách nhi m ki m tra ñôn ñ c công vi c m i d a trên nh ng ñ nh hư ng tương lai c a t ch c. giám sát và khuy n khích nh ng nhân viên khác trong doanh nghi p Phát tri n ngu n nhân l c ñư c hi u là t ng th các hình th c, - Lao ñ ng tr c ti p: là b ph n tr c ti p t o ra doanh thu phương pháp, chính sách, bi n pháp nh m hoàn thi n và nâng cao cho ñơn v thông qua quá trình lao ñ ng c a mình. ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và ph m ch t tâm lý - Lao ñ ng gián ti p: Không tr c ti p t o ra s n ph m d ch xã h i), nh m ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát tri n v và doanh thu tuy nhưng có nhi m v h tr cho b ph n lao ñ ng kinh t - xã h i trong t ng giai ño n phát tri n. qu n lý và lao ñ ng tr c ti p ñ giúp cho toàn doanh nghi p có th ph i h p và mang l i hi u qu cao nh t.
- 7 8 1.2.2.3. Cơ c u ngu n nhân l c theo trình ñ ñư c ñào t o * Chính sách ti n lương, ch ñ ñãi ng , khen thư ng. Ph n Cơ c u theo trình ñ ñào t o giúp doanh nghi p th y ñư c thư ng cho ngư i lao ñ ng ph i công b ng. N u không, ph n thư ng th c tr ng v ngu n lao ñ ng c a mình ñ ñ ra chính sách và k s không t o ñ ng l c, khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c t t hơn ho ch phù h p. mà ngư c l i còn làm m t giá tr ph n thư ng và làm m t ñi s hăng Theo trình ñ thư ng ñư c phân theo các m c như sau: hái, n l c c a ngư i lao ñ ng. - Sau Đ i h c -Đ ih c - Cao ñ ng 1.2.3.2. Y u t tinh th n: - Trung c p - Công nhân - Lao ñ ng chưa qua ñào t o * Đ m b o mong mu n v tinh th n c a ngư i lao ñ ng: Ki n th c v chuyên môn nghi p v và xã h i, pháp lu t… Ngư i lao ñ ng không ph i lúc nào cũng ch quan tâm ñ n m t Đây là ph n mà ngư i lao ñ ng ñư c ñào t o ch y u trong quá trình v t ch t như lương b ng, ti n công mà h còn có nhu c u v ñ a v xã h c t p trong các trư ng d y ngh , cao ñ ng và ñ i h c. h i và mong mu n th hi n mình vì v y doanh nghi p c n ñ m b o 1.2.2.4. Cơ c u ngu n nhân l c theo chuyên môn lao ñ ng. cho ngư i lao ñ ng ñư c thăng ti n h p lý và phát huy kh năng c a Cơ c u theo chuyên môn là cơ s ñ th y ñư c trong t ng ngư i lao ñ ng trong các công vi c phù h p v i năng l c và s thích lĩnh v c chuyên môn nh t ñ nh có nh ng ñ c trưng khác nhau và tính * Phát tri n ñ o ñ c, nhân cách ngh nghi p ch t công vi c cũng khác nhau như: Ngư i lao ñ ng cũng mong mu n có ñ o ñ c, nhân cách ngh - Lao ñ ng trong b ph n k thu t nghi p toàn di n. Đó là cách hành x , x s và nh n th c c a ngư i - Lao ñ ng b ph n kinh doanh, bán hàng và CSKH lao ñ ng ñ i v i công vi c, ñ i v i t ch c và nh ng ngư i khác. - Lao ñ ng hành chính, ph c v M t ngư i có k năng t t nhưng ñ o ñ c, nhân cách và thái ñ Chuyên môn hay k năng c a ngư i lao ñ ng là s thành không ñúng thì hi u qu ñóng góp cho doanh nghi p s không cao. th o, tinh thông v các thao tác, ñ ng tác, nghi p v trong quá trình 1.2.3.3. T o môi trư ng làm vi c thu n l i: hoàn thành m t công vi c c th nào ñó. Khuy n khích ngư i lao ñ ng tham gia vào quá trình qu n 1.2.3. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng lý. Vi c m r ng quy n tham gia vào vi c qu n lý t o ra ñ ng l c to 1.2.3.1. Y u t v t ch t l n ñ i v i ngư i lao ñ ng giúp h n l c làm vi c, tăng năng su t. * Th l c hay s c kh e c a ngư i lao ñ ng 1.3. Ý nghĩa c a phát tri n ngu n nhân l c Là tr ng thái tho i mái v th ch t, tinh th n và xã h i ch 1.3.1. Đ i v i t ch c không ph i ñơn thu n là không có bênh t t. Th l c c a ngư i lao Giúp doanh nghi p nâng cao năng su t lao ñ ng và hi u qu ñ ng có ñư c là nh vào ch ñ làm vi c h p lý, ch ñ dinh dư ng, s n xu t kinh doanh. Duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c, rèn luy n thân th và chương trình chăm sóc s c kh e toàn di n,… t o l i th c nh tranh cho doanh nghi p. Chu n b ñ i ngũ cán b qu n lý, chuyên môn k c n.
- 9 10 1.3.2. Đ i v i ngư i lao ñ ng ho t ñ ng c a doanh nghi p, t qui mô s n xu t kinh doanh, cơ c u Tr c ti p giúp nhân viên th c hi n công vi c t t hơn. C p nh t t ch c ñ n s n ph m,... trong ñó có công tác phát tri n NNL các k năng, ki n th c m i cho nhân viên, giúp h có th áp d ng 1.4.2.2. Qui mô, cơ c u t ch c c a doanh nghi p thành công các thay ñ i công ngh , k thu t ñáp ng ñư c nhu c u Qui mô cơ c u t ch c càng ph c t p thì vi c ra quy t ñ nh và nguy n v ng phát tri n c a ngư i lao ñ ng. th c hi n ñư c nhi m qu n lý càng ch m, khó th ng nh t, s liên k t gi a các b ph n càng v có tính thách th c cao hơn có nhi u cơ h i thăng ti n hơn lõng l o d n ñ n ho t ñ ng phát tri n NNL không ñư c th c hi n 1.4. Các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n NNL ñ ng b , th ng nh t, linh ho t và ngư c l i. 1.4.1. Nhân t thu c môi trư ng bên ngoài doanh nghi p 1.4.2.3. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p 1.4.1.1. Môi trư ng kinh t , chính tr , xã h i M i doanh nghi p có ñ c ñi m s n xu t kinh doanh khác nhau N n kinh t phát tri n nhanh chóng, vư t tr i ñòi h i NNL tri nên nhu c u phát tri n ngu n nhân l c c a m i doanh nghi p là riêng th c có th theo k p và giúp công ty t n t i và phát tri n. Vi t Nam là bi t. Tuỳ t ng th i kỳ, giai ño n mà ñ c ñi m s n xu t kinh doanh nư c có h th ng chính tr n ñ nh, dư i s lãnh ñ o c a Đ ng, Nhà c a doanh nghi p thay ñ i t ñó vi c phát tri n nhân l c cũng thay nư c t o nên s n ñ nh v m t kinh t trên nhi u lĩnh v c. H th ng ñ i theo ñ ñáp ng quá trình thay ñ i ñó. pháp lu t cũng t o ra hành lang pháp lý cho các doanh nghi p ho t 1.4.2.4. Quan ñi m c a nhà qu n tr ñ ng . Ngoài ra s thay ñ i văn hóa – xã h i cũng t o nên thu n l i Đây là nhân t quan tr ng. Nhà qu n tr c n ph i nh n th y vai và khó khăn ñ n công tác phát tri n NNL. trò quan tr ng c a công tác phát tri n ngu n nhân l c trong doanh 1.4.1.2. Đ i th c nh tranh nghi p ñ ñưa ra nh ng quy t sách nh hư ng l n ñ n ngu n nhân Các doanh nghi p không ch c nh tranh nhau th trư ng, s n l c trong lĩnh v c qu n tr c a mình. Đi u ñó ñ ng viên CBCNV ph m mà còn c nh tranh nhau v NNL. Khi xã h i ngày càng phát tham gia nhi t tình ñem l i hi u qu cao cho phát tri n NNL tri n thì s c nh tranh gi a các doanh nghi p cũng ngày càng quy t 1.4.2.5. B u không khí văn hóa trong Doanh nghi p li t hơn nên doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n thì không còn Nó ñư c ñ nh nghĩa như là m t h th ng các giá tr , các ni m cách nào khác là ph i không ng ng nâng cao ch t lư ng NNL ñ ñáp tin và các thói quen ñư c chia s trong ph m vi m t t ch c. N u ng yêu c u công vi c c a doanh nghi p công ty có b u không khí văn hóa c i m mà các quy t ñ nh ñư c 1.4.2. Nhân t thu c môi trư ng bên trong doanh nghi p các nhà qu n tr c p trung ñ ra, c p trên và c p dư i r t tin tư ng l n 1.4.2.1. Chi n lư c, chính sách c a doanh nghi p nhau và ñư c khuy n khích ñ ra sáng ki n và gi i quy t các v n ñ Doanh nghi p nào cũng có nh ng m c tiêu, chi n lư c phát thì hi u qu kinh doanh c a ñơn v s ñư c nâng cao. tri n cho t ng giai ño n phát tri n c a mình nó s chi ph i t t c m i
- 11 12 CHƯƠNG 2: TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N Nhìn chung trong giai ño n t 2008 – 2011 v n ñ u tư c a NGU N NHÂN L C T I VNPT HÀ TĨNH VNPT Hà Tĩnh gi m ñi qua các năm. Do khi cơ s h t ng và các 2.1. T ng quan v VNPT Hà Tĩnh trang thi t b ñã hoàn thi n t năm trư c thì năm sau công ty không 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c n ph i chi nhi u v n ñ u tư vào xây d ng cơ s h t ng thêm n a. VNPT Hà Tĩnh là ñơn v thành viên c a T p ñoàn Bưu chính 2.1.3.2. Doanh thu ho t ñ ng kinh doanh c a VNPT Hà Tĩnh Vi n thông Vi t Nam ñư c tách ra và ñi vào ho t ñ ng k t ngày Dư i ñây là b ng doanh thu ho t ñ ng kinh doanh c a VNPT 01/01/2008, v i cơ c u t ch c b máy có 14 ñơn v tr c thu c, t ng Hà Tĩnh giai ño n 2008 – 2011 : s CBCNV trên 450 ngư i. V i m ng lư i r ng kh p, ñư c kh i B ng 2.2. Doanh thu c a VNPT Hà Tĩnh(Đơn v :t VNĐ) ngu n xây d ng t r t lâu v i b dày l ch s truy n th ng 66 năm Năm 2008 2009 2010 2011 trư ng thành và phát tri n. Doanh thu d ch v c ñ nh 45,289 46,119 42,143 32,235 * Lĩnh v c kinh doanh. Doanh thu d ch v Gphone 0 3,656 17,213 18,049 T ch c xây d ng, qu n lý, v n hành, l p ñ t, khai thác, b o Dthu d ch v di ñ ng tr sau 16,378 25,340 45,628 77,567 dư ng, s a ch a m ng Vi n thông trên ñ a bàn;T ch c, qu n lý, Doanh thu d ch v Internet 9,283 10,013 15,022 14,014 kinh doanh và cung c p các d ch v Vi n Thông, công ngh thông Doanh thu các d ch v khác 6,012 6,197 5,427 5,823 tin; S n xu t, kinh doanh, cung ng v t tư, thi t b Vi n thông CNTT Dthu Vi n thông công ích 9,123 11,991 13,324 16,291 theo yêu c u SXKD c a ñơn v và nhu c u c a khách hàng; Kh o sát, tư v n, thi t k , l p ñ t, b o dư ng các công trình Vi n thông CNTT; Doanh thu cư c k t n i 0,532 0,656 5,084 6,091 Kinh doanh d ch v qu ng cáo; d ch v truy n thông; T ng 86,617 103,316 143,841 170,070 2.1.2. Cơ c u t ch c c a VNPT Hà Tĩnh Ngu n: Phòng Kinh doanh VNPT Hà Tĩnh 2.1.2.1. Cơ c u t ch c Nhìn chung doanh thu hàng năm c a VNPT Hà Tĩnh tăng Cơ c u t ch c c a VNPT Hà Tĩnh bao g m Ban giám ñ c, qua các năm trong giai ño n 2008 – 2011. Đó là do nh ng hi u qu 10 phòng, ban, trung tâm ch c năng và 14 trung tâm tr c thu c trong ho t ñ ng xúc ti n bán hàng, phát tri n thuê bao ñi n tho i, m VNPT Hà Tĩnh r ng th trư ng... 2.1.2.2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban 2.1.3.3. S lư ng thuê bao d ch v 2.1.3. K t qu ho t ñ ng SXKD c a VNPT Hà Tĩnh S thuê bao mà VNPT Hà Tĩnh phát tri n vào năm 2011 ñã 2.1.3.1. V n ñ u tư c a VNPT Hà Tĩnh tăng 17.267 thuê bao so v i năm 2008, và tăng g n 156% so v i năm V n ñ u tư c a công ty ch y u huy ñ ng t ngu n Qu ñ u 2008. Có th th y th trư ng tiêu th c a công ty v n không ng ng tư phát tri n t i ñơn v và v n kh u hao tài s n c ñ nh.
- 13 14 ñư c m r ng qua các năm, tuy nhiên m t b ng chung thì th trư ng T tr ng lao ñ ng nam – n t i VNPT Hà Tĩnh là không ñ ng phát tri n không ñ ng ñ u. ñ u. Nguyên nhân ch y u là doanh nghi p ho t ñ ng trong ngành k 2.2. Th c tr ng công tác phát tri n ngu n nhân l c t i thu t yêu c u làm vi c ngoài tr i nhi u nên ña s các v trí làm vi c VNPT Hà Tĩnh không thích ng v i gi i tính N . 2.2.1. Quy mô, t c ñ phát tri n ngu n nhân l c V cơ c u theo ñ tu i lao ñ ng t i VNPT Hà Tĩnh trong Sô lư ng ngu n nhân l c t i ñơn v ph n ánh quy mô c a nh ng năm qua cũng góp ph n t o ra s c m nh t ng h p cho ñơn v ñơn v , s c m nh c nh tranh trên th trư ng. S li u ngu n nhân l c trong vi c k t h p s nhi t tình và năng ñ ng c a gi i tr k t h p v i c a VNPT Hà Tĩnh trong nh ng năm qua như sau: kinh nghi m c a nh ng ngư i l n tu i. B ng 2.4. Quy mô ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh 2.2.2.2. Cơ c u theo lĩnh v c công vi c Năm 2008 2009 2010 2011 VNPT Hà Tĩnh là doanh nghi p nhà nư c kinh doanh v lĩnh K thu t 260 249 226 218 v c Vi n thông l n trên ñ a bàn t nh Hà Tĩnh, v i m ng lư i r ng l n Kinh doanh 128 141 130 141 và s lư ng khách hàng ñông ñ o. Cơ c u ngu n nhân l c theo lĩnh Hành chính ph c v 132 126 118 112 v c công vi c cũng có nh ng nét ñ c trưng riêng c a ngành. B ng 2.7 : Cơ c u ngu n nhân l c theo lĩnh v c công vi c T ng s lao ñ ng 520 516 474 471 Lĩnh v c công vi c 2008 2009 2010 2011 (Ngu n : Phòng t ch c) Lao ñ ng qu n lý 96 92 89 84 S lư ng nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh có chi u hư ng gi m Lao ñ ng tr c ti p 320 326 308 315 ñi qua các năm. Th c ch t c a vi c gi m s lư ng nhân viên không Lao ñ ng gián ti p 104 98 77 72 ph i do nhân viên mu n b vi c hay k t qu ho t ñ ng kinh doanh T ng c ng 520 516 474 471 thua kém nên công ty ph i c t gi m NNL, mà b i công ty mu n tinh gi m nhân l c, l y ch t lư ng NNL làm tr ng tâm hơn là s lư ng. Là doanh nghi p cung ng d ch v nên vi c ti p xúc v i Trong ñó n u xét v các lĩnh v c như lao ñ ng k thu t, lao khách hàng là ñ c ñi m cơ b n c a VNPT Hà Tĩnh do ñó l c lư ng ñ ng kinh doanh và lao ñ ng hành chính, ph c v thì th y r ng lao ñ ng tr c ti p s n xu t kinh doanh và t o ra doanh thu chi m t VNPT Hà Tĩnh ñang có xu hư ng gi m s lư ng lao ñ ng hành tr ng l n trong doanh nghi p chính, ph c v ñ tăng t l lao ñ ng k thu t, kinh doanh nh m 2.2.2.3. Cơ c u theo trình ñ ñào t o ph c v cho m c tiêu c a doanh nghi p. Hàng năm ñơn v thư ng ñi u tra v nhu c u h c t p nâng cao ki n 2.2.2. Cơ c u phát tri n ngu n nhân l c th c c a ngư i lao ñ ng ñ t ch c các chương trình ñ o t o cho 2.2.2.1. Cơ c u v gi i tính và ñ tu i CBCNV b ng hình th c t ñào t o, g i ñi ñào t o và ph i h p v i
- 15 16 chuyên gia ñào t o t i ñơn v . S lư t ngư i ñư c c ñi ñào t o là r t c a 120 CBCNV t i VNPT Hà Tĩnh sau khi h tham gia vào khóa l n, th m chí vư t quá c s lư ng CBCNV trong công ty. Qua ñó ñào t o và quay tr l i v i công vi c ñã t t hơn so v i trư c khi h th y r ng VNPT Hà Tĩnh ñã r t quan tâm ñ n công tác b i dư ng ñư c ñào t o. Nhân viên ñã tích c c h c t p trong khóa ñào t o, rèn ki n th c nghi p v cho CBCNV trong công ty. Th c t ch ra luy n k năng chuyên môn cũng như nh ng ph m ch t quý báu chuyên môn nghi p v c a vi n thông là r t ph c t p và ngày càng nh m ph c v t t hơn cho nh ng nhi m v m i c a công ty. ñư c ñ i m i, m i năm ñ u có s bi n chuy n rõ r t… 2.2.2.4. Cơ c u theo chuyên môn c a ngư i lao ñ ng Trình ñ chuyên môn c a NNL VNPT Hà Tĩnh như sau Trong nh ng năm g n ñây do s c nh tranh ngày càng m nh B ng 2.11. Trình ñ chuyên môn t i VNPT Hà Tĩnh trên th trư ng Vi n thông nên VNPT Hà Tĩnh cũng ñã có s thay ñ i Ch tiêu/ năm 2008 2009 2010 2011 ñáng k v cơ c u ngu n nhân l c theo chuyên môn ñ ñáp ng yêu Sau Đ i h c 7 7 9 12 c u c a khách hàng cũng như t o hi u qu cao trong vi c kinh doanh Đ ih c 163 160 140 142 d ch v cho khách hàng. Cao ñ ng 75 70 65 62 B ng 2.14. Cơ c u ngu n nhân l c theo chuyên môn Trung c p 90 86 78 71 Chuyên môn/ Năm 2008 2009 2010 2011 Công nhân 185 193 177 178 Lao ñ ng k thu t 260 249 226 218 Chưa qua Lao ñ ng kinh doanh, 0 0 5 6 128 141 130 141 ñào t o bán hàng và CSKH T ng 520 516 474 471 Lao ñ ng hành chính, (Ngu n : Phòng T ch c) 132 126 118 112 ph c v * Ngu n kinh phí cho ñào t o nâng cao trình ñ c a VNPT T ng c ng 520 516 474 471 Hà Tĩnh ngoài l y t qu d trù kinh phí ñào t o thì còn ñư c tài tr VNPT là doanh nghi p kinh doanh Vi n thông và thiên v k b i t p ñoàn VNPT và các t ch c ban ngành khác. Chi phí ñào t o thu t nên s lư ng lao ñ ng k thu t v n chi m t tr ng l n trong c a công ty c n ph i phù h p v i ngân sách ñào t o mà Ban lãnh ñ o doanh nghi p. Nh ng năm g n ñây vi c chú tr ng vào công tác bán ñã phê duy t. Nói chung kinh phí ñào t o và phát tri n nhân l c t i hàng và CSKH ngày càng tr nên quan tr ng nên ñ i ngũ nhân viên VNPT Hà Tĩnh ñã ñư c s d ng khá h p lý. kinh doanh bán hàng và chăm sóc khách hàng ñã tăng lên ñáng k * Hi u qu c a công tác ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c 2.2.3. Th c tr ng nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng ph i ñư c th hi n thông qua năng su t lao ñ ng c a CBCNV và thái 2.2.3.1. Nâng cao th l c và thái ñ c a ngư i lao ñ ng. ñ làm vi c c a h . K t qu ñi u tra v s thay ñ i kh năng làm vi c
- 17 18 * Nâng cao th l c c a ngư i lao ñ ng thông qua vi c B ng 2.17. Thu nh p c a ngư i lao ñ ng t i VNPT Hà Tĩnh thư ng xuyên t ch c các chương trình th d c th thao giúp ngư i Trên 5 tri u 3 tri u- 5 tri u dư i 3 tri u lao ñ ng rèn luy n s c kh e, ñ m b o các d ch v v y t , chăm sóc ñ ng ñ ng ñ ng Lương s c kh e, c i thi n môi trư ng s ng và làm vi c. Hàng năm ph i h p S t S t S T v i B nh vi n Bưu ñi n ñ khám s c kh e ñ nh kỳ cho toàn th lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng CBCNV trong ñơn v , t ch c các cu c thi tìm hi u v s c kh e con 2008 20 3.8 225 43.3 275 52.9 ngư i, an toàn trong lao ñ ng. 2009 22 4.3 214 41.5 280 54.3 * Thái ñ v i công vi c c a ngư i lao ñ ng t i ñơn v . 2010 24 5.1 178 37.6 272 57.4 Trong nh ng năm qua VNPT Hà Tĩnh ñã chú ý hơn t i vi c 2011 26 5.5 150 31.8 295 62.6 ñào t o, nâng cao nh n th c, thái ñ c a ngư i lao ñ ng b ng nhi u (Ngu n : Phòng t ch c) bi n pháp như: b i dư ng lý lu n chính tr , chuyên môn nghi p v , D a vào b ng t ng k t m c lương cơ b n c a CBCNV t i các ho t ñ ng ñoàn th , nâng cao k năng s ng. Tuy v y, thái ñ và VNPT Hà Tĩnh có th th y s lư ng CBCNV có m c thu nh p trên 5 hành vi c a ngư i lao ñ ng v n còn nhi u h n ch so v i th c t phát tri u ñ ng tăng lên m i năm. Đ n năm 2011 v i chính sách tăng m c tri n c a ngành Vi n thông, ph n l n ngư i lao ñ ng còn mang thói lương t i thi u c a nhà nư c thì lương cơ b n t i VNPT Hà Tĩnh quen, t p quán c a ngư i s n xu t nh , thi u năng ñ ng, sáng t o, cũng s tăng lên ñ m b o cho cu c s ng n ñ nh c a ngư i lao ñ ng. phong cách làm vi c, ñ o ñ c ngh nghi p, … 2.2.3.3. Chính sách thu hút, b nhi m và ñ b t cán b . 2.2.3.2. Th c tr ng ti n lương và ñãi ng t i ñơn v Vi c thu hút, tuy n d ng ñ u vào c a Doanh nghi p v n Trong cơ c u ti n lương ngư i lao ñ ng nh n ñư c s g m 2 chưa ñư c công khai, v n còn mang n ng tính “nghĩa tình” t c là ưu ph n: lương c ng và lương m m. Lương c ng là lương n ñ nh cơ tiên con em trong ngành và chưa chú tr ng t i trình ñ ngay t th i b n ñư c tr d a trên h s lương c a t ng ngư i. Lương m m là ñi m tuy n d ng. M t khác v n còn hi n tư ng s ng lâu thành lão lương kích thích năng su t làm vi c th c t c a t ng lao ñ ng, ngư i làng trong công ty, vi c ñ b t ch y u d a vào thâm niên công tác ít nào có năng su t làm vi c cao thì ñư c hư ng cao và ngư c l i. ch u nh hư ng c a ki n th c, năng l c, ph m ch t ngư i lao ñ ng. Vi c xét nâng h s lương c p b c cho nh ng ñ i tư ng h u 2.3. Th c tr ng các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n như t t c ñ u ñư c nâng khi ñ n kỳ h n. Lương m m ngư i lao ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh. ñ ng nh n ñư c ph thu c vào hi u qu công vi c chung c a ñơn v . 2.3.1. Các nhân t bên ngoài Doanh nghi p Vi c tr lương b sung trong năm không tính ñ n y u t k t qu th c 2.3.1.1. Môi trư ng kinh t chính tr xã h i hi n công vi c c a nhân viên mà ch ph thu c vào h s lương c p b c và ngày công c a ngư i lao ñ ng.
- 19 20 Hà Tĩnh là m t t nh d i ñ t mi n Trung, n m trong vùng Cơ c u t ch c c a VNPT Hà Tĩnh là cơ c u tr c tuy n ch c du l ch B c Trung b , phía b c giáp Ngh An, phía nam giáp Qu ng năng bao g m các phòng ban ch c năng và các trung tâm tr c thu c Bình, phía tây giáp Lào, phía ñông giáp bi n Đông v i b bi n dài n m t i ñ a bàn các huy n th trong toàn t nh do ñó vi c phân b lao 137km. Ð a hình ña d ng, có ñ các vùng ñ i núi, trung du, ñ ng ñ ng ph i phân tán r t nhi u nh m phát huy s c m nh c a ñơn v b ng và bi n trong toàn lãnh th t nh Hà Tĩnh nên cũng ph n nào nh hư ng t i Di n tích: 6.055,6 km², Dân s : 1.800.800 ngư i v i 01 công tác phát tri n ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh. thành ph , 01 th xã và 12 huy n 2.3.2.3. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p V i ch c năng th c hi n các nhi m v như: t ch c, qu n lý 2.3.1.2. Đ i th c nh tranh c a VNPT Hà Tĩnh kinh doanh, cung c p các d ch v vi n thông, d ch v công ngh Kinh doanh Vi n thông và CNTT t i Hà Tĩnh có cư ng ñ thông tin, d ch v truy n thông, d ch v qu ng cáo, d ch v giá tr gia c nh tranh ngày càng gay g t và kh c li t do có nhi u doanh nghi p tăng, d ch v tư v n CSKH… Có th th y kinh doanh Vi n Thông là khác tham gia vào ngành ngh này, th ph n b chia s như m t ngành ph c t p ñan xen ñòi h i nhi u yêu c u v trình ñ Mobiphone, Viettel, Đi n l c, Beeline... Có th th y ñ i th c nh chuyên môn, k thu t và y u t kinh doanh nên vi c phát tri n NNL tranh l n nh t c a VNPT Hà Tĩnh Vi n thông quân ñ i (Viettel). Tuy ph i ñ m b o cân b ng gi a các lĩnh v c kĩnh t , k thu t, qu n lý. nhu c u v thuê bao di ñ ng Hà Tĩnh ngày càng tăng nhưng th c t 2.3.2.4. Quan ñi m c a các nhà qu n tr s bão hòa trong vài năm t i, do ñó vi c m r ng th ph n s r t khó T khi thành l p cho ñ n nay lãnh ñ o VNPT Hà Tĩnh luôn khăn. Vì v y ñ có th c nh tranh ñư c v i các ñ i th c a mình, quan tâm ñ n công tác phát tri n ngu n nhân l c t i ñơn v ñây là VNPT Hà Tĩnh c n ph i có nh ng chính sách chăm sóc khách hàng thu n lơi cho t t c CBCNV trong VNPT Hà Tĩnh. Ngoài ra v i t t ñ gi chân ñư c nh ng khách hàng trung thành, lâu năm. chi n lư c s n xu t kinh doanh c a VNPT Hà Tĩnh luôn thay ñ i, 2.3.2. Các nhân t bên trong Doanh nghi p làm cho ñ i ngũ CBCNV ph i r t linh ho t ñ thích nghi. 2.3.2.1. M c tiêu chi n lư c và chính sách c a Doanh 2.3.2.5. B u không khí văn hóa trong doanh nghi p nghi p V i truy n th ng lâu ñ i c a ngành Bưu chính Vi n thông M c tiêu chi n lư c c a VNPT Hà Tĩnh là tr thành doanh (trư c ñây là ngành Bưu ñi n) t t c ngư i lao ñ ng trong VNPT Hà nghi p s 1 t i ñ a bàn t nh Hà Tĩnh trong cung c p các d ch v Vi n Tĩnh ñ u th m nhu n 10 ch vàng truy n th ng c a ngành là “ Trung thông – CNTT nh m mang l i s hài lòng nh t cho ngư i tiêu dùng thành; Dũng c m; T n t y; Sáng t o; Nghĩa tình” nên b u không khí và m i ngư i dân s ng trên ñ a bàn, ph c v nhu c u thông tin liên trong VNPT Hà Tĩnh luôn làm cho ngư i lao ñ ng c m th y an tâm l c c a Đ ng, Nhà nư c và các cơ quan doanh nghi p trên ñ a bàn ñ ra s c sáng t o, c ng hi n và trung thành v i doanh nghi p và ñây 2.3.2.2. Quy mô, cơ c u t ch c c a Doanh nghi p
- 21 22 ñư c xem là cơ s v ng ch c ñ lãnh ñ o VNPT Hà Tĩnh ñưa ra các CHƯƠNG 3: GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C chính sách phát tri n NNL t i ñơn v ñ t ñư c hi u qu cao nh t. T I VNPT HÀ TĨNH 2.4. Đánh giá công tác phát tri n ngu n nhân l c t i 3.1. Cơ s ñ xu t gi i pháp VNPT Hà Tĩnh 3.1.1. M c tiêu và xu hư ng phát tri n c a T p ñoàn Bưu 2.4.1. K t qu ñ t ñư c chính vi n thông Vi t Nam Trong nh ng năm qua VNPT Hà Tĩnh ñã ngày càng c i thi n VNPT là m t t p ñoàn mũi nh n phát tri n m nh hơn, c p nh t thư ng xuyên công ngh và k thu t hi n ñ i ñ x ng ñáng là ñư c ch t lư ng c a NNL, nâng cao trình ñ chuyên môn và k năng t p ñoàn s 1 Vi t Nam v lĩnh v c BCVT và CNTT làm vi c cho ngư i lao ñ ng góp ph n giúp doanh nghi p tăng năng 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n c a VNPT Hà Tĩnh su t lao ñ ng và doanh thu, l i nhu n. V i v trí c a m t doanh nghi p ch l c trong lĩnh v c vi n 2.4.2. Nh ng t n t i c n kh c ph c thông, công ngh thông tin VNPT Hà Tĩnh s tr thành ñơn v m nh Bên c nh nh ng thành tích k trên, công tác phát tri n nhân trong t p ñoàn và gi v ng v trí s 1 trên ñ a bàn Hà Tĩnh. l c c a VNPT Hà Tĩnh v n còn m t s t n t i c n kh c ph c như v n 3.2. Các gi i pháp phát tri n NNL t i VNPT Hà Tĩnh còn mang tính hình th c, chưa ñánh giá c th v công tác ñào t o và 3.2.1. Gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c v s lư ng. phát tri n NNL, kinh phí cho phát tri n NNL còn h n ch , … VNPT Hà Tĩnh là doanh nghi p hàng ñ u trong lĩnh v c 2.4.3. Nguyên nhân Vi n thông và CNTT do ñó có nh hư ng r t l n t i mong mu n Công ty chưa vach ra m t chi n lư c phát tri n nhân l c c ñư c làm vi c c a r t nhi u lao ñ ng trên ñ a bàn Hà Tĩnh nói riêng th , lâu dài; Do trong công tác tuy n d ng còn nhi u thi t sót như: ñ và c khu v c mi n trung nói chung. Tuy nhiên lãnh ñ o VNPT Hà thi ñ u vào không phù h p v i nhu c u c a t ng v trí công vi c, Tĩnh cũng c n cân nh c khi tuy n d ng tăng thêm s lư ng lao ñ ng không có công c thang ño; Nhi u khóa ñào t o có ch t lư ng chưa ph i ñ m b o y u t ch t lư ng và trình ñ chuyên môn ñ h n ch cao, còn mang n ng tính hình th c do nhi u nguyên nhân ch quan chi phí ñào t o cho doanh nghi p sau này. cũng như khách quan. Vi c t ch c các khóa ñào t o chưa chuyên Ngay trong VNPT Hà Tĩnh cũng c n có s thay các lĩnh nghi p, h c viên chưa nh n th c rõ ñư c t m quan tr ng c a các v c như k thu t, kinh doanh, ph c v thông qua quá trình ñào t o, khóa dào t o nên chưa chú tâm…. tái ñào t o và chuy n hư ng công vi c. Ví d như ñào t o thêm ki n th c v kinh doanh, bán hàng và CSKH cho ñ i ngũ nhân viên k thu t và chuy n qua b ph n kinh doanh. V a ñáp ng ñư c s thích nghi v cơ c u v a không ph i tuy n d ng t ngu n bên ngoài. 3.2.2. Hoàn thi n cơ c u ngu n nhân l c 3.2.2.1. V cơ c u tu i và gi i tính:
- 23 24 Vì là doanh nghi p thiên v k thu t nên cơ c u gi i tính * V nâng cao s c kh e cho ngư i lao ñ ng: Nam v n chi m ña s tuy nhiên trong th i gian t i khi y u t bán T p hu n an toàn v sinh lao ñ ng, phòng ch ng cháy n , hàng và CSKH tr nên quan tr ng. Đơn v cũng c n tr hóa ngu n quy trình lao ñ ng cho toàn b CBCNV, trang b ñ y ñ ñ ngư i lao nhân l c ñ t o ra s năng ñ ng trong c nh tranh v i các doanh ñ ng ñư c an toàn trong quá trình làm vi c tránh b b nh ngh nghi p m i và tr như: Viettel, Beeline, Vietnammobile, … nghi p và các thói quen x u do công vi c mang l i. Thông qua vi c 3.2.2.2. Cơ c u theo lĩnh v c công vi c thư ng xuyên t ch c các chương trình th d c th thao giúp ngư i Lao ñ ng tr c ti p v n là mũi nh n c a doanh nghi p trong lao ñ ng rèn luy n s c kh e, ñ m b o các d ch v v y t , chăm sóc vi c t o ra s c m nh c nh tranh v i các doanh nghi p khác nên c n s c kh e, c i thi n môi trư ng s ng và làm vi c. tăng t tr ng lao ñ ng trong lĩnh v c này và gi m t tr ng c a b * Thái ñ và hành vi v i công vi c c a ngư i lao ñ ng ph n lao ñ ng gián ti p nh m làm cho ho t ñ ng SXKD c a doanh Doanh nghi p ph i làm cho ngư i lao ñ ng nh n th y ñư c nghi p hi u qu và ñánh giá chính xác năng l c c a ngư i lao ñ ng. ñ ng cơ c a h khi tham gia lao ñ ng, công vi c có h ng thú, thú v 3.2.2.3. Cơ c u theo trình ñ chuyên môn v i h hay không và hơn h t là t o cho ngư i lao ñ ng tâm lý s n VNPT Hà Tĩnh c n có gi i pháp ñ nâng cao trình ñ chuyên sàng c ng hi n cho t ch c, doanh nghi p. Công tác tuyên truy n môn c a ngư i lao ñ ng, tăng t l lao ñ ng có trình ñ cao, các cũng c n ñư c ñ y m nh ñ t o cho ngư i lao ñ ng m t thói quen chuyên gia trong các lĩnh v c và gi m d n t tr ng ñ i ngũ chưa qua trong công vi c như ñi làm ñúng gi , nhi t tình v i công vi c, tôn ñào t o thông qua chính sách ñào t o c a doanh nghi p k t h p v i tr ng khách hàng, thay ñ i tư duy, nh n th c trong kinh doanh chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a t p ñoàn VNPT. 3.2.3.2. Đ i m i chính sách, ch ñ lương b ng và ñãi ng 3.2.2.4. Cơ c u theo chuyên môn c a ngư i lao ñ ng cho ngư i lao ñ ng. Tăng t l nhân viên lĩnh v c kinh doanh bán hàng và CSKH C i ti n ch ñ thù lao và ñãi ng ñ m b o tính công b ng. ñ ñáp ng nhu c u s n xu t kinh doanh và giao d ch ngày càng cao Qu lương c a ñơn v nên chia làm 02 ph n chính c a khách hàng. K năng chuyên môn cho ngư i lao ñ ng t i ñơn v + Qu lương c ng (theo ch ñ ) chi m t i ña 40% t ng qu cũng luôn ñư c quan tâm nh t là k năng qu n lý cho ñ i ngũ qu n lương và ph n này th c hi n theo quy ñ nh c a Nhà nư c lý và k năng ngh cho lao ñ ng tr c ti p. Trong lĩnh v c kinh doanh + Qu lương m m (theo kh i lư ng công vi c) t i thi u 60% Vi n thông là ngành thiên v k thu t nên nâng cao k năng ngh t ng qu lương và ñư c xác ñ nh căn c vào các y u t sau: bán hàng, CSKH cho nhân viên kinh doanh cũng r t quan tr ng. Xác ñ nh các y u t nh hư ng ñ n công vi c c a ngư i lao 3.2.3. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i ñơn v ñ ng và m c ñ ph c t p c a công vi c ñ tính lương cho ngư i lao 3.2.3.1. Nâng cao s c kh e và thái ñ v i công vi c cho ñ i ñ ng ñúng v i năng l c mà h c ng hi n cho doanh nghi p. ngũ lao ñ ng trong toàn doanh nghi p. 3.2.3.3. Quan tâm ñ n l i ích tinh th n c a ngư i lao ñ ng.
- 25 26 * T o môi trư ng làm vi c thuân l i thông qua vi c xây K T LU N d ng văn hóa trong doanh nghi p Vi n Thông là m t trong nh ng ngành ngh quan tr ng b c * Có s thăng ti n h p lý nh t trong xã h i hi n nay, giúp cho h th ng thông tin liên l c trên Đ có cơ h i thăng ti n cho các cá nhân xu t s c ñơn v c n c nư c ñư c thông su t và nh y bén. Con ngư i làm vi c trong có ch ñ giám sát thư ng xuyên theo dõi hi u qu làm vi c c a các ngành Vi n Thông cũng ph i c p nh t liên t c ki n th c, t o s cán b qu n lý và n u hoàn thành t t thì c n có chính sách ñ t o cơ phong phú, ña d ng, nâng cao hi u bi t v chuyên môn, ñ ng th i h i thăng ti n cho CBCNV. cũng c n rèn luy n v ñ o ñ c ngh nghi p. * Thay ñ i v trí làm vi c T t c nh ng ñi u ñó ñ u xu t phát t ki n th c, ngu n Đơn v nên luân chuy n công vi c c a nhân viên, s thay ñ i nguyên v t li u, v n vay, công ngh …. Tuy nhiên, Ngu n nguyên ñúng ñ n s giúp nhân viên tích lũy kinh nghi m m i và ñơn v v t li u có th ñi mua, v n có th ñi vay, công ngh có th h c h i không c n tuy n d ng t bên ngoài. Tuy nhiên, c n ch n cách th c nhưng NNL là y u t quy t ñ nh ñ n s thành công hay th t b i ti n hành sao cho ngư i lao ñ ng c m th y hài lòng và tho i mái nh t c a doanh nghi p. Đ u tư phát tri n NNL là phương pháp h u v i công vi c m i và quá trình SXKD không b xáo tr n. hi u nh t giúp cho doanh nghi p t n t i và ñi lên trong th i bu i 3.3. M t s ki n ngh c nh tranh gay g t này 3.3.1. Ki n ngh ñ i v i t p ñoàn VNPT và nhà nư c Đ tài : “Phát tri n ngu n nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh” ñã VNPT là c p ch qu n, nh ng qui ñ nh, chính sách, ch ñ ,... phân tích ñư c các nhân t gây nh hư ng và ñánh giá th c tr ng do VNPT ban hành s nh hư ng sát sư n nh t ñ n ho t ñ ng s n công tác phát tri n ngu n nhân l c VNPT Hà Tĩnh. Nh ng ñi m xu t kinh doanh nói chung c a VNPT Hà Tĩnh nên c n quan tâm hơn m nh và ñi m y u, nguyên nhân. D a trên nh ng ki n th c ñã ñư c ñ công tác phát tri n NNL ñ VNPT Hà Tĩnh ngày càng v ng m nh. h c và tham kh o tôi có ñưa ra m t s gi i pháp phát tri n NNL c a 3.3.2. Ki n ngh ñ i v i VNPT Hà Tĩnh VNPT Hà Tĩnh nh m nâng cao ñư c ch t lư ng ñ i ngũ lao ñ ng, C n xây d ng chi n lư c dài h n v công tác phát tri n xây d ng ñư c ñ i ngũ lao ñ ng có năng l c làm vi c v i nh ng ngu n nhân l c; Ti p t c hoàn thi n cách th c phân ph i thu nh p ph m ch t ñ o ñ c quý báu . cho ngư i lao ñ ng theo hư ng tr lương theo kh i lư ng công vi c Tác gi xin chân thành c m ơn s hư ng d n khoa h c c a hoàn thành (tính lương khoán cho nhân viên) ñ ñ m báo tính công PGS.TS. Lê Th Gi i và s giúp ñ c a các th y cô giáo trư ng Đ i b ng; Xây d ng chương trình ñào t o h p lý cung c p ñ y ñ các h c Kinh t Đà N ng ñ lu n văn ñư c hoàn thi n và v n d ng cho ki n th c theo yêu c u c a công vi c; VNPT Hà Tĩnh nên quan tâm ñơn v VNPT Hà Tĩnh ñ mang l i hi u qu trong công tác phát tri n hơn t i s tho mãn c a ngư i lao ñ ng sau khi tham gia các khoá NNL t i ñơn v . h c t c là t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng trong và sau khoá h c.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn