Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
lượt xem 9
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI VÂN ANH HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Lan Anh - Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: PGS.TS. Văn Tất Thu - Nguyên CB Bộ Nội vụ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 4D, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 14 giờ, ngày 24 tháng 8 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đã hội nhập kinh tế, quốc tế với Thế giới, thì cải cách hành chính là nhiệm vụ cấp bách trọng tâm, hàng đầu để thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng và Nhà nước ta mà đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nhiệm vụ cần thiết để xây dựng một nền hành chính dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp lấy dân làm gốc. Việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” là giải pháp nhằm đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và sự đòi hỏi của quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện … Qua quá trình chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” của các cấp lãnh đạo. UBND quận Hoàng Mai đã nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giảm bớt thời gian, công sức của tổ chức, công dân khi đến giải quyết các loại hồ sơ, thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong thực tiễn việc thực hiện thủ tục hành chính ở địa phương gặp không ít những khó khăn vì những quy định của pháp luật về thủ tục hành chính còn nhiều bất cập, cơ sở vật chất bảo đảm cho thực hiện thủ tục hành chính còn nhiều hạn chế, thực tiễn hiệu quả việc thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai còn hạn chế, bất cập, còn có tình trạng: chậm trễ trong giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức; giải quyết các công việc không đúng thủ tục đã được quy định; vẫn còn tình trạng gây phiền hà cho dân, từ đó làm mất lòng tin của nhân dân vào chính quyền. Đối với cơ chế liên thông, trong xử lý các công việc cho tổ chức, cá nhân gặp khó khăn, vẫn phải đến nhiều nơi để giải quyết thủ tục hành chính do thực hiện liên thông giữa cácUBND quận chưa có sự liên kết và chưa đồng bộ. Xuất phát từ những vấn đề trên, chọn đề tài “Hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” để nghiên cứu là đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay ở địa phương vào làm đề tài tốt nghiệp cao học, chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề cải cách hành chính (CCHC) nhà nước nói chung và cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được một số tác giả nghiên cứu, có thể tổng quan một số công trình như sau: - Cuốn Cải cách hành chính công ở một số nước Châu Á và bài học cho Việt Nam (2018), do PGS.TS. Phạm Thái Quốc chủ biên, Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam. - Nguyễn Văn Hậu (2015) “Cải cách hành chính và vai trò của Đảng chính trị”, Lý luận chính trị, số 6. Bài viết khẳng định trong tiến trình đổi mới đất nước, cải cách 1
- hành chính được đặt ra như một yêu cầu khách quan để tạo tiền đề và thúc đẩy cải cách kinh tế. Từ thực tiễn cải cách hành chính trong thời gian qua, tác giả đúc kết những bài học kinh nghiệm lớn cho việc tiến hành cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay: cải cách hành chính là liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan hành chính; cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá; đề cao vai trò giám sát của nhân dân; tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy với các tổ chức nhà nước, các đoàn thể chính trị- xã hội. - Học viện Hành chính Quốc gia (2017), Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, Luận văn Thạc sỹ Quản lý công. - Học viện Hành chính Quốc gia (2018), Thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện, tỉnh Cao Bằng. Những nghiên cứu này đã góp phần quan trọng vào việc phân tích lý luận và thực tiễn về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu về việcthực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính chỉ dừng lại ở những báo cáo, tổng kết mà chưa có nghiên cứu chuyên sâu về thực tiễn hoạt động. Trong quá trình nghiên cứu, bản thân tôi có kế thừa, chọn lọc một số ý tưởng trong các công trình nghiên cứu có liên quan, kết hợp với việc phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước nói chung và trong bối cảnh tại UBND quận Hoàng Mai nói riêng. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận về hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận. Đánh giá hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, chỉ ra những kết quả, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên. Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại quận Hoàng Mai. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là: những vấn đề lý luận và thực tiễn hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 2
- 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Tập trung nghiên cứu về hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính. - Về không gian: tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội - Về thời gian: Giai đoạn từ năm 2016-2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Phương pháp luận duy vật lịch sử và duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về cải cách hành chính. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản sau: + Phương pháp phân tích, tổng hợp: đề tài kế thừa, tổng kết lại những kết quả của các nghiên cứu về CCHC nói chung, cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. + Phương pháp so sánh: thông qua một số dẫn chứng về triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. + Phương pháp lịch sử: xem xét CCHC nói chung và cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong từng giai đoạn. + Phương pháp thống kê: từ những kết quả thống kê, đánh giá về thực trạng triển khai công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nói chung. + Phương pháp khảo sát điều tra xã hội học: bằng việc xây dựng hệ thống bảng hỏi, lấy ý kiến của người dân tới liên hệ giải quyết công việc tại UBND quận Hoàng Mai, tác giả đã phát 300 phiếu khảo sát về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính, từ đó có cách đánh giá khách quan thực trạng trên và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan tới công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính, đánh giá hiệu quả việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai. Chỉ ra những ưu điểm, thành tựu cũng như những bất cập, hạn chế của trong công tác trên qua kinh nghiệm thực tiễn tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại trong thời gian tới. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Với kết quả nghiên cứu, luận văn sẽ là tài liệu tham khảo phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập về thực hiện thủ tục hành chính và tham khảo vận dụng vào thực tiễn, nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong các 3
- dịch vụ hành chính công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận văn có kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận. Chương 2: Thực trạng hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Chương 3: Phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1.1. Khái quát về giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính 1.1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính Trong hoạt động quản lý nói chung và trong hoạt động của cơ quan nhà nước nói riêng, để giải quyết được bất cứ công việc nào cũng đều cần có những thủ tục phù hợp. Nghiên cứu về vấn đề này, hiện nay có nhiều khái niệm khác nhau về thủ tục hành chính. Theo Điều 3, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2020 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, có giải thích: “Thủ tục hành chính là trình tự cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức”. 1.1.1.2. Khái niệm giải quyết thủ tục hành chính Theo một nghĩa chung nhất, thuật ngữ giải quyết, trong đó có giải quyết TTHC được hiểu “là việc xem xét, làm rõ nội dung, bản chất của vấn đề, sự việc để đưa ra kết luận hoặc quyết định phù hợp”. Theo quan niệm ấy, để giải quyết các vấn đề, sự việc có chất lượng, hiệu quả thì cần thiết phải tuân theo các quy trình, cách thức, thao tác và kỹ năng cần thiết. Với nghĩa nêu trên của thuật ngữ giải quyết, liên hệ với khái niệm TTHC, có thể đưa ra khái niệm về giải quyết TTHC như sau: Giải quyết TTHC là việc các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền xem xét, làm rõ bản chất, nội dung các vấn đề, vụ việc hành chính theo đúng trình tự, cách thức do pháp luật hành chính quy định và đưa ra các kết luận hoặc quyết định áp dụng pháp luật để giải quyết các vấn đề, vụ việc một cách đúng đắn, hợp pháp và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính nhà nước, phục vụ xã hội và nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân. 1.1.2. Đặc điểm của giải quyết thủ tục hành chính 4
- Từ quan niệm trên, giải quyết TTHC có những đặc điểm sau: Một là, giải quyết TTHC là việc tiến hành những hoạt động, những công việc nhất định do pháp luật hành chính quy định để làm rõ bản chất, nội dung của vấn đề, vụ việc, trên cơ sở đó cơ quan, người có thẩm quyền đưa ra quyết định giải quyết vấn đề, vụ việc một cách đúng đắn, hợp pháp, hiệu quả. Hai là, chủ thể trong giải quyết TTHC là các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong các CQHC có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được pháp luật quy định. Chủ thể trong giải quyết TTHC cũng là người đại diện cho cơ quan nhà nước, đại diện cho quyền lực nhà nước, một loại quyền lực do nhân dân ủy quyền, để thực thi công vụ. Ba là, khách thể trong giải quyết TTHC là các quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vấn đề, vụ việc mà cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền giải quyết theo TTHC. Bốn là, đối tượng giải quyết TTHC là cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Xuất phát từ tính phong phú, đa dạng của các quan hệ pháp luật phát sinh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội thuộc phạm vi quản lý hành chính nhà nước, đối tượng giải quyết TTHC rất đông về số lượng, vừa đa dạng, phức tạp về cơ cấu, thành phần, trình độ, địa vị xã hội... Năm là, yêu cầu của giải quyết TTHC là phải bảo đảm đúng các nguyên tắc do pháp luật quy định, trong đó có nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà và đề cao trách nhiệm của CBCC trong giải quyết thủ tục. 1.1.3. Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân Quận Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thì Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính được quy định cụ thể như sau: 1. Nhiệm vụ a) Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định này; hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử; b) Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định; c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết 5
- ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; d) Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đ) Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân; e) Bố trí trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 13 Nghị định này và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; g) Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật. 2. Quyền hạn a) Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; b) Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc tiếp nhận và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; đôn đốc các cơ quan, đơn vị tham gia Bộ phận Một cửa xử lý hồ sơ đến hoặc quá thời hạn giải quyết; c) Theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại Bộ phận Một cửa về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy của cơ quan; d) Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đ) Quản lý, đề xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng của các Hệ thống thông tin một cửa điện tử; tham gia bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng các Hệ thống này; e) Thực hiện các quyền hạn khác được giao theo quy định của pháp luật. 6
- 1.1.4. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân Quận Cách thức giải quyết Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các cách thức theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính gồm: 1- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; 2- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; 3- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Đối với hồ sơ được nhận theo cách thức 1,2 ở trên thì cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương. Nếu hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả. Đối với hồ sơ được nộp trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ. Nếu hồ sơ của tổ chức, cá nhân đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy trình quy định tại Điều 18 Nghị định này. Mỗi hồ sơ thủ tục hành chính sau khi được tiếp nhận sẽ được cấp một Mã số hồ sơ được ghi trong Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Tổ chức, cá nhân sử dụng Mã số hồ sơ để tra cứu tình trạng giải quyết thủ tục hành chính tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định trên, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phân công cán bộ, công chức, viên chức xử lý xem xét, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 1.1.5. Nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân Quận - Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền. - Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất. - Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. - Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân. - Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật. - Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm 7
- giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật. - Tuân thủ các quy định của pháp luật Việc Nam và các Điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập. 1.2. Hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận 1.2.1. Khái niệm hiệu quả Hiệu quả là kết quả cuối cùng mà hoạt động mang lại trên cơ sở tính mối tương quan giữa chi phí và cái thu lại được (đầu vào và đầu ra). Cái thu được (đầu ra) càng nhiều trong khi chi phí (đầu vào) càng ít thì hiệu quả càng cao [7, tr29]. Hiệu quả quản lý hành chính nhà nước là sự so sánh, đối chiếu các kết quả đạt được với toàn bộ các nguồn lực đã sử dụng nhằm đánh giá kết quả đạt được với chi phí thấp nhất [7]. Có thể khái quát lại, hiệu quả chính là mối tương quan giữa kết quả thu được với chi phí các nguồn lực nhằm đạt được kết quả đó. Tương ứng với từng nội dung đánh giá hiệu quả cần xây dựng bộ chỉ số hay tiêu chuẩn, tức là yêu cầu của kết quả đầu ra để làm căn cứ đánh giá và yêu cầu chất lượng đầu vào, chuẩn mực thực hiện quá trình. Mỗi nội dung và cấp độ đánh giá cũng đòi hỏi phương pháp và hình thức đánh giá phù hợp. 1.2.2. Tiêu chí xác định hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận Một là, chất lượng giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân của bộ phận một cửa, một cửa liên thông Thứ hai, mức độ hài lòng của các tổ chức và công dân đối với thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thứ ba, mức độ đóng góp vào việc giải quyết các mục tiêu và nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách nền hành chính nhà nước nói chung. Thứ tư, đánh giá mức độ đóng góp hiệu quả xã hội của thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Khi xem xét việc đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước, chúng ta cần phải tính đến hiệu quả xã hội. Nếu làm đúng nguyên tắc, mục tiêu của mình, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời làm tăng năng suất lao động, hình thành một phương pháp làm việc thực sự khoa học cho đội ngũ công chức. 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 1.2.3.1. Yếu tố khách quan - Hệ thống thể chế quản lý nhà nước Chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về trình tự, thủ tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng như các văn bản quy định trình tự, 8
- thủ tục, nội dung giải quyết công việc cho các cá nhân, tổ chức. - Điều kiện cơ sở vật chất – kỹ thuật Địa điểm, trụ sở thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính: đây là một trong những yếu tố tác động lớn tới hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trang thiết bị văn phòng: bàn ghế, tủ hồ sơ, máy tính, máy in, kinh phí duy trì hoạt động văn phòng. Đây là những điều kiện, trang thiết bị cần thiết nhằm hỗ trợ cho hoạt động phục vụ nhân dân được tốt hơn. Ứng dụng công nghệ thông tin: hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống tra cứu thông tin sẽ giúp và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân giải quyết công việc quản lý, theo dõi hồ sơ công việc được thuận lợi, chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn. - Cơ chế chính sách đối với công chức Chế độ chính sách đối với công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông bao gồm các chính sách về lương, chế độ phụ cấp, chế độ phúc lợi, chế độ đào tạo bồi dưỡng và các chế độ khác. 1.2.3.2. Yếu tố chủ quan - Cá nhân và tổ chức: là đối tượng được phục vụ, được thụ hưởng chất lượng dịch vụ thì vấn đề nhận thức, hiểu biết pháp luật và thói quen, tâm thế chính là những yếu tố tác động đến chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. - Công chức thực thi công vụ, đó là những người trực tiếp thực hiện trình tự, thủ tục và giải quyết công việc cho người dân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. - Công chức lãnh đạo: mức độ quan tâm, sát sao trong công tác chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng chính là yếu tố tác động đến hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 1.2.5. Kinh nghiệm của một số địa phương về cải cách thủ tục hành chính 1.2.5.1. Một số kinh nghiệm từ giải quyết thủ tục hành chính ở các quận tại Thành phố Hồ Chí Minh Việc giải quyết thủ tục hành chính được các quận tuân thủ theo đúng quy trình. Các quận đã ban hành Quy chế kiểm tra, rà soát, đơn giản thủ tục hành chính trên địa bàn nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng gây phiền hà, giảm bớt thời gian của tổ chức, công dân khi đến giải quyết các loại hồ sơ, thủ tục hành chính. Công tác cải cách thủ tục hành chính nhìn chung được thực hiện đúng theo quy định. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính, các quận thường xuyên tổ chức rà soát, kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy; Cơ chế một cửa được triển khai đồng bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Cơ chế một cửa tiếp tục được triển khai đồng bộtại các UBND quận, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết tốt công việc của tổ chức và công dân. 9
- Về tài chính công: các quận tiếp tục triển khai các chính sách cải cách về thuế, thu nhập, tiền lương, tiền công và các chính sách an sinh xã hội theo quy định. 1.2.5.2. Một số kinh nghiệm trong cải cách hành chính tại Thành phố Đà Nẵng Thứ nhất, sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt, kiên trì và quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ lãnh đạo Thành u , Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố đến lãnh đạo các cấp, các ngành. Đây là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công trong công tác cải cách hành chính. Thứ hai, để có được những kết quả, sản phẩm cụ thể như mong muốn về cải cách hành chính, phải thực sự quan tâm và coi trọng đến yêu cầu về thời gian, nội dung và chất lượng của việc xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC từ thành phố đến các sở ban ngành, quận huyện và phường xã. Thứ ba, công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về CCHC phải được tiến hành thường xuyên, có thể lặp đi lặp lại ở những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém nhằm tạo kết quả chuyển biến thực sự và rõ nét về k luật, k cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành và chất lượng dịch vụ công. Thứ tư, cần phải có công cụ làm đòn bẩy, tạo động lực thúc đẩy làm chuyển biến tích cực, mạnh mẽ tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính đối với mỗi cấp chính quyền và tại từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Thứ năm, trong công tác cải cách hành chính, cần phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và tạo được điểm nhấn trong từng thời đoạn và thời điểm; có giải pháp cụ thể, mô hình mới, có tính đột phá, tạo ra hiệu ứng, sức lan tỏa và hiệu quả trên thực tế, tạo ra được những chuyển biến rõ nét và có sức thuyết phục. 1.5.2.3. Một số kinh nghiệm đẩy mạnh cải cách hành chính của thành phố Hải Phòng Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường Trong lĩnh vực tư pháp, công tác xây dựng thể chế được đẩy mạnh. Thành phố tổ chức giao ban hàng tháng về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để đánh giá, xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ trong công tác này, từ đó đảm bảo tiến độ xây dựng và chất lượng các văn bản. Các mặt công tác khác như thí điểm chế định Thừa phát lại, chế định về hòa giải cũng được làm khá tốt. Thành phố luôn quan tâm tới công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế gắn với chăm lo đời sống cho người dân và bảo vệ môi trường. Tuy là 1 trong 10 địa phương có sức hút về đầu tư tốt nhất cả nước nhưng Hải Phòng chủ trương kiên quyết từ chối các dự án ảnh hưởng môi trường và không chấp nhận sự phát triển thiếu bền vững”. Xây dựng chính quyền điện tử hiện đại Cùng với đó còn có Hệ thống Dịch vụ hành chính công trực tuyến được tích hợp trên Cổng giao tiếp điện tử quận, có liên kết sử dụng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua bưu chính công ích và liên thông với Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến của Thành phố. Tại bộ phận một cửa điện tử, phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch có chức năng quản lý sổ khai sinh điện tử, cho phép chỉnh sửa thông tin khai sinh khi có sai 10
- sót trong quá trình cập nhật dữ liệu, cho phép thực hiện cải chính, thay đổi, bổ sung thông tin. Chương 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát chung về quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội 2.1.1. Về điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội Quận Hoàng Mai là một vùng đất nằm ở phía đông nam thành phố Hà Nội, có diện tích tự nhiên là 4.104,1 ha (41 km²) với tổng số dân là 365.759 người với 14 đơn vị hành chính trực thuộc là 14 phường, được hình thành trên cơ sở toàn bộ 9 xã và một phần xã Tứ Hiệp của huyện Thanh Trì, cùng với 5 phường của quận Hai Bà Trưng. Quận Hoàng Mai có đường giao thông thu trên sông Hồng. Quận có các đ- ường giao thông quan trọng đi qua gồm: Quốc lộ 1A, đường vành đai 2,5, đường vành đai 3, đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cầu Thanh Trì. 2.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội Theo báo cáo của UBND quận Hoàng Mai trình tại kỳ họp, năm 2018, cả 14 chỉ tiêu kinh tế-xã hội của quận đều hoàn thành kế hoạch, trong đó, có 5 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu của quận ước đạt trên 34,5 nghìn t đồng, tăng 13,69% so với cùng kỳ (vượt kế hoạch đề ra là 13,67%). Các ngành kinh tế đều duy trì tăng trưởng, trong đó, thương mại, dịch vụ tăng cao nhất, với 18,25%. Cơ cấu kinh tế quận chuyển dịch tích cực. Hiện nay, t trọng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 50,01%; công nghiệp, xây dựng chiếm 49,7% và nông nghiệp còn 0,29%. Đáng chú ý, năm 2018 quận Hoàng Mai được Thành phố giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 7.049,2 t đồng, cao hơn 57% so với dự toán năm 2017. Quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, ước cả năm 2018 sẽ hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ Thành phố giao. Chi ngân sách quận ước đạt 2.278 t đồng, bằng 95% dự toán. UBND quận Hoàng Mai đánh giá, với những kết quả thực hiện của 3 năm 2016-2018 và dự báo 2 năm tới, việc thực hiện 11 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III sẽ hoàn thành 1 chỉ tiêu trước thời hạn 2 năm (t lệ hộ nghèo), 9 chỉ tiêu hoàn thành đúng kế hoạch và 1 chỉ tiêu cần tập trung phấn đấu (t lệ trường chuẩn quốc gia). 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội - UBND quận giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Luật tổ chức chính quyền địa phương. UBND quận thảo luận tập thể và quyết định theo đa số đối với các vấn đề được quy định tại Điều 49 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và những vấn đề quan trọng khác mà pháp luật quy định thuộc thẩm quyền của UBND quận. 11
- - Điều hành giải quyết công việc của UBND quận: + Thảo luận và quyết định từng vấn đề tại phiên họp UBND quận thường kỳ hoặc bất thường. + Đối với những vấn đề không nhất thiết phải tổ chức thảo luận tập thể hoặc vấn đề do yêu cầu cấp bách, không có điều kiện tổ chức họp tập thể UBND quận, thì theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận, Văn phòng HĐND và UBND quận gửi toàn bộ hồ sơ, đề án và phiếu lý ý kiến đến từng thành viên UBND quận để xin ý kiến. - Các quyết định tập thể của UBND quận phải được trên 50% tổng số thành viên UBND quận đồng ý thông qua. Khi biết quyết tại phiên họp cũng như khi dùng Phiếu lấy ý kiến, nếu số phiếu đồng ý và không đồng ý bằng nhau thì quyết định theo ý kiến mà Chủ tịch UBND quận đã biểu quyết. Các thành viên UBND được thảo luận dân chủ và có quyền bảo lưu ý kiến nhưng phải thực hiện theo quyết định của UBND quận. 2.2. Khái quát về tình hình cải cách hành chính của quận Hoàng Mai 2.2.1. Kết quả đạt được Hoàng Mai là một trong những quận của Hà Nội có tốc độ đô thị hóa cao, tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, trong khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn thiếu đồng bộ. Do đó, các giao dịch hành chính của các tổ chức, cá nhân ngày càng lớn, các vấn đề mới cần giải quyết không ngừng phát sinh. Xác định công khai, minh bạch về nội dung và quy trình giải quyết TTHC, lấy mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo cho công tác CCHC, quận Hoàng Mai đã công khai quy trình và tình trạng giải quyết các TTHC đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính để người dân tiện theo dõi. Bên cạnh đó, Bộ phận một cửa tại quận và phường đều có đủ cán bộ đảm bảo tiếp nhận toàn bộ TTHC từ thứ 2 đến thứ 7. Đến nay, quận Hoàng Mai đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 10 TTHC cấp quận; 13 thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch tại các phường. Quận cũng đã xây dựng chế độ trách nhiệm giữa Bộ phận một cửa của quận và phường. Nhờ vậy, chỉ trong 2 năm (từ năm 2016 đến năm 2018), quận Hoàng Mai đã giải quyết hơn 440.000 hồ sơ đúng hạn, đạt 99,57%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, con số này là hơn 94.000 hồ sơ, đạt 99,9%. Theo kết quả của đoàn khảo sát việc thực hiện Chương trình 03 của Quận ủy về đẩy mạnh CCHC, phường Yên Sở là đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai các TTHC, lấy ý kiến người dân, lập hòm thư góp ý cũng như thường xuyên cập nhật hệ thống quản lý. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, ngay đầu năm 2018, quận Hoàng Mai đã xây dựng một hệ thống gồm 15 quy trình để giải quyết công việc nội bộ của quận, như: Quy trình kê khai tài sản thu nhập hàng năm; đánh giá chấm điểm thực hiện chỉ số CCHC đối với các phòng, ban chuyên môn; kiểm điểm, k luật cán bộ; tổng hợp hồ sơ đánh giá cán bộ hàng tháng… 12
- Tuy nhiên, hiện nay công tác phối hợp, tham mưu, giải quyết các vấn đề có tính chất liên ngành, liên thông giữa các phòng, ban, đơn vị còn hạn chế nhất định, đặc biệt là trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết các TTHC liên thông trong lĩnh vực tư pháp tại phường. Vì thế, dẫn tới hiệu quả thực hiện CCHC trong các lĩnh vực này chưa cao, gặp nhiều khó khăn về tiến độ giải quyết thủ tục. Do đó, trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật Bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC quận, phường. Hoàn thành việc xây dựng cơ chế liên thông trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết các TTHC liên ngành, liên thông thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý xây dựng đô thị… Đồng thời, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực trình đô, chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường khả năng phối hợp trong giải quyết công việc, từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính quận Hoàng Mai ngày một chuyên nghiệp, vì dân phục vụ. 2.2.2. Về mô hình hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Hiện nay, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận Hoàng Mai trong thời gian qua đang hoạt động theo mô hình chuyên trách. Bộ phận này trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận Hoàng Mai do một Phó Chánh văn phòng làm trưởng bộ phận. Công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông thuộc biên chế của Văn phòng HĐND và UBND quận và làm việc theo chế độ chuyên trách. Số lượng công chức được biên chế chính thức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông khá ổn định gồm 7 biên chế. UBND quận Hoàng Mai đã ban hành và tổ chức thực hiện các Kế hoạch về triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính; Kế hoạch về rà soát, đảnh giá quy định thủ tục hành chính; Kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư;.... Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Rà soát, chuyển giao đảm bảo đúng quy định, kịp thời việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ liên quan công tác kiểm soát TTHC từ phòng Tư pháp sang Văn phòng HĐND và UBND quận; Đã thường kiểm tra, rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền, thống kê các TTHC có sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, các TTHC còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tập trung một số lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, công thương, tư pháp,... Thông qua hoạt động rà soát, xây dựng, công khai quy trình giải quyết TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức nắm bắt, hiểu rõ về TTHC, từ đó nhận thức được trách nhiệm, quyền hạn của mình trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời giám sát việc tổ chức thực thi pháp luật của các cơ quan hành chính, hạn 13
- chế những biểu hiện tiêu cực, những nhiễu của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. 2.3. Hiệu quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội 2.3.1. Về mức độ hài lòng của các tổ chức và công dân đối với thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông Kết quả khảo sát cho thấy số lượng tổ chức, cá nhân hài lòng với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND quận Hoàng Mai là 83,3%, trong khi đó chỉ có là 0,33% không hài lòng. Qua kết quả khảo sát trên nhận thấy, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai đã đạt được kết quả đáng kể, đặc biệt là sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi tới làm việc, điều này tạo động lực phấn khởi cho đội ngũ công chức trong quá trình thực thi công vụ của mình, giúp hiệu quả hoạt động quản lý ngày càng được tăng cao. 2.3.2. Về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông Thực hiện cơ chế liên thông và áp dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công theo mức độ 3 đối với 10 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND quận; 13 thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch tại các phường. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn để công dân, tổ chức nắm rõ mục đích, lợi ích, cách thức thực hiện thủ tục hành chính theo mức độ 3; kết quả đã in, cấp phát hơn 90.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn đến toàn bộ các hộ gia đình trên địa bàn quận.. 2.3.3. Về đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa Cơ sở vật chất, các trang thiết bị từng bước được đầu tư theo hướng khang trang, hiện đại; nội quy, quy chế, hệ thống văn bản hướng dẫn TTHC thường xuyên được rà soát, bổ sung, chỉnh sửa kịp thời; đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính được đào tạo, bồi dưỡng có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đã thiết lập hệ thống camera theo dõi, giám sát hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ hành chính tại UBND quận Hoàng Mai và toàn bộ các phường thuộc Quận. 2.3.4. Về số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết Tăng cường cơ chế trách nhiệm, phối hợp trong giải quyết và thực hiện TTHC, thực hiện tốt quy chế họp giao ban, chế độ trách nhiệm giữa Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ hành chính các phường và Bộ phận tiếp nhận TTHC quận; Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ hành chính quận, phường ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC còn có vai trò quan trọng trong kiểm soát việc thụ lý, giải quyết hồ sơ của các phòng, ban chuyên môn về mặt thời hạn, quy trình giải quyết, qua đó tăng cường trách nhiệm, k cương của công chức thụ lý hồ sơ, giải quyết hồ sơ, hạn chế t lệ hồ sơ giải quyết quá hẹn. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2018 được cụ thể như sau; 14
- Stt Đơn vị Số hồ sơ Số hồ sơ đã Số hồ sơ giải T lệ giải quyết tiếp nhận giải quyết quyết đúng hạn đúng hẹn (%) 1 Cấp quận 19985 19615 19330 98,5% 2 Cấp phường 423067 423010 421395 99,6% Tổng số 443052 442625 440725 99,57% Nguồn: UBND quận Hoàng Mai Qua số liệu trên, thực tế công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND quận Hoàng Mai đã đạt được kết quả đáng kể, có thể giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính do người dân nộp và đảm bảo đúng hạn, đúng thời gian quy định, điều này tạo được lòng tin và sự hài lòng của người đối với cơ quan nhà nước. Qua đây cũng đánh giá được chất lượng công chức làm công tác tại Bộ phận một cửa nói riêng và công chức của UBND quận Hoàng Mai nói riêng không chỉ có năng lực chuyên môn mà còn có thái độ và trách nhiệm trong công việc để góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong thời gian tới. 2.3.5. Về đánh giá của người dân về hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông - Về thời gian giải quyết thủ tục hành chính Hầu hết người dân đều cho rằng thời gian giải quyết hồ sơ hành chính theo từng lĩnh vực được công khai tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông là phù hợp. Tuy nhiên, người dân mong muốn rút được ngắn hơn nữa thì càng tốt. Thực tế cho thấy số lượng hồ sơ hành chính trong những năm qua được trả đúng hẹn đã làm hài lòng người dân, tuy nhiên còn một t lệ nhỏ không hài lòng do phát sinh thêm các yêu cầu về thủ tục khi giải quyết hồ sơ mà cần phải bổ sung. - Về công khai quy trình thủ tục hành chính Công khai thủ tục hành chính và quy trình giải quyết được thực hiện bằng các hình thức: niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông; in ấn đặt tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; trên hệ thống công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thực tế khảo sát người dân đánh giá t lệ công khai quy trình thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND quận Hoàng Mai đạt việc công khai quy trình này đều nhận được sự hài lòng của người dân. - Hiểu biết của người dân về cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận Hoàng Mai, nhận thấy 89% người dân biết đến cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp quận khi đến giải quyết công việc, 5% người dân biết qua phương tiện thông tin đại chúng, còn lại người dân được biết thông qua các hoạt động sinh hoạt tại cộng đồng hoặc qua người thân và bạn bè. - Về mức thu phí, lệ phí Mức thu phí, lệ phí giải quyết hồ sơ hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Việc thu các loại phí hiện nay được người dân đồng thuận, tuy nhiên vẫn còn số ít cho rằng mức thu này còn cao và không hợp lý. - Về thái độ của công chức khi cá nhân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành 15
- chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã từng bước thay đổi thói quen giao tiếp của công chức khi giải quyết công việc cho người dân. Kỹ năng giao tiếp là một trong những yêu cầu bắt buộc với công chức làm nhiệm vụ tại đây. - Về trình độ, kỹ năng công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông Thực tế trong những năm qua, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã giải quyết dược công việc đảm bảo chất lượng và thời gian. Tính chuyên nghiệp ngày càng cao. Tuy nhiên, theo người dân thì yêu cầu về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phối hợp trong giải quyết công việc của công chức là rất quan trọng, nó tạo ra mối quan hệ gần gũi giữa người dân và cơ quan công quyền. Chính vì vậy, cần phải được quan tâm thực hiện thường xuyên hơn để chất lượng hoạt động của bộ phận này ngày càng cao. - Về điều kiện cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông Hiện nay, việc đầu tư về cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận Hoàng Mai về cơ bản được đồng bộ và hiện đại. Phần lớn người dân đều đánh giá hài lòng và đề cao sự đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của công chức, phương tiện phục vụ nhân dân tại bộ phận một cửa của UBND quận. - Về chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông Đánh giá của người dân về chất lượng hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai phần lớn cho rằng hiệu quả tốt, đáp ứng các yêu cầu của người dân ở mức độ cao. Người dân đang dần hài lòng về hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông của UBND quận Hoàng Mai khi có những công việc cần giải quyết. - Những hoạt động cần tập trung thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa Phần lớn người dân cho rằng cần nâng cao và thường xuyên hơn trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước, cập nhật thường xuyên hơn các thay đổi về quy trình thủ tục hành chính công khai tại bộ phận một cửa để người dân kịp thời nắm bắt và thực hiện. - Đánh giá của về mức độ phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo và công việc được giao Việc lựa chọn công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận Hoàng Mai được đánh giá là một trong những nhiệm vụ được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Tổng hợp kết quả khảo sát có khoảng gần 80% công chức có trình độ chuyên môn phù hợp với công việc được giao phụ trách tại bộ phận này. 2.4. Đánh giá chung việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận Hoàng Mai 2.4.1. Những kết quả đạt Thứ nhất, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyêt thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã nâng cao chất lượng giải 16
- quyết hồ sơ hành chính, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng, tránh tình trạng công chức đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc. Thứ hai, công tác tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tương đối ổn định và đi vào nề nếp. Công việc được giải quyết theo đúng trình tự, bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra là giảm phiền hà cho tổ chức, công dân, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính. Thứ ba, việc xây dựng được một phần mềm hoàn chỉnh, phù hợp với quy trình giải quyết công việc, đồng thời hiện đại hóa cơ sở vật chất cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Thứ tư, trách nhiệm, quyền hạn, quyền lợi của tổ chức, công dân và công chức cũng như các phòng ban chuyên môn rõ ràng hơn. Thứ năm, năng lực của đội ngũ công chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính tại UBND quận Hoàng Mai ngày càng được nâng cao, đáp ứng được những yêu cầu mới đặt ra của nền hành chính. Thứ sáu, quy chế phối hợp hoạt động giữa các phòng ban về cơ bản đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với điều kiện thực tế của UBND quận Hoàng Mai. Cơ chế giám sát, đôn đốc, kiểm tra cũng được lãnh đạo quận thực hiện khá tốt trong thời gian qua. 2.4.2. Hạn chế, khó khăn Một là, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Hoàng Mai vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, một số cơ quan, đơn vị vẫn còn lúng túng trong việc vận dụng các quy định pháp lý mới. Hai là, hệ thống văn bản pháp luật do các cơ quan trung ương ban hành liên tục thay đổi dẫn đến các thủ tục, hướng dẫn, biểu mẫu cũng thay đổi gây không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở. Ba là, cách thức tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính chưa rõ ràng, chưa độc lập chuyên trách, còn phụ thuộc vào bộ phận chuyên môn. Bốn là, sự phối hợp của các phòng chuyên môn với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận trong công tác giải quyết hồ sơ hành chính cũng như rà soát, thống kê các thủ tục hành chính chưa có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, trách nhiệm cho từng khâu trong giải quyết hồ sơ hành chính của công dân còn chưa rõ ràng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân. Năm là, cách thức tổ chức và quản lý nhân sự của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn có những bất cập, chưa chặt chẽ. Sáu là, việc kiểm tra, giám sát hoạt động và sự phân công công chức trực của các phòng, ban chuyên môn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa được lãnh đạo các đơn vị thực hiện thường xuyên, chưa kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ chậm, kéo dài. Bảy là, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của đa số công chức đã có chuyển biến nhưng còn chậm. 17
- Tám là, công tác tuyên truyền về cải cách TTHC chưa được sâu rộng trong công chức và công dân. Công chức vẫn chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, dẫn đến chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc triển khai thực hiện cải cách TTHC. Chín là, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thực sự được trang bị đầy đủ, hiện đại do kinh phí trang bị còn thiếu nên một số trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác hiện đại hóa nền hành chính còn thiếu ảnh hưởng tới việc thực hiện các chương trình, kế hoạch về cải cách TTHC đã được xây dựng. 2.4.3. Nguyên nhân 2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan Hệ thống văn bản pháp luật về cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng chưa thực sự đồng bộ và hoàn thiện. Cụ thể, qua nhiều lần rà soát, đánh giá tác động của TTHC, hiện nay số lượng TTHC phải giải quyết ở cấp quận còn quá nhiều. Việc ban hành thủ tục hành chính còn tùy tiện, thiếu khoa học. Trước khi ban hành TTHC đã không đánh giá tác động hoặc đánh giá mang tính hình thức, thiếu tính thực tế. Việc phân cấp trong công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, chống chéo. Việc phân cấp quản lý giữa trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền ở địa phương chưa hợp lý, chưa xuất phát từ lợi ích của người dân, của doanh nghiệp. Chế độ chính sách đối với công chức làm việc tại Bộ phận một cửa còn thấp. Ngoài chế độ lương quy định theo bậc lương của công chức ra thì họ không được hưởng thêm nhiều phụ cấp khác dẫn tới việc chưa tạo được động lực làm việc cho đội ngũ này. Chưa chú trọng hướng đến xây dựng cơ quan hành chính hiện đại. Thực tế cho thấy, một bộ phận công chức trong thực thi công vụ vẫn quen tư duy làm việc theo lối truyền thống thủ công mà không chịu áp dụng khoa học công nghệ để cải tiến, sáng tạo trong quản lý công việc. Nguồn kinh phí chi cho hoạt động cải cách hành chính còn hạn chế, đặc biệt là đầu tư cho xây dựng nhà làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn hạn hẹp. 2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan Do hạn chế về nhận thức người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thấy hết tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác cải cách TTHC. Năng lực thực thi công vụ, tinh thần làm việc và thái độ phục vụ của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu nên hiệu quả trong việc thực hiện mô hình một cửa chưa cao. Quá trình tham gia giám sát của công dân, tổ chức vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa hiệu quả. Việc bố trí công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn còn nhiều bất cập. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn