intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý Công: Quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận, tiến hành đánh giá, phân tích thực trạng QLNN đối với công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội, từ đó đề xuất phương hướng và giải pháp nâng cao quản lý của nhà nước về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý Công: Quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VIỆT THẮNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội - 2023
  2. 1 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. MAI NGỌC ANH Phản biện 1: TS. HOÀNG THỊ BÍCH LOAN Phản biện 2: TS. NGUYỄN XUÂN THÀNH Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 8B, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 phố Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội. Thời gian: vào hồi 14 giờ ngày 03 tháng 7 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 2 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Nhu cầu có nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, là một trong những yếu tố góp phần phát triển đất nước. Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho nhân dân luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, xác định là một vấn đề xã hội, một nhiệm vụ trọng tâm phát triển đất nước. Trong những năm gần đây, nguồn dân cư lao động từ các tỉnh, thành tập trung sống, học tập và làm việc tại TP Hà Nội ngày một đông. Dân số cơ học ngày một tăng cao. Mức độ gia tăng dân số quá nhanh, nhất là việc gia tăng dân số cơ học khiến Thủ đô đang phải chịu áp lực lớn về nhà ở, điều kiện học tập, y tế, việc làm, môi trường. Điều này phần nào đã ảnh hưởng đến giao thông đô thị và chất lượng sống của Thủ đô. TP Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước đã xây dựng và thực hiện Chương trình phát triển nhà ở để giải quyết vấn đề nhu cầu về ở cho các đối tượng dân cư trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, công tác phát triển nhà chung cư tại thành phố đã có những bước tiến vượt bậc và vững chắc, giải quyết các nhu cầu bức xúc về nhà ở của thành phố, nhất là nhà chung cư cho các đối tượng di dân, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được về QLNN đối với công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư đã được các cấp, các ngành Thành phố triển khai thực hiện thì công tác trên vẫn còn đang bộc lộ không ít hạn chế như: Việc quản lý, sử dụng nhà chung cư chưa được thực hiện nghiêm túc; công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư, việc bầu và công nhận Ban quản trị nhà chung cư còn chưa được đôn đốc kịp
  4. 3 thời và không ít trường hợp chậm so với quy định; việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư còn bất cập và hạn chế; tranh chấp sở hữu chung - riêng, khiếu kiện trong quá trình quản lý… Nhận thấy những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư nên tác giả đã lựa chọn đề tài: “Quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội” làm Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công nhằm làm rõ những vấn đề lý luận thực hiện chính sách nhà chung cư. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vũ Đình Bình (2012), Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và quản lý đối với nhà ở cho người thu nhập thấp tại Hà Nội, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế xây dựng - Đại học Xây dựng Hà Nội [2]. Hoàng Minh Hiển (2014), Quản lý nhà nước về nhà ở cho người có thu nhập thấp nhìn từ mô hình Hợp tác xã nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công - Học viện Hành chính Quốc gia. [12]. Vũ Khắc Minh (2015), Đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác quản lý xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế xây dựng - Đại học Xây dựng Hà Nội. [17]. Lê Thị Ngọc Anh (2017), Thực thi chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp tại quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Chính sách công - Học viện Hành chính Quốc gia. [1]. Lê Thị Thanh Hiếu (2017), Thực hiện chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Chính sách công - Học viện Hành chính Quốc gia. [13]. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
  5. 4 - Mục đích: Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận, tiến hành đánh giá, phân tích thực trạng QLNN đối với công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội, từ đó đề xuất phương hướng và giải pháp nâng cao quản lý của nhà nước về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. - Nhiệm vụ: + Hệ thống hóa cở sở lý luận QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; + Phân tích đánh giá thực trạng QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội, từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá những điểm đạt được, những hạn chế trong công tác QLNN về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội; + Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội và một số Thành phố trực thuộc Trung ương. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. + Về thời gian: Luận văn được tiến hành nghiên cứu trong giai đoạn từ 2018 - 2022. + Nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội đề xuất giải pháp đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.
  6. 5 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phƣơng pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. - Phƣơng pháp nghiên cứu: sử dụng phương pháp nghiên cứu hiện đại thông qua tiến hành xây dựng bảng hỏi, tiến hành điều tra đánh giá từ phía các đối tượng chịu sự quản lý từ hoạt động quản lý của chính quyền các cấp thuộc TP Hà Nội trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn. Luận văn tiến hành sưu tập các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp, tiến hành lập các bảng biểu, sơ đồ làm cơ sở để so sánh - phân tích và đánh giá. Luận văn sử dụng phương pháp thu thập số liệu, phương pháp khảo sát điều tra phát ra tổng cộng 163 phiếu điều tra, sử dụng phương pháp thu thập kết quả bằng phần mềm Google Form, chạy mô hình định lượng bằng phần mềm Excel. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Đề tài “Quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội” là một đề tài còn mới, chưa có nghiên cứu nào từng thực hiện đến khía cạnh này. Về mặt lý luận, hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Về mặt thực tiễn, đánh giá được thực trạng, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn nghiên cứu. Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu nghiên cứu, tham khảo trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại các các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, danh mục bảng biểu (nếu có), kết luận
  7. 6 và danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chƣơng 2: Thực trạng quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƢ TẠI CÁC THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƢƠNG 1.1. Khái quát chung về nhà chung cƣ 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm về nhà chung cƣ “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh” (Quốc hội 2014, Luật Nhà ở) [22]. Nhà chung có 2 phần là phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng. 1.1.2. Vai trò của nhà chung cƣ đối với con ngƣời và xã hội 1.1.3. Phân loại nhà chung cƣ Thứ nhất, theo mục đích sử dụng: nhà chung cư được chia
  8. 7 thành 2 loại: chung cư để ở và chung cư có mục đích hỗn hợp. Thứ hai, theo chất lượng xếp hạng: các tiêu chuẩn để phân loại nhà chung cư theo chất lượng xếp hạng gồm: Nhóm tiêu chuẩn quy hoạch - kiến trúc; Nhóm tiêu chuẩn hệ thống, thiết bị kỹ thuật; Nhóm tiêu chuẩn dịch vụ, hạ tầng xã hội; Nhóm tiêu chuẩn chất lượng, quản lý, vận hành. Dựa theo những tiêu chuẩn trên, căn hộ chung cư được phân thành 3 hạng (A, B và C). (Bộ Xây dựng, 2016) [4]. Thứ ba, phân loại nhà chung cư theo phạm vi điều chỉnh: a) Nhà chung cư thương mại: b) Nhà chung cư xã hội: c) Nhà chung cư phục vụ tái định cư: d) Nhà chung cư cũ thuộc sở hữu nhà nước đã được cải tạo, xây dựng lại. 1.2. Quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong nghiên cứu này được nghiên cứu theo các chức năng mà cơ quan công quyền được giao nhiệm vụ, cụ thể là (i) ban hành các văn bản về quản lý, sử dụng nhà chung cư; (ii) ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; (iii) phổ biến, tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn (iv) tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở; (v) kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo
  9. 8 thẩm quyền hoặc đề nghị UBND tỉnh xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật. 1.2.2. Bộ máy quản lý nhà nƣớc trong quản lý, sử dụng nhà chung cƣ ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng 1.2.3. Mục tiêu quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ tại các thành phố trực thuộc Trung ƣơng 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng a) Ban hành các văn bản về quản lý, sử dụng nhà chung cư b) Ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư c) Phổ biến, tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn d) Tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở e) Tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị UBND tỉnh xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật 1.2.5. Các nhân tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ a) Nhân tố chủ quan b) Nhân tố khách quan 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ tại một số Thành phố trực thuộc Trung ƣơng 1.3.1. Kinh nghiệm tại Thành phố Đà Nẵng 1.3.2. Kinh nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh
  10. 9 1.3.3. Kinh nghiệm tại Thành phố Hải Phòng Tiểu kết Chƣơng 1 Chương 1 đã làm rõ về các nội dung liên quan đến QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại một số Thành phố trực thuộc Trung ương. Phân tích chuyên sâu về các chủ thể quản lý và đối tượng quản lý để thấy rõ hơn về phạm vi hoạt động QLNN. Chương 1 cũng đã phân tích các phương thức quản lý và chỉ ra các mục tiêu QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư từ đó làm tiền đề cho sự phát triển các hành lang pháp lý và văn bản pháp luật trong tương lai cho hoạt động này. Bên cạnh đó, cũng phân tích một cách cụ thể nội dung và các nhân tổ ảnh hưởng đến thực hiện QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư; đồng thời nêu lên kinh nghiệm QLNN trong quản lý, sử dụng nhà chung cư tại một số Thành phố lớn, làm tiền đề quan trọng đối với việc đưa ra các đánh giá chuyên sâu thực trạng công tác QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát chung về hệ thống nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của hệ thống các nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2.1.2. Khái quát tình trạng nhà chung cƣ theo cách phân tổ loại tòa nhà
  11. 10 2.1.3. Khái quát tình trạng nhà chung cƣ theo cách phân tổ về chất lƣợng 2.1.4. Khái quát tình trạng nhà chung cƣ phân theo tình trạng sử dụng tòa nhà 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ tại Thành phố Hà Nội 2.2.1. Bộ máy quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội Hình 2.1: Mô hình quản lý nhà nƣớc trong quản lý, sử dụng nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội UBND Thành phố Hà Nội UBND quận/huyện Sở Xây dựng UBND phường/xã Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản 2.2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội a) Ban hành quy định hướng dẫn cụ thể việc quản lý, sử dụng nhà chung cư để áp dụng trên địa bàn b) Ban hành khung giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư c) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền các quy định về quản lý, sử
  12. 11 dụng nhà chung cư trên địa bàn d) Tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở e) Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc Công tác triển khai QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội đã được UBND thành phốm SXD, các sở ngành, UBND các quận huyện, thị xã đã tổ chức triển khai kịp thời các quy định của pháp luật. Hoạt động này nhìn chung đã phục vụ yêu cầu cơ bản của QLNN về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, giải quyết các hạn chế trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư. 2.3.2. Những hạn chế (1) Về đội ngũ công chức tham gia công tác QLNN về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội (2) Việc ban hành các quy định hướng dẫn cụ thể về quản lý, sử dụng nhà chung cư để áp dụng trên địa bàn (3) Về tổ chức phổ biến, tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn (4) Tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở (5) Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật
  13. 12 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế Thứ nhất, từ phía cơ quan QLNN về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội Thứ hai, từ bên ngoài cơ quan QLNN về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội Tiểu kết Chƣơng 2 Chương 2 đã cho thấy một cách khái quát sự hình thành và phát triển hệ thống nhà chung cư, phân tổ loại tòa nhà, tình trạng sử dụng các toàn nhà trong giai đoạn 2018-2022; đồng thời đã phân tích cụ thể và chuyên sâu các thực trạng và kết quả đã đạt được trong thực hiện QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2018-2022. Trên cơ sở đó, đã nêu ra được các ưu điểm và hạn chế thực hiện QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. Từ đó làm tiền đề, đề xuất các giải pháp hoàn thiện QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Quan điểm, định hƣớng phát triển nhà chung cƣ của thành phố Hà Nội đến 2025 3.1.1. Định hƣớng phát triển nhà chung cƣ của thành phố Hà Nội 3.1.1.1. Về nhu cầu phát triển nhà chung cƣ của thành phố Hà Nội Nhu cầu nhà ở xã hội: Tổng nhu cầu diện tích sàn nhà ở xã
  14. 13 hội giai đoạn sau năm 2020 khoảng 6,8 triệu m2 sàn nhà ở. Nhu cầu nhà ở tái định cư: Tổng nhu cầu sử dụng nhà tái định cư giai đoạn 2021-2025 của Thành phố khoảng 1,29 triệu m2 sàn nhà ở tái định cư, tương đương khoảng 16.186 căn hộ. Nhu cầu nhà ở thương mại: Khoảng 19,69 triệu m2 sàn nhà ở giai đoạn 2021-2025 được dự tính trên cơ sở tổng diện tích sàn nhà ở theo mục tiêu phát triển. 3.1.1.2. Mục tiêu phát triển nhà chung cƣ của thành phố Hà Nội Phát triển nhà ở kết hợp với tái cấu trúc đô thị, cơ bản đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nâng cao chất lượng nhà ở, chất lượng sống của người dân Thủ đô. Phát triển nhà ở xã hội theo dự án đồng bộ, văn minh, hiện đại; phân bố tập trung, vị trí phù hợp nhằm tạo sự thuận lợi cho người sử dụng; đẩy mạnh phát triển nhà ở cho các đối tượng công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất; đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và những điều kiện dân sinh khác. Phát triển nhà ở tái định cư và tạm cư trên cơ sở rà soát quỹ nhà tái định cư/tạm cư phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án hạ tầng trọng điểm theo quy định của pháp luật; đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, an ninh trật tự và sát với nhu cầu thực tiễn của người dân. Tập trung khai thác nguồn lực đất đai để tạo vốn cho phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội cho thuê theo “Đề án khai thác nguồn lực đất đai để tạo vốn phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”.
  15. 14 3.1.1.3. Chỉ tiêu phát triển nhà chung cƣ của thành phố Hà Nội Kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030 trên địa bàn Thành phố như sau: Bảng 3.1: Quy hoạch về nhà ở của Thành phố Hà Nội đến 2025 Nhà ở Nhà ở xã Nhà tái Nhà ở Nhà ở Tổng số thương Năm hội định cư công vụ riêng lẻ hàng năm 2 2 2 mại 2 (m sàn) (m sàn) (m sàn) (m ) (m2 sàn) (m2 sàn) 2022 241.000 152.000 0 3.526.000 4.500.000 8.419.000 2023 192.000 88.000 0 4.734.000 4.500.000 9.514.000 2024 239.000 92.000 0 4.865.000 4.500.000 9.696.000 2025 490.000 122.000 0 5.992.000 4.500.000 11.104.000 Tổng 1.250.000 560.000 0 19.690.000 22.500.000 44.000.000 Về phát triển nhà ở thương mại Về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ Về phát triển nhà ở xã hội Về phát triển nhà ở tái định cư 3.1.2. Quan điểm phát triển, quản lý, sử dụng nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội 3.2. Giải pháp quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ tại Thành phố Hà Nội 3.2.1. Giải pháp chung *) Về cơ chế chính sách *) Giải pháp phát triển nhà ở thương mại *) Giải pháp cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ *) Giải pháp phát triển nhà ở xã hội *) Giải pháp phát triển nhà ở tái định cư
  16. 15 3.2.2. Về bộ máy quản lý nhà nƣớc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội Hoàn thiện cơ cấu, tổ chức, bộ máy hoạt động của các cơ quan công quyền thực hiện nhiệm vụ QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TP Hà Nội: Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các nhà quản lý và đội ngũ công chức, chuyên viên về xây dựng và thực hiện nhiệm vụ này; gắn với trách nhiệm của từng cá nhân được phân công phụ trách địa phương và các lĩnh vực. Giải pháp về bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TP Hà Nội. Để cán bộ, công chức nói chung và nhóm thực hiện nhiệm vụ QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TP Hà Nội thực sự trở thành “công bộc của dân” làm việc vì lợi ích của nhân dân và Nhà nước, góp phần xây dựng niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước cần thực hiện: Trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cấp thực hiện nhiệm vụ QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TP Hà Nội; Có chính sách, chế đội đãi ngộ thực sự để thu hút người trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn về công tác trong lĩnh vực QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TP Hà Nội; Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng đối với công chức thực hiện nhiệm vụ QLNN trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TP Hà Nội.
  17. 16 3.2.3. Ban hành các quy định hƣớng dẫn cụ thể về quản lý, sử dụng nhà chung cƣ để áp dụng trên địa bàn Thành phố Hà Nội Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, về cách xác định diện tích sử dụng căn hộ, chỉ quy định cách tính diện tích ban công mà không quy định về cách tính diện tích lô gia, hộp kỹ thuật. Do vậy, trong thời gian vừa qua không có cơ sở pháp lý để giải quyết tranh chấp giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư liên quan đến cách thức xác định diện tích sử dụng căn hộ theo quy định của Luật Nhà ở 2014. Hiện nay, Thông tư số 03/2021/TT- BXD ban hành Quy chuẩn số 04:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư đã quy định cụ thể hơn cách tính diện tích sử dụng căn hộ. Vì vậy, cần phải sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Nhà ở 2014 để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của pháp luật cũng như đủ cơ sở pháp lý để giải quyết khi có tranh chấp về vấn đề này. 3.2.4. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cƣ trên địa bàn Thành phố Hà Nội Đối với hình thức truyền thông trực tiếp: Tổ chức các buổi truyền thông đối thoại trực tiếp đối với cư dân, ban quản trị nhà chung cư là hình thức rất thiết thực và đem lại hiệu quả cao, do vậy cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tại cơ sở... phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp tại các toà nhà chung cư, tổ chức đối thoại, truyền thông trực tiếp đến các cư dân và Ban quản trị. Nội dung truyền thông ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu và trọng tâm, xúc tích, phổ biến chủ trương, đường lối, chế độ,... quy định của chính quyền TP Hà Nội đến cư dân và Ban quản trị về nghĩa vụ và quyền lợi của những nhóm đối tượng này... Tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các cuộc đàm thoại, tọa đàm tuyên truyền về pháp luật
  18. 17 quản lý, sử dụng nhà chung cư. Đối với hình thức truyền thông gián tiếp: Phải thường xuyên đổi mới nội dung truyền thông theo hướng ngắn gọn, trọng tâm, đa dạng và dễ hiểu... truyền thông các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách pháp luật quản lý, sử dụng nhà chung cư, các hoạt động và kết quả thanh kiểm tra của cơ quan công quyền về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội; các quyền lợi và lợi ích của cư dân và Ban quản trị nhà chung cư 3.2.5. Tổ chức cƣỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cƣ theo quy định pháp luật về nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội Với trường hợp Chủ đầu tư không tự nguyện bàn giao kinh phí bảo trì, thì Ban quản trị có thể đề nghị UBND TP Hà Nội ra quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì và bàn giao lại cho Ban quản trị. Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ yêu cầu tổ chức tín dụng nơi chủ đầu tư mở tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì cung cấp thông tin về số tài khoản, số tiền trong tài khoản. Căn cứ vào thông tin do tổ chức tín dụng cung cấp, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư. Căn cứ Quyết định cưỡng chế của UBND TP Hà Nội, tổ chức tín dụng đang quản lý tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì có trách nhiệm chuyển kinh phí này sang tài khoản do Ban quản trị lập để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về nhà ở. Với trường hợp Chủ đầu tư không còn tiền hoặc còn tiền nhưng không đủ để bàn giao, thì UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng cung cấp thông tin về tài khoản kinh doanh của Chủ đầu tư và số tiền trong tài khoản này. Căn cứ vào thông tin do tổ chức tín dụng cung cấp, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định
  19. 18 cưỡng chế thu hồi kinh phí từ tài khoản kinh doanh của Chủ đầu tư để chuyển giao cho Ban quản trị. Căn cứ Quyết định cưỡng chế, tổ chức tín dụng có trách nhiệm chuyển tiền từ tài khoản kinh doanh của Chủ đầu tư sang tài khoản của Ban quản trị theo đúng số tiền ghi trong Quyết định. Và với trường hợp Chủ đầu tư không có kinh phí để bàn giao, UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan liên quan kiểm tra, xác định cụ thể diện tích nhà, đất tại dự án nhà chung cư hoặc dự án khác để thực hiện việc kê biên, tổ chức bán đấu giá, thu hồi kinh phí bảo trì. Nghị định nêu rõ: Trường hợp chủ đầu tư không có diện tích nhà, đất hoặc diện tích nhà, đất để kê biên không đủ giá trị bán thu hồi kinh phí bảo trì, thì thực hiện xác định tài sản khác của Chủ đầu tư để bán đấu giá thu hồi đủ kinh phí chuyển giao cho Ban quản trị nhà chung cư. Trong quá trình thực hiện cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư, nếu phát hiện chủ đầu tư có hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì UBND TP Hà Nội yêu cầu cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 3.2.6. Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cƣ theo quy định của pháp luật trên địa bàn Thành phố Hà Nội Hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội đã xác định được 07 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tranh chấp, đơn thư khiếu nại gay gắt, kéo dài tại các chung cư. Thứ nhất, nhận thức pháp luật, cách thức, thái độ làm việc và sự hợp tác thiếu thống nhất giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị nhà
  20. 19 chung cư. Thứ hai, Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng, mục đích sử dụng, lấn chiếm, sử dụng các phần thuộc sở hữu chung. Thứ ba, Chủ đầu tư chậm tổ chức, hoặc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu không thành công, nhưng không có văn bản đề nghị UBND cấp xã, phường tổ chức. Thứ tư, Chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư không thống nhất được các phần diện tích, nhất là phần diện tích mà Chủ đầu tư giữ lại, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở. Thứ năm, Chủ đầu tư không bàn giao, chậm bàn giao, hoặc bàn giao không đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị nhà chung cư. Thứ sáu, Chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư chưa quyết toán số liệu (gốc và lãi) kinh phí bảo trì, nhưng Chủ đầu tư đã bàn giao và Ban quản trị nhà chung cư đã nhận số tiền kinh phí bảo trì. Thứ bảy, một số chính quyền cấp xã, cấp huyện xử lý chưa triệt để nhiều kiến nghị, tranh chấp tại nhà chung cư tại địa phương. Chỉ đạo SXD tổ chức thanh tra chuyên ngành về nhà ở tại địa phương theo quy định Luật Nhà ở 2014, trong đó tăng cường thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các nhà chung cư. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định. Đối với các trường hợp phức tạp, liên hệ với Thanh tra Bộ Xây dựng để được hướng dẫn theo đúng quy định. 3.3. Kiến nghị 3.3.1. Đối với Chính phủ, Bộ Xây dựng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0