intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, Tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đề tài luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, Tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../………… …./…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA H RIN ADRỠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK , NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học TS. VŨ ĐĂNG MINH Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu …………………………………………………………. Phản biện 2: TS. Phạm Thế Trịnh …………………………………………………………………. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Hội trường phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên. Số 51 Phạm Văn Đồng, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Thời gian vào hồi: 8giờ 15 phút ngày 3 tháng 5 năm 2019. Có thể tìm thấy luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa học Sau đại học, Học viện Hành Quốc gia. 1
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài “Thanh niên là tương lai của đất nước, là lực lượng xã hội hùng hậu, có tiềm năng to lớn, xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đảng và nhà nước ta, luôn quan tâm và có niềm tin sâu sắc đối với các thế hệ thanh niên Vì đây là lực lượng đi đầu trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Do đó, việc chăm lo giáo dục, phát triển, định hướng và quản lý thanh niên trong giai đoạn hiện nay là yêu cầu tất yếu và đòi hỏi cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành trong vấn đề này. Huyện Krông Pắk là một huyện miền núi nằm phía đông tỉnh Đắk Lắk, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cao, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp và chưa có việc làm ổn định trên địa bàn vẫn khá cao. Một bộ phận thanh niên trên địa bàn còn hạn chế về nhận thức, vẫn còn ỷ lại chưa có ý chí lập thân lập nghiệp. Ngoài ra, tác động mặt trái của quá trình hội nhập quốc tế, mặt trái của khoa học công nghệ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, đạo đức lối sống của thanh niên. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải quan tâm như nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về vị trí, vai trò của thanh niên trong giai đoạn hiện nay còn hạn chế. Do đó, việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật phát triển thanh niên của Nhà nước chưa được các địa phương thực sự quan tâm chỉ đạo kiên quyết, quyết liệt nên chưa đề ra được các chương trình, đề án, dự án phát triển thanh niên phù hợp với đặc thù và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều nơi vẫn còn cho công tác thanh niên là việc của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… Từ những phân tích như trên, cần thiết phải có sự nghiên cứu cụ thể về thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk trong giai đoạn hiện nay. Do đó, tôi quyết định chọn đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, Tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. Đã có nhiều văn bản của Đảng và nhà nước và một số công trình khoa học nghiên cứu vấn đề quản lý nhà nước đối với thanh niên, đưa ra các quan điểm, các chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước có liên quan đến thanh niên trong thời gian qua trước và sau khi Luật Thanh niên 2005 được ban hành; đã phân tích làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn, chỉ ra những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên; kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên ở Việt Nam và một số nước trên thế giới… Tuy nhiên, qua các kết quả nghiên cứu và triển khai công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên thực tiễn vẫn chưa thật sự mang lại hiệu lực, hiệu quả cao, sự phối hợp giữa các ban, ngành, nhận thức của cán bộ công chức trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk về thanh niên và công tác thanh niên còn nhiều hạn chế. Đến nay, chưa có công trình, đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk nên không có sự trùng lắp với các công trình đã công bố. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 1
  4. 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đề tài luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa, làm sáng tỏ các vấn lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk từ năm 2014 đến 2018, nêu ra những kết qủa đạt được và hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế. Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về mặt không gian: Luận văn nghiên cứu trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, tập trung nghiên cứu thanh niên thành thị và thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện. -Về mặt thời gian: từ năm 2014 -2018. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài luận văn được xây dựng trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên; quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước đối với công tác thanh niên và quản lý nhà nước về lĩnh vực thanh niên. Phương pháp luận trong nghiên cứu là phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của triết học Mác – Lênin. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: - Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để hệ thống hóa các văn bản quản lý nhà nước về công tác thanh niên, các báo cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các công trình khoa học, đề tài, đề án, bài báo khoa học có liên quan đến thanh niên và lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên đã được công bố; từ đó tác giả thực hiện việc tham khảo số liệu, phục vụ cho việc giải quyết các vấn đề mà đề tài đặt ra. - Phương pháp thu thập số liệu: tác giả sử dụng phương pháp này trong việc nghiên cứu các báo cáo của cơ quan có thẩm quyền và các công trình khoa học, đề tài, đề án, bài báo khoa học có liên quan để tìm kiếm, nghiên cứu và thu thập các dữ liệu, số liệu về thanh niên phục vụ cho yêu cầu và mục đích nghiên cứu của luận văn. 2
  5. - Phương pháp tổng hợp: tác giả sử dụng phương pháp này để khái quát nội dung của từng vấn đề trong luận văn, rút ra được những nhận xét, kết luận mang tính tổng quan, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp phân tích: tác giả sử dụng để xem xét, đánh giá một cách cụ thể quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Từ đó, phân tích cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đánh giá và phân tích làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, xác định những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế. Các phương pháp trên được tác giả sử dụng linh hoạt và xuyên suốt trong toàn bộ luận văn đề luận giải và làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước về công tác thanh niên; đồng thời vận dụng để đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm góp phần tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề tài luận văn góp phần hệ thống lại một số cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, trong đó cập nhật và hệ thống những quan điểm mới về công tác thanh niên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài luận văn có thể làm tài liệu tham khảo trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk và một số địa bàn có địa hình tương tự, góp phần tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Phương hướng và giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. 3
  6. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Thanh niên và công tác thanh niên 1.1.1. Thanh niên và vai trò của thanh niên 1.1.1.1. Khái niệm thanh niên Thanh niên là một nhân khẩu xã hội đặc thù, ở một độ tuổi nhất định, có mặt trong tất cả các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, các lĩnh vực của đời sống xã hội, có những đặc điểm chung về tâm lý sinh, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của xã hội. 1.1.1.2. Vị trí, vai trò của thanh niên trong lịch sử. Thanh niên luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình lịch sử xây dựng và bảo vệ tổ quốc, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới, các nhà cách mạng đã sớm thấy được vị trí, vai trò và thế mạnh của lực lượng thanh niên trong xã hội. Thanh niên là một lực lượng xã hội rộng lớn ở từng vùng, miền, ở mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Do đó, tầm quan trọng của lực lượng thanh niên luôn được nhận định rất đúng và đánh giá cao trong mọi giai đoạn lịch sử. Chủ nghĩa Mác, Ph Ăngghen và Lênin coi thanh niên là lực lượng cách mạng hùng hậu, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, vấn đề thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, luôn luôn gắn bó với giai cấp công nhân và Đảng tiên phong của nó. Chủ nghĩa Mác khẳng định: “Do quy luật phát triển khách quan của xã hội, thanh niên bao giờ cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kế thừa và phát triển những thành tựu của người đi trước”. Theo Hồ Chí Minh, thanh niên là một bộ phận quan trọng trong cộng đồng dân tộc, đây người chủ hiện tại và tương lai của đất nước, chiếm số đông trong xã hội và có mặt ở mội tầng lớp xã hội. Do đó, người khẳng định: “Thanh niên là những đội quân xung kích trên các mặt trận”. Thanh niên luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng trong tiến trình lịch sử của dân tộc, thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. 1.1.1.3. Vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự phát triển của xã hội Thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội và cũng không ít thử thách, đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Để đảm đương được trọng trách là người chủ tương lai của đất nước, thế hệ trẻ trong thời đại mới phải luôn giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phải biết tiếp thu có chọn lọc các tinh hoa của thời đại và vận dụng khoa học công nghệ một cách linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Đảng và nhà nước ta luôn đề cao vị trí, vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước. Văn kiện Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng đã chỉ rõ: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường XHCN hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên”. Công cuộc đổi mới, phát triển đất nước đặt ra 4
  7. cho thế hệ thanh niên nhiều cơ hội và cũng không ít khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Với vai trò là lực lượng xã hội to lớn, có tiềm năng hùng hậu, thanh niên thời đại mới được kế thừa tinh hoa truyền thống của cha anh đi trước và những thành quả của cách mạng đồng thời ngày càng mở rộng giao lưu quốc tế. Ưu điểm của thanh niên trong thời đại mới là trình độ học vấn được nâng cao hơn trước với sự thông minh nhanh nhạy, thích ứng linh hoạt với điều kiện mới, giàu lòng yêu nước, khát vọng tự khẳng định mình, dám nghĩ, dám làm để thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” mà Đảng và nhà nước ta đã đề ra. 1.1.2. Công tác thanh niên Công tác thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác thanh vận của Đảng, bao gồm toàn bộ những hoạt động của Đảng, Nhà nước và các chủ thể xã hội khác nhằm giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành; đồng thời phát huy tính xung kích và sử dụng có hiệu quả sức lực, trí tuệ của thanh niên vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 1.2. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.2.1. Khái niệm và đặc trưng của công tác quản lý nhà nước về thanh niên 1.2.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về công tác thanh niên Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên là một dạng quản lý xã hội tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với một đối tượng đặc trưng là thanh niên; là quá trình tác động của hệ thống các cơ quan nhà nước đối với công tác thanh niên và thanh niên bằng chính sách, luật pháp, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy, bằng kiểm tra, giám sát, đồng thời cũng bằng các chính sách, luật pháp, nhà nước huy động mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các nhiệm vụ công tác thanh niên. 1.2.1.2. Đặc điểm cơ bản của quản lý nhà nước về công tác thanh niên Thứ nhất, hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên là cơ quan công quyền của Nhà nước được hình thành và tổ chức thống nhất, có tính hệ thống và thứ bậc chặt chẽ. Hiện tại bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên được tổ chức thống nhất ở 4 cấp: Trung ương (đầu mối là Bộ Nội vụ), cấp tỉnh (đầu mối là Sở Nội vụ), cấp huyện (đầu mối là Phòng Nội vụ) và cấp xã (do công chức giữ chức danh Văn phòng - thống kê đảm nhiệm). Thứ hai, đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về thanh niên phải có tính chuyên môn hóa, nghề nghiệp cao và làm việc ổn định, lâu dài trong hệ thống quản lý nhà nước về thanh niên. Do vậy, đội ngũ này phải đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn và nguyên tắc trong thi hành công vụ theo quy định của Luật cán bộ, công chức như: Trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức phải đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực được phân công. 5
  8. Thứ ba, quản lý nhà nước về thanh niên mang tính toàn diện đối với mọi đối tượng thanh niên (công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi) khác với chức năng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam (cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên). Thứ tư, là chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên có sự khác biệt cơ bản với tính chất hoạt động của các cơ quan, tổ chức tư vấn phối hợp liên ngành trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên. 1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên Tại khoản 2 điều 5 Luật thanh niên 2005 quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác thanh niên như sau: Một là, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Hai là, các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên theo sự phân công của Chính phủ. Ba là, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam là cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên. Tổ chức, hoạt động của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ quy định. Bốn là, Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở địa phương theo sự phân cấp của Chính phủ. 6
  9. Sơ đồ 1.1. Bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên hiện nay CHÍNH PHỦ (Thống nhất QLNN TW Đoàn về công tác thanh niên) TNCSHồ CHÍ MINH UBQG BỘ, NGÀNH TW BỘ NỘI VỤ về TNVN - Ban Công tác thanh niên (Vụ Công tác thanh niên) - Vụ TCCB (có CC chuyên trách) CẤP TỈNH Sở Nội vụ (Phòng Công tác TN) CẤP HUYỆN Phòng Nội vụ (Bố trí CC chuyên trách) Chú giải: trực tuyến chức năng phối hợp thực hiện [Nguồn: Bộ Nội Vụ] 1.2.3. Vị trí, vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên Từ sau đổi mới đến nay, Đảng và nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương chính sách quan trọng đối với thanh niên và công tác thanh niên, ban hành chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020, giai đoạn II (2016-2020)…, tại kỳ họp thứ 8 quốc hội khóa XI đã thông qua Luật thanh niên vào tháng 11/2005, chính phủ ban hành Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2007 hướng dẫn thực hiện Luật thanh niên. Nhiều chủ trương chính sách quan trọng về thanh niên được ban hành nhằm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, kế 7
  10. thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Vì vậy thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên có ý nghĩa rất lớn nhất là trong giai đoạn hiện nay. Các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước được ban hành nhằm đào tạo, bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện để thanh niên có cơ hội phát triển, công hiến sức mình, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình vào công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước. 1.3. Nội dung quản lý nhà nước về thanh niên 1.3.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên Đảng và nhà nước ta luôn coi thanh niên và công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Tại các kỳ đại hội Đảng toàn quốc, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên là quá trình thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng đã đề ra, đồng thời quy định trách nhiệm, nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong hoạt động QLNN về thanh niên. Như ban hành các văn bản luật, các văn bản có liên quan đến QLNN về thanh niên; quyết định ngân sách hàng năm đối hoạt động công tác thanh niên; giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chính sách có liên quan đến thanh niên. Các bộ, cơ quan ngang bộ, ngành phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình để xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách có liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. UBND các cấp xây dựng kế hoạch, chương trình nhằm cụ thể hóa chính sách cho phù hợp với tình hình địa phương, đồng thời phối hợp với tổ chức Đoàn, chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với Đoàn thanh niên thực hiện tốt QLNN về thanh niên. Ngày 21/3/2005, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 06/2005/CT-TTg “về phát huy vai trò thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới”. Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa”; quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020” và các chính sách khác có liên quan đến công tác thanh niên. Chính sách của Nhà nước về thanh niên là sự thể hiện ý chí của hệ thống chính trị, cụ thể hóa đường lối của Đảng. 1.3.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên là việc làm cần thiết và có vai trò quan trọng, là khâu then chốt để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân nói chung và thanh niên nói riêng nhằm góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng ứng xử pháp luật trong đời sống của thanh niên và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật, chính sách cho thanh niên là một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu trong việc bồi dưỡng, phát triển thanh niên hiện nay. Nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục cần tập trung vào các quyền và nghĩa vụ của thanh niên, chính sách, pháp luật mới ban hành, chú trọng đến các luật liên quan trực tiếp thanh niên như Luật Thanh niên, Luật Căn cước công dân, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ Luật 8
  11. dân sự, … Bên cạnh đó, cũng nên tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hôn nhân và gia đình, lao động, việc làm cho thanh niên… 1.3.3. Xây dựng, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên Bộ Chính trị đã thông qua Đề án “tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên”, xác định Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ thống nhất QLNN về thanh niên thành lập Vụ Công tác thanh niên và Sở Nội vụ được thành lập Phòng Công tác thanh niên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ QLNN về thanh niên. Ngày 10/02/2011 Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 04/2011/TTBNV hướng dẫn bổ sung nhiệm vụ, tổ chức và biên chế của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện về công tác thanh niên. Để công tác quản lý đạt được các mục tiêu đặt ra thì rất cần thiết phải bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ QLNN về thanh niên từ trung ương đến địa phương. Xây dựng các luật, chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển thanh niên phù hợp với đối tượng thanh niên thì cần phải có một đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ và am hiểu các vấn đề về thanh niên. Do đó, việc bồi dưỡng đội ngũ này phải được thực hiện thường xuyên và mang tính lâu dài. 1.3.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện ra và xử lý kịp thời các sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên, hoạt động này phải mang tính thường xuyên. Từ đó, có các kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền nhằm khắc phục, xử lý các sai phạm trong QLNN về thanh niên đồng thời việc thanh tra sẽ giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nhiệm vụ QLNN về thanh niên thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ và đúng với các quy định của pháp luật. 1.3.5. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên Theo điều 7 Luật Thanh niên năm 2005 quy định hợp tác quốc tế về công tác thanh niên với các nước, tổ chức quốc tế trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng chủ quyền, phù hợp với pháp luật mỗi nước và thông lệ quốc tế. Nội dung hợp tác quốc tế về công tác thanh niên bao gồm: Thứ nhất, xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án hợp tác quốc tế về công tác thanh niên. Thứ hai, tham gia các tổ chức quốc tế, ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế về công tác thanh niên. Thứ ba, giao lưu thanh niên; trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác thanh niên. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế, vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn đối với cả nước nói chung và lực lượng thanh niên nói riêng. Do đó, quản lý hoạt động hợp tác quốc tế là một nội dung rất quan trọng, đa phương 9
  12. hóa, đa dạng hóa sẽ tạo ra cho thanh niên nhiều cơ hội tiếp cận với nền văn minh hiện đại của các nước trên thế giới. Đây là cơ hội tốt để thanh niên tiếp cận với nền văn hóa và học hỏi các tiến bộ khoa học của các nước trên thế giới. Từ đó, áp dụng có chọn lọc các thành tựu của nhân loại phù hợp với tình hình đất nước, nhằm phát triển nền kinh tế xã hội của đất nước. Đây cũng là cơ hội tốt để thế hệ trẻ quảng bá hình ảnh, con người đất nước Việt Nam thân thiện, giàu lòng yêu nước và mến khách, là cơ hội tốt để bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam. Trên thực tế ngoài những nội dung nêu trên, để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về thanh niên thì cơ quan quản lý nhà nước phải làm tốt các nội dung sau: - Thực hiện công tác thống kê, thông tin, báo cáo về chính sách phát triển thanh niên: Kết quả tổng kết 10 năm thi hành Luật thanh niên và các chính sách liên quan đến thanh niên, cho thấy công tác thống kê, tổng hợp tình hình, số liệu về thanh niên chưa được quan tâm, đầu tư và chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện. Cụ thể là, các cơ quan có thẩm quyền không có công cụ đo lường để đánh giá được kết quả triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong từng lĩnh vực nêu trên mà chỉ đánh giá định tính trên cơ sở tổng hợp từ các nhận định đánh giá chủ quan của các bộ, ngành và địa phương mà chưa có số liệu minh chứng cụ thể. Công tác xây dựng, hoạch định chính sách và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên hiện nay rất cần những thông tin xác thực phản ánh đúng thực trạng sự phát triển của thanh niên. Song trên thực tế, những số liệu thông tin về thanh niên thường là các nhóm chỉ tiêu rời rạc, được thu thập từ nhiều nguồn và theo các phương pháp khác nhau nên thiếu tính hệ thống và độ tin cậy không cao. Mặt khác, nhà nước chưa có quy định thống nhất về việc lập, tổ chức thu thập, xử lý số liệu và công bố các chỉ tiêu thống kê về thanh niên một cách đầy đủ, toàn diện, đồng bộ phù hợp với hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia. Đến thời điểm này, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu chuyên sâu thống kê thanh niên, báo cáo đánh giá về tình hình thanh niên một cách bài bản, khoa học và thực chất để làm cơ sở đánh giá tác động của các chính sách đã được ban hành cho thanh niên, cũng như xây dựng chính sách, chiến lược và định hướng phát triển thanh niên; đồng thời, làm cơ sở cho việc tổ chức hoạt động thống kê, thu thập tư liệu, số liệu về thanh niên. Thực tiễn tổ chức triển khai các chương trình phát triển thanh niên thời gian qua cho thấy, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, nhưng chưa có số liệu cụ thể để so sánh, đánh giá mang tính định lượng, thể hiện bằng chỉ số cụ thể về sự trưởng thành, phát triển của thanh niên trong mỗi giai đoạn; hiệu quả sự tham gia của thanh niên trong các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, ... Việc xây dựng và hoàn thiện bộ công cụ thống kê về thanh niên một cách đầy đủ và toàn diện dựa trên bằng chứng là yêu cầu bức thiết trong công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác quản lý nhà nước về thanh niên nói riêng, là tiền đề quan trọng giúp cho việc xây dựng, hoạch định chính sách và đánh giá tác động của các chính sách đối với thanh niên. - Sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên: Nghị định số 78/2017/NĐ-CP ngày 03 tháng 7 năm 2017, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh niên đã quy định các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm “Báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên về Bộ Nội vụ trước ngày 15 tháng 12 hằng năm để tổng hợp báo cáo Chính phủ”. Quy định này của Chính phủ buộc các cơ quan ở Trung ương và địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ 10
  13. thông tin báo cáo tình hình thực hiện chính sách pháp luật đối với thanh niên là nội dung quan trọng của công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Nếu các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo và chất lượng của các báo cáo được bảo đảm thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở các cấp sẽ nắm bắt được thực chất tình hình hoạt động và có các biện pháp, giải pháp chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Đồng thời, đối với các chương trình, đề án, dự án về thanh niên thuộc chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên, trong quá trình thực hiện thì định kỳ có trách nhiệm sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện, kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất việc tiếp tục thực hiện hoặc dừng việc thực hiện các chương trình, đề án, dự án trên cơ sở kết quả, hiệu quả thực hiện và tác động của nó đến chính sách phát tiển thanh niên. 1.4. Các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý nhà nước về thanh niên 1.4.1. Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Đảng lãnh đạo bằng đường lối, quan điểm và chủ trương thông qua công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, kiểm tra và giám sát. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ chính trị, Ban bí thư Trung ương Đảng đề ra nghị quyết, chỉ thị, quyết định thể hiện đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Các cấp ủy Đảng tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị và quyết định của Đảng phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Mặt khác, sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên thông qua công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ của Đảng. Các cấp ủy Đảng lãnh đạo trực tiếp và toàn diện thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Để sự lãnh đạo của Đảng thống nhất và triệt để, các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác thanh niên và công tác quản lý thanh niên. Điều này cho thấy rằng, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quan trọng và tác động trực tiếp đến hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về thanh niên. 1.4.2. Tác động của kinh tế - xã hội Trong bối cảnh tình hình kinh tế nước ta nói chung và tỉnh Đăk Lăk nói riêng có nhiều thay đổi theo hướng tích cực và khởi sắc; các chương trình hành động của Chính phủ, các ngành các cấp tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh, các chương trình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh được khuyến kích nhân rộng; việc quảng bá các sản phẩm thế mạnh của địa phương được nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng để chủ động hội nhập thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, thử thách như tình hình lạm phát và nợ công tăng cao nên chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhân dân nói chung và thanh niên nói riêng trong một số lĩnh vực trọng yếu như học tập, giải quyết nhu cầu việc làm, chăm sóc sức khỏe, hôn nhân, nơi vui chơi giải trí... 1.4.3. Năng lực quản trị của Nhà nước 11
  14. Năng lực của cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện chính sách liên quan đến thanh niên. Nhà nước là chủ thể quản lý thanh niên, giữ vai trò quan trọng và quyết định đến hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về thanh niên, cụ thể là: Hệ thống thể chế quản lý nhà nước về thanh niên là các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước được cụ thể hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng pháp luật và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên (ở phụ lục 1): Đây là cơ quan đảm nhận chức năng nghiên cứu, tham mưu cho nhà nước về cơ chế, chính sách đối với thanh niên nên việc tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên là việc làm rất cần thiết. Vì đây là một trong những nhân tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Cơ chế phối hợp liên ngành trong việc xây dựng và thực thi chính sách đối với thanh niên: Là yếu tố quan trọng, tác động đến hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên. Vì phối hợp trong quản lý nhà nước về thanh niên góp phần nâng cao ý thức pháp luật, tôn trọng pháp luật, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm các quyền của thanh niên được thực hiện. Phối hợp tạo ra sự thống nhất và phát huy sức mạnh của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiêm vụ quản lý nhà nước về thanh niên. Cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm khác: Đây là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên. Ngoài các điều kiện, phương tiện phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về thanh niên có tính đặc thù với khách thể quản lý là thanh niên, cần phải nắm bắt được tình hình thanh niên như tâm tư, nguyện vọng và những đòi hỏi chính đáng của thanh niên để xây dựng và ban hành các chính sách phù hợp. 1.4.4. Vai trò của xã hội đối với thanh niên Sự quan tâm của xã hội đến thanh niên và quản lý nhà nước về thanh niên có ảnh hưởng rất lớn và quan trọng đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Tâm lý xã hội và đạo đức xã hội, sự quan tâm của xã hội ảnh hưởng lớn có tính quyết định tới sự phát triển thanh niên để thanh niên phát huy tác dụng đối với sự phát triển toàn xã hội. 1.4.5. Sự tham gia của thanh niên Thanh niên có quyền tham gia vào việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật có liên quan đến thanh niên. Vì vậy, việc tạo điều kiện cho thanh niên tham gia vào việc xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật hay nói cách khác là tham vấn ý kiến của thanh niên trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách phát triển thanh niên, đây là điều kiện tiên quyết và là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên; đồng thời phát huy được vai trò, vị trí của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên của một số địa phương 12
  15. 1.5.1. Tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk Huyện Krông Búk là một huyện miền núi và là một trong các huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiếu số sinh sống cao, chiếm 28% dân số. Huyện Krông Búk có 7 đơn vị hành chính cấp xã, dân số huyện có trên 66.295 người. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện luôn dành sự quan tâm đến việc chăm lo, giáo dục, phát triển thế hệ thanh niên và đạt được một số thành tựu quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Từ những thành tựu đạt được của huyện đã đưa ra những bài học kinh nghiệm cho huyện Krông Păk, cụ thể như sau: Thứ nhất, đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên: Huyện Krông Búk đã phối hợp với Sở Nội vụ mở lớp tập huấn cho 90 công chức trực tiếp tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện, chủ tịch UBND xã, công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã. Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên thì cần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về công tác thanh niên, các công chức trực tiếp đảm nhận vai trò tham mưu triển khai thực hiện các chính sách, chương trình phát triển thanh niên. Thứ hai, thực hiện các chính sách phát triển thanh niên, tạo việc làm cho thanh niên: Ủy ban nhân dân huyện Krông Búk đã quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động lành mạnh thu hút nhiều thanh niên tham gia, các hoạt động phù hợp với từng đối tượng và đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Đối với thanh niên nông thôn đã tổ chức các hội thảo đầu bờ, chuyển giao kỹ thuật để thanh niên nông thôn áp dụng các tiến bộ của khoa học vào sản xuất nông nghiệp… Thứ ba, xây dựng các thiết chế văn hóa cho thanh niên, đảm bảo quyền hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí cho thanh niên: Các xã trên địa bàn huyện có nhà văn hóa và sân bóng đá, bóng chuyền…, góp phần đảm bảo cho thanh niên có sân chơi lành mạnh và được thụ hưởng văn hóa, vui chơi, giải trí…nâng cao sức khỏe, thể chất cho thanh niên. Thứ tư, công tác giáo dục tuyên truyền pháp luật và phòng chống tội phạm trong thanh niên luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm, chỉ đạo sâu sát, các hoạt động tuyên truyền giáo dục được thực hiện qua các hình thức như tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội và ma túy, các buổi tuyên truyền, phổ biến các luật mới đến thanh niên và người dân trên địa bàn. Bên cạnh, các mặt tích cực nêu trên thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên ở huyện Krông Búk vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như : Công tác triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên còn mang tính hình thức, chậm được triển khai, chưa phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn xã còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp trên, chưa nhạy bén trong công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện các chương trình phát triển thanh niên ở địa phương. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện chưa có tính chiều sâu, chưa mang tính bền vững. Một bộ phận thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội, tỷ lệ thanh niên phạm pháp vẫn còn khá cao. 1.5.2. Tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên 13
  16. Công tác triển khai phổ biến, tổ chức thực hiện các văn bản, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên: Cấp ủy Đảng luôn coi quản lý nhà nước về thanh niên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Các chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên được phổ biến, triển khai sâu rộng đến xã, thị trấn. Để thực hiện tốt công tác thanh niên và chức năng quản lý nhà nước về thanh niên, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2015-2017. Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và sức khỏe cho thanh niên: Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và sức khỏe cho thanh niên luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong huyện đặc biệt quan tâm triển khai dưới nhiều hình thức như tổ chức cho thanh niên học tập, quán triệt nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng; nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp, trình độ khoa học – công nghệ cho thanh niên, giải quyết việc làm cho thanh niên: Việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp, trình độ khoa học công nghệ cho thanh niên luôn là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước; công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong thanh niên: Công tác tuyên truyền pháp luật, xây dựng các mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Tình hình thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk Huyện Krông Păk có tổng diện tích 62.581 ha, dân số trung bình toàn huyện có 228.739 người, có 23 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 34,7%, đồng bào có đạo chiếm 23,2% trên tổng dân số. Toàn huyện có 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 15 xã và 01 thị trấn. Thanh niên huyện Krông Păk có hơn 25.446 thanh niên, chiếm 11% dân số. Trong đó, thanh niên nông thôn có 15.869 người (chiếm 58,4%); thanh niên công nhân, công chức viên chức có 1.196 người (chiếm 4,7%); thanh niên đô thị có 879 người (chiếm 3,5%); thanh niên lực lượng vũ trang có 110 người (chiếm 0,43%); thanh niên là học sinh có 7.392 người (chiếm 29,05%); thanh niên các dân tộc thiểu số có 9.015 người (chiếm 35,4%); thanh niên tín đồ các tôn giáo có 4.623 người (chiếm 16,75 %). 2.2. Tình hình quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên, các ban ngành, UBND huyện Krông Pắk đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch quản lý nhà nước về thanh niên theo lĩnh vực mình quản lý phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Huyện ủy Krông Pắk đã ban hành chương trình 23-CTr/HU năm 2012 của huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. UBND huyện Krông Pắk đã ban hành quyết định số 4411/QĐ- UBND ngày 11/11/2012 của Ủy ban nhân dân huyện Krông Pắk về việc ban hành kế hoạch phát triển thanh niên huyện Krông Pắk giai đoạn 2012-2020.; Phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã xây dựng và ban hành Kế 14
  17. hoạch số 02-KH/HĐ, ngày 04/02/2013 về thực hiện Chương trình hành động số 23-CTr/HU của Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” tới cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn huyện và tiếp tục triển khai thực hiện cho đến nay. 2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách có vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật, chính sách vào cuộc sống để người dân tiếp cận, hiểu biết về luật và chính sách. Thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết và truyền đạt nội dung pháp luật giúp người dân nói chung và thanh niên nói riêng hiểu rõ pháp luật, hình thành thói quen tự giác chấp hành, thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức như: Thông qua, các hoạt động xây dựng hướng ước, quy ước thôn buôn, tổ dân phố; hoạt động hòa giải ở cơ sở; qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật 2014 do Sở tư pháp tổ chức; qua cấp phát tờ rơi, tủ sách pháp luật; qua tổ chức Hội nghị triển khai và quán triệt 14 Luật như Luật việc làm, Luật tiếp công dân, Luật đất đai… và Hiến pháp 2013. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên thực hiện qua những hình thức như: Thứ nhất, tuyên truyền và phổ biến pháp luật, chính sách theo định kỳ cho người dân địa phương, thông qua báo cáo viên giới thiệu phổ biến các luật mới ban hành, giải quyết các thắc mắc của nhân dân. Thứ hai, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách thông qua đội ngũ cán bộ công chức chủ chốt tại xã, thị trấn như lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, cán bộ tư pháp, công an xã, thị trấn, các hòa giải viên, lực lượng công an xã… Thứ ba, thông qua các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật cũng phần nào trang bị cho thanh niên kiến thức về các luật hiện hành. 2.2.3. Xây dựng, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên Thanh niên chiếm số lượng đông đảo, là nguồn lực chính của xã hội và có vai trò, vị trí quan trọng trong quá trình xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay. Ở lứa tuổi khác nhau thì tâm sinh lý của thanh niên cũng có những điểm khác nhau. Do đó, muốn sử dụng và phát triển lực lượng này thì cần phải có một hệ thống làm nhiệm vụ quản lý và phát triển thanh niên, quản lý nhà nước về thanh niên là nhiệm vụ rất quan trọng đối với cơ quan, tổ chức nên việc xây dựng một bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên vừa hiện đại vừa nhạy bén là việc làm rất cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên. Nhằm đảm bảo sự thống nhất và trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức làm công tác thanh niên. UBND huyện Krông Pắk cử CBCC tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, có hơn 86 công chức của các phòng ban thuộc UBND huyện, trực tiếp tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên và các lãnh đạo chủ chốt các xã là chủ tịch, phó chủ tịch UBND, bí thư đoàn, phó bí thư đoàn xã, công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tham gia lớp tập huấn do Sở Nội vụ tổ chức. Qua các đợt tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ QLNN về thanh niên nắm bắt được chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn để tham mưu, đề xuất với cấp 15
  18. có thẩm quyền xây dựng các kế hoạch, chương trình nhằm triển khai các chính sách, pháp luật đối với thanh niên ở địa phương mình một cách kịp thời và có hiệu quả. 2.2.4. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thanh niên; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về thanh niên Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên là một trong các nội dung được đề cập đến trong chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2012-2020. Việc chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên được UBND huyện Krông Pắk, các ban ngành chú trọng thực hiện thường xuyên và có hiệu quả, nhất là việc kiểm tra thực hiện chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn huyện. Qua công tác kiểm tra cho thấy các ban, ngành thuộc UBND huyện và các xã đã triển khai thực hiện khá đầy đủ, có hiệu quả và đều bám sát vào nội dung các chỉ tiêu, mục tiêu “Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2012-2020”. Qua đó, đoàn kiểm tra cũng đã đánh giá được thực trạng việc triển khai QLNN về thanh niên ở các ban ngành thuộc huyện và các xã. Cho đến nay trên địa bàn huyện Krông Pắk chưa xảy ra vụ khiếu kiện, tố cáo về vi phạm trong thực hiện chính sách pháp luật về thanh niên. 2.2.5. Công tác thống kê, thông tin, báo cáo về chính sách phát triển thanh niên Nội dung thống kê, thông tin, báo cáo về chính sách phát triển thanh niên là một nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Để công tác quản lý thanh niên đạt hiệu qủa cao thì cần phải thường xuyên cập nhật tình hình thanh niên, các số liệu thống kê, báo cáo về thanh niên phải chuẩn xác. Tuy nhiên, trong các nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên quy định tại Điều 5 Luật Thanh niên và Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23/7/2007 hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thanh niên không quy định về chế độ thống kê báo cáo và cung cấp thông tin về thanh niên, cũng không quy định trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương trong việc thực hiện chế độ thống kê, báo cáo. Nếu công tác thống kê, thông tin báo cáo về thanh niên không được quan tâm đầu tư đúng mức và thực hiện nghiêm túc thì sẽ khó có thể đánh giá được tác động của các chính sách đối với thanh niên. Hiện nay trên địa bàn huyện các số liệu thống kê, thông tin, báo cáo về chính sách phát triển thanh niên và công tác thanh niên chủ yếu vẫn được lồng ghép trong các báo cáo hằng năm về công tác đoàn thanh niên của địa phương. Các số liệu thống kê về thanh niên chậm cập nhật, chưa chính xác nên không thể hiện rõ tình hình thanh niên ở địa phương. 2.2.6. Công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên Công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên là một nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Nếu thực hiện tốt nội dung này thì chính quyền địa phương sẽ nắm bắt được tình hình hoạt động và kịp thời đưa ra các biện pháp chỉ đạo khắc phục khó khăn để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại địa phương. 16
  19. Tại huyện Krông Pắk, công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật, chính sách phát triển thanh niên luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Huyện ủy Krông Pắk đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa X “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” vào tháng 11/ 2018. UBND huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phát triển thanh niên Krông Pắc giai đoạn 2012 – 2016. Qua hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25 cho thấy một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh niên; việc đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện NQ 25-NQ/TW và Chương trình hành động số 25-CTr/TU chưa thường xuyên, kịp thời; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ có địa phương chưa thực sự được coi trọng; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhiều địa phương chưa phối hợp chặt chẽ, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác thanh niên… 2.3. Đánh giá quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Những kết quả đạt được Việc triển khai thực hiện Luật thanh niên và Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2012-2020 được UBND huyện triển khai thực hiện sâu rộng đến cán bộ, nhân dân toàn huyện mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt, triển khai thực hiện gắn với tình hình thực tế tại địa phương và lồng ghép các chỉ tiêu phát triển thanh niên với chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Một số vấn đề xã hội của thanh niên hiện nay được tập trung giải quyết như: đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, vay vốn, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng, giá trị truyền thống, văn hóa cho thanh niên; việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đã có sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể với Đoàn thanh niên, hội LHTN trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhà nước nói chung và luật thanh niên nói riêng; các chính sách có liên quan đến thanh niên và trong các hoạt động, các phong trào thi đua của thanh niên. Cấp ủy, chính quyền đã chủ động chỉ đạo triển khai kịp thời và phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động các nguồn lực của xã hội, sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức trong việc chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ ở địa phương. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1. Những hạn chế Một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức và chưa nhận thức đầy đủ nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên, một số nơi vẫn xem đây là nhiệm vụ của Đoàn thanh niên. Tình trạng thiếu việc làm, khó khăn về môi trường lao động và điều kiện sống của một bộ phận thanh niên chưa được giải quyết kịp thời; một bộ phận thanh niên thiếu ý chí quyết tâm trong học tập, rèn luyện, đạo đức, lối sống; tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội vẫn đang diễn ra và chiều hướng gia tăng. Việc xây dựng nơi vui chơi giải trí để phát triển tinh thần, thể lực cho thanh niên còn gặp khó khăn, thiếu thốn nên việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên còn ít so với nhu cầu vui chơi giải trí của 17
  20. thanh niên. 2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế Một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức, chưa đi sâu đi sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên; bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên mới được kiện toàn xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện; nhận thức của một số lãnh đạo, công chức về thanh niên và công tác thanh niên chưa đầy đủ, còn tư tưởng giao khoán cho Đoàn thanh niên đảm nhiệm; cán bộ, công chức được giao làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên đa phần kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc nên chất lượng tham mưu chưa cao. Một số cấp chính quyền chậm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến các chương trình tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất... cho công tác thanh niên; ngân sách đầu tư cho các hoạt động của thanh niên còn hạn hẹp. Sự giáo dục, quản lý thanh niên của một số gia đình chưa được quan tâm đúng mức, nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự giáo dục của thầy cô và nhà trường nên buông lỏng sự quản lý, giáo dục của gia đình đối với thanh niên. Công tác thống kê, đánh giá tình hình thanh niên chưa được thực hiện thường xuyên, thiếu chính xác. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮK, TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Phương hướng tăng cường quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk 3.1.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên Cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm thực hiện tốt công tác kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên từ huyện đến xã thống nhất, kịp thời; thành lập Ban chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên cấp huyện; bố trí, phân công CBCC tham mưu công tác quản lý nhà nước về thanh niên ở các phòng ban, UBND huyện; phân công bổ sung nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên đối cán bộ, công chức Văn phòng - Thống kê xã, thị trấn. Cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ đội ngũ CBCC làm quản lý nhà nước về thanh niên. Cử CBCC làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp do sở Nội vụ tổ chức. 3.1.2. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với thanh niên, hoàn thiện phương pháp quản lý nhà nước về thanh niên Tiếp tục tổ chức thực hiện các chính sách, các chương trình đối với thanh niên trên một số lĩnh vực trọng yếu như: chú trọng vào việc ban hành các chương trình, kế hoạch đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm đối với thanh niên nông 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2