intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về cung ứng thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập - nghiên cứu ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nghiên cứu, đánh thực trạng QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập (nghiên cứu ở Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), trên cơ sở đó luận văn đề xuất phương hướng và giải pháp tăng cường hiệu quả QLNN về cung ứng thuốc nhằm đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ và chất lượng cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về cung ứng thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập - nghiên cứu ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/……… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG THẾ VŨ TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CUNG ỨNG THUỐC CHO CÁC CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÔNG LẬP - NGHIÊN CỨU Ở THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – 2023
  2. Công trình được hoàn thiện tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN TUẤN HƯNG Phản biện 1: PGS.TS ĐẶNG KHẮC ÁNH Phản biện 2: PGS.TS LÊ ĐỨC NIÊM Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 02 - Đường Trương Quang Tuân – Phường Tân An - TP Buôn Mê Thuột – tỉnh Đắk Lắk. Thời gian: vào hồi 7 giờ 45 ngày 23 tháng 07 năm 2023. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chăm sóc sức khỏe nhân dân, là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước ta. Quan điểm này của Đảng xuất phát từ quá trình nhận thức về vai trò của sức khỏe và mối quan hệ giữa sức khỏe của người dân với quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Đảng ta đã chỉ rõ: Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước, đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ. Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân ngày càng tăng, đặt ra yêu cầu phải mở rộng, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở KCB, nhất là cơ cơ sở KCB công lập. Để đảm bảo cho các cơ sở KCB này hoạt động hiệu quả, cần cung ứng đủ vật tư, trang thiết bị y tế cần thiết, trong đó cung ứng thuốc là nhiệm vụ hàng đầu. Cung ứng thuốc tại các cơ sở KCB công lập giữ vai trò vô cùng quan trọng, mang tính quyết định đến chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân. Thực trạng cung ứng thuốc kém hiệu quả và bất hợp lý trong các cơ sở KCB công lập đang là một vấn đề bất cập có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh. Trong thời gian vừa qua, vấn đề cung ứng thuốc tại các cơ sở KCB công lập cũng đang tồn tại nhiều bất cập và được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Sự yếu kém này có thể xảy ra ở tất cả giai đoạn
  4. 2 của chu trình cung ứng thuốc: trong lựa chọn thuốc là việc xây dựng danh mục thuốc không phù hợp với yêu cầu điều trị; trong tổ chức đấu thầu mua sắm là việc không chủ động lập kế hoạch và tổ chức mua sắm; trong cấp phát, tồn trữ là việc quản lý kho kém hiệu quả; trong giám sát sử dụng thuốc là kê đơn sai, không đảm bảo an toàn hợp lý... Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế đã phần nào giải quyết được vấn đề cung ứng thuốc nói chung và trang, thiết bị y tế nói chung nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được các vấn đề. Thị xã Buôn Hồ là một trong những địa phương khá phát triển của tỉnh Đắk Lắk. Trong những năm qua việc bình ổn cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk gặp không ít khó khăn. Để nâng cao chất lượng cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại đây, cần tăng cường năng lực quản lý nhà nước (QLNN). Vì vậy, học viên nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về cung ứng thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập - nghiên cứu ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk” có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, có thể góp phần vào thực tế tăng cường QLNN đối với hoạt động cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Có thể nói các công trình nghiên cứu trong thời gian qua, chỉ tiếp cận đến việc Quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế nói chung, hệ thống y tế mà chưa đề cập đến công tác QLNN về cung ứng thuốc cho cơ sở KCB. Đây là một mắc xích quan trọng không thể thiếu trong công tác KCB. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa hạ
  5. 3 nhiệt, thì nhu cầu KCB của người dân càng tăng làm cho mô hình bệnh tật của địa phương thay đổi dẫn đến lượng thuốc dữ trữ tại CSKCB không đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của người dân. Vì thế việc quản lý về cung ứng thuốc cần phải được cải thiện và thay đổi kịp thời để phù hợp với nhu cầu KCB. Vậy nên vẫn còn nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn cần được tiếp tục nghiên cứu rõ hơn ở một phạm vi và cấp độ thích hợp hơn. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Mục đích của đề tài là nghiên cứu, đánh thực trạng QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập (nghiên cứu ở Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), trên cơ sở đó luận văn đề xuất phương hướng và giải pháp tăng cường hiệu quả QLNN về cung ứng thuốc nhằm đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ và chất lượng cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ Từ mục đích nêu trên, đề tài tập trung vào các nhiệm vụ nghiên cứu sau: Một là, làm rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò, nội dung của QLNN về cung ứng thuốc và phân tích các yếu tố tác động đến QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Hai là, phân tích thực trạng QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại Thị xã Buôn Hồ trong giai đoạn từ năm 2021-2023, từ đó đánh giá các kết quả đạt được, vướng mắc khó khăn trong QLNN về cung ứng thuốc trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.
  6. 4 Ba là, đề xuất phương hướng, giải pháp tăng cường hiệu quả QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập nghiên cứu ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Về không gian: đề tài tập trung nghiên cứu ở Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Về thời gian: đề tài nghiên cứu thực trạng QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập nghiên cứu ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn từ năm 2021-2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Đặc trưng của phương pháp luận duy vật biện chứng là coi một sự vật hay một hiện tượng trong trạng thái luôn vận động, phát triển và xem nó trong mối quan hệ với các sự vật hiện tượng khác. QLNN về cung ứng thuốc thường xuyên được đổi mới tùy theo từng thời kỳ, tùy theo trình độ phát triển kinh tế-xã hội. Những quy định của QLNN về cung ứng thuốc như các văn bản ban hành danh mục thuốc
  7. 5 được phép đấu thầu, giá thuốc, phân chia nhóm thuốc… không chỉ phụ thuộc vào ý chí của nhà nước, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như ngân sách từng địa phương, trình độ chuyên môn, nhận thức của cơ sở KCB công lập và người dân… Phương pháp luận duy vật lịch sử đòi hỏi việc nghiên cứu việc thực thi QLNN về cung ứng thuốc trên địa bàn thị xã Buôn Hồ phải tuân thủ các quy luật khách quan. Những ưu nhược điểm của QLNN đối với hoạt động cung ứng thuốc bị chi phối bởi nhiều nhân tố nhưng quan trọng nhất là điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội quy định. - Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu, luận văn đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: - Phương pháp thu thập và xử lý số liệu: Luận văn sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp. Sau khi thu thập được, phân loại, thống kê thông tin theo thứ tự ưu tiên về mức độ quan trọng của thông tin, tiến hành tổng hợp và lựa chọn những thông tin liên quan đến đề tài phục vụ cho công tác nghiên cứu về lý luận, thực tiễn và các tài liệu, số liệu thu thập được từ Sở Y tế Đắk Lắk, Phòng y tế thị xã Buôn Hồ. Đối với các thông tin là số liệu, tiến hành lập các bảng, biểu. - Phương pháp phân tích số liệu: • Phương pháp thống kê mô tả Sau khi thu thập số liệu, tiến hành phân tổ thống kê và tổng hợp thống kê, tính toán các loại số tuyệt đối, tương đối, số bình quân, các chỉ số. Sử dụng các chỉ tiêu số tuyệt đối, số tương đối, số bình quân để so sánh và phân tích làm rõ mối quan hệ của các hoạt động. Từ đó, đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến tình hình QLNN về cung ứng thuốc tại thị xã Buôn Hồ.
  8. 6 • Phương pháp so sánh và tổng hợp So sánh trong phân tích là đối chiếu các chỉ tiêu, các hiện tượng kinh tế đã được lượng hóa có cùng một nội dung, có tính chất tương tự để xác định xu hướng biến động của các chỉ tiêu. Các dạng so sánh thường được sử dụng trong phân tích là so sánh bằng số tuyệt đối, so sánh bằng số tương đối và so sánh với số bình quân. Phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn đồng thời vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng và các văn bản pháp luật của Nhà nước ban hành về cung ứng thuốc làm cơ sở cho quá trình nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận văn góp phần hệ thống hoá và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý nhà nước đối với hoạt động cung ứng thuốc như: khái niệm QLNN về cung ứng thuốc, đặc điểm của QLNN về cung ứng thuốc, các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN về cung ứng thuốc. Làm rõ nội dung quản lý nhà nước về cung ứng thuốc như: Xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật về cung ứng thuốc; Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật; Đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý; Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. 6.2. Về thực tiễn - QLNN về cung ứng thuốc nhằm mục tiêu đánh giá thực trạng công tác QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, làm rõ những thành quả đạt được, vướng mắc khó khăn, lý giải nguyên nhân của thực trạng đó;
  9. 7 - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN thuộc phạm vi chức năng chính quyền cấp thị xã đối với hoạt động cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn. - Có thể làm tài liệu tham khảo cho các cấp chính quyền cơ sở trong việc QLNN đối với hoạt động cung ứng thuốc trên địa bàn. - Có thể làm tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên có nhu cầu tìm hiểu QLNN về cung ứng thuốc.. PHẦN NỘI DUNG CHÍNH Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QLNN VỀ CUNG ỨNG THUỐC CHO CÁC CƠ SỞ KCB CÔNG LẬP 1.1 Khái quát về hoạt động cung ứng thuốc 1.1.1. Khái niệm - Cung ứng - Thuốc - Cung ứng thuốc bệnh viện 1.1.2. Quy trình cung ứng thuốc 1.1.3. Vai trò hoạt động cung ứng thuốc 1.2. Khái quát về quản lý nhà nước về cung ứng thuốc 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về cung ứng thuốc QLNN về cung ứng thuốc là quá trình nhà nước sử dụng quyền lực của mình, thông qua hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thuốc, về hoạt động cung ứng thuốc, tác động có tổ chức và điều chỉnh các quan hệ nảy sinh trong hoạt động cung ứng thuốc, xác định toàn bộ chu trình cung ứng thuốc phù hợp với tình hình hiện tại theo từng thời kỳ phát triển kinh tế, xã hội, nhằm đảm bảo cho hoạt động
  10. 8 cung ứng thuốc diễn ra theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của các cơ sở KCB công lập. 1.2.2. Đặc điểm QLNN về cung ứng thuốc 1.2.2.1. QLNN về cung ứng thuốc là hoạt động được thực hiện bởi nhà nước và có tính chất quyền lực 1.2.2.2. Quản lý nhà nước về cung ứng thuốc là hoạt động có tính chất tổ chức - điều phối 1.2.2.3. Quản lý nhà nước về cung ứng thuốc là hoạt động có tính chất chấp hành - điều hành 1.2.2.4. Quản lý nhà nước về cung ứng thuốc là hoạt động mang tính chất liên tục 1.2.3. Vai trò của quản lý nhà nước về cung ứng thuốc Nhà nước giữ vai trò hết sức quan trọng đối với việc cung ứng thuốc, đặc biệt trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế đang diễn ra sâu rộng, phong phú trên nhiều lĩnh vực; từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Việc cung ứng thuốc này cũng là một trong những điều kiện để bảo đảm thực hiện tốt nhất các quyền con người, quyền công dân ở Việt Nam trong tình hình mới. Hoạt động y tế là một trong những hoạt động thể hiện chính sách chăm sóc sức khỏe nhân dân của Đảng và Nhà nước ta nên Nhà nước phải giữ vai trò nòng cốt trong việc định hướng cũng như thực thi các chính sách, pháp luật về y tế. Để thể hiện vai trò nòng cốt này, Nhà nước đã tập trung ngân sách trong khả năng có thể cho lĩnh
  11. 9 vực y tế để chi cho phát triển hệ thống y tế công, trong đó có xây dựng, ban hành văn bản pháp luật (VBPL), tổ chức thực hiện chỉ đạo, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực y tế, thanh tra đánh giá, kiểm tra. Tuy nhiên, do ngân sách chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành y tế nên Nhà nước đã thực hiện chủ trưởng xã hội hóa công tác y tế nhằm huy động các nguồn lực của xã hội tham gia, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh. Thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao[10], tới nay hầu hết các bệnh viện công lập sẽ được chuyển sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ, cơ chế tự chủ cung ứng dịch vụ công ích, không bao cấp tràn lan và không nhằm mục đích lợi nhuận, đồng thời phát triển mạnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, trong đó phát triển các bệnh viện tư nhân, hoạt động cung ứng thuốc tại bệnh viện tư nhân và công lập. 1.1.4. Nội dung QLNN về cung ứng thuốc 1.2.4.1. Xây dựng, ban hành pháp luật QLNN về cung ứng thuốc Một trong những hoạt động cơ bản của QLNN về cung ứng thuốc là công tác xây dựng ban hành các văn bản pháp luật. Nhà nước thông qua các cơ quan chức năng của mình xây dựng các văn bản pháp luật, như: Luật khám chữa bệnh, Luật Dược, Luật đấu thầu, các văn bản dưới luật (Nghị định, Thông tư, Quyết định) có liên quan để thực hiện cung ứng thuốc thống nhất trong phạm vi quốc gia. 1.2.4.2. Tổ chức thực hiện các quy định pháp luật QLNN về ung ứng thuốc
  12. 10 Tổ chức thực hiện các văn bản pháp quy liên quan đến công tác QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập Ủy ban nhân dân các cấp, Sở y tế, Phòng y tế tổ chức thực hiện, chỉ đạo trong phạm vi quyền hạn nhằm đưa ra các biện pháp để điều chỉnh, tăng cường công tác QLNN về cung ứng thuốc ở địa phương, nắm bắt những thắc mắc, khó khăn vướng mắc của các cơ sở KCB công lập trong công tác cung ứng thuốc ở cơ sở. Cơ sở KCB công lập trên cơ sở các văn bản pháp luật ban hành, đảm bảo các điều kiện để hoạt động cung ứng thuốc được thực hiện hiệu quả. Thực hiện việc dự báo tình hình sử dụng thuốc ở cơ sở, từ đó tính toán tồn trữ cơ số thuốc tại cơ sở, lập kế hoạch dự toán, xây dựng danh mục thuốc, lập kế hoạch đấu thầu mua sắm, tổ chức mua sắm và sử dụng. Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng cơ sở dữu liệu, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến quản lý cung ứng thuốc ở cơ sở. Tổ chức triển khai thực hiện quy định kiểm định chất lượng nhằm đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyển môn, tiến hành phân tích có hệ thống chất lượng chuẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, sử dụng thuốc an toàn hợp lý. 1.2.4.3. Đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và ý thức phục vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về cung ứng thuốc cho cơ sở KCB công lập là nội dung quản lý nhà nước quan trọng, quyết định chất lượng hoạt động cung ứng thuốc.
  13. 11 Cơ quan QLNN về dược ở địa phương trên cơ sở đề xuất của cơ sở KCB, lập kế hoạch và tổ chức cử nhân lực tham gia đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ quản lý trong lĩnh vực dược, đào tạo các bộ quản lý và nghiệp vụ cho lĩnh vực quản lý cung ứng thuốc, thực hiện việc phát triển kỹ thuật chuyên môn. 1.2.4.4. Quản lý về mua sắm thuốc Để tăng cường việc quản lý giá thuốc, Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan, chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý giá thuốc, chú trọng xử lý các hành vi đầu cơ, trữ hàng, đưa tin thất thiệt, tăng giá quá mức, bất hợp lý và triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo sự bình ổn của thị trường thuốc chữa bệnh. 1.2.4.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập Cơ quan thanh tra, giám sát của các cấp QLNN thực hiện hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát quá trình phát triển các hình thức, loại, phương thức quản lý về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập theo phương pháp thanh tra, giám sát bao gồm, thanh tra việc chấp hành các điều kiện được cấp phép hoạt động, tuân thủ các quy chế của các cơ sở KCB công lập, thu thập, tổng hợp và xử lý tài liệu, thông tin, dữ liệu theo yêu cầu thanh tra, giám sát, xem xét, đánh giá mức độ chất lượng cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi bổ sung, hủy bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập, kiến nghị, yêu cầu các bộ, ngành có biện pháp hạn chế, giảm thiểu và xử lý rủi
  14. 12 ro, phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật trong QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập. 1.3. Yếu tố tác động đến QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập. 1.3.1. Hệ thống văn bản pháp luật 1.3.2. Tổ chức bộ máy hành chính 1.3.3. Nhu cầu sử dụng thuốc của nhân dân 1.3.4. Xây dựng và ban hành danh mục thuốc thiết yếu 1.3.5. Hội nhập và toàn cầu hoá Chương 2: THỰC TRẠNG QLNN VỀ CUNG ỨNG THUỐC CHO CÁC CƠ SỞ KCB CÔNG LẬP TẠI THỊ XÃ BUÔN HỒ 2.1. . Khái quát về điều kiện tự nhiên, xã hội và các yều tố tác động đến QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, xã hội ở thị xã Buôn Hồ 2.1.1.1. Về vị trí địa lý 2.1.1.2. Về khí hậu 2.1.1.3. Về Văn hóa – xã hội 2.1.2. Các yếu tố tác động đến QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập nghiên cứu ở thị xã Buôn Hồ 2.1.2.1. Hệ thống văn bản pháp luật 2.1.2.2. Tổ chức bộ máy hành chính 2.1.2.3. Mô hình bệnh tật 2.1.2.4. Xây dựng và ban hành danh mục thuốc đấu thầu
  15. 13 2.2. Đánh giá thực trạng QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại Thị xã Buôn Hồ 2.2.1. Kết quả đạt được Dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở y tế cùng các cơ quan ban ngành, bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ cung ứng thuốc cho nhân dân trong giai đoạn khó khăn này, thực hiện đấu thầu mua sắm thành công các gói thầu thuốc cơ sở, cử nhân lực tham gia đấu thầu tập trung gói địa phương do Sở y tế Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ trên cơ sở quy định văn bản pháp luật của các cơ quan QLNN đã được tổ chức bộ máy hoàn thiện, chặt chẽ hợp lý, quy định chức năng cụ thể, rõ ràng cơ bản đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về cung ứng thuốc cho nhân dân trên địa bàn thị xã và các huyện lân cận. 2.2.1.1. Xây dựng, ban hành pháp luật QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại thị xã Buôn Hồ 2.2.1.2. Tổ chức thực hiện các quy định pháp luật QLNN về ung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại thị xã Buôn Hồ 2.2.1.3. Đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại thị xã Buôn Hồ 2.2.1.4. Quản lý về mua sắm thuốc 2.2.1.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại thị xã Buôn Hồ 2.2.2. Hạn chế trong QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sơ KCB công lập tại thị xã Buôn Hồ Hạn chế về tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn văn bản pháp luật về cung ứng thuốc. Chưa thường xuyên triển khai thực
  16. 14 hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế và Sở Y tế ban hành, bao gồm hướng dẫn về cung ứng thuốc như công tác đấu thầu thuốc, công tác tồn trữ, cấp phát thuốc, công tác sử dụng thuốc an toàn hợp lý và các văn bản hướng dẫn chuyên môn khác. Hạn chế về tổ chức QLNN chưa có sự thống nhất để phát huy hết vai trò mạng lưới y tế cơ sở trong việc cung cấp dịch vụ y tế cơ bản và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cụ thể là sự chồng chéo về quản lý tổ chức và quản về cung ứng thuốc cho bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ và các trạm y tế xã phường. Hạn chế về nhận thức về quản lý nhà nước về cung ứng thuốc của lãnh đạo và nhân viên tại các bệnh viện còn hạn chế, chưa được quan tâm, chưa tích cực hưởng ứng. 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế • Nguyên nhân khách quan Do đang thực hiện chuyển đổi đấu thầu thuốc trực tiếp sang đấu thầu thuốc qua mạng nên nhiều bước trong quy trình thực hiện còn chưa nắm rõ. Thông tư hướng dẫn việc triển khai thực hiện về đấu thầu qua mạng còn chưa cao. Do nguồn ngân sách hạn hẹp nên chưa đáp ứng nhu cầu cải thiện điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị của bệnh viện. Bộ Y tế, Sở y tế và các cơ sở đào tạo bồi dưỡng chưa thường xuyên mở các lớp đào tạo về quản lý cung ứng thuốc và quản lý chất lượng bệnh viện. Do trong quá trình chúng ta tập trung phòng, chống dịch COVID-19, nhiều người bệnh có nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh nhưng không đến khám bệnh, chữa bệnh được. Sau dịch bệnh covid-
  17. 15 19, nhu cầu được KCB của nhân dân ngày càng tăng nhưng nhân lực và khả năng cung ứng thuốc của bệnh viện thì quá bị động. Bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19 nguyên nhân khách quan của tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là do tác động dịch bệnh COVID-19, toàn bộ thế giới đều bị ảnh hưởng, cắt đứt các chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các chuỗi liên quan đến logistics, bảo quản, vận chuyển, tiền công, tiền lương của tất cả những người có liên quan đến chuỗi cung ứng thuốc, vật tư y tế toàn cầu, dẫn đến cũng ảnh hưởng tới tình trạng cung ứng thuốc vào Việt Nam. • Nguyên nhân chủ quan Nhận thức chung của cán bộ nhân viên ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập chưa cao, chưa được quan tâm đúng mức so với vai trò vô cùng quan trọng của các công tác quản lý nhà nước về cung ứng thuốc. Bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ chưa tổ chức và thực hiện tốt kế hoạch để đảm bảo ổn định, phát triển nhân lực dẫn đến trình độ chung về chuyên môn ngành còn chưa cao. Chưa chú ý đến thực hiện đề án vị trí việc làm, chưa đào tạo cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý kế cận về quản lý cung ứng thuốc và quản lý chất lượng bệnh viện. Mặc dù đã xây dựng danh mục thuốc theo đúng quy định và theo mô hình bệnh tật tuy nhiên tình trạng thiếu thuốc vẫn diễn ra ở thị xã Buôn Hồ. Việc dự báo tình hình sử dụng thuốc cũng chỉ dựa trên cơ sở phân tích khoa học chứ không dự báo chính xác. Công tác dự báo tồn trữ thuốc làm chưa tốt. Các bệnh viện trên địa bàn còn bị động trong vấn đề mua sắm thuốc thuộc danh mục đàm phán giá và đấu thầu tập trung cấp Quốc gia (công việc này do Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia
  18. 16 thực hiện theo quy định). Nếu chờ có kết quả của Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thì khả năng bị thiếu thuốc rất cao. Nếu chủ động đấu thầu thì khả năng gặp khó khăn trong thanh toán khi Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia có kết quả đấu thầu với giá thấp hơn giá mua của các bệnh viện đã đấu thầu trước đó. Chịu sự tác động của các cơ quan kiểm tra, cơ quan điều tra. Hiện nay đang khởi tố rất nhiều vụ án liên quan đến công tác đấu thầu nên chúng ta có tâm lý e ngại. Điển hình vụ xét xử 16 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Sở y tế tỉnh Đắk Lắk về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ QLNN VỀ CUNG ỨNG THUỐC CHO CÁC CƠ SỞ KCB CÔNG LẬP TẠI THỊ XÃ BUÔN HỒ 3.1. Quan điểm và định hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk 3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về QLNN cung ứng thuốc và phát triển ngành Dược Xuất phát từ vai trò con người là vốn quý và quan trọng nhất trong thực hiện mục tiêu phát triển quốc gia, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành nhiều nghị quyết, văn kiện quan trọng, chỉ đạo nhà nước tổ chức thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân và phát triển ngành Dược. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo xây dựng Ngành Dược Việt Nam phát triển một cách bền vững, đảm bảo cung ứng nguồn thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. Phát triển Ngành
  19. 17 Dược Việt Nam đúng hướng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an ninh y tế và an sinh xã hội trong giai đoạn trước mắt cũng như về lâu dài. 3.1.2. Mục tiêu của ngành y tế về cung ứng thuốc cho các cở KCB công lập - Phấn đấu 100% thuốc được cung ứng kịp thời cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh và yêu cầu quốc phòng, an ninh, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, sự cố y tế công cộng và các nhu cầu cấp bách khác về thuốc; đồng thời cung cấp các dịch vụ chăm sóc dược có chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. - Thuốc sản xuất trong nước đạt khoảng 80% số lượng sử dụng trong bảo hiểm y tế. Phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực với giá trị xuất khẩu thuốc sản xuất trong nước đạt khoảng 01 tỷ USD. Chuyển giao công nghệ sản xuất ít nhất 100 thuốc phát minh còn bản quyền, vắc xin, sinh phẩm và thuốc mà Việt Nam chưa sản xuất được. Vắc xin sản xuất trong nước đáp ứng 100% nhu cầu cho tiêm chủng mở rộng và 30% nhu cầu cho tiêm chủng dịch vụ. - 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có hoạt động sử dụng thuốc theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh tổ chức và triển khai các hoạt động dược lâm sàng. Tỷ lệ người làm công tác dược lâm sàng đạt 1/100 giường bệnh nội trú và 02/1000 đơn thuốc được cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú có thẻ bảo hiểm trong một ngày. - Đạt tỷ lệ 3,5 dược sĩ/1 vạn dân, trong đó dược sĩ được đào tạo về dược lâm sàng chiếm 30%.
  20. 18 3.2. Các giải pháp cụ thể tăng cường hiệu quả QLNN về cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB công lập nói chung và tại TX Buôn Hồ nói riêng 3.2.1. Giải pháp về hoàn thiện hệ thống và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật Đây là bước đầu tiên cũng như quan trọng nhất của mọi hoạt động QLNN. Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách lớn về xây dựng, hoàn thiện thể chế, trọng tâm là hệ thống pháp luật, luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật, trong đó có rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, nhận diện sự thiếu thống nhất, mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập trong các quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam hiện hành, nhất là rà soát các văn bản liên quan đến lĩnh vực dược, cụ thể là hoạt động cung ứng thuốc. Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản, bám sát chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tính chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch; đánh giá tác động kỹ lưỡng, chủ động cung cấp thông tin trong quá trình xây dựng văn bản để tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp. Không tham mưu ban hành văn bản có nội dung trái với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc có những sơ hở bị lợi dụng gây thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân, bảo đảm không có "lợi ích nhóm", "tư duy nhiệm kỳ" trong tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật. 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện bộ máy, chức năng, nhiệm vụ Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2