intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

32
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nhằm hệ thống hóa những căn cứ lý luận và thực tiễn của vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; trên cơ sở đó ứng dụng hệ thống các căn cứ lý luận và thực thiễn vào phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Păc; qua đó đề ra hệ thống giải pháp cơ bản nhằm nâng hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tại huyện Krông Păc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN XUÂN LÂM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PĂC Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN THỊ PHƯỢNG ĐĂK LĂK - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Phƣợng Phản biện 1: PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh Phản biện 2: TS. Nguyễn Thành Dũng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Giảng đường 3, Học viện Hành chính Quốc gia phân viện khu vực Tây nguyên Số: Số 51, Phạm Văn Đồng, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 09 giờ 18 tháng 8 năm 2018
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố dân cư, xây dựng cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng. Đất đai là tài nguyên có hạn mà đang có nguy cơ giảm đi do xu hướng khí hậu nóng lên làm mực nước biển dâng cao. Bên cạnh đó là việc sử dụng đất đai lãng phí, không hiệu quả, việc hủy hoại đất cũng như tốc độ gia tăng về dân số, đặc biệt là khu vực đô thị khu vực đông dân cư khiến cho đất đai đã khan hiếm ngày càng khan hiếm hơn. Trong khi đó quản lý nhà nước về đất đai nhất là chính quyền cấp địa phương nơi mà phần lớn thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện ở đây, là mối quan tâm hàng đầu của các tầng lớp nhân dân. Vấn đề này cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc, bằng những luận cứ khoa học để có những biện pháp, chính sách điều chỉnh phù hợp. Trong những năm qua, đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2013 tới nay, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Krông Păc phát triển mạnh mẽ, do đó quá trình biến động về đất đai rất lớn để phục vụ nhu cầu phát triển, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang các loại đất khác như: đất sản xuất kinh doanh; đất giao thông, thuỷ lợi; đất ở.... Tuy nhiên quá trình quản lý chưa theo kịp với tốc độ phát triển, hồ sơ địa chính bị lạc hậu, cũ kỹ, hư hỏng chưa được thực hiện lại, năng lực quản lý đất đai còn hạn chế, tình trạng lấn chiếm đất đai của các công ty, nông lâm trường, tình trạng tái lấn chiếm đất đã thu 1
  4. hồi để thực hiện các dự án còn xảy ra nhiều nơi. Tình hình đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai rất nhiều vụ việc, đặc biệt là đơn thư khiếu nại khiếu kiện đông người, vượt cấp. Vì vậy nâng cao hiệu quả Quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đắk Lắk là cần thiết. Xuất phát từ những lý do trên, để đánh giá được một cách đầy đủ và khoa học tình hình quản lý đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc. Đề tài “Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc” được lựa chọn làm đề tài luận văn thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Liên quan tới đề tài nghiên cứu đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề mang tính lý luận, thực tiễn quản lý nhà nước về đất đai và những giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, dưới góc độ và phạm vi quản lý đất đai tại huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk thì đề tài luận văn của tác giả không trùng lắp với những công trình đã nghiên cứu nêu trên. Tuy nhiên, các công trình này đều là những tài liệu tham khảo, có ý nghĩa quan trọng để tác giả có thể sử dụng trong quá trình phân tích, hệ thống hóa và dẫn chứng đối với những vẫn đề cơ bản của quản lý nhà nước về đất đai ở chương 1 và các biện pháp, những kiến nghị đề xuất ở chương 3 của luận văn. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là nhằm hệ thống hóa những căn cứ lý luận và thực tiễn của vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; trên cơ sở đó ứng dụng hệ thống các căn 2
  5. cứ lý luận và thực thiễn vào phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Păc; qua đó đề ra hệ thống giải pháp cơ bản nhằm nâng hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tại huyện Krông Păc. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn có nhiệm vụ: - Tổng quan những căn cứ lý luận các nghiên cứu có liên quan về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Păc trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2017; từ đó đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại trong quản lý nhà nước về đất đai của Chính quyền huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk. - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu có tính khả thi cao hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk và kiến nghị một số vấn đề đối với chính sách đất đai của Nhà nước. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu về hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tại Krông Păc. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Luận văn nghiên cứu nội dung quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk, do chính quyền cấp huyện quản lý. Theo quy định tại Điều 22, Luật đất đai 2013 quy định nội dung QLNN về đất đai gồm 15 nội dung, 3
  6. tuy nhiên do hạn chế về thời gian, kinh phí và quy mô nghiên cứu; học viên chỉ tập trung nghiên cứu những nội dung cơ bản nhất trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai của cấp huyện như: Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đất đai; Lập và xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Đăng ký đất đai, cấp GCN QSD đất cho người sử dụng đất; Thu hồi đất, bồi thường thiệt hại; Thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai. - Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu quản lý nhà nước về đất đai và thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động này trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk. - Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc giai đoạn 2013 - 2017 (từ khi có Luật đất đai 2013 đến năm 2017) và đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc đến 2020. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn sẽ được thực hiện trên cơ sở và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, quan điểm duy vật biện chứng, quan điểm duy vật lịch sử được vận dụng để nhìn nhận, đánh giá về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai của các cơ quan quản lý nhà nước. 4
  7. Về cơ sở lý luận và pháp lý, luận văn sử dụng các tài liệu, các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng và Nhà nước, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã được công bố có liên quan đến coạt động quản lý trong lĩnh vực đất đai để làm tài liệu nghiên cứu cho luận văn. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu, thông tin thứ cấp, Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp, Phương pháp xử lý số liệu, phân tích thông tin, Phương pháp thống kê, Phương pháp so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn nghiên cứu nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận trong quản lý nhà nước về đất đai, đồng thời phân tích đánh giá làm sáng tỏ tính đúng đắn quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong quản lý nhà nước về đất đai. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Phân tích, đánh giá, so sánh và làm rõ những thực trạng QLNN về đất đai; Đánh giá những thành công cũng như những hạn chế, những yếu tố tác động, những tồn tại, khó khăn trong công tác QLNN về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk. Qua đó đưa ra được những quan điểm, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk. 5
  8. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận của Quản lý nhà nước về đất đai. - Chương 2: Thực tiễn quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk giai đoạn 2013 - 2017 - Chương 3: Quan điểm, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk đến năm 2020. 6
  9. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI 1.1. Những vấn đề chung về đất đai 1.1.1. Khái niệm đất đai Luật đất đai năm 1993 ghi nhận: “Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các công tình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng”. Đất đai là loại tư liệu sản xuất có tính đa dạng phong phú tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng phù hợp với từng vùng địa lý, tính đa dạng phong phú của đất đai còn do khả năng của con người khi đầu tư vào đất. Do vậy, đất đai luôn quyết định khả năng phát triển của con người cũng như sự phát triển của một quốc gia, dân tộc khi quốc gia đó có chính sách quản lý và sử sụng đất đai hợp lý, khoa học. 1.1.2. Vai trò của đất đai Đất đai đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của loài người. Không có đất thì không có sản xuất cũng như không có sự tồn tại của con người. Đất đai là một tài nguyên thiên nhiên quý giá của mỗi quốc gia và nó cũng là yếu tố mang tính quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và các sinh vật khác trên trái đất. 1.2. Quản lý nhà nƣớc về đất đai 1.2.1. Những vấn đề chung về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai 7
  10. 1.2.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước và quản lý nhà nước về đất đai Quản lý nhà nước về đất đai là một lĩnh vực của quản lý nhà nước, được hiểu là hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc sử dụng các phương pháp, các công cụ quản lý thích hợp nhằm tác động đến hành vi, hoạt động của người sử dụng đất đai nhằm đạt được mục đích sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả đất đai trên phạm vi cả nước và trên từng địa phương. 1.2.1.2. Đặc điểm quản lý nhà nước về đất đai Quản lý nhà nước về đất đai có những đặc điểm cơ bản sau: - Để quản lý, Nhà nước đã thiết lập hệ thống các cơ quan QLNN về đất đai và phân định nhiệm vụ, quyền hạn để thực hiện chức năng quản lý. - Quản lý nhà nước về đất đai là hoạt động mang tính thường xuyên, liên tục nhằm điều chỉnh các quan hệ đất đai bằng việc ra quyết định quản lý hành chính mang tính cá biệt. - Hoạt động QLNN về đất đai gắn liền với quá trình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước. 1.2.1.3. Vai trò của quản lý nhà nước đối với đất đai Vai trò quản lý của nhà nước về đất đai như sau: - Thông qua hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phân bổ đất đai có cơ sở khoa học nhằm phục vụ cho các mục đích kinh tế xã hội của đất nước. - Thông qua công tác đánh giá, phân hạng đất, lập bản đồ địa chính, bản đồ hành chính các cấp, nhà nước nắm chắc toàn bộ quỹ đất đai cả về số lượng và chất lượng làm căn cứ cho việc 8
  11. đề ra các biện pháp kinh tế- xã hội có hệ thống, có căn cứ khoa học nhằm sử dụng đất đai hiệu quả và hợp lý. - Thông qua việc ban hành và tổ chức thực hiện pháp luật đất đai, nhà nước tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân trong quan hệ về đất đai. - Thông qua việc ban hành và thực hiện hệ thống chính sách về đất đai như chính sách giá cả, chính sách thuế, đầu tư, chính sách tiền tệ, tín dụng… nhà nước kích thích các chủ thể kinh tế, các cá nhân sử dụng đầy đủ hợp lý đất đai, tiết kiệm đất nhằm nâng cao khả năng sinh lời của đất, để góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế xã hội của cả nước và để bảo vệ môi trường. - Thông qua việc kiểm tra, giám sát quản lý và sử dụng đất, nhà nước nắm chắc tình hình diễn biến về sử dụng đất đai, phát hiện những vi phạm và giải quyết những vi phạm đó. 1.2.1.4. Nguyên tắc quản lý nhà nước về đất đai Nguyên tắc quản lý nhà nước về đất đai là nhũng tư tưởng chi đạo của Đảng và Nhà nước trong quá tình quản lý về đất đai, theo đó các nguyên tắc QLNN về đất đai bao gồm: Một là, nguyên tắc thống nhất quản lý đất đai: Hai là, nguyên tắc quản lý theo đúng quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng đất Ba là, Nguyên tắc phân cấp quản lý đất đai. Bốn là, nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh 1.2.2. Nội dung của quản lý nhà nước địa phương về đất đai. 9
  12. Nội dung quản lý nhà nước đối với đất đai là cơ sở lý luận quan trọng để đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về đất đai. QLNN về đất đai gồm mười lăm nội dung và được quy định rõ tại điều 22, luật đất đai 2013. Tuy nhiên như đã giới hạn trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, học viên chỉ trung làm rõ những sáu nội dung cơ bản nhất, mang tính chủ đạo và chi phối toàn bộ các hoạt động trong lĩnh vực quản lý đất đai của cơ quan nhà nước sau: (1) Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đất đai; (2) Lập và xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (3) Giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; (4) Đăng ký đất đai, cấp GCN QSD đất cho người sử dụng đất; (5) Thu hồi đất, bồi thường thiệt hại; (6) Thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai. 1.2.3. Tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về đất đai Để quản lý đất đai có hiệu quả, Luật tổ chức chính phủ 2015 và Luật đất đai cũng xác định Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu cho Chính phủ và chịu trách nhiệm truớc Chính phủ trong việc quản lý Nhà nước về đất đai. Tóm tắt mô hình quản lý Nhà nước về đất đai như sau: - Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường - UBND cấp tỉnh Sở Tài nguyên và Môi trường - UBND cấp huyện Phòng Tài nguyên và Môi trường - UBND cấp xã Cán bộ (công chức) địa chính. 10
  13. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về đất đai 1.3.1. Hệ thống chính sách, pháp luật Pháp luật đất đai có vai trò quan trọng đối với hoạt động quản lý nói chung, đất đai nói riêng. Bởi vì đường lối của Đảng không thể thực hiện được nếu đường lối đó không được nhà nước thể chế thành pháp luật và các chính sách của Chính phủ để thực hiện việc quản lý điều hành. 1.3.2. Các điều kiện tự nhiên và xã hội ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước về đất đai Điều kiện tự nhiênvị trí địa lý, kinh tế xã hội cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động quản lý đất đai 1.3.3. Phong tục tập quán, truyền thống, tôn giáo Phong tục tập quán, truyền thống tôn giáo là những yếu tố ảnh hường gián tiếp đến hoạt động quản lý nhà nước về đất đai, nhất là trong việc giải quyết các tranh chấp khiếu kiện về đất đai (giải quyết bằng hòa giải). 1.3.4. Yếu tố đô thị hóa và chuyển dịch kinh tế trong quản lý đất đai Kết luận chƣơng 1 Trong thời gian vừa qua, những vấn đề phát sinh trong công tác quản lý nhà nước về đất đai đang là chủ đề rất nóng trên các diễn đàn cũng như trên các mặt báo. Những sai phạm từ nghiêm trọng cho đến rất nghiêm trọng trong việc quản lý, sử dụng, cho thuê, giao đất, thu hồi đất, giá đất…đang là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các cơ quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về đất đai. Đất đai liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, liên quan đến quyền lợi của người sử đụng đất. 11
  14. Chính vì thế hoạt động QLNN về đất đai luôn là vấn đề khó khăn, tác động trực tiếp đến đối tượng sử dụng, chủ thể quản lý. Chính vì thế để giải quyết những vấn đề cơ bản của quản lý nhà nước về đất đai, Chương 1 của luận văn, tác gỉả đã nghiên cứu và hệ thống hóa những cơ sở lý luận của QLNN về đất đai như khái niệm, đặc điểm, vai trò của đất đai; khái niệm, đặc điểm quản lý nhà nước về đất đai; các nguyên tắc, nội dung, hệ thống các chủ thể QLNN về đất đai; các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đất đai làm cơ sở cho việc nghiên cứu ở các chương tiếp theo của đề tài. 12
  15. CHƢƠNG 2 THỰC TIỄN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PĂC, TỈNH ĐĂK LĂK GIAI ĐOẠN 2013 - 2017 2.1. Khái quát tình hình sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk a- Nhóm đất nông nghiệp với tổng diện tích là 53.502,64 ha, chiếm 85,5% tổng diện tích tự nhiên. b. Nhóm đất phi nông nghiệp: Có diện tích là 7.879,65 ha, chiếm 12,59% tổng diện tích tự nhiên. c. Nhóm đất chưa sử dụng Diện tích đất chưa sử dụng trên địa bàn huyện hiện có 1.194,71 ha, chiếm 1,91% tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó đất bằng chưa sử dụng có diện tích 22,99 ha, đất đồi núi là 1.171,72 ha. 2.2. Thực tiễn quản lý nhà nƣớc về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk 2.2.1. Về ban hành các văn bản quản lý, sử dụng đất đai Nhằm cụ thể hóa các quy định về công tác quản lý đất đai của Chính phủ, tỉnh Đăk Lăk, huyện Krông Pắc đã ban hành một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn nhằm triển khai đến các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã nhằm thực hiện công tác quản lý đất đai ngày càng tốt hơn. 2.2.2. Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Nhìn chung, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thực hiện quy hoạch, kế hoạch được Huyện ủy- UBND 13
  16. huyện chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt và đúng tiến độ, các ngành quan tâm. 2.2.3. Về giao đất, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất a. Về công tác giao đất Đối với công tác giao đất, trong giai đoạn 2013-2017 UBND huyện đã lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Đăk Lăk ban hành Quyết định giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cho nhiều tổ chức. b. Hoạt động cho thuê đất Đối với công tác cho thuê đất, trên cơ sở Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin thuê đất. c. Hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất Cùng với hoạt động giao đất, cho thuê đất, UBND huyện cũng đã ban hành các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. 2.2.4. Hoạt động đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Cho đến nay công tác đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn toàn huyện đã cơ bản thực hiện xong trên địa bàn 16/16 xã, thị trấn theo hệ toạ độ Quốc gia VN2000. 2.2.5. Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Giai đoạn 2013-2017 UBND huyện đã ban hành 116 Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 14
  17. cho các công trình, tổng diện tích thu hồi là 184,19 ha, số kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 150,8 tỷ đồng. 2.2.6. Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai Căn cứ kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực quản lý đất đai, Phòng cử cán bộ cùng với các ban ngành thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về pháp luật đất đai. 2.3. Thực tiễn tổ chức và thực hiện thẩm quyền quản lý nhà nƣớc của cơ quan QLNN về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc Với cơ cấu tổ chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường số lượng về nhân sự còn thiếu rất nhiều, song với sự nỗ lực và trách nhiệm của từng đồng chí trong cơ quan công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện được quản lý ngày càng tốt hơn. 2.3. Đánh giá chung hoạt động quản lý nhà nƣớc về đất đai trên địa bàn huyện Krông Păc những năm qua 2.3.1. Những kết quả đạt được Trong những năm qua, ngành Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pắc đã thực hiện có kết quả nhiều nhiệm vụ được giao, giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ cấp bách, đáp ứng được các yêu cầu thực tế đặt ra đối với công tác quản lý đất đai, góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện, thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về lĩnh vực đất đai. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế 2.3.2.1. Những tồn tại, hạn chế 15
  18. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý đất đai của huyện còn nhiều tồn tại cần phải khắc phục: - Trong công tác quản lý đất đai, tuy số lượng văn bản ban hành nhiều nhưng chất luợng xây dựng văn bản còn hạn chế về nội dung và chưa kịp thời. - Vai trò quản lý của các cấp chính quyền xã, thị trấn theo quy định phân cấp chưa rõ ràng. - Công tác cho thuê đất cho các tổ chức kinh tế còn gặp nhiều khó khăn phức tạp làm cản trở thực hiện các dự án đầu tư. - Việc lập phương án bồi thường cho các chủ sử dụng nhìn chung còn chậm, có nhiều bất cập. - Công tác thanh tra sử dụng đất đai ở huyện chưa thường xuyên thiếu kiên quyết trong quá trình xử lý làm kéo dài thời gian thanh tra, gây tác động xấu đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn. 2.3.2.2. Nguyên nhân Thứ nhất, những hạn chế xuất phát từ nguyên nhân khách quan. - Hệ thống văn bản pháp luật và chính sách đất đai được ban hành nhiều, thay đổi thường xuyên nhưng không toàn diện, thiếu thống nhất, còn chồng chéo và để nhiều lỗ hổng. - Việc chấp hành pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức sử dụng đất còn chưa tự giác, chưa ý thức được trách nhiệm của họ trong việc sử dụng đất. - Bộ máy quản lý đất đai còn thiếu và yếu chưa đủ nhanh nhạy giải quyết kịp thời. - Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp còn chưa thường xuyên và sâu sát, công tác quản lý và hiệu lực của chính quyền 16
  19. các cấp một số nơi chưa chặt chẽ, chưa theo kịp với yêu cầu trong quản lý cũng là nguyen nhân không nhỏ gây khó khăn khi tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm. - Một số ngành có liên quan chưa tích cực tham gia, hoặctham gia không thường xuyên trong công tác đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các quy định và thực hiện các quy định liên quan đến công tác quản lý đất đai. - Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về đất đai chưa được thường xuyên. - Việc phân biệt giữa như thế nào là hành vi hủy hoại đất, như thế nào là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích gặp nhiều khó khăn. - Việc tính toán giá trị diện tích đất vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn như: thửa đất nằm gần nhiều loại đường khác nhau, đất hành lang an toàn công trình không có quy định về giá. - Trường hợp một đơn vị có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích tại nhiều thửa đất kế nhau hoặc gần nhau thì áp dụng xử phạt một hành vi sử dụng đất không đúng mục đích hay nhiều hành vi sử dụng đất không đúng mục đích thì chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể gây khó khăn cho cơ quan thanh tra xác định hành vi vi phạm. Thứ hai, những bất cập xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Đó là những hạn chế của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai, đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở, họ chưa được đao tạo, bồi dưỡng và quan tâm đúng mức. 17
  20. Chưa có sự chỉ đạo, nhận thức đầy đủ về vai trò vị trí của đất đai đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, do vậy chưa tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đầy đủ, nghiêm túc pháp luật về đất đai và các quy định về giao dịch liên quan đến đất đai. Ý thức chấp hành pháp luật đất đai của người dân chưa nghiêm. Nhiều người còn suy nghĩ” phép vua thua lệ làng” dẫn đến coi thường kỷ cương pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất đai. Tóm lại, những kết quả đạt được của công tác quản lý đất đai đã tạo tiền đề quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra cho những năm tiếp theo, đồng thời cũng khuyến khích động viên cán bộ địa chính phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Kết luận chƣơng 2 Trên cơ sở phân tích, đánh giá những công tác, những nội dung trong quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện những tồn tại hạn chế trong công tác đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích, công tác thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng, thanh tra giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân… từ đó chỉ ra những điểm mạnh, những thuận lợi, khó khăn và những hạn chế trong việc điều hành, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai để có những điều chỉnh nhằm phát huy mặt mạnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, làm cơ sở cho những đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai tại Chương 3. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2