intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích thực trạng quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hình của tỉnh Quảng Bình, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác QLNN về phát thanh, truyền hình, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VÕ MỸ HIỀN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN TIẾN HẢI Phản biện 1: ..................................................................... Phản biện 2: ..................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại ............ Số: ............................................................................................... Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 20... Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài “Hệ thống PT-TH trong cả nước hiện nay đang phát triển nhanh cả về nội dung, chất lượng chương trình, hạ tầng kỹ thuật và phương thức truyền dẫn, phát sóng, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh, mạnh của hệ thống PT-TH đang đặt ra những thách thức trong công tác quản lý nhà nước, nhất là đối với các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. PT-TH là loại hình phát thanh, truyền hình mang tính đặc thù, đòi hỏi sự gắn kết giữa nội dung, kỹ thuật và hạ tầng. Vì vậy, quản lý nhà nước về PT-TH đòi hỏi sự thống nhất, mang tính đồng bộ cao cả về nội dung và kỹ thuật, trong khi đó ở nhiều địa phương điều này vẫn chưa đáp ứng được. ” “Thực hiện chủ trương, đường lối, sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh Quảng Bình đã dành nhiều sự quan tâm đến lĩnh vực PT- TH; tạo điều kiện cho hệ thống PT-TH phát triển, góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh kịp thời những chỉ đạo của các cấp và chính quyền địa phương; góp phần xây dựng KT-XH trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống PT-TH và công tác QLNN về PT-TH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn bộc lộ nhiều hạn chế, đó là: chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật về các quy định về PT-TH (trong đó có Truyền thanh xã); nội dung chương trình PT-TH chưa phong phú; hình thức thể hiện còn đơn điệu; chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ chưa xứng tầm, nhất là cán bộ Truyền thanh xã còn bất cập; hệ thống trang thiết bị nhiều nơi kỹ thuật lạc hậu và xuống cấp nghiêm trọng; kinh phí duy trì hoạt động thấp; chính quyền một số địa phương chưa nhận thức rõ tầm quan trọng, nhất là hệ thống 1
  4. Truyền thanh xã nên thiếu sự quan tâm cả về nhân lực và công tác quản lý. ” Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Hồng Chương, Lịch sử phát thanh, truyền hình Việt Nam (1985), Nxb Sự thật - Hồng Chương, 124 năm phát thanh, truyền hình Việt Nam (1985), Nxb. Bộ Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh, - Đinh Văn Hường, Phát thanh, truyền hình truyền thông Việt Nam trong tiến trình phát triển và hội nhập, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Đào Duy Quát, Vũ Duy Thông, Đỗ Quang Hưng, Tổng quan lịch sử phát thanh, truyền hình Cách mạng Việt Nam (1925 - 2010) (2010), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. - Cuốn Phát thanh, truyền hình trong đấu tranh chống diễn biến hòa bình (2010), của Vũ Hiền, Nxb. Chính trị Quốc gia. - Luận án tiến sĩ Sự lãnh đạo của Đảng đối với phát thanh, truyền hình trong thời kỳ đổi mới của Nguyễn Vũ Tiến (2013) đã nghiên cứu những tư duy mới, quan điểm mới của Đảng về phát thanh, truyền hình và công tác quản lý phát thanh, truyền hình trong tình hình đất nước đang tiến hành công cuộc đổi mới. - Luận án tiến sĩ Hoàn thiện pháp luật về phát thanh, truyền hình ở Việt Nam hiện nay (2016) của Phí Thị Thanh Tâm Vũ Châu iang (2018), đề tài “Quản lý Nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Trường Học viện chính trị Quốc gia. 2
  5. Nguyễn Di Khang (2019), đề tài “Quản lý Nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”, Trường Học viện chính trị Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Nguyễn Thị Thùy Linh (2020), đề tài “Phát thanh, truyền hình - những vấn đề lý luận và thực tiễn”, Trường Học viện Chính trị. Trần Minh Thuận (2020), đề tài “Các quan điểm của Đảng về phát thanh, truyền hình trong thời kỳ đổi mới”, Học viện hành chính Quốc gia. - Bài báo Phát thanh-Truyền hình trong kỷ nguyên số, ngày 16/6/2023 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích thực trạng quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hình của tỉnh Quảng Bình, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác QLNN về phát thanh, truyền hình, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. ” 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Với mục đích trên, luận văn thực hiện các nhiệm vụ sau: - Tổng quan cơ sở lý luận và thực tiễn QLNN về PT-TH - Phân tích thực trạng QLNN về PT-TH tỉnh Quảng Bình. - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về PT- TH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động quản lý nhà nước về PT-TH tại tỉnh Quảng Bình; những quy định pháp luật về quản lý nhà nước 3
  6. đối với hoạt động PT - TH. Đề tài sẽ không đề cập các nội dung liên quan đến vấn đề nghiệp vụ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu QLNN về PT-TH tỉnh Quảng Bình. - Về thời gian: nghiên cứu trong giai đoạn 2019 - 2022 - Về không gian: trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận “Luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp với các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng về công tác PT-TH và QLNN về PT-TH. Ngoài ra, luận văn sử dụng cách tiếp cận theo hệ thống, đa ngành, liên ngành về khoa học xã hội, tiếp cận dựa trên phương pháp nghiên cứu quy phạm để thực hiện các mục tiêu đề ra. ” 5.2. Phương pháp nghiên cứu - “Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương này để nghiên cứu các tài liệu sẵn có (sách, báo khoa học, luận văn, luận án, văn bản quản lý của nhà nước, các báo cáo...) liên quan đến QLNN về PT-TH và thực trạng QLNN về PT-TH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. ” - “Phương pháp thống kê mô tả: Tác giả sử dụng phương pháp này để xử lý và trình bày kết quả nghiên cứu; kết hợp cùng các phương pháp thống kê, khái quát thực tiễn, phân tích định tính, suy luận logic, diễn giải trong quá trình phân tích, đánh giá chính sách. ” - “Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp: Tác giả sử dụng các phương pháp này để phân tích cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, đối chiếu giữa thực tế và lý luận, từ đó tổng hợp lại thành những quan điểm, luận điểm, những kết luận. ” 4
  7. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận “Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến QLNN về PT-TH ở Việt Nam nói chung và ở đơn vị hành chính cấp tỉnh nói riêng. Qua đó, cung cấp cơ sở phương pháp luận giúp cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức nhìn nhận đúng đắn tầm quan trọng, vai trò vị trí của QLNN đối với PT-TH đối với việc phát triển KT - XH địa phương, nâng cao đời sống nhân dân. ” 6.2. Ý nghĩa thực tiễn “Thông qua việc thực hiện các giải pháp mà luận văn đề xuất, đề tài góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện QLNN về PT-TH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương; ” “Ngoài ra, luận văn có giá trị làm tài liệu tham khảo, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của các cơ quan tổ chức trong HTCT ở địa phương, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia QLNN đối với PT-TH.” 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và Tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình. Chương 2. Thực trạng Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 5
  8. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH 1.1. Khái niệm, vai trò của quản lý nhà nƣớc về phát thanh, truyền hình 1.1.1. Khái niệm về phát thanh, truyền hình 1.1.1.1. Khái niệm về phát thanh “Phát thanh là loại hình báo chí sử dụng ngôn ngữ âm thanh tổng hợp, bao gồm lời nói, tiếng động, âm nhạc, tác động trực tiếp vào thính giác của đối tượng tiếp nhận. Trong ba thành tố của ngôn ngữ phát thanh, lời nói đóng vai trò then chốt. Lời nói cung cấp thông tin, chuyên chở tư tưởng, khơi dậy cảm xúc, là cầu nối hữu hiệu giữa đài phát thanh và công chúng thính giả. [Theo Nguyễn Đức Bình, 2015] ” 1.1.1.2. Khái niệm về truyền hình “Truyền hình là một loại hình truyền thông đại chúng chuyển tải thông tin bằng hình ảnh và âm thanh về một vật thể hoặc một cảnh đi xa bằng sóng vô tuyến điện. [Theo Lê Thanh Bình, 2022] 1.1.1.3 Khái niệm đặc điểm của phát thanh, truyền hình ““Phát thanh, truyền hình là dịch vụ ứng dụng viễn thông để cung cấp nguyên vẹn các kênh chương trình trong nước, kênh chương trình nước ngoài và dịch vụ giá trị gia tăng trên hạ tầng kỹ thuật truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình đến người sử dụng. Dịch vụ phát thanh, truyền hình có thể được cung cấp trực tiếp đến người sử dụng dịch vụ không qua thiết bị lưu trữ, làm chậm (dịch vụ truyền hình trực tuyến) hoặc theo yêu cầu riêng biệt của thuê bao sử dụng dịch vụ (dịch vụ theo yêu cầu). ” Đặc điểm của phát thanh truyền hình: 6
  9. “Thứ nhất, Tính thời sự “Thứ hai, Ngôn ngữ phát thanh, truyền hình là ngôn ngữ hình ảnh và âm thanh “Thứ ba, Tính phổ cập và quảng bá Thứ tư, Khả năng thuyết phục công chúng Thứ năm, Khả năng tác động dư luận xã hội mạnh mẽ và trở thành diễn đàn của nhân dân 1.1.1.4. Vai trò, chức năng của phát thanh, truyền hình trong đời sống xã hội. 1.1.2. Khái niệm, vai trò quản lý nhà nước đối với phát thanh, truyền hình 1.1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước “Quản lý nhà nước là hoạt động thực thi quyền lực nhà nước, được thực hiện bởi cơ quan nhà nước để duy trì, xác lập trật tự xã hội ổn định từ đó phát triển xã hội theo mục tiêu đã đề ra. Quản lý nhà nước là quản lý xã hội dựa trên quyền lực nhà nước nhằm điều chỉnh quan hệ trong xã hội. Các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện quản lý nhà nước nhằm thực hiện chức năng đối, đối ngoại và được đảm bảo bằng quyền lực cưỡng chế của Nhà nước.[Theo Nguyễn Đức Bình, 2017] ” 1.1.2.2. Khái niệm quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình “Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình là quá trình tác động, điều chỉnh của Nhà nước đối với hoạt động phát thanh, truyền hình, để hoạt động này diễn ra theo đúng qui định của pháp luật. Hay nói cách khác, quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình là thực hiện ý chí quyền lực của nhà nước trong hoạt động phát thanh, truyền hình. Bằng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Nhà nước vừa thể hiện ý chí của mình đ ối với hoạt động phát thanh, truyền 7
  10. hình vừa tạo lập một hành lang pháp lý để các chủ thể tham gia hoạt động phát thanh, truyền hình tự do hoạt động trong khuôn khổ pháp luật cho phép và phục vụ tốt những mục tiêu của xã hội.[Lê Thanh Bình, 2022] ” 1.1.2.3. Vai trò của quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình Thứ nhất, quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình góp phần triển khai đường lối, chủ trương của Đảng về công tác phát thanh, truyền hình: “Thứ hai, quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình góp phần đấu tranh bảo đảm công lý, công bằng và trật tự xã hội và bảo đảm quyền con người: “Thứ ba, quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hình góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế: 1.2. Nội dung quản lý nhà nƣớc đối với phát thanh, truyền hình Thứ nhất, công tác xây dựng kế hoạch về phát thanh, truyền hình. Thứ hai, Công tác thể chế hoá các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước về Phát thanh, truyền hình Thứ ba, tổ chức bộ máy và đội ng công chức quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hình Thứ tư, tổ chức quản lý nhà nước và phối hợp quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình. Thứ năm, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình. 1.3. Nguyên tắc và cách thức quản lý Nhà nƣớc đối với phát thanh, truyền hình 8
  11. 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về phát thanh, truyền hình 1.4.1.Hệ thống thể chế về phát thanh, truyền hình 1.4.2.Năng lực thực hiện pháp luật của bộ máy quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình 1.4.3.Phẩm chất, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý phát thanh, truyền hình 1.4.4.Sự tham gia của nhân dân vào hoạt động quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình Tiểu kết chƣơng 1 9
  12. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội c tác động đến uản lý nhà nƣớc về P H của tỉnh Quảng Bình “Quảng Bình là một tỉnh miền Trung Việt Nam, cách Hà Nội 500 km về phía Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh 1.201 km về phía Nam, phía Tây giáp nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào (với 201 km đường biên giới), phía Đông giáp Biển Đông (với 116 km bờ biển); có Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo thông thương với Lào và Thái Lan. Tổng diện tích tự nhiên của tỉnh là: 8.065 km²; Dân số hơn 860.000 người; lao động có trên 500.000 người. (Theo cục thống kê tỉnh Quảng Bình, 2022). ” “Quảng Bình nằm trên trục hành lang phát triển kinh tế Đông Tây từ biển Đông Việt Nam với Lào, Đông Bắc Thái Lan và các nước thuộc khu vực Trung -Nam Châu Á, có lợi thế trong chiến lược phát triển trục hành lang kinh tế Đông - Tây. Với vị trí địa kinh tế là cửa ngõ phía Đông của cả vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanma, Quảng Bình rất có lợi thế trong xuất khẩu hàng hóa với các đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP); kết nối thị trường trong nước với khu vực và thế giới. ” 2.2. Khái quát về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng Bình “Tính đến tháng 6/2022, trên địa bàn tỉnh có 145/151 xã, phường, thị trấn có Đài Truyền thanh cơ sở, chiếm 96%. Trong đó: 48/151 xã, phường, thị trấn có Đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT, chiếm 31.8%; 47/151 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh không 10
  13. dây, chiếm 31.1%; 01/151 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh cả không dây và có dây, chiếm 0.7%; 49/151 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh có dây, chiếm 32.5%; 6/151 xã, phường, thị trấn chưa có đài truyền thanh cơ sở, chiếm 4%.” 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng Bình 2.3.1. ng tác y dựng ế hoạch về phát thanh, truyền hình Kế hoạch về quản lý nhà nước về PTTH tỉnh Quảng Bình cụ thể như sau: - Triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. - Hiện đại hóa hoạt động thông tin, truyền thông và nâng cao chất lượng thông tin đến với người dân. Nâng cao hoạt động báo chí, tuyên truyền; hoạt động thông tin cơ sở trong tình hình mới. - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. 2.3.2. ng tác thể chế hoá các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới; Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 22/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông; Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 06/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động 11
  14. thông tin cơ sở; Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin; Thông tư 37/2017/TT-BTTTT ngày 07/12/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy hoạch sử dụng kênh tần số phát thanh FM 2.3.3. Tổ chức bộ máy và đội ngũ c ng chức quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hình Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hệ thống Đài truyền thanh cơ sở được tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND ngày 02/11/2015 của UBND tỉnh. Theo đó, Đài Truyền thanh cơ sở do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trực tiếp quản lý; chịu sự quản lý nhà nước của Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện và sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật của Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện (nay là Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông). Đài Truyền thanh cơ sở có Ban Biên tập số lượng từ ba đến năm người, trong đó: Trưởng Ban Biên tập là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Phó Trưởng Ban Biên tập là công chức Văn hóa - Xã hội; thành viên Ban Biên tập là cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh cấp xã và các thành viên khác do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định. 2.3.4. ổ chức quản lý nhà nước và phối hợp quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình Tỉnh Quảng Bình đã thiết lập cơ sở dữ liệu, áp dụng quản lý chất lượng hành chính công theo tiêu chuẩn ISO 9001:2018 để làm cơ sở trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cơ quan, đơn vị có nhu cầu xuất bản; tổ chức thực hiện tốt Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính, đổi mới và nâng cao năng lực chuyên môn đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả và minh bạch 12
  15. trong cấp phép; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật chuyên ngành; tổ chức thanh tra, kiểm tra những vấn đề nổi cộm, dễ vi phạm; xác lập và đưa vào nền nếp chế độ báo cáo của mạng lưới báo chí; tổ chức lưu chiểu và thường xuyên theo dõi phát hiện và chấn chỉnh các hoạt động vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra vi phạm trong hoạt động phát thanh và truyền hình. “ 2.3.5. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình “Đi đôi với các hình thức khác trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực phát thanh, truyền hình, Sở Thông tin và Truyền thông đã đặc biệt quan tâm đến công tác thanh, kiểm tra, coi đây là nội dung quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước. ” 2.4. Đánh giá chung về công tác quản lý nhà nƣớc về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng Bình 2.4.1. Kết quả đạt được Thứ nhất, quản lý nhà nước về thông tin tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị lớn và công tác chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương Thứ hai, quản lý nhà nước về việc cải tiến, nâng cao chất lượng và thời lượng chương trình phát thanh, truyền hình; việc hợp tác sản xuất chương trình; hợp tác quốc tế Thứ ba, Việc xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tham gia các hoạt động xã hội từ thiện Thứ tư, Việc tham gia phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí” theo Kế hoạch số 154-KH/BTGTW ngày 10/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương 13
  16. Thứ năm, Công tác lãnh đạo chỉ đạo sinh hoạt Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng đối với Đảng viên, viên chức, người lao động 2.4.2. Những hạn chế Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Chính sách, pháp luật về lĩnh vực này chậm được sửa đổi, bổ sung cụ thể hoá. Hai là, công tác quản lý phát thanh, truyền hình trên địa bàn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, toàn diện, ở cả cấp tỉnh, cấp huyện đặc biệt là việc thanh tra, kiểm tra hoạt động phát hành ấn, phát hành. Ba là, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác chuyên môn còn bất cập với yêu cầu, ảnh hưởng không ít đến chất lượng, hình thức thông tin báo chí. Hạ tầng công nghệ - kỹ thuật còn thiếu, chưa đồng bộ, tương thích với yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu của độc giả, khán thính giả. Bốn là, công tác thanh tra, kiểm tra các sai phạm trong thông tin còn chưa kiên quyết, triệt để, nhất là trên các trang thông tin điện tử, báo chí trên địa bàn; Chính sách đầu tư công nghệ, tài chính cho báo chí Quảng Bình còn chậm. 2.4.3.Nguyên nhân của những hạn chế Nguyên nhân khách quan (Bối cảnh chung trên thế giới, khu vực): - Nguyên nhân chủ quan Kết luận Chƣơng 2 14
  17. hương 3: PHƢƠN HƢỚN VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH N ĐỊ ÀN TỈNH QUẢNG BÌNH 3.1. Phƣơng hƣớng quản lý nhà nƣớc về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng Bình 3.1.1. Phương hướng quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình cần quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng về công tác phát thanh, truyền hình 3.1.2. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải hướng đến phục vụ và đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin của người dân 3.1.3. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải hướng đến khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình 3.1.4. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, đồng thời phải đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa 3.1.5. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải gắn liền với xây dựng, phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế 3.2. Giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về phát thanh, truyền hình tr n địa àn tỉnh uảng nh 3.2.1. Hoàn thiện văn bản quản lý nhà nước, hệ thống pháp luật về phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình “Chất lượng, hiệu quả quản lý xã hội của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa phụ thuộc rất nhiều vào mức độ hoàn thiện của hệ thống pháp luật. Vì vậy, yêu cầu về một hệ thống văn bản quy phạm 15
  18. pháp luật đồng bộ trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình là hết sức cần thiết. Điều chỉnh hoạt động báo chí thông qua định hướng của Đảng và hệ thống pháp luật của Nhà nước, vừa bảo đảm sự chặt chẽ trong quy định, chế tài, vừa bảo đảm sự thông thoáng cho nhà báo và các cơ quan báo chí phát huy tính năng động, sáng tạo. ” 3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình “Hiệu quả quản lý trật tự đô thị đòi hỏi phải bảo đảm sự thống nhất, phù hợp nhất quán trong công tác tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về quản lý trật tự đô thị được quy định trong thể chế với việc triển khai các quy định trong thực tế. Đồng thời, phải quan tâm trang bị đầy đủ các phương tiện, công cụ để các cơ quan thi hành pháp luật được đảm bảo. 3.2.3. Tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình “Thứ nhất, Thanh tra, kiểm tra được coi là một khâu trong chu trình quản lý nhà nước. Do đó, việc thực hiện tốt hoạt động thanh tra, kiểm tra giúp cho quản lý nhà nước có hiệu quả, đồng thời góp phần to lớn vào việc ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý những vi phạm. Các cơ quan thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông cần tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm “Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền những quy định của Nhà nước về hoạt động phát thanh, truyền hình; có kế hoạch thanh tra, kiểm tra những cơ sở phát thanh, truyền hình trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cơ sở vi phạm. ” Kết luận Chƣơng 3 16
  19. KẾT LUẬN “Việt Nam chúng ta đang trong tiến trình đổi mới mạnh mẽ hướng tới phát triển bền vững; công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng đi vào chiều sâu. Cách mạng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và xu hướng toàn cầu hóa, nhất là trong lĩnh vực truyền thông diễn ra vô cùng mạnh mẽ đã tác động sâu sắc đến lĩnh vực phát thanh, truyền hình, đưa thế giới từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên thông tin phát thanh, truyền hình và phát triển kinh tế tri thức. Sự hội tụ giữa thông tin, viễn thông, tin học là một xu hướng quan trọng trong xu thế phát triển phát thanh, truyền hình trên phạm vi toàn cầu. Đầu tư cho phát thanh, truyền hình từ chỗ được coi là đầu tư cho phúc lợi xã hội chuyển thành đầu tư cho sự phát triển. Trong xu thế khách quan của toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế, các hoạt động báo chí được mở rộng, tạo điều kiện cho giao lưu, hội nhập văn hoá, đồng thời cũng đang diễn ra cuộc đấu tranh tư tưởng gay gắt để bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã và đang sử dụng hệ thống báo chí để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng tinh vi và quyết liệt hơn. Chính vì lẽ đó mà cần đến sự quản lý chặt chẽ và có hiệu quả đối với báo chí trong giai đoạn hiện nay với mục tiêu vừa đảm bảo quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của công dân, vừa tạo nên trật tự quản lý góp phần phát triển xã hội, ổn định an ninh trật tự trong nước và hội nhập quốc tế. ” ““Phát thanh, truyền hình phẩm - đó là tri thức, là một trong các yếu tố đào tạo nên con người văn hóa, là thành tố quan trọng trong 17
  20. việc tạo dựng trí tuệ, phẩm cách của con người, tạo dựng nên động lực để đất nước có thể vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cơ chế thị trường bên cạnh những tác động tích cực tạo nên một thị trường bản tin sôi động, phong phú đáp ứng thị hiếu đọc đa tầng, đa dạng, đang đặt ra những thách thức rất lớn cho hoạt động phát thanh, truyền hình. Các cơ quan phát thanh, truyền hình do phải lo đáp ứng nhu cầu, các loại thị hiếu khác nhau của công chúng, phải” coi độc giả là “thượng đế” nên đã có tình trạng đưa những thông tin thất thiệt, xuất bản, phát hành cả các bản tin mang nội dung phản văn hoá, độc hại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần của xã hội, truyền thống văn hoá của dân tộc. Vì lẽ đó, cần thiết phải tăng cường quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình nhằm đảm bảo định hướng của Đảng và pháp luật của Nhà nước ta về phát thanh, truyền hình, phù hợp công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2