intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở khoa học và thực tiễn quản lý nhà nước về thanh niên; Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông; đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI VĂN HẢI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM NGỌC ĐẠI Phản biện 1:…………………………………………… …. ………………………………………………... Phản biện 2:………………………………………………. ……………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Giống như các địa phương khác trên cả nước, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk rất chú trọng đến quản lý nhà nước về thanh niên. Với số lượng là trên 16.000 người, lực lượng thanh niên đang có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của toàn huyện [33]. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Bông đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chiến lược, chính sách, chương trình thanh niên, tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho các cấp, ngành thực hiện các nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên, chính sách pháp luật liên quan đến thanh niên trên địa bàn huyện cũng được chú trọng. Việc triển khai Luật Thanh niên đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông còn nhiều hạn chế như việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chiến lược, chính sách, chương trình thanh niên chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên chưa được thực hiện thường xuyên và hiệu quả; việc tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên chưa tinh gọn, thiếu về số lượng và yếu về chất lượng; công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý nhà nước về thanh niên chưa thường xuyên, chặt chẽ nên chất lượng, hiệu quả quản lý chưa cao; việc xử lý các vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên chưa thực sự nghiêm minh, chưa đủ sức răn đe.
  4. 2 Với những lý do trên, học viên đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích: Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông. 3.2. Nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở khoa học và thực tiễn quản lý nhà nước về thanh niên. - Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông; đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi nội dung: Công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông. - Phạm vi không gian: Trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi thời gian: Đề tài phân tích thực trạng và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông
  5. 3 Bông hiện nay từ năm 2019 đến 2022, các giải pháp được đề xuất đến năm 2025. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin; quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam về thanh niên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp - Phương pháp phân tích - Phương pháp thống kê, so sánh 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận: Luận văn nghiên cứu có hệ thống các vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về quản lý nhà nước về thanh niên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Từ chủ trương, định hướng của huyện Krông Bông, đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông nhằm làm tốt công tác thanh niên, từ đó giúp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Ngoài ra, khi đề tài hoàn thành, đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho hoạt động nghiên cứu, giảng dạy quản lý nhà nước về thanh niên.
  6. 4 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về thanh niên. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk hiện nay. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk hiện nay. Chương 1 : CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN 1.1. Khái quát quản lý nhà nước về thanh niên 1.1.1. Khái niệm thanh niên Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi. 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về thanh niên Quản lý nhà nước về thanh niên là một dạng quản lý xã hội tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với một đối tượng đặc trưng là thanh niên; là quá trình tác động của hệ thống các cơ quan nhà nước đối với công tác thanh niên và thanh niên bằng chính sách, luật pháp, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy, bằng kiểm tra, giám sát, đồng thời, cũng bằng cách chính sách, luật pháp, nhà nước huy động mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các nhiệm vụ công tác thanh niên. 1.1.3. Chủ thể quản lý nhà nước về thanh niên Ở trung ương, Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ quản lý nhà nước về công tác thanh niên.
  7. 5 Ở cấp tỉnh, Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Ở cấp huyện, bổ sung thêm biên chế của Phòng Nội vụ để tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên triên địa bàn huyện. Ở cấp xã, UBND cấp xã thống nhất quản lý nhà nước về công tác thanh niên, giao cho chức danh Văn phòng - Thống kê đảm nhiệm. 1.1.4. Vai trò của quản lý nhà nước về thanh niên Quản lý nhà nước về thanh niên giúp thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên. Quản lý nhà nước về thanh niên giúp đề ra các chính sách, pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức và hành vi của công dân liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Quản lý nhà nước về thanh niên giúp duy trì, thúc đẩy thanh niên và công tác thanh niên phát triển theo đúng hướng. Quản lý nhà nước về thanh niên đảm bảo cung cấp dịch vụ công trong phạm vi, lĩnh vực công tác thanh niên. 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về thanh niên 1.2.1. Ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên Văn bản pháp luật là các văn bản được đưa ra để hướng dẫn thực hiện cho văn bản quy phạm pháp luật hiện thời. Văn bản pháp luật về thanh niên là các văn bản được đưa ra để hướng dẫn thực hiện cho các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về thanh niên hiện thời do cơ quan cấp tỉnh, Trung ương ban hành.
  8. 6 Đây là hoạt động quan trọng, không thể thiếu với hoạt động quản lý thanh niên. Bằng cách ban hành các văn bản hướng dẫn, chính quyền cấp huyện tạo định hướng cho các cấp, ngành đảm nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên có căn cứ thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Do mỗi địa phương có các đặc thù khác nhau về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, nguồn lực thực hiện, nên việc ban hành các văn bản pháp luật cũng là một cách cụ thể hóa các văn bản cho phù hợp với đặc thù tình hình của mỗi địa phương, từ đó nâng cao nhất hiệu quả thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. 1.2.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, động viên quần chúng nhân dân chấp hành Hiến pháp và pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên gồm các quyền và nghĩa vụ của thanh niên, chính sách, pháp luật mới ban hành; các luật liên quan trực tiếp tới thanh niên như Luật Thanh niên, Luật Căn cước công dân, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ Luật dân sự,… Bên cạnh đó, cần tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hôn nhân và gia đình, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên,... Hình thức truyên truyền có thể đa dạng như tuyên truyền qua đài phát thanh, truyền hình địa phương; các hội thi, hội nghị; lồng “ ghép vào các buổi họp; pano, khẩu hiệu, áp phích,...
  9. 7 1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên Để xây dựng các luật, chính sách, kế hoạch, chương trình thanh niên phù hợp với đối tượng thanh niên, cần có một đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, am hiểu các vấn đề về thanh niên. Do đó, việc bồi dưỡng đội ngũ này phải được thực hiện thường xuyên, mang tính lâu dài. Nội dung bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên cần chú trọng vào một số nội dung quan trọng sau: - Các quan điểm, chủ trương, dường lối lãnh đạo của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên, các văn bản quy phạm pháp luật, các kế hoạch, chương trình thanh niên. - Kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp trong quản lý nhà nước về thanh niên như kỹ năng lập kế hoạch, xây dựng chương trình, đề án về thanh niên và công tác thanh niên, kỹ năng tổ chức triển khai các chương trình, đề án, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật cho thanh niên và công tác thanh niên. 1.2.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên Việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên thuộc trách nhiệm không chỉ của một cấp, một cơ quan cụ thể thực hiện mà được tiến hành ở tất cả các cơ quan, tổ chức nhà nước có thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên, được thực hiện thống nhất từ Trung ương đến địa phương. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thanh niên 1.3.1. Sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý nhà nước về thanh niên
  10. 8 1.3.2. Sự phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước về thanh niên 1.3.3. Đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác quản lý nhà nước về thanh niên 1.3.4. Bản thân thanh niên 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên của một số địa phương và bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk 1.4.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai 1.4.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk 1.4.3. Bài học rút ra cho huyện Krông Bông Tiểu kết Chương 1 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk và sự ảnh hưởng tới quản lý nhà nước về thanh niên 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội 2.1.3. Tình hình thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông Bảng 2.3: Số lượng thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 Chỉ tiêu ĐVT 2019 2020 2021 Dân số toàn huyện Người 94.560 96.498 100.900 Số thanh niên toàn huyện Người 12.190 15.167 18.231
  11. 9 - Thanh niên nông thôn Người 8.530 10.670 12.766 - Thanh niên thành thị Người 3.660 4.497 5.465 Tỷ lệ thanh niên/tổng dân số % 12,89 15,72 18,07 Số lượng thanh niên người Người 5.083 6.158 7.311 dân tộc thiểu số Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn Krông Bông Nhìn bảng trên ta thấy, số lượng thanh niên của huyện Krông Bông liên tục tăng qua các năm, cùng với sự gia tăng của dân số trong toàn huyện. Theo đó, tỷ lệ thanh niên của huyện/tổng dân số của huyện tăng từ 12,89% năm 2019 lên 15,72% năm 2020 và 18,07% năm 2021. Tổng số thanh niên nông thôn của huyện chiếm tỷ lệ cao hơn thanh niên thành thị, khoảng 70% các năm. Lao động thanh niên của huyện có trình độ học vấn ngày càng cao. Cả 3 năm, không còn thanh niên nào chưa tốt nghiệp tiểu học. Thực trạng lao động thanh niên huyện Krông Bông có trình độ chuyên môn kỹ thuật tăng hàng năm nhưng chưa thực sự cân đối so với nhu cầu thực tế của địa phương mặc dù công tác đào tạo có tăng hơn nhưng cơ cấu giữa các ngành được đào tạo chưa thực sự cân đối, một số ngành đào tạo còn thiếu so với nhu cầu thực tế như thợ kỹ thuật, kỹ sư cơ khí, chế tạo nông sản, ngành du lịch… Là một huyện miền núi, ngành nông nghiệp là ngành nghề chính nên số lượng thanh niên của huyện làm việc trong ngành nông, lâm, thủy sản chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm trung bình khoảng 87% các năm. Về tỷ lệ thanh niên thất nghiệp huyện Krông Bông, có sự biến động không đều qua các năm. Năm 2020, tỷ lệ thanh niên của
  12. 10 huyện thất nghiệp cao nhất, tăng gần 2% so với năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2021 là năm thứ hai ảnh hưởng của Covid-19 nhưng do huyện đã có chủ trương, chính sách thích ứng với đại dịch nên tình hình thanh niên thất nghiệp của huyện đã được cải thiện đáng kể. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-2022 2.2.1. Thực trạng ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên Căn cứ vào Luật Thanh niên 2020 và các văn bản hướng dẫn, chiến lược về thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và 2021-2030; các văn bản, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Trung ương nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Đảng ủy, UBND huyện Krông Bông đã cụ thể hóa ban hành các văn bản, chính sách riêng phù hợp với tình hình của địa phương nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong tình hình mới đảm bảo đúng với các quy định của pháp luật hướng đến việc chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ thành người có ích, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. - Quyết định số 1126/QĐ-UBND, ngày 28/5/2012 của UBND tỉnh Đắk Lắk về kế hoạch về thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2012 – 2020. - Quyết định số 2228/QĐ-UBND, ngày 2/10/2012 của UBND tỉnh Đắk Lắk về Chương trình thanh niên tỉnh giai đoạn 2012 - 2020. - Công văn số 3297/KH-UBND, ngày 4/5/2016 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong
  13. 11 quản lý nhà nước về thanh niên năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk trong quản lý nhà nước về thanh niên, các ban ngành, UBND huyện Krông Bông đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch quản lý nhà nước về thanh niên theo lĩnh vực mình quản lý phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Huyện ủy Krông Bông đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch thanh niên, điển hình như: - Chương trình số 25/CTr-HU năm 2019 của Huyện ủy về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Quyết định số 4415/QĐ-UBND ngày 11/10/2020 của UBND huyện Krông Bông về việc ban hành kế hoạch về thanh niên huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021. - Kế hoạch số 03/KH-HĐ ngày 2/3/2021 về thực hiện chương trình hành động số 25/CTr-HU của Huyện ủy về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tới cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn huyện. 2.2.2. Thực trạng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên Trong thời gian qua, để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên, huyện Krông Bông đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến dưới nhiều hình thức như thông qua các hoạt động xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn; hoạt động hòa giải ở cơ sở; qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật 2014 do Sở Tư pháp tổ chức; cấp phát tờ rơi, tủ sách pháp luật; Hội nghị triển khai và quán triệt 14
  14. 12 Luật như Luật việc làm, Luật cư trú, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai… và Hiến pháp 2013. UBND huyện chỉ đạo Huyện đoàn tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho thanh niên gắn với đổi mới nội dung, phương pháp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên thanh niên; mở các lớp học lý luận chính trị, quán triệt Nghị quyết Đại hội của Đảng, Đoàn trong đoàn viên thanh niên, tuyên truyền lịch sử dân tộc và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết quả như sau: Bảng 2.8: Kết quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên do Huyện đoàn tổ chức giai đoạn 2019-2021 Chỉ tiêu 2019 2020 2021 Lớp học tập Nghị quyết của Đảng 30 20 25 Lớp học tập 6 bài tập lý luận 50 40 60 chính trị Lớp học chuyên đề về tư tưởng 14 10 15 Hồ Chí Minh Lớp tuyên truyền Hiến pháp 2013 5 4 3 Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn Krông Bông Bảng 2.9: Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 Chỉ tiêu ĐVT 2019 2020 2021 Đề cương, văn bản pháp luật Đề cương 400 600 600 Tập huấn, hướng dẫn triển khai Lớp 6 6 7 thực hiện Luật thanh niên Sinh hoạt chuyên đề Lớp 2 3 4
  15. 13 Hội thi Lần 1 0 0 Các lớp học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền trên hệ thống Lớp 6 10 12 loa phát thanh Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn Krông Bông Hàng năm, huyện Krông Bông tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền nhằm tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật và các chính sách đối với thanh niên tới đông đảo các thanh niên trên địa bàn. Các lĩnh vực tuyên truyền gồm lao động, tạo việc làm cho thanh niên; khoa học công nghệ; an ninh, quốc phòng, bảo vệ tổ quốc của thanh niên; thể dục thể thao, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí cho thanh niên; chăm sóc sức khỏe, tư vấn hôn nhân và gia đình. Các hình thức tuyên truyền đa số được duy trì, thực hiện hàng năm. 2.2.3. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên Tại huyện Krông Bông, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên được bố trí khá đầy đủ nhưng chủ yếu vẫn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, công việc cùng lúc nên việc tham mưu, đề xuất triển khai các công việc liên quan đến thanh niên chưa được chú trọng. Cố lượng cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 có xu hướng tăng qua các năm, từ 34 người năm 2019 lên 40 người năm 2021. Mỗi xã có từ 1 đến 3 cán bộ quản lý, tuy nhiên chủ yếu là các cán bộ kiêm nhiệm. Về trình độ học vấn, đa số cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên huyện Krông Bông có trình độ đại học và trình độ học vấn của đội
  16. 14 ngũ này ngày càng được nâng cao. Đa số cán bộ là nam giới và có độ tuổi khá trẻ, dưới 45 tuổi. Tuy nhiên, ở cấp xã, nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên được giao cho công chức Văn phòng - Thống kê kiêm nhiệm. Do phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên việc tham mưu, đề xuất chưa chủ động, chủ yếu vẫn trông chờ vào ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. 2.2.4. Thực trạng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên UBND huyện cũng tăng cường chỉ đạo việc thực hiện kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách đối với thanh niên. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hàng năm, UBND huyện tiến hành kiểm tra, giám sát theo chuyên đề công tác thanh niên; nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên. Đoàn Thanh niên tham mưu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, phối hợp với các hội đoàn thể trong huyện xây dựng kế hoạch và thành lập Tổ giám sát phản biện xã hội định kỳ 06 tháng và cuối năm tổ chức về các cơ sở, các địa phương có xảy ra các vụ việc nổi cộm, các vụ việc liên quan về an ninh trậ tự để nắm bắt thông tin, phản ánh kịp thời cho Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện để có hướng chỉ đạo xử lý; đồng thời tổ chức giải thích cho bà con hiểu về những nội dung bà con thắc mắc, tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Kết quả cho thấy, hàng năm, UBND huyện đều thực hiện thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 được duy trì, từ
  17. 15 7 đến 8 lần mỗi năm. Tuy nhiên, chủ yếu là thanh, kiểm tra định kỳ. Thanh, kiểm tra đột xuất chỉ khoảng 1 lần mỗi năm khi phát hiện có dấu hiệu bất thường. Các vi phạm này đều bị xử lý nhưng hình thức xử lý còn nhẹ, chủ yếu là cảnh cáo, nhắc nhở nên chưa đủ sức răn đe. 2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk 2.4.1. Những kết quả đạt được - Về ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên Việc xây dựng và ban hành các văn bản về thanh niên huyện Krông Bông tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Chất lượng các văn bản về thanh niên của huyện cơ bản có tính khả thi cao, phù hợp với đặc thù của địa phương, được ban hành kịp thời. - Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên được huyện Krông Bông quan tâm, thực hiện khá thường xuyên, dưới nhiều hình thức đa dạng. - Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên của huyện ngày càng được cải thiện, tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học trở lên ngày càng cao, năm 2021, chiếm tới trên 97%, đáp ứng được yêu cầu và nâng cao chất lượng công việc. - Về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên Việc thanh, kiểm tra được thực hiện việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên thường xuyên; kịp thời chỉ đạo, định hướng việc phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên của các phòng, ban, cơ quan chuyên môn thuộc UBND và Đoàn
  18. 16 thanh niên cùng cấp. Mỗi năm, huyện thực hiện trung bình từ 7 đến 8 cuộc thanhtra, kiểm tra, trong đó chủ yếu là thanh kiểm tra định kỳ. Các vi phạm được phát hiện khi thanh tra, kiểm tra đều được xử lý kịp thời. 2.4.2. Những hạn chế - Về ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên Việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, chính sách, chương trình về thanh niên và công tác thanh niên tại huyện Krông Bông còn chậm, chưa được đồng bộ, một số nội dung chưa triển khai kịp thời so với tiến độ đề ra. - Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên vẫn còn mang tính chất chung, chưa có sự phân loại đối tượng tuyên truyền, phổ biến hoặc đối tượng tuyên truyền, phổ biến còn bị bỏ sót. - Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên Bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ được giao, việc tham mưu các chương trình, kế hoạch còn chậm so với tiến độ đề ra. - Về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên Việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên của huyện Krông Bông còn mang tính hình thức, chủ yếu là thanh kiểm tra định kỳ. Cả 3 năm nghiên cứu, huyện chỉ thực hiện 02 cuộc thanh kiểm tra đột xuất vào năm 2019 và 2021. 2.4.3. Nguyên nhân của các hạn chế Các văn bản pháp luật QLNN về thanh niên chưa đồng bộ
  19. 17 Một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức, chưa đi sâu đi sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên. Hoạt động phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với các cơ quan, đơn vị có liên quan và gia đình trong việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, tổ chức. Công tác xã hội hóa đối với thanh niên của huyện Krông Bông còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên ở cấp huyện và cấp xã huyện Krông Bông vừa thiếu, vừa yếu, vị trí công tác không ổn định, còn tình trạng kiêm nhiệm. Phần lớn thanh niên của huyện Krông Bông sinh sống ở vùng nông thôn (gần 70%) và là người dân tộc thiểu số (hơn 35%), trình độ văn hóa chưa cao. Tiểu kết Chương 2 Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Quan điểm và nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk 3.1.1. Phương hướng Một là, trên cơ sở Luật Thanh niên năm 2020, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về thanh niên tạo hành lang pháp lý hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên tạo cơ sở hoạt động thông suốt, tránh sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ.
  20. 18 Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền, kết hợp và phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước liên qua đến thanh niên và công tác thanh niên. Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 3.1.2. Nhiệm vụ - Kiện toàn tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức quản lý nhà nước về thanh niên - Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với thanh niên, hoàn thiện phương pháp quản lý nhà nước về thanh niên 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk 3.2.1. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên Rà soát, điều chỉnh để thống nhất các quy phạm pháp luật hiện hành về công tác thanh niên, về nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan tư vấn ở địa phương; bổ sung các quy phạm và làm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên trong phạm vi lĩnh vực phụ trách, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên. Xây dựng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2