intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện nói trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VIỆT DŨNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆN TRỰC THUỘC BỘ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 Hà Nội, tháng 7 năm 2019 1
  2. Công trình thực hiện tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Kiên Cường Phản biện 1: PGS.TS Đinh Thị Minh Tuyết Phản biện 2: TS Bùi Thị Mai Đông Luận văn này đã bảo vệ tại Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 401, Nhà A -Học viện Hành chính Quốc gia. Số 77 Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Thời gian: 15h30 ngày 18 tháng 12 năm 2019. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang website Khoa Sau Đại học, Học viện Hành chính Quốc gia. 2
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Những năm qua ngành y tế Việt Nam nói chung, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế nói riêng đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn một số biểu hiện tư tưởng ban ơn, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm trước nỗi đau của người bệnh, bị cám dỗ bởi vật chất mà đi ngược lại với lương tâm nghề nghiệp, cư xử thiếu văn hóa với người bệnh và gia đình người bệnh. Những người đang rất cần sự xoa dịu về mặt tinh thần. Xuất phát từ những lý do đó, Bộ Y tế đã phát động nhiều phong trào thi đua như: Triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Bệnh viện xanh, sạch, đẹp” và gần đây nhất là phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Từ năm 2014 đến nay, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng trong ngành y tế đã có bước phát triển, dần đi vào nền nếp, thực hiện đúng quy định của Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, phong trào thi đua ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế còn hình thức, chưa gắn kết thi đua với những công việc thường xuyên, hàng ngày; nội dung, tiêu chí thi đua chưa thực sự cụ thể. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua, chưa kịp thời nắm bắt những vấn đề từ thực tiễn đặt ra, chưa thực sự gắn với lợi ích của người lao động, do đó chưa thu hút, phát huy, tạo được động lực cho công tác thi đua từ cơ sở. Đặc biệt hệ thống văn bản hướng dẫn công tác thi đua trong ngành y tế có sự thay đổi khiến nhiều Bệnh viện lúng túng trong việc triển khai. Công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết chưa được coi trọng; chưa đầu tư đúng mức cho phong trào thi đua; tính tạo động lực và hiệu quả của các phong trào thi đua còn hạn chế. Công tác khen thưởng chưa bám sát các phong trào thi đua, chưa lấy kết quả phong trào thi đua làm căn cứ, còn thiếu chính xác, còn nể nang, chạy theo thành tích; thủ tục khen thưởng còn nặng về hành chính. Việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trong đội ngũ người lao 3
  4. động trực tiếp chưa thật sự hiệu quả. Đó là lý do học viên chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội” để nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn Trên thực tế có rất nhiều tài liệu, bài báo khác nhau nghiên cứu về thi đua khen thưởng như: Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng, (Nhà xuất bản Lý luận chính trị 2008); Đảng ta với công tác thi đua khen thưởng qua từng thời kỳ cách mạng (Tạp chí Thi đua khen thưởng, số 172, 2014) Kỷ yếu Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, công tác thi đua - khen thưởng của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Bộ Nội vụ. Các bài viết này đưa ra những nội dung khái quát nhất về công tác thi đua khen thưởng. Luận văn “Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng giai đoạn 2011-2020” của tác giả Lê Xuân Khánh, luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia (2010) đã phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau nhưng giải pháp để tăng cường quản lý nhà nước luận văn đề xuất lại chung chung, thiếu cụ thể. Luận văn “Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế” của tác giả Trần Hồng Hạnh, luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Khoa học xã hội (2016) đưa ra kinh nghiệm quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế nói chung và đưa ra một số kiến nghị thiết thực giúp cho việc quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế. Đề tài cấp Nhà nước “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn hiện nay” Mã số 02/2010 của tác giả Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương (2013) đã tập trung nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn về thi đua khen thưởng, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động thi đua khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ...Đây là những tài liệu bổ ích để tác giả tham khảo trong quá 4
  5. trình triển khai và thực hiện luận văn. Tuy nhiên, những công trình nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng nêu trên nói chung chưa nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mặt khác, do ngành y tế nói chung và ở các Bệnh viện nói riêng có những đặc thù riêng biệt. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng cũng đòi hỏi phải có cách đánh giá, nhìn nhận đặc thù chứ không thể áp dụng một cách chung chung sẽ không thể chính xác, khách quan và làm giảm mục tiêu của thi đua khen thưởng trong ngành y tế. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích:Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện nói trên. Nhiệm vụ: Đề tài luận văn tập trung nghiên cứu 3 nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận công tác thi đua khen thưởng. - Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: Các nội dung quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng hiện hành. Về không gian: Nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà 5
  6. Nội bao gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện E. Về thời gian: từ năm 2014 đến năm 2018. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận:Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về thi đua khen thưởng và vai trò quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Phương pháp phân tích tài liệu;phương pháp so sánh, thống kê, đối chiếu, tổng hợp; phương pháp chuyên gia. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Phân tích đánh giá thực trạng, xác định được nguyên nhân của thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và làm rõ những vấn đề cơ bản trong quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng trong ngành y tế. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu của luận văn gồm ba chương: - Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng - Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. - Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. 6
  7. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG 1.1. Một số khái niệm cơ bản và ý nghĩa của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản và các khái niệm có liên quan * Khái niệm về thi đua khen thưởng Khái niệm về thi đua: Trên cơ sở những quan điểm nền tảng của Mác và Ăng-ghen, của Lênin về thi đua khen thưởng,Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh nước ta và đã nâng quan niệm về thi đua lên tầm cao mới, coi thi đua yêu nước là biểu hiện của lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam; thi đua yêu nước là cốt cách, phẩm chất đạo đức của người Việt Nam yêu nước. Tại Điều 3 Khoản 1 Luật Thi đua khen thưởng năm 2013 quy định: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Khái niệm về khen thưởng: Theo Từ điển tiếng Việt: Khen là sự nhận xét đánh giá tốt về một con người nào đó; tổ chức nào đó, về cái gì, việc gì đó với ý nghĩa hài lòng. Còn thưởng là tặng, cho bằng hiện vật hoặc tiền. Như vậy, khen thưởng là hình thức ghi nhận công lao, thành tích của cơ quan có thẩm quyền đối với cá nhân và tập thể. Khái niệm quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng * Khái niệm quản lý nhà nước: Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, xuất hiện và tồn tại cùng với sự xuất hiện và tồn tại của Nhà nước. Đó chính là hoạt động quản lý gắn với hệ thống các cơ quan thực thi quyền lực Nhà nước, có tính chất cưỡng chế đơn phương đối với xã hội. Quản lý nhà nước được hiểu trước hết là hoạt động của các cơ 7
  8. quan quyền lực nhà nước thực thi quyền lực nhà nước. Mục tiêu của quản lý nhà nước là bảo đảm, bảo vệ sự ổn định và phát triển của xã hội. * Khái niệm quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng: Quản lý nhà nước về thi đua và khen thưởng là sự tác động, điều chỉnh thường xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với hoạt động thi đua khen thưởng, để các hoạt động đó diễn ra theo quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 1.1.2. Mối quan hệ và ý nghĩa về thi đua khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng: Thi đua và khen thưởng là hai hoạt động có quan hệ khăng khít và tác động qua lại với nhau, có thi đua sẽ có khen thưởng và ngược lại, khen thưởng sẽ khuyến khích được phong trào thi đua phát triển. Thi đua là cơ sở của việc khen thưởng. Thi đua tốt thì có nhiều thành tích để khen thưởng. Bình bầu thi đua đúng, chặt chẽ, công khai giúp cho việc khen thưởng được chính xác. Muốn làm tốt công tác thi đua khen thưởng phải lãnh đạo, tổ chức tốt phong trào thi đua, bình bầu danh hiệu thi đua một cách nghiêm túc. Khen thưởng phải phản ánh đúng phong trào thi đua. Khen thưởng còn nhằm dẫn dắt phong trào thi đua, là định hướng phát triển xã hội. 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng; chủ thể, khách thể của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng 1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng Công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng bao gồm những nội dung cơ bản sau: - Xây dựng, ban hành, hoàn thiện thể chế, chính sách về thi đua, khen thưởng - Phát triển nguồn nhân lực thực hiện thi đua khen thưởng - Tổ chức triển khai thể chế, chính sách thi đua khen thưởng - Đầu tư nguồn lực tài chính cho các hoạt động thi đua khen thưởng - Thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng 8
  9. - Thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động thi đua khen thưởng - Tổng kết, đánh giá hoạt động thi đua khen thưởng 1.2.2. Chủ thể và khách thể quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng - Chủ thể quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng: Là hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. + Ở trung ương: Đứng đầu hệ thống hành chính nhà nước là Chính phủ. Thường trực giúp cho Chính phủ quản lý lĩnh vực là Bộ Nội vụ. + Ở địa phương: Đối với cấp tỉnh là Ủy ban Nhân dân tỉnh, giúp việc cho Ủy ban Nhân dân là Sở Nội vụ. Đối với cấp Huyện là Ủy ban Nhân dân huyện, giúp việc cho Ủy ban Nhân dân là Phòng Nội vụ. - Khách thể quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng: Là các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các vấn đề chịu sự tác động hay có quyền lợi và nghĩa vụ của cơ chế pháp luật, chính sách về thi đua khen thưởng. 1.3. Các yếu tố tác động đến thi đua khen thưởng 1.3.1. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động thi đua khen thưởng Đảng có vai trò quyết định mọi tổ chức, hoạt động và là nhân tố quyết định sự thành công của Cách mạng Việt Nam. Các chính sách, pháp luật về thi đua khen thưởng đều xuất phát từ chủ trương, quan điểm của Đảng. Do đó có thể nói vai trò lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định đến nội dung, hình thức tổ chức quản lý nhà nước và hoạt động thi đua khen thưởng. 1.3.2. Thể chế pháp luật và chính sách của Nhà nước về thi đua khen thưởng Khi có một thể chế pháp luật và hệ thống chính sách của Nhà nước về Thi đua khen thưởng chặt chẽ, đầy đủ và đồng bộ làm cơ sở cho hoạt động quản lý nhà nước và tổ chức thi đua khen thưởng thì công tác quản lý nhà nước và việc tổ chức hoạt động thi đua khen thưởng sẽ thuận lợi và đem lại hiệu quả và ngược lại. Bởi vậy, hệ thống pháp luật và chính 9
  10. sách là nhân tố tác động vừa là công cụ để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. 1.3.3. Những yếu tố tài chính và điều kiện vật chất của quốc gia Khả năng tài chính và điều kiện vật chất của quốc gia nói chung, của từng địa phương, của từng ngành nói riêng là nhân tố hết sức quan trọng đối với quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động về thi đua khen thưởng. Khi khả năng tài chính và điều kiện vật chất đảm bảo thì mọi hoạt động thi đua sẽ sôi nổi, rầm rộ hơn; Các hình thức khen thưởng cũng được mở rộng hơn và các mức thưởng cũng có giá trị hơn. 1.3.4. Những tiềm năng văn hóa tinh thần của dân tộc, của địa phương, của ngành và của đơn vị Tiềm năng văn hóa tính thần là một trong những nhân tố hết sức quan trọng đối với lĩnh vực thi đua khen thưởng. Tiềm năng văn hóa tinh thần của dân tộc, của địa phương, của ngành và của đơn vị … thể hiện ở truyền thống, lòng yêu nước, yêu nghề, yêu công việc, đức hy sinh, tính tự hào, tự tôn, vì mọi người, vì sự nghiệp chung. Những yếu tố văn hóa đó có ý nghĩa khích lệ tinh thần thi đua yêu nước, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc, vì sự sống mọi người. 1.3.5. Tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực thực hiện quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động thi đua khen thưởng. Tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực thực thi chức năng quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động thi đua khen thưởng của các cơ quan chuyên môn từ trung ương đến cơ sở đối với lĩnh vực thi đua khen thưởng là nhân tố có tính quyết định. 1.4. Sự cần thiết phải hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại các Bệnh viện trực thuốc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. 1.4.1. Hệ thống pháp luật và chính sách về thi đua khen thưởng phải thường xuyên được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống hệ thống pháp luật, chính sách về thi 10
  11. đua khen thưởng nhằm tiếp tục thực hiện quan điểm, đường lối của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước. Hai là, pháp luật và chính sách thi đua khen thưởng phải tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội. 1.4.2. Thực hiện chức năng đưa quan điểm chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng vào đời sống xã hội. Đời sống xã hội phát triển và biến đổi không ngừng, các quan điểm chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và về thi đua khen thưởng nói riêng cũng thay đổi cho phù hợp với quy luật phát triển đó. Bởi vậy, quản lý nhà nước về nói chung và quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng nói riêng cũng phải hoàn thiện để thực hiện sứ mệnh chuyển tải các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống xã hội. 1.4.3. Đáp ứng những vấn đề đặt ra đối với thi đua khen thưởng trong giai đoạn hiện nay. Xã hội luôn luôn vận động và phát triển, các quan hệ xã hội cũng không ngừng vận động, biến đổi và ngày càng phức tạp, từ đó đòi hỏi lĩnh vực quản lý nhà nước phải không ngừng củng cố, hoàn thiện, nâng cao năng lực để thực hiện tốt sứ mệnh đặt ra trong từng thời kỳ. Trong điều kiện hiện nay, việc áp dụng những tiến bộ công nghệ trong công việc (trong đó có quản lý, đánh giá) là một tất yếu khách quan và vì thế việc hoàn thiện quản lý nhà nước nói chung và ở lĩnh vực thi đua khen thưởng là tất yếu khách quan diễn ra trên mọi lĩnh vực. 1.4.4. Đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. Sự đổi mới đất nước đã tạo ra tiền đề quan trọng cho kinh tế-xã hội phát triển và sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bởi vậy, để phù hợp với xu hướng phát triểnnền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của đất nước và hội nhập quốc tế, công tác thi đua khen thưởng, đặc biệt là khen thưởng đòi hỏi cũng cần có sự đổi mới nhất định trong hệ 11
  12. thống các chính sách cụ thể. 1.4.5. Nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho các thành viên trong lao động qua hoạt động thi đua khen thưởng. Động lực làm việc là động lực của mỗi cá nhân được xuất phát từ động cơ và sự cố gắng vươn lên trong quá trình làm việc. Con người ở những vị trí khác nhau, trong môi trường tổ chức và làm việc khác nhau, với những đặc điểm tâm lý khác nhau sẽ có những mục tiêu mong muốn khác nhau. Chính vì vậy nên động lực của mỗi người cũng khác nhau. Như vậy có thể nói thi đua khen thưởng là tạo động lực cho người lao động, là tất cả các hoạt động mà một cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể thực hiện được đối với người lao động, tác động đến khả năng làm việc nhằm mang lại hiệu quả cao trong lao động. Thi đua khen thưởng luôn gắn liền với lợi ích hay nói cách khác là lợi ích tạo ra động lực trong lao động. Muốn lợi ích tạo ra động lực phải tác động vào nó, kích thích nó làm gia tăng hoạt động có hiệu quả của lao động trong công việc, trong chuyên môn hoặc trong những chức năng cụ thể… 1.5. Kinh nghiệm của một số địa phương, ngành về thi đua khen thưởng: Trong những năm gần đây, Hà Nội và thành phố Hồ Chính Minh là một trong số những địa phương đạt được kết quả tốt trong công cuộc cải cách hành chính. Mặt khác, từ đánh giá kết quả về “Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh” (PCI) của cả nước, hai địa phương Hà Nội và thành phố Hồ Chính Minh cũng ở nhóm các thành phố có chỉ số cao. Từ những nguyên do này, học viên chọn tìm hiểu kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng của hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chính Minh làm cơ sở vận dụng cho Bệnh viện các tuyến trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội. 12
  13. Tiểu kết chương 1 Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng nói chung và tại các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng là một vấn đề quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, nhất là trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường và xã hội hóa ngành y tế hiện nay. Để công tác thi đua khen thưởng hoạt động tốt, thực chất và có hiệu quả đòi hỏi công tác quản lý nhà nước phải được hoàn thiện. Trong quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng đòi hỏi phải có một hệ thống công cụ và pháp luật, chính sách chặt chẽ, đồng bộ, phải có một bộ máy tổ chức và một đội ngũ nhân lực thực thi các hoạt động của lĩnh vực thi đua khen thưởng đủ mạnh. Để làm rõ cơ sở lý luận cho vấn đề quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. Chương 1 luận văn đã tập trung giải quyết một số vấn đề cơ bản sau: Trình bày một số khái niệm cơ bản về thi đua khen thưởng, quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng; Trình bày mối quan hệ và ý nghĩa của thi đua khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng; Trình bày các nội dung cơ bản của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng; Trình bày các nhân tố tác động đến quản lý nhà nước và hoạt động thi đua khen thưởng; Trình bày sự cần thiết phải hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. 13
  14. CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆNTRỰC THUỘC BỘ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát chung về một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội Hà Nội hiện là một trong 02 trung tâm y tế có qui mô lớn nhất nước, tập trung nhiều Bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, là nơi có mật độ các cơ sở y tế công lập dày đặc nhất trong cả nước. Bệnh viện E, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương là các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong những năm qua, các Bệnh viện trên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổ chức nhiều phong trào thi đua, yêu nước và vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. 2.2. Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.2.1. Triển khai và cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thực hiện công tác thi đua khen thưởng Cả ba Bệnh viện trên đều triển khai các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thực hiện công tác thi đua khen thưởng, cụ thể: Căn cứ Luật Thi đua khen thưởng được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 26/11/2003, Luật Thi đua khen thưởng năm 2005 và năm 2013. Chính phủ đã xây dựng Nghị định 121/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005, Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng, Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng. Bộ Nội vụ cũng đã ban hành các thông tư như: Thông tư 02/2011/TT-BNV, ngày 24/01/2011 hướng dẫn thực hiện Nghị định 14
  15. 42/2010/NĐ-CP; Thông tư 07/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Nghị định 42, Nghị định 39, một số điều của Luật Thi đua khen thưởng, Luật sửa đổi Luật thi đua khen thưởng năm 2013 và gần đây là Thông tư 08/2017/TT-BNV, ngày 27/10/2017, quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 91/2017/NĐ-CP. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế được Chính phủ phê duyệt, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4173/2004/QĐ-BYT ngày 19/11/ 2004 về việc ban hành kỷ niệm chương “vì sức khỏe nhân dân” và quy chế xét tặng; Bên cạnh đó Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng Nghị định 41/2015/NĐ-CP, ngày 05/5/2015 về “Quy định xét tặng Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú”, trực tiếp ban hànhThông tư số 01/2008/TT-BYT ngày 22/01/2008, thông tư số 20/2011/TT-BYT ngày 06/6/2011 và hiện nay là Thông tư số 38/2018/TT-BYT ngày 31/11/2018 hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng trong ngành y tế. Bên cạnh đó còn có các giải thưởng khác như: Giải thưởng Đặng Văn Ngữ trong lĩnh vực y học dự phòng, Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch trong lĩnh vực phòng, chống lao và bệnh phổi, Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông trong lĩnh vực y học cổ truyền… 2.2.2. Tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua khen thưởng: Nhằm tiếp tục tạo sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bệnh viện về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác thi đua trong tình hình mới, Ban Giám đốc, công đoàn các Bệnh viện đã chỉ đạo và tiến hành quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thi đua khen thưởng tới tận từng công chức, viên chức, lao động làm việc trong Bệnh viện. 2.2.3. Tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng, công chức làm công tác thi đua khen thưởng: Các đơn vị đều có bộ phận chuyên trách và bố trí viên chức có phẩm chất chính trị, phần nào đáp ứng được yêu cầu về năng lực chuyên 15
  16. môn tổng hợp và năng lực tổ chức phong trào thi đua. Hàng năm lãnh đạo các Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện E luôn quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách công tác thi đua khen thưởng ở Hội đồng Thi đua khen thưởng của Bệnh viện đi đào tạo bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ thi đua khen thưởng do Bộ Nội vụ, Bộ Y tế tổ chức. Hội đồng Thi đua khen thưởng các Bệnh viện cũng được kiện toàn thường xuyên và hoạt động có hiệu quả. Sau khi hội đồng thi đua khen thưởng họp xét duyệt, thường niêm yết danh sách các thành viên được xét duyệt tặng thưởng tại bản tin Bệnh viện trong thời gian 5-10 ngày, hết thời gian niêm yết công khai, nếu không có thắc mắc gì thì Hội đồng thi đua khen thưởng của Bệnh viện tiến hành những thủ tục tiếp theo để đề xuất những danh hiệu cao quý cho công chức, viên chức, người lao động của Bệnh viện. Việc công khai này đã góp phần hạn chế những khiếu nại, tố cáo trong công tác thi đua khen thưởng. 2.2.4. Tổ chức các phong trào thi đua ở các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội. Gồm các bước: Đăng ký danh hiệu thi đua; Triển khai thực hiện phong trào thi đua; Sơ kết 6 tháng đầu năm; Đánh giá và công nhận kết quả thi đua qua các đợt phát động hay định kỳ; Tổng kết, đề nghị khen thưởng theo danh hiệu thi đua và tổ chức khen thưởng. 2.2.5. Hoạt động thanh tra, kiểm tra Thanh tra, kiểm tra là nhằm giúp các Bệnh viện thực hiện đúng tinh thần, nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Nhà nước, kịp thời nhắc nhở các Bệnh viện phải điều chỉnh lại văn bản ban hành nội bộ sao cho đúng với tinh thần pháp luật.Thông qua việc thanh tra, kiểm tra các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế cũng có dịp để chỉ ra những điều chưa hợp lý, không phù hợp, những vướng mắc trong quá trình thực thi văn bản pháp luật, từ đó tìm ra cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác thi đua khen thưởng tại cơ sở. 2.2.6. Tổ chức thẩm định kết quả thi đua khen thưởng: 16
  17. Đây là hoạt động rất quan trọng trong công tác thi đua khen thưởng. Tổ chức thẩm định kết quả thi đua khen thưởng nhằm đánh giá kết quả của công tác này gồm những mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm, đồng thời chỉ rõ những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đối với công tác thi đua khen thưởng. Qua thẩm định Hội đồng Thi đua khen thưởng của Bộ Y tế cho thấy phong trào thi đua yêu nước tại các Bệnh viện đã được tổ chức sâu rộng, từng bước đổi mới nội dung, hình thức phát động thi đua bám sát thực tiễn, gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 2.2.7. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá hiệu quả công tác thi đua khen thưởng Qua tổng kết rút ra được những bài học kinh nghiệm: Phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả cao phụ thuộc vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; phát huy vai trò của các đoàn thể trong tổ chức, vận động và phát huy tính tự giác của công chức, viên chức, người lao động của trong các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các Bệnh viện trên đều nhận thức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua khen thưởng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá kết quả đã đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng công tác thi đua khen thưởng, giúp đơn vị kịp thời khắc phục, điều chỉnh lại những vấn đề chưa hợp lý, đề ra phương án tốt hơn cho cả chặng đường phấn đấu tiếp theo. 2.3. Nhận xét, đánh giá chung 2.3.1. Ưu điểm: Một là, tập thể lãnh đạo các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã nhận thức được tầm quan trọng, vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng. Coi đó là một trong những biện pháp quản lý quan trọng trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Hai là, Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn liên 17
  18. quan đến công tác thi đua khen thưởng đều được lãnh đạo các Bệnh viện quán triệt và nghiêm túc thực hiện các nội dung, yêu cầu được quy định. Các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đều đã xây dựng được quy chế thi đua khen thưởng, quy chế nâng lương trước thời hạn… Ba là, Ý thức tham gia phong trào thi đua của công chức, viên chức, người lao động các Bệnh viện ngày càng được nâng cao. Bốn là, Công tác khen thưởng tại các Bệnh viện trên được thực hiện công khai, minh bạch, tạo sự công bằng trong lao động. 2.3.2. Hạn chế: Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những mặt hạn chế sau: - Việc chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua yêu nước ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế còn chưa thật sự đi vào thực chất, chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; việc triển khai phong trào thi đua có lúc còn mang tính hình thức. - Nhận thức của viên chức, người lao động về công tác thi đua khen thưởng còn hạn chế, đặc biệt người lao động ở nhiều Bệnh viện còn chưa tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, ngại tìm tòi sáng kiến cải tiến trong các hoạt động chuyên môn của mình. Cũng có hiện tượng đề nghị khen thưởng xoay vòng, lần lượt đối với cá nhân có thành tích được xét nâng lương trước thời hạn tại một số đơn vị thuộc các Bệnh. - Công tác bình xét, khen thưởng có lúc còn chậm và còn nhiều bất cập: việc xác định và vận dụng tiêu chuẩn thi đua ở một số nơi vẫn còn lúng túng; việc lựa chọn, bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến và đề xuất khen thưởng còn chưa thực chất vì bị chỉ tiêu khống chế. - Khả năng tài chính dành cho công tác thi đua khen thưởng còn hạn hẹp, hạn chế đến việc tổ chức các phong trào thi đua, các nội dung thi đua mà còn ảnh hưởng đến việc quy định các mức khen thưởng chưa tương xứng với danh hiệu đạt được. - Chất lượng khen thưởng chưa đạt yêu cầu, cá biệt vẫn còn những tập thể, cá nhân được khen thưởng nhưng thành tích chưa thật sự tiêu biểu, chưa nêu gương và lan tỏa. 18
  19. - Công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. - Tổ chức bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng tại các Bệnh viện chưa thể hiện đầy đủ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao. Năng lực, trình độ chuyên môn, hiệu quả công tác tham mưu của viên chức làm công tác thi đua khen thưởng trong các Bệnh viện còn hạn chế. - Thực hiện việc trích lập, quản lý sử dụng quỹ thi đua khen thưởng còn nhiều bất cập. Riêng khen thưởng khen thưởng cấp Nhà nước, cấp Bộ, đơn vị đề nghị phải tự chi dẫn đến tình trạng trên khen dưới thưởng. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế Những tồn tại, hạn chế nêu trên xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan sau: Thứ nhất, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và các đoàn thể ở một số Bệnh viện còn chưa đúng mức; có nơi người đứng đầu còn chưa chú trọng chỉ đạo phong trào thi đua mà chủ yếu là xét khen thưởng. Thứ hai, tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng còn thiếu về số lượng, đa phần là kiêm nhiệm, thiếu tính chuyên nghiệp. Thứ ba, Do Luật thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn mới được ban hành bước đầu đi vào triển khai thực hiện nên còn gặp phải một số vướng mắc, khó khăn. Thứ tư, công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng còn chưa thường xuyên, liên tục; hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chưa cao. Thứ năm, công tác tuyên truyền để công chức, viên chức, người lao động tại các Bệnh viện thấy được ý nghĩa của việc tham gia vào phong trào thi đua đôi lúc còn chưa tích cực, hình thức, nội dung chưa được đổi mới nên chưa khơi dậy được mọi tiềm năng, nhận thức về tầm quan trọng của thi đua khen thưởng trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức. 19
  20. Tiểu kết chương 2 Trên cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trình bày tại chương 1, căn cứ vào thực trạng các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại địa bàn thành phố Hà Nội và thực trạng quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại 3 Bệnh viện (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện E), chương 2 đã trình bày khái quát về sự hình thành và tổ chức bộ máy, chức năng, tổ chức hoạt động của một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng của các Bệnh viện trong phạm vi nghiên cứu. Đánh giá được ưu điểm và hạn chế cũng như chỉ ra nguyên nhân của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng của các Bệnh viện. Đây là những tư liệu thực tế làm cơ sở để đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng của 3 Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội tại chương 3. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2