intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu, phân tích làm rõ những cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn huyện thông qua việc làm rõ khái niệm, nguyên tắc, nội dung của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân hạn chế hiệu quả của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …….…/.……… ……/.….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THỊ BÍCH LIÊN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. HUỲNH VĂN THỚI Phản biện 1: PGS.TS NGUYỄN THỊ HỒNG HẢI Phản biện 2: TS. PHẠM HÙNG Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 207 Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 10- Đường 3/2, Phường 12, Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: Vào hồi 9 giờ 30 ngày 25 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Công tác thi đua, khen thưởng là một chủ trương và chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thông qua thi đua, khen thưởng mà phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của con người và những thành tựu, kinh nghiệm điển hình, khắc phục những khó khăn, hạn chế, thúc đẩy phong trào phát triển đi lên. Trong những năm gần đây, quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh đã có bước chuyển biến rõ rệt, đồng bộ và nề nếp hơn. Tuy nhiên, phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chậm tiến độ. Công tác tổng kết, bình bầu chưa bám sát vào tiêu chuẩn, còn tình trạng nể nang chạy theo thành tích. Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng còn hạn chế về chuyên môn, không đồng nhất. Để đánh giá đúng thực trạng công tác thi đua, khen thưởng từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ở huyện Cần Giờ, tác giả chọn vấn đề “Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cho đến nay, Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sách báo, tạp chí đăng tải các bài viết có nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, tuy nhiên, phần lớn các bài viết này chủ yếu nghiên cứu về thi đua, khen thưởng trên phạm vi rộng, 1
  4. các biện pháp đề xuất còn mang tính định hướng chung chưa đi sâu giải quyết hạn chế đối với từng địa phương cụ thể. Riêng đối với luận văn cao học Quản lý công cũng có nhiều tác giả quan tâm, nghiên cứu đến vấn đề Quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng như: Đề tài “Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng góp phần tạo động lực cho cán bộ, công chức ngành tài chính trong điều kiện hiện nay” - Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý Hành chính công của Phùng Thị Thanh Loan, Học viện Hành chính Quốc gia (2013); đề tài “Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng giai đoạn 2011-2020” - Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý Hành chính công của Lê Xuân Khánh, Học Viện Hành chính Quốc gia (2010); đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” - Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công của Nguyễn Thị Ba Hồng, Học Viện Hành chính Quốc gia (2016); các đề tài trên đều nghiên cứu ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương và tình hình kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên có những khác biệt so với địa phương nghiên cứu. Thực tiễn, cho đến nay chưa có một đề tài nghiên cứu nào về quản lý Nhà nước trong công tác thi đua khen thưởng ở huyện Cần Giờ hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích: Từ cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn huyện từ đó đưa ra phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ: Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, luận văn tập trung hoàn thành những nhiệm vụ chủ yếu sau đây: 2
  5. Nghiên cứu, phân tích làm rõ những cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn huyện thông qua việc làm rõ khái niệm, nguyên tắc, nội dung của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân hạn chế hiệu quả của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Đề xuất những phương hướng, giải pháp hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng rất rộng nên đề tài luận văn chỉ tập trung nghiên cứu thẩm quyền quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng của Uỷ ban nhân dân huyện Cần Giờ. Về không gian: luận văn tập trung nghiên cứu công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ. Về thời gian: luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng giai đoạn 2014-2018 tại huyện Cần Giờ và đề xuất giải pháp cho thời gian tới. 3
  6. 5. Phương pháp nghiên cứu - Đề tài tiếp cận phương pháp của phép duy vật biện chứng, lấy các kiến thức khoa học quản lý, quản lý nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin. - Các phương pháp nghiên cứu của đề tài gồm: phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp tổng hợp, phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp chuyên gia. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần làm rõ và củng cố cơ sở lý luận khoa học và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hay một số địa phương khác có đặc điểm tương tự như huyện Cần Giờ để có thể từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Luận văn có thể làm tài liệu để giúp cơ quan ở địa phương để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tham khảo. 7. Bố cục luận văn: Kết cấu của luận văn ngoài mục lục, phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại địa bàn huyện. 4
  7. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI ĐỊA BÀN HUYỆN 1.1. Những vấn đề chung của quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng: 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng * Khái niệm thi đua Theo Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003, Chương I, Điều 3, Khoản 1 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2005, 2013) quy định: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Theo đó, một hoạt động được xem là thi đua khi có đủ ba điều kiện: Có cơ quan phát động thi đua; có sự tham gia tự nguyện tập thể, cá nhân; có mục tiêu cụ thể. * Khái niệm khen thƣởng Theo Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003, Chương I, Điều 3, Khoản 2 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2005, 2013) quy định: “Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. * Vai trò, ý nghĩa của thi đua, khen thƣởng Vai trò của thi đua, khen thưởng thể hiện qua bốn nội dung chính sau: Thứ nhất, thi đua, khen thưởng là biện pháp động viên, thúc đẩy tinh thần lao động 5
  8. Thứ hai là, xây dựng tinh thần đoàn kết trong tổ chức Thứ ba là, biện pháp giáo dục con người mới Thứ tư, tạo nguồn cho công tác tổ chức cán bộ * Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng Có thể hiểu Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng là hoạt động của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong bộ máy hành chính nhà nước thông qua các công cụ quản lý mang tính quyền lực nhà nước nhằm điều chỉnh hành vi của các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện thi đua, khen thưởng. Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng có các đặc điểm sau: - Tính lệ thuộc vào chính trị và hệ thống chính trị - Tính pháp quyền - Tính công khai, minh bạch - Tính công bằng - Tính kịp thời 1.1.2. Mục đích, nguyên tắc quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng * Mục đích quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng Theo Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003, Chương I, Điều 5 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2005, 2013) quy định: “Mục tiêu của thi đua nhằm tạo động lực động viên, lôi cuốn, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đây cũng là mục đích của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng nhằm khích lệ, khơi dậy một cách đúng đắn động cơ làm việc của con người, khiến cho họ coi việc thực hiện mục 6
  9. tiêu của tổ chức cũng như thực hiện nhu cầu của bản thân, từ đó làm cho tính tích cực và sáng tạo của họ tiếp tục được duy trì và phát huy, góp phần xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa; thi đua, khen thưởng có tác dụng giáo dục, nêu gương, để sau khi được biểu dương, khen thưởng, tập thể, cá nhân được khen phát huy tính tích cực trong công việc được giao; người chưa được khen cũng thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, cần phải phấn đấu để được ghi nhận trong thời gian tới và đạt được mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương đề ra. * Nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng Theo Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003, Chương I, Điều 6 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2005, 2013) quy định: “1. Nguyên tắc thi đua gồm: A) Tự nguyện, tự giác, công khai; B) Đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển. 2. Nguyên tắc khen thưởng gồm: A) Chính xác, công khai, công bằng, kịp thời; B) Một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; C) Bảo đảm thống nhất giữa tính chất, hình thức và đối tượng khen thưởng; D) Kết hợp chặt chẽ động viên tinh thần với khuyến khích bằng lợi ích vật chất.” 1.1.3. Thẩm quyền quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng Thẩm quyền quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng đối với chính quyền địa phương ở huyện thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân huyện. 7
  10. 1.2. Nội dung quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại địa bàn huyện 1.2.1. Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng là một khâu rất quan trọng trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, là việc làm cho các cấp, các ngành và nhân dân tiếp cận được các quy định về thi đua, khen thưởng nhằm đưa các quy định dần đi vào đời sống xã hội. 1.2.2. Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng Công tác hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng có ý nghĩa rất đặc biệt, vì có tổ chức thực hiện luật, các văn bản quy định của pháp luật mới trở thành hiện thực trong cuộc sống, nhà nước mới thực sự quản lý được công tác thi đua, khen thưởng. 1.2.3. Tổ chức các phong trào thi đua và triển khai chính sách thi đua, khen thưởng tại địa bàn huyện Phong trào thi đua phải nhằm động viên và phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 1.2.4. Sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả thi đua, khen thưởng Sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng là nhiệm vụ không thể thiếu trong công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng nói riêng. Thông qua sơ kết, tổng kết để đánh giá những kết quả đạt được của công tác thi đua, 8
  11. khen thưởng đồng thời chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; kết quả hoạt động sơ kết, tổng kết còn là căn cứ để tiến hành thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý các sai phạm trong công tác thi đua, khen thưởng, đề xuất chủ trương hoặc kiến nghị giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động. 1.2.5. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng tại chính quyền địa phương cấp huyện giúp tăng cường tính kỷ luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa trong công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo vai trò quản lý của nhà nước được tập trung, liêm chính, loại bỏ các hành vi tiêu cực trong thi đua, khen thưởng, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với người thực hiện công tác khen thưởng. 1.2.6. Giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng Nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng được cụ thể hóa tại Điều 96, Điều 97 và Điều 98 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2005, 2013). 1.3. Yếu tố tác động đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại địa bàn huyện 1.3.1. Yếu tố khách quan - Hệ thống chính sách, pháp luật của Trung Ương - Năng lực và ý thức của các bên tham gia hoạt động thi đua, khen thưởng 9
  12. 1.3.2. Yếu tố chủ quan - Cơ chế, chính sách của chính quyền địa phương - Sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương - Tổ chức bộ máy và trình độ của cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng - Văn hóa tổ chức và ý chí nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị Tiểu kết chƣơng 1 Về cơ bản,Chương 1 đã xây dựng và nêu ra một số khái niệm về thi đua và khen thưởng, xác định được thẩm quyền quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cần phải có một tổ chức đủ lớn mạnh để bao trùm, quản lý nhiệm vụ thi đua, khen thưởng trên mọi mặt của đời sống xã hội và thông qua những lợi ích quản lý mà Nhà nước mang lại, có thể thấy sự quản lý của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng là rất cần thiết. Các nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng đã được tác giả phân tích và làm rõ nội hàm cùng với việc phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động này nhằm đem lại góc nhìn tổng quan và đầy đủ nhất về vấn đề nghiên cứu. Trên cơ sở tiếp cận cơ sở lý luận và pháp lý, Chương 1 đã góp phần rút ngắn thời gian kiểm nghiệm tính ứng dụng của lý thuyết trong đời sống, nâng cao giá trị cơ sở khoa học và luận văn đưa ra. 10
  13. Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Hoạt động quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Về tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng Nội dung này được đánh giá qua 2 vấn đề: thông qua cơ quan truyền thông đại chúng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thanh như phòng Văn hóa - Thông tin, Đài truyền thanh huyện, Trung tâm văn hóa huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy nhằm truyền tải các thông tin, nội dung pháp luật mới nhất về công tác thi đua, khen thưởng, cổ vũ, lan truyền tinh thần thi đua trong mọi tầng lớp nhân dân và biểu dương các thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực thông qua các hình thức như diễn tiểu phẩm ngắn, đối thoại trực tiếp trên loa phát thanh và thông qua các cuộc họp, hội nghị chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ về công tác thi đua, khen thưởng. Tuy các hoạt động phát thanh, website luôn được duy trì thường xuyên, liên tục nhưng chưa mang lại hiệu quả cao. Nguyên nhân là do nghiệp vụ và các phương tiện kỹ thuật truyền thanh lạc hậu, hiện tượng nhiễu âm, tiếng vang, tín hiệu kém vẫn còn; giao diện website gần gũi với người dùng nhưng nội dung còn nghèo nàn. Việc phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định về thi đua, khen thưởng còn được lồng ghép vào các cuộc họp giao ban công tác nội vụ hàng quý, cuộc họp sơ kết tình hình thực hiện kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng, 9 tháng. Kênh tuyên truyền này được đánh giá đem lại hiệu quả cao hơn công tác truyền thông đại chúng vì 11
  14. mang tính tương tác trực tiếp, gắn liền với nhiệm vụ đang công tác, thu gọn vào trọng tâm các nội dung cần quan tâm, tính thiết thực được đẩy mạnh. Tuy nhiên, việc sinh hoạt cụm, khối thi đua thuộc huyện còn một số lãnh đạo đơn vị chưa tích cực tham gia, nội dung sinh hoạt ở một số nơi còn sơ sài, tiêu chí ký kết giao ước thiếu cụ thể, nội dung sinh hoạt chuyên đề chưa phù hợp với đặc điểm của cụm, khối thi đua, do đó chưa có tác dụng học tập kinh nghiệm lẫn nhau để xây dựng cụm, khối vững mạnh cũng như đẩy mạnh phong trào thi đua tại cơ sở. 2.1.2. Về tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng Nhìn chung trong công tác quản lý thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ trong những năm qua có nhiều khởi sắc, trong đó đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, đã gắn hai khâu tuyên truyền và tổ chức thực hiện với nhau do vậy các văn bản quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng đã được triển khai một cách nghiêm túc và bước đầu có hiệu quả, góp phần giúp kinh tế của huyện phát triển toàn diện, duy trì tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, lợi thế trong từng ngành, lĩnh vực được phát huy và khai thác tốt. Về phương pháp tổ chức phong trào thi đua đã có kế hoạch xác định thực ngay từ đầu năm. Tổ chức phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Hệ thống các tiêu chuẩn, tiêu chí đã được phổ biến, quán triệt sâu rộng để mọi chủ thể tham gia thi đua biết và phấn đấu đạt được. Mặt khác, công tác cải cách thủ tục hành chính từ huyện tới cơ sở được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện đã góp phần giải 12
  15. quyết vấn đề tinh giản thủ tục khen thưởng. Tuy nhiên về nội dung hướng dẫn đăng ký thi đua tại một số xã còn nhiều bất cập, triển khai nội dung đăng ký trên tinh thần bắt buộc thay vì tự nguyện đăng ký, làm cho việc đăng ký thi đua còn nặng tính hình thức. Bên cạnh đó, văn hóa hội họp cũng một phần làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ. Tình trạng trong cuộc họp thì nhất trí, sau cuộc họp lại bàn tán vẫn còn xảy ra. 2.1.3. Về tổ chức các phong trào thi đua và triển khai chính sách thi đua, khen thưởng trên địa bàn huyện Từ năm 2014 đến năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân huyện, phát huy vai trò của Ủy ban nhân dân huyện, đồng thời phát huy tốt vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cơ quan, đơn vị, các xã – thị trấn, sự năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, nhiều phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, học tập được tổ chức và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của huyện. Hội đồng Thi đua – Khen thưởng huyện làm việc theo chế độ tập trung dân chủ và thực hiện theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, các đề nghị khen thưởng chuyên đề, đột xuất của các cơ quan, đơn vị đều phải thông qua Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng huyện để xét vào thứ hai hàng tuần, khen thưởng tổng kết năm thì họp cả Hội đồng Thi đua – Khen thưởng huyện, khen thưởng cấp Nhà nước thì trình cho Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét trước, mọi kết quả khen thưởng đều phải thực hiện theo đúng quy 13
  16. trình và trình tự của Luật Thi đua – Khen thưởng, từ đó không để xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo tại cơ sở. 2.1.4. Về sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả thi đua, khen thưởng Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đều có ban hành Quyết định thành lập Hội đồng và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Hội đồng họp định kỳ 03 tháng/lần hoặc lấy ý kiến bằng văn bản để kiểm tra, đánh giá các phong trào thi đua, công tác khen thưởng và hoạt động của Hội đồng hoặc xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Hội đồng có thể họp bất thường do Chủ tịch Hội đồng triệu tập. Nhìn chung, công tác thi đua, khen thưởng của huyện trong những năm qua được thực hiện kịp thời, đảm bảo các nguyên tắc, quy trình theo các quy định hiện hành. Đặc biệt, công tác tổ chức bình xét khen thưởng được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tính dân chủ, công khai, công bằng, đoàn kết. Công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc và quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng. Việc thẩm định hồ sơ khen thưởng, các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cấp Nhà nước đều bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thực hiện, đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích, kịp thời tôn vinh gương điển hình, gương người tốt – việc tốt và những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp tính cực cho phong trào thi đua yêu nước, tạo niềm tin và trách nhiệm trong mỗi tập thể, cá nhân xứng đáng với những danh hiệu đã đạt được. 14
  17. 2.1.5. Về thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng Tại huyện Cần Giờ, việc tổ chức kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện lồng ghép với việc kiểm tra công vụ, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Thông qua công tác kiểm tra đã thảo luận, trao đổi, phối hợp trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, quy trình xét khen thưởng, hướng dẫn thêm về nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đơn vị được kiểm tra về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Kết thúc kiểm tra, Đoàn kiểm tra lập báo cáo kết quả kiểm tra, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện các biện pháp để giải quyết các vấn đề còn hạn chế, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị. Trong đó, đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân huyện, đề xuất thực hiện ngay; đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của cấp trên, tham mưu văn bản kiến nghị kịp thời. 2.1.6. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng cần thực hiện càng sớm càng tốt. Qua kết quả thống kê, từ năm 2014 đến năm 2018, đối với huyện Cần Giờ không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng về kinh tế - xã hội mà chỉ có đơn thư khiếu nại về thành tích có công với cách mạng của nhân dân, đó chủ yếu là khiếu nại mức độ khen thưởng và chế độ ưu đãi chưa tương xứng với công lao đóng góp trong thời kỳ kháng chiến hoặc hồ sơ nộp đã lâu mà chưa được khen, đề nghị xác nhận thành tích, cấp đổi hiện vật khen thưởng bị mất, cũ, rách. 15
  18. 2.2. Đánh giá chung hoạt động quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Kết quả đạt được Thứ nhất, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức tổ chức. Thứ hai, phong trào thi đua trở thành động lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Thứ ba, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thi đua, khen thưởng. Thứ tư, công tác thi đua, khen thưởng tác động tích cực đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Thứ năm, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. 2.2.2. Hạn chế Thứ nhất, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chưa thực sự quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng. Thứ hai, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan đơn vị phải kiêm nhiệm nhiều, công tác tham mưu đề nghị khen thưởng ở các đơn vị này chưa đi vào chiều sâu, còn mang tính thời vụ, đối phó. Thứ ba, việc xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cuối năm ở một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện còn mang tính hình thức, nể nang, chủ quan cảm tính. 16
  19. 2.2.3. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế Lãnh đạo một số đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác thi đua, khen thưởng. Về bộ máy tổ chức thường xuyên có sự thay đổi đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng đã thiếu lại liên tục biến động. Việc khen thưởng tại một số đơn vị còn xảy ra tình trạng khen tràn lan, không đảm bảo chất lượng. Việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các nhân tố mới, gương Người tốt - Việc tốt, các điển hình tiên tiến chưa được quan tâm thường xuyên. 2.2.4. Những vấn đề đặt ra trong quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Cần Giờ Thứ nhất, điều mang lại thành công cho công tác chỉ đạo phong trào thi đua và công tác khen thưởng là sự quan tâm, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy Đảng; quan tâm tổ chức thường xuyên của Chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền và hưởng ứng của mặt trận và các đoàn thể. Thứ hai, phong trào thi đua muốn mang lại hiệu quả thiết thực phải đi vào giải quyết các vấn đề bức thiết, những khó khăn vướng mắc, tồn tại của đơn vị, địa phương một cách thiết thực, cụ thể bằng những giải pháp và phương thức phù hợp, hiệu quả gắn với lợi ích cơ bản, chính đáng của nhân dân và người lao động. Thứ ba, phong trào thi đua phải vận động, tuyên truyền đông đảo các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia, thúc đẩy sự sáng tạo, năng động trong tổ chức phong trào thi đua. Thứ tư, công tác khen thưởng phải gắn liền với phong trào thi đua và thi đua là cơ sở của việc khen thưởng. Thứ năm, vấn đề cốt lõi của thi đua, khen thưởng là ở chính sách. Chính sách về thi đua, khen thưởng có thật sự thiết thực, gắn 17
  20. với lợi ích của người lao động thì mới phát huy, tạo được động lực cho công tác thi đua từ cơ sở. Tiểu kết chƣơng 2 Thông qua phân tích đánh giá về thực trạng quản lý nhà nước tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua đã chỉ ra được những mặt được, những hạn chế, bất cập và những nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót đó. Từ thực trạng để đưa ra những giải pháp sẽ góp phần làm cho công tác thi đua, khen thưởng đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và các cấp quản lý về vị trí, vai trò của thi đua, khen thưởng trong việc động viên, khuyến khích mọi người hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Phƣơng hƣớng 3.1.1. Tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; gắn công tác thi đua, khen thưởng với tư tưởng Hồ Chí Minh Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/04/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 12/08/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1