intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng" là xác lập tiền đề lý luận và thực tiễn để sử dụng trong việc phân tích đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ LÊ THỊ HÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LIÊN CHIỂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng – Năm 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS ĐÀO HỮU HÒA Phản biện 1: GS.TS. Võ Xuân Tiến Phản biện 2: TS. Lâm Minh Châu Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 15 tháng 02 năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại: − Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng − Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Liên Chiểu là một quận thuộc thành phố Đà Nẵng, trên địa bàn hiện có 11.112 HKD, HKD đã có những đóng góp quan trọng trong nền kinh tế của quận như tạo ra lượng lớn sản phẩm dịch vụ trên địa bàn tạo công ăn việc làm giải quyết thất nghiệp cho người dân, đóng góp một phần trong tổng nguồn thu ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, với đặc điểm quy mô chủ yếu là siêu nhỏ, manh mún nên việc quản lý nhà nước đối với các HKD gặp rất khó khăn, bất cập như thất thu thuế, việc thu các lệ phí của các HKD chưa rõ ràng gây bức xúc cho HKD, công tác quản lý trong đăng ký kinh doanh chưa chặt chẽ, các cơ sở kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận mà thường không quan tâm đến pháp luật, kinh hàng hóa kém chất lượng, lấn chiếm vỉa hè, cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh... Ngoài ra nguồn lực và chất lượng quản lý của cán bộ công chức còn hạn chế và nhiều bất cập. Xuất phát từ những lý do trên, được sự đồng ý của giáo viên hướng dẫn, tôi đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng” để làm luận văn tốt nghiệp cao học của mình. Nội dung chính của nghiên cứu này là xây dựng khung lý thuyết và vận dụng vào việc đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp giúp cho các cấp lãnh đạo quận Liên Chiểu nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Xác lập tiền đề lý luận và thực tiễn để sử dụng trong việc phân tích đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên
  4. 2 địa bàn quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể. - Làm rõ thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu: công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung liên quan đến quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu. - Về không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn quận Liên Chiểu - Về thời gian: Dữ liệu thứ cấp được thu thập trong 5 năm gần đây (2014 - 2018); tầm xa của các giải pháp đến năm 2025. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Dữ liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng các phương pháp sao chép, ghi chép, tổng hợp các tài liệu, số liệu phản ánh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu. Dữ liệu sơ cấp: Tiến hành xây dựng bảng câu hỏi và khảo sát trên 100 hộ kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. 5. Bố cục dự kiến của luận văn
  5. 3 Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài gồm 03 chương. Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu Chương 3. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ 1.1. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm vai trò của hoạt động kinh doanh cá thể a. Khái niệm Hoạt động kinh doanh cá thể là hoạt động sản xuất hoặc mua bán hàng hóa thường xuyên được thực hiện với mục tiêu kiếm lợi nhuận của các HKD b. đặc điểm hộ kinh doanh c. Vai trò của hoạt động kinh doanh cá thể 1.1.2. Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể a. Khái niệm quản lý nhà nước Quản lý nhà nước về kinh tế là sự tác động có tổ chức và bằng pháp quyền của nhà nước lên nền kinh tế quốc dân nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực kinh tế trong và ngoài nước, các cơ hội
  6. 4 có thể có, để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế đất nước đã đặt ra, trong điều kiện hội nhập và mở rộng giao lưu quốc tế. b. khái niệm quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể Từ khái niệm quản lý nhà nước ở trên ta có thể hiểu khái niệm quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể như sau “Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể là việc áp dụng hệ thống các công cụ quản lý bao gồm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch tác động vào đối tượng quản lý để hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh cá thể của địa phương phát triển đúng theo định hướng đã đặt ra trên cơ sở sử dụng hiệu quả các nguồn lực kinh tế” 1.1.3. Các công cụ quản lý nhà nước 1.1.4. Tầm quan trọng của quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh cá thể Một là, Tổ chức thực hiện, tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật nhằm định hướng hoạt động cho các HKD để các HKD thực hiện đúng chấp hành pháp luật đã được nhà nước quy định Hai là, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển cho các HKD trên địa bàn . Để đạt được mục tiêu này nhà nước ban hành thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về vốn, thuế, thủ tục đăng ký kinh doanh cho các cơ sở kinh doanh. Ba là, QLNN đối với hoạt động kinh doanh cá thể có vai trò giám sát, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các HKD nhằm đảm bảo tính công bằng, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các cơ sở sản xuất kinh doanh. Bốn là, bảo đảm nguồn thu thuế đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, để đạt được điều này thì các cấp từ quận huyện đến xã phường phối hợp với cơ quan thuế để quản lý số lượng và thu thuế
  7. 5 một cách hiệu quả, trách bỏ sót đối tượng gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Năm là, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng thuận lợi và minh bạch tạo điều kiện thuận lợi nhất để các HKD phát triển lớn mạnh và bền vững. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP QUẬN 1.2.1. Tổ chức tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật nhà nước về kinh tế Tổ chức thực hiện, tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật để quản lý hoạt động kinh doanh cá thể bao gồm các nội dung sau: Thực hiện công tác giải thích pháp luật để làm sáng tỏ nội dung, ý nghĩa các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước đối với Hộ kinh doanh. Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục pháp luật, để cho các Hộ kinh doanh biết và thi hành, góp phần nâng cao ý thức pháp luật của hộ kinh doanh. Tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật, rút kinh nghiệm kịp thời trong từng thời kỳ để thấy rõ những thiếu sót, nhược điểm trong công tác tổ chức thực hiện pháp luật để đề ra những biện pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thực hiện pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh. 1.2.2. Quản lý hoạt động đăng ký kinh doanh đối với HKD cá thể a. Đối tượng đăng ký kinh doanh Đăng ký kinh doanh là nghĩa vụ bắt buộc với tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh để nhà nước quản lý, kiểm soát.
  8. 6 HKD người thành lập HKD tự kê khai hồ sơ đăng ý kinh doanh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện chịu trách nhiệm cấp và chịu trách nhiệm tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký kinh. 1.2.3. Quản lý về việc thu thuế đối với hoạt động của HKD cá thể Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách quốc gia, là công cụ điều tiết vĩ mô, vi mô quan trọng của quốc gia nên việc quản lý thu thuế luôn được quan tâm, với xu hướng ngày càng phát triển về số lượng và mở rộng về quy mô hoạt động SXKD, HKD cá thể có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đây là một thành phần kinh tế có tiềm năng cao về đóng góp vào NSNN, tuy nhiên việc gian lận, trốn thuế và các hành vi vi phạm pháp luật còn diễn ra gây thất thu cho NSNN, gây tác động xấu đến kinh tế chính trị xã hội vì vậy việc quản lý thu thuế đôi với HKD cá thể là vô cùng quan trọng. 1.2.4. Thanh tra, kiểm tra giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh cá thể Mục đích của công tác thanh tra kiểm tra là kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh như việc đăng ký kinh doanh, trốn thuế, kinh doanh trái pháp luật, lấn chiếm vỉa hè của HKD cũng như hành vi tham nhũng, làm việc không đúng với pháp luật của các cán bộ quản lý để tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong bộ máy quản lý, phát hiện những nội dung không phù hợp trong các văn bản pháp luật, sơ hở yếu kém trong quy trình quản lý từ đó đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền.
  9. 7 1.2.5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh cá thể a. Giải quyết khiếu nại, tố cáo Nhờ những khiếu nại, tố cáo mới phát hiện ra được những sai phạm trong hoạt động kinh doanh cá thể cũng như trong công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh cá thể, việc giải quyết khiếu nại tố cáo phải được thực hiện kịp thời, có trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm tạo lòng tin, tạo sự công bằng cho các HKD cũng như răn đe đối với sự sai phạm trong quy trình quản lý. b. Xử lý vi phạm Trong quá trình thanh tra kiểm tra, hay qua các khiếu nại tố cáo phát hiện được những sai phạm thì phải tiến hành xử lý vi phạm. Xử lý nghiêm minh các vi phạm đã được phát hiện, bất cứ cơ quan, cán bộ, hộ kinh doanh nào có hành vi vi phạm cũng đều phải bị xử lý theo pháp luật, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật, mọi người sống và làm việc theo pháp luật. Xử lý vi phạm phải được tiến hành kịp thời và chính xác bảo đảm cho các thiết chế luật pháp được thực hiện nghiêm túc nhất, bảo đảm sự quản lý nhà nước và quyền tự do kinh doanh đúng pháp luật của các hộ kinh doanh. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ 1.3.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức 1.3.2. Quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động KDCT 1.3.3. Ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở KDCT
  10. 8 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LIÊN CHIỂU, TP ĐÀ NẴNG 2.1. ĐẶC ĐIỂM CỦA QUẬN QUẬN LIÊN CHIỂU ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QLNN ĐÔI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Quận Liên Chiểu nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Đà Nẵng, là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng –an ninh, nằm ở vị trí có nhiều đầu mối giao thông quan trọng (quốc lộ 1A, đường sắt bắc nam, gần sân bay quốc tế Đà Nẵng và có cảng nước sâu Liên Chiểu) thuận lợi giao lưu trong nước và quốc tế. Diện tích đất của Liên Chiểu là 7.452 ha , diện tích được phân bổ cho các mục đích sử dụng sau: đất sản xuất nông nghiệp là 162 ha chiếm 2,17%, đất lâm nghiệp 3.345 ha chiếm 44,87%, đất nuôi trồng thủy sản 4 ha chiếm 0,05%, đất chuyện dùng 1.990 ha chiếm 26,7%, đất ở 1.117 ha chiếm 14,96%. 2.1.2. Đặc điểm xã hội quận Liên Chiểu Dân số Theo số liệu Tổng điều tra dân số 2019, dân số Liên Chiểu hiện nay là 194.913 người, mật độ dân số là 2.463,29 người/km2. 2.1.3. Điều kiện kinh tế Trong giai đoạn 2016-2018, giá trị sản xuất của quận Liên Chiểu có xu hướng tăng dần qua các năm, tốc độ tăng trưởng cao. Trong đó ngành công nghiệp và có dịch vụ có xu hướng tăng dần qua các năm với tốc độ tăng trưởng nhanh thì ngành nông nghiệp luôn có tốc trưởng âm. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp khi tốc độ đô thị
  11. 9 hóa ở Đà Nẵng nói chung và Liên Chiểu nói riêng ngày càng nhanh 2.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở KDCT trên địa bàn quận Liên Chiểu a. Tình hình phát triển của các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu Trong thời gian qua, với chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, thành phần HKD cá thể ở quận Liên Chiểu đã và đang phát triển cả về số lượng, quy mô và theo nhiều ngành nghề Hiện tại trên địa bàn quận Liên Chiểu có 11.112 HKD cá thể, phạm vi số hoạt động của khu vực kinh tế cả thể này rất phong phú, dàn trải khắp 5 phường. Sự phát triển của các cơ sở kinh doanh cá thể đã tạo ra một khối lượng hàng hóa, dịch vụ cần thiết, đáp ứng một phần nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân, thu hút giải quyết công an việc làm cho người lao động. b. Vai trò của hoạt động KDCT trên địa bàn quận Liên Chiểu - Giải quyết tình trạng thất nghiệp, tạo công ăn việc làm cho các đối tượng có trình độ tay nghề thấp và những người lớn tuổi. - Đóng góp vào nguồn thu cho ngân sách địa phương 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LIÊN CHIỂU, TP ĐÀ NẴNG 2.2.1. Tổ chức thực hiện, tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật nhà nước Từ những quyết định và thông tư ban hành quy đinh đối với quản lý hoạt động kinh doanh cá thể, UBND quận Liên Chiểu đã tổ chức thực hiện, phổ biến đến các đối tượng đó là cán bộ phụ trách những người liên quan đến công tác quản lý HKD từ cấp quận tới cấp phường. Hai là phổ biến các quy định này tới các hộ kinh doanh.
  12. 10 Đối với hình thức phổ biến UBND quận Liên Chiểu đã có các hình thức sau: Chuyển trực tiếp các nghị định thông tư cho các phòng ban, cán bộ phụ trách. Đăng trực tiếp lên cổng thông tin điện tử của quận Liên Chiểu: http://lienchieu.danang.gov.vn/ ở mục Văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền pháp luật tại quận và phường. Các lớp tập huấn ở quận thường là tập huấn về nghiệp vụ quản lý cho các cán bộ. Một số lớp điển hình được triển khai trên địa bàn quận như: Ngoài các lớp tập huấn và lớp tuyên truyền UBND quận còn tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng cách tuyên truyền bằng các xe cổ động, nội dung tuyên truyền bằng xe như: về nghĩa vụ nộp thuế, hành lang lấn chiếm vỉa hè, an toàn thực phẩm... Đối với công tác tổ chức, tuyên truyền phổ biến pháp luật UBND quận Liên Chiểu đã luôn kịp thời phối hợp với các phòng ban liên quan, triển khai thực hiện, để cho các cán bộ quản lý cũng như các HKD nắm bắt và chấp hành đúng pháp luật. Để đo mức độ hiểu quả của công tác tổ chức tuyên truyền pháp luật tới các HKD thì tác giả đã tiến hành lập bảng câu hỏi và khảo sát đối với các HKD trên địa bàn quận Liên Chiểu. Kết quả cho thấy rằng các chính sách pháp luật nhà nước được UBND quận phổ biến 1 cách kịp thời, tỷ lệ này khá cao do đó có thể thấy UBND quận đã làm tốt công tác tổ chức phổ biến pháp luật tới người dân tuy nhiên về hình thức truyền tải còn gây khó hiểu cho các HKD. 2.2.2. Thực trạng về việc quản lý đăng ký kinh doanh đối với HKD cá thể. a. Đăng ký kinh doanh Việc quản lý đăng ký kinh doanh là rất quan trọng, thứ nhất để
  13. 11 nắm được số lượng HKD, ngành nghề kinh doanh trên địa bàn quận, thứ 2 là để quản lý một cách dễ dàng. Như đã quy định tại điều 13 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2015, Việc quản lý về việc đăng ký kinh doanh thuộc về phòng Tài chính – Kế hoạch của Ủy ban nhân dân quận, HKD sẽ nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại phòng tài chính quận, sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ xem xét nếu đủ điều kiện sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, phòng tài chính cũng là nơi cập nhật những thay đổi trong giấy đăng ký kinh doanh và ngừng hoạt động kinh doanh. Năm 2018 Liên Chiểu có 3.679 hộ đăng ký kinh doanh so với năm 2015 tăng 403 hộ, còn so với năm 2017 tăng 198 hộ. So với tổng số hộ kinh doanh có trên địa bàn ta thấy được số hộ đăng ký kinh doanh chiếm tỷ lệ thấp chưa tới 40% trên tổng số hộ kinh doanh. Mặc dù theo quy định của pháp luật là tất cả những hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định đều phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên với hơn 60% hộ kinh doanh trên địa bàn vẫn không đăng ký kinh doanh. Việc quản lý đăng ký kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý, nhưng theo số liệu thì có thể thấy việc quản lý đăng ký kinh doanh chưa được coi trọng và quản lý chưa có hiệu quả. Để đánh giá dịch vụ công trong đăng ký kinh doanh của UBND quận Liên Chiểu tác giả đã tiến hành khảo sát các HKD và thu được kết quả sau: Từ kết quả khảo sát cho thấy dịch vụ công trong quá trình đăng ký kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu khá tốt trên 50% số hộ đồng ý khi cho rằng được hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm và không có nhũng nhiễu của cán bộ quản lý, thủ thục đăng ký nhanh. Tuy nhiên từ kết quả khảo sát vẫn cho thấy 42% HKD cho rằng việc phản hồi kết quả còn chưa đúng theo quy định vẫn còn tồn tại, khiến
  14. 12 các HKD chưa hài lòng. 2.2.3. Thực trạng quản lý thu thuế đối với các HKD trên địa bàn quận Hiện nay vấn đề thu thuế đối với HKD cá thể là một vấn đề rất được quan tâm hiện nay, lý do là số lượng HKD thì rất lớn nhưng số thuế thu được từ hoạt động này rất là nhỏ, tồn tại tình trạng thất thu thuế. Để có được danh sách các kinh doanh trên địa bàn quận thì hàng tháng sau khi tổng hợp các hộ kinh doanh mới đăng ký kinh doanh, phòng Tài chính- kế hoạch sẽ đưa danh sách các hộ đăng ký kinh doanh mới cho cơ quan thuế, sau đó cơ quan thuế sẽ tiến hành điều tra rà soát phân loại và tiến hành đưa vào danh sách quản lý thu thuế, bởi vì không phải đối tượng nào cũng thuộc đối tượng phải nộp thuế, chỉ thu thuế đối những HKD có hoạt động sản xuất kinh doanh với doanh thu lớn hơn 100 triệu/ năm. Về thực trạng thu thuế trên địa bàn Liên Chiểu được thể hiện trên địa bàn quận năm 2018 là 1.739 hộ so với năm 2015 tăng 419 hộ, tuy nhiên tổng số hộ kinh doanh từ năm 2018 so với năm 2015 tăng tăng đến 1.927 HKD, như vậy so với số HKD tăng trong giai đoạn 2015-2018 thì số hộ phải vào diện nộp thuế chỉ chiếm 21,74%. Tỷ lệ số HKD nằm trong diện quản lý thuế so với tổng số HKD là rất thấp từ năm 2015-2018 tỷ lệ này dao động từ 15-16% so với tổng số HKD. Số HKD đóng thuế thấp thì chắc chắn một điều đó là nguồn thu thuế từ HKD sẽ thấp. Để khảo sát chất lượng của chất lượng dịch vụ công trong quá trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh tác giả đã tiến hành khảo sát và thu được kết quả như sau: Từ kết quả khảo sát ta thu được kết quả sau: Trong vấn đề xác định số thuế phải nộp, có 32 % HKD không đồng ý khi cho rằng việc xác xác định số thuế phải nộp là minh bạch
  15. 13 công bằng, 15% HKD là không biết, 43 % HKD đồng ý cho răng việc xác định là minh bạch công bằng. Với tỷ lệ này có thể thấy được việc xác định số thuế vẫn gây chưa hài lòng đối với các HKD. Đối với ý kiến cán bộ thuế không gây khó khăn cho các HKD thì kết quả thu được là có 36% không đồng ý với ý kiến này, 18% HKD không biết và 46% HKD đồng ý với ý kiến cán bộ thuế không gây khó khăn. Điều này cho thấy mặc dù tỷ lệ HKD không đồng ý không quá cao nhưng điều đó cho thấy vẫn tồn tại cán bộ nhũng nhiễu gây phiền hà cho các HKD. Đối với ý kiến thủ tục nộp thuế đơn giản, nhanh gọn thì đa phần hộ kinh doanh đều đồng ý với ý kiến này. 2.2.4. Thực trạng công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm các quy định của pháp luật của các hộ cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu Trong những năm qua, UBND quận luôn nâng cao năng lực quản lý nhà nước thông qua các hoạt động thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các HKD. UBND quận Liên Chiểu đã ban hành các quyết định thành lập các đoàn thanh, kiểm tra trên địa bàn quận về các lĩnh vực chủ yếu như: lĩnh vực kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, lao động, giá cả, phòng cháy chữa cháy, lấn chiếm vỉa hè, môi trường … và một số lĩnh vực cụ thể khác. Về lĩnh vực quản lý kinh tế, thị trường: UBND quận Liên Chiểu đã thành lập 04 đoàn kiểm tra hàng năm thực hiện kiểm tra đối với các hình thức kinh doanh trên địa bàn quận, chủ yếu là vi phạm các lỗi không niêm yết gia, hàng giả, hàng nhái, không có giấy chứng nhận kinh doanh. Để đánh giá chất lượng của công tác thanh tra, kiểm tra tác giả đã tiến hành lập bảng khảo sát và khảo sát các hộ kinh doanh, kết quả
  16. 14 thu được như sau Từ kết quả khảo sát cho thấy các HKD đã đánh giá về nghiệp vụ chuyên môn của người đi thanh tra tốt với tỷ lệ đánh giá 68% đồng ý với ý kiến này, đồng thời 68% HKD đánh giá cán bộ chuyên môn làm việc nghiêm túc, mà 54% đồng ý với quyết định xử phạt. Tuy nhiên vẫn còn một tỷ lệ nhỏ các HKD cho rằng cán bộ làm việc không nghiêm túc và 27% HKD cho rằng việc xử lý vi phạm chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. 2.2.5. Thực trạng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động kinh doanh của các hộ cá thể Sau khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh. Phòng Thanh tra quận sẽ tiến hành phân loại theo nội dung, sau đó là phân loại theo điều kiện xử lý bao gồm đơn đủ điều kiện xử lý và không đủ điều kiện xử lý, cuối cùng là phân loại theo thẩm quyền giải quyết. Đối với hoạt động kinh doanh cá thể khiếu nại tố cáo không nhiều, chủ yếu là khiếu nại về việc thu các loại phí không rõ ràng cho HKD, và thường tập trung ở các tiểu thương ở chợ. Vụ tố cáo nổi cộm trong hoạt động kinh doanh cá thể trên địa bàn quận Liên Chiểu đó là các HKD ở chợ tố cáo ban quản lý chợ đã thu các khoản phí không rõ ràng, biên lai chứng từ thu phí không được cấp có thẩm quyền quy định; tự ý nâng mức phí mặt bằng; phí trông coi hàng hóa ban đêm; tiền điện. gây bức xúc cho các HKD. Sau khi nhận được đơn tố cáo của các HKD thanh tra quận đã tiến hành thanh tra và xác minh rõ vụ việc, qua công tác thanh tra thì đã thấy được những sai phạm của ban quản lý chợ Hòa Khánh, kiểm điểm cảnh cáo những đối tượng có liên quan, lấy lại niềm tin của các HKD. Ngoài ra còn tố cáo về cạnh tranh trong kinh doanh đối với các
  17. 15 HKD sát chợ Hòa Khánh và các tiểu thương trong chợ, và việc bán hàng chợ đêm. Nhận được đơn tố cáo UBND quận đã tiến hành xác minh, rà soát lại xem có thực tế có đúng như tố cáo và sau đó UBND quận đã có những điều chỉnh về hoạt động của các gian hàng chợ đêm cho phù hợp. Để đánh giá công tác giải quyết khiếu nại tố cáo tác giả đã tiến hành điều tra mức độ hài lòng của các HKD kết quả thu được như sau công tác quản lý khiếu nại và tố cáo còn có những hạn chế đó là thông tin tố giác phản hồi chậm trễ, điều này được thể hiện qua 51% HKD đánh giá điều này. Ngoài ra có tới 35% HKDcho rằng gặp khó khăn trong việc tố giác và 39% HKD cho rằng giải quyết khiếu nại một cách không thỏa đáng. Điều đó cho thấy trách nhiệm của cán bộ công chức trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo là chưa cao, vẫn còn có trường hợp làm việc chưa nghiêm túc gây bức xúc không hài lòng đối với các HKD. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CÁ THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LIÊN CHIỂU 2.3.1. Thành công Trong những năm qua với sự gia tăng không ngừng của của các cơ sở kinh doanh cá thể công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh cũng đạt được những thành tựu: Thứ nhất, kịp thời cập nhật những văn bản quy phạp pháp luật và tổ chức phổ biến pháp luật kịp thời đến công nhân viên chức và HKD. Thứ hai, việc đăng ký kinh doanh được thực hiện đúng quy định, tận tình hướng dẫn, không gây nhũng nhiễu phiền hà cho các HKD. Cán bộ phụ trách không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
  18. 16 Thứ ba, vận dụng linh hoạt, hợp lý các quy trình quản lý thuế đối với HKD, đảm bảo quản lý hiệu quả đối với tất cả các khoản thu, sắc thuế. Thứ tư, việc kiểm tra thanh tra đúng quy trình, đảm bảo, không lợi dụng quyền hạn để gây khó dễ cho các HKD, chất lượng cán bộ có chuyên môn tốt. Thứ năm, Việc giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đúng thẩm quyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp. 2.3.2. Tồn tại, hạn chế Thứ nhất, Việc thay đổi liên tục của các luật làm cán bộ quản lý chưa nắm bắt hết được những quy định, một số cán bộ còn lúng túng trong việc áp dụng các văn bản chính sách quản lý HKD. Nội dung truyền đạt còn còn chưa sinh động gần gũi để cho các hộ kinh doanh nắm bắt được nội dung. Thứ hai, việc theo dõi số lượng các HKD chưa đăng ký kinh doanh còn chưa được coi trọng Thứ 3, việc quản lý thu thuế cũng tồn tại những hạn chế. Xác định chưa đúng và đủ đối tượng nộp thuế. Còn bỏ sót các đối tượng nộp thuế, việc điều tra để phân loại các HKD còn bất cập, việc phân loại còn dựa theo cảm tính, cào bằng dẫn đến thiếu công bằng giữa các đối tượng nộp thuế. Thứ 4, Công tác thanh tra, kiểm tra còn chưa hiệu quả, chưa chủ động trong công tác thanh tra, kiểm tra, chỉ khi nào có sự phản ánh của cơ quan báo chí, hay khiếu nại của người dân, hoặc là một chiến dịch nào đó thì mới thanh tra và kiểm tra. Thứ 5 Trong công tác giải quyết khiếu nại và tố cáo và xử lý các vi phạm chưa tương xứng với mức độ hành vi trong công tác xử lý vi phạm vẫn còn chưa nghiêm, nhiều trường hợp giải quyết không thỏa đáng gây bức xúc cho HKD. Thời gian trả lời chậm trễ. Vẫn còn
  19. 17 nhiều biểu hiện trong giải quyết khiếu nại tố cáo như thỏa thuận, bao che, hối lộ... 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế - Sự thay đổi liên tục của các quy định pháp luật - Chưa chú trọng vào công tác tổ chức thực hiện pháp luật để quản lý hộ kinh doanh - Bộ máy quản lý đối với hoạt động kinh doanh cá thể - Chế tài xử lý - Ý thức của người dân CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LIÊN CHIỂU, TP ĐÀ NẴNG 3.1. CƠ SỞ TIỀN ĐỀ CHO CÁC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LIÊN 3.1.1. Dự báo thay đổi môi trường kinh doanh cá thể Cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp dân doanh, các hợp tác xã... thì thành phần kinh tế cá thể, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh cũng đang phát triển mạnh mẽ. Theo như các số liệu của Tổng cục Thống kê, đến đầu năm 2018 cả nước có hơn 5,1 triệu cơ sở kinh doanh cá thể phi nông nghiệp, tạo việc làm cho hơn 8,6 triệu lao động cố định. Tốc độ tăng về số lượng hộ cá thể giai đoạn 2010- 2018 là hơn 3%/ năm. So với mức tăng cả nước thì quận Liên Chiểu có tốc độ tăng hơn gấp đôi đó là 7,15%/ năm. Như vậy, trong thời gian tới HKD cá thể vẫn sẽ duy trì và không ngừng phát triển. Phát triển không chỉ về quy mô số lượng
  20. 18 HKD mà còn phát triển về chất lượng kinh doanh cũng như quản lý của các HKD. Đây là lực lượng không hề nhỏ góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong cả nước nói chung và trên địa quận Liên Chiểu nói riêng, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp làm tăng nguồn thu cho NSNN. 3.1.2. Các cơ sở pháp lý về phát triển hoạt động kinh doanh cá thể Trong giai đoạn hiện nay, Chính phủ thể hiện quyết tâm cải cách và phát triển khu vực kinh tế tư nhân rất mạnh mẽ, trong đó có các cơ chế chính sách về doanh nghiệp và HKD cá thể. Kinh tế hộ là một lực lượng mạnh trong nền kinh tế với 5,1 triệu HKD, đóng góp tới 32% GDP. Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, lực lượng HKD được đánh giá rất tiềm năng có thể bổ sung vào khối doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp đến năm 2020. Khi đó, khu vực này sẽ góp phần tăng thêm nguồn thu vào ngân sách Nhà nước. Theo nghị quyết 35/NQ-CP nhà nước ta đang khuyến khích các HKD lên doanh nghiệp, Để khuyến khích và hỗ trợ các HKD cá thể chuyển đổi thành DN, nước ta đã có nhiều chính sách ưu tiên. 3.2. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÁ THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN LIÊN CHIỂU, TP ĐÀ NẴNG 3.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Giải pháp tuyên truyền có nội dung chủ yếu là thông qua hệ thống thông tin đa chiều để tác động đến những hộ kinh doanh trên địa bàn quận và những nhà quản lý. Qua việc cung cấp thông tin tác động tới tư tưởng những người kinh doanh, uốn nắn kịp thời những
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2