intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về Quản lý nhà nước về tài sản công, phân tích, đánh giá và đề xuất một số nội dung nhằm hoàn thiện công tác Quản lý nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN MINH VƢƠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TÀI SẢN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 Đà Nẵng - 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. Bùi Quang Bình Phản biện 1: TS. Lê Bảo Phản biện 2: PGS.TS. Trần Đình Thao Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ ngành Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 02 tháng 03 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhà nước thực hiện quản lý tài sản công cũng chính là thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu tài sản công; trong đó đặc biệt là quyền định đoạt đối với tài sản công bao gồm: quyền đầu tư xây dựng, mua sắm, điều chuyển, thanh xử lý tài sản (bao gồm cả bán tài sản)… Thực tế thời gian qua, quản lý tài sản công luôn là vấn đề thời sự của Chính phủ, Quốc hội. Việc thiếu chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản công và hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đang là vấn đề được Chính phủ và các cơ quan chức năng quan tâm. Tình trạng các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị thuộc khu vực công sử dụng vượt tiêu chuẩn định mức gây lãng phí, cho thuê, mượn tài sản công không đúng quy định, tự ý sắp xếp, xử lý làm thất thoát tài sản công...đang đặt ra yêu cầu phải thống kê và quản lý hiệu quả lượng tài sản này. Trong tổng thể tài sản công nói chung, trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (bao gồm nhà làm việc, bộ phận phụ trợ và khuôn viên đất) là tài sản công có giá trị nhất và chiếm tỷ lệ lớn trong tổng giá trị tài sản công. Công tác quản lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện nay không thực sự hiệu quả, chưa đầy đủ cơ sở khoa học cả về lý thuyết và thực tế trong quản lý, sử dụng khối tài sản có giá trị lớn nhất này. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất về bất cập, vướng mắc trong quản lý tài sản công. Ngoài ra, công tác thống kê theo dõi giá trị sổ sách kế toán, quản lý sử dụng, sắp xếp xử lý chưa được làm tốt và thường xuyên, trong khi Ngân sách nhà nước có hạn đã đặt ra yêu cầu lựa chọn tối ưu cho sử dụng tài sản công của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Vì vậy, việc nghiên cứu nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài
  4. 2 sản công của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập có ý nghĩa hết sức quan trọng trong điều kiện Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được triển khai từ năm 2009 và được thay thế bởi Luật quản lý sử dụng tài sản công năm 2017. Với ý nghĩa đó, tác giả lựa chọn đề tài: “ Quản lý nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum" cho luận văn thạc sỹ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về Quản lỷ nhà nước về tài sản công, phân tích, đánh giá và đề xuất một số nội dung nhằm hoàn thiện công tác Quản lỷ nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể: - Hệ thống lại cơ sở lý thuyết về Quản lỷ nhà nước về tài sản công; - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước tài sản công và chỉ rõ các kết quả đạt được, những hạn chế và bất cập trong quản lý nhà nước tài sản công và các nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác Quản lỷ nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum 3. Câu hỏi nghiên cứu - Cơ sở lý luận đối với công tác quản lý nhà nước tài sản công như thế nào? - Thực trạng công tác quản lý nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện nay như thế nào? Việc triển khai công tác quản lý nhà nước về tài sản công có những thuận lợi và khó khăn gì? Xác định nguyên nhân? - Giải pháp nào hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về tài sản
  5. 3 công trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian đến? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu các hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước tỉnh Kon Tum với tài sản công như nhà đất thuộc trụ sở làm việc, phương tiện vận tài và các tài sản có giá trị lớn thuộc quyền quản lỷ của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Kon Tum thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi nội dung: Luận văn tiếp cận từ góc độ xem xét các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước như theo dõi, kiểm soát, giám sát …theo các quy định của pháp luật việc sử dụng tài sản công cũng như những phản ứng với những thay đổi trong quá trình quản lý. Khách thể là các chủ thể sử dụng tài sản công và tài sản công thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh nhằm thực hiện chức năng nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công. + Về không gian: Phạm vi quản lý của tỉnh Kon Tum. + Về thời gian: Số liệu thứ cấp từ 2014 - 2018. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả tài sản công trên địa bàn tỉnh. Hiệu lực của các giải pháp đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu + Dữ liệu thứ cấp: Tổng hợp tất cả các nguồn số liệu của các cơ quan như: Cục Thống kê tỉnh Kon Tum, Sở Tài chính tỉnh Kon Tum, Báo cáo của các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước… + Dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua việc điều tra trong năm 2019. Thu thập thông tin bằng phương pháp điều
  6. 4 tra gửi bảng câu hỏi thu thập với số lượng hơn 50 mẫu, đối tượng khảo sát và thu thập thông tin là các cán bộ có liên quan tới quản lý nhà nước tài sản công, cơ quan tổ chức sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh. Phương pháp phân tích số liệu Phương pháp kế thừa Kế thừa có chọn lọc các kết quả nghiên cứu có liên quan đến Quản lỷ nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Việc nghiên cứu Đề tài, nhất là phần nghiên cứu tổng quan, sẽ kế thừa, tham khảo một số kết quả nghiên cứu đã được thực hiện về các nội dung có liên quan đến chủ đề này. Phương pháp này chủ yếu giải quyết mục tiêu 1 và sử dụng trong chương 1. - Phương pháp phân tích thống kê Phương pháp này được sử dụng để tổng hợp các dữ liệu thu thập được nhằm phân tích những nội dung chủ yếu của đề tài, phân tích số liệu thống kê từ nhiều nguồn để rút ra những nhận xét, đánh giá. Trên cơ sở chuỗi số liệu thu thập được từ năm 2014 đến năm 2018, luận văn sẽ phân tích và đưa ra những nhận xét, đánh giá về diễn biến, xu thế thay đổi của các hoạt động quản lý nhà nước tài sản công. Phân tích, đánh giá về những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế, yếu kém và các nguyên nhân; từ đó rút ra được các vấn đề cần đổi mới, cần khắc phục để đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nội dung trong công tác quản lý nhà nước đối tượng này. Phân tích so sánh Phương pháp này sẽ được sử dụng để so sánh một số nội dung trong việc phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về quản lý
  7. 5 nhà nước tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum bằng cách tham chiếu các tiêu chuẩn đã có từ lý luận, các quy định trong pháp luật quản lý nhà nước tài sản công của Việt Nam và tỉnh với số liệu thực tế của quá trình này hay có thể so sánh giữa các số liệu này với nhau theo từng thời kỳ để thấy sự thay đổi cũng như mức biến động. Phương pháp này chủ yếu nhằm giải quyết mục tiêu 2 và 3 và sử dụng trong chương 2 và chương 3. 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài Hệ thống một số lý luận cơ bản về quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh. Đánh giá thực trạng quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum, định hướng quản lý, sử dụng và hiệu quả các nguồn lực từ tài sản công. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp quản lý, sử dụng tài sản công trên dịa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian đến. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về tài sản công Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công tỉnh Kon Tum.
  8. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TÀI SẢN CÔNG 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TÀI SẢN CÔNG 1.1.1. Khái niệm về tài sản công Tài sản công là những tài sản được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định của pháp luật. 1.1.2. Đặc điểm của tài sản công Thứ nhất, Tài sản công phong phú về chủng loại, mỗi loại tài sản có tính năng, công dụng khác nhau và được sử dụng vào các mục đích khác nhau. Thứ hai, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý sử dụng tài sản công lại không phải là người có quyền sở hữu tài sản Thứ ba, tài sản công được phân bổ khác mọi miền đất nước, được giao cho các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng; Thứ tư, tài sản công bao gồm hai loại: tài sản kinh doanh (tài sản nhà nước giao cho doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác), tài sản không kinh doanh (tài sản nhà nước giao cho cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công (không kinh doanh), đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân và các tổ chức khác); 1.1.3. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về tài sản công. Quản lý nhà nước về tài sản công là sự tác động có tổ chức và bằng pháp quyền của bộ máy quản lý đối với tài sản công thông qua việc ban hành và triển khai các văn bản quy định quản lý nhà nước về tài sản công; Quản lý quá trình hình thành tài sản, khai thác, sử dụng tài sản công, kết thúc tài sản công và hoạt động kiểm tra, thanh
  9. 7 tra việc quản lý, sử dụng tài sản công nhằm đảm bảo tài sản công được đầu tư xây dựng mới, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý một cách hiệu quả, tiết kiệm, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ Nhà nước giao cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp. 1.1.4. Mục tiêu và nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về tài sản công a. Mục tiêu quản lý tài sản công b. Nguyên tắc quản lý tài sản công 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VÈ TÀI SẢN CÔNG 1.2.1. Ban hành và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài sản công 1.2.2. Quản lý quá trình hình thành tài sản: 1.2.3. Quản lý quá trình khai thác, sử dụng tài sản công 1.2.4. Quản lý quá trình kết thúc sử dụng tài sản công a. Thu hồi tài sản công: b. Điều chuyển tài sản công c. Bán tài sản công d. Thanh lý tài sản công 1.2.5. Hoạt động kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công - Hoạt động kiểm tra, thanh tra nói chung rất cần thiết và giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động của Nhà nước; theo ý nghĩa đó, hoạt động kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công nhằm: - Duy trì thúc đẩy việc quản lý, sử dụng tài sản đúng chính sách, chế độ quản lý, sử dụng tài sản; ngăn chặn mọi hành vi vi phạm cơ chế, chính sách, chế độ quản lý, vi phạm tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản.
  10. 8 - Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện những thiếu sót, bất hợp lý của cơ chế, chính sách, chế độ quản lý, từ đó kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung cho phù hợp. - Kiểm tra, thanh tra nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và tính chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công. Các tiêu chí: Số đợt thanh kiểm tra;Số vụ xử lý vi phạm và giá trị thu hồi; Tỷ lệ các vụ việc được khắc phục và chấp hành tốt sau thành kiểm tra.Quá trình thanh tra còn mang tính chất hình thức, nể nang; Cán bộ thanh tra, kiểm tra, giám sát có năng lực, trình độ chuyên môn. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH 1.3.1. Đặc diểm tự nhiên và kinh tế xã hội của địa phƣơng 1.3.2. Tổ chức bộ máy và nguồn lực quản lý tài sản công: a. Tổ chức bộ máy: b. Nguồn lực quản lý tài sản công TÓM TẮT CHƢƠNG 1
  11. 9 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TÀI SẢN CÔNG TỈNH KON TUM 2.1. ĐẶC ĐIỂM, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ XÃ HỘI VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TÀI SẢN CÔNG CỦA TỈNH KON TUM 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên a. Vị trí địa lý: c. Đặc điểm khí hậu, thủy văn: 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội a. Về kinh tế b. Về xã hội 2.1.3. Tổ chức bộ máy và nguồn lực thực hiện quản lý nhà nƣớc về tài sản công a. Tổ chức bộ máy: b. Nguồn lực thực hiện quản lý nhà nước về tài sản công 2.1.4. Khái quát ảnh hƣởng của các nhân tố tới công tác quản lý nhà nƣớc TSC Với điều kiện tự nhiên rộng và rất phức tạp của tỉnh đã đòi hỏi phân bổ các cơ quan đơn vị khu vực công nên yêu cầu về TSC cũng cao. Các tài sản này sử dụng trong điều kiện thời tiết khi hậu ở nhiều vùng sâu vùng xa đặt ra rất nhiều vấn đề cho QLNN tài sản công Là tỉnh nghèo vẫn phải nhận ngân sách bổ sung từ trung ương, nên kinh phí, trang bị TSC rất hạn chế cũng yêu cầu quản lý chặt hơn. Đội ngũ cán bộ công chức viên chức có chất lượng không đều, trong đó có cả cản bộ công chức viên chức là người DTTS. Do vậy quản lý sử dụng TSC cũng khó khăn phức tạp hơn.
  12. 10 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TÀI SẢN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.2.1. Thực trạng Ban hành và triển khai các văn bản pháp luật về quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum Cơ bản hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008 đã đầy đủ, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước cũng như các tổ chức, đơn vị, cá nhân chủ động thực hiện quyền, nghĩa vụ trong công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về tài sản nhà nước; dần đưa việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước đi vào nề nếp, kỷ cương, công khai và có hiệu quả. Về cơ bản UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản liên quan tới quản lý tài sản công theo suốt chu kỳ hình thành khai thác sử dụng và kết thúc tài sản công. Đây là các căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện quản lý tài sản công. Tuy nhiên để đánh giá cụ thể hơn việc Ban hành và triển khai các văn bản pháp luật về quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum, học viên tiến hành khảo sát Công chức tại cơ quan quản lý nhà nước tài sản công và Công chức tại cơ quan tổ chức sử dụng tài sản công. Kết quả hai nhóm này không có sự khác biệt nhiều và được trình bày tổng hợp như sau: Qua phân tích số liệu khảo sát cho thấy Công tác truyền truyền phổ biến các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công trong thời gian qua được triển khai kịp thời còn chậm mặc dù ban hành sớm vì nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn độ trễn từ khi có văn bản đến khi triển khai, hay các cơ sở sử dụng tài sản công trong nhiều trường hợp chỉ cần để áp dụng thì tìm văn bản. Trong 2 tiêu chí còn lại có mức
  13. 11 đồng ý thấp một phần do đây có một số văn bản có liên quan tới nhiều Bộ ở trung ương quản lý nhưng chưa có sự thống nhất bằng văn bản liên tịch giữa các cơ quan này dẫn tới khó khăn trong Ban hành văn bản của tỉnh. Vì thế những năm tới cần phải cải thiện việc triển khai truyền truyền phổ biến các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công kịp thời; 2.2.2. Thực trạng Quản lý quá trình hình thành tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2018 Trong giai đoạn 2014-2018, tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện thành phố hình thành tăng 819 tài sản các loại; nguyên giá 1.485,29 tỷ đồng: Quá trình hình thành tài sản công là nhà các loại được quản lý khá chặt chẽ từ chủ trương đầu tư, lập dự án, bản vẽ thiết kế thi công và dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng… đều theo quy trình và được giám sát khá chặt chẽ. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề khiến cho thời gian hình thành tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp kéo dài dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp. Đơn cử như công tác lập, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thời gian qua thường kéo dài. Sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư Dự án thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trình Sở Xây dựng thẩm định, thời gian thẩm định bình quân 15 ngày. Sau khi có thông báo thẩm định của Sở Xây dựng, chủ đầu tư lập Tờ trình đề nghị phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
  14. 12 duyệt. Thời gian thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư là 07 ngày, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Như vậy, quy trình thẩm định từ chủ trương đầu tư đến khi chuẩn bị ký kết hợp đồng thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình kéo dài, mất thời gian dài, nhều thủ tục, tổng thời gian làm thủ tục khoảng 95 ngày, chưa nói đến thời gian thi công, nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Ngoài ra, công tác nghiệm thu, đưa công trình vào quản lý sử dụng đúng quy định nhưng do thường chủ đầu tư không phải là người sử dụng nhất là trường học hay trạm y tế… nên dù có những hạng mục sau khi xây dựng không đáp ứng nhu cầu sử dụng nhưng vẫn tham gia ký biên bản nghiệm thu. Điều này cũng đúng với ý kiến đánh giá trong khảo sát dưới đây. Trong việc mục sắm tài sản công tuy thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ nhưng cũng có rất nhiều vấn đề phát sinh trong công tác quản lý. Đó là việc tiến độ mua sắm, trang bị tài sản, trang thiết bị chậm; việc bàn giao, lắp đặt, bảo hành, bảo trì cũng gặp nhiều khó khăn cho cơ quan sử dụng. Ngoài ra sau khi đưa vào sử dụng trong nhiều trường hợp các cơ sở đã không tiến hành hạch toán hay hạch toán không đúng theo quy định về theo dõi hạch toán giá trị tài sản sau khi đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản đưa vào sử dụng đúng quy định. Như vậy trong công tác quản lý hình thành tài sản công cần phải khắc phục các các vấn đề như quyết định chủ trương đầu tư, việc nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng hay việc mua sắm tài sản công không theo tiến độ…và việc hạch toàn tài sản.
  15. 13 2.2.3. Thực trạng Quản lý quá trình khai thác, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Kon Tum Tổng giá trị tài sản công do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh quản lý tại cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công đến ngày 31/12/2018 là 7.036,73 tỷ đồng (Bảng 2.6). Bảng 2.6: Tổng hợp tài sản công đến 31/12/2018 ĐVT cho: Diện tích đất là: Mét vuông; Diện tích nhà là: Mét vu ông; Số lượng là: Cái, Khuôn viên; Giá trị là: tỷ đồng Số Nguyên STT Tài sản lượng Diện tích giá tài sản I Đất 1.524 12.480.962 3.420,90 II Nhà 3.018 1.904.176 3.072,66 III Ô tô 297 - 195,21 IV Tài sản khác trên 500 185 - 347,95 triệu đồng Tổng cộng 5.024 7.036,73 Nguồn: CSDL về TSNN Việc sử dụng tài sản công tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian qua về cơ bản đã đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định, chẳng hạn sử dụng xe công theo chức danh, hay định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, định mức sử dụng máy móc trang thiết bị phục vụ công tác chung…. Đa số các đơn vị đã xây dựng và ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công áp dụng tại cơ quan, đơn vị mình. Nhưng từ năm 2014 vẫn còn tình trạng xây dựng quy chế nhưng hình thức và không
  16. 14 đúng quy định, một số đơn vị chậm xây dựng và đặc biệt cho đến thời điểm này vẫn chưa ban hành. Để chấm dứt tình trạng này Sở Tài chính đã thống kê và báo cáo UBND tỉnh nhắc nhở cơ quan chủ quản và công khai trên công thông tin điện từ cũng như quy trách nhiệm với lãnh đạo đơn vị. Việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê tại một số đơn vị sự nghiệp công lập chưa đảm bảo theo quy định, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn xảy ra tình trạng không thực hiện xây dựng Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết. Từ năm 2014 tới 2018 có 04 đơn vị, địa phương vi phạm. 2.2.4. Thực trạng Quản lý quá trình kết thúc sử dụng tài sản công địa bàn tỉnh Kon Tum a. Điều chuyển tài sản công - Giảm do điều chuyển sang đơn vị khác: 214 tài sản các loại, nguyên giá 331,52 tỷ đồng. Quá trình điều chuyển TSC được các cơ quan đơn vị thực hiện theo đúng quy định với tài sản. Đơn vị bị thu hồi cũng chấp hành bàn giao và cơ quan tiếp nhận cũng tiếp nhận về sử dụng theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều vấn đề như thời gian chuyển giao thường kéo dài hơn quy định vì nhiều lý do thuộc cả hai bàn giao và nhận. Có trường hợp bên bàn giao chưa thể thu xếp để bàn giao mặt bằng (đất và nhà) ngay vì cần thời gian để bổ trí lại nơi làm việc cho các bộ phận hay do cần thời gian sửa chữa…Hay trường hợp điều chuyển xe ô tô thường cũng rất chậm vì thủ tục cũng như đơn vị được nhận xe nhưng do xe cũ nên không mặn mà tiếp nhận. b, Giảm do thanh lý: 113 tài sản các loại, nguyên giá 35,11 tỷ đồng.
  17. 15 Việc thanh lý TSC trong thời gian qua đã tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác tài sản thanh lý là nhà các loại và xe ô tô cũng rất “nhạy cảm” nên được công bố công khai và quan tâm theo dõi giám sát và quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý và người dân. Do đó không có tình trạng vi phạm xẩy ra. c. Giảm do bán, chuyển nhượng: 07 tài sản các loại, nguyên giá 12,81 tỷ đồng . Việc bán và chuyển nhượng TSC trong cũng chủ yếu là đất và nhà nên cũng giống như quản lý quá trình thanh lý TSC thời gian qua đã tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. 2.2.5. Hoạt động kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công địa bàn tỉnh Kon Tum Trong các cuộc thanh tra tài chính theo kế hoạch hàng năm của tỉnh đều thực hiện lồng ghép việc thanh tra tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan, đơn vị được thanh tra bởi thanh tra nhà nước tỉnh Kon Tum và các đợt kiểm toán của kiểm toán nhà nước. Qua công tác thanh tra, kiểm tra chưa phát hiện hành vi vi phạm quy định lớn, nghiêm trọng về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các đơn vị được thanh tra đến mức phải xử lý. Tuy nhiên cơ quan thanh tra nhà nước tỉnh Kon Tum và kiểm toán của kiểm toán nhà nước cũng có ý kiến nhắc và để nghị khắc phục những sai xót trong thực hiện quản lý TSC. Thông qua các hoạt động thành tra và kiểm toán thường xuyên kip thời đã giúp cho các đơn vị sử dụng TSC thấy được những thiếu xót và có biện pháp khắc phục ngay. Vì vậy không có vụ việc vi phạm lớn xây ra.
  18. 16 Bảng 2.11. Tình hình thanh kiểm tra quản lý sử dụng TSC trên địa bàn tỉnh Kon Tum 2014 2015 2016 2017 2018 Số đơn vị được 38 40 45 43 42 thanh tra và kiếm toán liên quan Số đơn vị phải 31 30 32 28 25 khắc phục theo kiến nghị (Nguồn: Tổng hợp của Thanh Tra Tỉnh Kon Tum) 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế Nguyên nhân chủ quan Nguyên nhân khách quan TÓM TẮT CHƢƠNG 2
  19. 17 CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TÀI SẢN CÔNG TỈNH KON TUM 3.1. CĂN CỨ ĐƢA RA GIẢI GIẢI PHÁP 3.1.1. Định hƣớng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Kon Tum 3.1.2. Phƣơng hƣớng tăng cƣờng công tác quản lý tài sản công 3.2. CÁC GIẢI PHÁP QLNN TÀI SẢN CÔNG TỈNH KON TUM 3.2.1. Hoàn thiện công tác ban hành và triển khai các văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng TSC Mục tiêu của giải pháp Bảo đảm các văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng TSC có được tính hiệu lực tốt hơn phù hợp với điều kiện của Kon Tum Các văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng TSC có thể đến với tất cả các cơ quan liên quan tới quản lý tài sản này. Chủ thể thực hiện giải pháp này: HĐND và UBND tỉnh Kon Tum, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh Kon Tum, UBND các huyện thành phố cũng như xã phường. Các hoạt động cụ thể: Tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng TSC đối với từng cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý sử dụng tài sản công từ cấp tỉnh, đến cấp huyện, cấp xã, nhất là các xã vùng sâu vùng xa của các huyện như Tu Mơ Rông, Đăk Glei, H'Drai. Nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công.
  20. 18 Mở rộng quyền tham gia của cơ sở trong quá trình ban hành văn bản, việc ban hành các Văn bản pháp quy thuộc thẩm quyền của tỉnh phải được trưng cầu ý kiến tham gia của các cấp chính quyền địa phương, các cá nhân có liên quan trong việc quản lý, xử lý tài sản công. Hoàn thiện cơ chế quản lý, sử dụng TSC thuộc phạm vi thẩm quyền của tỉnh; cơ quan quản lý nhà nước về tài sản công của tỉnh cần rà soát tham mưu cấp có thẩm quyền bổ sung các quy định về phân cấp quản lý tài sản công, quy định về chế độ tính hao mòn tài sản cố định đặc thù, quy định về việc công khai tình hinh mua sắm, sử dụng tài san công. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn định mức sử dụng tài sản công như tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng, tiêu chuẩn định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp, diện tích chuyên dùng, tiêu chuẩn định mức máy móc thiết bị chuyên dùng tại các cơ quan, đơn vị. Mở rộng danh mục, phạm vi thực hiện đấu thầu mua sắm tài sản theo phương thức tập trung đã được tỉnh công bố danh mục và được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả tỉnh, đảm bảo hiệu quả, tính minh bạch và sử dụng tiết kiệm NSNN. 3.2.2. Hoàn thiện Quản lý quá trình hình thành tài sản địa bàn tỉnh Kon Tum Mục tiêu của giải pháp Bảo đảm các quy định về mua sắm, đầu tư xây dựng TSC được thực hiện nghiêm túc bởi các cơ quan sử dụng TSC của tỉnh Kon Tum Khắc phục tình trạng quyết định chủ trương đầu tư, việc nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng hay việc mua sắm tài sản công không theo tiến độ…và chậm hay không thực hiện hạch toàn tài sản. Chủ thể thực hiện giải pháp này: HĐND và UBND tỉnh Kon
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0