Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam
lượt xem 3
download
Đề tài "Quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam" trình bày cơ sở lý luận công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách; thực trạng công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam; giải pháp công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÁI VĂN TUẤN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN, TỈNH QUẢNG NAM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8 34 04 10 Đà Nẵng - Năm 2021
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: GS.TS VÕ XUÂN TIẾN Phản biện 1: TS. NINH THỊ THU THỦY Phản biện 2: TS. HOÀNG HỒNG HIỆP Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 7 tháng 12 năm 2021 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong hệ thống tài chính quốc gia, ngân sách nhà nước có vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo thực hiện các chức năng nhiệm vụ của nhà nước. Đồng thời là công cụ để nhà nước điều chỉnh vĩ mô đối với toàn bộ đời sống kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc gia. Với mục tiêu quản lý thống nhất nền tài chính quốc gia, nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng NSNN, củng cố kỷ luật tài chính, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả Ngân sách và tài sản của Nhà nước, tăng tích luỹ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Quế Sơn là huyện trung du của tỉnh Quảng Nam. Tổng diện tích tự nhiên của huyện 257,46 km2, nằm cách tỉnh lỵ Tam Kỳ 30 km về phía Tây Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 50 km về phía Tây Nam. Trong những năm qua, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện luôn đạt và vượt kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện giao. Nhìn chung, thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn giai đoạn 2017 – 202 đều vượt dự toán đầu năm. Với số liệu 6 tháng đầu năm 2021, ước tính thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn cũng sẽ vượt dự toán đầu năm. Tốc độ tăng thu ngân sách hằng năm trong giai đoạn 2017 – 2020 cao, trung bình đạt 14,3%/năm, trong đó tốc độ tăng thu địa phương là 22,26%/năm, tốc độ tăng thu ngân sách tỉnh bổ sung là 10,83%/năm. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quản lý thu NSNN của huyện Quế Sơn trong thời gian qua còn một số hạn chế, như công tác lập dự toán chưa có cơ sở vững chắc; tình trạng nợ thuế, thất thu, gian lận và trốn thuế còn phổ biến; tập trung các khoản thu chưa kịp thời vào ngân sách địa phương; quyết toán ngân sách còn chậm và mang tính hình thức. Huyện vẫn là một trong những địa phương đang hưởng trợ cấp cân đối từ Ngân sách cấp trên. Công tác
- 2 quản lý thu ngân sách còn thiếu tập trung, thống nhất; nhiều nguồn lực tài chính chưa được động viên vào NSNN, tình trạng thất thu vẫn còn xảy ra; nguồn thu NSNN trên địa bàn hàng năm chưa đảm bảo tự cân đối chi, chủ yếu là từ nguồn cấp quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn còn có những khiếm khuyết và hạn chế nhất định, chính quyền cấp xã và một số đơn vị có liên quan còn xem nhẹ công tác thu ngân sách và coi đó là nhiệm vụ của riêng ngành thuế. Điều này đòi hỏi công tác quản lý nhà nước về hoạt động thu ngân sách hàng năm ở huyện Quế Sơn cần có được sự chính xác và đầy đủ, đồng thời phải tạo sự thông thoáng, minh bạch và khách quan nhằm khuyến khích và tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia đóng góp cho ngân sách. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đó, bản thân đã chọn để tài “Quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo đề cương luận văn được kết cấu thành 03 chương, bao gồm: - Chương 1: Cơ sở lý luận công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách. - Chương 2: Thực trạng công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. - Chương 3: Giải pháp công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. 6. Tổng quan nghiên cứu
- 3 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH 1.1. KHÁI QUÁT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH 1.1.1. Một số khái niệm a. Ngân sách Ngân sách nói chung là một danh sách tất cả các chi phí và doanh thu theo kế hoạch. b. Thu ngân sách Thu NSNN phản ánh các quan hệ kinh tế nảy sinh trong quá trình Nhà nước dùng quyền lực chính trị đế thực hiện phân phối các nguồn tài chính dưới hình thức giá trị nhằm hình thành quỹ tiền tệ của Nhà nước. c. Quản lý nhà nước về thu ngân sách Quản lý nhà nước về thu ngân sách là quá trình nhà nước sử dụng hệ thống các công cụ chính sách pháp luật để tiến hành quản lý thu thuế và các khoản thu ngoài thuế vào ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo tính công bằng, khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển, là hoạt động của các chủ thể quản lý ngân sách nhà nước thông qua việc sử dụng có chủ định các phương pháp quản lý và các công cụ quản lý để tác động và điều khiển hoạt động của ngân sách nhà nước nhằm đạt được các mục tiêu đã định. 1.1.2. Đặc điểm của quản lý nhà nƣớc về thu ngân sách cấp huyện a. Khái niệm, đặc điểm quản lý nhà nước về thu ngân sách Quản lý thu NSNN cấp huyện là quá trình Nhà nước sử dụng tổng hợp các công cụ, biện pháp dựa trên quyền lực chính trị của Nhà nước để tập trung các nguồn lực trong nền KT - XH tại địa phương cho Nhà nước theo quy định
- 4 của pháp luật và kiểm soát các nhân tố ảnh hưởng đến thu ngân sách theo đúng mục tiêu mà Nhà nước đã đề ra. b. Vai trò của quản lý nhà nước về thu ngân sách cấp huyện c. Yêu cầu của quản lý nhà nước về thu ngân sách 1.1.3. Ý nghĩa của quản lý nhà nƣớc về thu ngân sách cấp huyện Là công cụ tập trung nguồn lực tài chính đảm bảo nhu cầu chi tiêu của “ huyện. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH 1.2.1. Lập dự toán a. Phải lập dự toán vì: - Lập dự toán để xác lập các chỉ tiêu thu dự toán ngân sách hàng năm một cách phù hợp. - Lập dự toán thu ngân sách thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện tốt cho việc chấp hành và quyết toán ngân sách huyện. b. Nội dung của lập dự toán + Giai đoạn 1: Hướng dẫn lập dự toán ngân sách, thông báo số kiểm tra. + Giai đoạn 2: Lập và thảo luận dự toán ngân sách. + Giai đoạn 3: Quyết định phân bổ, giao dự toán ngân sách Nhà nước - Căn cứ lập dự toán: + Nhiệm vụ phát triển KT - XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh, các chỉ tiêu cụ thể của năm kế hoạch + Phân cấp nguồn thu NSNN mà cụ thể phân chia tỷ lệ hưởng các khoản thu NSNN của các cấp ngân sách. + Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc lập dự toán ngân sách, hướng dẫn của UBND các cấp về lập dự toán ở địa phương. + Số kiểm tra về dự toán thu, kết quả phân tích, đánh giá tình hình thực hiện thu ngân sách các năm trước.
- 5 c. Yêu cầu lập dự toán - Phải tính toán đầy đủ, đúng đắn, có căn cứ các chỉ tiêu thu của ngân “ sách huyện trong kỳ kế hoạch. - Các nội dung thu NSNN phải được tổng hợp theo từng lĩnh vực thu, chi tiết các nội dung thu, chi tiết theo các sắc thuế. - Dự toán phải được lập đúng theo quy định về biểu mẫu, nội dung và thời hạn đã quy định. - Dự toán phải có kèm theo báo cáo thuyết minh cụ thể về cơ sở, căn cứ tính toán các nội dung trong dự toán. ” d. Tiêu chí phản ánh - Dự toán phù hợp với qui định của nhà nước - Dự toán sát với thực tế của địa phương - Tỷ lệ hoàn thành dự toán NSNN - Số lần phải điều chỉnh dự toán; số tiền phải điều chỉnh 1.2.2. Tổ chức thực hiện, tuyên truyền chấp hành thu ngân sách a. Nguyên nhân, sự cần thiết Thông qua đó có đánh giá sự phù hợp của chính sách với thực tiễn. b. Nội dung tổ chức thực hiện - Tuyên truyền tổ chức thực hiện - Thực hiện, chấp hành dự toán c. Yêu cầu Trong khâu chấp hành dự toán thu phải đảm bảo thu đúng, thu đủ và thu kịp thời vào NSNN đảm bảo phục vụ cho nhu cầu chi tiêu của Nhà nước. Trong tổ chức thu cần đảm bảo tính công bằng và tránh thất thu và phải đảm bảo hiệu quả công tác thu nộp về mặt xã hội. d. Tiêu chí phản ánh - Số lượng các lớp tuyên truyền được mở.
- 6 - Số lượng lượt người tham gia các lớp tuyên truyền và những chuyển biến về nhận thức. - Ý thức chấp hành pháp luật người dân,đơn vị, tổ chức sau khi được tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. - Sự phù hợp của kế hoạch thu ngân sách thực tế thực hiện qua các năm. - Số lượng thu ngân sách. - Đánh giá của các chủ thể liên quan về tính hiệu lực và hiệu quả của quy hoạch, kế hoạch. 1.2.3. Quyết toán a. Sự cần thiết, nguyên nhân cần thực hiện quyết toán Quyết toán được thực hiện tốt sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nhìn lại quá trình thực hiện quản lý thu ngân sách qua một quý, năm, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm. b. Nội dung Bước 1: Các đơn vị thực hiện thu ngân sách gửi báo cáo thu - chi cho đơn vị quản lý Bước 2: Thẩm định và đối chiếu số liệu quyết toán của các đơn vị NS. Bước 3: Tổng hợp báo cáo quyết toán bằng phần mềm Quản lý ngân sách của các xã và các đơn vị khối huyện, thuyết minh quyết toán và đối chiếu với KBNN huyện số liệu thu - chi ngân sách. Bước 4: In quyết toán trình lãnh đạo phòng ký và chuyển KBNN huyện ký xác nhận và gửi báo cáo về Sở Tài chính và Kiểm toán nhà nước. c. Yêu cầu d. Tiêu chí phản ánh Tỷ lệ NS được quyết toán so với dự toán = NS được quyết toán/Dự toán x 100%
- 7 1.2.4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm a. Sự cần thiết, nguyên nhân cần thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm Mục đích thực hiện thanh kiểm tra, kiểm soát là nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phát hiện tham nhũng, lãng phí, phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức kinh tế và cá nhân. Thanh tra, kiểm tra có thể thực hiện thường xuyên hoặc đột xuất, có thể khi có hoặc không có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra phải đề xuất những kiến nghị về chấn chỉnh, xử lý những sai phạm, yếu kém. Xử lý vi phạm có thể bằng biện pháp hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. b. Nội dung Hàng năm, cơ quan Thanh tra huyện xây dựng kế hoạch thanh tra tình “ hình sử dụng ngân sách trên địa bàn trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt và triển khai thực hiện. Thanh tra huyện có nhiệm vụ thực hiện thanh tra tình hình thu ngân sách và việc chấp hành các chế độ về quản lý thu ngân sách của các đơn vị dự toán. c. Yêu cầu - Phải đánh giá những ưu, nhược điểm của các khâu trong chu trình NS - Kết quả kiểm tra phải được làm căn cứ để sửa đổi, thay thế các chế độ, chính sách, định mức chi chưa phù hợp e. Tiêu chí phản ánh - Số đợt thanh tra, kiểm tra - Số vụ phát hiện vi phạm - Tần suất thực hiện thanh tra, kiểm tra
- 8 - Số lượng các vụ việc được phát hiện xử lý và thông qua công tác thanh tra, kiểm tra - Cơ chế xử lý các vi phạm là thỏa đáng và hợp lý 1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH 1.3.1. Đặc điểm của điều kiện tự nhiên Điều kiện tự nhiên là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển “ kinh tế của địa phương, từ đó quyết định đến mức thu ngân sách. Điều kiện của tự nhiên có tác động, ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu ngân sách của địa phương như thiên tai, mưa bão, lũ lụt, hạn hán… ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại cũng như tác động giảm về nguồn thu ngân sách của huyện. 1.3.2. Đặc điểm của điều kiện xã hội Sự ổn định chính trị - xã hội ở Việt Nam hiện nay đang là nhân tố tác động tích cực để kinh tế Việt Nam vượt qua khủng hoảng kinh tế những năm 2008 - 2011 và mở ra những cơ hội và điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu. 1.3.3. Đặc điểm của điều kiện kinh tế Kinh tế quyết định các nguồn lực tài chính và ngược lại các nguồn lực tài chính cũng tác động mạnh mẽ đối với quá trình đầu tư phát triển và hình thành cơ cấu kinh tế hợp lý trong quá trình hiện đại hóa nền kinh tế. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
- 9 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN, TỈNH QUẢNG NAM 2.1. ĐẶC ĐIỂM VỀ HUYỆN QUẾ SƠN, TỈNH QUẢNG NAM 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên - Điều kiện tự nhiên và văn hóa, tập quán tại bản địa có ảnh hưởng đến hầu hết mọi hoạt động kinh tế - xã hội của một khu vực, địa phương, thường xuyên xảy đến thiên tai, lũ lụt, các khoản thu NS của huyện chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các khoản thu khác trong nhân dân sẽ rất khó khăn. Trên địa bàn huyện có 02 hệ thống sông chính đó là: Sông Ly Ly và Sông Bà Rén. Ngoài 02 hệ thống sông chính trên còn có nhiều hệ thống sông, suối nhỏ khác. 2.1.2. Đặc điểm xã hội Theo số liệu điều tra của Chi Cục Thống kê huyện Quế Sơn, dân số “ huyện Quế Sơn năm 2020 là 81.186 người.Trong đó, khu vực nông thôn có 73.623 người, chiếm 90,68%, khu vực thành thị có 7.563 người chiếm 9,32%. Mật độ dân số chung toàn huyện là 315 người/km2 (cao nhất là xã Quế Xuân 1 với 948 người/km2, thấp nhất là xã Quế Hiệp với 99 người/km2). Dân số là nữ có 42.123 người, chiếm khoảng 51,88%, số dân là nam có 39.063 người, chiếm khoảng 48,12%. ” 2.1.3. Đặc điểm về kinh tế Năm 2020 mặc dù chịu biến động lớn về tình hình giá cả thị trường và tình hình dịch bệnh Covid - 19, dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trong thời gian dài và trên diện rộng ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều hành ngân sách trên địa
- 10 bàn huyện. Song với sự quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo từ huyện đến các xã, thị trấn, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, sự quản lý điều hành của UBND huyện đối với công tác ngân sách, coi công tác ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện phát triển, cũng như năm 2019 và những năm về trước UBND huyện đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác thu nợ thuế và nợ đọng ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN 2.2.1. Lập dự toán thu ngân sách a. Các căn cứ lập dự toán - Căn cứ vào chỉ thị của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Tài chính và thông báo kiểm tra về dự toán ngân sách của Sở Tài chính cho UBND huyện; - Căn cứ vào chủ trương Huyện uỷ, Nghị quyết HĐND huyện; - Tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách các năm trước; - Quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách của UBND tỉnh Quảng Nam cho huyện Quế Sơn; - Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật ngân sách nhà nước năm 2015; - Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Quế Sơn 2016-2020; - Nghị quyết số 27/2016/NQ-HĐND ngày 11/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc sửa đổi một số khoản thu, sửa đổi, bổ sung đối tượng và tỷ lệ phân chia các nguồn thu; b. Quy trình giao dự toán thu ngân sách Trong giai đoạn 2018-2020, các khoản thu cân đối ngân sách có xu hướng giảm, dựa vào bảng số liệu trên, thu cân đối NS chiếm tỷ trọng lớn nhất và có xu hướng giảm qua các năm; cụ thể năm 2018 nguồn thu này
- 11 chiếm tỷ trọng 85,87% trong tổng nguồn thu, năm 2019 giảm xuống chiếm tỷ trọng 84,16% và năm 2020 chỉ là 72,29%. Nhìn chung công tác lập dự toán thu ngân sách đã tương đối đảm bảo sự phù hợp giữa kế hoạch thu đề ra với tiềm năng, lợi thế, định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong quá trình lập dự toán thu ngân sách đảm bảo được quy trình, thủ tục và thời gian, đã có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và sự chỉ đạo của chính quyền địa phương. 2.2.2. Tổ chức thực hiện, tuyên truyền chấp hành thu ngân sách - Hoạt động tuyên truyền: + Huyện đã tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục nhận thức về thu ngân sách. - Tổ chức thực hiện, chấp hành dự toán: Nhìn chung kết quả thu ngân sách tại huyện Quế Sơn giai đoạn 2018 - 2020 đạt được rất khả quan và đã góp phần tích cực trong việc củng cố nguồn thu NSNN trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người nộp thuế biết những lợi ích thiết thực của việc kê khai, nộp thuế điện tử từ đó tích cực tham gia thực hiện. Thường xuyên đưa tin về hoạt động của ngành thuế, phản ánh những hoạt động của ngành thuế hướng tới người nộp thuế, đồng hành cùng người nộp thuế, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; đồng thời phản ánh những nỗ lực của ngành thuế trong công tác quản lý thuế, thực hiện tốt nhiệm vụ thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách; xây dựng hình ảnh, nâng cao uy tín của ngành Thuế trong cộng đồng xã hội. Tuyên truyền, tôn vinh, tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với ngân sách; phê phán, lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, chây ỳ không nộp thuế. ”
- 12 Thu NS giai đoạn 2018 - 2020 có sự biến động tăng giảm, có thể chia “ làm hai giai đoạn tăng giảm rõ rệt; giai đoạn 2018-2019, giảm nhẹ từ 95.286 triệu đồng xuống còn 93.885 triệu đồng; giai đoạn thu NS 2019-2020, tăng từ 93.885 triệu đồng lên 116.546 triệu đồng. 2.2.3. Quyết toán Giai đoạn gần đây, thực hiện thu ngân sách luôn vượt kế hoạch đề ra. Năm 2018 thu ngân sách đạt 112,21% kế hoạch đề ra, năm 2019 tỷ lệ này là 123,94%, và 141,27% năm 2020. ” Trong những năm vừa qua, huyện Quế Sơn đã coi trọng việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch trong công tác quản lý nhà nước về thu NS, bởi nó quyết định chất lượng phân bổ về sử dụng nguồn lực tài chính, đồng thời nó cũng là căn cứ quan trọng cho việc kiểm soát chi phí hàng năm của NSNN. Công tác lập dự toán của huyện thường dựa vào một số căn cứ: - Luật Ngân sách nhà nước và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật ngân sách nhà nước; - Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện - Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Quế Sơn 5 năm 2016-2020. - Tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách các năm trước; - Quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách của UBND tỉnh Quảng Nam cho huyện Quế Sơn. Hàng tháng, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quế Sơn sẽ phối hợp với Chi cục Thuế huyện, Kho bạc nhà nước huyện để đối chiếu số liệu, kiểm tra tính chính xác của việc hạch toán các khoản thu theo mục lục ngân sách nhà nước để điều chỉnh kịp thời khi có sai sót. Cuối năm, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện sẽ tổng hợp báo cáo quyết toán thu ngân sách để trình HĐND huyện phê chuẩn. Sau khi HĐND huyện ban hành Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương, phòng Tài chính - Kế hoạch sẽ tham mưu
- 13 UBND huyện ban hành Quyết định công bố công khai số liệu quyết toán ngân sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. 2.2.4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm Trong năm 2020 đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 52 đơn vị, bằng 70,27% kế hoạch năm và bằng 113% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền thuế truy thu và phạt qua công tác kiểm tra là 5.307 triệu đồng, tăng 143% so với cùng kỳ. Trong năm 2020 đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với “ 52 đơn vị, bằng 70,27% kế hoạch năm và bằng 113% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền thuế truy thu và phạt qua công tác kiểm tra là 5.307 triệu đồng, tăng 143% so với cùng kỳ. Qua công tác kiểm tra phát hiện được nhiều đơn vị có hành vi trốn thuế, buôn bán hoá đơn phải truy cứu trách nhiệm hình sự, chuyển cơ quan công an tiến hành điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Những đơn vị đã được cơ quan thuế kiểm tra thì ý thức chấp hành pháp luật được cải thiện rõ rệt. Trong những năm qua, trong quá trình thanh tra, kiểm tra về thu NSNN thì hầu hết UBND các xã, thị trấn đã thực hiện đúng và đủ quy trình quản lý thu NSNN. Trong những năm qua công tác thanh tra, kiểm tra đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trở thành công cụ hữu hiệu để chông thất thu ngân sách và răn đe các hành vi vi phạm về thuế. Công tác quản lý thu tại Chi cục thuế ở một số lĩnh vực chủ yếu nhìn chung đã thực hiện theo chế độ quy định, đúng quy trình của ngành. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra qua khảo sát thực tế cho thấy kiểm tra thì 58,7% ý kiến cho rằng bình thường đốivới công tác thanh tra, kiểm tra thu ngân sách đã chặt chẽ và hiệu quả; 56% ý kiến cho rằng bình thường với
- 14 trình độ của các cán bộ quản lý thu ngân sách trong việc kiểm tra phát hiện các sai phạm trong việc thực hiện ngân sách nhà nước đã thực sự tốt. ” 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN 2.3.1. Những thành công trong công tác quản lý nhà nƣớc về thu ngân sách a. Thành công trong công tác lập dự toán thu ngân sách Nhìn chung đã bám sát với tình hình kinh tế - xã hội của huyện. b. Thành công trong công tác tổ chức thực hiện - Công tác tuyên truyền được chú trọng, số dự toán thu cụ thể. “ c. Thành công trong công tác quyết toán - Đã thực hiện kiểm tra, quyết toán hàng quý, năm nhằm thẩm định số liệu thu, kiểm tra thực hiện công tác thu. d. Thành công trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm - Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được chú trọng. 2.3.2. Những hạn chế trong công tác quản lý nhà nƣớc về thu ngân sách a. Hạn chế, tồn tại trong công tác lập dự toán thu ngân sách - Công tác lập dự toán thu từ phí, lệ phí chưa sát với thực tế tình hình phát sinh tại địa phương. b. Hạn chế, tồn tại trong công tác tổ chức thực hiện - Công tác tuyên truyền còn hạn chế, một bộ phận người dân chưa hiểu rõ nội dung và mức phải nộp phí, lệ phí. c. Hạn chế, tồn tại trong công tác quyết toán Đôi lúc chậm và còn mang tính hình thức d. Hạn chế, tồn tại trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
- 15 Sự phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương chưa chặt chẽ nên công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
- 16 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN, TỈNH QUẢNG NAM 3.1. QUAN ĐIỂM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN, TỈNH QUẢNG NAM 3.1.1. Quan điểm hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về thu ngân sách - Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn “ huyện Quế Sơn phải dựa trên cơ sở quán triệt đường lối, chính sách phát triển KT-XH của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam, Huyện uỷ, HĐND huyện, UBND huyện. - Cần quán triệt đường lối, chính sách phát triển KT-XH của huyện uỷ, UBND huyện Quế Sơn là phát triển thương mại dịch vụ, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, phù hợp với trình độ phát triển của huyện. 3.1.2. Mục tiêu hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về thu ngân sách - Đa dạng hóa và khai thác các nguồn thu. - Coi trọng hơn các khoản thu ngoài thuế. - Tổ chức tốt bộ máy quản lý nhà nước về thu ngân sách. 3.1.3. Định hƣớng hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về thu ngân sách Về cải cách thể chế quản lý: Thực hiện cải cách cơ bản các thủ tục hành “ chính kể cả về thể chế và tổ chức thực hiện. Loại bỏ những khâu bất hợp lý phiền hà, ngăn chặn tuyệt đối tệ cửa quyền, tham nhũng hối lộ cũng như những hành vi vi phạm pháp luật khác.
- 17 Về tổ chức bộ máy: Chấn chỉnh lại cơ cấu tổ chức, bộ máy, quy chế hoạt động đảm bảo bộ máy tinh gọn, có hiệu quả với chi phí quản lý hợp lý nhất, đảm bảo sự điều hành tập trung thống nhất trong suốt từ Trung ương đến cơ sở. Về đội ngũ cán bộ, công chức quản lý: Xây dựng và ban hành các văn bản pháp quy về chế độ công vụ, công chức, quy chế đào tạo, tuyển dụng, biên chế. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức vừa có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, tư cách đạo đức tốt. 3.2. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN, TỈNH QUẢNG NAM 3.2.1. Hoàn thiện công tác lập dự toán Cần nâng cao trách nhiệm công tác chuẩn bị lập dự toán thu NSNN đối với các đơn vị, các ngành, các cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác lập và thảo luận dự toán NSNN; chú trọng chất lượng dự báo kinh tế - xã hội phục vụ cho công tác lập và thảo luận dự toán. Dự toán ngân sách nhà nước phải được xây dựng đảm bảo đúng thời gian, trình tự trên cơ sở tính đúng, tính đủ các khoản thu theo quy định. Công tác dự toán thu ngân sách phải nâng cao chất lượng. Nội dung thu ngân sách phải có trong danh mục thu NSNN. Lập dự toán thu ngân sách đòi hỏi phải được thực hiện sớm và xem xét kỹ lưỡng, tránh tình trạng bỏ sót nguồn thu làm cho việc quản lý nhà nước về ngân sách bị động. Hạn chế ở mức thấp nhất tình trạng chênh lệch quá cao giữa số quyết toán với dự toán thu. Nếu khoản thu vượt mức kế hoạch đề ra thì khoản thu dôi ra sử dụng vào việc công ích hoặc bổ sung vào quỹ dự phòng của huyện. Việc lập dự toán ở các đơn vị cơ sở phải căn cứ vào tình hình thực hiện năm trước để đảm bảo độ
- 18 chính xác nhất định, tránh tình trạng dự toán của các đơn vị lập lên quá cao, gây khó khăn cho công tác thẩm định, xét duyệt dự toán. Lập dự toán ngân sách phải chi tiết, đầy đủ nội dung, được xây dựng dựa trên kế hoạch phát triển KT - XH và khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế của địa phương. Lập dự toán thu ngân sách yêu cầu phải nâng cao, đổi mới và dựa trên những căn cứ khoa học, logic, đúng tiêu chuẩn của Nhà nước quy định, phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương, có tính đến sự biến động giá cả của thị trường. 3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện, tuyên truyền Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đơn giản, dễ hiểu và đạt hiệu quả. - Quản lý các khoản thu từ Thuế: - Quản lý các khoản thu ngoài Thuế: Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đơn giản, dễ “ hiểu và đạt hiệu quả. Giáo dục tuyên truyền về thuế là một trong những khâu quan trọng trong quản lý thu để có thể triển khai thực hiện thu hiệu quả. Để tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về thuế thì cần phải: Để tổ chức thực hiện hiệu quả thì cần tăng cường công tác tuyên truyền, mở rộng tuyên truyền nội dung các chính sách, pháp luật về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; giao cho ngành thuế định kỳ tổ chức đối thoại với người nộp thuế trực tiếp, tổ chức ban tuyên truyền về thuế, giao trách nhiệm cụ thể cho ban và liên tục đối thoại với người nộp thuế bằng cách mở diễn đàn thông qua phương tiện internet. Phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận huyện ủy thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền về thuế, chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021- 2025. Tổ chức gặp mặt, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện xuất sắc nghĩa vụ về thuế đối
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn