intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn ngân sách nhà nước huyện tiên phước, tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn ngân sách nhà nước huyện tiên phước, tỉnh Quảng Nam" nghiên cứu, đánh giá thực trạng và kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2016-2020; đồng thời đề xuất phương hướng và giải pháp tăng cường QLNN về vốn ĐTXDCB bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn ngân sách nhà nước huyện tiên phước, tỉnh Quảng Nam

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ PHẠM VIỆT HẬU QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN TIÊN PHƢỚC, TỈNH QUẢNG NAM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834.04.10 Đà Nẵng- Năm 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. HẠM NG N hản biện 1: NG N HI hản biện 2: H N VĂN ÂM Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ uản lý kinh tế họp tại rường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 5 tháng 3 năm 2022 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  hư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu vốn phát triển H G ĐB ngày càng lớn, vượt quá khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước, trở thành một điểm nghẽn trong quá trình phát triển kinh tế của các quốc gia, hạn chế những tác động tích cực của đô thị hóa Vì thế, để huy động được vốn và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư H G ĐB cần vai trò quản lý của Nhà nước để tạo lập cơ chế, chính sách, hoàn thiện quy hoạch, đảm bảo huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân trong quá trình xây dựng, vận hành và phát triển H G ĐB. Với mục tiêu phát triển tỉnh uảng Nam đến năm 2025 trở thành một tỉnh Công nghiệp, nhu cầu về một hệ thống KCH G hoàn thiện, đồng bộ là một nhân tố quan trọng không thể bỏ qua KCH G là một bộ phận quan trọng của KCH kinh tế - xã hội, là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến lợi thế cạnh tranh của ỉnh để thu hút đầu tư và phát triển Chính vì vậy mà việc hoàn thiện LNN về vốn đầu tư trong phát triển KCH G của tỉnh uảng Nam nhằm khắc phục các hạn chế của công tác đầu tư, mang lại hiệu quả cao là vấn đề có tính cấp thiết, cần được nghiên cứu và thực hiện một cách thấu đáo Với định hướng đó ha tầng giao thông để kết nối các khu vực là hết sức quan trọng rong những năm qua huyện iên hước đã tập trung các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông và đã đạt được nhiều kết quả nhất định iên hước là một huyện miền núi trung du của tỉnh uảng Nam, có tổng diện tích đất tự nhiên là 45 440,64 ha, dân số toàn huyện là
  4. 2 khoảng 78 nghìn người oàn huyện có 15 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm 14 xã và 1 thị trấn iên hước được định hướng là hạt nhân phát triển cho Cụm ây Nam uảng Nam ( iên hước - Bắc rà My - Nam rà My) thuộc Hành lang phát triển Nam uảng Nam. Với định hướng đó ha tầng giao thông để kết nối các khu vực là hết sức quan trọng rong những năm qua huyện iên hước đã tập trung các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông và đã đạt được nhiều kết quả nhất định uy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư xây dựng KCH G ĐB từ ngân sách nhà nước tại tỉnh iên hước còn những bất cập dẫn đến những sai sót, lãng phí, thất thoát, làm suy giảm chất lượng các công trình, dự án, làm giảm hiệu lực và hiệu quả của công tác LNN về Đ XD H G ĐB từ N NN Một trong những nguyên nhân của hạn chế, bất cập đó là công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư cho H GBĐB chưa hiệu quả, gánh nặng đầu tư vẫn đặt lên N NN vốn đã hạn hẹp, các nguồn vốn khác ngoài N NN đã được chú trọng song chưa đáp ứng yêu cầu Đặc biệt, việc sử dụng vốn đầu tư kém hiệu quả, phân bổ vốn còn dàn trải, chậm tiến độ; tình trạng thất thoát, sai phạm, lãng phí vốn đầu tư còn xảy ra nhiều, gây bức xúc trong dư luận; một số công trình giao thông đường bộ chưa đạt mục tiêu như khi trình và phê duyệt dự án... Với mong muốn được vận dụng kiến thức đã học, cũng như từ thực tiễn công tác của bản thân, học viên chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam” để nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ kinh tế, chuyên ngành uản lý kinh tế
  5. 3 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Nghiên cứu, đánh giá thực trạng và kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam giai đoạn 2016-2020 Đồng thời đề xuất phương hướng và giải pháp tăng cường LNN về vốn Đ H G ĐB bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam đáp ứng yêu cầu đề ra. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể Để đạt được mục tiêu nghiên cứu tổng quát, luận văn phân nhỏ thành 3 mục tiêu nghiên cứu cụ thể: - Hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận về chính sách công, chính sách quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và nội dung các bước thực hiện chính sách quản lý vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước - Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện iên hước - tỉnh uảng Nam - Căn cứ từ thực tiễn và quan điểm về thực hiện công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, luận văn đề xuất những giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện
  6. 4 iên hước, tỉnh uảng Nam. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Cơ sở lý luận và thực hiện tiễn công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam - hời gian nghiên cứu: Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam, giai đoạn 2016 đến năm 2020. - Địa bàn nghiên cứu: địa bàn huyện iên hước, tỉnh uảng Nam 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Để nghiên cứu LNN vốn đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam, trong luận án đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau đây: Thứ nhất, thu thập thông tin qua điều tra xã hội học và phỏng vấn sâu: ác giả luận án đã tiến hành phát phiếu điều tra xã hội học và phỏng vấn khoảng 60 người với 2 đối tượng điều tra liên quan trực tiếp: - Các cán bộ LNN ở các phòng, ban, ngành của huyện iên hước có liên quan về công tác quản lý vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước 15 người gồm 3 cơ quan
  7. 5 chức năng: hòng tài chính kế hoạch; hòng kinh tế hạ tầng; Kho bạc nhà nước huyện Mỗi phòng ban điều tra 5 người gồm 1 lãnh đạo quản lý và 4 chuyên viên; - Các cán bộ LNN ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có liên quan về công tác quản lý vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước với quy mô là 45 người với cơ cấu mỗi xã là 3 cán bộ gồm 1 lãnh đạo và 2 cán bộ chuyên mộn. Thứ hai, tác giả sử dụng phương pháp hệ thống để hệ thống hoá các văn bản pháp quy của Nhà nước, của tỉnh uảng Nam và các nghiên cứu khoa học để phân tích, làm rõ về lý luận và thực tiễn trong quản lý về vốn đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước ở Chương 1, 2. Thứ ba, tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh dựa trên các tài liệu thứ cấp được thu thập từ số liệu thống kê, các báo cáo của BND huyện, các phòng, ban, các dự án giao thông để phân tích, làm rõ những thành tựu và hạn chế của LNN về vốn đầu tư phát triển H G ĐB bằng N NN Cụ thể một số tài liệu thứ cấp tác giả đã sử dụng nghiên cứu như: Niên giám thống kê huyện iên hước do Cục thống kê uảng Nam công bố các năm 2016 đến 2020, các báo cáo của UBND huyện iên hước, Phòng Tài chính - Kế hoạch, hòng Kinh tế & Hạ tầng, hanh tra huyện từ năm 2016 đến năm 2020 và được phân tích trong chương 2. Đồng thời sử dụng phần mềm Excel để nhập dữ liệu và phân tích, đánh giá rong phân tích có sử dụng hệ thống bảng biểu để so sánh, minh họa rút ra những kết luận cần thiết trong việc phân tích, đánh giá
  8. 6 Ngoài ra, tác giả còn sử dụng các kết quả đã công bố từ các luận án, các đề tài khoa học, sách, bài báo của các nhà khoa học trong và ngoài nước để phục vụ cho nghiên cứu của luận văn. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 03 Chương Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách Chương 2: Kết quả phân tích quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn ngân sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Giáo trình “ uản lý nhà nước về kinh tế” của G han huy Đường Nhà xuất bản Đại học uốc gia Hà Nội - năm 2015 “biên soạn trên cơ sở đúc kết lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước về kinh tế trong nền kinh tế thị trường hiện đại và trong quá trình đổi mới nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Giáo trình gồm 7 Chương đã khái quát hóa các khái niệm, phạm trù, các yếu tố, bộ phận cấu thành, các chức năng, nguyên tắc, phương pháp, tổ chức bộ máy thông tin và quyết định quản lý, cán bộ, công chức quản lý nhà nước về kinh tế”. Giáo trình “ uản Lý Dự án đầu tư” của G ừ uang
  9. 7 hương, trường Đại học Kinh tế quốc dân - Nhà xuất bản Lao động xã hội Hà Nội - 2005 Giáo trình gồm 9 Chương đã xác đĩnh rõ quản lý dự án là gì, nội dung quản lý dự án và khác gì với phương pháp quản lý khác. Giáo trình “ uản Lý Chi Ngân ách Nhà Nước” của tác Đặng Văn Du và Bùi iến Hanh, Nhà xuất bản ài Chính - 2010 Gồm 6 Chương nói về Chi thường xuyên của ngân sách nhà nước; uản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý chi đầu tư phát triển; Cấp phát thanh toán chi ngân sách nhà nước của Kho bạc nhà nước Giáo trình “Kinh tế Đầu tư” của Lê Bảo (2014) - Đại học Đà Nẵng Nói về các khái niệm đầu tư, vốn đầu tư, chỉ ra vai trò, tầm quan trọng của vốn đầu tư trong hoạt động đầu tư; Hướng dẫn phương pháp xây dựng kế hoạch đầu tư, quản lý đầu tư, lập dự án đầu tư; hân tích đánh giá hiệu quả đầu tư; hẩm định dự án đầu tư Nguyễn hương hảo trong bài viết “Kinh nghiệm quản lý đầu tư công của một số quốc gia trên thế giới”, cũng khẳng định vai trò của đầu tư công đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế, “góp phần tạo nên kết cấu hạ tầng xã hội Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm quản lý đầu tư công ở rung uốc, Nhật Bản, Hàn uốc, Vương quốc nh trong tất cả các khâu của quy trình đầu tư, từ khâu quản lý quy hoạch, tổ chức quản lý đầu tư và thẩm định, điều chỉnh dự án, ủy thác đầu tư, giám sát đầu tư uy mỗi quốc gia, với mức độ phát triển và thể chế khác nhau, vai trò, lĩnh vực đầu tư công cũng như chính sách quản lý hình thức đầu tư này có những đặc điểm riêng biệt, song kinh nghiệm của các quốc gia này đều cho thấy rằng, việc xây dựng khung khổ pháp luật, chính sách quản
  10. 8 lý vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư từ N NN một cách đầy đủ, hệ thống, có tầm bao quát rộng là căn cứ để nâng cao hiệu quả LNN về vốn đầu tư công Mặt khác, LNN chỉ có hiệu quả khi và chỉ khi xây dựng được quy trình đầu tư công chặt chẽ”. - ác giả Nguyễn hị Mỹ ến với Luận văn thạc sỹ về “ uản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại Ban quản lý kinh tế mở Chu Lai tỉnh uảng Nam (Năm 2018) đề xuất một số giải pháp như: Nâng cao chất lượng lập dự án, khảo sát thiết kế, đánh giá đầu tư, thẩm định phê duyệt dự án, tăng cường công tác quản lý, lựa chọn nhà thầu, nâng cao năng lực trách nhiệm của nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, chất lượng nghiệm thu, thanh quyết toán vồn đầu tư - ác giả Vũ uang hiến với Luận án iến ỹ về “ uản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại uân Khu 3 bộ uốc phòng” năm 2019 đã đưa ra 5 nhóm giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đó là: hoàn thiện công tác lập kế hoạch, phân bổ vốn đầu tư xây dựng; Hoàn thiện cấp phát, thanh toán vốn đầu tư; Hoàn thiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản; Hoàn thiện việc kiểm tra kiểm soát việc thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản; và một số giải pháp tăng cường khác - ác giả rương Hồng Hải với Luận văn hạc sỹ “ hực hiện chính sách quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước của tỉnh uảng Nam” năm 2018 Luận văn đề xuất 05 giải pháp để quản lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững
  11. 9 - hạc sỹ Hoàng hải Đăng, hạc sỹ Nguyễn hị hu hư với bài báo “Nâng cao hiệu quả cấp phát vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2010 – 2025” đăng trên ạp chí ài chính vào tháng 8 năm 2020 đã nêu: “Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước góp phần phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nguồn vốn này cần được quản lý chặt chẽ, hiệu quả từ khâu cấp phát vốn đến khâu sử dụng và quyết toán uy nhiên, hiện nay, công tác cấp phát vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản vẫn đang có nhiều bất cập Bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác cấp phát vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản trong giai đoạn tới óm lại, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về đầu tư công, LNN đối với đầu tư công đề cập chủ yếu đến quy trình quản lý đầu tư công, thực trạng đầu tư công ở các quốc gia, hiệu quả đầu tư công Đặc biệt nhấn mạnh đến lỗ hổng trong quản lý đầu tư công do tham nhũng, thất thoát, lãng phí và hướng đến xây dựng, hoàn thiện thể chế quản lý đầu tư công hiệu quả, bền vững Hầu hết các nghiên cứu này đề cập đến KCH K và H G ĐB nói riêng như một lĩnh vực của đầu tư công, dùng nó để phân tích đánh giá, dẫn chứng hiệu quả đầu tư công, chứ chưa tập trung làm rõ những đặc thù của đầu tư trong lĩnh vực này và những yêu cầu đổi mới công tác LNN vốn đầu tư cho phát triển H G ĐB”. Đặc biệt chưa có công trình nào nghiên cứu, đánh giá một cách có hệ thống thực tiễn công tác quản lý nhà nước về vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho công trình hạ tầng giao thông đường bộ tại Huyện iên hước – uảng Nam Vì vậy, luận văn hướng đến những vấn đề
  12. 10 thực tiễn cần giải quyết tại Huyện iên hước – uảng Nam trong công tác quản lý nhà nước về vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho công trình hạ tầng giao thông đường bộ là thật sự có ý nghĩa CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ 1.1.1. Một số khái niệm a. Khái niệm quản lý nhà nước b. Khái niệm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ c. Khái niệm vốn đầu tư trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ - Khái niệm về vốn đầu tư - Khái niệm vốn đầu tư trong phát triển HTGTĐB 1.1.2. Đặc điểm của vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ 1.1.3. Vai trò quản lý nhà nƣớc về vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG VỐN NGÂN SÁCH
  13. 11 1.2.1. Lập kế hoạch vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ Tiêu chí đánh giá - ính phù hợp của quy trình, chất lượng lập kế hoạch vốn đầu tư phát triển H G ĐB - ính khả thi của kế hoạch vốn đầu tư phát triển H G ĐB - ính hiệu quả của kế hoạch vốn đầu tư phát triển H G ĐB - Ý kiến đánh giá của các bên về công tá xây dựng kế hoạch vốn phát triển H G ĐB 1.2.2. Phê duyệt dự toán, phân bổ, quản lý tạm ứng, thanh toán vốn đầu tƣ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đƣờng bộ Tiêu chí đánh giá - Tính hợp lý trong ưu tiên mục tiêu và đối tượng phân bổ vốn - Mức độ phân bổ phù hợp với tiến độ thực hiện dự án - Tính công khai, minh bạch trong phân bổ vốn đầu tư - Tính cụ thể, chính xác, kịp thời khi hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư - Tỷ lệ tạm ứng, thanh toán hoàn thành trong năm. “ 1.2.3. Quyết toán vốn đầu tƣ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng ngân sách nhà nƣớc “- uyết toán vốn đầu tư phát triển H G ĐB được thực hiện theo niên độ ngân sách hằng năm và quyết toán theo dự án hoàn thành - ổ chức kiểm toán độc lập trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành
  14. 12 1.2.4. Kiểm tra, giám sát vốn đầu tƣ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đƣờng bộ Tiêu chí đánh giá - Mức độ hợp lý của kiểm tra, giám sát - Mức độ đầy đủ của nội dung kiểm tra, giám sát - Mức độ chính xác, minh bạch của công tác kiểm tra, đánh giá 1.2.5. Công tác thanh tra và xử lý vi phạm về vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ 1.3. MỘT SỐ NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG VỐN NGÂN SÁCH 1.3.1. Nhân tố khách quan 1.3.2. Các nhân tố chủ quan 1.4. MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG VỐN NGÂN SÁCH 1.4.1. Bài học Kinh nghiệm tại một số địa phƣơng của Việt Nam và các nƣớc trên thế giới 1.4.2. Bài học kinh nghiệm đối với Huyện Tiên Phƣớc, tỉnh Quảng Nam KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
  15. 13 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN TIÊN PHƢỚC, TỈNH QUẢNG NAM 2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN KINH TẾ XÃ HỘI HUYỆN TIÊN PHƢỚC, TỈNH QUẢNG NAM 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội “ 2.1.3. Thực trạng hạ tầng giao thông đƣờng bộ huyện Tiên Phƣớc, tỉnh Quảng Nam 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG VỐN NGÂN SÁCH HUYỆN TIÊN PHƢỚC, TỈNH QUẢNG NAM 2.2.1. Thực trạng công tác lập kế hoạch vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ Xét cả giai đoạn 2016-2020 có thể thấy xu hướng tăng vốn cũng như dự án uy nhiên riêng năm 2020 so với năm 2019 thì số dự án giảm 9 dự án và giá trị kế hoạch vốn giảm 30 955 (triều đồng) Nguyên nhân của sự suy giảm của năm 2020 so với năm 2019 là do điều kiện khách quan về dịch bệnh nên kế hoạch chung từ trung ương đến địa phương đều có sự cắt giảm vốn ngân sách đầu tư Bệnh cạnh đó, diễn biến dịch bất ngờ cũng ảnh hưởng đến kết quả lập kế hoạch vốn của huyện, có thể
  16. 14 nói công tác chống dịch nói chung và thích nghi với dịch để thực hiện việc lập kết hoạch vốn cũng còn những lúng túng của các bộ phận có liên quan cũng làm cho số dự án cũng như giá trị vốn năm 2020 giảm so với năm 2019 2.2.2. Thực trạng công tác phê duyệt dự toán, phân bổ, quản lý tạm ứng, thanh toán vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ 2018 còn khoảng hơn 94% và đến năm 2020 giảm còn 89,47% Lượng dự toán kinh phí được phê duyệt có xu hướng tăng lên, năm 2016 dự toán kinh phí được phê duyệt là 56 162 triệu đồng, tăng mạnh lên 120 095 triệu đồng vào năm 2019 và giảm xuống hơn 87 162 triệu, điều này cho thấy huyện đang đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ cũng như xây dựng phát triển kinh tế xã hội Bên cạnh đó, lượng cắt giảm cũng khá lớn và có xu hướng tăng, ngày càng có nhiều dự án bị cắt giảm”. 2.2.3. Thực trạng công tác quyết toán vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ ố vốn quyết toán theo niên độ ngân sách vẫn còn một số ít chưa được quyết toán và còn số chi chuyển nguồn hàng năm, việc này cũng gây rất nhiều khó khăn trong việc quản lý theo dõi số chi chuyển nguồn hàng năm ngày càng tăng cũng như trong công tác theo dõi, đôn đốc tiến độ các dự án và xây dựng kế hoạch vốn thanh toán cho các năm 2.2.4. Thực trạng công tác kiểm tra, giám sát vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ “ hực tế cho thấy công tác kiểm tra, giám sát vốn đầu tư phát
  17. 15 triển hạ tầng giao thông đường bộ huyện iên hước giai đoạn 2016- 2020 đã thực hiện chưa tốt, một phần vì tình hình chung của đại dịch trên toàn nước, số đợt kiểm tra có xu hướng tăng giảm không đều, và giảm mạnh vào năm 2019 và 2020 Năm 2016 kiểm tra đột xuất 12 lần, và đến năm 2020 còn 2 lần, số dự án kiến nghị thanh tra chuyên đề khoảng 3-6 dự án”. 2.2.5. Thực trạng công tác thanh tra, xử lý vi phạm vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ hần lớn “các ý kiến đều đồng ý với nhận định kết quả thanh tra - xử lý sai phạm các công trình hạ tầng giao thông đường bộ tại địa phương đúng quy định pháp luật (điểm trung bình là 4,70); nội dung thanh tra - xử lý sai phạm các công trình hạ tầng giao thông đường bộ tại địa phương là đúng quy định pháp luật (điểm trung bình là 4,60); cảm thấy việc thanh tra - xử lý sai phạm các công trình hạ tầng giao thông đường bộ tại địa phương có tính công khai, minh bạch cao với đánh giá thấp hơn chứng tỏ còn phần nào thiếu sự minh bạch (điểm trung bình là 4,30) và còn một số ý kiến cho là việc chấp hành kết luận thanh tra - xử lý sai phạm các công trình hạ tầng giao thông đường bộ tại địa phương là tốt (điểm trung bình là 4,27) Nhìn chung, công tác thanh tra-xử lý sai phạm vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ huyện iên hước được thực hiện khá tốt ” 2.3. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG VỐN NGÂN SÁCH HUYỆN TIÊN PHƢỚC, TỈNH QUẢNG NAM
  18. 16 2.3.1. Các nhân tố khách quan a. Điều kiện tự nhiên địa hình Nhìn chung, iên hước là “huyện có địa hình chia cắt khá mạnh, nhiều xã trong huyện nằm xa trung tâm, xen kẽ trong khu vực núi cao, giao thông không thuận lợi Điều này dẫn đến nhiều thôn, xã trong huyện gặp khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội Địa hình vùng thấp là nơi dân cư tập trung sinh sống, phát triển kinh tế: nông nghiệp, giao thông vận tải, giao lưu hàng hóa là nơi hình thành và lưu giữ các truyền thống văn hóa, di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, các kiến trúc cổ của người dân iên hước Với điều kiện tự nhiên, địa hình như vậy gây ra hiện tượng hư hỏng, nhanh xuống cấp của các công trình H G nên ảnh hưởng đến công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống cơ cở hạ tầng giao thông.” b. Điều kiện tự nhiên thời tiết Mùa mưa tập trung lượng mưa lớn gây lũ lụt, ngập nước một số vùng trên địa bàn huyện từ đó gây ra hiện tượng hư hỏng, nhanh xuống cấp của các công trình H G đường bộ b. Đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương - “Tình hình kinh tế: Thu nhập bình quân của người dân huyện iên hước đạt 40 triệu đồng/người/năm, nhìn chung so với mặt bằng chung cả nước là khá thấp, nguồn thu thấp ảnh hưởng công tác lập kế hoạch vốn, nên bị động về nguồn vốn cấp phát từ ngân sách cấp trên, từ đó ảnh hưởng lập kế hoạch; phê duyệt; giải ngân; quyết toán, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu và nguồn vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.
  19. 17 - ình hình xã hội: Dân trí thấp; cộng đồng đồng bào thiểu số vẫn còn nên việc thực hiện quản lý vốn phần nào bị ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện - Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn chưa tốt nên đã xảy ra các tình trạng mất cắp, trộm vặt vật tư trên các công trình, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quản lý vốn đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ”. c. Hành lang pháp lý quản lý vốn đầu tư ngân sách “Mức độ hoàn thiện của hệ thống luật pháp, chính sách của nhà nước thay đổi nhiều, có sự vênh nhau về nội dung và phân cấp quản lý nên không tạo điều kiện cho công tác quản lý; là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với nền kinh tế nói chung và đối với quản lý vốn ngân sách đầu tư phát triển H G ĐB nói riêng. Hệ thống luật pháp, chính sách của nhà nước đầy đủ, đồng bộ, thống nhất tạo khung khổ pháp lý cho quản lý nền kinh tế và quản lý vốn ngân sách đầu tư phát tiển H G ĐB một cách có hiệu quả Hệ thống luật pháp không đầy đủ, không đồng bộ, sẽ tạo ra những khe hở cho tiêu cực, tham nhũng vốn đầu tư của ngân sách Hệ thống luật pháp không tạo thành một hệ thống thống nhất, có mâu thuẫn giữa các luật, các quy định sẽ khó áp dụng, khó giải quyết được tình hình thực tế về đầu tư và quản lý vốn ngân sách đầu tư phát triển H G ĐB”. 2.3.2. Các nhân tố chủ quan “Có nhiều nhân tố chủ quan tác động đến quá trình quản lý vốn đầu tư ngân sách phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, tuy nhiên vì sự giới hạn về tài liệu, số liệu nghiên cứu nên luân văn chỉ đánh giá nhân đội ngũ quản lý tại địa phương giai đoạn 2016 - 2020.
  20. 18 ổ chức bộ máy quản lý chính là nhân tố quyết định của công tác QLNN, với bộ máy LNN về Đ XD KCH G ĐB từ N NN chính là các chủ thể quản lý Đ XD KCH G ĐB từ N NN tại địa phương với các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và mối quan hệ giữa các chủ thể với nhau Công tác cán bộ là vấn đề cốt lõi, quyết định đến việc thực hiện tốt hay không tốt chức năng, nhiệm vụ của bộ máy quản lý Một bộ máy quản lý tốt là bộ máy có đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức Đối với lĩnh vực LNN về Đ XD KCH G ĐB từ N NN thì các tiêu chuẩn nêu trên là rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công tác quản lý ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý Đ XD”. Bảng 2.12: Quy mô và cơ cấu cán bộ quản lý công trình đầu xây dựng vốn ngân sách nhà nƣớc 2016 2020 STT Nội dung Ngƣời % Ngƣời % Nam 28 50,91 29 55,77 Giới tính Nữ 27 49,09 23 44,23 Vị trí công Cán bộ quản lý 18 32,73 18 34,62 việc Cán bộ chuyên môn 37 67,27 34 65,38 rình độ Đại học 53 96,36 45 86,54 đào tạo au Đại học 2 3,64 7 13,46 Dưới 30 15 28,85 11 21,15 Độ tuổi 30-45 31 59,62 29 55,77 Trên 45 9 17,31 12 23,08 Tổng 55 100 52 100
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2