Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách truyền thông marketing tại công ty cổ phần Vina Acecook - Chi nhánh Đà Nẵng
lượt xem 85
download
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách truyền thông marketing tại công ty cổ phần Vina Acecook - Chi nhánh Đà Nẵng nhằm nghiên cứu thực trạng chính sách truyền thông marketing trong ngành hàng tiêu dùng, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách truyền thông marketing đạt được hiệu quả cao nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách truyền thông marketing tại công ty cổ phần Vina Acecook - Chi nhánh Đà Nẵng
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i ĐAI H C ĐÀ N NG ĐAI H C ĐÀ N NG ...... ...... Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS NGUY N TH NHƯ LIÊM PHAN TH HI N Ph n bi n 1: TS. NGUY N HI P CHÍNH SÁCH TRUY N THÔNG MARKETING T I CÔNG TY C PH N VINA ACECOOK – CHI NHÁNH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: PGS. TS. HOÀNG H U HÒA Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm Lu n văn t i: Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i H c Kinh T , Đ i H c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012
- 3 4 M Đ U 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài 1. Tính c p thi t c a ñ tài V lý lu n: T p trung nghiên c u nh ng v n ñ cơ b n v Trong ñi u ki n kinh doanh ngày nay, s c nh tranh ñang ngày chính sách truy n thông Marketing trong doanh nghi p. càng gay g t nh m có m t ch ñ ng v ng ch c trong tâm trí khách V th c ti n: Nghiên c u th c tr ng chính sách truy n thông hàng m c tiêu. Đ chi n th ng trong cu c c nh tranh hi n nay, các Marketing trong ngành hàng tiêu dùng ch y u là th c ph m ăn li n doanh nghi p c n ph i có m t chi n lư c kinh doanh ñúng ñ n, trong t ñó ñưa ra các gi i pháp nh m hoàn thi n chính sách truy n thông ñó chi n lư c Marketing ñóng vai trò vô cùng quan tr ng. Trong Marketing ñ t ñư c hi u qu cao nh t. chính sách Marketing, ngoài vi c phát tri n các s n ph m m i, ñ nh 3. Đ i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u c a ñ tài giá h p lý, thi t l p h th ng phân ph i hi u qu , các doanh nghi p Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài t p trung vào chính sách còn ph i t ch c và ñ y m nh tiêu th s n ph m thông qua ho t ñ ng truy n thông Marketing th c ph m ăn li n cho các ñ i tư ng khách truy n thông Marketing v i các hình th c như qu ng cáo, khuy n hàng khác nhau t các trung gian thương m i, khách hàng t ch c mãi, Marketing tr c ti p, quan h công chúng, bán hàng cá nhân. Tuy ñ n ngư i tiêu dùng cu i cùng trên ñ a bàn ho t ñ ng khu v c mi n nhiên, v n ñ ñ t ra cho các doanh nghi p là ph i th c hi n theo cách Trung t Qu ng Bình ñ n Bình Đ nh. th c nào ñ ñ t ñư c hi u qu cao nh t và ñó cũng là m c tiêu c a 4. Phương pháp nghiên c u tác gi khi th c hi n lu n văn này. Lu n văn s d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t Xu t phát t yêu c u th c ti n kinh doanh, cùng v i vi c nghiên l ch s v n d ng phương pháp phân tích lý lu n, phương pháp phân c u và v n d ng ki n th c liên quan c a Marketing nói chung và ki n tích t ng h p, phương pháp ñi u tra, so sánh, phương pháp ti p c n th c v truy n thông Marketing nói riêng, tác gi xem xét ñánh giá l i thu th p thông tin, ñ i chi u… ñ làm sáng t v n ñ c n nghiên c u. th c tr ng ho t ñ ng truy n thông Marketing c a công ty Vina Ace 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài Cook – CN Đà N ng trong th i gian qua và xây d ng, ñ xu t các gi i Làm rõ v m t lý lu n n i dung chính sách truy n thông pháp hoàn thi n cho ho t ñ ng này v i mong mu n góp ph n vào s Marketing t i m t doanh nghi p s n xu t hàng tiêu dùng nhanh. phát tri n c a công ty Vina Ace Cook mang ý nghĩa th c ti n nh t. Phân tích, ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh và tri n khai chương trình truy n thông Marketing m t hàng th c ph m ăn li n các lo i.
- 5 6 Đ xu t h th ng ñ nh hư ng và gi i pháp nh m hoàn thi n chính Marketing – mix là t p h p các chính sách, công c có th sách truy n thông Marketing t i khu v c mi n Trung và xây d ng mô ki m soát ñư c mà doanh nghi p ph i h p s d ng ñ t o nên s ñáp hình truy n thông Marketing c a chi nhánh trong th i gian t i. ng c n thi t trong th trư ng m c tiêu nh m ñ t ñư c m c tiêu 6. K t c u c a lu n văn Marketing c a mình. Lu n văn g m 90 trang ngoài ph n m ñ u và k t lu n, n i 1.1.2. Chính sách truy n thông Marketing trong ho t ñ ng dung ñư c trình bày trong 3 chương. Marketing Chương 1: Lý lu n chung v chính sách truy n thông 1.1.2.1. Khái ni m chính sách truy n thông Marketing marketing trong t ch c kinh doanh Truy n thông Marketing là s ph i h p các n l c nh m thi t Chương 2: Th c tr ng chính sách truy n thông marketing t i l p kênh truy n thông và thuy t ph c khách hàng ñ bán s n ph m, công ty c ph n Vina Ace Cook – CN Đà N ng th i gian qua d ch v hay c ñ ng cho các ý tư ng. Chương 3: Hoàn thi n chính sách truy n thông marketing t i 1.1.2.2. Ch c năng và vai trò công ty Vina Acecook – CN Đà N ng trong th i gian ñ n. - Vai trò c a chi n lư c truy n thông Marketing ñ i v i s n ph m. CHƯƠNG 1: LÝ LU N CHUNG V CHÍNH SÁCH TRUY N - Vai trò c a chi n lư c truy n thông Marketing ñ i v i giá. THÔNG MARKETING TRONG T CH C KINH DOANH -Vai trò c a chi n lư c truy n thông Marketing ñ i v i phân ph i. 1.1. Marketing và chính sách truy n thông Marketing 1.1.2.3. Quá trình truy n thông 1.1.1. Marketing và các chính sách Marketing trong t ch c kinh Hai y u t ñ i di n các bên chính trong truy n thông – ngư i doanh g i và ngư i nh n. Hai y u t ñ i di n cho các công c truy n thông 1.1.1.1. Khái ni m và vai trò c a Marketing chính – thông ñi p và phương ti n truy n thông. B n y u t ñ i di n Marketing là m t quá trình qu n lý mang tính xã h i, nh nó cho nh ng ch c năng truy n thông chính – mã hóa, gi i mã, ñáp ng mà các cá nhân và các nhóm ngư i khác nhau nh n ñư c cái mà h và ph n h i. Y u t cu i cùng trong h th ng là nhi u. c n và mong mu n, thông qua vi c t o ra, cung c p, và trao ñ i các 1.2. Các chính sách truy n thông Marketing s n ph m có giá tr v i ngư i khác 1.2.1. Ho t ñ ng qu ng cáo 1.1.1.2. Các chính sách Marketing trong doanh nghi p
- 7 8 1.2.1.1. Khái ni m qu ng cáo 1.2.3.1. Khái ni m Marketing tr c ti p Qu ng cáo là các hình th c gi i thi u gián ti p và khuy ch trương Marketing tr c ti p là vi c s d ng ñi n tho i, thư ñi n t và các ý tư ng, hàng hóa ho c d ch v ñ n các khách hàng, thông qua các nh ng công c ti p xúc khác (không ph i là ngư i) ñ giao ti p và phương ti n truy n thông và do t ch c tr ti n ñ th c hi n. d n d m t ñáp ng t nh ng khách hàng riêng bi t ho c ti m năng. 1.2.1.2. M c tiêu c a qu ng cáo 1.2.3.2. M c tiêu c a marketing tr c ti p M c tiêu c a qu ng cáo là gi i thi u m t s n ph m hay d ch v - Làm khách hàng ti m năng mua ngay. nào ñó nh m nh hư ng ñ n các t p tính c a công chúng, ñ c bi t là - Tác ñ ng ñ n nh n th c và d ñ nh mua sau ñó c a khách hàng. khách hàng m c tiêu. - T o cơ h i cho nhân viên bán hàng. 1.2.1.3. Các phương ti n qu ng cáo 1.2.3.3. Các hình th c Marketing tr c ti p Nhóm phương ti n in n, nhóm phương ti n ñi n t , nhóm Marketing qua catolog, Marketing qua thư ñi n t tr c ti p, phương ti n ngoài tr i, nhóm phương ti n qu ng cáo tr c ti p … Marketing t xa qua ñi n tho i, thư… 1.2.2. Khuy n mãi 1.2.4. Quan h công chúng 1.2.2.1. Khái ni m khuy n mãi 1.2.4.1. Khái ni m quan h công chúng Khuy n mãi là nh ng kích thích ng n h n dư i hình th c thư ng Quan h công chúng (PR) là các chương trình ñư c thi t k ñ c ñ ng ho c b o v hình nh c a công ty ho c các s n ph m c a nh m khuy n khích s d ng th ho c mua s n ph m, d ch v . công ty ñ i v i các gi i công chúng c a doanh nghi p. 1.2.2.2. M c tiêu c a khuy n mãi 1.2.4.2. M c tiêu c a quan h công chúng M c tiêu cho chương trình khuy n mãi nh m vào ba ñ i tư ng Truy n thông nh ng báo cáo v thành qu ho t ñ ng c a công chính là: ngư i tiêu dùng, trung gian thương m i và l c lư ng bán hàng. ty, gi v ng tình c m c a công chúng 1.2.2.3. Các hình th c khuy n mãi 1.2.4.3. Các hình th c quan h công chúng Gi m giá, t ng quà, trưng bày t i ñi m bán hàng, trình di n s n Xu t b n n ph m, t ch c s ki n, tài tr , bài nói chuy n, ho t ph m, h tr bán hàng, t ng phi u gi m giá … ñ ng công ích, phương ti n nh n d ng, tin t c 1.2.3. Marketing tr c ti p
- 9 10 1.2.5. Bán hàng cá nhân Đ nh v th trư ng là nh ng hành ñ ng nh m hình thành tư th 1.2.5.1. Khái ni m bán hàng cá nhân c nh tranh cho s n ph m c a doanh nghi p. Bán hàng cá nhân là ho t ñ ng ti p xúc tr c ti p gi a ngư i 1.3.2. Xác ñ nh m c tiêu truy n thông mua và ngư i bán (ho c m t ñ i m t thông qua hình th c truy n 1.3.2.1. Các giai ño n ñáp ng c a ngư i tiêu dùng thông khác) ñ thông tin gi i thi u s n ph m. Ngư i mua ti m năng ph i tr i qua t ch chưa bi t v s n 1.2.5.2. M c tiêu c a bán hàng cá nhân ph m ñ n lúc s n sàng mua, vi c hi u ñư c các giai ño n ñáp ng Trình bày ñ y ñ t t c thu c tính c a s n ph m, gi i thích chi c a ngư i tiêu dùng ñ i v i thông tin giúp cho doanh nghi p nh n ti t hơn các v n ñ có th phát sinh, t o s tin c y cho khách hàng. bi t và ñánh giá ñư c các v n ñ truy n thông c a mình ñ ñi u ch nh và cũng ñư c xem như là thư c ño hi u qu truy n thông. 1.2.5.3. Các hình th c bán hàng cá nhân 1.3.2.2. Mô hình th b c C a hàng gi i thi u s n ph m, h i ch , bán hàng tr c ti p. Mô hình này do Robert Lavidge và Gary Steiner ñ ra, cho 1.3. Ti n trình xây d ng chính sách truy n thông Marketing th y quá trình qu ng cáo tác ñ ng và ñưa ngư i tiêu dùng ñi qua tu n 1.3.1. Xác ñ nh khán gi m c tiêu t , t nh n bi t ban ñ u ñ n hành ñ ng mua s n ph m, tác ñ ng ñ n 1.3.1.1 Phân ño n th trư ng ngư i tiêu dùng qua nhi u c p b c t th p ñ n cao. Phân ño n th trư ng là vi c chia nh m t th trư ng không 1.3.3. Thi t k thông ñi p truy n thông ñ ng nh t thành nhi u th trư ng nh hơn và thu n nh t hơn nh m 1.3.3.1. N i dung thông ñi p th a mãn t t nh t các khách hàng có nh ng thu c tính tiêu dùng và N i dung thông ñi p (ñ c bi t là trong qu ng cáo) thư ng có m t nhu c u khác nhau. lu n c bán hàng ñ c ñáo (Unique Selling Proposition), g i t t là USP. 1.3.1.2. L a ch n khán gi m c tiêu 1.3.3.2. C u trúc thông ñi p Ngư i mua ti m năng, nh ng ngư i s d ng hi n t i, ngư i ra Hi u qu c a m t thông ñi p ph thu c r t nhi u vào c u trúc quy t ñ nh ho c ngư i gây nh hư ng, cá nhân, nhóm ngư i, công cũng như n i dung c a nó. chúng c th ho c công chúng nói chung. 1.3.3.3. Hình th c thông ñi p 1.3.1.3. Đ nh v s n ph m trong th trư ng m c tiêu
- 11 12 Hình th c bi u ñ t m t thông ñi p ph i th t sinh ñ ng ñ cu n Đ c ñi m c a s n ph m, giai ño n s n sàng c a ngư i mua, hút s chú ý, quan tâm và d thuy t ph c ngư i mua. giai ño n c a chu kỳ s ng s n ph m, chi n lư c ñ y và kéo và v trí 1.3.3.4. Ngu n thông ñi p c a doanh nghi p. Thông ñi p ph i ñư c chuy n t i b ng ngu n ph bi n ho c 1.3.5. Xác ñ nh và phân b ngân sách truy n thông marketing h p d n nh m ñ t ñư c s chú ý và ghi nh cao hơn. 1.3.5.1. Phương pháp căn c vào kh năng chi tr 1.3.4. L a ch n phương ti n truy n thông Doanh nghi p ch ñơn thu n chi cho truy n thông Marketing 1.3.4.1. Kênh truy n thông cá nhân bao nhiêu theo kh năng có th chi ñư c Trong các kênh truy n thông cá nhân, hai ho c nhi u hơn hai 1.3.5.2. Phương pháp căn c vào ph n trăm doanh thu ngư i truy n thông tr c ti p v i nhau. Phương pháp này d a theo t l ph n trăm doanh s bán d ki n. 1.3.4.2. Kênh truy n thông phi cá nhân 1.3.5.3. Phương pháp căn c vào s cân b ng c nh tranh Các kênh truy n thông gián ti p bao g m các phương ti n Vi c xác l p ngân sách truy n thông Marketing d a trên theo thông tin ñ i chúng, b u không khí và s ki n, nh ng kênh truy n t i dõi và thu th p thông tin v ngân sách c a các ñ i th c nh tranh. thông ñi p ñi mà không c n có s ti p xúc hay giao ti p tr c ti p. 1.3.5.4. Phương pháp căn c vào m c tiêu và nhi m v 1.3.4.3. Xác ñ nh h n h p các công c truy n thông Marketing Phương pháp này xu t phát t m c tiêu truy n thông và xác H n h p phương ti n truy n thông ñư c xác l p như th nào ñ nh các công vi c c n làm ñ th c hi n ñư c các m c tiêu này, tính ph i căn c vào m c tiêu c a công ty ñ t ra cho chi n lư c truy n toán chi phí cho t ng công vi c và vi c l p ngân sách truy n thông thông, vào ñ i tư ng c n truy n thông, vào khách hàng m c tiêu c a Marketing d a trên t ng s chi phí ñã tính toán. mình, vào b n ch t c a các phương ti n truy n thông. 1.3.6. Ki m soát và ñánh giá quá trình truy n thông Marketing 1.3.4.4. Các y u t nh hư ng ñ n vi c thi t l p h n h p truy n 1.3.6.1. Các phương pháp ño lư ng k t qu chính sách truy n thông thông Marketing Marketing Quy mô c a công chúng m c tiêu ñư c ño b ng các thư c ño như s lư ng phát hành hay s lư ng ngư i xem.
- 13 14 1.3.6.2. Đánh giá hi u qu c a chính sách truy n thông Marketing Chi nhánh ñã và ñang ti p t c hoàn thành nhi m v c a công Xác ñ nh và d ñoán ñư c các ch s ño lư ng s tác ñ ng c a ty, phát tri n thương hi u AceCook tr thành thương hi u hàng ñ u chi n d ch ñ n khán gi m c tiêu, c n xác l p m c dung sai cho phép trong khu v c. gi a k t qu d ki n và mong ñ i. 2.1.2.2. T ch c b máy công ty Vina Acecook – CN Đà N ng Tóm t t chương 1 Đ i v i ngư i làm Marketing, cách th c t i ưu ñ th c hi n ti p c n ñư c khách hàng m c tiêu là th c hi n chính sách truy n thông Marketing. Mu n v y, ñòi h i các doanh nghi p ph i n m b t và hi u rõ nh ng cơ s lý lu n v truy n thông Marketing, t cơ s ñó tùy thu c vào nh ng tình hu ng và hoàn c nh c th c a doanh nghi p mà xây d ng chính sách truy n thông Marketing m t cách hi u qu . CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T Đ NG TRUY N THÔNG 2.2. Tình hình s n xu t kinh doanh mì ăn li n c a công ty Vina MARKETING T I CÔNG TY C PH N VINA ACECOOK Acecook ĐÀ N NG TH I GIAN QUA 2.2.1. K t qu ho t ñ ng kinh doanh trong th i gian qua 2.1. T ng quan v công ty Vina Acecook – CN Đà N ng Năm 2008 2009 2010 2.1.1. L ch s hình thành, phát tri n công ty Vina Acecook Doanh s (Thùng 30 gói) 7,333,509 7,590,743 8,612,380 Là m t nhà s n xu t mì ăn li n lâu ñ i t i Nh t B n, Acecook T l tăng trư ng (%) - 103.5 113.5 2 ñã tiên phong ñ u tư vào th trư ng Vi t Nam hình thành nên m t 2.2.2. Phân tích ñ c ñi m tiêu th theo vùng ñ a lý công ty liên doanh gi a Acecook Nh t B n và m t công ty k ngh th c ph m Vifon Vi t Nam vào ngày 15/12/1993. 2.1.2. M c tiêu, nhi m v c a công ty Vina Acecook – CN Đà N ng 2.1.2.1. M c tiêu, nhi m v
- 15 16 STT Khu v c 2008 2009 2010 2.3.2. V m c tiêu truy n thông Marketing 1 B ình Đ nh 877,844 958,044 979,301 2 Qu ng Ngãi 1,667,515 1,651,505 1,612,618 H u h t các s n ph m c a công ty hi n nay ñ u có m c ñ 3 Qu ng Nam 1,253,223 1,123,053 1,231,837 nh n bi t cao trên th trư ng, ñư c ngư i tiêu dùng bi t ñ n. 4 Đà N ng 1,076,232 1,169,574 1,341,053 5 Hu 1,101,901 1,075,238 1,262,585 2.3.3. V thông ñi p truy n thông Marketing 6 Qu ng Tr 632,230 732,857 847,542 7 Qu ng B ình 724,561 855,659 1,337,446 Thông ñi p “Ph c v b a ăn ch t lư ng cho m i gia ñình Vi t” 2.2.3. Phân tích ñ c ñi m tiêu th theo ch ng lo i s n ph m c a công ty Vina Acecook ñư c s d ng trong hai năm qua hư ng ngư i tiêu dùng ñ n v i văn hóa truy n th ng gia ñình. STT S n ph m Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 1 H oH o 3,411,672 3,292,499 3,893,100 2.3.4. V phương ti n truy n thông Marketing 2 H o 100 1,919,141 1,457,304 1,000,335 2.3.4.1. Ho t ñ ng qu ng cáo 3 S Đ 1,492,208 1,352,049 1,172,306 4 B n Phương - 374,470 1,003,042 2.3.4.2. Khuy n mãi 5 B c Trung Nam 53,985 254,718 331,557 6 Sao Sáng 178,047 623,549 719,742 2.3.4.3. Quan h công chúng (PR) 7 Đ Nh t 139,228 143,860 246,149 2.3.4.4. Bán hàng cá nhân 8 L u Thái 82,350 73,223 71,886 2.3.5. V ngân sách truy n thông Marketing 2.3. Chính sách truy n thông Marketing c a công ty Vina Ace Cook trong th i gian qua 2.3.1. V công chúng m c tiêu 2.3.1.1. Phân tích ñ c ñi m ngư i tiêu dùng Đ i tư ng s d ng bao quát h u như t t c ngư i tiêu dùng không phân bi t vùng mi n, gi i tính, tu i tác, hay thành ph n kinh t 2.3.1.2. L a ch n khán gi m c tiêu 2.3.6. V quá trình ki m soát và ñánh giá chính sách truy n thông Marketing Công ty t p trung vào ba ñ i tư ng chính: sinh viên, ngư i ñi làm t i các công s và ngư i ph n v i vai trò n i tr trong gia ñình
- 17 18 Công ty v n chưa có nhi u báo cáo chi ti t và ñ y ñ ñ ph n - Ti p t c t p trung phát tri n các nhãn hi u, s n ph m có ánh công tác ñánh giá chính sách truy n thông Marketing c a công ty. ngu n g c t g o, ñ y m nh doanh s t các s n ph m này. Tóm t t chương 2 3.1.3. M c tiêu Marketing - Tăng trư ng n ñ nh v doanh thu và nâng cao doanh s . Trong công tác ho t ñ ng truy n thông c a công ty ñã cho th y vai trò quan tr ng và nh hư ng chung ñ n các ho t ñ ng khác c a - B o v , gi v ng th ph n hi n có, phát tri n th ph n trong công ty trong vi c ñưa s n ph m ñ n tay ngư i tiêu dùng. khu v c mi n Trung – Tây Nguyên. - Đ nh v hình nh c a công ty trên th trư ng, giành l i th Tuy nhiên, các chính sách Marketing c a chi nhánh v n chưa c a khách hàng, ñ nh v l i danh m c s n ph m. có s nh t quán ph i h p c a các công c truy n thông. Thông ñi p không rõ ràng và hình nh cũng không th ng nh t v i n i dung khi 3.2. Chính sách truy n thông Marketing t i công ty Vina Acecook - truy n thông tin ñ n ngư i tiêu dùng. CN Đà N ng 3.2.1. Xác ñ nh khán gi m c tiêu CHƯƠNG 3: HOÀN THI N CHÍNH SÁCH TRUY N THÔNG 3.2.1.1. Đ c ñi m c a ngư i tiêu dùng s n ph m th c ph m ăn li n MARKETING T I CÔNG TY VINA ACECOOK – CN ĐÀ H u như khách hàng s d ng th c ph m ăn li n l a ch n các N NG TRONG TH I GIAN Đ N nhãn hi u ñ u mua d a vào vi c nh hình nh, tên g i ñ c trưng c a 3.1. Cơ s chính sách truy n thông Marketing c a công ty Vina s n ph m, nhãn hi u ñó qua vi c xem các m u qu ng cáo trên truy n Acecook–CN Đà N ng hình, nhãn hi u nào có nh ng TVC qu ng cáo h p d n, d nh xu t 3.1.1. Đ nh hư ng và chi n lư c kinh doanh hi n v i t n su t cao s càng ñư c ngư i tiêu dùng chú ý nhi u hơn. Tăng cư ng năng l c c nh tranh trên th trư ng, ti p t c duy trì 3.2.1.2. Xác ñ nh khán gi m c tiêu th m nh hi n có, gi v ng v trí d n ñ u hi n t i, t ng bư c thâm V i ñ c ñi m khách hàng hi n t i và m c tiêu Marketing ñ t nh p và kh ng ñ nh thương hi u trên th trư ng qu c t . ra, công chúng m c tiêu mà chính sách truy n thông Marketing c a 3.1.2. M c tiêu kinh doanh công ty hư ng ñ n, bao g m: Nh ng ngư i mua ti m năng, ngư i - Hoàn thi n danh m c s n ph m phù h p v i ñ c ñi m tiêu hi n ñang s d ng s n ph m c a công ty, và các ñ i lý, c a hàng dùng t i th trư ng mi n Trung. ñang kinh doanh s n ph m c a công ty.
- 19 20 3.2.2. Xác ñ nh m c tiêu truy n thông Xây d ng lòng trung thành, khuy n khích ngư i tiêu dùng l p 3.2.2.1. Cơ s xác ñ nh m c tiêu c a chính sách truy n thông l i hành ñ ng mua hàng và s d ng nhi u l n hơn, h n ch s xâm Marketing nh p và thôn tính c a các nhãn hi u khác - Căn c vào m c tiêu kinh doanh và m c tiêu Marketing c a 3.2.2.4. Xác ñ nh m c tiêu truy n thông cho các s n ph m g c g o chi nhánh trong cùng th i kỳ. M c tiêu truy n thông Marketing ñ i v i các s n ph m này là - Căn c vào m c tiêu kinh doanh, m c tiêu Marketing c th . tăng cư ng m c ñ nh n bi t, c n ph i thông tin hi u qu v nh ng - D a vào phân tích k t qu kinh doanh hàng tháng, hàng quý l i ích c a s n ph m ñ ngư i tiêu dùng tin tư ng hơn và qua các năm ñ có th xác ñ nh m c tiêu cho phù h p. 3.2.3. Thi t k thông ñi p truy n thông - M c tiêu này cũng ph i ñư c xác ñ nh trên lo i khách hàng m c tiêu mà chi nhánh ñã l a ch n cũng như nh ng thông tin 3.2.3.1. Thi t k thông ñi p cho dòng s n ph m g c mì v h mà chi nhánh có ñư c. Thông ñi p m i s ñư c s d ng: “Dinh dư ng cho m t cơ 3.2.2.2. M c tiêu c a chính sách truy n thông Marketing th kh e m nh” - Khuy n khích ngư i tiêu dùng mua hàng nhanh hơn và nhi u 3.2.3.2. Thi t k thông ñi p cho dòng s n ph m g c g o hơn ñ gia tăng doanh s . Thông ñi p m i s ñư c s d ng: “Tinh hoa m th c Vi t v i - Nh c nh và thuy t ph c khách hàng hi n có v s s n sàng c a công ngh Nh t B n” các s n ph m trên th trư ng 3.2.4. L a ch n phương ti n truy n thông - Xây d ng và b o v hình nh, thương hi u c a công ty trong nh n th c c a khán gi , công chúng m c tiêu. 3.2.4.1. Ho t ñ ng qu ng cáo - H tr cho các chính sách s n ph m, giá c và phân ph i Phát TVC trên truy n hình ph i chú ý ñ n thói quen, th i ñi m trong h th ng marketing – mix cùng ñ t ñư c m c tiêu c a khán gi m c tiêu theo dõi truy n hình, thích h p nh t là phát Marketing chung. qu ng cáo trư c chương trình th i s , các gi trư c, trong, và sau 3.2.2.3. Xác ñ nh m c tiêu truy n thông cho các s n ph m g c mì l ch chi u phim t i các ñài vào bu i trưa chi u, ñ c bi t vào bu i t i lúc 21h. M i chi n d ch qu ng cáo trên truy n hình nên ñư c th c hi n trong th i gian t 04 ñ n 08 tu n.
- 21 22 L a ch n và s d ng các trang báo, t p chí có s lư ng phát - Ngoài các chương trình khuy n mãi thông thư ng, công ty có hành l n và ñông ñ o b n ñ c như Thanh Niên, Tu i tr , Ti n Phong, th áp d ng các chương trình khuy n mãi k t h p kích thích Ngư i Lao Đ ng, Sài Gòn Ti p Th , Th gi i Ph N và các t báo thương hi u. M c ñích là tăng cư ng ph i h p v i h th ng ñ a phương ñ ñăng t i các thông tin v s n ph m cũng như các siêu th như Big C, Thu n Thành, Metro, Co.opmart trong chương trình khuy n mãi. vi c t ch c các chương trình ph c v ngư i tiêu dùng. Thuê các màn hình LCD ñ t t i các khu v c công c ng, nơi có 3.2.4.3. Ho t ñ ng quan h công chúng m t ñ ñông ngư i qua l i như các nhà ga, b n xe, trung tâm mua - Ti p t c xây d ng, duy trì các m i quan h v i gi i truy n s m l n, các building. thông, báo chí, các cơ quan chính quy n ñ a phương. Trưng bày s n ph m t i h th ng siêu th : vi c trưng bày nh m - Ti p t c h tr các h nghèo, gia ñình neo ñơn, các bà m t o s h p d n, lôi kéo s chú ý, t o ñ ng l c mua hàng c a khách Vi t Nam anh hùng, xây d ng nhi u hơn nhà tình nghĩa cho hàng m c tiêu, nâng cao giá tr c a s n ph m ngư i có công v i Cách m ng. - L p qu ho t ñ ng kh n c p dùng ñ chi cho các trư ng h p 3.2.4.2. Ho t ñ ng khuy n mãi kh n c p như bão l t, thiên tai t i các t nh thành ph mi n Các hình th c khuy n mãi cho các trung gian thương m i ñư c Trung. ñ ngh như sau: - Tài tr cho các ho t ñ ng c a h c sinh – sinh viên thông qua - Thư ng doanh s : M i tháng n u các trung gian thương m i các t ch c Đoàn – H i các trư ng ph thông trung h c, ñ t ñư c doanh s bán như quy ñ nh c a công ty thì s ñư c trung câp, cao ñ ng, ñ i h c như ho t ñ ng tình nguy n, t thư ng ti n. thi n, Mùa hè Xanh... - Thư ng s n lư ng: m i trung gian thương m i khi ñ t ñ s 3.2.4.4. Các chương trình bán hàng lư ng (tính theo thùng) trên m i ñơn hàng s ñư c thư ng thêm s n lư ng c a cùng ch ng lo i s n ph m ho c các s n Theo dõi, giám sát, ki m tra công vi c b ng th i gian và ti n ph m khác. ñ công vi c ñ i v i t ng nhân viên. Trong ngày, theo tuy n ñã ñ t - Th cào may m n trúng thư ng ngay ñư c b tr c ti p vào trong s n, nhân viên kinh doanh ph i ñi kh o sát th trư ng và ghé thăm m i gói s n ph m, khi cào l p b c trên th , n i dung trong th các ñi m bán ñ ki m tra, theo dõi và ñánh giá công tác bán hàng t i tương ng v i giá tr khuy n mãi khách hàng ñư c nh n. các ñi m bán và n m m c t n kho c a công ty và ñ i th c nh tr nh,
- 23 24 theo dõi vi c trưng bày s n ph m c a công ty ñ cu i ngày l p báo Tóm t t chương 3 cáo, g i cho c p trên. N n kinh t Vi t Nam ngày càng h i nh p sâu hơn vào n n T i ưu hóa các chính sách tuy n d ng hi u qu , xây d ng các kinh t c a khu v c và th gi i, d n ñ n vi c c nh tranh trên th tiêu chu n tuy n d ng ñ i ngũ ti p th , ñào t o, nâng cao năng l c trư ng cũng ngày càng gay g t và kh c li t hơn, do ñó môi trư ng nghi p v cho m i nhân viên, có chính sách kích thích nhân viên phù c nh tranh thay ñ i và di n bi n ph c t p không ch là s thay ñ i t h p như thư ng theo doanh s , h tr trang ph c, t ch c các cu c ngư i tiêu dùng (hành vi, tâm lý, th hi u, thói quen…) mà còn c thi bán hàng tích lũy ñi m nh n các ph n thư ng c a công ty. góc ñ kinh t vĩ mô, chính tr , xã h i, khoa h c công ngh , k thu t 3.2.5. Xác ñ nh và phân b ngân sách truy n thông Marketing tác ñ ng không nh ñ n quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh D a vào tình hình kinh doanh th c t và xu hư ng phát tri n nghi p. Chính vì v y, công ty c n ph i thư ng xuyên theo dõi s v n s p ñ n c a công ty Vina Acecook, phòng Marketing áp d ng k t ñ ng và di n bi n c a th trư ng ñ v n d ng linh ho t các gi i pháp h p hai phương pháp ph n trăm doanh thu và phương pháp m c tiêu, ñư c nêu trên m t cách linh ho t và phù h p cho t ng th i ñi m. nhi m v ñ xác ñ nh ngân sách d ki n cho t ng phương ti n c a K T LU N chính sách truy n thông Marketing và t ng ngân sách cho t ng năm. Trong b i c nh c nh tranh gay g t như hi n nay, vi c chi m gi 3.2.6. Ki m soát và ñánh giá quá trình truy n thông Marketing m t v trí v ng ch c và hình nh c a công ty Vina Acecook Vi t Nam Đ i v i các công c qu ng cáo, ñánh giá theo tiêu chí ñ nh trong tâm trí khách hàng m c tiêu ñóng vai trò vô cùng quan tr ng ñ i lư ng như chi phí ngân sách dành cho qu ng cáo so v i t ng doanh v i s phát tri n và t n t i lâu dài c a doanh nghi p. Các nhà qu n lý s năm, hay tiêu chí ñ nh tính xem xét các chương trình qu ng cáo có ph i luôn ñ i m t v i nh ng thách th c trong vi c xây d ng nh n th c phù h p v i m c tiêu ñã ñ ra hay không, các chương trình qu ng cho ngư i tiêu dùng ñ làm cho h quan tâm, tin tư ng và s n sàng cáo có truy n t i ñúng thông ñi p ñ t ra hay không, sau khi phát sóng mua. Chính vì v y, vai trò c a chính sách truy n thông Marketing các TVC qu ng cáo thì ki m tra m c ñ nh m u qu ng cáo c a trong doanh nghi p ngày càng quan tr ng, ñó chính là m t gi i pháp ngư i tiêu dùng v n i dung, thông ñi p, hình nh. h u hi u trong vi c chi m gi tâm trí và c m tình c a khách hàng. Gia nh p th trư ng s n xu t th c ph m ăn li n sau 17 năm, công ty Vina Acecook Vi t Nam t hào là doanh nghi p hàng ñ u trong ngành, t o d ng m t thương hi u m nh, uy tín, n i ti ng. Đ ñ t ñư c v
- 25 26 trí này, bên c nh nh ng n l c trong vi c hoàn thi n công ngh , s n pháp hoàn thi n hơn cho chính sách truy n thông Marketing t i ph m, ch t lư ng d ch v có s ñóng góp không nh c a các ho t ñ ng th trư ng mi n Trung c a công ty Vina Acecook. Marketing truy n thông thông qua các phương ti n qu ng cáo, khuy n - Đ hoàn thành lu n văn này, tác gi xin chân thành c m ơn m i, quan h công chúng, Marketing tr c ti p, bán hàng cá nhân. quý th y cô trư ng Đ i h c Đà N ng ñã t n tình truy n ñ t M t s k t lu n ñư c rút ra t lu n văn này như sau: ki n th c, ñ c bi t tác gi xin tri ân s giúp ñ , hư ng d n, - T vi c nghiên c u và phân tích ñ c ñi m th trư ng ngành th c ch nh s a t n tình trong su t quá trình th c hi n lu n văn c a ph m ăn li n t i Vi t Nam cũng như th c tr ng chính sách PGS. TS Nguy n Th Như Liêm. Bên c nh ñó, tác gi xin c m truy n thông Marketing ñã cho th y nh ng th m nh và nh ng ơn ban Giám Đ c chi nhánh Công ty Vina Acecook – CN Đà h n ch trong công tác qu n lý, th c hi n các chính sách truy n N ng, phòng Kinh doanh, phòng Marketing ñã nhi t tình tư thông Marketing c a công ty trong th i gian qua. Qua ñó giúp v n, cung c p các thông tin, s li u liên quan lu n văn. cho ban lãnh ñ o công ty Vina Acecook th y ñư c s c n thi t - Trong quá trình th c hi n lu n văn, v i h n ch v th i gian cho vi c ñ u tư cho ho t ñ ng truy n thông Marketing ñ và ki n th c, tác gi không th tránh kh i nh ng thi u sót, thương hi u Vina Acecook ngày càng b n v ng và l n m nh. chính vì v y, tác gi s n sàng ti p nh n nh ng ý ki n ñóng - Xây d ng, th c hi n và phát tri n các ho t ñ ng truy n thông góp c a Quý th y cô, ñ c gi ñã xem lu n văn này. Marketing là công vi c ñòi h i nhi u th i gian, nhân s cũng Chân thành c m ơn! như ngân sách c a công ty, ñây không ch là công vi c c a riêng phòng Marketing, phòng Kinh doanh hay ban giám ñ c c a công ty mà là công vi c ñòi h i s th u hi u và ñ ng lòng c a t p th công nhân viên c a công ty quy t tâm ñưa thương hi u Vina Acecook ñ n tâm trí ngư i tiêu dùng. - Xu t phát t th c tr ng c a công ty và tâm huy t c a tác gi ñ i v i công tác th c hi n chính sách truy n thông Marketing, k t h p v i vi c khái quát và v n d ng h th ng cơ s lý lu n cũng như kinh nghi m th c ti n, tác gi m nh d n ñ xu t các gi i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn