intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng NNL CNTT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua; đề xuất các giải pháp phát triển NNL CNTT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại thành phố Đà Nẵng

  1. ð I H C ðÀ N NG TRƯ NG ð I H C KINH T THÁI TH PHƯƠNG TH O PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG NGH THÔNG TIN T I THÀNH PH ðÀ N NG TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N LÝ KINH T Mã s : 60.34.04.10 ðà N ng - 2017
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i TRƯ NG ð I H C KINH T , ðHðN Ngư i hư ng d n KH: TS. NGUY N TH M HƯƠNG Ph n bi n 1: GS.TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 2: TS. NGÔ S TRUNG Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n lý kinh t h p t i Trư ng ð i h c Kinh t , ð i h c ðà N ng vào ngày 26 tháng 8 năm 2017 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, ð i h c ðà N ng - Thư vi n trư ng ð i h c Kinh t , ð i h c ðà N ng
  3. 1 M ð U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngày nay trên th gi i, công ngh thông tin (CNTT) ñã tr thành công c không th thi u ñ i v i m i cá nhân, t ch c góp ph n thúc ñ y phát tri n kinh t xã h i. Ngày 22/7/2015 UBND thành ph ñã ban hành k ho ch t i Quy t ñ nh s 5269/Qð-UBND. M c tiêu chính c a k ho ch là xây d ng ngành công nghi p CNTT – truy n thông tr thành kinh t mũi nh n, t o ñ ng l c ñ thúc ñ y ng d ng CNTT – truy n thông trong m i lĩnh v c góp ph n ñ y nhanh ti n trình công nghi p hoá, hi n ñ i hoá c a thành ph . Vì v y, công tác chu n b ngu n nhân l c ph c v cho ng d ng và phát tri n CNTT ñư c tri n khai m t cách tích c c. Tuy nhiên, ðà N ng v n trong tình tr ng thi u h t tr m tr ng ngu n nhân l c công ngh thông tin (NNL CNTT), ñ c bi t là ngu n nhân l c ch t lư ng cao. Xu t phát t th c t trên, tôi ch n ð tài: “Phát tri n ngu n nhân l c công ngh thông tin t i thành ph ðà N ng” làm hư ng nghiên c u cho lu n văn th c s c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c. - Nghiên c u, phân tích, ñánh giá th c tr ng NNL CNTT trên ñ a bàn thành ph ðà N ng th i gian qua. - ð xu t các gi i pháp phát tri n NNL CNTT trên ñ a bàn thành ph ðà N ng trong th i gian t i. 3. Câu h i nghiên c u 4. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ð i tư ng nghiên c u: N i dung liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân l c trong ngành CNTT. Ph m vi nghiên c u: ð tài t p trung nghiên c u n i dung trên
  4. 2 t i thành ph ðà N ng. 5. Phương pháp nghiên c u ð th c hi n ñư c m c tiêu nghiên c u, ñ tài s d ng Phương pháp phân tích tài li u; t ng h p; so sánh; ñi u tra xã h i h c. Ngu n d li u bao g m c ngu n d li u th c p và sơ c p. Cách ti p c n: D li u th c p thu th p ñư c t C c th ng kê, S Thông tin-Truy n thông thành ph ðà N ng, v.v. Thông tin, s li u sơ c p ñư c thu th p b ng cách ñi u tra kh o sát tr c ti p ngư i lao ñ ng trong lĩnh v c CNTT t i thành ph ðà N ng. 6. Ý nghĩa lý lu n và th c ti n c a ñ tài Lu n văn nghiên c u, phân tích có h th ng nh ng n i dung cơ b n v công tác phát tri n ngu n nhân l c. Nghiên c u, kh o sát và phân tích ch ra th c tr ng nh ng ưu, khuy t ñi m trong công tác phát tri n ngu n nhân l c CNTT t i thành ph . ð xu t nh ng gi i pháp, chính sách nh m nâng cao NNL CNTT t i thành ph ðà N ng. 7. K t c u lu n văn: G m có 03 chương Chương 1: M t s v n ñ lý lu n cơ b n v phát tri n ngu n nhân l c Chương 2: Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c công ngh thông tin t i thành ph ðà N ng Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c công ngh thông tin t i thành ph ðà N ng 8. T ng quan tài li u nghiên c u Trong quá trình th c hi n nhi m v nghiên c u Lu n văn, tác gi ñã k th a các m t s n i dung cơ s lý lu n t các giáo trình, sách tham kh o, ñ tài khoa h c, lu n văn, lu n án, bài báo và các văn b n pháp lu t ñi sâu vào lĩnh v c này.
  5. 3 CHƯƠNG 1 M TS V N ð LÝ LU N CƠ B N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.1 T NG QUAN V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.1.1 M t s khái ni m a. Nhân l c Nhân l c là ngu n l c c a m i con ngư i, g m th l c, trí l c và nhân cách. b. Ngu n nhân l c Ngu n nhân l c không ch ñơn thu n là s lư ng và cơ c u lao ñ ng ñã và s có mà còn bao g m c ch t lư ng lao ñ ng (th l c, trí l c, k năng ngh nghi p) và ph m ch t lao ñ ng (thái ñ , tác phong, phong cách làm vi c) nh m ñáp ng yêu c u c m t ngành, ñ a phương, m t vùng, ho c m t qu c gia. c. Phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n NNL là t ng th các bi n pháp ñ gia tăng ñáng k ch t lư ng NNL nh m ñáp ng nhu c u phát tri n chi n lư c c a ngành, ñ a phương và yêu c u c a chính NNL ñó. 1.1.2 Ý nghĩa c a vi c phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n NNL giúp nâng cao ki n th c, trình ñ chuyên môn, k năng cũng như nh n th c c a ngư i lao ñ ng. Phát tri n NNL t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng nâng cao hi u qu làm vi c. ð i v i ngư i lao ñ ng, ñ ng l c thúc ñ y là ñi u ki n và nhân t quy t ñ nh ñ n hành vi và hi u qu làm vi c. 1.1.3 ð c ñi m ngu n nhân l c công ngh thông tin a. Khái ni m v công ngh thông tin
  6. 4 Theo Lu t CNTT s 67/2006/QH11 ngày 29/6/2006 thì: “Công ngh thông tin là t p h p các phương pháp khoa h c, công ngh và công c k thu t hi n ñ i ñ s n xu t, truy n ñưa, thu th p, x lý, lưu tr , và trao ñ i thông tin s ”. b. Khái ni m NNL CNTT Theo Quy t ñ nh 698/Qð-TTg ngày 01/06/2009: “Ngu n nhân l c CNTT ñư c hi u là nhân l c làm công tác ñào t o v CNTT, ñi n t , vi n thông; nhân l c chuyên nghi p v CNTT, ñi n t , vi n thông làm trong các doanh nghi p và công nghi p; nhân l c cho ng d ng CNTT c a các cơ quan, t ch c, doanh nghi p; cán b , viên ch c và m i ngư i dân s d ng, ng d ng CNTT”. c. ð c ñi m c a ngu n nhân l c công ngh thông tin - Ngu n nhân l c CNTT chuyên trách thư ng là tr , năng ñ ng, sáng t o, có trình ñ và có kh năng v ngo i ng - Ngu n nhân l c có t l lao ñ ng nam gi i cao - Ngu n nhân l c có năng su t lao ñ ng cao - Nhân l c CNTT có m t trong t t c các lĩnh v c có ng d ng 1.2 N I DUNG VÀ TIÊU CHÍ ðÁNH GIÁ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.2.1 Cơ c u ngu n nhân l c Cơ c u NNL ñư c hi u là t ng th các m i quan h tương tác gi a các b ph n NNL trong t ng NNL và ñư c bi u hi n thông qua các thành ph n, t l nh t ñ nh. - Tiêu chí ñánh giá cơ c u NNL: + Cơ c u NNL theo ngành ngh ñào t o. + Cơ c u NNL theo ñ a bàn công tác. + Cơ c u NNL theo nhóm tu i. + Cơ c u NNL theo gi i tính.
  7. 5 1.2.2 Nâng cao trình ñ chuyên môn, nghi p v cho ngu n nhân l c Nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v c a NNL th c ch t là vi c nâng cao trình ñ ñào t o, nâng cao ki n th c chuyên môn, phát tri n năng l c ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng nh m ñáp ng nhi m v hi n t i và m c tiêu chi n lư c trong tương lai. - Tiêu chí ch y u ñ ñánh giá + S lư ng ngư i lao ñ ng ñư c ñào t o, có trình ñ chuyên môn. + S lư ng nhân l c ñư c ñào t o hàng năm. + Trình ñ chuyên môn nghi p v c a t ng lo i lao ñ ng. + T c ñ phát tri n trình ñ chuyên môn, nghi p v c a NNL. + T l ph n trăm c a t ng lo i lao ñ ng có c p, b c, trình ñ ñào t o trong t ng s lao ñ ng ñã qua ñào t o. 1.2.3 Phát tri n k năng c a ngu n nhân l c K năng ngh nghi p là tiêu chí quan tr ng ñánh giá ch t lư ng, ph n ánh tính chuyên nghi p c a ngư i lao ñ ng trong khi làm vi c. - M t s tiêu chí ñánh giá trình ñ k năng ngu n nhân l c: + Kh năng v n d ng ki n th c vào trong công vi c. + Trình ñ các k năng mà ngư i lao ñ ng tích lũy ñư c. + Kh năng truy n ñ t, thu hút s chú ý, ng x trong giao ti p. + S thành th o, kh năng x lý tình hu ng, k năng làm vi c theo nhóm. 1.2.4 Nâng cao nh n th c c a ngu n nhân l c Nh n th c c a NNL là nói ñ n s hi u bi t v trách nhi m c a b n thân khi th c hi n công vi c, m i quan h gi a b n thân v i các thành viên khác trong t ch c cũng như vai trò c a công vi c ñang
  8. 6 ñ m nh n v i toàn b ti n trình ho t ñ ng c a t ch c. Các tiêu chí ñánh giá trình ñ nh n th c: + Ý th c t ch c k lu t, tính th n t giác và h p tác. + Trách nhi m và ni m say mê ngh nghi p, năng ñ ng trong công vi c. + Các m i quan h xã h i, thái ñ trong giao ti p, ng x . + ð o ñ c, l i s ng, tác phong. + M c ñ hài lòng c a khách hàng, ngư i tiêu dùng. 1.2.5 Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngu n nhân l c a. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng y u t v t ch t Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t v t ch t t c là dùng y u t v t ch t ñ kích thích tính tích c c, t giác làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Y u t v t ch t ñư c hi u là: Lương cơ b n, thư ng, các kho n ph c p, các kho n phúc l i xã h i… Các tiêu chí ñ ñánh giá nâng cao ñ ng l c b ng y u t v t ch t: + Ti n lương có ñ cho nhu c u sinh ho t c a b n thân và gia ñình c a ngư i lao ñ ng. + Ti n lương có theo k p m c l m phát, thay ñ i c a n n kinh t hay không. + Các kho n thu nh p khác có kích thích ñư c ngư i lao ñ ng trong quá trình làm vi c, thu hút lao ñ ng khác tham gia vào ngành. b. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng y u t tinh th n Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t tinh th n t c là dùng l i ích tinh th n ñ nâng cao tính tích c c, kh năng làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Các tiêu chí ñánh giá: + Vi c thi ñua, khen thư ng có kích thích tinh th n, s hăng say, ham mu n c a ngư i lao ñ ng hay không.
  9. 7 + Công tác thi ñua, khen thư ng, ñ b t, quy ho ch ph i công khai, minh b ch, k p th i, dân ch . + Các phong trào công ñoàn trong t p th … c. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng c i thi n ñi u ki n vi c làm ði u ki n làm vi c là y u t quan tr ng nh hư ng ñ n m c ñ tiêu hao s c l c c a ngư i lao ñ ng trong quá trình ti n hành s n xu t. Các tiêu chí ñánh giá + ði u ki n, môi trư ng làm vi c c a ngư i lao ñ ng có t t hay không, có ñư c c i thi n qua t ng năm hay không. + Môi trư ng làm vi c ph i trong lành, s ch s , ñoàn k t, g n bó gi a các nhân viên. + Các chính sách an toàn lao ñ ng máy móc, trang thi t b ph i ñư c ñ u tư ñ y ñ , hi n ñ i… d. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng s thăng ti n Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng s thăng ti n t c là s d ng s thăng ti n h p lý ñ kích thích ngư i lao ñ ng. M t s tiêu chí ñánh giá như: + Th c hi n công b ng, minh b ch các chính sách v chi tr lương, ti n thư ng, các kho n ph c p, phúc l i xã h i. + Th c hi n dân ch , h p lý các chính sách v ñ b t, b trí cán b , phân c p phân quy n cho c p dư i… + Tình hình c i thi n môi trư ng, ñi u ki n làm vi c … 1.3 CÁC NHÂN T NH HƯ NG ð N VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.3.1 Nhân t thu c v ñi u ki n t nhiên 1.3.2 Nhân t thu c v kinh t - xã h i 1.3.3 Nhân t thu c v lao ñ ng
  10. 8 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG NGH THÔNG TIN T I THÀNH PH ðÀ N NG 2.1 TÌNH HÌNH CƠ B N C A THÀNH PH ðÀ N NG NH HƯ NG ð N PHÁT TRI N NNL CNTT 2.1.1 ð c ñi m v t nhiên Thành ph ðà N ng g m vùng ñ t li n và vùng qu n ñ o trên bi n ðông, có di n tích r ng 1.283,42 km2. N m vào trung ñ c a ñ t nư c, trên tr c giao thông B c - Nam v ñư ng b , ñư ng s t, ñư ng bi n và ñư ng hàng không. 2.1.2 ð c ñi m xã h i a. ð c ñi m v dân s Quy mô dân s trung bình năm 2015 toàn thành ph có 1.028.838 ngư i (522.873 n ), trong ñó dân s thành th 897.993 ngư i chi m 87,28%, nông thôn 130.845 ngư i chi m 12,72%. b. ð c ñi m v lao ñ ng L c lư ng lao ñ ng t i ðà N ng năm 2015 là 547.007 ngư i trong ñó có 523.280 ngư i có vi c làm. Ngu n lao ñ ng ðà N ng d i dào, t l ñ tu i lao ñ ng và s lao ñ ng ñang làm vi c trong n n kinh t tương ñ i l n là ñi u ki n thu n l i v ngu n lao ñ ng. 2.1.3 ð c ñi m kinh t a. Tăng trư ng và chuy n d ch cơ c u kinh t ð n năm 2015 GDP theo giá hi n hành ñ t 63.328 t ñ ng tăng hơn g p 2 l n so v i năm 2010, GDP theo giá so sánh v i năm 2010 ñ t 49.429 t ñ ng tăng g n g p g n 2 l n so v i năm 2010. ði u này cho th y t ng s n ph m kinh t GDP tăng v giá và lư ng. Chuy n
  11. 9 d ch cơ c u kinh t phù h p theo hư ng gi m t tr ng ngành nông nghi p, tăng d n t tr ng ngành công nghi p - xây d ng và d ch v . b. Ngân sách Vi c thu ngân sách c a thành ph ðà N ng qua các năm ch y u ñóng góp ph n l n t ñ t: T năm 2011 tr v trư c thu ti n ñ t 5.000 - 5.500 t thì năm 2014 và 2015 ti n thu t ñ t ch kho ng 1.500 t ñ ng/năm. 2.1.4 Th c tr ng c a ngành CNTT thành ph ðà N ng a. V h t ng CNTT H t ng CNTT dùng chung t i thành ph ðà N ng g m M ng ñô th , Trung tâm d li u, H th ng k t n i không dây công c ng, Trung tâm thông tin d ch v công, Trung tâm ñào t o và nghiên c u ng d ng CNTT ñã ñư c ñ u tư hi n ñ i, ñ ng b ; ho t ñ ng n ñ nh, an toàn và hi u qu . b. Công nghi p CNTT thành ph ðà N ng Doanh thu trung bình c a ngành công nghi p CNTT thành ph ðà N ng nh ng năm g n ñây gi ñư c t c ñ tăng trư ng cao qua t ng năm, năm 2015 ñ t 11.887 t ñ ng, năm 2016 ư c ñ t 13.035 t . Ngành công nghi p CNTT thành ph ðà N ng ñã t o vi c làm cho hàng ch c ngàn lao ñ ng, v i thu nh p cao; thu hút ngu n nhân l c ch t lư ng cao, thu hút ñ u tư trong nư c và nư c ngoài... c. Các chính sách c a thành ph ðà N ng v phát tri n CNTT 2.2 TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÔNG NGH THÔNG TIN T I THÀNH PH ðÀ N NG 2.2.1 Th c tr ng cơ c u ngu n nhân l c công ngh thông tin a. Cơ c u ngu n nhân l c CNTT theo lĩnh v c ngành S lư ng ngư i lao ñ ng trong lĩnh v c CNTT gia tăng ñáng k trong giai ño n 2012-2016.
  12. 10 B ng 2.4. Cơ c u NNL CNTT theo lĩnh v c ngành ðVT: % Lĩnh v c tham gia 2012 2013 2014 2015 2016 Lao ñ ng lĩnh v c 22,45 24,00 25,09 26,46 25,99 ph n c ng, ñi n t Lao ñ ng lĩnh v c 24,05 24,43 25,22 25,57 26,70 ph n m m Lao ñ ng lĩnh v c 12,79 12,65 12,49 12,14 12,27 n i dung s Lao ñ ng lĩnh v c d ch v CNTT (tr 16,77 16,72 16,53 16,41 16,35 buôn bán, phân ph i) Lao ñ ng lĩnh v c buôn bán, phân 10,56 11,29 11,76 12,20 12,52 ph i các s n ph m, d ch v CNTT ð i ngũ chuyên trách CNTT trong 3,19 2,61 2,11 1,72 1,46 các cơ quan nhà nư c ð i ngũ ñào t o 10,19 8,30 6,79 5,50 4,70 NNL CNTT T ng c ng 100 100 100 100 100 (Ngu n s li u: S TT và TT TP. ðà N ng) Có th th y r ng, cơ c u lao ñ ng CNTT t i thành ph ðà N ng có s chênh l ch gi a các lĩnh v c. Ngu n lao ñ ng t p trung lĩnh v c ph n c ng, ñi n t và lĩnh v c ph n m m chi m t l trên 50%. Lao ñ ng lĩnh v c N i dung s , m t lĩnh v c m i m nhưng hi n ñang r t phát tri n thì l i ch chi m hơn 12% trong t ng s NNL.
  13. 11 b. Cơ c u ngu n nhân l c CNTT theo ñ tu i Do ñ c ñi m ngành CNTT là m t ngành phát tri n nhanh và ñòi h i s năng ñ ng sáng t o vì th mà cơ c u ñ tu i lao ñ ng c a NNL CNTT thư ng ñ tu i thanh niên, h u h t là r t tr . c. Cơ c u ngu n nhân l c CNTT theo gi i tính Trong ngành CNTT qua các năm nam luôn chi m trên 70%, m c dù t l này có gi m qua các năm nhưng nhìn chung ph n l n ngư i lao ñ ng trong ngành CNTT thì nam gi i chi m t l r t cao. d. Cơ c u ngu n nhân l c CNTT theo ñ a bàn công tác Ngu n nhân l c CNTT thành ph ðà N ng phân b không ñ ng ñ u gi a các qu n, huy n. L c lư ng này t p trung ch y u nh ng nơi trung tâm c a thành ph và nơi có các khu công nghi p t p trung. 2.2.2 Th c tr ng phát tri n trình ñ chuyên môn nghi p v a. Th c tr ng v trình ñ ñào t o B ng 2.9. Ngu n nhân l c CNTT ðà N ng phân theo trình ñ ðVT: Ngư i Ch tiêu 2012 2013 2014 2015 2016 Trên ñ i h c 813 895 983 1.125 1.335 ð ih c 3.803 4.919 6.215 7.579 8.842 Cao ñ ng 3.757 4.442 5.458 6.534 7.745 Trung, sơ c p 3.244 4.120 4.832 6.148 7.127 Khác 1.254 1.581 2.139 2.997 3.665 T ng c ng 12.871 15.957 19.627 24.383 28.714 (Ngu n s li u: S TT và TT TP. ðà N ng) Ngu n nhân l c CNTT có trình ñ ñ i h c ñã tăng nhanh theo
  14. 12 t ng năm, hoàn toàn phù h p v i yêu c u phát tri n c a xã h i. Trong giai ño n 2012-2016 có nh ng thay ñ i ñáng k v trình ñ ñào t o c a ngu n nhân l c. Tuy v y, theo nh n xét c a các nhà tuy n d ng trình ñ th c ti n c a ñ i ngũ lao ñ ng sau khi ra trư ng v n còn r t h n ch so v i yêu c u công vi c. Vì th ngư i lao ñ ng ph i ch ñ ng t h c t p, t nghiên c u thêm và tham gia các l p t p hu n, các bu i ñ i tho i v ngành m i ñ m b o hoàn thành t t nhi m v ñư c giao. b. Th c tr ng v công tác ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c Vi c phân tích ñánh giá ch t lư ng NNL CNTT t i thành ph ðà N ng ñư c th c hi n d a trên k t qu 150 phi u ñi u tra kh o sát ý ki n c a các ñ i tư ng là ngư i lao ñ ng : các doanh nghi p s d ng lao ñ ng trong lĩnh v c CNTT, các doanh nghi p s d ng lao ñ ng có s d ng CNTT, ñ i ngũ chuyên trách CNTT t i các cơ quan nhà nư c. B ng 2.12. Th c tr ng v ch t lư ng ñào t o NNL CNTT t i các cơ s ñào t o N i dung kh o Std. STT N Min Max Mean sát Deviation N i dung gi ng 150 2 6 3,05 1,035 1 d y Phương pháp 150 1 5 3,10 0,975 2 gi ng d y H c li u và 3 phương ti n h 150 2 6 3,63 0,959 tr d y – h c Trách nhi m, s 4 nhi t tình c a 150 2 6 3,89 0,909 gi ng viên Năng l c c a 150 3 6 4,11 0,799 5 gi ng viên
  15. 13 N i dung kh o Std. STT N Min Max Mean sát Deviation Ki m tra, ñánh 150 2 6 3,25 1,130 6 giá Tác phong sư 7 ph m, quan h 150 3 6 4,38 0,910 th y trò Môi trư ng th c 150 2 5 3,36 0,900 8 t p-phát tri n (Ngu n s li u ñi u tra) K t qu kh o sát v ch t lư ng ñào t o NNL CNTT c a các cơ s ñào t o cho th y v : Trách nhi m, s nhi t tình c a gi ng viên; Năng l c c a gi ng viên và tác phong sư ph m, quan h th y trò ñư c ngư i lao ñ ng ñánh giá r t cao. Tuy nhiên có nhi u ý ki n ñánh giá ñi m khá th p v : N i dung gi ng d y; Phương pháp gi ng d y... Như v y có th nh n th y t i các cơ s ñào t o v n còn r t h n ch v các n i dung cũng như phương pháp gi ng d y. ði u này gi i thích t i sao ngu n nhân l c CNTT sau khi ra trư ng thư ng không ñư c ñánh giá cao khi ñ u quân cho các doanh nghi p và h u h t là ph i ñào t o l i m i có th làm vi c ñư c. 2.2.3 Th c tr ng nâng cao k năng NNL CNTT B ng 2.14. Th c tr ng v các k năng c a NNL CNTT ðà N ng Std. TT N i dung kh o sát N Min Max Mean Deviation Trình ñ chuyên 150 2 5 3,41 0,724 1 môn K năng m m, kh 150 1 6 3,28 1,136 2 năng làm vi c nhóm Kh năng ti p c n 150 2 6 3,47 0,967 3 thông tin Kh năng x lý 150 2 6 3,50 0,903 4 thông tin
  16. 14 Std. TT N i dung kh o sát N Min Max Mean Deviation Kh năng thích ng 5 v i s thay ñ i c a 150 2 5 3,67 0,808 công ngh Kh năng ch u áp 6 l c ñ i v i công 150 2 6 3,69 1,286 vi c 7 Trình ñ ngo i ng 150 1 5 2,85 0,878 (Ngu n s li u: S li u ñi u tra) K t qu kh o sát v k năng c a NNL CNTT như sau: ði m y u nh t c a NNL CNTT là kh năng s d ng ngo i ng . K năng m m, kh năng làm vi c nhóm cũng v n còn h n ch . Các doanh nghi p cho r ng, h u h t sinh viên CNTT m i ra trư ng ch n m ñư c lý thuy t trên trư ng h c, kinh nghi m th c hành còn y u, doanh nghi p ph i ñào t o l i sau khi tuy n d ng, trình ñ ngo i ng c a sinh viên m i ra trư ng chưa ñáp ng ñư c. Ngư i lao ñ ng thi u k năng m m như k năng giao ti p, làm vi c nhóm, vi t tài li u k thu t cũng như môi trư ng làm vi c th c t ñòi h i kh năng tương tác, ph i h p và tính chuyên nghi p cao. 2.2.4 Th c tr ng nâng cao trình ñ nh n th c ngu n nhân l c công ngh thông tin B ng 2.15. Th c tr ng v m c ñ nh n th c c a NNL CNTT N i dung kh o Std. STT N Min Max Mean sát Deviation Hi u bi t v môi 1 trư ng ho t ñ ng 150 2 6 3,47 1,085 Doanh nghi p M c ñ tuân th 2 n i quy, quy ch , 150 2 6 3,65 1,158 quy ñ nh
  17. 15 N i dung kh o Std. STT N Min Max Mean sát Deviation Kh năng l ng 3 nghe, ti p thu ý 150 2 6 3,28 1,254 ki n Thái ñ nhi t tình, 4 tích c c trong 150 2 6 4,16 1,093 công vi c Kh năng t h c 5 t p, rèn luy n 150 2 6 4,06 0,978 nâng cao trình ñ (Ngu n s li u: S li u ñi u tra) Trong các tiêu chí ñánh giá v m c ñ nh n th c c a ngư i lao ñ ng t i doanh nghi p thì tiêu chí thái ñ nhi t tình, tích c c trong công vi c; Kh năng t h c t p, rèn luy n nâng cao trình ñ ñư c ngư i lao ñ ng ñư c ngư i lao ñ ng tuân th t t và ñánh giá cao hơn c . V tiêu chí Kh năng l ng nghe, ti p thu ý ki n có m c ñáp ng th p nh t. ðây là m t ñi m y u mà ngư i lao ñ ng c n ph i kh c ph c n u như mu n phát tri n, bi t l ng nghe và ti p thu có ch n l c ý ki n c a ngư i khác s góp ph n hoàn thi n b n thân m i ngư i. 2.2.5 Th c tr ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngu n nhân l c công ngh thông tin a. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y NNL b ng y u t v t ch t Chính sách ti n lương ñúng là không th thi u trong vi c t o ñ ng l c ñ ngư i lao ñ ng làm vi c. Trong ñó, tr lương h p lý là thư c ño bi u hi n rõ ràng nh t l i ích kinh t c a m i ngư i. Ti n lương ph i ñ ñ m b o tái s n xu t m r ng s c lao ñ ng c a m i ngư i.
  18. 16 B ng 2.16. ðánh giá m c ñ hài lòng c a ngư i lao ñ ng ñ i v i ch ñ lương, thư ng, phúc l i N i dung kh o Std. STT N Min Max Mean sát Deviation 1 Lương c ñ nh 150 2 6 3,76 1,072 Thu nh p tăng 2 thêm và các 150 2 6 3,31 0,837 kho n phúc l i Ch ñ ñãi ng 2 6 3,25 0,837 3 150 khác (Ngu n s li u: s li u ñi u tra) T k t qu kh o sát b ng trên cho th y ngư i lao ñ ng tương ñ i hài lòng v i m c lương c ñ nh (3,76) nhưng t l chưa cao, nhi u ngư i chưa th c s hài lòng v i ch ñ phúc l i (3,31) và ñãi ng (3,25) hi n t i. b. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y NNL b ng y u t tinh th n H u h t các t ch c công ñoàn c a các doanh nghi p và các cơ quan ñ u ñã có nhi u ho t ñ ng thi t th c, hi u qu như: t ch c quyên góp thăm h i giúp ñ k p th i ñoàn viên có hoàn c nh khó khăn, ñau m kéo dà; T ch c các ho t ñ ng, chương trình th d c th thao như gi i bóng ñá, bóng bàn, c u lông, tennis; T o ñi u ki n cho nhân viên tham gia thăm quan, ngh mát, t ch c giao lưu các ngày l , t t... Các chính sách khen thư ng h p lý, k p th i, ñúng lúc c. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y NNL b ng y u t c i thi n ñi u ki n làm vi c Trong nh ng năm qua, cơ s h t ng CNTT ñư c thành ph ðà N ng quan tâm ñ u tư t nhi u ngu n l c.
  19. 17 B ng 2.17. ðánh giá m c ñ hài lòng c a ngư i lao ñ ng v ñi u ki n làm vi c trong lĩnh v c CNTT Std. TT N i dung kh o sát N Min Max Mean Deviation Cơ s h t ng v 2 6 3,62 0,917 1 150 CNTT T c ñ phát tri n 2 c a ngành so v i 2 150 1 5 3,03 1,184 ñ u ñ t nư c Ngu n nhân l c 2 6 3,21 0,813 3 150 c p cao Môi trư ng phát 4 tri n trình ñ 150 1 6 3,33 1,173 chuyên môn (Ngu n s li u: S li u ñi u tra) ð i v i m c cơ s h t ng v CNTT v i s quan tâm và ñ u tư c a thành ph ñã t o ñi u ki n làm vi c thu n l i cho ngư i lao ñ ng m c khá v i ñánh giá 3,62 ñi m. Tiêu chí v ngu n nhân l c c p cao ñư c ngư i lao ñ ng ñánh giá m c ñi m th p. T ñó có th th y ngu n nhân l c c p cao t i ðà N ng v n còn y u, chưa th c s phát huy ñư c vai trò và trách nhi m c a mình. Còn v tiêu chí môi trư ng phát tri n trình ñ chuyên môn c a b n thân ngư i lao ñ ng thì ña s cho r ng t i nơi công tác chưa giúp b n thân phát tri n v trình ñ chuyên môn ñư c nhi u. Chính vì ñi u này mà m t s lao ñ ng sau th i gian làm vi c t i ðà N ng ñã b vi c và Nam ti n ñ tìm ki m m t nơi làm vi c có th nâng cao ñư c tay ngh . d. Th c tr ng trong vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y NNL b ng s thăng ti n Trong nh ng năm qua, quy trình thăng ch c ñư c các doanh
  20. 18 nghi p, t p ñoàn l n ñư c tri n khai m t cách ñ y ñ ch t ch , ñúng quy trình, quy ñ nh mà ñơn v ñã ñ ra; luôn ñ m b o tính khách quan, dân ch , công khai. Th nhưng v n còn m t s doanh nghi p v n chưa xây d ng quy trình thăng ti n ñúng chu n. M t trong nh ng y u t khi n nhân tài r i b công ty là l trình thăng ti n ngh nghi p không ñư c ñ m b o. 2.4 ðÁNH GIÁ CHUNG 2.4.1 Nh ng k t qu ñã ñ t ñư c - Ch t lư ng ngu n nhân l c cũng tăng lên ñáng k , nh nhân l c gi ng d y CNTT có trình ñ sau ñ i h c tăng nhanh v s lư ng và ñư c ñào t o có ch t lư ng cao. - Ngày càng thu hút ñư c các công ty, t p ñoàn CNTT l n ñ n ñ u tư, m chi nhánh t i ðà N ng. - Cơ c u NNL ngày càng ñư c c ng c và ñang ti n t i s n ñ nh, phát tri n, t ng bư c ñư c ñi u ch nh phù h p. 2.4.2 Nh ng h n ch - Th c tr ng NNL CNTT t i thành ph ðà N ng ñang trong tình tr ng th a v n th a, thi u v n thi u chưa nói có c y u. - Cơ ch chính sách v n còn b t c p (cơ ch ñãi ng ñ i v i cán b chuyên trách CNTT, thu hút ngu n l c…). - Nh n th c v ng d ng và phát tri n CNTT v n còn h n ch . Công nghi p CNTT phát tri n chưa m nh. - Chương trình ñào t o chưa ñáp ng ñư c nhu c u nhân l c cho s nghi p ng d ng, phát tri n CNTT và nhu c u c a th trư ng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0