intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất - thương mại Vân An đến năm 2025

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn với mục tiêu phân tích môi trường kinh doanh của Công ty nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH SX - TM VÂN An đến năm 2025. Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty đến năm 2025 và đề ra giải pháp triển khai thực hiện chiến lược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất - thương mại Vân An đến năm 2025

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ____________________________ ISO 9001:2008 ĐẶNG ĐẮC TOÀN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT - THƯƠNG MẠI VÂN AN ĐẾN NĂM 2025 Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS LƯU THANH ĐỨC HẢI TRÀ VINH, NĂM 2016
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Trà Vinh, ngày … tháng … năm 2016 Đặng Đắc Toàn -i-
  3. LỜI CẢM ƠN Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn, trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Lưu Thanh Đức Hải đã tận tình hướng dẫn thực hiện luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn các giảng viên bộ môn đã truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm trong suốt quá trình học tập tại trường Đại học Trà Vinh. Xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất - thương mại Vân An, Ban lãnh đạo nhà máy, Ban lãnh đạo các phòng ban và toàn thể các đồng nghiệp công ty TNHH SX - TM Vân An, các khách hàng, các chuyên gia quản lý các công ty, đã đóng góp ý kiến trong quá trình khảo sát và thực hiện luận văn này. Trân trọng! -ii-
  4. TÓM TẮT Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO vào tháng 11/2006 và ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực thế giới, vừa là cơ hội vừa là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam vừa phải tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, nhằm hướng đến thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới. Cùng với sự thay đổi và phát triển của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã tham gia vào ngành sữa tại Việt Nam, điều đó làm cho công ty TNHH SX - TM Vân An cần phải nổ lực hơn nữa để đứng vững trên thị trường. Ngoài ra sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành cũng gay gắt không kém do tình hình kinh tế khó khăn, không đủ việc làm cho người lao động, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, chi phí sản xuất tăng do nhiều yếu chủ quan lẫn khách quan. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần xây dựng và hoạch định chiến lược kinh doanh cho riêng mình để đạt được kết quả kinh doanh hiệu quả. Mục đích của luận văn này là phân tích các yếu tố môi trường bên trong và bên ngoài của công ty TNHH SX - TM Vân An và các đối thủ cạnh tranh nhằm đưa ra các điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội và thách thức trong môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn và cạnh tranh gay gắt để xây dựng hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả giai đoạn từ nay đến năm 2025. Luận văn này đã đưa ra những lựa chọn chiến lược kinh doanh hợp lý nhất, góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty. -iii-
  5. MỤC LỤC Trang tựa Quyết định giao đề tài LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. viii DANH SÁCH CÁC HÌNH...................................................................................... ix DANH SÁCH CÁC BẢNG .......................................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. SỰ CẦN THIẾT CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................1 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................................2 3. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...........................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................3 3.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................3 4. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN .....................................3 5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ..................................5 6. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................6 6.1. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................6 6.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp ..................................................................7 6.3. Phương pháp chuyên gia ...............................................................................8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............9 1.1. KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................9 1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ..........................................................9 1.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh ..............................................................10 1.1.2.1. Phân loại theo cấp độ chiến lược .......................................................10 1.1.2.2. Phân loại theo phạm vi chiến lược .....................................................10 1.1.2.3. Phân loại theo hướng tiếp cận chiến lược ..........................................10 -iv-
  6. 1.1.3. Các chiến lược đơn vị kinh doanh ............................................................11 1.1.3.1. Các chiến lược cạnh tranh theo M.Porter ..........................................11 1.1.3.2. Các chiến lược cạnh tranh dành cho đơn vị kinh doanh theo vị trí thị phần trên thị trường .........................................................................................11 1.1.3.3. Các chiến lược cạnh tranh dành cho các đơn vị kinh doanh thách thức trên thị trường .................................................................................................12 1.1.3.4. Các chiến lược cạnh tranh dành cho các đơn vị kinh doanh theo sau thị trường ........................................................................................................12 1.2. QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................12 1.2.1. Xác định nhiệm vụ hay sứ mạng của doanh nghiệp .................................14 1.2.1.1. Xác định sứ mạng ..............................................................................14 1.2.1.2. Xác định mục tiêu ..............................................................................15 1.2.2. Xác định mục tiêu kinh doanh ..................................................................16 1.2.3. Phân tích các yếu tố bên ngoài .................................................................16 1.2.3.1. Môi trường vĩ mô ...............................................................................16 1.2.3.2. Môi trường vi mô ...............................................................................17 1.2.4. Phân tích môi trường bên trong ................................................................19 1.2.5. Xây dựng chiến lược kinh doanh .............................................................21 1.2.6. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh .......................................22 1.2.7. Đánh giá hiệu quả của chiến lược kinh doanh .........................................22 1.3. CÁC CÔNG CỤ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .....................................................................................................23 1.3.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ......................................................23 1.3.2. Ma trận các yếu tố bên trong ....................................................................24 1.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh .....................................................................25 1.3.4. Ma trận đánh giá điểm yếu - điểm mạnh, cơ hội - nguy cơ (SWOT) ......26 1.3.5. Ma trận hoạch định chiến lược (QSPM) ..................................................27 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY VÂN AN ................................................................................................29 -v-
  7. 2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÂN AN .........................................................29 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...............................................................29 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty ............................................................30 2.2. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY ........................30 2.2.1. Tình hình tài chính, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật ................................30 2.2.1.1. Tình hình tài chính .............................................................................30 2.2.1.2. Cơ sở vật chất .....................................................................................31 2.2.2. Tình hình sản xuất kinh doanh .................................................................34 2.3. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CÔNG TY VÂN AN ...............................................................................................................35 2.3.1. Tổ chức và nguồn nhân lực ......................................................................35 2.3.2. Tài chính ...................................................................................................39 2.3.3. Hoạt động marketing ................................................................................41 2.3.3.1. Sản phẩm ............................................................................................41 2.3.3.2. Giá ......................................................................................................42 2.3.3.3. Kênh phân phối ..................................................................................42 2.3.3.4. Chiêu thị .............................................................................................43 2.3.3.5. Hoạt động xây dựng thương hiệu.......................................................43 2.3.4. Hoạt động nghiên cứu và phát triển .........................................................44 2.3.5. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong .....................................................44 2.4. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI .................................................45 2.4.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô ....................................................................45 2.4.1.1. Yếu tố kinh tế .....................................................................................45 2.4.1.2. Yếu tố luật pháp - chính trị ................................................................45 2.4.1.3. Yếu tố văn hóa xã hội ........................................................................46 2.4.1.4. Yếu tố kỹ thuật, công nghệ ................................................................46 2.4.2. Các yếu tố môi trường vi mô ....................................................................47 2.4.2.1. Khách hàng ........................................................................................47 2.4.2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh...............................................................48 -vi-
  8. 2.4.2.3. Thị trường ..........................................................................................49 2.4.2.4. Nhà cung cấp ......................................................................................50 2.4.2.5. Sản phẩm thay thế ..............................................................................51 2.4.2.6. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ..............................................52 2.5. MA TRẬN HÌNH ẢNH CẠNH TRANH ......................................................53 CHƯƠNG 3: LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT - THƯƠNG MẠI VÂN AN ĐẾN NĂM 2025 ...........................................55 3.1. TẦM NHÌN, SỨ MẠNG, MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT - THƯƠNG MẠI VÂN AN ĐẾN NĂM 2025 ...................................................................................55 3.2. CƠ SỞ CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC..............................................................56 3.3. DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG ............................................................57 3.5. ĐỀ XUẤT LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC THÔNG QUA MA TRẬN QSPM 62 3.6. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ..........................................67 3.6.1. Nhóm 1: Giải pháp phát triển thị trường và phát triển sản phẩm.............67 3.6.1.1. Giải pháp về tài chính kế toán............................................................67 3.6.1.2. Giải pháp về nguồn nhân lực .............................................................68 3.6.1.3. Giải pháp về marketing ......................................................................69 3.6.2. Nhóm 2: Giải pháp chỉnh đốn đơn giản ...................................................71 3.6.3. Nhóm 3: Giải pháp cho chiến lược đa dạng hóa hàng ngang...................73 3.7. CÁC CHIẾN LƯỢC HỖ TRỢ .......................................................................74 3.8. KIẾN NGHỊ ....................................................................................................77 3.8.1. Đối với nhà nước ......................................................................................77 3.8.2. Đối với công ty chủ quản .........................................................................78 KẾT LUẬN ..............................................................................................................79 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................81 PHỤ LỤC -vii-
  9. DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT NXB Nhà xuất bản SX Sản xuất TM Thương mại TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh XHCN Xã hội chủ nghĩa -viii-
  10. DANH SÁCH CÁC HÌNH Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1.1 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện 13 Hình 1.2 Mô hình 5 nhân tố cạnh tranh Michael.E.Porter 18 Hình 2.1 Sơ đồ quy trình sản xuất sữa bột nguyên kem 32 Hình 2.2 Sơ đồ tổ chức của công ty Vân An 35 Hình 3.1 Dự báo nhu cầu sữa đến 2020 59 -ix-
  11. DANH SÁCH CÁC BẢNG Số hiệu bảng Tên bảng Trang Bảng 1.1 Ma trận EFE 23 Bảng 1.2 Ma trận IFE 24 Bảng 1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 25 Bảng 1.4 Ma trận SWOT 26 Bảng 1.5 Ma trận QSPM 28 Bảng 2.1 Bảng cân đối kế toán năm 2014 của công ty 30 Bảng 2.2 Kết quả kinh doanh từ năm 2012 đến năm 2015 34 Bảng 2.3 Chỉ tiêu doanh số đối với nhân viên thị trường 37 Bảng 2.4 Thống kê lao động 38 Bảng 2.5 Các chỉ tiêu tài chính các năm 2012- 2015 của công ty 39 Bảng 2.6 Các loại sản phẩm chính của công ty 41 Bảng 2.7 Bảng giá các sản phẩm của công ty 42 Bảng 2.8 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong(IFE) 44 Bảng 2.9 Cơ cấu mặt hàng và doanh số theo địa lý 50 Bảng 2.10 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 52 Bảng 2.11 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 53 Bảng 3.1 Ma trận SWOT của công ty Vân An 60 Bảng 3.2 Ma trận QSPM cho nhóm SO 63 Bảng 3.3 Ma trận QSPM cho nhóm ST 64 Bảng 3.4 Ma trận QSPM cho nhóm WO 65 Bảng 3.5 Ma trận QSPM cho nhóm WT 66 -x-
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CHỌN ĐỀ TÀI Trải qua gần hai mươi năm đổi mới, đất nước Việt Nam đã có được những chuyển biến tích cực. Đặc biệt là việc chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóatập trung sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước. Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp sẽ hoàn toàn tự chủ trong sản xuất kinh doanh để vươn lên tự khẳng định mình, nhưng đồng thời cũng phải tự quản lý, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Điều này đã tạo nên những cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có công ty TNHH SX- TM VÂN AN được thành lập vào tháng 06 năm 2006. Công ty là doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM sản xuất và cung cấp sữa bột trên toàn quốc. Sữa bột hiện nay là một loại hàng hóa thiết yếu được thị trường sử dụng nhiều vì nó là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Với xu thế đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, dân số tăng, nhu cầu sử dụng sữa cho con em và người lớn tuổi tại các khu vực đô thị và nông thôn ngày càng cao, nhu cầu về chất lượng cũng được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, với thị trường sữa bột đa dạng và phong phú như hiện nay với sự góp mặt của nhiều công ty với nhiều thương hiệu lớn và mỗi công ty có nhiều mặt hàng nên sự cạnh tranh là không tránh khỏi. Do đó để việc kinh doanh có hiệu quả, ngày càng khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế thị trường và đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm sữa bột cho khách hàng, người tiêu dùng, công ty cần phải xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp để đạt được những mục tiêu trên. Trước sức ép của thị trường, Công ty TNHH SX - TM VÂN AN cần có một chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp để biết mình phải làm gì và sẽ làm gì trong hiện tại và tương lai. Chiến lược kinh doanh giúp cho nhà quản trị và tất cả các nhân viên trong Công ty nhận thức được mục đích và hướng đi của tổ chức mình. Từ đó mọi thành -1-
  13. viên trong Công ty liên kết, phấn đấu và làm việc vì lợi ích chung và lâu dài của tổ chức. Hoạch định chiến lược giúp lãnh đạo Công ty nắm được các cơ hội cũng như nguy cơ, biết được đâu là thế mạnh, đâu là hạn chế của mình để khai thác mọi năng lực hiện có. Với những lý do trên, tôi nhận thấy việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty trong giai đoạn này là rất cần thiết và hữu ích. Vì vậy tôi chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH SX-TM VÂN AN đến năm 2025” làm đề tài tốt nghiệp của mình, với mong muốn góp phần xây dựng và phát triển Công ty ngày càng vững mạnh, giữ vững vị thế hơn nữa là mở rộng, phát triển đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách hàng, người tiêu dùng tại tỉnh Trà Vinh nói riêng và toàn quốc nói chung về quy mô và chất lượng. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI Mục tiêu tổng quát: Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH SX - TM VÂN AN đến năm 2025. Mục tiêu cụ thể: - Đánh giá khái quát thực trạng kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian qua. - Phân tích chi tiết môi trường kinh doanh, phân tích môi trường bên trong, bên ngoài nhằm thấy được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa đối với công ty. - Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty đến năm 2025 và đề ra giải pháp triển khai thực hiện chiến lược. Đề tài thực hiện, trả lời được 3 câu hỏi nghiên cứu sau: Thực trạng về hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua như thế nào? Các nhân tố nào ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty? Những chiến lược nào cần được ưu tiên thực hiện? -2-
  14. Các giả thuyết nghiên cứu Đề tài này được thực hiện dự trên cơ sở giả định là Công ty TNHH SX - TM VÂN AN hoạt động thường xuyên và liên tục phát triển trong tương lai. Vấn đề tiếp theo là giả thuyết rằng chất lượng sản phẩm của Công ty luôn đồng bộ, đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo qui định các tổ chức trong nước. 3. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH SX - TM VÂN AN quận TÂN PHÚ đến năm 2025. Đối tượng khảo sát: Phỏng vấn chuyên gia, đối tượng phỏng vấn là Ban Giám đốc Công ty, cán bộ lãnh đạo các phòng ban chức năng trong công ty như kinh doanh, kế toán, tổ chức, kỹ thuật. Bên cạnh đó tác giả tiến hành phỏng các chuyên gia bên ngoài là các giám đốc, quản lý có kinh nghiệm lâu năm trong ngành. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Đề tài chủ yếu tập trung phân tích môi trường bên trong và bên ngoài của Công ty TNHH SX - TM VÂN AN nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty đến năm 2025. Về thời gian: Số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài được thu thập qua 5 năm từ năm 2011 đến 2015 và được thực hiện trong thời gian từ tháng 06/2015 đến 01/2016. 4. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN Hiện nay, hoạch định chiến lược là một nhiệm vụ rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi Công ty. Vì vậy có rất nhiều tác giả lựa chọn đề tài này, luận văn thạc sĩ kinh tế của tác giả Lê Thái Sơn nêu ra trong "Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty Cổ Phần CADASA cho Khu Nghỉ Dưỡng Biệt Thự Cổ Đà Lạt đến năm 2015 (năm 2010), cũng được lựa chọn vì lý do đó. Qua luận văn, tác -3-
  15. giả đã khái quát được các cấp chiến lược, quy trình quản trị chiến lược cũng như các công cụ xây dựng chiến lược đồng thời nêu lên được một số kinh nghiệm lựa chọn chiến lược kinh doanh, tuy nhiên tác giả đã đưa ra quá nhiều giải pháp, nên chưa nổi bật được giải pháp chiến lược trọng điểm nào. Trên cơ sở dự báo sự phát triển của ngành giấy, luận văn thạc sĩ kinh tế của tác giả Lưu Vĩnh Hào nêu ra trong "Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đông Hải Bến Tre giai đoạn 2011- 2020" (năm 2011) đã phân tích và dự báo các yếu tố tác động đến chiến lược phát triển của Công ty, tác giả sử dụng ma trận IFE để xác định điểm mạnh - điểm yếu; ma trận EFE để phân tích cơ hội - thách thức, tác giả đã xây dựng các chiến lược thông qua hình ảnh ma trận SWOT, lựa chọn chiến lược phát triển Công ty thông qua ma trận QSPM, từ đó tác giả đã đưa ra bốn chiến lược chính và bốn chiến lược bổ sung nhằm phát triển công ty nói riêng và ngành giấy nói chung. Bên cạnh đó, Tác giả Nguyễn Thị Phương Thảo với luận văn khoa học "Chiến lược kinh doanh cho Công ty Liên Doanh Thiết Bị Viễn Thông" (năm 2011), cũng đã sử dụng Ma trân IFE, ma trận EFE, Ma trận hình ảnh cạnh tranh để phục vụ cho công tác hoạch định chiến lược và đề ra giải pháp thực hiện. Tuy nhiên đề tài nghiên cứu trên cơ sở thực trạng tại Công ty Liên Doanh Thiết Bị Viễn Thông là một ngành đặt thù, chịu tác động mạnh mẽ với tiến bộ khoa học công nghệ và dòng đời sản phẩm ngắn, nên việc áp dụng các giải pháp, các kết luận là không phù hợp cho giai từng giai đoạn khác nhau nên phải có các nghiên cứu tiếp theo để bổ sung trong từng giai đoạn triển khai thực hiện chiến lược. Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Nguyễn Duyên Khuy với đề tài " Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Viglacera Tiên Sơn" đã khái quát được các lý luận chung về chiến lược, phân tích đánh giá chiến lược đang thực hiện, đồng thời đưa ra giải pháp để hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn, hoàn thiện hơn đối với việc sản xuất, khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng nói chung và gạch ốp lát ceramic, granite, vật liệu trang trí trong các công trình dân dụng và công nghiệp nói riêng. -4-
  16. Tuy nghiên cứu tại nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng qua một số luận văn trên cho thấy việc hoạch định chiến lược là hết sức cần thiết và quan trọng, do mỗi ngành nghề kinh doanh đều có đặc trưng riêng và các yếu tố tác động vĩ mô và vi mô khác nhau, nên việc áp dụng chiến lược của ngành này cho ngành khác là không thể. Trong giai đoạn hiện tại, cùng với những khó khăn chung của ngành tiêu dùng, song song với việc chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về môi trường kinh doanh tại đơn vị, đề tài nghiên cứu này là một bức tranh giúp Ban Giám Đốc Công ty quan sát toàn cảnh hoạt động Công ty, điều mà đáng lẻ từ lâu Công ty phải đầu tư thực hiện. Qua quá trình nghiên cứu thực tiễn, các chiến lược và giải pháp thực hiện sẽ giúp Ban Giám Đốc có định hướng đúng đắn, góp phần quyết định cho sự tồn tại của Công ty trong giai đoạn khó khăn, đầy thử thách trước mắt và phát triển vững mạnh trong tương lai. Bố cục luận văn gồm phần mở đầu Chương 1: Cơ sỡ lý luận về xây dựng chiến lược Chương 2: Phân tích môi trường kinh doanh của công ty Vân AN Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty Vân AN đến năm 2025 Kết luận và kiến nghị 5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI * Ý nghĩa khoa học: Trong nền kinh tế thị trường, chiến lược của Công ty có tính quyết định đến sự thành bại của một đơn vị. Chiến lược kinh doanh là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp chứ không chỉ riêng doanh nghiệp nào đó. Muốn tồn tại thì trước tiên phải có một chiến lược tốt và hiệu quả. Có nhiều cách tiếp cận để xây dựng chiến lược cho một doanh nghiệp. Đề tài nghiên cứu có một ý nghĩa khoa học là tổng hợp lý luận đã có từ nhiều nguồn khác nhau để xây dựng một quy trình xây dựng chiến lược cho một doanh nghiệp một cách cơ bản nhất, dễ hiểu và dễ áp dụng nhất. -5-
  17. * Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài có ý nghĩa thực tiễn cho các Công ty sữa bột nói chung và Công ty TNHH SX-TM VÂN AN nói riêng, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược phát triển. Tìm nguồn thực phẩm bổ sung cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo chất lượng, sức khỏe, giá thành hợp lý. Đảm bảo uy tín, thương hiệu sản phẩm, sức khỏe người tiêu dùng. Doanh nghiệp hướng tới sứ mạng cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng và an toàn phù hợp với thu nhập người tiêu dùng Việt Nam. 6. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6.1. Phương pháp thu thập số liệu Thu thập số liệu thứ cấp: Dữ kiệu thứ cấp là dữ liệu do người khác thu thập, hoặc có sẵn, sử dụng cho các mục đích có thể là khác với mục đích nghiên cứu của chúng ta, dữ liệu thứ cấp có thể là dữ liệu đã xử lý hoặc chưa xử lý. Đối với đề tài nghiên cứu này, các số liệu và dữ liệu liên quan đến quá trình phân tích là những số liệu thứ cấp được thu thập chủ yếu trong các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh… của công ty trong năm năm bắt đầu từ năm 2010 đến năm 2014. Bên cạnh đó bài nghiên cứu còn sử dụng nguồn dữ liệu thu thập được trên các bài báo, tạp chí, trên các trang web và một số thông tin từ sách có liên quan nhằm khái quát tình hình sản xuất trong hiện tại cũng như dự báo nhu cầu trong thời gian tới. Thu thập số liệu sơ cấp: Khi dữ liệu thứ cấp không có sẵn hoặc không thể giúp trả lời các câu hỏi nghiên cứu của chúng ta, chúng ta cần phải tự thu thập dữ liệu cho phù hợp với vấn đề nghiên cứu đặt ra. Các dữ liệu tự thu thập này được gọi là dữ liệu sơ cấp, hay nói cách khác dữ liệu sơ cấp là dữ liệu do chính người nghiên cứu thu thập. Để thực hiện đề tài, tác giả sử dụng ngưồn dữ liệu sơ cấp từ việc phỏng vấn các nhà quản lý doanh nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu để thiết lập và đánh giá các ma trận IFE, EFE, Ma trận hình ảnh cạnh tranh, xây dựng ma trận SWOT để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức Công ty, từ đó làm cơ sở cho việc thiết lập Ma trận QSPM. Trên cơ sở lựa chọn chiến lược từ ma trận QSPM, tiến hành định hướng xây dựng chiến lược cho Công ty. -6-
  18. Phỏng vấn chuyên gia: Phỏng vấn chuyên gia bên trong 20 người để đánh giá môi trường bên trong để xây dựng ma trận IFE. Phỏng vấn chuyên gia bên ngoài 10 người để đánh giá môi trường bên ngoài để xây dựng ma trận EFE. Chuyên gia là những giám đốc, trưởng phó phòng ban có sự am hiểu và thâm niên trong nghành sửa. Những chuyên gia bên trong có thâm niên công tác trên 5 năm, chuyên gia bên ngoài là những giám đốc của công ty đối thủ cạnh tranh. Họ đều hiểu về các mặt của công ty củng như của đối thủ. 6.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp Đề tài sử dụng các phương pháp tiếp cận thực tế, các phương pháp phân tích số liệu như: Phương pháp tổng hợp, so sánh, Phương pháp phân tích quy nạp, Phương pháp chuyên gia để thực hiện mục tiêu nghiên cứu. Đối với mục tiêu phân tích hiện trạng, tác giả sử dụng phương pháp so sánh số tuyệt đối và số tương đối để đánh giá thực trạng, kết quả kinh doanh của Công ty. So sánh bằng số tuyệt đối: dựa trên hiệu số của hai chỉ tiêu so sánh là chỉ tiêu kỳ phân tích và chỉ tiêu kỳ gốc, để thấy được quy mô và số lượng của xu hướng phát triển. So sánh bằng số tương đối: là tỉ lệ phần trăm % của chỉ tiêu kỳ phân tích so với chỉ tiêu gốc để thể hiện mức độ hoàn thành hoặc tỉ lệ của số chênh lệch tuyệt đối so với chỉ tiêu gốc để nói lên tốc độ tăng trưởng. Đối với mục tiêu phân tích môi trường kinh doanh của công ty, tác giả sử dụng công cụ Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE), Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) để xác định điểm mạnh, điểm yếu của các doanh nghiệp. Đối với mục tiêu xây dựng chiến lược Công ty, đề xuất các giải pháp phù hợp cho thời gian tới, đề tài đã vận dụng kiến thức các môn học Chiến lược và chính sách kinh doanh, Sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên sâu và dùng công cụ Ma trận -7-
  19. SWOT, Ma trận QSPM để xây dựng chiến lược, từ đó gợi ý một số giải pháp để phát triển kinh doanh cho Công ty. 6.3. Phương pháp chuyên gia Phương pháp chuyên gia là phương pháp thu thập và xử lý những đánh giá, dự báo bằng cách tập hợp và hỏi ý kiến các chuyên gia giỏi thuộc một lĩnh vực hẹp của khoa học, kỹ thuật hoặc sản xuất. Quá trình áp dụng phương pháp chuyên gia có thể chia thành 3 giai đoạn lớn: Lựa chọn chuyên gia. Trưng cầu ý kiến chuyên gia. Thu thập và xử lý các đánh giá dự báo. Chuyên gia giỏi là người thấy rõ nhất những mâu thuẫn và những vấn đề tồn tại trong lĩnh vực hoạt động của mình, đồng thời về mặt tâm lý họ luôn hướng về tương lai để giải quyết những vấn đề đó dựa trên những hiểu biết sâu sắc, kinh nghiệm sản xuất phong phú và linh cảm về nghề nghiệp nhạy bén. Phương pháp chuyên gia dựa trên cơ sở đánh giá tổng kết các kinh nghiệm, khả năng phản ứng trong tương lai một cách tự nhiên của các chuyên gia giỏi và xử lý thống kê các câu trả lời một cách khoa học. Nhiệm vụ của phương pháp là đưa ra những dự báo khách quan về tương lai phát triển của khoa học kỹ thuật hoặc sản xuất dựa trên việc xử lý có hệ thống các dử liệu dự báo đánh giá của các chuyên gia. Đối với đề tài này, tác giả tiến hành phỏng vấn, tham khảo ý kiến, trao đổi một số thông tin từ các chuyên gia là ban lãnh đạo trong công ty và các chuyên gia bên ngoài am hiểu về lĩnh vực sửa bột công thức để xác định mức độ quan trọng, điểm phân loại dựa vào việc tính toán các ma trận đánh giá yếu tố bên trong (IFE); bên ngoài (EFE); mô hình 5 áp lực cạnh tranh của công ty. -8-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2