intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo dựng các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

97
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận cơ bản về giá trị văn hóa doanh nghiệp và tạo dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp, thực trạng tạo dựng các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo dựng các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS NGUY N TRƯ NG SƠN PH M NG C TU N T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA DOANH NGHI P Ph n bi n 1: PGS.TS NGUY N TH NHƯ LIÊM TRONG H TH NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG VI T NAM Ph n bi n 2: GS.TS H Đ C HÙNG Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.34.05 nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011
  2. 3 4 M Đ U 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u : 1. Tính c p thi t c a ñ tài : − Đ i tư ng nghiên c u: Nh ng v n ñ v lý lu n và th c ti n liên Văn hóa doanh nghi p ñóng vai trò r t quan tr ng trong ho t quan ñ n vi c t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p. ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p; ñ c bi t trong ho t ñ ng c a − Ph m vi nghiên c u: ngành ngân hàng thì ñây là y u t then ch t ñ tăng ch t lư ng ph c + V n i dung : Lu n văn ch t p trung nghiên c u các v n ñ v và t o ñ tin c y cao t phía khách hàng, góp ph n vào s phát liên quan ñ n văn hóa và các giá tr văn hóa doanh nghi p. tri n b n v ng c a ngành. Hành vi kinh doanh, phong cách làm vi c, + V m t không gian : Nghiên c u m t s v n ñ cơ b n v văn cung cách ng x ... c a nhân viên ngân hàng ñ u là bi u hi n c a hóa doanh nghi p và ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa t i Ngân văn hóa doanh nghi p, hình thành môi trư ng văn hóa, t o nên b n hàng thương m i c ph n Ngo i thương Vi t Nam. s c văn hóa riêng cho ngành, mà c th là cho h th ng Ngân hàng + V m t th i gian : Gi i pháp ñ xu t có ý nghĩa t nay ñ n năm thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam. 2015. Nhi u nhà nghiên c u ñã có nh ng công trình v i hàm lư ng 4. Phương pháp nghiên c u : khoa h c cao v văn hóa doanh nghi p và qua k t qu nghiên c u, Phương pháp duy v t l ch s và duy v t bi n ch ng, phương góp ph n t o ra văn hóa doanh nghi p c n thi t trong ho t ñ ng s n pháp h th ng, phương pháp phân tích th c ch ng và chu n t c và xu t kinh doanh nư c ta. Tuy nhiên còn r t ít công trình nghiên c u m t s phương pháp b tr khác. v văn hóa doanh nghi p trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng, 7. K t c u c a lu n văn : Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn th m chí chưa có ñ tài nghiên c u lĩnh v c này trong m t ñơn v c g m 3 chương: th . là h th ng Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Chương 1. Cơ s lý lu n v văn hóa doanh nghi p và t o d ng Nam. các giá tr văn hóa doanh nghi p T nh ng lí do trên, tác gi lu n văn l a ch n m t ñ tài h u Chương 2. Th c tr ng văn hóa doanh nghi p trong h th ng như m i: “T o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p trong h th ng Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam”. Chương 3. T o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p trong 2. M c tiêu và nhi m v nghiên c u : h th ng Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam. H th ng hóa cơ s lý lu n v văn hóa và các giá tr văn hóa doanh nghi p; phân tích và ñánh giá th c tr ng ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa t i Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i thương Vi t Nam; ñ xu t gi i pháp t o d ng các giá tr văn hóa và tôn vinh các giá tr văn hóa này ñ n v i toàn th nhân viên trong h th ng.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1 - CƠ S LÝ LU N V VĂN HÓA DOANH ñ nh ñi u gì là ñáng mong mu n và không ñáng mong mu n, t t hay NGHI P VÀ T O D NG CÁC GIÁ TR không t t, ñ p hay x u và c n ph i làm gì,… VĂN HÓA DOANH NGHI P Giá tr văn hóa ñư c phân thành hai lo i : 1.1. VĂN HÓA DOANH NGHI P Lo i th nh t là các giá tr ñã t n t i trong doanh nghi p hình 1.1.1. Khái ni m văn hóa doanh nghi p thành theo l ch s , có th do rèn luy n có ch ñích, có th hình thành Có nhi u cách ñ nh nghĩa v văn hóa doanh nghi p , tuỳ m t cách t phát. M t s trong các giá tr ñó ñư c coi là ñương nhiên thu c vào quan ñi m c a t ng tác gi . trên cơ s k th a nh ng và chúng ta g i ñó là các ng m ñ nh. nghiên c u c a các h c gi và h th ng nghiên c u logic v văn hóa Lo i th hai là các giá tr m i mà lãnh ñ o mong mu n t ch c và văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghi p ñư c ñ nh nghĩa như mình có th ñáp ng v i tình hình m i và ph i xây d ng t ng bư c sau : trong th i gian dài. Văn hóa doanh nghi p là toàn b nh ng nhân t văn hóa ñư c V giá tr văn hóa c t lõi là nh ng giá tr mà các thành viên doanh nghi p ch n l c, t o ra, s d ng và bi u hi n trong ho t ñ ng ban ñ u mang vào doanh nghi p. Các giá tr c t lõi này là nh ng giá kinh doanh t o nên b n s c kinh doanh c a doanh nghi p ñó. tr không thay ñ i theo th i gian; ñ ng th i nó là s i ch ñ xuyên 1.1.2. Đ c ñi m c a văn hóa doanh nghi p su t cho m i ho t ñ ng c a t ch c. 1.1.2.1. Văn hóa doanh nghi p là “tính cách” c a doanh nghi p 1.2.2. C u trúc giá tr văn hóa doanh nghi p M t doanh nghi p cũng có nh ng ñ c trưng riêng trong cách th c 1.2.2.1. T ng th nh t : Nh ng quá trình và c u trúc h u hình hành ñ ng, ra quy t ñ nh ng x trư c nh ng tác ñ ng bên trong và c a t ch c. bên ngoài. Nh ng ñ c trưng y cũng ñư c coi là “tính cách” c a T ng giá tr văn hoá ñ u tiên bao g m t t c nh ng d u hi u doanh nghi p. h u hình mà m t ngư i có th nhìn ,nghe và c m th y khi ti p xúc 1.1.2.2. Tính m nh/ y u c a văn hóa doanh nghi p v i m t t ch c có n n văn hoá l ,như : ki n trúc, l nghi, bi u M c ñ m nh - y u c a văn hóa doanh nghi p ñư c quy t tư ng, logo, kh u hi u, ñ ng ph c,.. ñ nh b i nhi u nhân t , trong ñó có quy mô t ch c, tu i ñ i t ch c, 1.2.2.2. T ng th hai :Nh ng giá tr ñư c tuyên b (bao g m các s lư ng các th h thành viên ch ch t, cư ng ñ ho t ñ ng mang chi n lư c ,m c tiêu,tri t lý c a t ch c ) tính ch t văn hóa c a doanh nghi p. “Nh ng giá tr ñư c tuyên b ” cũng có nh ng tính h u hình vì 1.2. GIÁ TR VĂN HÓA DOANH NGHI P ngư i ta có th nh n bi t và di n ñ t chúng m t cách rõ ràng ,chính 1.2.1. Khái ni m giá tr văn hóa doanh nghi p xác. Các giá tr này mang tính n ñ nh tương ñ i và bi u hi n qua V b n ch t, giá tr văn hóa là khái ni m liên quan ñ n chu n t m nhìn, s m nh, tri t lý kinh doanh, m i quan h bên trong bên m c ñ o ñ c và cho bi t các thành viên c a m t n n văn hóa xác ngoài,..
  4. 7 8 1.2.2.3. T ng th ba: Nh ng quan ni m chung (ni m tin ,nh n hàng. Tuy nhiên, khách hàng hoàn toàn có th ñánh giá văn hóa th c ,suy nghĩ và tình c m có tính vô th c ,m c nhiên ñư c công doanh nghi p thông qua quan sát m i quan h gi a nhân viên v i nhân trong t ch c) nhau. Đây là t ng giá tr sâu nh t trong văn hoá t ch c, là nh ng 1.3.2.2. Quan h gi a nhân viên v i lãnh ñ o doanh nghi p quan ni m n n t ng chung, ñư c hình thành và t n t i trong th i gian Văn hóa doanh nghi p cũng có th ñư c ti p c n t m i quan h gi a dài, chúng ăn sâu vào tâm lý c a h u h t các thành viên trong n n nhân viên v i lãnh ñ o doanh nghi p và có th nói ñây là m i quan văn hoá ñó và tr thành ñi u m c nhiên, ph bi n, ñư c công nh n và h quy t ñ nh trong quá trình hình thành văn hóa doanh nghi p. tr thành các quan ni m n n t ng. 1.3.2.3. Quan h gi a nhân viên v i khách hàng 1.3. T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA DOANH NGHI P Văn hóa doanh nghi p có th ñư c ti p c n t m i quan h 1.3.1. S c n thi t ph i t o d ng các giá tr văn hóa doanh gi a nhân viên v i khách hàng. Có th nói ñây là m i quan h cơ b n nghi p nh t ñ hình thành văn hóa doanh nghi p. Đây cũng là bi u hi n tr c Tính b n v ng c a doanh nghi p ph thu c r t l n vào y u quan c a văn hóa doanh nghi p. Ch c n quan sát cung cách ti p ñón, t văn hoá, nó nh hư ng tr c ti p to l n ñ n vi c hình thành m c giao d ch gi a nhân viên ñ i v i khách hàng c a mình cũng có th tiêu, chi n lư c và chính sách, nó t o ra tính ñ nh hư ng có tính ch t ñánh giá ñư c là doanh nghi p y có hay không có văn hóa doanh chi n lư c cho b n thân doanh nghi p, ñ ng th i cũng t o thu n l i nghi p, có trình ñ văn hóa doanh nghi p cao hay th p. cho vi c th c hi n thành công chi n lư c ñã l a ch n c a doanh 1.3.2.4. Quan h gi a doanh nghi p v i c ng ñ ng xã h i và cơ nghi p. Do ñó, t o d ng các giá tr văn hóa có ý nghĩa to l n trong quan Nhà nư c vi c th c hi n s m nh và tri t lý kinh doanh c a m t doanh nghi p. M t doanh nghi p ho t ñ ng vì s phát tri n c a c ng ñ ng, 1.3.2. Cơ s t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p trên m c tiêu l i nhu n là s ñóng góp cho xã h i thì văn hóa doanh Tri t lý kinh doanh c a doanh nghi p th hi n s cam k t c a doanh nghi p s th hi n r t rõ ñi u này. Doanh nghi p ho t ñ ng ñáp ng nghi p v i các ch th liên quan trong su t quá trình ho t ñ ng c a tương ñ i t t nh ng mong mu n cơ b n c a c ng ñ ng xã h i và cơ mình. Chính vì l ñó, vi c t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p quan Nhà nư c s giúp doanh nghi p phát tri n b n v ng. ph i ñư c ti p c n t các m i quan h , b i thông qua các m i quan 1.3.3 Ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p h này s th hi n s mong mu n c a các ch th (nhân viên, khách Bư c 1: Xác ñ nh t p giá tr văn hóa ban ñ u: hàng, c ng ñ ng xã h i và cơ quan Nhà nư c) ñ i v i doanh nghi p Bư c 2 : T o d ng giá tr văn hóa c t lõi: 1.3.2.1. Quan h gi a nhân viên v i nhau Bư c 3: Xác ñ nh vai trò c a lãnh ñ o trong vi c d n d t M i quan h gi a nhân viên v i nhau là m i quan h n i b gi a các thay ñ i các giá tr văn hóa c a doanh nghi p ñ ng s , ñ ng nghi p và ñây cũng là bi u hi n tr c quan c a văn hóa Bư c 4 : T o s ñ ng thu n ñ i v i các giá tr văn hóa c t lõi doanh nghi p.Tính tr c quan c a m i quan h gi a nhân viên và lãnh Bư c 5 : Ki m soát, ñánh giá quá trình phát tri n các giá tr ñ o ñư c th hi n m t cách m nh t trư c s hi n di n c a khách văn hóa trong doanh nghi p
  5. 9 10 CHƯƠNG 2- TH C TR NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA 2.2. TH C TR NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA DOANH DOANH NGHI P TRONG H TH NG NGÂN HÀNG NGHI P TRONG H TH NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG VI T NAM C PH N NGO I THƯƠNG VI T NAM Cơ s t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p thông qua các m i quan h . Do ñó, vi c t ch c, ñánh giá th c tr ng các giá tr văn 2.1 TH C TR NG HO T Đ NG C A H TH NG NGÂN hóa c a Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam nhìn t các m i HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG VI T quan h là r t quan tr ng. NAM T ch c, ñánh giá th c tr ng các giá tr văn hóa doanh nghi p 2.1.1 T ng quan v Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i ñang t n t i trong h th ng Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Thương Vi t Nam Nam trên cơ s phát sinh trong n i t i các m i quan h , tác gi lu n Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam văn s d ng phương pháp b ng câu h i ñi u tra mang tính ch t th ng (Vietcombank) chính th c ho t ñ ng ngày 02 tháng 06 năm 2008 sau kê ñ nh tính. khi th c hi n thành công k ho ch c ph n hóa thông qua vi c phát 2.2.1. Th c tr ng các giá tr văn hóa doanh nghi p nhìn t m i hành c phi u l n ñ u ra công chúng ngày 26/12/2007. quan h gi a các nhân viên v i nhau. 2.1.2. M c tiêu phát tri n c a Ngân hàng thương m i c ph n Các giá tr văn hóa theo nh n ñ nh c a n i b nhân viên trong Ngo i Thương Vi t Nam giai ño n 2010-2030 h th ng ñang t n t i là gi gìn ch tín, chuyên nghi p năng ñ ng và Đưa Vietcombank tr thành t p ñoàn tài chính ña năng trong nhân văn. Ngoài ra, qua k t qu ñi u tra các giá tr văn hóa không t t, top 70 các ñ nh ch tài chính l n nh t châu Á và gi v th hàng ñ u Vietcombank c n lo i b ñó là th th ng i va ch m (37,4%), Dân t i Vi t Nam. ch quá ñà (26,2%) và s trách nhi m hay ñùn ñ y (23,8%). 2.1.3. Cơ c u t ch c qu n lý c a Ngân hàng thương m i c ph n 2.2.2. Th c tr ng các giá tr văn hóa doanh nghi p nhìn t m i Ngo i Thương Vi t Nam quan h nhân viên v i lãnh ñ o H th ng c a Vietcombank có 1 S Giao d ch và các chi Trong quan h gi a nhân viên và lãnh ñ o Vietcombank th nhánh kh p c nư c. Cơ c u t ch c b máy ñi u hành c a S giao hi n giá tr văn hóa h p tác, chia s và tin tư ng l n nhau. Đ ng th i, d ch, chi nhánh c a Vietcombank g m : s thành công c a Vietcombank ngày này có ph n ñóng góp quan Giám ñ c và các Phó giám ñ c tr ng c a ñ i ngũ lãnh ñ o ñư c ñào t o bài b n và có tâm huy t. Trư ng phòng k toán và các phòng chuyên môn, nghi p v Các phòng giao d ch B ph n ki m tra, ki m soát n i b
  6. 11 12 2.2.3. Th c tr ng các giá tr văn hóa doanh nghi p nhìn t m i ngân hàng ñáng tin c y; có t m vóc qu c t hi n ñ i; có s h p tác quan h gi a nhân viên và khách hàng. chia s . Các giá tr văn hóa mà khách hàng c m nh n ñư c trong môi Có 06 ñi m y u : Ý th c v chi n lư c và c nh tranh chưa rõ trư ng làm vi c t i Vietcombank là ng x chu n m c, thông c m ràng và không ñư c m nh m ; Thương hi u Vietcombank thi u tính chia s v i khách hàng và tính qu c t hi n ñ i. cách, truy n thông m nh t và chưa x ng v i t m vóc; Môi trư ng 2.2.4. Th c tr ng các giá tr văn hóa doanh nghi p nhìn t m i làm vi c dân ch nhưng ñôi lúc có bi u hi n quá ñà; Văn hóa ng x quan h gi a doanh nghi p và cơ quan Nhà nư c; c ng ñ ng xã tr ng tình, có tư tư ng th th , ng i va ch m; Quy chu n làm vi c h i chưa th ng nh t; Ý chí hành ñ ng trong công vi c: c g ng “làm Các cơ quan h u quan cũng như khách hàng nh n ñ nh ñúng” chưa th t s x c vác “dám làm dám ch u”; Trong làm vi c v i Vietcombank là ngân hàng có t m vóc qu c t , ñáng tin c y và khách hàng: C n th n nhưng có ph n c ng nh c. nhân văn. 2.2.5. Đánh giá chung th c tr ng các giá tr văn hóa doanh CHƯƠNG 3 - T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA DOANH nghi p trong h th ng Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i NGHI P TRONG H TH NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I Thương Vi t Nam. C PH N NGO I THƯƠNG VI T NAM Trên cơ s ti p c n t các m i quan h cũng như các ch trương, chính sách xu t phát t nh n th c ban ñ u c a Ban lãnh ñ o, 3.1. NH NG NHÂN T TÁC Đ NG Đ N T O D NG CÁC tác gi lu n văn nh n th c r ng th c ch t các giá tr văn hóa ñã ñư c GIÁ TR VĂN HÓA DOANH NGHI P TRONG H TH NG hình thành trong m i ho t ñ ng c a Ngân hàng TMCP Ngo i NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG Thương Vi t Nam. Tuy nhiên, nh ng giá tr này còn t n m n và s VI T NAM th a nh n m t cách chính th c t phía Ban lãnh ñ o cũng như toàn 3.1.1. Đ c ñi m ho t ñ ng kinh doanh c a các ngân hàng thương th cán b công nhân viên Vietcombank còn m nh t và ñang giai m i ño n c a ti n trình ph i t o d ng. Trư c h t, v i tư cách m t d ch v tài chính, ho t ñ ng ngân Tóm l i, các giá tr văn hóa m nh y u ñang ñang t n t i trong hàng h i ñ nh ng ñ c thù cơ b n c a m t d ch v ñó là : tính vô h th ng Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam ñư c ñúc k t hình, tính không th tách r i, tính ng n h n, tính không thu n nh t. qua nghiên c u, ñánh giá th c tr ng như sau : 3.1.2. Môi trư ng vĩ mô Có 06 ñi m m nh : Phong cách ng x c a ngư i 3.1.2.1. Môi trư ng kinh t t ng th Vietcombank có văn hóa và nhân văn; Đ i ngũ nhân viên chu n 3.1.2.2. M c ñ phát tri n c a th trư ng ngân hàng Vi t Nam m c; Đ i ngũ lãnh ñ o gi i và có tâm trong ng x công vi c, là 3.1.2.3. Môi trư ng pháp lu t
  7. 13 14 3.1.2.4. Môi trư ng công ngh thông tin nghi p 3.1.2.5. Môi trư ng kinh t qu c t 3 Tin c y X 3.1.3. Môi trư ng vi mô 4 T m vóc qu c t X 3.1.3.1. Năng l c c nh tranh c a h th ng Ngân hàng TMCP 5 Qu n tr hi n ñ i X Ngo i Thương Vi t Nam 6 H p tác, chia s X 3.1.3.2. D báo cơ c u khách hàng c a h th ng Ngân hàng 7 Ch p nh n ñ i m i X thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam 8 Tham v ng X 3.1.4. Chi n lư c kinh doanh c a Ngân hàng thương m i c ph n Năng ñ ng, nh y Ngo i Thương Vi t Nam (giai ño n 2010-2030) 9 X bén S m nh Vietcombank là Ngân hàng hàng ñ u vì Vi t Nam 10 Hi u qu X th nh vư ng. Đ nh hư ng gia T m nhìn Vietcombank ñ n năm 2030: tr thành T p ñoàn tài 11 X tăng giá tr chính ña năng hùng m nh, ngang t m v i các T p ñoàn tài chính l n Đ nh hư ng khách trong khu v c. 12 X hàng Tri t lý ho t ñ ng Vietcombank : Luôn ñ t mình vào v trí ñ i 13 Tinh th n ñ ng ñ i X tác ñ th u hi u, chia s và gi i quy t t t nh t công vi c. 14 B n v ng X 3.2. XÁC Đ NH T P GIÁ TR VĂN HÓA BAN Đ U 15 Cam k t ñ n cùng X Đây là bư c nhìn nh n m t cách khái quát nh t các giá tr văn 16 Trách nhi m xã h i X hóa ñang hi n h u t i Vietcombank. Trên cơ s các giá tr văn hóa m nh ñang t n t i trong h th ng Vietcombank qua nghiên c u th c 3.3. THU TH P D LI U VÀ TI N HÀNH PHÂN TÍCH Đ NH tr ng, k t h p v i k t qu ñi u tra các giá tr văn hóa mà LƯ NG Đ L A CH N CÁC GIÁ TR VĂN HÓA C T LÕI Vietcombank c n t o d ng m i, tác gi lu n văn ñưa ra t p các giá tr Sau khi xác ñ nh ñư c t p giá tr văn hóa ban ñ u qua k t qu văn hóa ban ñ u như sau: ñi u tra khách hàng và cán b công nhân viên b ng phương pháp thăm dò l p b ng câu h i v i các d li u ñ nh ñ nh tính. Nh ng giá T p giá tr văn Giá tr văn hóa Giá tr văn hóa STT tr văn hóa này s cho ta m t cái nhìn t ng quát v th c tr ng văn hóa hóa ban ñ u hi n t i m i doanh nghi p ñang t n t i và di n ra t i Vietcombank. Các giá tr văn 1 Nhân văn X hóa trong t p giá tr ban ñ u ñ u ñúng và là nh ng giá tr c n thi t. 2 Chu n m c chuyên X Tuy nhiên, m i giá tr văn hóa s có m c ñ quan tr ng khác nhau ñ
  8. 15 16 th c hi n s m nh và tri t lý kinh doanh c a Vietcombank. Do ñó, t hành (Value Added Orientation) t p giá tr văn hóa ban ñ u chúng ta rút ra t p giá tr văn hóa c t lõi. ñ ng Đ nh hư ng khách hàng 1 2 3 4 5 Đây là nh ng giá tr có n i dung bao trùm nh t, d ñi vào lòng ngư i, (Client Focus) d hi u, t o m t d u n riêng. Chính vì nh ng ñ c ñi m trên, vi c l a Chu n m c chuyên nghi p 1 2 3 4 5 ch n các giá tr văn hóa c t lõi ph i do nhà qu n tr th c hi n trên cơ (Professional Standard) s ñánh giá m c ñ quan tr ng c a các giá tr văn hóa ban ñ u. Tinh th n ñ ng ñ i 1 2 3 4 5 Thông qua phong cách qu n lý cũng như ng x hàng ngày c a nhà (Teambuilding) qu n tr s th hi n văn hóa c t lõi c a doanh nghi p ñó. B n v ng (Sustainment ) 1 2 3 4 5 B ng câu h i ñi u tra nhà qu n tr ñ xác ñ nh t p giá tr văn Cam k t ñ n cùng 1 2 3 4 5 hóa c t lõi như sau : (T m th i tác gi lu n văn s chia các giá tr (undertaking) văn hóa ban ñ u thành các y u t qu n tr khác nhau ñ d hình Ch tín (Trustworthy) 1 2 3 4 5 dung). Trách nhi m xã h i Th hi n (Corporate Social 1 2 3 4 5 M c ñ quan tr ng Responsibility – CSR) Các giá tr văn hóa mà theo các nhà qu n tr là quan tr ng nh t T m Tính qu c t (International) 1 2 3 4 5 ñ i v i Vietcombank là (các giá tr văn hóa có tr s mean l n hơn 4) nhìn Tham v ng (Ambition) 1 2 3 4 5 STT Các giá tr văn hóa Tr s mean Tr s mode Qu n tr hi n ñ i (Advanced 1 2 3 4 5 1 T m nhìn qu c t 4,62 5 management) 2 Sáng t o ñ i m i 4,15 4 Sáng t o, ñ i m i 1 2 3 4 5 3 Nhân văn 4,72 5 Phong (Innovation/ Creative) 4 Gia tăng giá tr 4,10 4 cách Năng ñ ng, nh y bén 1 2 3 4 5 5 Chu n m c – chuyên nghi p 4,66 5 qu n lý (Dynamic) 6 B n v ng 4,21 5 Tính nhân văn (Personal 1 2 3 4 5 7 Cam k t ñ n cùng 4,21 4 orientation) 8 Ch tín 4,55 5 H p tác (co-operating) 1 2 3 4 5 9 Trách nhi m xã h i 4,52 5 Phương Hi u qu (Performance) 1 2 3 4 5 châm Đ nh hư ng gia tăng giá tr 1 2 3 4 5
  9. 17 18 - Quy t ñ nh t p giá tr văn hóa c t lõi trong h th ng 3.3.2. Chu n m c – Tôn tr ng nguyên t c và ng x chu n m c Vietcombank Giá tr thương hi u Vietcombank không ch ñư c kh ng ñ nh Sau khi ñi u tra m c ñ quan tr ng c a các giá tr văn hóa c a thông qua uy tín c a Vietcombank, ch t lư ng s n ph m d ch v c a Vietcombank theo quan ñi m c a các nhà qu n tr , ta rút ra ñư c chín Vietcombank mà m t ph n quan tr ng còn b t ngu n t phong cách giá tr văn hóa c t lõi ñó là T m nhìn qu c t , sáng t o ñ i m i, nhân làm vi c chuyên nghi p. văn, gia tăng giá tr , chu n m c-chuyên nghi p, b n v ng, cam k t 3.3.3. S n sàng ñ i m i – Luôn hư ng ñ n cái m i hi n ñ i và ñ n cùng, ch tín và trách nhi m xã h i. văn minh Tuy nhiên, qua xem xét chín giá tr văn hóa nêu trên, tác gi Cu c s ng luôn v n ñ ng và luôn có cái m i, ti n b hơn ra lu n văn nh n th y có nh ng giá tr có th ñư c g p vào các giá tr ñ i. Chính vì v y ngư i Vietcombank ph i luôn có ý th c ch ñ ng văn hóa khác ho c có th ñư c ñ nh nghĩa b ng m t giá tr văn hóa tìm tòi h c h i cái m i và khi nh n bi t ñó chính là cái m i hi n ñ i mà có th bao quát ñư c nhi u giá tr , giúp gi m b t s lư ng các giá hơn, văn minh hơn thì ph i tìm cách v n d ng vào công vi c h ng tr văn hóa. Đi u này, giúp cho vi c truy n thông ñ n nhân viên trong ngày nh m ñ t ñư c hi u qu và ch t lư ng cao nh t. Vietcombank ñư c d dàng thu n ti n và mang tính bao quát mà 3.3.4 B n v ng – Vì l i ích lâu dài không b trùng l p. Phát tri n b n v ng là m c tiêu xuyên su t c a Vietcombank C th , giá tr văn hóa cam k t ñ n cùng và ch tín ñ i v i và ñ ñ m b o m c tiêu ñó, Vietcombank luôn tôn tr ng các nguyên khách hàng là bi u hi n c a giá tr văn hóa tin c y; t m nhìn qu c t t c an toàn, bình ñ ng và hài hòa l i ích các bên trong quá trình ho t th hi n tính th i ñ i và xu hư ng phát tri n ñây có có th ñư c xem ñ ng. như giá tr văn hóa b n v ng; trách nhi m xã h i ñư c xem như là 3.3.5 Nhân văn – Tr ng ñ c, g n gũi và bi t thông c m s chia y u t nhân văn. Trên cơ s ñó, tác gi lu n văn t ng h p chín giá tr Luôn coi tr ng m i quan h t t ñ p gi a con ngư i v i con văn hóa nêu trên thành năm giá tr văn hóa c t lõi như sau : TIN ngư i, gi gìn ñ o ñ c trong kinh doanh, t n tâm h t lòng vì công C Y, CHU N M C, S N SÀNG Đ I M I, B N V NG VÀ vi c, ñoàn k t giúp ñ ñ ng nghi p,.. là nh ng giá tr nhân văn ñư c NHÂN VĂN. l p l p cán b Vietcombank gi gìn và phát tri n trong g n n a th p 3.3.1. Tin c y - Gi gìn ch tín và lành ngh k qua. Chính nh nh ng giá tr quý giá này mà Vietcombank ñã t o Ch Tín luôn là cơ s thi t l p, duy trì và phát tri n m i m i nên s khác bi t trên thương trư ng, vư t qua m i khó khăn và g t quan h , ñ c bi t trong lĩnh v c Ngân hàng vì v y ngư i hái nh ng thành công r c r như ngày hôm nay. Vietcombank ph i luôn coi tr ng vi c gi gìn ch Tín. 3.4. XÁC Đ NH VAI TRÒ C A LÃNH Đ O TRONG VI C D N D T THAY Đ I CÁC GIÁ TR VĂN HÓA C A NGÂN
  10. 19 20 HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG VI T nh n và tôn vinh. Công vi c ti p theo là xây d ng b quy t c ng x NAM v i n i dung và ñ nh hư ng xoay quanh các giá tr trên. Đ d n d t nh ng thay ñ i v các giá tr văn hóa t i 3.5.1.1 Trách nhi m ñ i v i khách hàng Vietcombank trong tương lai thi t nghĩ lãnh ñ o c n có nh ng suy Ngư i Vietcombank ph i có các trách nhi m sau ñ i v i khách nghĩ và hành ñ ng như sau : (1) C n nh n th c rõ v s c n thi t hàng : (1) b o ñ m l i ích h p lý cho khách hàng và ñ i tác; (2) gi ph i t o d ng nh ng giá tr văn hóa phù h p v i yêu c u phát tri n gìn ch tín trong m i lúc m i nơi; (3) b o m t thông tin c a khách c a môi trư ng và t m nhìn; (2) C n có s cam k t, gương m u ñi hàng và ñ i tác; (4) tác phong làm vi c chuyên nghi p, l ch s và t n ñ u trong vi c thay ñ i các giá tr văn hóa doanh nghi p; (3) Là tình; (5) không tham nhũng, nh n quà c a khách hàng và ñ i tác. ngư i ñương ñ u v i nh ng gay go trư c tiên, b i ngư i lãnh ñ o là 3.5.1.2. Trách nhi m c a lãnh ñ o ngư i d n d t doanh nghi p chính vì v y ph i là ngư i ñ ng mũi Lãnh ñ o là ngư i d n d t m i thành viên trong t ch c th c ch u sào còn nhân viên là ngư i tham mưu, h tr cho ngư i lãnh hi n theo các giá tr văn hóa. Do ñó, trách nhi m ñ u tiên c a ngư i ñ o làm sao con thuy n doanh nghi p ñi ñúng hư ng, vươn ra bi n lãnh ñ o là gương m u, ti p theo là t o l p môi trư ng làm vi c minh l n; (4) Tăng cư ng ti p xúc gi a nhà lãnh ñ o và nhân viên. b ch, bình ñ ng và có t ch c; b o v danh d , quy n và l i ích h p 3.5. GI I PHÁP T O S Đ NG THU N Đ I V I CÁC GIÁ pháp c a cán b và ch u trách nhi m cao nh t. TR VĂN HÓA C T LÕI TRONG H TH NG NGÂN HÀNG 3.5.1.3. Trách nhi m c a nhân viên THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG VI T NAM (1) H t lòng h p tác tương tr ñ ng nghi p trong công vi c; Sau khi t o d ng các giá tr văn hóa c t lõi, công vi c ti p theo (2) không ñùn ñ y công vi c l n nhau; (3) chung s c t o l p môi là làm th nào t o s ñ ng thu n ñ i v i các giá tr văn hóa này. Có trư ng làm vi c nhân văn. như v y vi c t o d ng các giá tr văn hóa m i có ý nghĩa. B i khi các 3.5.2. Truy n thông và chia s các giá tr văn hóa nh m t o s giá tr văn hóa c t lõi ñư c chính th c hóa trong t ch c thì m i ñ ng thu n trong toàn th nhân viên ngư i ph i ñ ng lòng quy t tâm th c hi n cho b ng ñư c, lúc ñó t Sau khi, ban hành b quy t c ñ o ñ c trách nhi m c a ngư i ch c m i th c s xây d ng thành công các giá tr văn hóa c a mình. Vietcombank nh m c th hóa các giá tr văn hóa c t lõi và ñ cho Đ làm ñư c ñi u này c n có h th ng các gi i pháp như sau : toàn th nhân viên hi u ñư c, th m nhu n các giá tr văn hóa c t lõi, 3.5.1 Xây d ng b quy t c ñ o ñ c, trách nhi m c a ngư i chúng ta s d ng phương pháp truy n thông : Đ nh kỳ vào nh ng d p Vietcombank k ni m, t ng k t Vietcombank t ch c các chương trình văn ngh , Sau khi xác ñ nh ñư c t m nhìn, s m nh và tri t lý ho t ñ ng c a h i th o và có th là t ch c cu c thi v tìm hi u văn hóa Vietcombank cũng như nh ng giá tr văn hóa ñư c chính th c th a Vietcombank. S d ng các chuy n k , huy n tho i, truy n thuy t,..
  11. 21 22 như m t phương ti n hi u qu ñ truy n ñ t và nuôi dư ng nh ng giá 3.5.6 T o ra m t môi trư ng làm vi c trong s ch và c i m tr văn hóa. M t môi trư ng làm vi c c i m nơi mà ngư i nhân viên có 3.5.3. Ki m tra, giám sát và chính sách khen thư ng x ph t th chia s thông tin và ki n th c m t cách t do tho i mái ch c ch n Trong th c t nhi u doanh nghi p ban ñ u tri n khai các giá s t o ñi u ki n t t ñ cho m t doanh nghi p có th ñ t ñư c nh ng tr văn hóa r t t t nhưng càng v sau không có s ki m tra, giám sát m c tiêu c a mình. thư ng xuyên d n ñ n ñâu cũng vào ñ y. Do ñó, ñây là bư c quan 3.6 KI M SOÁT, ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N CÁC tr ng ñ các giá tr văn hóa ñư c th c hi n m t cách liên t c cho ñ n GIÁ TR VĂN HÓA TRONG H TH NG NGÂN HÀNG khi nó tr thành m t ph n không th thi u trong ho t ñ ng qu n tr THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG VI T NAM c a Vietcombank. Sau khi doanh nghi p xác l p ñư c t p giá tr văn hóa c t lõi, 3.5.4 Th c hi n ñào t o nh m nâng cao giá tr văn hóa c a các k ho ch tri n khai t ng th ñư c xây d ng nh m ñưa các giá tr này thành viên trong h th ng Vietcombank vào cu c s ng c a doanh nghi p. Đ ñ m b o r ng t p giá tr c t lõi T ch nh n th c ñư c ñ n th c hi n là c m t quá trình, có ñư c ñ nh hình, phát tri n ñúng theo mong mu n c a doanh nghi p, th nhân viên ñã nh n th c ñư c và ñ ng thu n th c hi n các giá tr doanh nghi p c n ti n hành ñi u tra kh o sát nh m ki m soát văn hóa văn hóa. Tuy nhiên, do k năng làm vi c chưa hoàn thi n nên cũng doanh nghi p. Phương pháp ch ñ o ñư c s d ng là b ng h i. không th th c hi n t t các giá tr văn hóa. Do ñó, công tác ñào t o Phương pháp này cho k t qu ñ nh lư ng v i chi phí th p và th i cho nhân viên là r t quan tr ng, m t nhân viên ñư c ñào t o bài b n gian ng n. Tương ng v i m i giá tr văn hóa là các thành ph n xoay s có tác phong làm vi c chuyên nghi p, m t nhân viên ñư c rèn dũa quanh, n i dung c a các thành ph n là c m nh n c a m i ngư i thư ng xuyên s có ñ o ñ c ngh nghi p t t, chu n m c trong ng Vietcombank và các giá tr văn hóa c t lõi như th nào sau m t th i x . gian ñưa các giá tr này vào ho t ñ ng và ñư c th a nh n m t cách 3.5.5 Xây d ng m t tinh th n t p th v ng m nh thông qua xác chính th c. ñ nh nh ng giá tr c t y u Đ xác ñ nh thành ph n c a t p giá tr văn hóa c t lõi c a Khi phát tri n m t văn hóa làm vi c có hi u qu thì không gì Vietcombank, tác gi ký hi u T cho giá tr Tin c y, C cho giá tr có th thay th ñư c vi c t o d ng nên m t tinh th n t p th v ng chu n m c, S cho giá tr s n sàng ñ i m i, B cho giá tr b n v ng, N m nh trong ñ i ngũ nhân viên doanh nghi p. Đ làm ñư c ñi u ñó cho giá tr nhân văn. Tương ng v i các thành ph n c a các giá tr m i ngư i trong công ty c n ph i cùng cam k t v i nhau r ng h có văn hóa c t lõi này ñư c ñánh s th t kèm v i ký hi u c a giá tr chung m t vài ni m tin. văn hóa ñó. Ví d : T1, T2, C1,C2,…Giá tr tr t i thi u c n ñ t ñư c là giá tr ch n không có ý ki n tương ng v i s ch n 3. K t qu ñi u
  12. 23 24 tra cho th y ña s các thành ph n c a các giá tr văn hóa c t lõi ñ u th c hi n các giá tr văn hóa. Đ ng th i, ngu i lãnh ñ o s có cơ s ñ t trên m c t i thi u. nhìn nh n vi c t o d ng các giá tr văn hóa có ý nghĩa như th nào Qua k t qu ñi u tra cho th y các thành ph n c a t p giá tr ñ i v i t ch c mình, vi c t o d ng này ñem l i nh ng k t qu gì. văn hóa c t lõi qua th i gian th c hi n ñ u ñư c toàn th nhân viên Ngoài ra, qua ñó m i ngư i Vietcombank nhìn nh n l i chính b n th ng nh t. Bư c ñ u, nhân viên trong h th ng ñ u ý th c ñư c thân mình cũng như trong ph m vi ñơn v mình làm vi c ñã th c hi n trách nhi m c a mình trong vi c xây d ng văn hóa Vietcombank t t các giá tr văn hóa mà Vietcombank ñã tuyên b hay chưa. Tránh theo các giá tr văn hóa ñã ñư c tuyên b . T k t qu ñi u tra các trư ng h p ñ u voi ñuôi chu t, ban ñ u tri n khai r m r sau ñó thành ph n c a các giá tr văn hóa s t ng h p l i b ng cách tính không có bi n pháp ki m tra ñánh giá ñ r i ñi vào quên lãng. trung các k t qu ñi u tra c a m i thành ph n. K T LU N Lâu nay các v n ñ kinh t c vĩ mô l n vi mô v n thư ng ñư c quan sát t ñi m nhìn kinh t , qua ñó kinh t c a m t ngành, m t ñ a phương và c ñ t nư c ñư c ti p c n theo các giác ñ như chuy n d ch cơ c u ra sao, s n ph m gì d ch v gì ñư c xem là ch l c... Cũng có khi các v n ñ kinh t còn ñư c quan sát t ñi m nhìn qu c phòng - an ninh. S không có gì ñáng nói khi quan sát kinh t t hai ñi m nhìn “kinh ñi n” này. N u có gì c n nói thêm thì ñó là trong m t th i gian dài, các v n ñ kinh t v n chưa ñư c quan sát th u ñáo t ñi m nhìn văn hóa. Đi u ñáng m ng là hi n nay s b t c p trong cách ti p c n kinh t như v a nêu ñã d n ñư c kh c ph c, b ng ch ng là ngày càng có nhi u ngư i quan tâm t i v n ñ kinh t t ñi m nhìn văn hóa, quan tâm t i văn hóa trong kinh doanh. Đ tài Bi u ñ 3.2 C m nh n c a ngư i Vietcombank v các giá lu n văn T o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p trong h th ng tr văn hóa trong h th ng Ngân hàng Thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam ñư c ti n hành nghiên c u trong xu hư ng chung y v i tham v ng ñóng góp Tóm l i, có th nói ki m soát, ñánh giá quá trình phát tri n các m t cái nhìn, m t cách nghĩ vào lĩnh v c tuy không ñ n n i xa l giá tr văn hóa là m t bư c quan tr ng trong ti n trình t o d ng các nhưng hãy còn r t m i m này. giá tr văn hóa. Qua bư c ñánh giá này Ban lãnh ñ o s có cái nhìn Xu t phát t nh ng ti n ñ lý lu n v văn hóa và văn hóa t ng th v c m nh n c a toàn th nhân viên, s ñ ng lòng trong vi c doanh nghi p, tác gi lu n văn ñã ti n hành t o d ng các giá tr văn
  13. 25 26 hóa doanh nghi p trong h th ng Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Do khuôn kh c a m t lu n văn th c sĩ, nhi u v n ñ ñây ñã Vi t Nam. Làm công vi c này, tác gi lu n văn có m t thu n l i h t ñư c tác gi ñi sâu phân tích lý gi i, song có không ít v n ñ ch m i s c cơ b n là ñúng vào lúc Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t ñư c ñ c p m t cách sơ khai ban ñ u, th m chí m i ñư c nh c ñ n Nam cũng ñang tri n khai ñi u tra kh o sát trong toàn h th ng v ch chưa có ñi u ki n ti p c n ñúng m c, ch ng h n s m nh và tri t th c tr ng văn hóa doanh nghi p. Tác gi lu n văn trong quá trình lý kinh doanh c a Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam ho c nghiên c u ñ tài có tham kh o và s d ng nhi u k t qu ñi u tra h p hơn m t slogan m i giàu s c g i và tính h p d n góp ph n tô kh o sát mang tính n i b nêu trên nh m tăng thêm tính th c ti n và ñ m thương hi u Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam ñư c hàm lư ng khoa h c cho nh ng nh n ñ nh ñánh giá c a mình. Tác hình dung như th nào v n ñang còn là nh ng câu h i l n chưa l i gi lu n văn cũng xác ñ nh ñóng góp c a mình s ch y u n m ñáp. Tác gi lu n văn nghĩ r ng s c m nh c a khoa h c n m ch có chương t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p trong h th ng quy n nghĩ ti p, vì v y nh ng gì l c b t tòng tâm trong nghiên c u Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam, trong ñó ñã ch n ñ c a ngư i ñi trư c s là ñi m xu t phát trong nghiên c u c a ngư i xu t mô hình văn hóa doanh nghi p v i năm y u t h p thành: Tin ñi sau và cũng có th là ch kh i ñ u cho m t quá trình nghiên c u c y – Chu n m c – S n sàng ñ i m i – B n v ng - Nhân văn, xem m i c a chính ngư i ñi trư c. ñây là h quy chi u ñ hình thành nên môi trư ng văn hóa doanh nghi p trong toàn h th ng. Nói ñ n văn hóa là nói ñ n con ngư i, vì th tác gi lu n văn h t s c quan tâm t i y u t con ngư i trong quá trình nghiên c u, hay nói cho ñúng hơn là h t s c quan tâm ñ n các m i quan h gi a ngư i v i ngư i, c th là gi a gi a nhân viên v i khách hàng, gi a nhân viên v i lãnh ñ o doanh nghi p, gi a nhân viên v i nhau và gi a các b ph n trong h th ng Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam. Tác gi lu n văn ñ c bi t nh n m nh vai trò c a cán b lãnh ñ o qu n lý ñ i v i vi c xây d ng văn hóa doanh nghi p b i ñ i tư ng này không ch t mình gương m u mà còn ph i tích c c tác ñ ng ñ m i nhân viên dư i quy n mình cũng ñáp ng ñ y ñ các yêu c u c a văn hóa doanh nghi p. T t nhiên tính t giác và n l c t thân c a m i nhân viên v n c n ñư c ñ cao ñúng m c vì b n ch t c a văn hóa là t bên trong mà ra, t n i l c mà thành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0