TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
Đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần sản xuất và thương<br />
mại Việt Thành<br />
Tác giả luận văn: Nguyễn Thành Quang, khóa 2010B<br />
Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Mai Anh<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a. Lý do chọn đề tài<br />
Việt Nam đã thực hiện cải cách kinh tế, mở cửa thị trường và chuyển nền kinh tế<br />
từ tập trung bao cấp sang nền kinh tế thi trường được hơn 20 năm, trong khoảng thời<br />
gian đó Việt Nam đã đạt được những thành tựu về kinh tế, xã hội hết sức to lớn, hàng<br />
hóa ngày càng đa dạng, phong phú và đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao<br />
của người tiêu dùng trong nước cũng như thị trường nước ngoài.<br />
Trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và trong giai đoạn nền kinh tế thế<br />
giới có nhiều biến động các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang gặp không ít những<br />
khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó và xuất<br />
phát từ nhu cầu thực tiễn, tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Xây dựng chiến lược<br />
kinh doanh cho Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Thành” làm đề tài khoá<br />
luận của mình.<br />
b. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu<br />
Các mục tiêu nghiên cứu bao gồm:<br />
- Phân tích môi trường hoạt động của doanh nghiệp bao gồm có môi trường bên<br />
trong và bên ngoài<br />
- Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức<br />
- Xây dựng chiến lược cho công ty trên cơ sở áp dụng mô hình SWOT<br />
- Đề xuất các biện pháp để triển khai chiến lược được lựa chọn thành công.<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Đề tài nghiên cứu các căn cứ để xây dựng chiến<br />
lược kinh doanh của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Thành và đề xuất<br />
các giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Vận dụng những lý thuyết cơ bản về chiến lược kinh doanh,<br />
các công cụ phân tích chiến lược, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần SX<br />
và TM Việt Thành thời gian qua để đề xuất chiến lược KD trong giai đoạn 2013-2017.<br />
c. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài luận văn tác giả đã hệ thống lại toàn bộ nội dung<br />
lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh doanh nghiệp, đó là những nội dung tổng quan về<br />
chiến lược và quản lý chiến lược. Các căn cứ và những nội dung cần phân tích khi xây<br />
<br />
dựng chiến lược. Mục tiêu, mục đích, vai trò quan trọng của chiến lược và vấn đề lựa<br />
chọn chiến lược.<br />
Tác giả đã tập trung vào việc phân tích tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
của doanh nghiệp, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và<br />
phân tích tổng hợp toàn bộ các yếu tố môi trường bên ngoài, các yếu tố nội bộ doanh<br />
nghiệp làm cơ sở áp dụng mô hình phân tích chiến lược.<br />
Tác giả đã đề xuất được chiến lược và các giải pháp (nguồn lực) để thực hiện<br />
thành công chiến lược cho lãnh đạo công ty.<br />
d. Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích so sánh (tuyệt đối và tương đối) và<br />
diễn giải các số liệu có được.<br />
e. Kết luận<br />
Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với môi trường cạnh tranh ngày<br />
càng gay gắt. Do vậy công ty cổ phần SX và TM Việt Thành cần phải phát huy nội lực,<br />
tận dụng mọi cơ hội kinh doanh cũng như nguồn lực từ bên trong cũng như ngoài công ty<br />
để mở rộng thị trường, phát triển thêm các địa bàn kinh doanh mới.<br />
Bản luận văn với đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần<br />
sản xuất và thương mại Việt Thành” đã thực hiện:<br />
- Hệ thống hoá một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược kinh doanh.<br />
- Phân tích các cơ sở để hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần<br />
SX và TM Việt Thành, bao gồm phân tích môi trường vĩ mô, phân tích môi trường<br />
ngành, phân tích môi trường nội bộ của công ty để từ đó chỉ ra được những cơ hội và<br />
nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu đối với công ty, đồng thời đề xuất các chiến lược<br />
tương ứng.<br />
- Luận văn cũng đưa ra mục tiêu tổng quát, các kế hoạch thực hiện chiến lược,<br />
các giải pháp và biện pháp cụ thể để thực hiện chiến lược phát triển cho công ty giai<br />
đoạn 2013-2017.<br />
Với những hạn chế nhất định của mình về lý luận, cũng như thực tiễn, bản luận<br />
văn này không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được<br />
những ý kiến đóng góp, nhận xét của các thầy cô giáo, các đồng nghiệp và các bạn.<br />
<br />