TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 2)
lượt xem 10
download
Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh hiểu được phương thức sản xuất và các yếu tố của phương thức sản xuất. 2. Về kĩ năng. - Vẽ được sơ đồ phương thức sản xuất - Chỉ ra được một số quan niệm và phong tục, tập quán lạc hậu trong cuộc sống hiện nay. 3. Về thái độ. Coi trọng vai trò quyêt định của tồn tại xã hội và tác động tích cực trở lại của ý thức xã hội. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 2)
- TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh hiểu được phương thức sản xuất và các yếu tố của phương thức sản xuất. 2. Về kĩ năng. - Vẽ được sơ đồ phương thức sản xuất - Chỉ ra được một số quan niệm và phong tục, tập quán lạc hậu trong cuộc sống hiện nay. 3. Về thái độ. Coi trọng vai trò quyêt định của tồn tại xã hội và tác động tích cực trở lại của ý thức xã hội. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 10 - Câu hỏi thực hành GDCD 10, TLBD ND và PP GDCD 10 - Sách TH Mác-Lênin III. Tiên trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp.
- 2. Kiểm tra bài cũ. ? Dân số có vai trò gì đối với sự phát triển KTXH, dân số tăng quá nhanh sẽ gây ra những hậu quả gì? 3. Học bài mới Giờ trước thầy và các em đã phân tích anh hưởng của môi trường tự nhiên, dân số đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội nhưng ảnh hưởng của những nhân tố đó lại phụ thuộc vào các chế độ xã hội do phương thức sản xuất quyết định. Vậy thế nào là phương thức sản xuất? Hôm nay thầy và các em cùng đi tìm hiểu tiếp bài số 8… Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt 1. Tồn tại xã hội. Xã hội loài người đã và đang trải c. Phương thức sản xuất. qua 5 chế độ xã hội khác nhau, mỗi - Phương thức sản xuất là cách con chế độ xã hội đều có cách thức sản người làm ra của cải vật chất trong xuất riêng và cách thức sản xuất đó những giai đoạn lịch sử nhất định. ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội - Những yếu tố thức đẩy sự phát triển và cách thức đó gọi là phương thức sản KTXH xuất. + PTSX (là điều kiện quan trọng nhất) ? Loài người đã và đang trải qua 5 + Vị trí địa lý và dân số (là DDK quyết chế độ xã hội, vậy đó là những chế độ định)
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt xã hội nào? +Chất lượng sức lao động. ? Theo em có những nhân tố nào - Các yếu tố của phương thức sản xuất. thúc đẩy sự phát triển KTXH? + LLSX gồm con người và TLSX Giáo viên giúp cho học sinh nắm + QHSX gồm con người với con người. được hai yếu tố của phương thức sản * Lực lượng sản xuất. xuất đó là lực lượng sản xuất và quan Là sự thống nhất giữa người lao động hệ sản xuất. với tư liệu sản xuất. ? Lực lượng sản xuất biểu hiện mối Ví dụ: Công nhân với nhà máy, máy quan hệ giữa con người với cái gì? Cho móc… ví dụ? - Người lao động: Sức khỏe, tri thức, kĩ ? theo em người lao động cần có năng… những yếu tố gì cho quá trình lao - Tư liệu sản xuất gồm TLLĐ và ĐTLĐ động? + Tư liệu lao động: Công cụ sản xuất và ? Tư liệu lao động là gì? Lấy ví dụ phương tiện vật chất Ví dụ:… minh họa? ? Đối tượng lao động là gì? Có máy + Đối tượng lao động: Có sẵn trong tự loại? lấy ví dụ minh họa? nhiên và do lao động tạo ra. Ví dụ:… ? vậy theo em việc phân biệt giữa đối tượng lao động với tư liệu lao động Chú ý: Việc phân biệt giữa ĐTLĐ và nó mạng tính chất tương đối hay tuyệt TLLĐ chỉ mạng tính chất tương đối.
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt đối? lấy ví dụ minh họa? * Quan hệ sản xuất. Giáo viên giúp học sinh nắm được Biểu hiện mối quan hệ giữa con QHSX là gì và QHSX có nhứng yếu tố người với con người theo một cách thức nào bằng các câu hỏi đàm thoại. nào đó. ? Theo em quan hệ sản xuất nó biểu - Quan hệ sở hữu TLSX: TLSX thuộc hiện mối quan hệ gì? về ai? (cá nhân, tập thể hay nhà nước) ? Quan hệ sở hữu về tư lieu sản - Quan hệ quản lý SX: Đặt ra kế hoạch xuất, tức là tư liệu sản xuất thuộc về và điều hành sản xuất. ai? Lấy ví dụ? - Quan hệ phân phối sản phẩm: Quy mô ? Quan hệ quản lý sản xuất tức là và phương thức nhận phần của cải vật quan hệ quản lý cái gì? Lấy ví dụ? chất. ? Em hiểu thế nào là quan hệ phấn *Mối quan hệ giữa LLSX và QHSX. phối sản phẩm? - LLSX luôn là mặt phát triển hơn, còn Giáo viên giúp học sinh nắm được QHSX thay đổi chậm hơn. mối quan hệ giữa LLSX và QHSX - Mâu thuẫn xảy ra khi LLSX phát triển bằng các câu hỏi đàm thoại. còn QHSX không phù hợp với LLSX. ? Giữa quan hệ sản xuất và lực - Giải quyết mâu thuẫn là chấm rứt lượng sản xuất thì mặt nào phát triển PTSX lỗi thời và ra đời PTSX mới. hơn? - PTSX mới ra đời khi QHSX phù hợp ? Theo em mâu thuẫn giữa LLSX với tính chất và trình độ phát triển của
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt và QHSX xảy ra khi nào? LLSX. ? Phương thức sản xuất mới ra đời khi nào? 4. Củng cố. - GV hệ thống và nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của tiết học - Giáo viên sử sơ đồ phương thức sản xuất Phương thức sản xuất Lực lượng sản xuất Quan hệ sản xuất Tư liệu sản xuất Quan Quan hệ sở hệ Quan hữu hệ trong về TL t.chức trong Người sản q.lý PPSP lao xuất SX động Tư Đối liệu tượng lao lao động động
- 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án GDCD 10 bài 8: Tồn tại xã hội và ý thức xã hội
19 p | 490 | 69
-
Bài giảng GDCD 10 bài 8: Tồn tại xã hội và ý thức xã hội
29 p | 313 | 44
-
Một cách nhận diện ca dao hiện đại
12 p | 176 | 21
-
TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 3)
5 p | 223 | 19
-
TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI (Tiết 1)
5 p | 163 | 11
-
Giáo án Công Dân lớp 8: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
4 p | 329 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội thông qua việc tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ 5 tuổi
26 p | 64 | 7
-
Nhà triết học Hi Lạp đã nói rằng: “Chúng ta có hai tai và một miệng để nghe nhiều hơn và nói ít hơn”. Anh (chị) hãy giải thích ý nghĩa câu nói trên?
4 p | 56 | 6
-
Bình luận hiện tượng Xuân Tóc Đỏ có còn trong xã hội ngày nay
3 p | 50 | 6
-
Trình bày suy nghĩ về quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt
3 p | 80 | 5
-
Nghị luận xã hội về câu nói: Sự ham muốn vô độ về tiền bạc sẽ đẩy con người vào chỗ sa đọa về tâm hồn
11 p | 44 | 5
-
Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: "Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa, đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra”
6 p | 42 | 5
-
Trình bày ý kiến của anh chị về quan niệm chọn nghề nghiệp trong tương lai
5 p | 50 | 4
-
Giáo án GDCD 7 bài 2: Bảo tồn di sản văn hoá
15 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ngôn ngữ mạng xã hội của học sinh và một số giải pháp góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt tại trường THPT Lê Lợi
62 p | 8 | 4
-
Có ý kiến cho rằng: Sự thật đôi khi gây nên những rạn nứt, còn dối trá luôn luôn tạo nên những đổ vỡ. Suy nghĩ của anh (chị) như thế nào về câu nói trên?
5 p | 40 | 2
-
Giải bài tập Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam SGK GDCD 8
5 p | 76 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn