intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong Pháp luật Việt Nam: Phần 2

Chia sẻ: 1234 1234 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:186

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở tuyển chọn, trích dẫn những bản án, quyết định có tính điển hình trên mọi miền đất nước, các tác giả đã đi sâu phân tích những quy đinh của pháp luật Việt Nam về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, từ đó bình luận, so sánh và tham chiếu với những nội dung tương ứng của pháp luật ở nhiều quốc gia khác nhau. Mời các bạn tham khảo phần 2 của tài liệu Trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong Pháp luật Việt Nam được chia sẻ dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong Pháp luật Việt Nam: Phần 2

Chương 2<br /> TRÁCH NHIỆM BỔ I THƯỜNG CỦA NHÀ NƯỚC<br /> TRONG CÁC LĨNH v ự c c ụ TH E<br /> <br /> 191.<br /> <br /> D ẩn n h ậ p . Trưỏc đây có ý kiến cho rằng,<br /> <br /> trong lĩnh vực quản lý hành chính, thi hành án, việc<br /> giải quyết bồi thường có liên quan chặt chẽ đến quyền<br /> khiếu nại, tố cáo của công dân nên có thê đê chung<br /> trong một mục. Tuy nhiên, hai lĩnh vực nêu trên vẫn có<br /> những đặc thù riêng nên có ý kiến đê nghị tách các quy<br /> định vê' trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong<br /> lĩnh vực quản lý hành chính và thi hành án thành hai<br /> mục khác nhau để quy định cụ thể hơn. Cuối cùng, Luật<br /> trách nhiệm bồi thường của N hà nước đã theo hướng<br /> tách hai lĩnh vực này thành các phần khác nhau.<br /> Nhìn một cách tổng thể, việc giải quyết bồi thường<br /> trong hoạt động tố tụng tuy có những điểm tương tự<br /> cơ chê giải quyết bồi thường trong hoạt động quản lý<br /> hành chính, thi hành án, nhưng không phải hoàn<br /> toàn giông nhau. Vì vậy, vẫn phải có thủ tục riéng và<br /> L u ật trách nhiệm bồi thường của N hà nước đã theo<br /> 306<br /> <br /> hướng này với các quy định riêng cho lĩnh vực quản lý<br /> hành chính, tô" tụng và thi hành án.<br /> Trong phần này, chúng ta lần lượt nghiên cứu<br /> những đặc thù của các lĩnh vực trên.<br /> I- TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG CỦA NHÀ NƯỚC<br /> TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH<br /> 192. D ẩn n h ậ p . Quản lý hành chính là một hoạt<br /> động của Nhà nước và trong hoạt động quản lý hành<br /> chính, người thi hành công vụ có thể gây thiệt hại cho<br /> người khác nên vấn đề trách nhiệm bồi thường của Nhà<br /> nước được đặt ra.<br /> Trách nhiệm bồi thường của Nhà nưốc trong hoạt<br /> động quản lý hành chính phải tuân thủ các quy định<br /> chung đã nghiên cứu như điêu kiện làm phát sinh trách<br /> nhiệm bồi thường, xác định thiệt hại, nguyên tắc và cơ<br /> chê cũng như thủ tục bồi thường... Trong phạm vi phần<br /> này, chúng ta chỉ phân tích những điểm chưa được phát<br /> triển trong phần chung.<br /> Cụ thể, chúng ta tập trung vào phân tích “phạm vi<br /> trách nhiệm bồi thường trong hoạt động quản lý hành<br /> chính” và “cơ quan có trách nhiệm bồi thường”.<br /> 1. Phạm vi trá c h nhiệm bồi thường trong hoạt<br /> động quản lý h ành chính<br /> 193. X á c đ ịn h p h ạ m vỉ. Hoạt động quản lý hành<br /> 307<br /> <br /> chính có phạm vi rất rộng và Điểu 13, Luật trách nhiệm<br /> bồi thường của N hà nước có đưa ra một danh sách<br /> những trường hợp làm phát sinh trách nhiệm bồi<br /> thường của Nhà nưốc. v ề danh sách này. xin có mấy<br /> nhận xét ban đầu như sau:<br /> Trước đây, Dự thảo Luật đưa vào danh sách này<br /> việc trưng mua, trưng dụng tài sản, việc trưng dụng<br /> đất. Thực ra các vấn đề này đã có văn bản điêu chỉnh<br /> (trong Luật trưng mua, trưng dụng tài sản và trong<br /> Luật đất đai) và điều quan trọng là vê bản chất không<br /> phải là trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Chính vì<br /> vậy mà những trường hợp này không còn lại trong danh<br /> sách những trường hợp làm phát sinh trách nhiệm bồi<br /> thường của Nhà nước theo Điều 13, Lu ật trách nhiệm<br /> bồi thường của N hà nước.<br /> Dưới đây là danh sách “mỏ” những trường hợp có<br /> thể làm phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà<br /> nước trong hoạt động quản lý hành chính. Đáy là những<br /> nhóm hành vi có ảnh hưởng lớn đến các quyển cơ bản<br /> như quyền tự do thân thể, quyền tự do kinh doanh,<br /> quyền tự do sở hữu...<br /> a)<br /> Trường hợp được liệt kê trong Lu ật trách nhiệm<br /> bồi thường của N hà nước<br /> 194.<br /> <br /> Xử p h a t vi p h a m h à n h c h ín h . Theo khoản 1<br /> <br /> Điêu 13, L u ật trách nhiệm bồi thường của N ha nước.<br /> “Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành<br /> 308<br /> <br /> vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra<br /> trong các trường hợp sau đây: Ban hành quyêt định xử<br /> phạt vi phạm hành chính”1.<br /> Vê việc “Ban hành quyết định xử phạt vi phạm<br /> hành chính”, chúng ta tham khảo các quy định trong<br /> pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Trước đây,<br /> khoản 1 và khoản 2 Điều 12, P háp lệnh xử p h ạ t vi<br /> phạm hành chín h quy định “đối vối mỗi vi phạm hành<br /> chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong<br /> các hình thức xử phạt chính sau đây: a) Cảnh cáo; b)<br /> Phạt tiền (khoản 1) và “tuỳ theo tính chất, mức độ vi<br /> phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể<br /> bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau<br /> đây: a) Tưốc quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành<br /> nghề; b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng<br /> để vi phạm hành chính”. Nội dung các quy định này về<br /> cơ bản được giữ lại trong Lu ật xử lý vi p h ạ m hàn h<br /> chính tại Điêu 21, theo đó “1. Các hình thức xử phạt vi<br /> phạm hành chính bao gồm: a) Cảnh cáo; b) Phạt tiền;<br /> c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề<br /> <br /> 1.<br /> <br /> L u ậ t xử lý vi p h ạ m h à n h chín h (có hiệu lực từ ngày 1-7-<br /> <br /> 2013) cũng theo hướng này khi quy định tại khoản 2 Điều 13,<br /> theo đó “người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, cơ<br /> quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xử lý vi phạm<br /> hành chính gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của<br /> pháp luật”.<br /> <br /> 309<br /> <br /> có thòi hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thòi hạn;<br /> d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện<br /> được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi<br /> chung là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính);<br /> đ) Trục xuất. 2. Hình thức xử phạt quy định tại điểm a<br /> và điểm b khoản 1 Điểu này chỉ được quy định và áp<br /> dụng là hình thức xử phạt chính. Hình thức xử phạt<br /> quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điểu này có<br /> thê được quy định là hình thức xử phạt bô sung hoặc<br /> hình thức xử phạt chính”.<br /> Trong thực tế, đã có trường hợp Cục Hải quan Tây<br /> Ninh ra quyết định tịch thu tang vật là 200 triệu đồng<br /> của bà Thẹn nên bà Thẹn đã khởi kiện vụ án hành<br /> chính đồng thời yêu cầu hoàn trả khoản tiền trên và bồi<br /> thường thiệt hại. Sau khi khẳng định “Quvêt định của<br /> Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh là không có căn cứ, chưa<br /> đúng với quy định của pháp luật”, Tòa án đã “chấp<br /> nhận yêu cầu khơi kiện nên cần buộc Cục trường Cục<br /> Hải quan tỉnh Tây Ninh có trách nhiệm hoàn tra ỉại cho<br /> bà Thẹn số tiền 210.000.000 đồng”1. Quyết đinh như<br /> quyết định của Cục Hải quan Tây Ninh nêu trén có thể<br /> được coi là "quyêt định xử phạt vi phạm hành chính”<br /> nên thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường cùa Nhà<br /> nước trong hoạt động quản lý hành chính.<br /> <br /> 1. Bản án sô 01/2009/HC-ST, ngày 14-4-2009 của Toa án<br /> nhân dãn tỉnh Tây Ninh.<br /> 310<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0