Ả
Ế
Ị
KHOA KINH T QU N TR
Ộ
Ả
Ị
B MÔN QU N TR
***********
Ậ
Ể
TI U LU N
Ị Ọ
Ả MÔN: QU N TR H C
Đ tàiề
:
ế ị
ể
ầ Làm gì đ tránh sai l m khi ra quy t đ nh?
1
Ọ Ề
LÝ DO CH N Đ TÀI
ấ ủ ế ị ệ ả ị Ra quy t đ nh? Đó không là công vi c duy nh t c a nhà qu n tr . Tuy
ị ụ ể ế ị ệ ề ả ộ ạ ế ụ nhiên, quy t đ nh là m t nhi m v qu n tr c th và là đi u mang l i k t qu ả
ạ ủ ệ ệ ự ệ ả ấ ộ ộ hay h qu sâu r ng nh t. S thành b i c a m t doanh nghi p l ộ ấ thu c r t
ạ ộ ề ạ ườ nhi u vào các nhà lãnh đ o. Trong ho t đ ng kinh doanh th ữ ng ngày, nh ng
ườ ứ ệ ầ ả ườ ả ng i đ ng đ u doanh nghi p hay b n thân chúng ta th ữ ng ph i ra nh ng
ế ị ế ị ộ ố ườ ườ quy t đ nh khác nhau. Khi ra m t quy t đ nh “t t”, thì th ng ít có ng i chú ý
ế ị ặ ộ ồ ế ị ể ượ ế đ n, m t khác, khi ra m t quy t đ nh “t i”, quy t đ nh đó có th đ ớ c nh hàng
ế ị ứ ư ư ề ề nhi u năm ch a nguôi ngoai. Các nghiên c u v quá trình đ a ra quy t đ nh cho
ấ ằ ế ị ắ ỉ th y r ng ch có 1/3 các quy t đ nh là hoàn toàn đúng đ n, 1/3 trong đó không
ấ ạ ẳ ạ ể thành công cũng ch ng th t b i và 1/3 còn l ấ ạ i thì hi n nhiên rõ ràng là th t b i.
ệ ề ế ả ưở ự ế ẽ ế ị Vì th , vi c ra quy t đ nh nhi u khi nh h ạ ng tr c ti p và m nh m lên công
ộ ố ư ủ ệ ệ ắ ả ầ ề vi c cũng nh cu c s ng c a chúng ta. Do đó vi c m c ph i sai l m là đi u
ữ ể ể ả ầ ả ậ ầ ỏ không th tránh kh i, nhà qu n lý c n ph i nh n ra nh ng sai l m đ tránh khi
ế ị ớ ượ ệ ả ả ợ ra quy t đ nh thì m i có đ ữ c hi u qu mong đ i. Nh ng nhà qu n lý thành công
ườ ữ ữ ứ ể ể ế ậ ữ là nh ng ng ạ i nh n th c rõ nh ng đi m m nh và đi m y u, nh ng thu n l ậ ợ i
ủ ể ả ượ ữ ự ệ ả và rào c n c a mình. Hi u đ ữ ổ ế c nh ng rào c n ph bi n và th c hi n nh ng
ữ ề ệ ệ ạ ả ộ ế ầ bi n pháp tránh ph m ph i nh ng sai l m này cũng là m t đi u ki n tiên quy t
ế ị ủ ế ệ ạ ọ ậ quan tr ng quy t đ nh đ n thành công c a nhà lãnh đ o doanh nghi p. Nh n
ượ ầ ế ị ủ ề ả ọ ộ ọ ị ấ th y đ c t m quan tr ng c a m t quy t đ nh qu n tr nên em đã ch n đ tài
2
ế ị ể ầ “Làm gì đ tránh sai l m khi ra quy t đ nh?”.
Ộ
N I DUNG
Ủ Ặ Ả Ệ Ể Ế Ị Ị I. KHÁI NI M VÀ Đ C ĐI M C A QUY T Đ NH QU N TR
1. Khái ni mệ
ế ị ữ ả ọ ộ ị ươ ự Quy t đ nh qu n tr là: L a ch n m t trong nh ng ph ộ ng án hành đ ng
ề ủ ế ề ấ ả ằ ả ả ể ả đ gi ạ ộ ị ặ i quy t nhi u v n đ c a qu n tr đ t ra nh m đ m b o cho ho t đ ng
ế ườ ủ ổ ứ ượ c a t ch c đ c ti n hành bình th ng.
ủ ệ ả ẩ ả ằ ị ị ươ S n ph m c a trí tu nhà qu n tr nh m đ nh ra ch ấ ng trình, tính ch t
ạ ộ ủ ổ ứ ể ả ế ấ ổ ứ ho t đ ng c a t ch c đ gi ề i quy t các v n đ phát sinh trong t ch c, trên c ơ
ế ề ệ ề ầ ế ạ ấ ả ế ở ể s hi u bi t v hi n tr ng và các thông tin liên quan đ n v n đ c n gi i quy t.
ệ ườ ủ ả ầ ặ ọ ệ Công vi c th ị ng xuyên c a nhà qu n tr , có t m quan tr ng đ c bi t và
ế ủ ụ ệ ả ị cũng là nhi m v chính y u c a các nhà qu n tr .
ể ặ 2. Đ c đi m
ế ị ị ư ả ả ị ườ Vì ng ế i ra quy t Quy t đ nh qu n tr ph i do nhà qu n tr đ a ra. ả
ế ị ế ị ủ ư ệ ề ả ả ị ị đ nh ph i ch u trách nhi m v quy t đ nh c a mình và quy t đ nh đ a ra ph i có
ệ ự ả ườ ị ớ ự ệ ả hi u l c thi hành, ph i có ng ỉ i th c hi n. Do đó ch có nhà qu n tr m i có
3
ế ị ề ạ ượ ụ quy n ra quy t đ nh trong ph m vi phân công đ c ph trách.
ế ị ả ướ ả ị ố ượ ả Quy t đ nh qu n tr ph i h ng vào đ i t ị ụ ể ng qu n tr c th .
ế ị ỉ ượ ư ể ả ả ị ế ấ Quy t đ nh qu n tr ch đ c đ a ra đ gi ề ụ ể i quy t v n đ c th nào đó. Do đó
ế ị ỉ ượ ư ề ả ấ ồ ị quy t đ nh qu n tr ch đ c đ a ra khi v n đ đã chín mu i.
ả ự ế ị ơ ở ả ị ể ư ộ Đ đ a ra m t Quy t đ nh qu n tr ph i d a trên c s thông tin.
ế ị ị ả ả ề ủ ổ ế ấ ị ầ ứ ả quy t đ nh qu n tr gi i quy t v n đ c a t ả ắ ch c, nhà qu n tr c n ph i n m
ượ ử ủ ầ ộ đ c đ y đ thông tin liên quan và x lý phân tích các thông tin m t cách khoa
ế ị ơ ở ệ ọ ể h c đ làm c s cho vi c ra quy t đ nh.
Ọ Ủ Ầ Ả Ế Ị Ị II. T M QUAN TR NG C A CÁC QUY T Đ NH QU N TR
ụ ể ị ự ế ị ệ ố ả ả ị Quy t đ nh qu n tr là công c đ nhà qu n tr th c hi n t t vai trò lãnh
ị ử ụ ế ị ề ể ả ả ỉ ị ạ đ o, ch huy trong qu n tr . Nhà qu n tr s d ng quy n ra quy t đ nh đ tác
ố ượ ả ổ ứ ạ ụ ế ộ đ ng đ n đ i t ị ng qu n tr giúp cho t ch c đ t m c tiêu.
ạ ộ ấ ả ủ ổ ứ ề ượ ơ ở ế T t c các ho t đ ng c a t ch c đ u đ c ti n hành trên c s các
ế ị ế ị ả ả ả ị ị ưở ế quy t đ nh qu n tr , do đó quy t đ nh qu n tr có nh h ạ ộ ọ ng đ n m i ho t đ ng
ứ ợ ượ ờ ẽ ạ ư ề ệ ị ủ ổ c a t ế ị ch c. Quy t đ nh h p lý đ c đ a ra k p th i s t o đi u ki n cho t ổ
ứ ậ ụ ượ ơ ộ ể ả ừ ủ ặ ch c t n d ng đ c c h i ho c ngăn ng a các r i ro có th x y ra. Ng ượ ạ c l i
ế ị ẽ ộ ợ ạ ấ ợ ữ ề ổ ứ m t quy t đ nh không h p lý s đem l i nh ng đi u b t l i cho t ậ ch c th m
ể ủ ổ ứ ự chí kìm hãm s phát tri n c a t ch c.
ế ị ị ị ướ ươ ả Các quy t đ nh qu n tr có tính đ nh h ng cho t ng lai và luôn h ướ ng
ổ ướ ụ ề ộ t ớ ươ i t ứ ng lai. T ch c có đi đúng h ng hay không đi u đó ph thu c vào các
ế ị ế ị ế ả ả ị ị quy t đ nh qu n tr . Ngoài ra, quy t đ nh qu n tr còn liên quan đ n uy tín, năng
ả ị ự ủ l c c a nhà qu n tr .
Ầ ƯỜ Ặ Ả Ế Ị III. SAI L M TH Ị NG G P TRONG QUY T Đ NH QU N TR ,
4
Ả NGUYÊN NHÂN VÀ GI I PHÁP
ườ ế ị ặ ả ị ầ 1. Sai l m th ng g p trong quy t đ nh qu n tr và nguyên nhân
ạ ộ ườ ữ ườ ứ Trong ho t đ ng kinh doanh th ng ngày, nh ng ng ầ i đ ng đ u doanh
ệ ả ườ ữ ả nghi p hay b n thân chúng ta th ệ ế ị ng ph i ra nh ng quy t đ nh khác nhau. Vi c
ế ị ề ả ưở ự ế ẽ ệ ạ ra quy t đ nh nhi u khi nh h ng tr c ti p và m nh m lên công vi c cũng
ộ ố ư ủ ề ậ ắ ả ầ ệ nh cu c s ng c a chúng ta vì v y vi c m c ph i sai l m là đi u không th ể
ướ ữ ầ ỏ ườ ế ị ặ tránh kh i. D i đây là nh ng sai l m th ng g p khi chúng ta ra quy t đ nh:
ỉ ự ầ Sai l m 1: Ch d a vào kinh nghi m. ệ
ự ủ ư ệ ề ả ị ữ Nhi u nhà qu n tr đã d a vào kinh nghi m c a mình mà đ a ra nh ng
ế ị ắ ừ ỗ ấ ề quy t đ nh cá nhân không l ng nghe các đóng góp t nhân viên. M i v n đ có
ỉ ự ử ệ ế ả ậ ộ m t cách x lý khác nhau nhà qu n lí ch d a vào kinh nghi m k t lu n tr ướ c
ề ồ ố ộ ấ ớ ế ứ ậ ớ ợ ố ớ m t v n đ r i c tìm các ch ng c phù h p v i k t lu n trong khi c tình ph t
ờ ứ ả ườ ắ ườ ữ l ớ các ch ng c ph n bác. Ng ầ i m c sai l m này th ng quá tin vào nh ng d ự
ố ệ ể ế ủ ả đoán, s li u hay hi u bi t c a b n thân.
ỏ ấ ề ủ ế ấ ề ầ ị Sai l m 2: Xác đ nh v n đ không đúng, b v n đ ch y u, lâu dài.
ề ấ ị ướ ế ế ế ị ể ệ Xác đ nh chính xác v n đ là b ả c k ti p đ ra quy t đ nh hi u qu .
ướ ướ ữ ứ ệ ấ ườ B c này cũng là b c khó khăn nh t vì nh ng tri u ch ng th ớ ị ầ ng b l m v i
ề ắ ố ự ự ả ườ ữ ệ ộ ị ố ắ ớ ấ v n đ r c r i th c s và nh ng tác đ ng/ h qu th ng b r i r m v i các
ả ị ầ ề ờ ữ ứ ệ ấ ệ nguyên nhân. Nh ng tri u ch ng và h qu b l m là v n đ b i vì chúng đ ượ c
ữ ự ề ấ ả ấ ơ nhìn th y rõ ràng h n. Nhà qu n lý t n công nh ng đi u gây b c mình không ch ỉ
ự ườ ưở ế ị ữ ế vì chúng rõ ràng, mà còn vì áp l c môi tr ả ng nh h ng đ n nh ng quy t đ nh
ư ả ữ ứ ộ ườ ầ c n đ a ra. Nhà qu n lý gi ch c năng trong m t môi tr ờ ộ ng năng đ ng, th i
ữ ủ ủ ế ề ộ ố ọ ẻ ị gian luôn luôn là m t trong nh ng k đ ch/đ i th chính y u c a h . Đi u đó
ủ ế ữ ề ề ậ ấ ấ ọ ỏ ị làm h nh n đ nh v n đ sai, b qua nh ng v n đ ch y u, lâu dài mà coanh
5
ệ ướ ớ ế ố ữ ệ ệ ậ ấ nghi p đang h ng t i. Nh ng y u t ề ắ khác làm cho vi c nh n di n v n đ r c
ứ ế ầ ậ ộ ề ố r i m t cách sai l m là nh n th c v tình hình không chính xác, thi u kinh
ế ị ế ệ ỹ nghi m, và thi u k năng trong khi ra quy t đ nh.
ấ ượ ự ầ ả Sai l m 3: D a vào n t ng và c m xúc cá nhân.
ị ấ ượ ạ ặ ườ ượ Do b n t ả ng m nh gây xúc c m cá nhân ho c th ng đ ế ắ c nh c đ n
ư ậ ị ườ ề ề ả ư ữ nhi u trên truy n thông hay d lu n, nhà qu n tr th ế ng đ a ra nh ng quy t
ế ị ề ấ ẩ ộ ị đ nh v i vã, không đánh giá chu n xác v n đ . Quy t đ nh mang tính cá nhân
ườ ự ộ ạ ỏ ứ ứ ượ ề ọ ớ th ng t đ ng lo i b các ch ng c trái ng c v i ni m tin mà h đã có. Đôi
ị ắ ủ ẻ ả ầ ạ ị ườ ữ khi nhà qu n tr cũng b m c nh ng sai l m c a k đánh b c. Ng ắ i m c sai
ườ ưở ằ ậ ộ ầ l m này th ầ ng l m t ằ ấ ẽ ả ng r ng qui lu t xác su t s x y ra m t cách công b ng
ự ề ụ ế ế ầ ả ơ ỉ ỗ và có tính t đi u ch nh (ví d n u 10 l n liên ti p qu bóng đã r i vào l đen,
ộ ỗ ủ ế ề ạ ầ ấ ả m t trong hai l ẽ ơ c a bàn đánh b c, thì l n ti p theo r t nhi u kh năng nó s r i
ỗ ạ ỗ ỏ ư ả ị ạ ụ ể vào l còn l i là l đ ). Nh ng gi đ nh đó l ộ i không th áp d ng cho m t
ườ ơ ẻ ợ ạ ộ ộ ậ ấ ớ tr ng h p đ n l và đ c l p nh t là v i ho t đ ng kinh doanh.
ầ ầ Sai l m 4: Quá c u toàn.
ế ị ữ ề ả ầ ị Có nh ng nhà qu n tr do quá c u toàn nên đã hoãn nhi u quy t đ nh.
ỗ ợ ế ị ứ ứ ể ậ ằ ượ Không có ch ng c nào h tr cho lu n đi m r ng quy t đ nh càng đ c hoãn
ạ ế ị ấ ượ ừ ẽ ố l i lâu ch ng nào, thì quy t đ nh cu i cùng s càng có ch t l ng cao. Trái l ạ i,
ế ị ế ị ậ ợ ả ấ ầ ấ quy t đ nh nhanh không ph i là quy t đ nh b t th n có ít nh t 2 thu n l i.
ế ị ứ ấ ẩ ộ ươ ề ạ ả ị Th nh t, m t quy t đ nh kh n tr ờ ng t o cho nhà qu n tr nhi u th i
ế ị ế ị ể ử ế ơ ố gian h n đ s a tình hình n u quy t đ nh g c là quy t đ nh sai.
ế ị ị ướ ớ ứ ả ộ ữ Th hai, m t quy t đ nh nhanh cho phép nhà qu n tr b c t i nh ng khía
6
ề ắ ố ủ ấ ế ả ỏ ị ạ c nh khác c a v n đ r c r i mà đòi h i nhà qu n tr chú ý đ n.
ế ị ề ấ ạ ằ ỉ ấ R t nhi u nhà lãnh đ o lâu năm đã ch ra r ng quy t đ nh t ồ ệ i t nh t chính
ư ượ ế ị ế ế ề ể là không đ a ra đ c quy t đ nh. Thi u quy t đoán là đi u có th gây b t l ấ ợ i
ộ ự ấ cho b t kì m t d án nào.
ư ầ ủ ọ ự ữ ế ầ Sai l m 5: Xem xét ch a đ y đ nh ng ch n l a, thi u thông tin
ầ c n thi ế t.
ố ớ ấ ỳ ấ ề ắ ố ị ề ệ ả ố ớ Đ i v i b t k v n đ r c r i nào mà đ i di n v i nhà qu n tr , đ u có
ể ề ế ể ấ ả ọ ự th có ít nh t 3 và có th có nhi u đ n 6 gi i pháp ch n l a. Suy nghĩ xuyên
ọ ự ở ộ ố ỉ ưở ư ớ su t các ch n l a không ch có nghĩa là m r ng ý t ng t duy l n, suy nghĩ
ữ ế ả ộ ể ả ớ l n mà còn ph i xem xét đ n nh ng tác đ ng tr ở ạ l ọ i có th x y ra khi ch n
ả ả ế ữ ậ ả ặ ườ ố gi i pháp nh ng h u qu , k t qu không tìm mà g p trong đ ng l i hành
ế ị ư ề ẩ ậ ỏ ượ ộ đ ng. Ra quy t đ nh đòi h i suy nghĩ c n th n cũng nh suy xét, đi u tra v t ra
ữ ữ ế ố ngoài nh ng gì đã rõ ràng ra đó. Nh ng lý do khi n không suy nghĩ xuyên su t có
ể ừ ề ờ ứ ủ ự ệ ậ ườ ế ị th đi t áp l c v th i gian làm nh n th c sai l ch c a ng i ra quy t đ nh
ế ầ ặ ế ọ ự ế ị ho c thi u thông tin c n thi t. Các quy t đ nh, khi mà các ch n l a không đ ượ c
ẽ ậ ạ ể ẽ ệ ả ạ ộ ẩ c n th n xem xét, s không mang l i hi u qu và có th s mang l i cho m t ai
ế ị ữ ả ộ đó khác ph i ra m t quy t đ nh khác sau đó n a.
ầ ậ ế ượ ấ ề Sai l m 6: Không nh n bi c v n đ . t đ
ườ ự ệ ả ộ ị Th ng thì nhà qu n tr hành đ ng d a trên công vi c hàng ngày mà không
ậ ượ ồ ạ ấ ệ ả ọ nh n ra đ ề c có v n đ đang t n t ằ i. Nhà qu n lý cho r ng m i vi c đang đi
ấ ứ ế ọ ủ ệ ệ ờ ố theo cách c a nó nh vào h “th ng”. B t c lúc nào k h ach làm vi c cũng có
ữ ướ ạ ạ ạ ọ ộ ị nh ng ch ng ng i hay các h at đ ng không đang ch y theo ho ch đ nh, nhà
ậ ự ủ ề ắ ố ễ ả ấ ờ ả qu n lý nên nghi ng là có v n đ , r c r i di n ra. Đó là ph n s c a nhà qu n
ể ả ả ộ ề ắ ố ế ấ ị ở ả lý ph i hành đ ng đ gi i quy t v n đ r c r i đó. Nhà qu n tr s dĩ th ườ ng
7
ề ắ ố ở ề ệ ệ ế ậ ấ ọ ệ quên đi trách nhi m v vi c nh n ra v n đ r c r i b i vì h thi u kinh nghi m
ề ắ ố ộ ấ ể ằ ậ ở ộ ồ hay b i vì thái đ cho r ng đ nh n ra m t v n đ r c r i, thì đ ng nghĩa là
ề ậ ả ả ậ ậ ổ ấ ề ph i có b n ph n ph i làm đi u gì đó v tình hình. Vì v y, không nh n ra v n
ể ả ệ ệ ớ ề ề ồ đ đ ng nghĩa v i vi c không có trách nhi m đ gi ế ấ i quy t v n đ .
ủ ầ Sai l m 7: Đánh giá r i ro ch a đ y đ . ư ầ ủ
ỗ ượ ự ợ ế ị M i quy t đ nh nên đ c đánh giá d a trên chi phí và l ặ i ích ho c trên
ơ ủ ữ ế ế ả ả ượ nh ng nguy c , r i ro có liên quan đ n và các k t qu ph i thu đ c/đ t đ ạ ượ c.
ậ ẽ ạ ả ạ Không làm v y s t o ra chi phí cao, gi ứ ạ i pháp ph c t p mang l ả ệ i ít hi u qu .
ủ ạ ợ ả ả Khi xem xét các khía c nh c a chi phí và l i ích, nhà qu n lý ph i có ph ươ ng
ể ử ế ị ủ ệ ằ ả ấ ộ ố pháp đ x lý r i ro nh m ra quy t đ nh hi u qu nh t cho m t tình hu ng c ụ
ể ươ ủ ệ ằ ồ ữ th . Nh ng ph ng pháp này bao g m vi c tránh đi r i ro b ng cách tìm gi ả i
ứ ủ ủ ệ ấ ả ằ ấ ơ ặ pháp có m c r i ro th p h n, gi m r i ro b ng cách hu n luy n nhân viên, ho c
ế ả ườ ệ ố ế ị ủ ộ ể mua b o hi m. N u ng ộ i ra quy t đ nh đánh giá r i ro m t cách h th ng, m t
ệ ử ế ị ẽ ượ ứ cách th c có tính toán trong vi c x lý quy t đ nh s đ c kéo theo.
ế ị ặ ạ ầ Sai l m 8: Quy t đ nh l p l i.
ề ặ ị ử ặ ạ ề ả ấ ề ầ Nhi u nhà qu n tr x lý cùng v n đ l p đi l p l ế i nhi u l n, ra quy t
ơ ở ừ ố ỗ ườ ữ ề ấ ợ ị đ nh trong m i tình hu ng trên c s tùy t ng tr ng h p. Nh ng v n đ tái
ễ ế ượ ả ấ ơ ả ơ ệ ế di n n u không đ c gi ệ ệ i quy t hi u qu h n và hi u su t h n thông qua vi c
ủ ụ ậ ệ ể ẽ ị ạ ữ phát tri n các chính sách, th t c, lu t l , quy đ nh…thì s mang l ậ i nh ng h u
ệ ặ ạ ệ ả ế ị ả ị qu cho doanh nghi p. Lý do cho vi c l p l i quy t đ nh là nhà qu n tr không
ắ ượ ế ắ ộ ừ ề ấ năng đ ng, thi u chuyên môn, không n m b t đ c v n đ trong t ng tr ườ ng
ườ ế ắ ậ ỉ ầ ợ h p. Sai l m này th ấ ng m c khi ch chú ý đ n qui lu t chung mà quên m t
8
ủ ừ ố ượ ả ủ ừ ệ ượ ơ ẻ ấ ặ hoàn c nh có tính ch t đ c thù c a t ng đ i t ng, c a t ng hi n t ng đ n l .
ầ ầ Sai l m 9: Quy t đ nh không c n thi ế ị ế t.
ề ắ ố ố ạ ộ ệ ấ ớ ữ Trong ho t đ ng kinh doanh, có nh ng v n đ r c r i đ i di n v i nhà
ả ộ ị ố ả ấ ỉ qu n tr mà hành đ ng t ờ ả ơ t nh t là không làm gì c , đ n gi n ch nhìn và ch .
ể ả ế ấ ộ ố ủ ề ắ ố Trong khi m t vài tình hu ng v n đ r c r i có th c i ti n theo cách riêng c a
ả ắ ắ ượ ị ầ ả ữ ủ ề ấ chúng. Do đó nhà qu n tr c n ph i n m b t đ c v n đ , nh ng r i ro nào là
ầ ế ề ọ ể ấ ậ ủ ể ờ không c n thi t, đi u quan tr ng là bi ế ượ t đ c th i đi m nào đ ch p nh n r i ro
ể ừ ế ị ư ữ ắ và khi nào tránh đi. Đ t ữ đó đ a ra nh ng quy t đ nh đúng đ n, tránh nh ng
ế ị ầ ế ệ ư ế ị ữ quy t đ nh không c n thi ầ t. Nguyên nhân vi c đ a nh ng quy t đ nh không c n
ế ắ ượ ả ắ ị thi t là nhà qu n tr không n m b t đ c tình hình, không có chuyên môn nên
ữ ữ ể ế ộ ơ ể ư không có nh ng hành đ ng đúng đ đ a đ n nh ng phát tri n xa h n có th ể
ượ ủ ệ đ c c a doanh nghi p.
ế ầ Sai l m 10: Thi u theo dõi.
ế ị ự ỗ ượ ố ể ấ M i th c thi quy t đ nh nên đ c theo dõi xuyên su t đ nhìn th y xem
ự ự ạ ế ị ế ả ả ợ ọ quy t đ nh có th c s t o ra k t qu mong đ i hay không. Không ph i m i
ẽ ề ế ị ư ệ ả ầ ượ ả ị quy t đ nh s đ u hi u qu nh lúc đ u đã đ ả c tin là có. Nhà qu n tr ph i
ứ ế ễ ể ể ọ ị luôn luôn ki m soát tình hình đ xác đ nh xem m i th có đang di n bi n theo k ế
ề ạ ườ ấ ế ị ả ho ch hay không. Nhi u ng i r t thanh th n khi ra quy t đ nh và quên nó đi và
ế ọ ỏ ự ữ ứ ế ế ố ộ đi ti p đ n nh ng th khác. Vì th , h b qua s theo dõi xuyên su t m t cách
ả ệ có hi u qu .
ả 2. Gi i pháp
ừ ầ Đ ng quá c u toàn.
ườ ệ ố ộ ự ệ ố ỏ ề Nhi u ng ả i mu n đòi h i m t s hoàn h o tuy t đ i, công vi c ph i ả ở
ị ế ạ ứ ư ẹ ề ế ọ ự ữ m c tr n v n. Th nh ng, nhi u v s p l i thích nh ng báo cáo, d án đ ượ c
9
ề ơ ả ỉ ớ ư ế ả ớ ạ hoàn thành s m dù lúc đó ch m i xong v c b n kho ng 80%. Nh ng n u b n
ậ ớ ỉ ườ ợ ế đ i đ n 100% m i báo cáo, dù ch ch m 5 phút thôi, ng i ta cũng không đánh
giá cao n a. ữ
ế ừ ờ ợ ứ ư ả ọ ả Vì th , đ ng ch đ i m i th ph i hoàn h o, thay vào đó, hãy đ a ra
ế ị ủ ả ấ ưở ầ ế ự ầ quy t đ nh đúng lúc và khi c m th y đ tin t ng và c n thi t. S c u toàn quá
ứ ữ ỉ ườ ở ọ ự ạ ả ổ ạ m c ch làm kh b n và nh ng ng i xung quanh b i h ph i ch y theo s thay
ệ ế ổ ủ ạ đ i c a b n đ n phát m t.
ộ ậ ư ế ị Đ c l p đ a ra quy t đ nh.
ế ủ ạ ầ ấ ả ọ ườ ệ ồ T t nhiên, b n c n tham kh o ý ki n c a m i ng ấ i, đ ng nghi p và nh t
ữ ướ ế ị là nh ng thành viên trong nhóm tr c khi quy t đ nh. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ k ỹ
ộ ậ ự ủ ừ ế ẫ ườ càng và đ c l p, đ ng quá d a d m vào ý ki n c a ng ở i khác b i nh th ư ế
ề ạ ẻ ẽ ữ ườ ế ự ư ấ ữ ơ nhi u khi l i bi n mình thành k "đ o cày gi a đ ng". H n n a, s t v n, ý
ế ủ ọ ườ ỉ ể ề ạ ả ki n c a m i ng i xung quanh nhi u khi cũng ch đ tham kh o. B n là ng ườ i
ệ ể ạ ợ ồ ị ườ ch u trách nhi m chính, b n không th ng i đó mà đ i ng ạ i ta cho b n câu tr ả
ờ ạ ạ ứ ắ ư ế ữ ấ ố l i b n nên làm nh ng gì, làm nh th nào. T t nh t, b n c l ng nghe ý ki n t ế ừ
ậ ồ ư ế ị ồ ế các ngu n đáng tin c y r i đ a ra quy t đ nh nhanh chóng, chính xác và quy t
đoán.
ự D a vào tài li u. ệ
ế ị ể ả ư ộ ế ượ ề ấ M t quy t đ nh đ a ra có th gi i quy t đ ả ư c v n đ nh ng không ph i
ọ ấ ể ả ế ị ế ổ ư ằ ỏ ề ề m i v n đ đ u có th gi ệ i quy t n th a b ng cách đ a ra quy t đ nh. Vi c
ế ị ườ ự ự ự ế ề ư đ a ra quy t đ nh th ơ ng d a vào tr c giác nhi u h n và đôi khi, s thi u chính
ễ ể ề xác cũng là đi u d hi u.
ể ư ượ ậ ủ ế ị ả ố Đ đ a ra đ ự c quy t đ nh chính xác, sáng su t, ngoài c m nh n c a tr c
ồ ữ ệ ệ ả ạ ể giác, b n nên tham kh o thêm tài li u, ki m tra các ngu n d li u chung và riêng
10
ề ộ ệ ấ ể ể đ hi u v n đ m t cách toàn di n.
ừ Th a nh n sai l m. ầ ậ
ế ị ừ ứ ấ ắ ả ả ạ ộ ộ ổ M t khi c m th y b t bu c ph i thay đ i quy t đ nh, b n đ ng nên c im
ư ạ ầ ớ ỉ ừ ế ặ l ng đ a ra cái m i mà m ngay đi ý ki n cũ. Ai cũng có lúc sai l m b n đ ng
ế ề ả ọ ườ ở tìm cách l ng tránh b i đi u đó khi n m i ng ọ i xung quanh không tôn tr ng
ự ế ự ọ ẽ ả ề ả ậ ấ ậ ổ ạ b n, th m chí h s c m th y h m h c n u s thay đ i đó ít nhi u nh h ưở ng
ơ ữ ổ ỗ ừ ạ ọ ộ ườ ế đ n h . H n n a, b n cũng đ ng v i vàng đ l i cho ng ố i khác vì không mu n
ị ả ưở ự ệ ế ả ẩ ỉ mình b nh h ng. S đùn đ y trách nhi m ch khi n hình nh c a b n t ủ ạ ồ ệ i t
ậ ỗ ự ử ỗ ằ ế ị ữ ơ h n mà thôi. Trung th c nh n l i và tìm cách s a l i b ng nh ng quy t đ nh
ố ơ ẽ ẻ ơ ệ ắ ấ ạ đúng đ n, sáng su t h n s giúp công vi c suôn s h n b n nghĩ đ y.
ừ ủ ầ ậ ầ ế ể ạ Th a nh n sai l m c a mình lúc này là c n thi t đ giúp b n gi ữ ượ đ c uy
ư ả ủ ọ ườ tín cũng nh c m tình c a m i ng i.
ạ ỏ ế ị Lo i b cái tôi khi ra quy t đ nh.
ứ ệ ể ậ ọ ớ ỏ Cá nhân hóa quá m c có th làm h ng vi c và luôn th n tr ng v i cái tôi
ạ ượ ượ ư ượ ữ ẽ s giúp b n v t qua đ c khó khăn và đ a ra đ ắ ế ị c nh ng quy t đ nh đúng đ n
ự ế ợ ủ ệ ậ đem l ạ ợ i l i nhu n cho doanh nghi p. Cá nhân hóa là s k t h p c a cái tôi và s ự
ẫ ớ ự ấ ậ ứ ặ ạ ọ ở kiêu căng, nó d n t ố i s m t t p trung b i vì nhà lãnh đ o đ t th mà h mu n
ủ ệ ẻ ệ làm lên trên vi c công ty nên làm. Cá nhân hóa là k thù c a công vi c kinh
ậ ả ạ ầ doanh, và vì v y b n c n ph i tránh nó.
ệ ệ ể ạ ỗ ướ Đ tránh vi c cá nhân hóa trong công vi c, m i nhà lãnh đ o tr ư c khi đ a
ế ị ả ờ ỏ ra quy t đ nh nên tr l i 3 câu h i sau:
ế ị ệ ẽ ọ ố ơ Quy t đ nh này s làm cho m i vi c trong công ty t ư ế t h n nh th nào?
ế ị ẽ ả ưở ớ ư ế Quy t đ nh nay s nh h ng t i nhân viên nh th nào?
11
ế ị ẽ ả ưở ớ Quy t đ nh này s nh h ng t ư ế i tôi nh th nào?
ấ ễ ể ộ ự ạ ộ Khi b n tham gia vào m t d án, r t d đ cái tôi cùng tham gia. Có m t
ầ ỏ ế ư ế ề ẽ ạ ị ạ cái tôi kh e m nh là c n thi t, nh ng n u quá nhi u cái tôi s làm b n b mù
ướ ồ ự ề ể ư ữ ế ấ ạ quáng tr ế c nh ng v n đ hi n nhiên nh thi u ngu n l c, tình tr ng thi u
ủ ữ ư ủ ệ ấ quan tâm c a khách hàng và nhu khí c a nhân viên cũng nh nh ng v n đ ề
ề ớ ạ ấ ả đang phát sinh. Khi chúng ta đang bàn b c v n đ v i các qu n lý viên trong
ế ợ ự ẽ phòng tài chính, s là không tích c c n u l i ích cá nhân đi tr ướ ợ c l ộ i ích c ng
ả ờ ế ầ ợ ỏ ớ ề ơ ậ ồ đ ng. Vì v y n u tr l i câu h i này v i ph n l ả i ích nhi u h n dành cho b n
ề ạ ấ ẽ ở thân b n thay vì cho công ty, v n đ có l ầ đã tr thành quá cá nhân hóa và c n
ơ ữ ắ ả ph i cân nh c suy nghĩ h n n a.
ị Xác đ nh đúng v n đ . ấ ề
ề ả ầ ả ấ ế ể ư ế ị ữ ị C n ph i xác đ nh đúng v n đ gi i quy t đ đ a ra nh ng quy t đ nh
ả ợ ị đúng và h p lý. Các nhà qu n tr nên:
ặ ả ầ ỏ • Luôn đ t ra câu h i “c n ph i làm gì”?
ự ỏ ướ • Luôn t h i “H ng đi nào là đúng cho công ty”?
ể ạ ộ ế • Tri n khai các k ho ch hành đ ng.
ố ớ ế ị ủ ệ ệ • Có trách nhi m đ i v i vi c ra quy t đ nh c a mình.
ệ ị ệ • Ch u trách nhi m giao thi p.
ơ ộ ữ ề ậ ơ • T p trung vào các c h i nhi u h n là nh ng khó khăn.
ổ ứ ệ ả ộ ọ • T ch c các cu c h p có hi u qu .
ử ụ • Luôn s d ng ngôi “chúng ta “ thay vì “tôi”.
ụ ể ế ị ư ể ộ ạ Khi đã đ a ra quy t đ nh chuy n sang hành đ ng c th , các nhà lãnh đ o
ớ ơ ộ ế ị ư ệ ơ ả ầ c n ph i chú ý t i quá trình đ a ra quy t đ nh, giao thi p, các c h i (h n là
12
ệ ớ ả ả ồ ờ ộ vi c quá chú ý t ệ i các khó khăn), các h i th o… Đ ng th i ph i có trách nhi m
ế ị ể ơ ủ ế ạ ế ớ v i các quy t đ nh c a mình không nên đ r i vào tình tr ng mãi đ n khi quy t
ượ ư ọ ườ ế ề ả ị đ nh đ c đ a ra, m i ng ớ i m i bi ầ t v nó. C n ph i:
ủ ư ườ ế ị ệ ị • Đ a ra tên c a ng ế i ch u trách nhi m ti n hành quy t đ nh.
ế ị ư ạ • Đ a ra h n chót cho quy t đ nh.
ữ ủ ườ ị ả ưở ế ị ở ọ • Tên c a nh ng ng i b nh h ả ng b i quy t đ nh đó cho nên h ph i
ế ế ị ủ ể ả ấ ộ ố bi t và hi u rõ, ng h hay ít nh t ph n đ i quy t đ nh đó.
ữ ủ ề ả • Tên c a nh ng ng ườ ượ i đ ế ị c thông báo v quy t đ nh đó ngay c khi h ọ
ị ả ưở ừ ự ế không tr c ti p b nh h ng t nó.
ế ị ầ ả ộ ị ượ C n xem xét các quy t đ nh m t cách đ nh kì ngay c khi nó đã đ c thông
ể ắ ắ ằ ừ ướ ầ ẽ qua đ ch c ch n r ng s không có gì sai sót ngay t ữ nh ng b c đ u tiên. Nh ờ
ế ị ể ử ữ ượ ộ ộ ướ cách này mà m t quy t đ nh v i vàng có th s a ch a đ c tr c khi nó gây ra
ệ ạ ệ ừ ế ữ ế ệ ả ắ ọ thi t h i. Vi c này giúp chúng ta n m v ng m i vi c t k t qu cho đ n các gi ả
ướ ệ ố ế ị ệ ộ ằ ị đ nh n m d ế i các quy t đ nh. Vi c xem xét m t cách có h th ng các quy t
ả ể ự ệ ộ ế ể ể ả ớ ị đ nh cũng là m t cách hi u qu đ t phát tri n. Ki m tra k t qu trái v i mong
ế ị ẽ ạ ấ ộ ượ ế ạ ỉ ợ ủ đ i c a m t quy t đ nh s ch ra cho các nhà lãnh đ o th y đ ủ c th m nh c a
ủ ọ ọ ầ ệ ế ả ầ ồ ờ ầ ọ h là gì, h c n c i thi n ph n nào, ph n nào là thi u xót c a h . Đ ng th i nó
ủ ọ ế ị ấ ầ ọ ườ cũng cho th y quy t đ nh c a h sai l m là do h đã không dùng đúng ng i vào
ọ ự ề ố ự ệ ệ ệ ợ đúng vi c. Vi c ch n l a nhân l c thích h p cho công vi c là đi u t i quan
ệ ố ế ị ữ ẽ ể ọ ộ ỉ ế tr ng. Xem xét m t cách có h th ng các quy t đ nh s ch ra nh ng đi m y u
ệ ự ữ ế ả ọ ọ ặ ủ c a h đ c bi t là trong các lĩnh v c mà h thi u kh năng. Trong nh ng lĩnh
ư ế ế ị ẽ ạ ộ ự v c nh th này các nhà lãnh đ o khôn ngoan s không v i vã quy t đ nh hay
ộ ườ ọ ở ườ ề ữ ọ ẽ ỷ hành đ ng. H s u thác cho ng i khác b i vì m i ng i đ u có nh ng l ợ i
ế ệ ộ ọ th riêng nên không bao gi ờ ồ ạ t n t ặ ạ i vi c m t nhà lãnh đ o thiên tài trên m i m t
13
c . ả
ậ ầ ủ ầ Thu th p đ y đ các thông tin c n thi ế t.
ế ị ủ ư ầ ầ ậ ộ ầ ả Khi đ a ra m t quy t đ nh c n ph i thu th p đ y đ các thông tin c n
ế ể ế ị ư ữ ầ ặ thi t đ tránh đ a ra nh ng quy t đ nh sai l m, mang tính cá nhân ho c không
ế ị ườ ệ ề ọ ư đ a quy t đ nh đúng lúc, đúng ng i, đúng vi c. Đi u quan tr ng là tuy các
ấ ượ ư ề ờ thông tin r t đ c mong ch nh ng “càng nhi u thông tin càng t ố ở t” đây là
ề ể ệ ệ ả ả ủ không chính xác. Vi c có quá nhi u thông tin có th làm gi m tính hi u qu c a
ế ị quy t đ nh.
ả ắ ể ể ấ ầ ậ ạ Đ có th nh t quán khi ra quy t đ nh, b n c n ph i n m th t rõ v n ấ ế ị
14
ế ậ ướ ế ị ề đ , thu th p thông tin và ý ki n tr c khi ra quy t đ nh.
Ậ
Ế
K T LU N
ế ị ộ ồ ướ Ra quy t đ nh là m t quá trình bao g m các b c sau:
ề ấ ị 1. Xác đ nh v n đ .
ậ 2. Thu th p thông tin.
ư ả 3. Đ a ra các gi i pháp.
ả ố ư ọ 4. Ch n gi i pháp t i u.
ế ị ự 5. Th c thi quy t đ nh.
ế ả 6. Đánh giá k t qu .
ạ ượ ộ ả ớ ụ ệ ề ế ị M t quy t đ nh đ t đ ộ c các m c tiêu đ ra m t cách hi u qu v i các
ứ ự ề ắ ả ả ổ ị ầ ậ cân nh c v phí t n, s c l c và các h u qu có liên quan thì nhà qu n tr c n
ắ ượ ự ả ắ ề ơ ộ ự ệ ấ ph i có năng l c chuyên môn, n m b t đ c v n đ , c h i và th c hi n đúng
ự ủ ế ị ẽ ượ ữ trình t c a quá trình ra quy t đ nh thì s tránh đ ầ c nh ng sai l m không đáng
có.
ấ ủ ế ị ụ ệ ặ ả ỉ M c dù ra quy t đ nh không ch là nhi m v duy nh t c a nhà qu n lý,
ẽ ượ ư ệ ọ ớ ấ ữ ờ ụ nh ng đó là nhi m v quan tr ng và s đ c nh r t lâu. Nh ng l ặ i khen t ng
15
ọ ư ế ả ượ ế ị ệ ả ẽ ấ dành cho nhà qu n lý r t hi m khi h đ a ra đ c quy t đ nh hi u qu . Có l đó
ả ở ượ ả ề ế ị ể ố ữ là b i vì nhà qu n lý đ ả ư c tr ti n đ ph i đ a ra quy t đ nh t ế t. Nh ng quy t
ồ ạ ượ ế ế ế ề ạ ị đ nh t i, trái l ề i, đ u đ c bi ẽ ố t đ n và t o ra “truy n thuy t”. Chúng s s ng
ự ị ượ ể ả mãi mãi. Ít có nhà qu n lý nào ch u đ ng đ ế c cho cái danh ti ng đó! Đ nhà
ị ặ ả ị ố ấ ể ế ị ệ ả ả ị qu n tr đ t mình vào v trí t t nh t đ ra quy t đ nh hi u qu , nhà qu n tr nên
ừ ư ữ ệ ể ể ầ ậ ộ ữ nh n ra nh ng sai l m đ tránh và hành đ ng đ ngăn ng a vi c đ a ra nh ng
ồ ề ặ ỹ ế ị ư ế ậ ả ộ ỉ ế ị quy t đ nh t i. M t quy t đ nh n u nh ch hoàn h o v m t k thu t mà l ạ i
ế ị ữ ẽ ả ộ ỉ ựơ ệ không có tính xã h i thì s không hi u qu . Ch có nh ng quy t đ nh đ ự c th c
ư ệ ệ ẩ ậ ả ộ ớ ỉ ỉ ượ hi n m t cách c n th n và t m thì m i có hi u qu nh cách chúng đ c mong
16
đ i.ợ