ng dng ca qun tr d án vào vic đào to
nhân viên
Nhng ni “Kh s” khi được thăng chc
Gn đây, công ty hot động rt tt và có li nhun kh quan. Da vào phán
đoán v th trường, giám đốc thy đây chính là thi đim để phát trin công
ty t 10 lên 20 nhân s. Thế là ông quyết định tuyn thêm nhiu v trí, đa s
là các bn tr còn thiếu kinh nghim.
Tt nhiên các nhân viên mi cn có người qun lý trc tiếp. Ngày xưa ch
10 người nên Sếp vn có th trc tiếp ch đạo tng thành viên, nhưng nay có
đến 20 người.. Sếp mun có mt v trí trưởng phòng để qun lý các nhân
viên mi.
Suy đi tính li, thy ch có Mai là người thích hp cho v trí này. Lý do bi
vì Mai đã làm vic ti công ty lâu năm, cũng có ít nhiu kinh nghim và th
hin được năng lc, thái độ làm vic li rt xut sc. Bn thân mai cũng
mong mun có s thăng tiến trong ngh nghip ca mình.
Nhn quyết định làm sếp, Mai thy rt phn chn. Nhưng sau chng 1 tháng,
mi th đều biến thành “ác mng” đối vi cô.
Cô không quen vi vic phi qun lý, ra quyết định và lên kế hoch cho c
nhóm. Vic đó vượt quá kh năng ca Mai.
Vì t nhiên lên làm sếp nên cũng có nhiu ánh mt hướng v Mai xem cô
gii quyết công vic ra sao. Nhóm có nhiu người mi, hu hết sinh viên
mi ra trường, kinh nghim và kh năng còn non kém. Cng thêm các nhân
viên cũ thì không phc Mai, nên to ra thêm nhiu cn tr cho cô. Mai li là
mt người qun lý cũng thiếu kinh nghim, l tt yếu là nhóm cô ri lên như
cào cào.
Mai cm thy như đang chu cc hình khi phi ra mt quyết định cho nhóm.
Do thiếu kinh nghim, cô không đánh giá được quyết định ca mình là đúng
hay sai, nhưng nh hưởng ca nó thì li quá ln đến nhóm, và k c công ty.
Dn dà, Mai tr nên “s” ra quyết định.
Không ít ln giám đốc phi giúp đỡ, đích thân cha cháy cho nhóm Mai.
Chc ông cũng mt mi khi phi hướng dn Mai tng li tng tí trong vic
qun lý nhóm như cho mt nhân viên mi vào làm, nhưng trót đâm lao thì
phi theo lao nên vn phi gng gượng “đào to” Mai, hy vng cô sau mt
thi gian s khá hơn.
Nhưng đó li không phi là điu Mai mong mun. Áp lc quá ln, không có
kh năng, công vic ri bù và bn rn khiến cô th không ra hơi và liên tiếp
gp sai lm cng vi s phàn nàn ca khách hàng. Cô xin ngh vic. Cô nghĩ
có l mình không có kh năng làm qun lý.
Giám đốc đành phi tm thi lãnh đạo nhóm trong khi tìm người thay thế
cho Mai. Thế là không nhng không xây dng được mt trưởng nhóm tt,
Giám đốc còn mt đi mt nhân viên có năng lc.
— Kinh nghim: thay vì đưa thng nhân viên vào v trí qun lý, cho h
làm qun lý th, thông qua các d án —
Đây là câu chuyn rt ph biến trong môi trường làm vic. Mt s nhân viên
được đề bt, nhưng do thiếu kinh nghim, và áp lc công vic ca chc danh
mi quá ln, h không th làm vic tt được. Trong trường hp này, Giám
đốc có th làm gì?
Giám đốc nên có mt l trình đào to các k năng cho nhân viên, trước khi
chính thc đặt h vào v trí mi vi s ràng buc v trách nhim. Thay vì
ngay lp tc giao cho nhân viên mt v trí mi cùng bng mô t công vic và
mt đống trách nhim hoàn toàn mi, chúng ta nên giao cho nhân viên qun
lý nhng d án nh ( và ln dn sau đó), vd:
D án đề xut kế hoch kinh doanh mi cho phòng …
D án đào to để nâng cao cht lượng nhân viên mi …
D án tái cu trúc li b phn để hot động hiu qu hơn
….
Nhưng d án này s giúp nhân viên hoàn thin k năng qun lý, chun b
tâm lý lãnh đạo, và gây dng được nim tin t đồng nghip. Sau đó, khi
chính thc đảm nhn v trí mi, h s có nhiu “vũ khí tác chiến” hơn. Hơn
na, trong quá trình làm vic trong d án, nếu thy không phù hp, ta hoàn
toàn có th đưa nhân viên v v trí cũ mà không làm h cm thy chán nn.
Bi vy, k năng qun tr d án là mt k năng ti quan trng mà bn cn
hun luyn cho nhân viên, trước khi đề bt h lên các v trí qun lý.