
trong lớp, cụ thể là phân hóa trong quá trình dạy học từng bài, từng chương của từng
môn học là dạy học tự chọn.
1.1.2. Ở Việt Nam
Tư tưởng về DHPH được thể hiện từ rất sớm trong các nguyên tắc giáo dục và
nguyên tắc dạy học được nhiều nhà giáo dục Việt Nam đưa ra như: Đặng Vũ Hoạt
(1987, 2015), Thái Duy Tuyên (1993, 2012), Nguyễn Bá Kim (2006)…Theo các tác
giả Tôn Thân (2005); Trần Ngọc Lan - Nguyễn Thùy Vân (2009), DHPH được tiến
hành ở 2 mức độ: 1) Phân hóa ở cấp độ vĩ mô và 2) Phân hóa ở cấp độ vi mô. Ở Việt
Nam, các nghiên cứu tập trung chủ yếu DHPH theo trình độ nhận thức của người học,
bước đầu quan tâm tới PCHT, kiểu trí tuệ… và các nghiên cứu tập trung nhiều trên
đối tượng HS phổ thông và ít chú ý trên đối tượng SV. Trong đề tài này, chúng tôi
tập trung nghiên cứu và vận dụng quan điểm phân hóa vi mô trong dạy học học phần
Sinh lý trẻ lứa tuổi tiểu học.
1.2. Dạy học phân hóa
1.2.1. Khái niệm DHPH
DHPH là một chin lưc dạy học mà ở đó ngưi học đưc ch động, t giác,
t do khám phá kin thức, la chọn các HĐHT ph hp vi mình trong bối cảnh nội
dung học tập mi và trên cơ sở ngưi dạy đã thit k các HĐHT ph hp, da trên s
đa dạng ca ngưi học về năng lc, phong cách học tập, kiểu trí tuệ, trình độ nhận
thức, sở thích,....và các điều kiện học tập khác.
1.2.2. Đặc điểm của DHPH
+ Tích cực hóa hoạt động của người học là chìa khóa của DHPH.
+ DHPH hướng đến người học là chủ thể của hoạt động, được tạo điều kiện để
chủ động khám phá, trải nghiệm, tìm kiếm tri thức.
+ Người dạy phải cân bằng sự đa dạng của người học và hoạt động học tập. Do
đó, người dạy phải hiểu nhu cầu, năng lực, phong cách học tập...của người học để
thiết kế các HĐHT đủ đa dạng, phù hợp với đối tượng người học của mình.
+ Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn các HĐHT của người học như
điều kiện cơ sở vật chất, người dạy và người học, hoạt động đánh giá.
+ Dù người học được lựa chọn các HĐHT tức là đường đi đến tri thức khác
nhau nhưng tất cả mọi người học đều phải đi đến đích hay đạt được mục tiêu của bài
học.
1.2.3. Vai trò của DHPH trong dạy học cho SV CĐSP tiểu học
Vận dụng quan điểm DHPH trong dạy học SV CĐSP thông qua học phần “Sinh
lí trẻ lứa tuổi tiểu học” không chỉ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn góp
phần hình thành NLDHPH cho SV.
1.2.4. Phân loại dạy học phân hóa vi mô
1.2.4.1. Phân loại DHPH vi mô theo các yu tố ca quá trình dạy học
Theo Tomlinson DHPH được tiến hành dựa trên 3 yếu tố: phân hóa về nội dung,
phân hóa về quá trình và phân hóa về sản phẩm học tập. Theo Đỗ Hương Trà có thể
tiến hành DHPH dựa trên 3 yếu tố: phân hóa mục tiêu, phân hóa nội dung và phân
hóa giải pháp.