B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM VIỆT QUỲNH
VËN DôNG TIÕP CËN D¹Y HäC PH¢N HãA §Ó
Tæ CHøC D¹Y HäC HäC PHÇN SINH LÝ TRÎ LøA TUæI
TIÓU HäC CHO SINH VI£N CAO §¼NG S¦ PH¹M
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy hc Sinh hc
Mã số: 9140111
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾNKHOA HỌC GIÁO DC
HÀ NỘI - 2019
LUẬN ÁN ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS. Nguynn Hiền
2. PGS.TS. Trịnh Ngun Giao
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn Pc Chỉnh
Đại học sư phm ĐH Thái Nguyên
Phn bin 2: PGS.TS. Mai Văn Hưng
Đại Học Giáo dc Đại hc QGHN
Phn bin 3: TS. Hoàng Hữu Nim
S Giáo dục & Đào tạo Hà Nội
Lun án được bo v trước Hi đồng cấp trường hp ti
Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
vào hồi … giờ, ngày … tháng … năm 2019
Có thể m đọc luận án tại:
- Thư viện Quc gia;
- Thư viện Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
1.1. Xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo đổi mới phương pháp
dy hc các trường cao đẳng sư phạm.
1.2. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh của sinh viên CĐSP.
Thc tế cho thy, ngay trong một khóa học, SV ngoài nhng đặc đim chung v
m sinh la tuổi n nhng đặc điểm khác nhau về hứng thú, kiu ttuệ, trình
độ nhn thức, năng lực và phong cách học tp....
1.3. Xuất phát từ vai trò của dy học theo quan đim dy học phân hóa trong đào
to SV CĐSP.
DHPH s đáp ng được nhu cầu, phong ch học tập, năng lực ca ngưi hc.
góp phn phát huy hết năng lực của người hc, tạo điu kin thun li để ngưi
học thể khc phc được nhng tr ngi, tạo hội cho mỗi người tiếp tc được
hc tập và phát trin không ngng.
Để góp phần gii quyết vấn đề này, chúng tôi chọn đề i nghiên cứu: Vn dng
tiếp cn dy học phân hóa đ t chc dy hc hc phn Sinh tr la tui Tiu
hc cho sinh viên cao đẳng sư phạm.
2. Mc đích nghiên cứu
Nghiên cứu quy trình t chc dy học phân hóa dựa trên phong cách học tp,
kiu trí tuệ, trình độ nhn thc của SV CĐSP để người hc ch động hc hc phn
Sinh trẻ la tui tiu hc nhm nâng cao chất lượng lĩnh hội kiến thc b môn đồng
thời góp phn hình thành nhận thc v DHPH cho SV.
3. Khách th và đối tượng nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Quy trình t chc dy học phân hóa dựa trên phong cách học tp, kiu trí tuệ,
trình độ nhn thc ca SV CĐSP.
3.2. Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy hc hc phn Sinh tr la tui tiu hc cho SV CĐSP.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu t chc cho SV ch động hc hc phần Sinh lí trẻ la tui tiu hc theo tiếp
cn dy học phân hóa thì thể nâng cao chất lượng lĩnh hội kiến thc b môn, đồng
thời góp phn hình thành nhận thc v dy học phân hóa cho sinh viên cao đng sư
phm tiu hc.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Tng quan tình hình nghiên cu v DHPH trên thế giới và Vit Nam. H
thng hóa cơ s luận v DHPH làm cơ sở luận để trin khai nghiên cứu.
5.2. Khảo sát, điu tra thc trng dy học phân hóa hc phn Sinh tr la tui
tiu hc cho SV SP làm sở thc tin để đề xuất các biện pháp, kĩ thuật t chc
DHPH.
5.3. Nghiên cứu đề xut nguyên tắc, quy trình tổ chc DHPH cho SV CĐSP
trong dy hc hc phn Sinh tr la tui Tiu hc.
2
5.4 Xác định cu trúc, tiêu c đánh giá năng lực DHPH. T đó xây dựng tiêu
chí và b ng cụ để đánh giá nhn thc v DHPH ca SV CĐSP Tiu hc
5.5. Thc nghiệm sư phạm để kim định tính khả thi ca quy trình t chc
DHPH đã được đề xut. T đó khng định tính đúng đắn ca gi thuyết đ tài đã nêu.
6. Phạm vi nghiên cứu
Đề i tập trung nghiên cu vic vn dng tiếp cn dy học phân hóa để t chc
dy hc hc phn Sinh tr la tui tiu hc dựa trên phong cách học tp, trình đ,
kiu ttu ca sinh viên hệ cao đẳng sư phạm tiểu học.
7. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp được s dụng: Pơng pháp nghiên cu thuyết; Phương
pháp điu tra; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp thực nghim phạm; X s
liu bng thống kê toán học.
8. Đóng góp mới ca luận án
8.1. Xác đnh hệ thng hóa được sở luận sở thc tin v DHPH
cho sinh viên cao đẳng sư phạm trong dy hc hc phn Sinh lí trẻ la tui tiu hc.
8.2. Đề xut được nguyên tắc, quy trình để t chức cho sinh viên ch động tham
gia hc tập phân hóa học phn Sinh trẻ la tui tiu hc.
8.3. Thiết kế được các hoạt động hc tập phù hợp vi c đặc đim v phong
cách học tp, kiu trí tuệ, trình đ nhn thc ca sinh viên trong dạy hc hc phn
Sinh trẻ la tui tiu hc.
8.4. Xác định được cu trúc, tiêu cđánh giá năng lc dy DHPH làm căn cứ
để xây dựng nên tiêu c và bộ ng c đánh giá nhn thc v DHPH của sinh viên.
8.5. Đ xuất được quy trình t chc dy học phân hóa s dng dy hc theo
trm, dy hc theo hợp đồng kĩ thuật mnh ghép trên s phân hóa người hc
theo phong cách học tập, theo trình độ nhn thức và theo kiu trí tuệ.
9. B cục của luận án
Ngoài phần Mở đầu” Kết lun đề nghị”, Tài liệu tham khảo”, Ph
lc”, ni dung chính ca lun án gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ s luận và thc tin liên quan đến đề tài
Chương 2: T chc DHPH hc phn Sinh tr la tui tiu học cho sinh viên
cao đẳng sư phm.
Chương 3: Thực nghim sư phạm
PHẦN 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương 1. CỞ SỞ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1.1. Xu hướng nghn cứu, vận dụng DHPH trên thế giới và ở Việt Nam
1.1.1. Trên thế giới
Các nhà giáo dục học đều cho rng, s khoa hc ca DHPH xuất phát t các
thuyết nn tng như: 1) Lí thuyết vùng phát triển gn ca L.S. Vygotsky; 2) Thuyết
đa trí tuệ ca Gardner (1993); 3) Lí thuyết hc tp tri nghim ca David Kold (1984)
vi hình về phong cách học tp (PCHT). Xu hướng nghiên cứu ng dng
DHPH trên thế giới hướng vào phát triển tim năng ttuệ, phong cách hc nhân
3
trong lp, c th phân hóa trong quá trình dạy hc tng i, từng chương của tng
môn học là dạy hc t chn.
1.1.2. Ở Việt Nam
Tư tưởng v DHPH được th hin t rt sm trong các nguyên tắc giáo dc
nguyên tắc dy học được nhiều nhà giáo dục Vit Nam đưa ra như: Đặng Vũ Hoạt
(1987, 2015), Thái Duy Tuyên (1993, 2012), Nguyễn Kim (2006)…Theo các tác
gi Tôn Thân (2005); Trần Ngc Lan - Nguyễn Thùy n (2009), DHPH được tiến
hành ở 2 mc độ: 1) Phân hóa ở cấp độ vĩ mô và 2) Phân hóa ở cấp độ vi mô. Vit
Nam, các nghiên cu tp trung ch yếu DHPH theo trình độ nhn thc của ngưi hc,
bước đầu quan m ti PCHT, kiu trí tucác nghiên cứu tập trung nhiều trên
đối tượng HS phổ thông ít chú ý trên đối tượng SV. Trong đề tài này, chúng tôi
tập trung nghiên cứu và vn dụng quan điểm phân hóa vi mô trong dy hc hc phn
Sinh lý tr la tui tiu hc.
1.2. Dạy học phân hóa
1.2.1. Khái niệm DHPH
DHPH một chin lưc dạy học đó ngưi học đưc ch động, t giác,
t do khám phá kin thc, la chọn các HĐHT ph hp vi mình trong bi cnh ni
dung hc tp mi và trên cơ s ngưi dạy đã thit k các HĐHT ph hp, da trên s
đa dạng ca ngưi học về năng lc, phong cách hc tp, kiểu trí tuệ, trình độ nhn
thc, sở thích,....và các điều kiện học tập khác.
1.2.2. Đặc điểm của DHPH
+ Tích cực hóa hoạt động ca người học là chìa khóa ca DHPH.
+ DHPH ớng đến người học là chủ th ca hoạt động, được to điều kin để
ch động khám phá, trải nghim,m kiếm tri thc.
+ Người dạy phi cân bằng s đa dạng của người học hoạt động hc tp. Do
đó, người dy phi hiểu nhu cầu, năng lực, phong cách học tập...của người học đ
thiết kế c HĐHT đ đa dạng, p hợp vi đối tượng người hc của mình.
+ nhiều yếu t nh hưởng đến vic la chọn các HT ca người học như
điu kinsở vt chất, người dạy và người hc, hot động đánh giá.
+ người học được lựa chn c HĐHT tức đường đi đến tri thức khác
nhau nhưng tất cmi người học đều phải đi đến đích hay đạt được mục tiêu ca bài
học.
1.2.3. Vai trò của DHPH trong dạy học cho SV CĐSP tiểu học
Vn dụng quan đim DHPH trong dy học SV CĐSP thông qua học phn “Sinh
trẻ la tui tiu học” không ch nhằm nâng cao chất lượng ging dy mà n góp
phần hình thành NLDHPH cho SV.
1.2.4. Phân loại dạy học phân hóa vi mô
1.2.4.1. Phân loại DHPH vi theo các yu tố ca quá trình dạy học
Theo Tomlinson DHPH đưc tiến hành da trên 3 yếu tố: phân hóa về ni dung,
phân hóa về quá trình phân hóa về sn phm hc tp. Theo Đ Hương Trà có th
tiến nh DHPH dựa trên 3 yếu t: pn hóa mục tiêu, phân hóa nội dung phân
hóa giải pháp.