intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 10 cơ bản - CHUYỂN ĐỘNG CƠ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

314
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Trình bày được các khái niệm: chuyển động, quỹ đạo của chuyển động - Nêu được những ví dụ cụ thể về: chất điểm, vật làm mốc, mốc thời gian. - Phân biệt được hệ tọa độ và hệ quy chiếu. - Phân biệt được thời điểm với thời gian (khoảng thời gian) 2. Kỹ năng: - Trình bày được cách xác định vị trí của chất điểm trên đường cong và trên một mặt phẳng, - Giải được bài toán đổi mốc thời gian. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 10 cơ bản - CHUYỂN ĐỘNG CƠ

  1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được các khái niệm: chuyển động, quỹ đạo của chuyển động - Nêu được những ví dụ cụ thể về: chất điểm, vật làm mốc, mốc thời gian. - Phân biệt được hệ tọa độ và hệ quy chiếu. - Phân biệt được thời điểm với thời gian (khoảng thời gian) 2. Kỹ năng: - Trình bày được cách xác định vị trí của chất điểm trên đường cong và trên một mặt phẳng, - Giải được bài toán đổi mốc thời gian. II. PHƯƠNG PHÁP: - Đàm thoại và trực quan. III. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị một số ví dụ thực tế về xác định vị trí của một điểm để cho HS thảo luận. Ví dụ: Hãy tìm cách hướng dẫn một khách du lịch về vị trí
  2. của một địa danh ở địa phương. 2. Chuẩn bị của học sinh: IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp: 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: 34 phút a) Đặt vấn đề: Nêu vai trò, nhiệm vụ và giới thiệu chương trình Vật lý lớp 10 THPT. Giới thiệu về Phần một – Cơ học và Chương I - Động học chất điểm. b) Nội dung: 30 phút Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên *Hoạt động 1: Ôn tập I. Chuyển động cơ. Chất điểm: lại kiến thức về chuyển động cơ học: - Nhắc lại kiến thức về 1. Chuyển động cơ: - Đặt câu hỏi giúp HS chuyển động cơ học: ôn lại kiến thức về + Là sự thay đổi vị trí chuyển động cơ học: trong không gian. Như - Chuyển động cơ của một vật (gọi + Chuyển động là gì? chuyển động của ôtô, mặt tắt là chuyển động) là sự thay đổi vị
  3. Cho ví dụ trăng … trí của vật đó so với các vật khác - Gợi ý cho HS cách theo thời gian nhận biết một vật chuyển động và đưa ra định nghĩa tổng quát về chuyển động 2. Chất điểm: *Hoạt động 2: Ghi - Ghi nhận khái niệm - Một vật chuyển động được coi là nhận các khái niệm: chất chất điểm. một chất điểm nếu kích thước của điểm, quỹ đạo chuyển nó rất nhỏ so với độ dài đường đi động cơ: (hoặc so với những khoảng cách - Nêu và phân tích khái mà ta đề cập đến). niệm chất điểm. + Khi nghiên cứu chuyển động sẽ rất phức tạp nếu ta xem xét mọi + HS nêu được điều kiện điểm trên vật. Nên để để xem vật là chất điểm. tiện cho quá trình khảo - Trả lời câu hỏi C1. 3. Quỹ đạo: sát ta có thể coi vật như - Tập hợp tất cả các vị trí của một một chất điểm. - Lấy ví dụ về các dạng chất điểm chuyển động tạo ra một + Nêu ví dụ để HS rút ra quỹ đạo trong thực tế: đường nhất định. Đường đó gọi là
  4. điều kiện để xem vật là dạng đường thẳng, đường quỹ đạo chuyển động. chất điểm. cong … II. Cách xác định vị trí của vật - Yêu cầu HS trả lời câu trong không gian: hỏi C1 1. Vật làm mốc và thước đo: - Nếu đã biết đường đi (quỹ đạo) - Yêu cầu HS lấy ví dụ - Quan sát hình 1.1 và chỉ của một vật, ta chỉ cần chọn một về các chuyển động có ra vật làm mốc là cột cây vật làm mốc và một chiều dương quỹ đạo khác nhau trong số. trên đường đó là có thể xác định thực tiễn. - Ghi nhận cách xác định được chính xác vị trí của vật bằng vị trí của vật và vận dụng cách dùng thước đo chiều dài đoạn *Hoạt động 3: Tìm hiểu trả lời C2. đường từ vật làm mốc đến vật. cách khảo sát một 2. Hệ tọa độ: chuyển động: - Muốn xác định vị trí của một - Yêu cầu HS chỉ ra vật điểm M trong không gian, ta làm làm mốc trong hình 1.1 như sau: SGK. + Chọn hệ trục tọa độ xOy vuông - Phân tích cách xác - Ghi nhận cách xác định góc và chọn chiều dương trên các định vị trí của vật trên vị trí của vật trong không trục Ox và Oy. quỹ đạo bằng vật làm gian và vận dụng trả lời + Chiếu vuông góc điểm M xuống mốc. Và nêu nhận xét. C3. hai trục tọa độ Ox và Oy, ta được
  5. các điểm H và I. Vị trí của M sẽ được xác định bằng hai tọa độ: - Phân tích cách xác x  OH và y  OI . định vị trí của vật trong III. Cách xác định thời gian không gian bằng hệ tọa chuyển động: độ. 1. Mốc thời gian và đồng hồ: - Ghi nhận khái niệm - Để khảo sát chuyển động của một mốc thời gian. vật cần phải chọn một thời điểm - Phân tích ý nghĩa của làm mốc thời gian để đối chiếu và việc chọn mốc thời gian dùng đồng hồ để đo thời gian. - Quan sát và ghi nhận 2. Thời điểm và thời gian: khái niệm: thời điểm và - Nếu lấy mốc thời gian là thời - Yêu cầu HS quan sát khoảng thời gian. điểm vật bắt đầu chuyển động thì bảng 1.1 SGK. - Thông qua ví dụ phân số chỉ của thời điểm sẽ trùng với số - Lấy một ví dụ để HS biệt: thời điểm và khoảng đo khoảng thời gian đã trôi qua kể phân biệt: thời điểm và thời gian.. từ mốc thời gian. khoảng thời gian. - Trả lời C4. IV. Hệ quy chiếu: - Yêu cầu trả lời câu hỏi - Hệ quy chiếu bao gồm: C4. - Ghi nhận khái niệm hệ + Một vật làm mốc, một hệ tọa độ quy chiếu
  6. - Nêu và phân tích khái gắn với vật làm mốc. niệm hệ quy chiếu. + Một mốc thời gian và một đồng hồ. 4. Củng cố: 8 phút Hướng dẫn HS làm bài tập 5, 6 trang 11 SGK 5. Hướng dẫn học tập về nhà: 2 phút - Cần nắm được: các khái niệm: chuyển động, chất điểm, quỹ đạo của chuyển động; cách xác định vị trí của vật trong không gian; các xác định thời gian trong chuyển động. - Làm bài tập 7, 8, 9 trang 11 SGK. - Chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2