intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 10 cơ bản - CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

285
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều. Viết được dạng phương trình chuyển động của chuyển động thẳng đều. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động để giải các bài tập về chuyển động thẳng đều. - Vẽ được đồ thị tọa độ - thời gian của CĐTĐ. - Thu thập thông tin từ đồ thị như: xác định được vị trí và thời điểm xuất phát, vị trí và thời điểm gặp nhau, thời gian chuyển động. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 10 cơ bản - CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU

  1. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều. Viết được dạng phương trình chuyển động của chuyển động thẳng đều. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được công thức tính đường đi và phương trình chuyển động để giải các bài tập về chuyển động thẳng đều. - Vẽ được đồ thị tọa độ - thời gian của CĐTĐ. - Thu thập thông tin từ đồ thị như: xác định được vị trí và thời điểm xuất phát, vị trí và thời điểm gặp nhau, thời gian chuyển động. II. PHƯƠNG PHÁP: - Kết hợp các phương pháp đặt vấn đề, trực quan. III. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị đồ thị tọa độ như hình 2.2 SGK phục vụ cho việc trình bày của HS và GV 2. Chuẩn bị của học sinh:
  2. - Ôn lại các kiến thức về tọa độ và hệ quy chiếu. IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp: 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: 8 phút - Nêu định nghĩa của chuyển động, quỹ đạo chuyển động, chất điểm. - Nêu cách xác định vị trí của vật trong không gian (vị trí của vật trên một đường cong và trên một mặt phẳng)? 3. Bài mới: 25 phút a). Đặt vấn đề: b). Nội dung: Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức về chuyển I. Chuyển động thẳng đều: động thẳng đều: - Xác định thời gian, - Giả sử một chất điểm (vật) - Mô tả sự thay đổi vị đường đi của chất điểm: t chuyển động trên trục Ox: trí của một chất điểm = t2 – t1 và s = x2 – x1. (vật), yêu cầu HS xác định thời gian và O M1 M2 x
  3. đường đi của chất điểm. + +Tại thời điểm t1: M ≡ M1, có tọa độ x1 +Tại thời điểm t2: M ≡ M2, có tọa độ x2 - Thời gian chuyển động của vật - Tính vận tốc trung bình trên quãng đường M1M2 là: t = t2 – Hoạt động 2: Ghi t1 . nhận các khái niệm: - Quãng đường đi được của vật vận tốc trung bình, trong thời gian t là: s = x2 – x1. chuyển động thẳng 1. Tốc độ trung bình: đều: CT:SGK (1) - Yêu cầu HS tính tốc - Nhắc lại định nghĩa của - Tốc độ trung bình cho biết mức độ trung bình. chuyển động thẳng đều đã độ nhanh hay chậm của chuyển - Nói rõ ý nghĩa của học ở lớp 8. động. tốc độ trung bình. 2. Chuyển động thẳng đều: - Chuyển động thẳng đều là chuyển - Đặt câu hỏi giúp HS động có quỹ đạo là đường thẳng và ôn lại định nghĩa của có tốc độ trung bình như nhau trên
  4. chuyển động thẳng mọi quãng đường. đều. 3. Quãng đường đi được trong - Đọc SGK, lập công thức chuyển động thẳng đều: đường đi trong chuyển Từ (1) ta suy ra: động thẳng đều. s = vtbt = vt (2) Hoạt động 3: Xây II. Phương trình chuyển động và dựng các công thức - Làm việc nhóm xây dựng đồ thị tọa độ - thời gian của trong chuyển động phương trình vị trí chất chuyển động thẳng đều: thẳng đều: điểm. 1. Phương trình chuyển động thẳng đều: - Yêu cầu xác định - Giải các bài toán với tọa Xét chất điểm M chuyển động đường đi trong chuyển độ ban đầu x0 và vận tốc thẳng đều theo phương Ox với vận động thẳng đều khi biết ban đầu v có dấu khác tốc v từ điểm A cách O một khoảng vận tốc. nhau. OA = x o. Chọn mốc thời gian là lúc - Nêu và phân tích bài chất điểm bắt đầu chuyển động. toán xác định vị trí của O A M một chất điểm trên một x0 s x trục tọa độ chọn trước. x - Nêu và phân tích khái niệm phương trình Tọa độ của chất điểm sau thời gian
  5. chuyển động. t là: x = x0 + s = x0 + vt - Lấy ví dụ các trường - Làm việc nhóm để vẽ đồ (3) hợp khác nhau về dấu thị tọa độ - thời gian. (3) là phương trình chuyển động của x0 và v. - Nhận xét dạng đồ thị của thẳng đều của chất điểm M. Hoạt động 4: Tìm hiểu chuyển động thẳng đều. về đồ thị tọa độ - thời 2. Đồ thị tọa độ - thời gian của gian: chuyển động thẳng đều: - Yêu cầu lập bảng (x, - Đồ thị tọa độ - thời gian: biểu t) và vẽ đồ thị. diễn sự phụ thuộc của tọa độ của - Cho HS thảo luận. vật chuyển động vào thời gian. - Nhận xét kết quả của - Đồ thị tọa độ - thời gian của từng nhóm. chuyển động thẳng đều là một đoạn thẳng. 4. Củng cố: 8 phút - Hướng dẫn HS làm bài tập 9 trang 15 SGK. - Nhấn mạnh khi hai chất điểm gặp nhau thì x1 = x2 và hai đồ thị giao nhau. 5. Hướng dẫn học tập về nhà: 3 phút
  6. - Cần nắm được: định nghĩa của chuyển động thẳng đều; phương trình chuyển động của chuyển động thẳng đều; đồ thị tọa độ - thời gian của CĐTĐ. - Tập vẽ đồ thị tọa độ - thời gian của chuyển động thẳng đề và thu thập thông tin từ đồ thị như: xác định được vị trí và thời điểm xuất phát, vị trí và thời điểm gặp nhau, thời gian chuyển động. - Làm các bài tập 6, 7, 8 ,10 trang 15 SGK. - Chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2