intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 10 cơ bản - SỰ RƠI TỰ DO (Tiết 1)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

265
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Trình bày, nêu ví dụ và phân tích được khái niệm về sự rơi tự do. - Phát biểu được định nghĩa rơi tự do 2. Kỹ năng: - Đưa ra được những ý kiến nhận xét về hiện tượng xảy ra trong các thí nghiệm sơ bộ về sự rơi tự do.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 10 cơ bản - SỰ RƠI TỰ DO (Tiết 1)

  1. SỰ RƠI TỰ DO (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày, nêu ví dụ và phân tích được khái niệm về sự rơi tự do. - Phát biểu được định nghĩa rơi tự do 2. Kỹ năng: - Đưa ra được những ý kiến nhận xét về hiện tượng xảy ra trong các thí nghiệm sơ bộ về sự rơi tự do. II. PHƯƠNG PHÁP: - Kết hợp các phương pháp trực quan, phát vấn III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị những dụng cụ thí nghiệm đơn giản trong 4 thí nghiệm ở mục 1-1: + Một vài hòn sỏi. + Một vài tờ giấy phẳng nhỏ, khích thước khoảng 15cm-15cm. + Một vài hòn bi xe đạp (hoặc hòn sỏi nhỏ) và một vài miếng bìa phẳng có trọng lượng lớn hơn trọng lượng của các hòn bi.
  2. 2. Học sinh: - Ôn bài chuyển động thẳng biến đổi đều. IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp: 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: 7 phút - Gia tốc của chuyển động thẳng nhanh dần, chậm dần đều có đặc điểm gì? - Viết công thức tính quãng đường và phương trình của chuyển động nhanh dần, chậm dần đều. Nói rõ dấu của các đại lượng tham gia công thức. 3. Bài mới: 21 phút Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên Hoạt động 1: Tìm hiều I. Sự rơi trong không khí và sự sự rơi trong không khí: rơi tự do: - Tiến hành các thí 1. Sự rơi của các vật trong không nghiệm 1, 2, 3, 4. khí: Kiểm nghiệm sự rơi trong không khí của các
  3. vật: cùng khối lượng khác hình dạng, cùng - Nhận xét sơ bộ về sự hình dạng khác khối rơi của các vật khác nhau - Các vật rơi nhanh hay chậm khác lượng, … trong không khí. nhau không phải vì nặng nhẹ khác - Yêu cầu HS quan sát nhau mà là do sức cản không khí. và nêu dự đoán kết quả - Ghi nhận các yếu tố ảnh trước mỗi thí nghiệm và hưởng đến sự rơi của các nhận xét sau thí nghiệm. vật trong không khí. - Kết luận về sự rơi của 2. Sự rơi các vật không chân các vật trong không khí. không (sự rơi tự do): Hoạt động 2: Tìm hiểu - Dự đoán sự rơi của các sự rơi trong chân không: vật khi không có ảnh - Mô tả thí nghiệm ống hưởng của không khí. Niutơn và thí nghiệm - Nhận xét về cách loại của Galilê. bỏ ảnh hưởng của không - Đặt câu hỏi về cách khí trong thí nghiệm của loại bỏ ảnh hưởng của Niutơn và Galilê. * Kết luận: không khí trong thí - Sự rơi tự do là sự rơi chỉ dưới tác nghiệm của Niutơn và dụng của trọng lực Galilê. - Trong không khí nếu sức cản
  4. - Nhận xét câu trả lời. - Trả lời C2. không khí không đáng kể so với - Định nghĩa sự rơi tự trọng lực tác dụng lên vật có thể coi do. như vật rơi tự do. - Yêu cầu trả lời C2. Hoạt động 3: Chuẩn bị - Chứng minh dấu hiệu phương án tìm đặc điểm nhận biết một CĐTNDĐ: của chuyển động rơi tự hiệu quãng đường đi do: được giữa hai khoảng - Gợi ý sử dụng công thời gian bằng nhau liên thức đường đi của tiếp là một hằng số. CĐTNDĐ cho các khoảng thời gian bằng nhau t để tính được: l  a ( t ) 2 . 4. Củng cố: 8 phút Hướng dẫn Hs làm bài tập 7, 8 trang 27 SGK. 5 . Hướng dẫn học tập về nhà: 8 phút - Cần nắm được: yếu tố nào ảnh hưởng đến sự rơi nhanh hay chậm của các vật khác nhau trong không khí, khái niệm sự rơi tự do.
  5. - Làm bài tập sau: * Bài tập: Chứng minh trong CĐTNDĐ hiệu quãng đường đi được giữa hai khoảng thời gian bằng nhau liên tiếp là một hằng số. Hướng dẫn: - Lấy mốc thời gian là lúc vật bắt đầu chuyển động. Ta hãy tính độ dài đường đi từ thời điểm t đến thời điểm t  t ; và từ thời điểm t  t đến thời điểm t  2t 1 2 1 1 at ; s2  at  t  ; s3  a (t  2t ) 2 2 s1  2 2 2 1 l1  s2  s1  at (t  t ) 2 3 l2  s3  s2  at (t  t ) 2 2 l  l2  l1  at 2 - Tích at không phụ thuộc vào thời điểm t lúc ta bắt đầu đo. Điều đó có nghĩa là: l2  l1  l3  l2  l4  l3  ....  const - Ngược lại nếu một chuyển động nhanh dần có đặc điểm như trên thì chuyển động đó sẽ là CTĐNDĐ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2