intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : KÍNH LÚP.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

195
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Biết được kính lúp dùng để làm gì? -Nêu đặc điểm của kính lúp. -Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp. -Biết cách sử dụng kính lúp để nhìn được vật kích thước nhỏ. 2.Kĩ năng: Tìm tòi ứng dụng kĩ thuật để hiểu biết kiến thức trong đời sống qua bài kính lúp. 3.Thái độ:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : KÍNH LÚP.

  1. KÍNH LÚP. A.M ỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Biết đ ư ợc kính lúp d ùng để làm gì? -Nêu đặc điểm của kính lúp. -Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp. -Bi ết cách sử dụng kính lúp để nh ìn đ ược vật kích th ư ớc nh ỏ. 2.Kĩ năng: Tìm tòi ứng dụng kĩ thuật để h iểu biết kiến thức trong đ ời sống qua b ài kính lúp. 3.Thái đ ộ: Nghiên c ứu, chính xác. B . ĐỒ DÙNG: Đối với mỗi nhóm HS: - 3 c hiếc kính lúp có độ bội giác đ ã biết. C .PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, đ àm thoại. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KI ỂM TRA B ÀI C Ũ-TẠO TÌNH HUÓNG H ỌC TẬP (5 phút)
  2. -Cho 1 TKHT, hãy dựng ảnh của vật khi f>d. Hãy nh ận xét ảnh ` c ủa vật. -G ọi HS TB lên d ựng ả nh. ĐVĐ: Trong môn sinh học các em đã đ ư ợc quan sát các v ật nhỏ bằng dụng cụ g ì? Tại s ao nhờ dụng cụ đó m à quan sát đư ợc các vật nh ỏ nh ư vậy. B ài này giúp các em giải quyết đư ợc thắc mắc đó. *H. Đ.2: TÌM HIỂU KÍNH LÚP (20 phút) I. KÍNH LÚP LÀ GÌ? -HS đ ọc t ài liệu, trả lời các Kính lúp là TKHT có tiêu c ự
  3. c âu hỏi: n gắn. -Kính lúp là gì? Trong th ực -S ố bội giác c àng lớn cho ảnh tế, em đã thấy d ùng kính lúp c àng lớn. trong trường hợp n ào? -S ố bội giác c àng lớn cho ảnh -GV gi ải thích số bội giác l à q uan sát càng l ớn. -Gi ữa số bội giác và tiêu c ự f gì? -M ối quan hệ giữa bội giác c ủa một kính lúp có hệ thức: 25 và tiêu c ự nh ư thế n ào? G f -GV cho HS dùng một vài C 1: Kính lúp có s ố bội giác kính lúp có đ ộ bội giác khác c àng lớn sẽ có ti êu c ự càng nhau đ ể quan sát cùng m ột n gắn. vật nhỏ-Rút ra nhận xét. C 2: S ố bội giác nhỏ nhất của -HS làm vi ệc cá nhân C1 v à kính lúp là 1,5x. V ậy tiêu c ự C 2. d ài nh ất của kính lúp l à: 25 f  16,7cm. 1,5 K ết lu ận : -Kính lúp là TKHT. - Kính lúp dùng đ ể quan sát
  4. -HS rút ra kết luận: Kính vật nhỏ. lúp là gì? Có tác d ụng nh ư -G cho bi ết ảnh thu đ ư ợc gấp th ế n ào? S ố bội giác G cho b ội lần so với khi không d ùng bi ết gì? kính lúp. *H. Đ.3: N/C ỨU CÁCH QUAN SÁT MỘT VẬT NHỎ QUA KÍNH LÚP (15 phút) II.CÁCH QUAN SÁT M ỘT VẬT NHỎ QUA KÍNH LÚP. -Yêu c ầu HS hoạt đ ộng -Đẩy vật AB vào gần thấu nhóm trên d ụng cụ TN. kính, quan sát ảnh ảo của vật -Yêu c ầu HS trả lời C3, C4. q ua th ấu kính. -Ảnh ảo, to h ơn vật, c ùng c hiều với vật. -HS rút ra k ết luận cách -Mu ốn có ảnh ảo lớn h ơn vật quan sát vật nhỏ qua thấu t hì vật đặt trong khoảng kính. FO(d
  5. c ho thu được ảnh ảo lớn h ơn vật. *H. Đ.4: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ (5 phút) -Hãy kể một số trư ờng hợp trong C 5: Ch ữa đồng hồ, th ực tế đời sống v à sản xuất phải sử TN ở t rư ờng THCS, dụng đến kính lúp. … -Kính lúp là th ấu kính loại g ì? Có tiêu c ự như th ế nào? Đư ợc d ùng để làm gì? -Để quan sát một vật qua kính lúp th ì vật phải ở vị trí nh ư th ế n ào so với kính? -Nêu đặc điểm của ảnh đ ư ợc quan sát qua kính lúp. -S ố bội giác của kính lúp có ý nghĩa gì? -Yêu c ầu HS đọc phần “Có thể em c hưa biết”.
  6. H.D.V.N: -Học phần ghi nhớ. -Làm bài t ập SBT. -Ôn t ập từ b ài 40 -50. E. RÚT KINH NGHI ỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …………………………………………………… …………… ………………………………………………………………… …….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2