Bài 3: MỘT SỐ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC ĐƠN GIẢN
lượt xem 15
download
Tiết dạy: 15 Ngày dạy: I. tháng năm MỤC TIÊU: 1) Về kiến thức: Giúp học sinh nắm rõ hơn dạng và cách giải: + Phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác. + Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx 2) Về kỹ năng: Giúp học sinh giải thành thạo các dạng phương trình nêu trên. 3) Về tư duy và thái độ: Rèn luyện cho học sinh: - Khả năng quan sát, dự đoán, suy luận hợp lý và suy luận logic. - Các thao tác tư duy cơ bản...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 3: MỘT SỐ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC ĐƠN GIẢN
- Bài 3: MỘT SỐ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC ĐƠN GIẢN Tiết dạy: 15 Ngày dạy: tháng năm MỤC TIÊU: I. 1) Về kiến thức: Giúp học sinh nắm rõ hơn dạng và cách giải: + Phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác. + Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx 2) Về kỹ năng: Giúp học sinh giải thành thạo các dạng phương trình nêu trên. 3) Về tư duy và thái độ: Rèn luyện cho học sinh: - Khả năng quan sát, dự đoán, suy luận hợp lý và suy luận logic. - Các thao tác tư duy cơ bản như phân tích, tổng hợp. - Các phẩm chất tư duy, đặc biệt là tư duy linh hoạt, độc lập và sáng tạo. - Khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của mình và hiểu được ý tưởng của người khác. - Phát triển trí tưởng tượng không gian. - Có ý thức tự học, hứng thú và tự tin trong học tập. - Có đức tính trung thực, cần cù, vượt khó, cẩn thận, chính xác, kỉ luật, sáng tạo. - Có ý thức hợp tác, trân trọng thành quả lao động của mình và của người khác. - Nhận biết được vẽ đẹp của Toán học và yêu thích môn Toán. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1) Chuẩn bị của giáo viên: SGK, thước kẻ, compa, máy tính cầm tay. 2) Chuẩn bị của học sinh: Dụng cụ học tập, xem và chuẩn bị câu hỏi trước ở nhà III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Gợi mở, vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1) Ổn định lớp: Kiểm diện và ổn định trật tự Thời gian: 2 phút 2) Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới Thời gian: phút 3) Bài mới: Thời gian: 35 phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HĐ1: Củng cố kiến thức, I. Lý thuyết: nêu phương pháp giải. 1) Phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác. (5’) - Yêu cầu hs đứng tại Thực hiện yêu cầu của Để giải phương trình dạng này, ta chổ nhắc lại dạng và giáo viên. chọn một biểu thức lượng giác thích cách giải phương trình hợp có mặt trong pt làm ẩn phụ và bậc nhất và bậc hai đối Lắng nghe và tái hiện quy về phương trình bậc nhất hoặc với một hàm số lượng kiến thức. bậc hai đối với ẩn phụ đó. 2) Phương trình bậc nhất đối với sinx giác.
- - Hoàn chỉnh câu trả lời và cosx a)Dạng : asinx + bcosx = c (1) và nhấn mạnh phương b)Cách giải : pháp. - Yêu cầu hs nhắc lại Thực hiện yêu cầu của B1: Chia hai vế của pt (1) cho dạng và cách giải giáo viên. a2 b2 . phương trình bậc nhất B2: Biến đổi đối với sinx và cosx. Lắng nghe và tái hiện a cos - Hoàn chỉnh câu trả lời kiến thức. 2 2 a b và nhấn mạnh phương b pháp. sin a2 b2 - Tóm tắt cách giải trên bảng B3: Giải pt lượng giác cơ bản c sin x a b2 2 HĐ2: Thực hành nhóm II. Bài tập: - Tiến hành hoạt động (10’) BT27/41: - Hướng dẫn bài tập 27, nhóm và cử đại diện trình Đs: a) Nghiệm x k 2 28 SGK trang 41 và chia bày. 6 lớp thành 6 nhóm nhỏ k b)ĐK: x k Nghiệm: x yêu cầu mỗi nhóm làm 6 93 một câu. - Nhận xét. x 2 k 2 - Gọi hs nhóm khác - Ghi nhận và hoàn chỉnh c) Nghiệm: nhận xét. kiến thức. x k - Hoàn chỉnh bài tập. 8 BT28/41: k 2 b) x x k 2 2 a) x k 2 x 4 k 3 c) x k x k 2 3 6 HĐ3: Thực hành cá BT1: Giải phương trình nhân và tập thể (10’) ( 3sin3x - 4sin33x ) - 3 cos9x = 1 Yêu cầu hs nhắc lại Thực hiện yêu cầu của 3 cos9x = 1 sin9x - công thức nhân ba giáo viên: sin3a = 3sina - 4sin3a 1 1 3 Áp dụng cho sin9x, sin9x - cos9x = cos3a = 4cos3a - 3cosa cos9x ? 2 2 2 Biến đổi Yêu cầu một học sinh 1 Sin9a = 3sin3a - 4sin33a sin( 9x - ) = suy ra: lên bảng giải phương 3 2 Cos9a= 4cos33a - 3cos3a trình ( 3sin3x - 4sin33x ) Một hs lên bảng giải - 3 cos9x = 1 đưa về
- dạng pt (1). bài tập. 2 7 2 k k hoặc x = x= Cả lớp làm bài. Cả lớp làm vào vở. 18 9 54 9 Gọi một số hs nộp bài. với k Z Gọi hs khác nhận xét. Nhận xét Hoàn chỉnh bài tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp giải một số dạng bài tập khảo sát hàm số trong kỳ thi tuyển sinh Đại học
49 p | 993 | 270
-
Toán học lớp 11: Một số dạng phương trình lượng giác thường gặp (phần 3) - Thầy Đặng Việt Hùng
3 p | 239 | 76
-
Bài 6: Một số dạng tích phân khác
13 p | 267 | 45
-
Bài giảng Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
28 p | 649 | 39
-
§ 6. MỘT SỐ DẠNG TOÁN KHÁC
15 p | 124 | 23
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
10 p | 414 | 23
-
Một số dạng Toán về số phức cấp THPT
0 p | 153 | 18
-
Giáo án địa lý 11 - Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu
7 p | 407 | 11
-
Bài giảng Đại số 8 chương 3 bài 1: Mở đầu về phương trình
15 p | 196 | 7
-
Bài giảng Đại số 11: Chương 1 – Bài 3
9 p | 85 | 5
-
Bài giảng Đại số và Giải tích 11 - Bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp (Tiết 2)
16 p | 47 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11 bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp
12 p | 21 | 5
-
Bài giảng Đại số lớp 11 bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp (Tiếp theo) - Trường THPT Bình Chánh
11 p | 10 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 11 bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp (Tiếp theo) - Trường THPT Bình Chánh
8 p | 19 | 4
-
Giải bài Một số vấn đề chung về cây ăn quả SGK Công nghệ 9 Quyển 3
2 p | 159 | 3
-
Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
8 p | 28 | 2
-
Giải bài nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,.. SGK Toán 5
3 p | 78 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn