Bài dự thi tìm hiểu Nhà trường với văn hóa giao thông
lượt xem 73
download
Bài hát này thường cất lên mỗi khi nhắc về chủ đề an toàn giao thông và tôi rất thích nó, hay và đầy ý nghĩa, ý nghĩa vì chúng ta đang sống trong sự chuyển mình không ngừng của một xã hội đầy biến động. Chúng ta đang sống trong những tháng năm đầu của thế kỷ 21 Đất Nước đã, đang và sẽ chứng kiến biết bao biến động đổi thay nhưng không có một sự kiện nào làm chấn động lương tri con người bằng những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong những năm gần đây.Đứng trước thực trạng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài dự thi tìm hiểu Nhà trường với văn hóa giao thông
- 1 PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN TÂN KỲ TRƯỜNG MẦM NON GIAI XUÂN I ---------- ------- BÀI DỰ THI TÌM HIỂU NHÀ TRƯỜNG VỚI VĂN HÓA GIAO THÔNG Người dự thi: Trần Thị Thích Sinh ngày: 19/11/1983 Dân tộc: Kinh. Địa chỉ: Xã Giai Xuân huyện Tân Kỳ tỉnh Nghệ An. email: tranthich123@gmail.com Đơn vị công tác : Trường mầm non Giai Xuân 1 - Tân Kỳ Ngày 20 tháng 05 năm 2012
- 2 Tôi đang nghe lời của một bài hát và cảm xúc đó thật khó di ễn t ả "T ừ bao lâu tôi đã yêu quê hương Việt Nam.Tôi yêu Việt Nam".. Bài hát này thường cất lên mỗi khi nhắc về chủ đề an toàn giao thông và tôi rất thích nó, hay và đầy ý nghĩa, ý nghĩa vì chúng ta đang s ống trong s ự chuy ển mình không ngừng của một xã hội đầy biến động. Chúng ta đang sống trong những tháng năm đầu của th ế kỷ 21 Đất N ước đã, đang và sẽ chứng kiến biết bao biến động đổi thay nhưng không có m ột sự ki ện nào làm chấn động lương tri con người bằng những vụ tai nạn giao thông liên ti ếp x ảy ra trong những năm gần đây.Đứng trước thực trạng này khắp nơi trong cả nước đã náo n ức hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu về luật giao thông đặc biệt là luật giao thông đường bộ. Như chúng ta đã biết tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng c ủa tri ệu tri ệu những con người, nó đe dọa sự bình yên trong mỗi một gia đình, biết bao đau th ương khi chúng ta phải chứng kiến cảnh vợ mất chồng, mẹ mất con trong nỗi xót xa vì tai nạn. Nguyên nhân vì đâu mà biết bao con người phải rơi vào tình cảnh nh ư v ậy? R ất nhiều nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tâm, trong đó ph ải k ể đ ến nh ững hành vi sai phạm hay nói đúng hơn là những biểu hiện thiếu văn hóa c ủa một s ố đ ối tượng khi tham gia giao thông.Lạng lách,đánh võng, chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, tất cả những hành vi này đều được xem là thiếu văn hóa. V ậy nh ư th ế nào thì đ ược coi là một hành vi có văn hóa khi tham gia giao thông? Bàn lu ận v ề v ấn đ ề này có r ất nhi ều ý kiến khác nhau và theo nghĩa hẹp của nó thì tôi hi ểu r ằng: " Văn hóa giao thông chính là cách ứng xử của con người khi tham gia giao thông, đó là sự tôn tr ọng là s ự hi ểu bi ết về luật giao thông như giao thông đường bộ, giao thông đ ường th ủy n ội đ ịa, giao thông đường sắt, đường hàng hải và hàng không dân dụng...Vì thế khi nói đến văn hóa giao thông là ta nói đến ý thức tự giác tuân thủ pháp lu ật v ề an toàn giao thông.Văn hóa giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống khơi dậy nét đẹp thuần phong mỹ tục, giúp chúng ta có ý thức và trách nhiệm đúng khi tham gia gia thông không chỉ vì l ợi ích của bản thân mình mà còn phải đảm bảo an toàn cho những người khác. Với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện nay chúng ta th ấy rằng ph ương tiện giao thông cứ mọc lên như nấm.Văn hóa giao thông nói chung và văn hóa giao thông đường bộ nói riêng luôn là vấn đề phải quan tâm của toàn xã h ội. Ở Việt Nam n ước ta giao thông đường bộ là loại hình phổ biến nh ất, có số lượng ng ười tham gia đông nh ất, đây cũng là loại hình thường xảy ra tai nạn nhiều nhất. Chính vì những lẽ nêu trên mà tôi đã chọn chủ đề cho bài viết của mình về vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường bộ. Như ở trên tôi đã nói lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, ch ở quá s ố người quy định, không tuân thủ luật lệ giao thông đó là những hành vi thi ếu văn hóa,
- 3 vậy tiêu chí nào để khẳng định là tiêu chí có văn hóa? Ng ười có văn hóa giao thông chính là sự hiểu biết đầy đủ và tự giác chấp hành pháp luật v ề an toàn giao thông. Ngoài việc chấp hành những quy định về giao thông đường bộ thì người tham gia giao thông cần biết thể hiện sự tôn trọng, nhường nhịn những đối tượng tham gia giao thông là trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và người tàn tật, biết cứu giúp những người bị nạn, người gặp rủi ro trên đường. Bên cạnh đó người có văn hóa giao thông là người biết tỏ thái độ lên án những hành vi thiếu văn hóa của người tham gia giao thông nh ư: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, chở quá tái, đua xe, đi hàng ba, gây n ạn rồi bỏ trốn, cố ý làm sai lệnh hiện trường...vv. Rất nhiều tiêu chí đ ể đánh giá v ề văn hóa giao thông mà chúng ta vừa kể trên, văn hóa giao thông còn thể hiện được sự hiểu biết sâu rộng về những thông tin cần thiết liên quan đến các cơ quan ch ức năng đ ể k ịp th ời ứng phó trợ giúp khi có rủi ro tai nạn xảy ra nh ư số điện thoại c ủa cơ quan công an, b ệnh viện, dịch vụ cứu thương..v..v đó chính là sự hợp tác tạo điều kiện hỗ trợ lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý trật tự an toàn giao thông khi cần thiết, ngoài ra nét văn hóa đó còn th ể hiện ở trang ph ục qu ần áo g ọn gàng, ti ện l ợi khi tham gia giao thông giữ gìn trật tự và vệ sinh môi trường. Giới trẻ hiện nay đặc biệt là học sinh, sinh viên nh ững th ế h ệ đang đ ứng trên giảng đường nhưng hiểu biết của các em còn hạn chế, các em thi ếu hi ểu bi ết hay hi ểu biết mà vô tình không cần biết bởi tình trạng học sinh, sinh viên tham gia giao thông vi phạm về luật giao thông đường bộ hiện nay là một con số không nhỏ. Nhiều gia đình vì quá nuông chiều con nên đã để cho con đi xe gắn máy đến trường khi ch ưa đ ủ tu ổi .Các bậc cha mẹ sẽ không nghĩ rằng các em sẽ sử dụng xe gắn máy ấy nh ư th ế nào? vi phạm ra sao ? trong khi đó nhiều nhà trường thiếu sự quan tâm, giáo d ục, ch ưa tuyên truyền giáo dục sâu sát đến từng học sinh. Hiện nay việc học sinh tham gia giao thông bằng xe gắn máy rất phổ biến lại thường xuyên tụ tập xe g ắn máy r ất đông d ưới lòng đường. Không mũ bảo hiểm, không giấy tờ xe, lạng lách đánh võng, phóng nhanh v ượt ẩu, chở quá số người quy định đây là những hành vi rất phản cảm, là những hành vi thiếu văn hóa trong quá trình tham gia giao thông đường bộ. Đáng buồn h ơn là các em t ỏ ra coi thường pháp luật, cố tình vi phạm lại còn ngang nhiên chống l ại ng ười thi hành công vụ.Tất cả những điều này đều đáng lo ngại cho tính mạng của các em và đây cũng là điểm đáng báo động cho các nhà trường đang trực tiếp quản lý và giáo dục các em nói riêng và cho toàn xã hội nói chung. Đành rằng các em là h ọc sinh sinh viên tu ổi đ ời còn trẻ, kinh nghiệm sống còn ít, các em ch ưa đủ chín chắn thì d ễ ph ạm sai l ầm nh ưng với các bậc phụ huynh thì sao? Tôi thấy rất đông các bậc phụ huynh đưa đón con mà bất chấp mọi nguy hiểm, không mũ bảo hiểm, không giấy phép, ph ương ti ện đi l ại đôi khi không đảm bảo, chở quá tải..v.v việc làm này th ường xuyên diễn ra nh ưng ít ai nghĩ về những hậu quả của nó. Từ những yếu tố nêu trên tôi thấy rằng nhà trường có vai trò rất lớn trong việc giáo dục tuyên truyền cho các em cũng như các bậc ph ụ huynh nh ững ki ến th ức c ơ b ản về luật giao thông đường bộ nhằm khơi dậy trong họ những tiêu chí văn hóa giao thông để góp phần cải thiện được tình trạng vi phạm giao thông nh ư hi ện nay. Xây d ựng văn hóa giao thông cũng chính là cho các em và các bậc ph ụ huynh có nh ững nh ận th ức đúng
- 4 đắn hơn về an toàn giao thông để làm được điều đó nhà tr ường và ngành giáo d ục c ần phải phối hợp và vào cuộc tích cực, cần có nh ững buổi t ập huấn v ề lu ật giao thông đường bộ và được tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Nhà trường là nơi các em có th ể hoàn thiện mình, là nơi các em có thể tiếp thu nh ững ki ến th ức mà chúng ta c ần mong đợi. Chính vì thế mà nhà trường có vai trò trong việc làm thay đổi nh ận th ức cho các em về những vấn đề này. Trên thực tế cho thấy việc giáo dục văn hóa giao thông cho thanh niên, h ọc sinh trong nhà trường không phải là một việc làm mới tuy nhiên chúng ta v ẫn ch ưa phát huy hết hiệu quả của nó, phải chăng là do hình thức và nội dung mà chúng ta truy ền t ải đ ến cho các em còn nghèo, còn đơn điệu, còn khô khan nên chưa kêu gọi được các em cũng như các bậc phụ huynh tham gia một cách tích cực. Chính vì đi ều đó giáo d ục trong nhà trường về văn hóa giao thông cần phải sinh động hơn, hấp dẫn hơn, cần chú thay đ ổi nội dung lẫn hình thức nên tổ chức nhiều hơn các buổi tuyên truyền, các cuộc thi tìm hiểu. Bên cạnh đó cần cho các em tiếp xúc với những hình ảnh vi ph ạm giao thông b ị xử phạt và nhiều hình ảnh tai nạn giao thông khác để các em thấy được những hậu quả của việc không chấp hành luật giao thông.Thông qua việc giáo dục của nhà trường không chỉ giúp cho các em hoàn thiện về nhân cách, giúp cho các em có cái nhìn đúng đắn hơn về văn hóa giao thông mà còn giúp cho các bậc phụ huynh thêm kh ắc sâu v ề nội dung mà chúng ta cần truyền tải. Biết bao cái chết thương tâm của những người vô tội và biết bao những con người còn sống mà cơ thể không lành lặn chỉ vì những tai nạn giao thông. Nguyên nhân do đâu thì có lẽ ai cũng biết tuy nhiên để giảm thiểu tình trạng này thì mỗi chúng ta ai ai cũng có trách nhiệm bảo vệ mình trước khi người khác bảo vệ, đây là m ột v ấn đ ề liên quan đến tính mạng con người. Chính vì thế mà trách nhiệm không phải của riêng ai mà là của tất cả mọi người, của toàn xã hội. Chúng ta phải thừa nhận rằng muốn làm t ốt đ ược vi ệc gì đó cho mình, cho ng ười thân và cống hiến sức mình cho xã hội thì trước h ết chúng ta ph ải đ ảm b ảo an toàn cho mình, chúng ta thử nghĩ xem nếu như tai nạn không may x ảy ra thì s ẽ kéo theo bi ết bao điều đáng tiếc: Học hành dở dang, ảnh hưởng đến tinh th ần cũng nh ư th ể ch ất c ủa b ản thân mà còn phải phiền lụy đến người khác hay nói một cách ngăn g ọn n ếu nh ư tai n ạn không may xảy ra nó sẽ cướp đi cuộc sống vốn tươi đẹp của chúng ta. Để hưởng ứng năm an toàn giao thông mỗi người trong chúng ta hãy là một người thật văn hóa khi tham gia giao thông .Chúng ta hãy cùng nhau chung tay tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu những tai nạn giao thông đáng ti ếc nh ư hi ện nay. Là một giáo viên công tác trong ngành giáo dục tôi khá hiểu về tâm lý của các em nh ững thế hệ tương lai của đất nước. Các em năng động nhưng nhân cách chưa hoàn thiện còn nông nổi, bồng bột, dễ bị kích động, khó kiềm chế, đôi khi tự cao, tự mãn thích tự do phóng khoáng hay đua đòi đặc biệt là các em chưa hiểu biết pháp luật m ột cách toàn diện và sâu sắc. Do kỹ năng sống của các em còn hạn chế, các em chưa đủ chín ch ắn để nhìn nhận mọi vấn đề nên dễ chịu tác động của môi trường và những người xung quanh. Thế hệ của các em là thế hệ đang trong quá trình học tập và rèn luyện, các em chưa có điều kiện và khả năng để có những tư tưởng, quan niệm, quan điểm về pháp
- 5 luật an toàn giao thông trong đời sống cũng như kỹ năng vận dụng pháp luật vào cuộc sống.Vấn đề các em hiểu và vận dụng pháp luật an toàn giao thông nói chung và an toàn giao thông đường bộ nói riêng vào cuộc sống quả là một vấn đề không đơn giản. Giáo dục an toàn giao thông cho tầng lớp trẻ tuổi đang ngồi trên ghế nhà trường đã là một việc khó, vậy những đối tượng là vùng sâu vùng xa trình độ hiểu biết pháp luật của họ còn hạn chế thì việc tuyền truyền giáo dục nội dung này cũng là m ột đi ểm nóng mà xã hội cần phải đặc biệt quan tâm.Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta không thấy lạ khi thấy những bậc cha mẹ họ vi ph ạm giao thông đ ơn gi ản ch ỉ vì họ không biết.Vậy giải pháp làm thế nào để tác động vào cả hai đối tượng trên mà có hiệu quả nhất? Bản thân tôi cho rằng chúng ta cần l ựa ch ọn n ội dung giáo d ục an toàn giao thông từ tuổi mẫu giáo, tiểu học để dần dần các em được th ấm sâu và hi ểu bi ết một cách đầy đủ, đúng đắn. Tất cả các cơ sở giáo dục nói chung c ần áp d ụng n ội dung an toàn giao thông lồng ghép vào bài dạy, tổ chức cho các em được tham gia vui ch ơi, học tập và thi dưới nhiều hình thức. Khuyến khích cho các em về giải th ưởng, nhuận bút, .v.v để động viên các em tham gia một cách tích cực. Các nhà trường cần t ổ ch ức các buổi chuyên đề tập huấn cho cán bộ giáo viên và h ọc sinh, xây d ựng các ho ạt đ ộng vui chơi, văn nghệ có liên quan đến chủ đề giao thông. Cần tham mưu với l ực l ượng công an giao thông để tuyên truyền khi cần thiết và c ần ph ải thay đ ổi n ội dung và hình thức tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền cần phải sát thực, phù h ợp, sinh đ ộng, không đơn điệu.. mới thu hút được các em, tạo điều kiện cho các em vừa nâng cao kiến thức lý luận vừa có kỹ năng vận dụng pháp luật an toàn giao thông vào cu ộc s ống. Các nhà trường cũng cần xử lý nghiêm minh những trường hợp mà các em vi ph ạm khi tham gia giao thông. Với ý nghĩa đó ngoài việc học lý luận nghiên cứu các quy phạm pháp luật an toàn giao thông các em còn được tham gia các bài thực hành vận dụng pháp lu ật đ ể gi ải quyết các tình huống pháp luật. Bằng cách đó thu hút được các em trong quá trình h ọc tập và rèn luyện.Còn đối với những bậc cha mẹ chúng ta cũng cần lựa chọn nội dung và hình thức tuyên truyền cho phù hợp, cần mở lớp tập huấn tại các thôn b ản, làng xã..và tuyên truyền với nhiều hình thức như: Băng cờ, khẩu hiệu, bài viết, phóng sự ..v.v... Nội dung giáo dục an toàn giao thông đã được phổ biến khá sâu rộng, ngay từ tuổi mầm non các cháu đã được tiếp xúc với nội dung này.Các c ơ sở giáo d ục m ầm non chính vì thế mà hầu như đơn vị nào cũng đều có sân ch ơi an toàn giao thông cho các cháu .Chúng ta cần cho các cháu được thực hành thường xuyên và hàng năm nên t ổ ch ức tốt hơn nữa về cuộc thi "bé với an toàn giao thông" nh ằm thu hút s ự quan tâm chú ý c ủa cộng đồng.Trong những năm gần đây đặc biệt là năm học 2011- 2012, đơn vị trường mầm non Giai Xuân 1 huyện Tân Kỳ của chúng tôi theo kế ho ạch của Phòng đã đ ưa n ội dung giáo dục an toàn giao thông vào quá trình dạy trẻ, đặc biệt là nội dung được áp dụng nhiều cho độ tuổi mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi. Là một hiệu trưởng rất có năng l ực trong công tác, với tư cách là quản lý chung trong nhà trường đồng chí Nguy ễn Th ị Vân đã có vai trò trong việc chỉ đạo các hoạt động cũng như phong trào của nhà trường đi lên đạt được kết quả cao như thi đồ dùng đồ chơi đạt nhất cấp huyện, thi ti ếng hát Làng Sen đạt nhất cấp xã,.v.v.. trong những thành quả đó ph ải kể đến những ho ạt đ ộng mang tính giáo dục văn hóa giao thông cho cán bộ giáo viên cũng nh ư ph ụ huynh h ọc
- 6 sinh trong toàn trường, nội dung này đã được đồng chí ch ỉ đạo dưới nhi ều hình th ức tuyên truyền khác nhau. Năm học 2011 - 2012 đã làm mới l ại sân an toàn giao thông cho các cháu được thường xuyên thực hành.Tháng 4 năm 2012 đồng chí chỉ đạo thi "bé với an toàn giao thông" tại đơn vị, cuộc thi đã kêu gọi được đông đảo các bậc ph ụ huynh tham gia, với nội dung xây dựng phù hợp, hình thức t ổ ch ức t ốt nên đã đ ể l ại ấn t ượng sâu sắc cho các bậc phụ huynh cũng như nhân dân trên địa bàn.Nh ưng ý nghĩa h ơn đó là qua những nội dung tuyên truyền, học tập và thi tìm hiểu v ề an toàn giao thông đã ph ần nào giáo dục cho các cháu ngay từ những buổi sơ khai về vấn đ ề giao thông đ ường b ộ cần thiết. Bên cạnh đó giúp cho các bậc cha mẹ thấy được tầm quan trọng của ngành học và thấm nhuần sâu sắc về các luật giao thông đặc biệt là luật giao thông đường bộ. Qua bài viết này tôi rất mong muốn gia đình, nhà trường và toàn xã h ội tất cả ai ai cũng cùng hưởng ứng năm an toàn giao thông một cách tích c ực nh ất.Giao thông nói chung và giao thông đường bộ nói riêng đã cướp đi sự bình yên của biết bao gia đình, nỗi đau đó, mất mát đó chỉ diễn ra trong giây lát. chúng ta c ần ph ải s ống đ ể làm vi ệc và cống hiến, xã hội kỳ vọng và mong đợi rất nhiều vào những thành quả mà th ế hệ trẻ chúng ta đang làm.Chúng ta hãy nhìn vào nỗi đau của người khác để rút kinh nghiệm cho mình, hãy đừng để nhanh một giây mà chậm cả đời người.Cuộc đời này sống có nghĩa thì rất đẹp, chúng ta hãy biết trân trọng nó, hãy biết yêu mình và bi ết yêu nh ững con người ở xung quanh.Có lẽ cũng sẽ có rất nhiều người suy nghĩ giống như tôi và trong lúc này đây tôi lại đang lắng nghe về một bài hát mà tôi đã t ừng r ất thích, bài hát hay và đầy ý nghĩa và với cảm xúc của riêng mình tôi rất muốn nói rằng:" Tôi yêu Việt Nam".
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Tập đọc: Cây xoài của ông em - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
5 p | 819 | 45
-
Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Thư Trung thu - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 517 | 37
-
Giáo án tuần 14 bài Tập đọc: Câu chuyện bó đũa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
6 p | 658 | 37
-
Giáo án bài 12: Câu ghép (tiếp theo) - Ngữ văn 8
8 p | 847 | 36
-
Giáo án GDCD 6 bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về nhà ở
9 p | 510 | 33
-
Bài 10: Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh (Tĩnh dạ tứ) - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
9 p | 727 | 30
-
Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 364 | 28
-
Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Lá thư nhầm địa chỉ - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 317 | 26
-
Giáo án tuần 8 bài Luyện từ và câu: Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 510 | 25
-
Giáo án bài 5: Từ Hán Việt - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
6 p | 387 | 24
-
Bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 488 | 21
-
Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T. Tâm
8 p | 383 | 17
-
Bài 4: Liên kết các đoạn trong văn bản - Bài giảng Ngữ văn 8
19 p | 412 | 15
-
Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
3 p | 532 | 10
-
Bài 9: Từ đồng Nghĩa - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
9 p | 349 | 9
-
Bài 9: Cách lập ý của bài văn biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
9 p | 284 | 6
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Trả bài tập làm văn số 1 - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 155 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn