Bài giảng Bài 2: Nghiên cứu & Đánh giá PR - Nguyễn Hoàng Sinh
lượt xem 25
download
Bài giảng Bài 2: Nghiên cứu & Đánh giá PR - Nguyễn Hoàng Sinh tập trung vào hai vấn đề chính là nghiên cứu về: sự cần thiết của việc nghiên cứu PR, nội dung nghiên cứu PR, phương pháp nghiên cứu, kĩ thuật nghiên cứu trong PR và đánh giá PR.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bài 2: Nghiên cứu & Đánh giá PR - Nguyễn Hoàng Sinh
- Bài 2. Nghiên cứu & Đánh giá PR Nguyễn Hoàng Sinh Thạc sĩ Marketing, Đại học Curtin (Australia) Chuyên gia tư vấn truyền thông
- Giới thiệu Tiến trình PR (RACE): Nghiên cứu (Research) Lập kế hoạch (Action [programming]) Truyền thông (Communication) Đánh giá (Evaluation)
- Nội dung bài giảng Nghiên cứu Khái niệm về nghiên cứu Sự cần thiết của việc nghiên cứu PR Nội dung nghiên cứu PR Phương pháp nghiên cứu Kĩ thuật nghiên cứu trong PR Đánh giá Tiêu chí đánh giá Các công cụ đo lường Đo lường đánh giá đầu ra Đo lường đánh giá hiệu quả Đo lường các hoạt động bổ trợ
- Khái niệm về nghiên cứu Nghiên cứu là gì? Nghiên cứu là nghiệp vụ tập hợp và diễn giải một cách có hệ thống các thông tin nhằm tăng cường hiểu biết về các vấn đề [truyền thông] Nhiệm vụ của nghiên cứu: Mô tả quy trình, tình huống hay hiện tượng Lý giải vì sao sự việc diễn ra, các nguyên nhân của sự việc và các tác động do sự việc gây nên Tiên đoán điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta thực hiện không thực hiện một hành động nào đó
- Sự cần thiết của việc nghiên cứu Cung cấp đầu vào cho việc hoạch định chương trình PR (input): Nhận diện các vấn đề/cơ hội của PR Kiểm tra tiến trình thực hiện (output): Đo lường các hoạt động của chương trình hoặc mục tiêu quá trình đạt được Đánh giá hiệu quả chương trình (outcome): Đo lường các mục tiêu (hiệu quả) đề ra có đạt được hay không?
- Mô hình Tiến trình PR Nghiên cứu
- Phạm vi tập trung nghiên cứu Đầu vào (input): Những gì cần thiết đưa vào chương trình PR Opportunities/problems Đầu ra (output): Các thành phần của một chương trình PR Actions Hiệu quả (outcome): Kết quả tác động của những ‘đầu ra’ lên công chúng mục tiêu Performance
- Nghiên cứu thông tin đầu vào Xác định vấn đề, cơ hội: Nêu vấn đề: hiện trạng vấn đề và được mô tả dưới các câu hỏi (5Ws và 1H) Làm sáng tỏ các vấn đề, cơ hội đang gặp phải Nhận thức, thái độ và hành vi của công chúng đối với vấn đề, cơ hội của tổ chức Kênh và phương tiện truyền thông giúp tổ chức giải quyết vấn đề với những công chúng trên Phân tích tình thế: chi tiết những gì liên quan đến hiện trạng của tổ chức Phân tích SWOT: điểm mạnh (Strength) + điểm yếu (Weakness) + cơ hội (Oportunity) + đe dọa (Threat)
- Nghiên cứu đánh giá đầu ra Phản ánh về vấn đề phân phối các thông điệp: Số thông điệp được chuyển đến các PTTT/công chúng Số hoạt động được tiến hành… Để điều chỉnh, sửa đổi hoặc thay đổi chương trình cho có hiệu quả hơn Các thông tin này sau đó được phản hồi ngược lại cho giai đoạn hoạch định (phát triển chiến lược/chiến thuật) để giúp nâng cao khả năng phân phối thông điệp
- Nghiên cứu đánh giá hiệu quả Phản ánh sự thay đổi của công chúng mục tiêu: nhận thức thái độ hành vi Đánh giá chương trình PR biết được chương trình có hiệu quả hay không? Các tiêu chí đánh giá cần phải thiết lập ở giai đoạn hoạch định chương trình Dùng cho đầu vào của hoạch định chương trình kế tiếp
- Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định Định lượng lượng và định tính thu thập các dữ kiện Nghiên cứu sơ cấp mà chúng có thể diễn giải bằng các và thứ cấp con số Nghiên cứu theo thể Định tính thức và không theo thu thập các dữ kiện thể thức không diễn giải bằng các con số
- Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định Sơ cấp lượng và định tính Nghiên cứu lần đầu Nghiên cứu sơ cấp tìm kiếm các thông và thứ cấp tin sơ khởi chưa có nguồn nào công bố Nghiên cứu theo thể thức và không theo Thứ cấp thể thức nghiên cứu tại bàn thu thập những thông tin từ các nguồn đã xuất bản
- Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định Thể thức lượng và định tính Phương pháp nghiên Nghiên cứu sơ cấp cứu có hệ thống: thủ tục, phương pháp, và thứ cấp phân tích đầy đủ Nghiên cứu theo thể Không theo thể thức thức và không theo Không có hệ thống thể thức Nghiên cứu tại bàn hay phân tích dữ liệu thứ cấp
- Các kỹ thuật nghiên cứu PR Phân tích dữ liệu có sẵn Phân tích nội dung Theo dõi truyền thông Nhóm trọng điểm Phỏng vấn sâu Điều tra
- Phân tích dữ liệu có sẵn Nhằm xác định cách thức tổ chức tuyền thông giao tiếp như thế nào tới công chúng Tài liệu có sẵn của tổ chức: Tài liệu ở thư viện và trên mạng: tìm kiếm các dữ kiện hỗ trợ cho chiến dịch (con số, sự kiện, trích dẫn, chuyên gia) thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, công chúng mục tiêu…
- Phân tích nội dung Đếm hoặc phân loại một cách có hệ thống hoặc theo mục đích các nội dung chọn từ các tin bài về một nội dung hay tổ chức nào đó các clips tin bài được đếm theo số cột báo, từ chính (key word): tên công ty, sản phẩm cho đến chủ đề (topic), mức độ dễ đọc của ấn phẩm công ty…
- Theo dõi truyền thông Đo lường mức độ bao phủ của tin tức Số khán thính giả tiếp cận (reach) Tần số xuất hiện (frequency) Gross Rating Points (GRP) = reach x frequency Thống kê các mẫu tin bài Báo in: Press clippings Phát thanh, truyền hình: RadioTV mentions ..\Bai giang 0809\Ch6. Danh gia\NVReport Banking Sep 08.doc
- Nhóm trọng điểm (focus group) Không theo thể thức Thu thập thông tin ban đầu thái độ và động cơ của nhóm công chúng mục tiêu thiết kế thông điệp Mẫu: nhóm (812 người) có cùng đặc tính đại diện cho công chúng mục tiêu
- Phỏng vấn sâu Thu thập các dữ liệu sâu hơn thái độ, niềm tin và hành động bằng những giải thích chi tiết Đánh giá kết quả các hoạt động của chương trình PR Mẫu: được lựa chọn theo tiêu chí đặc biệt, nằm trong nhóm công chúng mục tiêu không đại diện cho toàn bộ công chúng nói chung
- Điều tra Để thu thập dữ liệu về công chúng mục tiêu mức độ hiểu biết, thái độ, niềm tin, quan điểm… Công cụ chủ yếu của điều tra là bảng câu hỏi (questionaire) Quy mô mẫu càng lớn bao nhiêu thì kết quả thu được càng chính xác và đáng tin cậy bấy nhiêu Có bốn cách thức điều tra: Trực tiếp Điện thoại Thư tín Trực tuyến
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bải giảng nghiên cứu thị trường - Chương 2
10 p | 603 | 195
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 2 - ThS. Nguyễn TIến Dũng
23 p | 371 | 63
-
Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp: Bài 2 - ThS.(MBA) Nguyễn Minh Quang
41 p | 175 | 50
-
Bài giảng Nguyên lý Marketing: Chương 2 - Nghiên cứu thị trường
84 p | 179 | 35
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - Nguyễn Thị Minh Hải
44 p | 207 | 28
-
Bài giảng môn Nghiên cứu Marketing: Phần 2 - ThS. Nguyễn Thị Bích Liên
55 p | 125 | 16
-
Bài giảng Chương 2: Nghiên cứu thị trường quốc tế
25 p | 371 | 11
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
53 p | 56 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Thị Minh Lan
15 p | 118 | 7
-
Bài giảng Bài 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing phục vụ quản trị Marketing
14 p | 54 | 6
-
Bài giảng Bài 2: Các bước nghiên cứu marketing (Phần 2)
15 p | 127 | 5
-
Bài giảng bài 2: Các bước nghiên cứu marketing
11 p | 77 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu kinh doanh: Chương 2 - TS. Vũ Hoàng Nam
12 p | 33 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - ĐH Kinh tế Quốc dân
11 p | 78 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Cao Minh Toàn
7 p | 75 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Vũ Thịnh Trường
26 p | 106 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing 2: Chương 2 - ThS. Phạm Thị Lan Phương
13 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn