McGraw­Hill/Irwin

Copyright © 2009 by the McGraw­Hill Companies, Inc. All rights reserved.

ươ

Ch

ng 3

Ch c năng mua hàng

Case study: Abilene Heavy Equipment Tires Abilene Heavy Equipment Tires sells tires for off­road mining and forestry vehicles and

construction equipment. The company also retreads the tires and provides services at the  mine or construction site. Because customers’ equipment is considered production  equipment, a flat tire means a loss of production. Quality service is an important element  in Abilene’s business.

Ken Arthur is the manager of Abilene’s service business. His responsibilities include  managing a fleet of 12 heavy­duty pickup trucks that are used to reach customers’  equipment in the field for service. Ken buys three trucks each January, retiring each  truck after four years of service. For the previous two years, he purchased Dodge trucks  from the Abilene Dodge dealer, dealing directly with owner Don Tanksley.

Today, December 20, Don stopped by Ken’s office. After saying hello and asking after the  family, Don said, “Come on, Ken, I want to show you something I have outside in the  truck.” As they walked outside, Don continued, “I know you like to hunt and I thought  you might appreciate this little Christmas present. You’ve been a good customer for  nearly 10 years, and I’d like to say thank you with this.” From the inside of his truck,  Don pulled out a new Browning Citori shotgun.

Ken eyed the new gun with appreciation, knowing that it retailed for at least $1,200. The

custom carving on the stock, with Ken’s initials, probably added another $500 to the cost  of the gun. He held it, admiring the balance, and then sighted the gun as if about to  shoot. He thought about how nice it would be to use this at the annual dove hunt that  Abilene sponsored for its customers.

1. Is there any ethical problem with Ken accepting the gift? Why or why not? 2. What factors could affect your decision?

Ụ Ủ Ộ Ậ

NHI M V  C A B  PH N MUA HÀNG

Ầ Ả

1. ĐÁP  NG CHÍNH XÁC NHU C U S N  Ụ Ề Ị Ẩ PH M/ D CH V  V : • KH I L Ố ƯỢ NG • CH T L Ấ ƯỢ NG • Ờ TH I ĐI M

2. T NG CHI PHÍ NH  NH T

3-4

GIÁ VS. T NG CHI PHÍ

Ư

• T NG CHI PHÍ = GIÁ + GIAO HÀNG + L U

KHO + D CH V

3-5

ƯƠ

CÁC PH

NG PHÁP ĐÁNH GIÁ

VÀ SO SÁNH CHI PHÍ

Ở Ữ Ả

1. T NG CHI PHÍ S  H U S N

Ổ PH MẨ

2. ECONOMIC ORDER QUANTITY

(EOQ)

3. PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ

3-6

Ở Ữ Ả

T NG CHI PHÍ S  H U S N PH M

• T NG CHI PHÍ S  H U Ở Ữ

+  CHI PHÍ PHÂN PH IỐ

Ẩ Ủ Ả =  GIÁ C A S N PH M

+ CHI PHÍ L P Đ T

+ CHI PHÍ B O TRÌ/ S A CH A

+ CHI PHÍ NĂNG L

NGƯỢ

+ CHI PHÍ V N HÀNH

+ CHI PHÍ TÀI CHÍNH

3-7

ECONOMIC ORDER QUANTITY

Ố ƯỢ

KH I L

NG Đ T HÀNG

ĐÓ

Ư

Ặ CHI PHÍ Đ T HÀNG  VÀ  CHI PHÍ L U KHO LÀ TH P NH T

3-8

PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ

SO SÁNH

Ế Ế M C TIÊU • GI M CHI PHÍ Ả • C I THI N THI T K      Ệ Ả

ƯỢ

L I ÍCH NH N Đ

C

Ủ Ả

CH C NĂNG C A S N  PH MẨ

i pháp ữ

Các gi ớ

CHI PHÍ NGUYÊN V T Ậ LI UỆ

ả m i đang  cân nh cắ ứ Nh ng th   đang th c ự hi nệ

CÁC QUI TRÌNH CÓ  LIÊN QUAN ơ ở ứ

ế

ẻ ơ

K t qu : Giá tr  cao h n

m c chi phí r  h n

3-9

ƯỚ

CÁC B

C TRONG QUI TRÌNH MUA

Step 8 ấ ượ

Đánh giá ch t l

ng s n ph m

Step 7 ươ

L a ch n ph

ng pháp đ t hàng

Step 6 ấ Đánh giá các nhà cung c p và b ng chào giá

Step 5 Yêu c u chào giá và phân tích b ng chào giá

Step 4 ấ Tìm nhà cung c p đ t yêu c u

Step 3 ậ Phát tri n qui cách k  thu t

ạ ả

ụ ầ

Step 2 ẩ Xác đ nh lo i s n ph m/ d ch v  c n

Step 1 ệ Nh n di n nhu c u

EXHIBIT 3­3

3-10

CÁC HÌNH TH C MUA

1. MUA M I – New task purchase

Ớ Ệ

Ộ Ự TH C Hi N HOÀN TOÀN M T QUI TRÌNH MUA M I,  T P TRUNG VÀO KHÁI Ni M S N PH M VÀ TIÊU  Ỹ CHU N K  THU T

Ẩ Ạ

1. MUA L I CÓ THAY Đ I – modified

rebuy Ậ

T P TRUNG VÀO TÌM VÀ ĐÁNH GIÁ NHÀ CUNG C P

1. MUA L I TR C TI P – straight rebuy

Ế Ậ

Ự Ạ ƯỚ T P TRUNG VÀO B

C NH N DI N NHU C U VÀ MUA

3-11

PHÂN TÍCH NHÀ CUNG C PẤ

ấ ủ ả

ấ ủ ị

 Các đ c tính quan tr ng nh t c a s n ph m ọ  Các đ c tính quan tr ng nh t c a d ch v ọ  Các tham s  v  giá ố ề  Các tham s  v  phân ph i ố ố ề  Các tham s  v  ch t l ố ề ấ ượ ng  Năng l c c a nhà cung c p ấ ự ủ

3-12

Ế ƯỢ ƯỢ

Ệ Ố

C Đ

C HÌNH

QUAN H  Đ I TÁC CHI N L Ớ

THÀNH V I CÁC NHÀ CUNG C P MÀ:

Ấ Ậ Ệ

Ộ Ậ Ế ƯỢ Ặ

ƯỜ Ở Ấ CUNG C P CÁC NGUYÊN V T LI U, B  PH N C U  C CÓ  NG Ẩ Ả Ố ƯỢ  KH I L Ớ NG L N – TH

THÀNH, HO C CÁC S N PH M CHI N L Ầ NHU C U MUA  XUYÊN

Ấ Ệ

• CUNG C P THÔNG TIN VÀ HU N LUY N CÁCH S   Ử

Ụ Ả

Ụ Ứ

Ấ Ệ D NG HI U QU Ị Ể Ả Ệ

Ậ Ấ Ệ Ở

• CÁC D CH V  ĐÒI H I Ki N TH C CHUYÊN SÂU  Ỏ Ế Đ  Gi M CHI PHÍ VÀ NÂNG CAO HI U NĂNG • CUNG C P CÁC NGUYÊN V T LI U KHÔNG CÓ

3-13

Ỗ Ữ NH NG CH  KHÁC

ƯỚ

CÁC KHUYNH H

NG TRONG MUA HÀNG

Ả 1. Gi M CHI PHÍ MUA HÀNG

Ắ Ự

• C T GI M NHÂN S Ả

• C T Gi M S  L GIAO D CHỊ

Ắ Ả Ố ƯỢ Ấ NG NHÀ CUNG C P/

• XÂY D NG QUAN H Ự

• T P TRUNG HÓA CÁC HO T Đ NG MUA

Ạ Ộ

3-14

Ậ HÀNG

Ử Ụ S  D NG INTERNET

ƯỚ

CÁC KHUYNH H

NG TRONG MUA HÀNG

2. OUTSOURCE IN­HOUSE ACTIVITIES – S  Ử Ụ Ụ Ị D NG CÁC D CH V  BÊN NGOÀI

• HU N LUY N Ấ

Ấ Ả S N XU T

• X  LÝ Đ N HÀNG

3-15

Ơ Ử

Ớ Ự Ấ INVOLVE SUPPLIERS (ESI): M I CÁC NHÀ  CUNG C P THAM GIA S M VÀO CÁC D  ÁN

ƯỚ

CÁC KHUYNH H

NG TRONG MUA HÀNG

3. HÌNH THÀNH CÁC NHÓM ĐA CH C NĂNG  TRONG MUA HÀNG (CROSS­FUNCTIONAL  TEAMS – MADE UP OF COMPANY  DEPARTMENTS, SUPPLIERS, CUSTOMERS)

4. GIA TĂNG TÍNH CHUYÊN NGHI P TRONG

Ứ Ứ Ỉ Ệ Ạ

3-16

Ề MUA HÀNG, CH NG CH  VÀ Đ O Đ C NGH   NGHI PỆ

ƯỜ

CÁC CÂU H I DÀNH CHO NG

I BÁN:

Ả Ờ

Ể CÁC NHÂN VIÊN BÁN HÀNG CÓ TH  TR  L I  CÁC CÂU H I NÀY KHÔNG?

Ứ 1. NHÓM ĐA CH C NĂNG LÀ GÌ?

Ạ Ậ Ệ 2. B N CÓ TH  NH N DI N NHÓM NÀY TRONG

Ể CÔNG TY KHÁCH HÀNG?

Ạ Ằ Ể 3. LÀM CÁCH NÀO Đ  CÔNG TY B N N M TRONG

Ự Ủ S  XEM XÉT C A CÁC NHÓM NÀY?

Ự Ể Ỡ Ỗ Ợ 4. CÔNG TY B N CÓ H  TR  NHÂN S  Đ  GIÚP Đ

3-17

Ạ Ầ Ủ CÁC NHU C U C A KHÁCH HÀNG?

Ứ Ố Ớ

Ề Ạ

ƯỜ

CÁC V N Đ  Đ O Đ C Đ I V I NG

I MUA

Ầ Ủ Ạ

Ơ Ộ

Ả YÊU C U QUAN TR NG: T T C  CÁC Đ I  Ư Ầ Ơ Ộ TH  C NH TRANH C N CÓ C  H I NH   Ư NHAU Đ  BÁN VÀ CÓ C  H I NH  NHAU  TRONG TRUY C P CÁC THÔNG TIN

NG

Ả I MUA PH I

Ấ Ơ Ộ Ọ

I BÁN

ƯỜ CUNG C P C  H I CÔNG B NG  ƯỜ CHO M I NG LUÔN LUÔN CÓ TRÁCH NHI M V I  Ớ Ệ Ủ DOANH NGHI P C A MÌNH

3-18