intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Business marketing - Chương 3: Chức năng mua hàng

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

101
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Business marketing - Chương 3 trang bị cho người học những hiểu biết về các chức năng mua hàng. Chương này trình bày những nội dung như: nhiệm vụ của bộ phận mua hàng, giá vs. tổng chi phí, các phương pháp đánh giá và so sánh chi phí, tổng chi phí sở hữu sản phẩm, phân tích giá trị,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Business marketing - Chương 3: Chức năng mua hàng

  1. McGraw­Hill/Irwin             Copyright © 2009 by the McGraw­Hill Companies, Inc. All rights reserved.
  2. Chương 3 Chức năng mua hàng
  3. Case study: Abilene Heavy Equipment Tires Abilene Heavy Equipment Tires sells tires for off­road mining and forestry vehicles and  construction equipment. The company also retreads the tires and provides services at the  mine or construction site. Because customers’ equipment is considered production  equipment, a flat tire means a loss of production. Quality service is an important element  in Abilene’s business. Ken Arthur is the manager of Abilene’s service business. His responsibilities include  managing a fleet of 12 heavy­duty pickup trucks that are used to reach customers’  equipment in the field for service. Ken buys three trucks each January, retiring each  truck after four years of service. For the previous two years, he purchased Dodge trucks  from the Abilene Dodge dealer, dealing directly with owner Don Tanksley. Today, December 20, Don stopped by Ken’s office. After saying hello and asking after the  family, Don said, “Come on, Ken, I want to show you something I have outside in the  truck.” As they walked outside, Don continued, “I know you like to hunt and I thought  you might appreciate this little Christmas present. You’ve been a good customer for  nearly 10 years, and I’d like to say thank you with this.” From the inside of his truck,  Don pulled out a new Browning Citori shotgun. Ken eyed the new gun with appreciation, knowing that it retailed for at least $1,200. The  custom carving on the stock, with Ken’s initials, probably added another $500 to the cost  of the gun. He held it, admiring the balance, and then sighted the gun as if about to  shoot. He thought about how nice it would be to use this at the annual dove hunt that  Abilene sponsored for its customers. 1. Is there any ethical problem with Ken accepting the gift? Why or why not? 2. What factors could affect your decision?
  4. NHIỆM VỤ CỦA BỘ PHẬN MUA HÀNG 1. ĐÁP ỨNG CHÍNH XÁC NHU CẦU SẢN  PHẨM/ DỊCH VỤ VỀ: • KHỐI LƯỢNG • CHẤT LƯỢNG • THỜI ĐIỂM 2. TỔNG CHI PHÍ NHỎ NHẤT 3-4
  5. GIÁ VS. TỔNG CHI PHÍ • TỔNG CHI PHÍ = GIÁ + GIAO HÀNG + LƯU  KHO + DỊCH VỤ 3-5
  6. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ  VÀ SO SÁNH CHI PHÍ 1. TỔNG CHI PHÍ SỞ HỮU SẢN  PHẨM 2. ECONOMIC ORDER QUANTITY  (EOQ) 3. PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ 3-6
  7. TỔNG CHI PHÍ SỞ HỮU SẢN PHẨM • TỔNG CHI PHÍ SỞ HỮU =  GIÁ CỦA SẢN PHẨM    +  CHI PHÍ PHÂN PHỐI    + CHI PHÍ LẮP ĐẶT    + CHI PHÍ BẢO TRÌ/ SỬA CHỮA + CHI PHÍ NĂNG LƯỢNG    + CHI PHÍ VẬN HÀNH    + CHI PHÍ TÀI CHÍNH    3-7
  8. ECONOMIC ORDER QUANTITY KHỐI LƯỢNG ĐẶT HÀNG  MÀ Ở ĐÓ  CHI PHÍ ĐẶT HÀNG  VÀ  CHI PHÍ LƯU KHO LÀ THẤP NHẤT 3-8
  9. PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ MỤC TIÊU • GIẢM CHI PHÍ • CẢI THIỆN THI      ẾT KẾ SO SÁNH LỢI ÍCH NHẬN ĐƯỢC Những thứ  CHỨC NĂNG CỦA SẢN  Các giải pháp  PHẨM mới đang  đang thực  hiện CHI PHÍ NGUYÊN VẬT  cân nhắc LIỆU CÁC QUI TRÌNH CÓ  LIÊN QUAN Kết quả: Giá trị cao hơn ở mức chi phí rẻ hơn 3-9
  10. CÁC BƯỚC TRONG QUI TRÌNH MUA Step 8 Step 8 Đánh giá ch t l Đánh giá chất lượ ấ ượng s ng sảản ph n phẩẩm m Step 7 Step 7 LLựựa ch a chọn phương pháp đ ọn phươ ng pháp đạạt hàng t hàng Step 6 Step 6 Đánh giá các nhà cung c Đánh giá các nhà cung cấấp và b p và bảảng chào giá ng chào giá Step 5 Step 5 Yêu c Yêu cầu chào giá và phân tích bảảng chào giá ầ u chào giá và phân tích b ng chào giá Step 4 Step 4 Tìm nhà cung c Tìm nhà cung cấấp đ p đạạt yêu c t yêu cầầuu Step 3 Step 3 Phát tri Phát triển qui cách kỹỹ thu ển qui cách k  thuậậtt Step 2 Step 2 Xác đ Xác định loại sản ph ị nh lo ại s ả n phẩẩm/ d m/ dịịch v ch vụụ c cầầnn Step 1 Step 1 Nh Nhận diệện nhu c ậ n di n nhu cầầuu EXHIBIT 3­3 3-10
  11. CÁC HÌNH THỨC MUA 1. MUA MỚI – New task purchase THỰC HiỆN HOÀN TOÀN MỘT QUI TRÌNH MUA MỚI,  TẬP TRUNG VÀO KHÁI NiỆM SẢN PHẨM VÀ TIÊU  CHUẨN KỸ THUẬT 1. MUA LẠI CÓ THAY ĐỔI – modified  rebuy TẬP TRUNG VÀO TÌM VÀ ĐÁNH GIÁ NHÀ CUNG CẤP 1. MUA LẠI TRỰC TIẾP – straight rebuy TẬP TRUNG VÀO BƯỚC NHẬN DIỆN NHU CẦU VÀ MUA 3-11
  12. PHÂN TÍCH NHÀ CUNG CẤP  Các đặc tính quan trọng nhất của sản phẩm  Các đặc tính quan trọng nhất của dịch vụ  Các tham số về giá  Các tham số về phân phối  Các tham số về chất lượng  Năng lực của nhà cung cấp 3-12
  13. QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC ĐƯỢC HÌNH  THÀNH VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP MÀ: CUNG CẤP CÁC NGUYÊN VẬT LIỆU, BỘ PHẬN CẤU  THÀNH, HOẶC CÁC SẢN PHẨM CHIẾN LƯỢC CÓ  NHU CẦU MUA Ở KHỐI LƯỢNG LỚN – THƯỜNG  XUYÊN • CUNG CẤP THÔNG TIN VÀ HUẤN LUYỆN CÁCH SỬ  DỤNG HIỆU QUẢ • CÁC DỊCH VỤ ĐÒI HỎI KiẾN THỨC CHUYÊN SÂU  ĐỂ GiẢM CHI PHÍ VÀ NÂNG CAO HIỆU NĂNG • CUNG CẤP CÁC NGUYÊN VẬT LIỆU KHÔNG CÓ Ở  NHỮNG CHỖ KHÁC 3-13
  14. CÁC KHUYNH HƯỚNG TRONG MUA HÀNG 1. GiẢM CHI PHÍ MUA HÀNG • CẮT GIẢM NHÂN SỰ • CẮT GiẢM SỐ LƯỢNG NHÀ CUNG CẤP/  GIAO DỊCH • XÂY DỰNG QUAN HỆ • TẬP TRUNG HÓA CÁC HOẠT ĐỘNG MUA  HÀNG 3-14
  15. CÁC KHUYNH HƯỚNG TRONG MUA HÀNG 2. OUTSOURCE IN­HOUSE ACTIVITIES – SỬ  DỤNG CÁC DỊCH VỤ BÊN NGOÀI • HUẤN LUYỆN • SẢN XUẤT • XỬ LÝ ĐƠN HÀNG • INVOLVE SUPPLIERS (ESI): MỜI CÁC NHÀ  3-15
  16. CÁC KHUYNH HƯỚNG TRONG MUA HÀNG 3. HÌNH THÀNH CÁC NHÓM ĐA CHỨC NĂNG  TRONG MUA HÀNG (CROSS­FUNCTIONAL  TEAMS – MADE UP OF COMPANY  DEPARTMENTS, SUPPLIERS, CUSTOMERS) 4. GIA TĂNG TÍNH CHUYÊN NGHIỆP TRONG  MUA HÀNG, CHỨNG CHỈ VÀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ  NGHIỆP 3-16
  17. CÁC CÂU HỎI DÀNH CHO NGƯỜI BÁN:   CÁC NHÂN VIÊN BÁN HÀNG CÓ THỂ TRẢ LỜI  CÁC CÂU HỎI NÀY KHÔNG? 1. NHÓM ĐA CHỨC NĂNG LÀ GÌ?  2. BẠN CÓ THỂ NHẬN DIỆN NHÓM NÀY TRONG  CÔNG TY KHÁCH HÀNG? 3. LÀM CÁCH NÀO ĐỂ CÔNG TY BẠN NẰM TRONG  SỰ XEM XÉT CỦA CÁC NHÓM NÀY? 4. CÔNG TY BẠN CÓ HỖ TRỢ NHÂN SỰ ĐỂ GIÚP ĐỠ  CÁC NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG? 3-17
  18. CÁC VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC ĐỐI VỚI NGƯỜI MUA YÊU CẦU QUAN TRỌNG: TẤT CẢ CÁC ĐỐI  THỦ CẠNH TRANH CẦN CÓ CƠ HỘI NHƯ  NHAU ĐỂ BÁN VÀ CÓ CƠ HỘI NHƯ NHAU  TRONG TRUY CẬP CÁC THÔNG TIN NGƯỜI MUA PHẢI  CUNG CẤP CƠ HỘI CÔNG BẰNG  CHO MỌI NGƯỜI BÁN  LUÔN LUÔN CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI  DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH 3-18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2