intTypePromotion=2
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 141
            [banner_name] => KM2 - Tặng đến 100%
            [banner_picture] => 986_1568345559.jpg
            [banner_picture2] => 823_1568345559.jpg
            [banner_picture3] => 278_1568345559.jpg
            [banner_picture4] => 449_1568779935.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 7
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:45
            [banner_startdate] => 2019-09-13 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-13 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Bài giảng Chiến lược Marketing điện tử - Bùi Đức Tuấn

Chia sẻ: Tùy Duyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
54
lượt xem
11
download

Bài giảng Chiến lược Marketing điện tử - Bùi Đức Tuấn

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chiến lược Marketing điện tử cung cấp những kiến thức cơ bản sau: Vị trí của e-Marketing trong thương mại điện tử, Marketing điện tử là gì? Điểm khác biệt so với Marketing truyền thống, quá trình phát triển Marketing điện tử, e-Marketing trong nghiên cứu thị trường,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chiến lược Marketing điện tử - Bùi Đức Tuấn

Marketing?<br /> <br /> Chiến lược<br /> Marketing điện tử<br /> <br /> “đã là một công ty kinh doanh thì phải chú trọng tới<br /> khách hàng, hướng tới nhu cầu của khách hàng trước<br /> khi đề cập tới sản phẩm của mình, cho dù trong thời đại<br /> công nghệ thông tin hay các thời đại khác.”<br /> Jeff Bezos - Đương kim chủ tịch của một trong những công ty kinh doanh qua mạng<br /> <br /> Bùi Đức Tuấn<br /> Trưởng phòng kinh doanh<br /> tuanbd@osbholding.com<br /> <br /> hàng đầu thế giới Amazon.com với doanh số trung bình 4 tỷ USD/năm<br /> <br /> 1<br /> <br /> Marketing điện tử là gì?<br /> <br /> Vị trí của e-marketing trong TMĐT<br /> Mua sắm trực tuyến<br /> - Mua nguyên vật liệu<br /> - Đấu thầu trực tuyến<br /> - Kết nối ERP với các<br /> nhà cung cấp<br /> - Chia sẻ thông tin sản<br /> xuất cho nhà cung cấp<br /> <br /> Sản phẩm<br /> và Dịch vụ<br /> 1<br /> <br /> R&D điện tử<br /> - R&D trực tuyến<br /> - Thiết kế sản<br /> phẩm mới<br /> <br /> Inbound<br /> Logistics<br /> 2<br /> <br /> Outbound logistics<br /> - Quản trị đặt hàng<br /> - Ký kết hợp đồng tự động<br /> qua mạng<br /> - Quản trị quá trình thực<br /> hiện hợp đồng<br /> <br /> Xử lý<br /> nghiệp vụ<br /> 3<br /> <br /> Outbound<br /> Logistics<br /> 4<br /> <br /> Sản xuất điện tử<br /> - Sản xuất theo đơn hàng<br /> - Hợp tác giữa nhà sản xuất<br /> linh kiện và lắp ráp<br /> - Kế hoạch hoá sử dụng các<br /> nguồn lực<br /> <br /> Quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối<br /> với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và<br /> cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và Internet. (Phillip<br /> Kotler)<br /> Marketing điện tử bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu<br /> và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương<br /> tiện điện tử (Nguồn: Joel Reedy, Shauna Schullo, Kenneth<br /> Zimmerman, 2000)<br /> Về cơ bản, marketing điện tử được hiểu là các hoạt động marketing<br /> được tiến hành qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông.<br /> Trong đó, phương tiện điện tử có thể là máy tính, mobile, PDA…<br /> còn mạng viễn thông có thể là internet, mạng thông tin di động…<br /> <br /> Dịch vụ sau bán hàng<br /> - Theo dõi bán hàng trực tuyến<br /> - Hỗ trợ khách hàng trực tuyến<br /> - Quản trị quan hệ khách hàng<br /> <br /> Marketing &<br /> Bán hàng<br /> 5<br /> <br /> Dịch vụ sau<br /> bán hàng<br /> 6<br /> <br /> Marketing điện tử<br /> - Marketing theo đối tượng khách<br /> hàng<br /> - Nghiên cứu thị trường điện tử<br /> - Quảng cáo điện tử<br /> - Tương tác với khách hàng<br /> - Xử lý giao dịch trực tuyến<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> Quá trình phát triển Marketing điện tử<br /> <br /> Điểm khác biệt so với Marketing truyền thống<br /> Tốc độ giao dịch<br /> Thời gian hoạt động<br /> Phạm vi hoạt động<br /> Đa dạng hoá sản phẩm<br /> Tăng cường quan hệ khách hàng<br /> Tự động hoá các giao dịch<br /> …<br /> Kết luận: e-Marketing là xu hướng của xã hội<br /> <br /> 3 giai đoạn phát triển:<br /> Website thông tin; catalogue điện tử<br /> Website giao dịch: tiến hành các giao dịch, tự động hoá<br /> quy trình giao dịch, đo lường giao dịch, dịch vụ thanh toán<br /> Website tương tác: liên kết các website/hệ thống thông tin<br /> của các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối,.. Phối<br /> hợp các quy trình sản xuất kinh doanh (các hãng ô tô, máy<br /> tính,…)<br /> <br /> 5<br /> <br /> Tính năng, đặc điểm của website<br /> <br /> 6<br /> <br /> Ứng dụng vào đâu?<br /> Nghiên cứu thị trường<br /> <br /> Giới thiệu doanh nghiệp 98,3% (2006)<br /> 84,5% (2007)<br /> Giới thiệu sản phẩm 62,5% (2006)<br /> 79,4% (2007)<br /> Giao dịch TMĐT (cho phép đặt hàng) 27,4%<br /> 36,7%<br /> Thanh toán trực tuyến 3,2% (2006)<br /> 4.8% (2007)<br /> <br /> Điều tra thị trường, thị hiếu khách hàng trực tuyến<br /> Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> Đánh giá hành vi khách hàng<br /> Khách hàng đến từ đâu? Quan tâm đến sản phẩm nào? Lựa chọn hình ảnh sản<br /> phẩm, giá cả, điều kiện giao hàng,..<br /> Các yêu cầu cá biệt hoá sản phẩm?<br /> <br /> Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu<br /> Khách hàng đến từ đâu<br /> <br /> (Điều tra của Bộ Thương mại 2007)<br /> <br /> kênh marketing<br /> <br /> Định vị sản phẩm<br /> Xem nhiều nhất, giá thấp nhất, mua nhiều nhất, hỏi hàng nhiều nhất,…<br /> <br /> Chiến lược marketing hỗn hợp<br /> <br /> 7<br /> <br /> Sản phẩm mới: phải rút ngắn chu kỳ sản phẩm<br /> Giá: biến đổi cập nhật, phù hợp với từng nhóm khách hàng, thị trường<br /> Phân phối: hữu hình, vô hình<br /> Xúc tiến: nhiều kênh e-marketing<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> e-Marketing trong nghiên cứu thị trường<br /> <br /> e-Marketing trong phân tích hành vi mua sắm<br /> Phân tích hành vi mua sắm<br /> <br /> Phỏng vấn nhóm khách hàng<br /> <br /> Khách hàng xem hàng gì?<br /> Khách hàng mua hàng gì?<br /> Mặt hàng gì xem nhưng ko mua?<br /> Mặt hàng gì được mua cùng với nhau?<br /> Quảng cáo nào được xem nhiều nhất<br /> Quảng cáo nào được xem nhiều nhưng ko bán được hàng<br /> Mặt hàng nào ít được xem, ít được mua?<br /> Các mặt hàng thay thế?<br /> <br /> Thông qua forum<br /> Thông qua e-conference<br /> <br /> Phỏng vấn các chuyên gia<br /> Gửi phỏng vấn đến các chuyên gia qua mạng<br /> <br /> Điều tra theo bảng câu hỏi<br /> <br /> Phân chia theo giai đoạn mua hàng<br /> <br /> Đưa bảng câu hỏi vào các website<br /> <br /> Xác định nhu cầu<br /> Tìm kiếm thông tin<br /> Đánh giá các lựa chọn<br /> Hành động mua<br /> Phản ứng sau khi mua<br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> Marketing điện tử gồm các hoạt động<br /> <br /> e-Marketing trong phân đoạn thị trường<br /> <br /> Marketing trực tiếp<br /> Quảng cáo trực tuyến<br /> Dịch vụ khách hàng thông qua các công cụ trên web và Internet<br /> như chat, voice, video conference,…<br /> Thực hiện các điều tra ý kiến khách hàng tự động bằng các câu<br /> hỏi trên web<br /> Đăng ký trên các sàn giao dịch, cổng thương mại điện tử<br /> Tổ chức các diễn đàn để tìm hiểu ý kiến khách hàng<br /> <br /> Marketing truyền thống<br /> Địa lý: thành thị, nông thôn, vùng miền khác nhau<br /> Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, tôn giáo<br /> Tâm lý: cá tính, địa vị xã hội, phong cách sống<br /> Hành vi: thói quen sinh hoạt, mua sắm, tiêu dùng....<br /> <br /> e-Marketing phân đoạn thị trường<br /> Người xem hàng hoá (viewers):<br /> Cần tạo ấn tượng, thông tin hỗ trợ<br /> <br /> Người mua hàng hoá (shoppers): giỏ mua hàng<br /> Người tìm hiểu hàng hoá (seekers):<br /> Công cụ so sánh, tìm kiếm<br /> 11<br /> <br /> 12<br /> <br /> 3<br /> <br /> Các công cụ e-marketing chính<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Tỉ lệ thành công thu hút khách hàng<br /> <br /> Tạo thuận lợi cho các công cụ tìm kiếm: title<br /> Đăng ký vào các công cụ tìm kiếm<br /> Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm<br /> Kết nối với những công ty làm ăn trực tuyến khác – Trao đổi logo – banner - link<br /> •<br /> <br /> 500.000 người nhận được thông điệp quảng cáo<br /> 10.000 người xem thông điệp<br /> 900 người đánh giá các lựa chọn<br /> 500 người thực hiện mua<br /> tỷ lệ: 0.1%<br /> 80 người tiếp tục quay lại mua (16%)<br /> <br /> Xây dựng mạng lưới với những công ty có hoạt động thương mại điện tử khác có khả năng sẽ có lợi. Bởi<br /> vậy nên link tới họ.<br /> <br /> • Đăng ký vào các danh bạ<br /> • Đăng ký vào các sàn TMĐT<br /> •<br /> <br /> Tần suất cập nhật?<br /> <br /> • Sử dụng email marketing<br /> •<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> CSDL, Công cụ gửi, Tiêu đề, Nội dung, Tần suất lặp lại<br /> <br /> Sử dụng postmail<br /> In brochure, tờ rơi<br /> Quảng cáo trên trang tin online<br /> Quảng cáo báo<br /> Quảng cáo billboard<br /> Quảng cáo địa chỉ website của bạn bằng nhiều hình thức khác nhau. Viết địa chỉ web lên :<br /> •<br /> •<br /> <br /> Danh thiếp, túi hàng, quà lưu niệm vân vân.<br /> Gửi mail tới những nhóm khách hàng hoạc những nhóm khách hàng tiềm năng.<br /> <br /> 13<br /> <br /> Ví dụ cụ thể từ 123Mua<br /> <br /> 14<br /> <br /> Chiến lược Marketing điện tử<br /> <br /> Lượt người viếng thăm (có quan tâm)<br /> 1.000.000<br /> <br /> Chiến lược tập trung vào sản phẩm<br /> Website chia thành từng nhóm sản phẩm, dịch vụ<br /> <br /> Tài khoản được mở (có ý định)<br /> 40.000<br /> <br /> Chiến lược tập trung vào khách hàng<br /> <br /> Số tài khoản giao dịch (thực hiện)<br /> 4.000<br /> <br /> Website phân loại theo đối tượng khách hàng<br /> <br /> Giao dịch từ 2 lần trở lên<br /> 1.600<br /> Giao dịch từ 10 lần trở lên<br /> 16<br /> <br /> 15<br /> <br /> 16<br /> <br /> 4<br /> <br /> Những SP người tiêu dùng hay mua qua mạng<br /> <br /> Sự thành công của sản phẩm, dịch vụ trên mạng<br /> <br /> Các sản phẩm liên quan đến máy tính<br /> Sách<br /> Đĩa CD<br /> Mặt hàng tiêu dùng điện tử<br /> Phim ảnh, video<br /> <br /> Sử dụng từ chuyên môn để mô tả sản phẩm, dịch vụ<br /> Có mức giá cạnh tranh<br /> Sự đồng đều của sản phẩm<br /> Nhu cầu không cần thiết (tầm quan trọng)<br /> <br /> 17<br /> <br /> Một số dịch vụ đang khá thành công trên mạng<br /> <br /> 18<br /> <br /> Thu hút khách hàng truy cập website<br /> <br /> Kế toán<br /> Quảng cáo<br /> Tuyển dụng nhân công<br /> Nghiên cứu thị trường<br /> Giáo dục và đào tạo<br /> Tin tức và phát thanh<br /> Du lịch lữ hành<br /> Thiết kế và suy trì website<br /> Tư vấn<br /> <br /> Đăng ký với các công cụ tìm kiếm<br /> Gửi thư đến khách hàng báo địa chỉ vừa mở<br /> Gửi thông điệp trên các phương tiện thông tin đại chúng<br /> Tạo liên kết với các website tương thích với website của mình<br /> In địa chỉ vào đồ dùng văn phòng, sản phẩm, danh thiếp<br /> Viết bài giới thiệu các website đáng quan tâm trong ngành mình<br /> <br /> 19<br /> <br /> 20<br /> <br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản