intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 7: Chiến lược giá (Trường ĐH Tài chính - Marketing)

Chia sẻ: Hàn Lâm Cố Mạn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

48
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 7: Chiến lược giá. Sau khi học xong chương này, học viên có thể: trình bày được khái niệm về giá và chiến lược giá; diễn giải được các yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định về giá; phân biệt ba phương pháp định giá và phân tích được một số chiến lược giá điển hình;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 7: Chiến lược giá (Trường ĐH Tài chính - Marketing)

  1. CHƯƠNG 7: CHIẾN LƯỢC GIÁ
  2. Mục tiêu chương 7: • Trình bày được khái niệm về giá và chiến lược giá • Diễn giải được các yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định về giá • Phân biệt ba phương pháp định giá và phân tích được một số chiến lược giá điển hình • Trình bày quy trình 6 bước định giá sản phẩm
  3. Nội dung chương 7: 1. Khái niệm về giá và chiến lược giá 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến định giá 3. Các phương pháp định giá 4. Các chiến lược giá điển hình 5. Quy trình định giá
  4. 1. Khái niệm về giá và chiến lược giá a/ Giá • Khách hàng: là khoản tiền mà khách hàng phải trả cho người bán để có được quyền sở hữu hay sử dụng sản phẩm • Người bán: giá là khoản thu nhập mà người bán có được nhờ việc bán sản phẩm đó • Trao đổi: giá là mối tương quan trao đổi hàng hóa trên thị trường
  5. b/ Chiến lược giá • Là những định hướng dài hạn về giá nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của một doanh nghiệp
  6. Vai trò của chiến lược giá • Là yếu tố duy nhất trong marketing – mix tạo ra thu nhập • Là yếu tố quyết định sự lựa chọn sản phẩm của người mua • Là yếu tố quan trọng nhất quyết định thị phần và khả năng sinh lời • Là công cụ hữu hiệu để thâm nhập thị trường, thu hút và giữ khách hàng
  7. 2. Các yếu tố ảnh hưởng tới định giá
  8. A. Các yếu tố nội vi Mục tiêu marketing Các mục tiêu marketing của doanh nghiệp thường là: • Tối đa hóa lợi nhuận • Dẫn đầu về thị phần • Dẫn đầu về chất lượng • Đảm bảo sống sót
  9. Biến số của Marketing - Mix
  10. Chi phí
  11. B. Các yếu tố ngoại vi • Loại thị trường • Mối liên hệ giữa giá cả và lượng cầu • Các yếu tố tâm lý của khách hàng • Đối thủ cạnh tranh • Chu kỳ sống của SP • Luật pháp • Các yếu tố khác
  12. Loại thị trường • Thị trường cạnh tranh hoàn toàn • Thị trường cạnh tranh có độc quyền • Thị trường độc quyền nhóm • Thị trường độc quyền
  13. Mối liên hệ giữa giá và cầu Định giá cao nhất có thể Định giá tương đối thấp để tăng lợi nhuận hoặc không cao lắm
  14. Khách hàng ít nhạy cảm với giá khi: • Sản phẩm độc quyền • Khách hàng ít biết cách thay thế • Khó so sánh • Khách hàng có thu nhập cao/ chi phí là nhỏ đối với khách hàng • Uy tín nhãn hiệu
  15. Các yếu tố tâm lý của khách hàng • Tiền nào của nấy • Nhãn hiệu nổi tiếng thì sản phẩm có giá trị cao • Giá số lẻ tạo cảm giác giá rẻ
  16. Đối thủ cạnh tranh • Khách hàng đánh giá về giá trị và giá cả của một sản phẩm dựa trên giá cả và giá trị của sản phẩm tương đương
  17. Chu kỳ sống của sản phẩm
  18. c/ Các yếu tố ngoại vi khác • Luật pháp • Yếu tố kinh tế • Sự ổn định chính trị • Sự phát triển của khoa học kỹ thuật •…
  19. 3. Một số phương pháp định giá
  20. Mô hình 3C Mức giá Mức giá Mức giá gắn Mức giá gắn Mức giá thấp thấp gắn liền với cạnh liền với nhu cao không liền với sản tranh trên thị cầu và giá trị không thể sản xuất và chi trường cảm nhận của phát xuất phí khách hàng sinh (COST) (COMPETITOR) (CUSTOMER) nhu cầu GIÁ SÀN GIÁ TRẦN Chi phí SX VÙNG LỰA CHỌN Gía cao nhất 1 đơn vị SP GIÁ CÓ THỂ K/H có thể mua THẤP CAO BIẾN ĐỔI CỦA GIÁ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2