intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 2: Cạnh tranh bằng công nghệ thông tin

Chia sẻ: Huỳnh Thị Lệ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

70
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài học: Xác định các chiến lược cạnh tranh căn bản và giảng giải cách mà doanh nghiệp có thể sử dụng IT để cạnh tranh, xác định các chiến lược sử dụng IT và cho ví dụ IT đã làm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp như thế nào, cho ví dụ về việc tái tổ chức qui trình nghiệp vụ nhờ vào việc sử dụng IT,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Cạnh tranh bằng công nghệ thông tin

Chương<br /> <br /> 2<br /> <br /> Mục tiêu<br /> 1.<br /> <br /> Cạnh tranh bằng công nghệ<br /> thông tin<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Một doanh nghiệp có thể sử dụng IT để cạnh tranh?<br /> Các chiến lược và sức mạnh cạnh tranh<br /> 3.<br /> <br /> Xác định các chiến lược cạnh tranh căn bản<br /> và giảng giải cách mà doanh nghiệp có thể<br /> sử dụng IT để cạnh tranh.<br /> Xác định các chiến lược sử dụng IT và cho ví<br /> dụ IT đã làm tăng tính cạnh tranh của doanh<br /> nghiệp như thế nào.<br /> Cho ví dụ về việc tái tổ chức qui trình nghiệp<br /> vụ nhờ vào việc sử dụng IT.<br /> <br /> 2-2<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Mục tiêu<br /> 4.<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Xác định giá trị của việc sử dụng công nghệ<br /> internet để nhanh chóng trở thành một đối<br /> thủ cạnh tranh hay trở thành một dạng công<br /> ty ảo.<br /> Giảng giải các hệ thống quản trị tri thức có<br /> thể giúp cho một doanh nghiệp có được<br /> những ưu thế cạnh tranh.<br /> <br /> 1<br /> <br /> CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN<br /> CỦA LỢI THẾ CHIẾN LƯỢC<br /> <br /> 2<br /> <br /> SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG<br /> TIN CHO LỢI THẾ CHIẾN LƯỢC<br /> <br /> 2-3<br /> <br /> Các nguyên tắc cơ bản<br /> <br /> Chiến lược IT<br /> Công<br /> <br /> nghệ không còn là chuyện để suy<br /> nghĩ sau của chiến lược kinh doanh mà<br /> hiện nay là nguyên nhân và điều khiển<br /> chiến lược kinh doanh.<br /> IT làm thay đổi phương thức cạnh tranh.<br /> <br /> 1. Chiến lược công nghệ thông tin<br /> 2. Các khái niệm chiến lược cạnh tranh<br /> 3. Chiến lược sử dụng công nghệ thông tin<br /> 4. Xây dựng doanh nghiệp khách hàng tập<br /> trung<br /> 5. Chuổi giá trị và chiến lược HTTT<br /> 2-6<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lực lượng và chiến lược<br /> cạnh tranh<br /> <br /> Chiến lược IT (tt)<br /> hệ thống thông tin chiến lược là<br /> <br /> Chiến lược cạnh tranh<br /> <br /> Một<br /> <br /> Một loại hệ thống thông tin<br />  Sử dụng IT để giúp một tổ chức<br /> • Đạt được các lợi thế cạnh tranh<br /> • Hạn chế các bất lợi trong cạnh tranh<br /> • Đạt được những mục tiêu chiến lược khác<br /> <br /> <br /> Chi phí quản lý<br /> Sự khác biệt<br /> Việc đổi mới<br /> Việc phát triển<br /> Việc liên minh<br /> Chiến lượt khác<br /> Mối đe<br /> Mối đe<br /> Sự cạnh<br /> tranh của dọa thành dọa thay<br /> thế<br /> viên mới<br /> đối thủ<br /> <br /> Năng lực Năng lực<br /> mua bán mua bán<br /> của K/H của NCC<br /> <br /> Lực lượng cạnh tranh<br /> <br /> 2-7<br /> <br /> 2-8<br /> <br /> Sức cạnh tranh<br /> <br /> Năm chiến lược cạnh tranh<br /> Chi<br /> <br />  Một<br /> <br /> doanh nghiệp muốn thành công phải<br /> phát triển một chiến lược liên quan đến các<br /> sức mạnh sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sự cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh<br /> Sự đe dọa của người mới vào thị trường<br /> Sự đe dọa của các sản phẩm thay thế có thể chia sẽ<br /> thị phần<br /> Năng lực thương lượng mua bán của Khách hàng<br /> Năng lực thương lượng mua bán của Nhà cung cấp<br /> <br /> 2-9<br /> <br /> 2-10<br /> <br /> Năm chiến lược cạnh tranh (tt.)<br /> Chiến<br /> <br /> Các chiến lược cạnh tranh (tt.)<br />  Chiến<br /> <br /> lược về tính mới<br />  Tìm một phương thức mới để kinh doanh<br /> <br /> lược về sự khác biệt<br /> <br /> Tạo được sự khác biệt giữa sản phẩm của<br /> công ty và sản phẩm của các đối thủ cạnh<br /> tranh<br />  Có thể chỉ tập trung trên một phân khúc thị<br /> trường nào đó<br />  Ví dụ, DELL sử dụng việc bán hàng theo cấu<br /> hình do khách hàng chọn<br /> <br /> <br /> 2-11<br /> <br /> phí quản lý<br /> <br /> Trở thành người sản xuất chi phí thấp<br />  Giúp đở khách hàng và nhà cung cấp giảm<br /> chi phí<br />  Tăng chi phí của các đối thủ cạnh tranh<br />  Ví dụ, Ebay sử dụng cách bán đấu giá trực<br /> tuyến vì vậy người mua sẽ định giá<br /> <br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> <br /> <br /> Sản phẩm hay dịch vụ duy nhất<br /> Hay thị trường duy nhất<br /> Thay đổi tận gốc qui trình nghiệp vụ để mở rộng<br /> kiến trúc nền tảng của một ngành công nghiệp<br /> <br /> Ví dụ, Amazon sử dụng hệ thống dịch vụ<br /> khách hàng trực tuyến<br /> <br /> 2-12<br /> <br /> 2<br /> <br /> Các chiến lược cạnh tranh (tt.)<br /> Chiến<br /> <br /> Các chiến lược cạnh tranh (tt.)<br /> <br /> lược phát triển<br /> <br />  Chiến<br /> <br /> Mở rộng khả năng sản xuất<br />  Mở rộng thị trường<br />  Đa dạng hóa sản phẩm hay dịch vụ<br />  Ví dụ, Wal-Mart sử dụng đặt hàng thông<br /> qua mạng lưới vệ tinh toàn cầu<br /> <br /> <br /> 2-13<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> lược liên kết<br /> <br /> Thiết lập các kết nối và liên minh với<br /> • Khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh,<br /> các nhà tư vấn và các công ty khác.<br /> Bao gồm sát nhập, thu tóm, liên doanh, các công<br /> ty ảo.<br /> Ví dụ: Wal-Mart sử dụng hệ thống hàng hóa tồn<br /> kho được nhà cung cấp tự động lấp đầy.<br /> <br /> 2-14<br /> <br /> Sử dụng IT<br /> cho các chiến lược<br /> <br /> Sử dụng các chiến lược<br /> <br /> <br /> <br /> Dựa trên chiến lược của Doanh nghiệp sử dụng IT<br /> <br /> Các chiến lược không được loại trừ lẫn nhau<br /> Tổ chức sử dụng một, một số hoặc tất cả<br /> <br /> Chi phí thấp<br /> •Sử dụng IT để giảm chi phí của quá trình kinh<br /> doanh.<br /> •Sử dụng IT để hạ chi phí của Khách hàng và<br /> Nhà cung cấp.<br /> <br /> 2-15<br /> <br /> 2-16<br /> <br /> Sử dụng IT<br /> cho các chiến lược<br /> <br /> Sử dụng IT<br /> cho các chiến lược<br /> <br /> Dựa trên chiến lược của Doanh nghiệp sử dụng IT<br /> <br /> Dựa trên chiến lược của Doanh nghiệp sử dụng IT<br /> <br /> Sự khác biệt<br /> <br /> Tính mới<br /> <br /> •Tạo các sản phẩm và dịch vụ mới bao gồm yếu<br /> tố IT.<br /> •Phát triển thị trường mới (duy nhất) và thị<br /> trường chiến lược với sự trợ giúp của IT.<br /> •Thay đổi triệt để quá trình kinh doanh với IT<br /> để cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng, năng<br /> lực hay dịch vụ khách hàng hay rút ngắn thời<br /> gian đưa ra thị trường.<br /> <br /> •Phát triển IT mới đề cao sự khác biệt của sản<br /> phẩm và dịch vụ.<br /> •Sử dụng tính năng IT để làm giảm ưu thế khác<br /> biệt của đối thủ cạnh tranh.<br /> •Sử dụng tính năng IT để tập trung cho sản<br /> phẩm và dịch vụ ở thị trường chiến lược.<br /> 2-17<br /> <br /> 2-18<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sử dụng IT<br /> cho các chiến lược<br /> <br /> Sử dụng IT<br /> cho các chiến lược<br /> <br /> Dựa trên chiến lược của Doanh nghiệp sử dụng IT<br /> <br /> Dựa trên chiến lược của Doanh nghiệp sử dụng IT<br /> <br /> Phát triển khối liên minh<br /> <br /> Đẩy mạnh phát triển<br /> <br /> •Sử dụng IT để tạo các tổ chức ảo cho các đối<br /> tác kinh doanh.<br /> •Phát triển hệ thống thông tin liên doanh<br /> nghiệp liên kết bởi Internet và Extranet để hỗ<br /> trợ các mối quan hệ kinh doanh chiến lược<br /> với khác hàng, nhà cung cấp.<br /> <br /> •Sử dụng IT để quản lý mở rộng kinh doanh khu<br /> vực và toàn cầu.<br /> •Sử dụng IT để đa dạng hóa và tích hợp vào các<br /> sản phẩm và dịch vụ khác.<br /> <br /> 2-19<br /> <br /> 2-20<br /> <br /> Các chiến lược cạnh tranh khác<br /> <br /> Các chiến lược cạnh tranh khác(tt)<br /> <br />  Mở cửa với khách hàng và nhà cung cấp<br /> <br /> Rào cản đầu vào<br /> <br /> <br /> <br /> Đóng cửa với các đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngăn chặn họ chuyển thành đối thủ cạnh<br /> tranh<br /> <br /> Làm nãn hay trì hoãn các công ty tham gia thị<br /> trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xây dựng một chi phí chuyển giao<br /> <br /> Tăng công nghệ hoặc đầu tư cần thiết để có<br /> thể tham gia.<br /> <br /> <br /> <br /> Làm cho khác hàng và nhà cung cấp phụ<br /> thuộc vào việc dự dụng IS mới<br /> <br /> 2-21<br /> <br /> 2-22<br /> <br /> Chuỗi giá trị<br /> <br /> Các chiến lược cạnh tranh khác (tt.)<br />  Nhìn<br /> <br /> công ty như là một chuỗi các hoạt động<br /> cơ sở mang thêm giá trị đến cho sản phẩm và<br /> dịch vụ<br />  Sử dụng chuỗi giá trị để làm nổi bật ở đâu các<br /> chiến lược cạnh tranh có thể được áp dụng tốt<br /> nhất và mang lại nhiều giá trị nhất<br /> <br /> Bao<br /> <br /> gồm các thành phần IT trong sản<br /> phẩm<br /> <br /> <br /> Làm cho các sản phẩm cạnh tranh thay thể sẽ<br /> khó thực hiện hơn<br /> <br /> Tỉ trọng đầu tư vào IT<br /> <br /> <br /> 2-23<br /> <br /> Phát triển sản phẩm hay dịch vụ mới mà<br /> không thể thiếu IT<br /> 2-24<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chuỗi giá trị (tt.)<br /> Các<br /> <br /> Sử dụng IS trong chuỗi giá trị<br /> <br /> hoạt động ở đây gồm<br /> <br /> Các qui trình chính trực tiếp quan hệ đến<br /> sản xuất và phân phối sản phẩm<br />  Các qui trình hỗ trợ giúp đở hỗ trợ thực hiện<br /> hằng ngày đóng góp gián tiếp vào sản<br /> phẩm và dịch vụ<br /> <br /> <br /> 2-25<br /> <br /> 2-26<br /> <br /> Kinh doanh tập trung vào<br /> khách hàng<br /> <br /> Làm thể nào chúng ta có thể cung<br /> cấp giá trị cho khách hàng?<br />  Ghi<br /> <br /> nhận các sở thích cá nhân<br /> phát triển của thị trường<br />  Cung cấp sản phẩm dịch vụ và thông tin mọi lúc, mọi<br /> nơi<br />  Cung cấp dịch vụ khách hàng phù hợp với từng cá<br /> nhân<br />  Sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM)<br /> để tập trung vào khách hàng<br /> <br />  Cái<br /> <br /> gì làm mang lại giá trị khi tập trung vào<br /> khách hàng?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giữ được sự trung thành của khách hàng<br /> Dự đoán được nhu cầu tương lai của họ<br /> Đáp ứng sự quan tâm của khác hàng<br /> Cung cấp một dịch vụ khách hàng chất lượng cao<br /> <br />  Tập trung<br /> <br /> <br />  Theo kịp với<br /> <br /> vào giá trị khách hàng<br /> <br /> Chất lượng chứ không phải giá xác định giá trị<br /> <br /> 2-27<br /> <br /> 2-28<br /> <br /> Sử dụng Internet để mang lại giá trị<br /> cho khách hàng<br /> Xây dựng một cơ sở<br /> dữ liệu khách hàng<br /> phân khúc theo sở<br /> thích và lợi nhuận<br /> <br /> Tái công nghệ qui trình nghiệp vụ<br /> <br /> Khách hàng<br /> đặt hàng<br /> thông qua đối<br /> tác phân phối<br /> <br /> Khách hàng<br /> đặt hàng<br /> trực tiếp<br /> <br />  Được<br /> <br /> <br /> <br /> Liên kết nhân viên<br /> và đối tác phân<br /> phối tới cơ sở dữ<br /> liệu và khách hàng<br /> <br /> Cho tất cả nhân viên nhìn<br /> thấy toàn bộ thông tin<br /> từng khách hàng<br /> <br /> Xây dựng web giao tiếp<br /> với khách hàng, nhân<br /> viên và đối tác<br /> <br /> 2-29<br /> <br /> Làm cho khách hàng<br /> trung thành cảm<br /> thấy đặc biệt với<br /> trang web cá nhân<br /> <br /> gọi là BPR hay tái công nghệ<br /> <br /> Suy nghĩ lại các nền tảng và tái thiết kế từ gốc các qui<br /> trình nghiệp vụ<br /> Để đạt được các cải tiến về giá, chất lượng, tốc độ và<br /> dịch vụ<br /> <br />  Lợi<br /> <br /> ích tiềm năng là cao<br />  Nguy cơ thất bại cũng cao<br /> <br /> Khách hàng kiểm<br /> tra lịch trình đơn<br /> đặt hàng và tình<br /> trạng giao hàng<br /> <br /> 2-30<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2