intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Lợi thế cạnh tranh - ThS. Bùi Quốc Việt

Chia sẻ: Bui Quoc Viet | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

212
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 3: Lợi thế cạnh tranh do ThS. Bùi Quốc Việt biên soạn nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức về khái niệm; thái độ cạnh tranh; yêu cầu khi sử dụng lợi thế cạnh tranh; những vũ khí cạnh tranh chủ yếu; các loại lợi thế trong cạnh tranh; các thủ đoạn trong cạnh tranh; cách có được lợi thế cạnh tranh.

 

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Lợi thế cạnh tranh - ThS. Bùi Quốc Việt

  1. CHƯƠNG 3: LợI THế CạNH TRANH Ths. Bùi Quốc Việt - Khoa Kinh tế - ĐHSPKTNĐ
  2. Khái niệm ­Lợi  thế  cạnh  tranh:  những  lợi  thế  được  doanh  nghiệp  tạo  ra  và  sử dụng cho cạnh tranh. ­  Cốt  lõi  cạnh  tranh  hiện  nay  được quan niệm là tạo  ưu thế của  doanh  nghiệp  so  với  đối  thủ  cạnh  tranh.
  3. Hai thái độ cạnh tranh  Đối đầu trực tiếp   Phát triển con đường  với đối phương tránh cạnh tranh
  4. Yêu cầu khi sử dụng lợi thế cạnh tranh Yêu cầu M ột Hai Xác định chính  Cần phải lựa  xác đối thủ cạnh  chọn vũ khí cạnh  tranh tranh phù hợp
  5. Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu 1 Cạnh tranh bằng sản phẩm 2 Cạnh tranh về giá 3 Cạnh tranh về phân phối & bán hàng 4 Cạnh tranh về thời cơ thị trường 5 Cạnh tranh về không gian & thời gian
  6. Cạnh tranh bằng sản phẩm  Cạnh tranh về chất lượng SP  Cạnh tranh về bao bì  Cạnh tranh về nhãn mác, uy tín SP  Cạnh tranh do khai thác hợp lý chu  kỳ sống sản phẩm
  7. Cạnh tranh về giá     Khả năng hạ giá phụ thuộc  vào các yếu tố sau:  Chi phí về kinh tế thấp  Khả năng bán hàng tốt  Khả năng về tài chính tốt
  8. Những lưu ý khi cạnh tranh về giá  Cần phải lựa chọn thời điểm thích hợp  Cần có chính sách giá hợp lý ở từng vùng thị trường  Phải  biết  kết  hợp  giữa  giá  cả  của  sản  phẩm  với  chu  kỳ  sống của sản phẩm đó Cạnh tranh bằng giá?
  9. Cạnh tranh về phân phối và bán hàng  Khả năng đa dạng hóa các kênh và chọn được kênh chủ lực  Tìm được những nhà phân phối có điều kiện đủ mạnh  Có rất nhiều biện pháp để kết dính các kênh lại với nhau  Có dịch vụ bán hàng và sau bán hàng hợp lý  Kết hợp hợp lý giữa phương thức bán và phương thức thanh  toán
  10. Cạnh tranh về thời cơ thị trường     Thời cơ thị trường thường xuất hiện do các yếu tố sau:  Do sự thay đổi của môi trường công nghệ  Do sự thay đổi của yếu tố dân cư, điều kiện tự nhiên  Do các quan hệ tạo lập được của từng DN Cạnh tranh về thời cơ thể hiện  ở c h ỗ D N  d ự b á o  đ ược   n h ữn g  t h a y   đ ổi c ủa  t h ị  t r ườn g .
  11. Cạnh tranh về không gian & thời gian Ký kết hợp đồng nhanh và thuận tiện Chiến thắng Điều kiện bán hàng nhanh và thuận tiện trong cạnh tranh Thủ tục thanh toán nhanh
  12. Các loại lợi thế trong cạnh tranh  Thứ nhất, chất lượng của hàng hóa  Thứ hai, giá cả hàng hóa  Thứ  ba,  áp  dụng  khoa  học  –  kỹ  thuật và quản lý hiện đại  Thứ tư, là lợi thế về thông tin  Thứ năm, phương thức phục vụ và  thanh toán  Thứ  sáu,  tính  độc  đáo  của  sản  phẩm  Thứ bảy, chữ tín  Thứ  tám,  lợi  thế  của  các  yếu  tố  mới sáng tạo và sự mạo hiểm, rủi 
  13. Các thủ đoạn trong cạnh tranh  Thứ nhất, dùng tài chính thao túng  Thứ hai, sử dụng mối liên kết để thao túng  Thứ ba, móc ngoặc với quan chức nhà nước để lũng đoạn  Thứ tư, lợi dụng kẽ hở của luật pháp  Thứ năm, sử dụng các thủ đoạn phi kinh tế khác
  14. Thảo luận Các yếu tố quyết định đến việc xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?
  15. Các yếu tố quyết định  Văn hóa doanh nghiệp  Sức sinh lời của vốn đầu tư  Năng suất lao động  Lợi thế về khả năng hạ giá thành sản phẩm  Chất lượng sản phẩm  Kinh nghiệm kinh doanh  Sự linh hoạt  Vị trí cạnh tranh của DN trên thị trường
  16. Để có được lợi thế cạnh tranh  Hiệu quả cao hơn  Chất lượng cao hơn  Đổi mới nhanh hơn  Đáp ứng khách hàng  nhanh nhạy hơn
  17. Xây dựng và củng cố năng lực cốt lõi  Khả năng đó đem lại lợi ích cho khách hàng  Khả năng đó đối thủ cạnh tranh khó bắt chước  Có thể vận dụng khả năng đó để mở rộng cho nhiều sản  phẩm và thị trường khác
  18. Bài tập nhóm  Phân  tích  các  cách  để  tạo  lợi  thế  cạnh  tranh  cho  các  doanh nghiệp thuộc ngành: ­ Dệt may ­ Da giầy ­ Viễn thông ­ Dịch vụ thương mại ­ Du lịch ­ Bán lẻ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0