Bài giảng Chương 4: Nghiệp vụ thị trường mở
lượt xem 9
download
Bài giảng 'Chương 4: Nghiệp vụ thị trường mở" cung cấp cho người học các kiến thức: Những vấn đề chung về thị trường mở (TTM), các phương thức giao dịch trên TTM, phương pháp xác định giá mua hoặc bán CTCG trên TTM, phương thức đấu thầu, phương thức xét thầu. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 4: Nghiệp vụ thị trường mở
- CHƯƠNG 4: NGHIỆP VỤ THỊ TRƯỜNG MỞ
- TÓM TẮT CHƯƠNG 4 I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG MỞ (TTM) II. CÁC PHƯƠNG THỨC GD TRÊN TTM III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM IV. PHƯƠNG THỨC ĐẤU THẦU V. PHƯƠNG THỨC XÉT THẦU 2
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TTM 1. Khái niệm 2. Hàng hóa của thị trường mở 3. Các chủ thể tham gia thị trường mở. 3
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TTM 1. Khái niệm Nghiệp vụ TTM: Là việc NHNN thực hiện mua, bán ngắn hạn các loại GTCG với các TCTD. Nhằm tác động đến khối lượng tiền cung ứng để thực hiện cstt 4
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TTM • 2. Hàng hóa của thị trường mở • 2.1. Tín phiếu kho bạc (Treasury Bonds) • 2.2. Tín phiếu NHTW (Central Bank Bonds) • 2.3. Trái phiếu CP (Government Bonds) • 2.4 Trái phiếu đô thị ( Municipal Bonds) • 2.5. Chứng chỉ tiền gửi (Certificate of Deposit) 5
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TTM 3. Các chủ thể tham gia thị trường mở. 3.1. NHTW 3.2. Đối tác của NHTW + Các NHTM + Các định chế tài chính phi NH + Các đối tượng khác Shinhan VinaBank, Chohung… đổi thành VinaRussiaBank 6
- II. CÁC PHƯƠNG THỨC GD TRÊN TTM 1. GD mua bán hẳn (GD không hoàn lại) Là việc NHTW mua hoặc bán hẳn CTCG với đối tác của mình Mà không có cam kết mua hoặc bán lại CTCG Áp dụng khi: mục tiêu CSTT rõ ràng, định lượng được. Tác động: dài hạn, ổn định. 7
- II. CÁC PHƯƠNG THỨC GD TRÊN TTM 1. GD mua hoặc bán có kỳ hạn (GD có hoàn lại) Là việc NHTW mua hoặc bán CTCG với đối tác của mình Người bán phải cam kết mua hoặc bán lại CTCG Áp dụng khi: mục tiêu CSTT có tính chất tạm thời, chỉ làm thay đổi cơ cấu tiền. Tác động: ngắn hạn, tạm thời. 8
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1. Xác định giá mua bán GTCG trong GD có kỳ hạn 1.1.Xác định giá trị GTCG tại thời điểm định giá ( thời điểm GD) 1.2.Giá thanh toán giữa NHNN với TCTD 1.3. Giá mua lại GTCG giữa NHNN với các TCTD: 2. Xác định giá mua bán GTCG trong GD mua bán hẳn. 9
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1. XĐ giá mua bán GTCG trong GD có kỳ hạn 1.1.Xác định giá trị GTCG tại thời điểm định giá ( thời điểm GD) 1.1.1. GTCG ngắn hạn. + GTCG ngắn hạn lãnh lãi lúc mới GT phát hành: G= Gt = Tổng mệnh giá GTCG 1 + L x T + GTCG ngắn hạn lãnh lúc đáo hạn : 365 Gt = MGx(1+ Ls x n/365) n: là kỳ hạn giấy tờ có giá (số ngày) , 10
- VD1: • Nhà sở hữu một lô Tín phiếu có MG 100 tỷ VND, đáo hạn ngày 18/12/2008. Vào ngày 24/9/2008 NHA trúng thầu bán lô TP này cho NHNN với Lãi suất trúng thầu là 15%/năm. GTCG lãnh lãi trước. • XĐ giá trị lô TP tại thời điểm định giá. KQ: T = 85 ngày, (Từ 24/9/2008 đến 17/12/2008) G= 100tỷ/(1+15%X85/365)= 96.624.751.820 đ Vậy 11
- VD2: • Một lô TP có mệnh giá là 100 tỷ VND, thời hạn 274 ngày ( phát hành 28/7/2008 – đáo hạn 28/4/2009), lãi suất 14%/năm, trả lãi một lần khi đáo hạn. Vào ngày 25/11/2008 NH K trúng thầu bán lô TP cho NHNN với LS 16%/năm. XĐ giá trị lô TP tại thời điểm định giá. 12
- VD2 • Gt= 110.509.589.904 đ ( MG= 100 tỷ, Ls =14%/năm, n= 274) L= 16%/năm T = 154 (25/11/2008 27/4/2009) G= 103.521.199.100 VND 13
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1. Xác định giá mua bán GTCG trong GD có kỳ h ạn 1.1.Xác định giá trị GTCG tại thời điểm định giá ( thời điểm GD) 1.1.2. GTCG dài hạn, lãnh lãi lúc đáo hạn lãi không nhập gốc. GT G= m : kỳ hạn giấy tờ có giá 1 + L x T (năm) 365 14 Gt = MGx(1+ Ls x m)
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1. Xác định giá mua bán GTCG trong GD có kỳ h ạn 1.1.Xác định giá trị GTCG tại thời điểm định giá ( thời điểm GD) 1.1.3. GTCG dài hạn, lãnh lãi lúc lúc mới phát hành MG G = T/365 (1 + L) 15
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1. Xác định giá mua bán GTCG trong GD có kỳ h ạn 1.1.Xác định giá trị GTCG tại thời điểm định giá ( thời điểm GD) 1.1.4. GTCG dài hạn, lãnh lãi lúc đáo hạn lãi nhập gốc. GT n G = T/365 (1 + L) GT =MGx(1+Ls) 16
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1. Xác định giá mua bán GTCG trong GD có kỳ hạn 1.1.Xác định giá trị GTCG tại thời điểm định giá ( thời điểm GD) 1.1.4. GTCG dài hạn, lãnh lãi định kỳ. (SV tham khảo quy chế nghiệp vụ chiết khấu) 17
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1. Xác định giá mua bán GTCG trong GD có kỳ hạn 1.2. Giá thanh toán giữa NHNN với TCTD (Gđ) Gđ = Gx(1h) Gđ: Giá thanh toán; G: Giá trị giấy tờ có giá là ngày mà thành viên lưu tại thời điểm định giá; ký bên mua hoặc thành h: Tỷ lệ chênh lệch giữa viên lưu ký bên bán CK giá trị giấy tờ có giá tại được nhận CK hoặc tiền thời điểm định giá và giá theo quy định của thanh toán; UBCKNN. 18
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 1.3. Giá mua lại GTCG giữa NHNN với các TCTD (Gv) Gv = Gđ x ( 1+ L x Tb ) 365 Tb: Thời hạn bán (số ngày) 19
- III. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ MUA HOẶC BÁN CTCG TRÊN TTM 2. Xác định giá mua bán GTCG trong GD mua bán hẳn Gđ=G Gđ: Là giá thanh toán giữa NHNN với các NHTM G: Là giá trị chứng từ tại thời điểm định giá. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản lý và nghiệp vụ nhà hàng - bar: Chương 4 - GV. Võ Thị Thu Thủy
16 p | 470 | 92
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 4 - TS. Phạm Văn Tài
25 p | 170 | 41
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 3, 4: Các hình thức giao dịch trong thương mại điện tử - Xây dựng giải pháp thương mại điện tử cho doanh nghiệp
17 p | 277 | 23
-
Bài giảng môn học Quản trị sản xuất và dịch vụ - Chương 4: Xác định địa điểm của doanh nghiệp
62 p | 248 | 15
-
Bài giảng Kinh doanh kho và bao bì: Bài 4 - Ths. Nguyễn Thị Minh Nguyệt
11 p | 121 | 14
-
Bài giảng Nghiệp vụ quảng cáo tiếp thị: Chương 4 - Hồ Trúc Vi
13 p | 72 | 14
-
Bài giảng Quản trị nhà hàng - Chương 4: Nghiệp vụ tiệc
12 p | 55 | 12
-
Bài giảng Nghiệp vụ quảng cáo tiếp thị: Chương 4 - GV. Hồ Trúc Vi
13 p | 82 | 11
-
Bài giảng Nghiệp vụ hải quan - Chương 4: Thuế hải quan
41 p | 23 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 4 - MBA. Vũ Văn Hải
52 p | 39 | 8
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 4 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
7 p | 103 | 7
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Services marketing): Chương 4 (Phần 5) - Nguyễn Quỳnh Hoa
18 p | 47 | 7
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 4 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
24 p | 41 | 6
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 4: Dịch vụ khách hàng và quá trình cung ứng hàng hóa cho khách hàng
8 p | 38 | 5
-
Bài giảng Thống kê doanh nghiệp: Chương 4 - ThS. Vũ Thịnh Trường
55 p | 32 | 5
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 4.5 - ĐH Bách khoa Hà Nội
18 p | 90 | 4
-
Bài giảng Quản trị nhà hàng và quầy bar - Chương 4: Nghiệp vụ tiệc
10 p | 24 | 3
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 4 - Cân bằng cung cầu về dịch vụ của doanh nghiệp và quản lý hiệu suất
21 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn