intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 6: Chiến lược giá

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:51

320
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Chương 6: Chiến lược giá" có nội dung trình bày về khái niệm và vai trò của chiến lược giá trong hoạt động kinh doanh, các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược và các quyết định về giá của doanh nghiệp, các phương pháp định giá, các chiến lược giá, quy trình định giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 6: Chiến lược giá

  1. Chương 6 Chiến lược giá
  2. Mục tiêu chương • Phân tích vai trò, vị trí của chiến lược giá trong hệ  thống marketing – mix • Phân tích các yếu tố nội vi và ngoại vi ảnh hưởng  đến các quyết định về giá • Tìm hiểu các hướng tiếp cận định giá, các quyết  định cơ bản trong chiến lược giá và chiến thuật giá  nhằm giúp doanh nghiệp có phản ứng hữu hiệu  trước những thay đổi của thị trường và đối thủ. • Trình bày quy trình 6 bước định giá sản phẩm
  3. Nội dung chương 1. Khái niệm và vai trò của chiến lược giá trong hoạt  động kinh doanh 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược và các quyết  định về giá của doanh nghiệp 3. Các phương pháp định giá 4. Các chiến lược giá 5. Quy trình định giá
  4. 1. Khái niệm và vai trò của chiến lược giá  trong hoạt động kinh doanh
  5. 1.1 Các khái niệm • Giá  cả  là  biểu  hiện  bằng  tiền  của  giá  trị  hàng  hóa,  đồng  thời  biểu  hiện  tổng  hợp  các  quan  hệ  kinh  tế như cung  ­  cầu  hàng  hoá,  tích  luỹ  và  tiêu  dùng,  cạnh  tranh…
  6. 1.1 Các khái niệm • Trên giác độ của người mua: giá cả là tổng số tiền  phải chi ra để có được quyền sở hữu và quyền sử  dụng  một  khối  lượng  hàng  hóa  hay  một  hàng  hóa  nhất định • Trên giác độ của người bán: giá cả là tổng số tiền  thu được khi tiêu thụ một lượng hàng hóa hay một  đơn vị hàng hóa nhất định
  7. 1.2 Tầm quan trọng của giá  • Đối với khách hàng: là cơ sở để quyết định mua sản  phẩm này hay sản phẩm khác, là đòn bẩy kích thích  tiêu dùng.   • Đối với doanh nghiệp: là vũ khí cạnh tranh trên thị  trường, quyết định doanh số và lợi nhuận; gián tiếp  thể hiện chất  lượng sản phẩm và ảnh hưởng đến  chương trình marketing chung.   • Tầm vĩ mô: là người chỉ đạo hệ thống kinh tế,  có ảnh hưởng đến sự phân phối các yếu tố sản  xuất; lạm phát, lãi suất ngân hàng
  8. 2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc định  giá Yếu tố bên trong Yếu tố bên ngòai Mục tiêu Marketing Thị trường Chiến lược marketing Định Giá Số cầu  Đặc tính sản phẩm, Đối thủ cạnh tranh Chi phí Chính sách giá cả của nhà nước
  9. 2.1 Các yếu tố bên trong 2.1.1 Các mục tiêu marketing • Tồn tại • Tối đa hóa lợi nhuận trước mắt • Tối đa hóa khối lượng bán ra • Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm • Giữ thế ổn định, tránh những phản ứng bất lợi từ  đối thủ cạnh tranh
  10. 2.1.2 Chiến lược Marketing mix • Các  quyết  định  về  giá  phải  liên  kết  chặt  chẽ  với  việc  thiết  kế  sản  phẩm,  vấn  đề  phân  phối  và  với  các  quyết  định  chiêu  thị  bán  hàng  nhằm  mục  đích  hình thành nên một chương trình Marketing nhất bộ,  có hiệu quả
  11. 2.1.3 Chi phí sản xuất
  12. 2.1.4 Đặc tính sản phẩm  Giá sản phẩm Cao Trung Bình Thấp Chất  Chiến lược  Chiến lược  Chiến lược  lượng  Cao siêu phẩm thâm nhập giá trị tuyệt  sản  hảo phẩm Chiến lược  Chiến lược  Chiến lược  Trung Bình bán mắc trung bình giá trị khá Chiến lược  Chiến lược Chiến lược  Thấp bán giá cắt   ăn theo giá trị thấp cổ
  13. 2.2 Các yếu tố bên ngoài 2.2.1 Tính chất cạnh tranh của thị trường  • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo • Thị trường cạnh tranh độc quyền • Thị trường độc quyền nhóm • Thị trường độc quyền hoàn toàn
  14. ­  Thị trường cạnh  •Số  lượng  người  mua  và  bán  tham  gia  tranh hoàn hảo đông. •Sản phẩm thuần nhất.  ­  Cạnh tranh độc  •Người  mua  không  quan  tâm  sản  phẩm  quyền do ai sản xuất •Điều  kiện  tham  gia  và  rút  lui  khỏi  thị  ­ Độc quyền nhóm trường dễ dàng. •Thông tin về thị trường rõ ràng. ­ Độc quyền hoàn  •Các    hoạt  động  tiếp  thị  đóng  vai  trò  hảo không đáng kể •Người bán và người mua chấp nhận giá  hơn là  ấn định giá Ví dụ : Thị trường nông sản , hải sản 
  15. •Số lượng người bán ít hơn  ­  Thị trường cạnh  •Sản phẩm khác biệt vế chất lượng,  tranh hoàn hảo mẫu mã .  •Người mua rất quan tâm sản phẩm  ­  Cạnh tranh độc  do ai sản xuất quyền •Điều kiện tham gia và rút lui khỏi  thị trường không dễ dàng. ­ Độc quyền nhóm •Các  hoạt động tiếp thị đóng vai trò   ­ Độc quyền hoàn  đáng kể •Người bán  định giá theo đặc điểm  hảo sản phẩm và nhu cầu  Ví dụ : Thị trường hàng điện tử,  thực phẩm chế biến, vải  
  16. ­  Thị trường cạnh  •Gồm một số ít người bán •Sản phẩm có thể đồng nhất hoặc  tranh hoàn hảo không đồng nhất. ­  Cạnh tranh độc  •Điều kiện tham gia và rút lui khỏi  quyền thị trường khó ­ Độc quyền nhóm •Cạnh tranh rất gay gắt rất nhạy  cảm với chiến lược tiếp thị và giá  ­ Độc quyền hoàn  của người khác. hảo Ví dụ : Thị trường sắt thép, ciment,  hàng không     
  17. ­  Thị trường cạnh  •Thị trường chỉ có một người bán tranh hoàn hảo •Người  bán  đưa  ra  quyết  định  giá  ­  Cạnh tranh độc  khác nhau tùy tình hình thị trường  •Mức  giá  cao  hay  thấp  nhưng  việc  quyền định giá còn tùy thuộc vào sự điều tiết  ­ Độc quyền nhóm của  chính  phủ  và  mục  tiêu  của  công  ­ Độc quyền hoàn  ty hảo Ví dụ : Thị trường điện, nước, đường  sắt ...
  18. 2.2.2 Số cầu - Quan hệ giữa giá ­ nhu cầu: Khi xét mối quan hệ  này, người ta quan tâm đến độ co dãn của cầu theo  giá Löôïng caàu veà chuûng loaïi saûn phaåm (VD: xe hôi). Löôïng caàu veà saûn phaåm (VD: xe hôi cao caáp) Löôïng caàu veà nhaõn hieäu (VD: toyota celica)
  19. 2.2.3 Yếu tố tâm lý của khách hàng • Phổ biến ở những hàng hóa phi vật chất hoặc ở  những hàng hóa mà sự hiểu biết của khách hàng về  sản phẩm cạnh tranh còn hạn chế • Khách hàng thường gắn giá cả sản phẩm với chất  lượng, họ cho rằng tiền nào của nấy
  20. 2.2.4 Hàng hóa của đối thủ cạnh tranh • Giá  của  đối  thủ  và  phản  ứng  của  họ  giúp  doanh  nghiệp xác định xem giá của mình có thể quy định ở  mức nào.  • Người  tiêu  dùng  đánh  giá  về  giá  cả  và  giá  trị  của  một sản phẩm thường dựa trên giá cả và giá trị của  những sản phẩm tương đương. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0