Bài giảng Chương 6: Chiến lược giá
lượt xem 18
download
Bài giảng "Chương 6: Chiến lược giá" có nội dung trình bày về khái niệm và vai trò của chiến lược giá trong hoạt động kinh doanh, các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược và các quyết định về giá của doanh nghiệp, các phương pháp định giá, các chiến lược giá, quy trình định giá.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 6: Chiến lược giá
- Chương 6 Chiến lược giá
- Mục tiêu chương • Phân tích vai trò, vị trí của chiến lược giá trong hệ thống marketing – mix • Phân tích các yếu tố nội vi và ngoại vi ảnh hưởng đến các quyết định về giá • Tìm hiểu các hướng tiếp cận định giá, các quyết định cơ bản trong chiến lược giá và chiến thuật giá nhằm giúp doanh nghiệp có phản ứng hữu hiệu trước những thay đổi của thị trường và đối thủ. • Trình bày quy trình 6 bước định giá sản phẩm
- Nội dung chương 1. Khái niệm và vai trò của chiến lược giá trong hoạt động kinh doanh 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược và các quyết định về giá của doanh nghiệp 3. Các phương pháp định giá 4. Các chiến lược giá 5. Quy trình định giá
- 1. Khái niệm và vai trò của chiến lược giá trong hoạt động kinh doanh
- 1.1 Các khái niệm • Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, đồng thời biểu hiện tổng hợp các quan hệ kinh tế như cung cầu hàng hoá, tích luỹ và tiêu dùng, cạnh tranh…
- 1.1 Các khái niệm • Trên giác độ của người mua: giá cả là tổng số tiền phải chi ra để có được quyền sở hữu và quyền sử dụng một khối lượng hàng hóa hay một hàng hóa nhất định • Trên giác độ của người bán: giá cả là tổng số tiền thu được khi tiêu thụ một lượng hàng hóa hay một đơn vị hàng hóa nhất định
- 1.2 Tầm quan trọng của giá • Đối với khách hàng: là cơ sở để quyết định mua sản phẩm này hay sản phẩm khác, là đòn bẩy kích thích tiêu dùng. • Đối với doanh nghiệp: là vũ khí cạnh tranh trên thị trường, quyết định doanh số và lợi nhuận; gián tiếp thể hiện chất lượng sản phẩm và ảnh hưởng đến chương trình marketing chung. • Tầm vĩ mô: là người chỉ đạo hệ thống kinh tế, có ảnh hưởng đến sự phân phối các yếu tố sản xuất; lạm phát, lãi suất ngân hàng
- 2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Yếu tố bên trong Yếu tố bên ngòai Mục tiêu Marketing Thị trường Chiến lược marketing Định Giá Số cầu Đặc tính sản phẩm, Đối thủ cạnh tranh Chi phí Chính sách giá cả của nhà nước
- 2.1 Các yếu tố bên trong 2.1.1 Các mục tiêu marketing • Tồn tại • Tối đa hóa lợi nhuận trước mắt • Tối đa hóa khối lượng bán ra • Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm • Giữ thế ổn định, tránh những phản ứng bất lợi từ đối thủ cạnh tranh
- 2.1.2 Chiến lược Marketing mix • Các quyết định về giá phải liên kết chặt chẽ với việc thiết kế sản phẩm, vấn đề phân phối và với các quyết định chiêu thị bán hàng nhằm mục đích hình thành nên một chương trình Marketing nhất bộ, có hiệu quả
- 2.1.3 Chi phí sản xuất
- 2.1.4 Đặc tính sản phẩm Giá sản phẩm Cao Trung Bình Thấp Chất Chiến lược Chiến lược Chiến lược lượng Cao siêu phẩm thâm nhập giá trị tuyệt sản hảo phẩm Chiến lược Chiến lược Chiến lược Trung Bình bán mắc trung bình giá trị khá Chiến lược Chiến lược Chiến lược Thấp bán giá cắt ăn theo giá trị thấp cổ
- 2.2 Các yếu tố bên ngoài 2.2.1 Tính chất cạnh tranh của thị trường • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo • Thị trường cạnh tranh độc quyền • Thị trường độc quyền nhóm • Thị trường độc quyền hoàn toàn
- Thị trường cạnh •Số lượng người mua và bán tham gia tranh hoàn hảo đông. •Sản phẩm thuần nhất. Cạnh tranh độc •Người mua không quan tâm sản phẩm quyền do ai sản xuất •Điều kiện tham gia và rút lui khỏi thị Độc quyền nhóm trường dễ dàng. •Thông tin về thị trường rõ ràng. Độc quyền hoàn •Các hoạt động tiếp thị đóng vai trò hảo không đáng kể •Người bán và người mua chấp nhận giá hơn là ấn định giá Ví dụ : Thị trường nông sản , hải sản
- •Số lượng người bán ít hơn Thị trường cạnh •Sản phẩm khác biệt vế chất lượng, tranh hoàn hảo mẫu mã . •Người mua rất quan tâm sản phẩm Cạnh tranh độc do ai sản xuất quyền •Điều kiện tham gia và rút lui khỏi thị trường không dễ dàng. Độc quyền nhóm •Các hoạt động tiếp thị đóng vai trò Độc quyền hoàn đáng kể •Người bán định giá theo đặc điểm hảo sản phẩm và nhu cầu Ví dụ : Thị trường hàng điện tử, thực phẩm chế biến, vải
- Thị trường cạnh •Gồm một số ít người bán •Sản phẩm có thể đồng nhất hoặc tranh hoàn hảo không đồng nhất. Cạnh tranh độc •Điều kiện tham gia và rút lui khỏi quyền thị trường khó Độc quyền nhóm •Cạnh tranh rất gay gắt rất nhạy cảm với chiến lược tiếp thị và giá Độc quyền hoàn của người khác. hảo Ví dụ : Thị trường sắt thép, ciment, hàng không
- Thị trường cạnh •Thị trường chỉ có một người bán tranh hoàn hảo •Người bán đưa ra quyết định giá Cạnh tranh độc khác nhau tùy tình hình thị trường •Mức giá cao hay thấp nhưng việc quyền định giá còn tùy thuộc vào sự điều tiết Độc quyền nhóm của chính phủ và mục tiêu của công Độc quyền hoàn ty hảo Ví dụ : Thị trường điện, nước, đường sắt ...
- 2.2.2 Số cầu - Quan hệ giữa giá nhu cầu: Khi xét mối quan hệ này, người ta quan tâm đến độ co dãn của cầu theo giá Löôïng caàu veà chuûng loaïi saûn phaåm (VD: xe hôi). Löôïng caàu veà saûn phaåm (VD: xe hôi cao caáp) Löôïng caàu veà nhaõn hieäu (VD: toyota celica)
- 2.2.3 Yếu tố tâm lý của khách hàng • Phổ biến ở những hàng hóa phi vật chất hoặc ở những hàng hóa mà sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm cạnh tranh còn hạn chế • Khách hàng thường gắn giá cả sản phẩm với chất lượng, họ cho rằng tiền nào của nấy
- 2.2.4 Hàng hóa của đối thủ cạnh tranh • Giá của đối thủ và phản ứng của họ giúp doanh nghiệp xác định xem giá của mình có thể quy định ở mức nào. • Người tiêu dùng đánh giá về giá cả và giá trị của một sản phẩm thường dựa trên giá cả và giá trị của những sản phẩm tương đương.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing công nghiệp - Nguyễn Thị Thái Hà
79 p | 1417 | 403
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - GS.TS. Bùi Xuân Phong
212 p | 268 | 82
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - ThS. Nguyễn Khánh Trung
35 p | 260 | 47
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 6 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
36 p | 158 | 39
-
Bài giảng Marketing quốc tế - TS Trần Thu Trang
113 p | 158 | 27
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 163 | 25
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 6 - Ths.Đinh Tiến Minh
30 p | 163 | 20
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 6: Chiến lược công ty hội nhập dọc, đa dạng hóa các chiến lược liên minh
29 p | 162 | 20
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - TS. Nguyễn Khánh Trung
53 p | 56 | 15
-
Bài giảng Chương 6: Chiến lược giá - ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm
36 p | 102 | 14
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Chiến lược Marketing
25 p | 48 | 13
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 187 | 12
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - Chiến lược phát triển ra nước ngoài
45 p | 20 | 12
-
Bài giảng Marketing quản trị - Chương 6: Chiến lược giá
5 p | 131 | 10
-
Bài giảng Quản trị dịch vụ - Chương 6: Chiến lược phát triển dịch vụ và chiến lược dịch vụ toàn cầu
17 p | 21 | 10
-
Bài giảng Chương 6: Đánh giá và điều chỉnh chiến lược
7 p | 96 | 9
-
Bài giảng Chương 6: Các chiến lược tiếp thị chiến lược thương hiệu
5 p | 62 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn